Thời trai ta đã qua rồi/Cố nhân mái tóc giờ thôi bỏ dài

Khu vực xả xì-choét, buôn chuyện, tin vỉa hè
Hình đại diện của thành viên
十面埋伏
Ngũ đẳng
Ngũ đẳng
Bài viết: 1990
Tham gia: 20:30, 05/09/22

Thời trai ta đã qua rồi/Cố nhân mái tóc giờ thôi bỏ dài

Gửi bài gửi bởi 十面埋伏 »

Cuộc sống của mỗi chúng ta luôn gắn liền với hiện tại, quá khứ và tương lai. Theo một cảm giác thông thường, hiện tại là cái khiến người ta phải quan tâm nhiều hơn cả, và tương lai là những thứ buộc phải nghĩ đến cũng như đối mặt. Quá khứ là những gì đã trôi qua, được xem là tiền đề cho hiện tại. Có những quá khứ đẹp đẽ nhưng cũng có không ít những quá khứ xót xa.
Và khi người ta đang sống trong hiện tại, họ không chỉ nhớ về những câu chuyện, những sự kiện đã từng xảy đến trong đời mà còn nhớ về cả những hình bóng con người. Có những hình bóng vẫn còn dễ dàng gặp gỡ hàng ngày nhưng cũng có những bóng hình đã chìm khuất nơi chân trời góc bể. Và bất chợt một ngày nào đó, lòng ta thốt lên hai tiếng: cố nhân.

1. Cố nhân vốn là một từ gốc Hán, có nghĩa gốc tương đương với “bạn cũ”, không phân biệt người bạn ấy là nam hay nữ. Thế nên trong thơ Đường, nhiều cuộc chia tay giữa những người đàn ông vẫn dùng từ này, như cuộc tiễn biệt của Lý Bạch với Mạnh Hạo Nhiên bên lầu Hoàng Hạc: Cố nhân tây từ Hoàng hạc lâu/Yên hoa tam nguyệt hạ Dương Châu/Cô phàm viễn ảnh bích không tận/ Duy kiến trường giang thiên tế lưu (Bạn từ lầu Hạc lên đường/Giữa mùa hoa khói châu Dương xuôi dòng/Bóng buồm đã khuất bầu không/Trông theo chỉ thấy dòng sông bên trời). Trong một bài thơ khác, Vương Duy cũng dùng chữ “cố nhân” khi chia tay với một người huynh đệ: Khuyến quân cánh tận nhất bôi tửu/Tây xuất Dương Quan vô cố nhân (Anh ơi hãy cạn ly này nhé/Qua khỏi Dương Quan ai cố nhân). Thế nhưng khi đi vào tiếng Việt, hai chữ “cố nhân” được cấp thêm một ý nghĩa nữa, đó là “người yêu cũ”. Trong Truyện Kiều, ở đoạn Thúy Kiều báo ân báo oán, Nguyễn Du đã để cho Thúy Kiều dùng chữ “cố nhân” khi nói lời biết ơn với Thúc Sinh, nhưng cực kỳ tinh tế khi có sự phân biệt về sắc thái với chữ “người cũ” được dùng ngay trong cùng một trường đoạn giao tiếp: Nàng rằng: “Nghĩa nặng nghìn non/Lâm Truy người cũ chàng còn nhớ không?/Sâm Thương chẳng vẹn chữ tòng/Tại ai há dám phụ lòng cố nhân?”.

Hai chữ “người cũ” (thuần Việt) vẫn như muốn giữ nguyên vẹn sắc thái gần gũi, tình cảm tha thiết bên nhau ngày nào. Nhưng đến hai chữ “cố nhân” (Hán Việt) thì rõ ràng khoảng cách bị nới ra, xa nhau hơn. Âu cũng là điều dễ hiểu bởi Thúy Kiều hiện tại không còn là người hồng nhan bên gối Thúc Sinh nữa, mà nàng đã trở thành vợ của Từ Hải – một người anh hùng thời loạn, người đã giúp nàng có cuộc báo ân báo oán trong ngày hôm nay. “Có một từ nữa rất gần với “cố nhân” và “người cũ”, đó là “người xưa”. “Người xưa” giống “cố nhân” ở chỗ đều đã trở thành những hình bóng của quá khứ, nhưng về mặt âm hưởng, hình như chữ “người xưa” lắng đọng và xa vắng, còn “cố nhân” réo gọi và vang vọng. Một trong những nguyên nhân dẫn tới điều này, theo chúng tôi, là do sự phân biệt về âm vực giữa hai tiếng “cố” (thanh sắc, âm vực cao) và tiếng “người” (thanh huyền, âm vực thấp): Ôi, đôi mắt người xưa, bao lần khóc ướt vai tôi, trong những đêm nghẹn ngào (Đôi mắt người xưa – Nhạc và lời: Ngân Giang).

2. Sang nửa đầu thế kỷ XX, hai chữ “cố nhân” xuất hiện trong thơ Phan Bội Châu, một danh sĩ và cũng là một nhà hoạt động cách mạng nổi tiếng của Việt Nam. Khi bị thực dân Pháp bắt giam tại Thượng Hải và giải về nước xử án tù chung thân năm 1925, ông đã viết ba bài Tuyệt mệnh kỳ thi trong nhà ngục và ở bài Tuyệt mệnh kỳ thi số 3, hai chữ “cố nhân” đã hiện lên với một niềm đau đớn xót xa, thể hiện nỗi bất lực của một người mang chí lớn mà giờ đây đại nghiệp không thành: Thủ tâm vị liễu, thân tiên liễu/ Tu hướng tuyền đài diện cố nhân (Lòng này chưa hả thân đã chết/Thẹn xuống tuyền đài gặp cố nhân). Như vậy, chữ “cố nhân” trong thơ Phan Bội Châu vẫn rất gần với nguyên nghĩa của từ này trong chữ Hán chứ không mang thêm ý nghĩa chỉ người bạn khác giới có quan hệ tình cảm.

Theo chúng tôi, một phần quan trọng của hệ quả này là do tác phẩm của cụ Phan được viết bằng chữ Hán, nên sự trung thành với nguyên nghĩa của từ vựng cũng là điều dễ hiểu, khác với Nguyễn Du viết Truyện Kiều bằng chữ Nôm, nên hai chữ “cố nhân” đã có sự biến đổi về ý nghĩa. Một thi sĩ lãng mạn nổi tiếng là Vũ Hoàng Chương cũng dùng chữ “cố nhân” tới hai lần trong một bài thơ của mình sau 1945, và chữ “cố nhân” ở đây vẫn mang nghĩa nguyên bản, chỉ người bạn cũ: Nhớ đêm nào, gác dì Năm/Lời thơ ai đẹp, tiếng cầm ai say/Tang thương một cuộc ai bày/Giấc mơ màng để trắng tay Lưu Thần/ Xa cố đô, vắng cố nhân/ Trái tim mềm trĩu hai lần nhớ thương (…) Xót đòi cơn! Nhớ làm sao/Cố nhân ơi có đêm nào nữa không (Xa gửi người xưa, tập thơ Hoa đăng, 1959). Thế nhưng thi sĩ lãng mạn dùng nhiều chữ “cố nhân” hơn cả trong các tác phẩm của mình phải kể đến Nguyễn Bính. Trong 272 thi phẩm trước Cách mạng có tới 11 bài thơ xuất hiện chữ “cố nhân”, đó là các bài: Trời mưa ở Huế, Xây hồ bán nguyệt, Nửa đêm nghe tiếng còi tàu, Rừng mai xa cách, Cho tôi ly nữa, Xuân tha hương, Mùa đông nhớ cố nhân, Mùa đông gửi cố nhân, Cố nhân, Hương cố nhân và Nhạc xuân. Hầu hết ở mỗi bài, chữ “cố nhân” chỉ xuất hiện một lần, nhưng riêng bài Nhạc xuân, chữ “cố nhân” xuất hiện một cách tràn ngập như một réo gọi, như một ám ảnh, trở đi trở lại trong 6 khổ thơ liên tiếp: Hôm nay là xuân mai còn xuân/ Xuân đã sang đò nhớ cố nhân… Phơi phới mưa sa nhớ cố nhân… Lăng lắc đường xa nhớ cố nhân… Một cánh đào rơi nhớ cố nhân… Pháo đỏ đầy thềm nhớ cố nhân… Rượu uống say rồi nhớ cố nhân…Ta viết thơ này gửi cố nhân.

Chữ “cố nhân” trong thơ Nguyễn Bính được sử dụng khác đa dạng về sắc thái và những biểu cảm tâm trạng. Lúc thì nuối tiếc xót xa, nhưng cũng có lúc nhiều oán thán, hờn trách và chua chát: Cố nhân chẳng biết làm sao ấy/Rặt những tin đồn chuyện bướm ong (Xuân tha hương), Cố nhân này hỡi cố nhân/Hồn trinh bán được một lần đấy thôi (Xây hồ bán nguyệt), Cố nhân chẳng khóa buồng xuân lại/Vung vãi ân tình khắp đó đây (Giời mưa ở Huế). Cố nhân có khi hiện lên như một niềm tuyệt vọng: Xây bao nhiêu mộng thế mà/ Đến nay phải gọi người là cố nhân (Cố nhân). Và đậm đặc nhất vẫn là nỗi nhớ về một bóng hình đã xa cách nghìn trùng, không gì níu lại được: Cho tôi ly nữa, thêm ly nữa/ Uống thật say rồi nhớ cố nhân (Cho tôi ly nữa), Mưa phùn gió bấc cố nhân ơi/Áo rét nàng đan lỡ hẹn rồi/Sông lạnh khi nàng ra giũ lụa/Vớt giùm trong nước lấy hồn tôi (Mùa đông gửi cố nhân).

3. Thơ Việt sau 1975, chữ “cố nhân” vẫn hiện về với nhiều nỗi niềm. Trong thơ của Hoài Khanh, cố nhân quay về với nghĩa nguyên thủy là bóng hình bạn cũ: Cố nhân chưa vẹn câu thề/Sắt son là mảnh hồn quê ngậm ngùi/Vào thu mây trắng tim rồi/Đêm sâu bỗng lạnh tiếng cười tri âm (Dâng rừng). Trong thơ Hà Huyền Chi và Nguyễn Tường Vân, nhân là hình bóng người con gái đầy khắc khoải khôn nguôi, day dứt mãi trong lòng người ở lại: Người không lẽ cũng lòng cây dạ đá/Khúc tao phùng lạc giọng cố nhân ơi (Tận tuyệt – Hà Huyền Chi), Giữa mùa đông em giấu mình vào tóc/Cố nhân đi lạnh mãi bến sông chiều…

Đêm tựa cửa nhìn vầng trăng nhòa nhạt/Ở nơi xa cố nhân có thấy trăng (Có khi nào). Và trong thơ Hồng Thanh Quang, cố nhân vừa là bóng hình của quá khứ, lại cũng vẫn hiện về trong hiện tại, nhưng tất cả đã khác xưa. Ta hiểu rằng, có những điều trong cuôc đời chỉ một đi không trở lại, mãi ngoài tầm tay với, giống như tấm vé chỉ có một chiều mà chẳng có khứ hồi: Lại chia tay nữa sao đành/Ơi người đã trót phải thành cố nhân (…) Thời trai ta đã qua rồi/Cố nhân mái tóc giờ thôi bỏ dài (Cố nhân). Còn với Nguyễn Hùng Vỹ, “cố nhân” từ chỗ chỉ người đã được chuyển vị sang dành cho cơn gió, tạo nên một diễn đạt thật độc đáo: Gửi về cho chị Tây Hồ lạnh/Gió cố nhân lùa liễu ho khan (Gửi chị).

4. Sẽ thật thiếu sót nếu chỉ nhắc đến “cố nhân” trong thơ mà bỏ qua “cố nhân” trong nhạc. Tôi muốn nhớ về những tình khúc vang bóng một thời, mà ở đó, phần ca từ cũng đẹp như những lời thơ. Tuyệt phẩm xuất thần mang tên Hoài cảm mà nhạc sĩ Cung Tiến viết năm 14 tuổi (1952) mãi là một trong những đỉnh cao của âm nhạc lãng mạn Việt Nam. Chữ “cố nhân” hai lần xuất hiện trong phần ca từ của bài hát, gợi bao nỗi niềm thổn thức đau đáu muôn trùng: Chờ nhau hoài cố nhân ơi/Sương buồn che kín ngàn đời (…) Cố nhân xa rồi, có ai về lối xưa. Và một tình khúc nổi tiếng nữa có hai chữ “cố nhân” xuất hiện ngay từ nhan đề là một nhạc phẩm của Song Ngọc mang tên Xin gọi nhau là cố nhân với các giọng ca vàng son một thuở như Giao Linh, Trường Vũ, Tuấn Vũ, Chế Linh cho tới những giọng ca đương đại như Quang Lê, Bằng Kiều, Đan Nguyên…đã làm mủi lòng bao trái tim người nghe nhạc Việt: Tôi trở về đây với con đường xưa. Đâu bóng người thương cố nhân về đâu. Tiếng buồn chợt đâu đây vọng đưa. Công viên lạnh lùng hoang vắng. Ngọn đèn đêm đứng im cúi đầu (…) Nỗi niềm chuyện tâm tư người ơi. Xin ghi nhạc lòng thương nhớ. Mình gọi nhau cố nhân u sầu. Ôi hai tiếng cố nhân, có lẽ ngàn năm vẫn còn vang vọng trong hồn ta…


Cố nhân _ Đỗ Anh Vũ
Được cảm ơn bởi: Tudotutronghanhphuc, PhươngLe, Ariance, Qúy Dậu, quách xảo què, Rainbowlight
Đầu trang

Tudotutronghanhphuc
Lục đẳng
Lục đẳng
Bài viết: 4404
Tham gia: 18:54, 02/12/22

Re: Thời trai ta đã qua rồi/Cố nhân mái tóc giờ thôi bỏ dài

Gửi bài gửi bởi Tudotutronghanhphuc »

Bước một chân lên trước
Chân kia bước khoan thai
Đầu đội mũ chức tước
Kẻ hầu hạ theo sau

Đàn ông ai cũng muốn
Được làm ông chức lớn
Cả cuộc đời oanh nghiệt
Chiếc ghế cố bám lấy.

Học ăn nói nghiệp vụ
Mở miệng vạn người nghe
Khí thế thật hào nhoáng
Ánh mắt thật tinh anh.

Cả cuộc đời rèn sách
Chiến đấu cho muôn dân
Mong thiên hạ thái bình
Dân chúng được ấm no

Tham ô rồi hối lộ
Khi nào chấm dứt đây
Anh hùng miệng thở dài
Có trắng ắt có đen

Ta đây thân thể già
Không còn sức chiến đấu
Chỉ mong cho lớp trẻ
Dũng cảm lập chiến công

Bánh kem chấm bút 😆
Được cảm ơn bởi: 十面埋伏
Đầu trang

Hình đại diện của thành viên
十面埋伏
Ngũ đẳng
Ngũ đẳng
Bài viết: 1990
Tham gia: 20:30, 05/09/22

Re: Thời trai ta đã qua rồi/Cố nhân mái tóc giờ thôi bỏ dài

Gửi bài gửi bởi 十面埋伏 »

Chiều hôm qua, tôi gặp Ms. Hoà nhà thơ, không biết đây là lần gặp thứ mấy. Nếu như ngay từ lần gặp đầu tiên đã được nghe thơ nàng thì mình nhớ lâu rồi, nhớ như đinh đóng cột là đàng khác. Đàng này, lần gặp đầu tiên nàng lại đưa cho tôi chiếc cạc vi sít với chức danh “Phó Tổng biên tập”.
Với Chủ tịch, Phó Tổng chả có gì đáng nhớ, thêm vào đó là sự bất lực của nhan sắc trước sức tấn công của thời gian. Hà Nội nhan nhản người, ngày nào cũng gặp dăm chục mống, nếu không xinh, chẳng có lý do gì để nhớ. Chính vì vậy, hình ảnh của nàng cứ mờ mờ, ảo ảo, là lạ, quen quen. Rồi, đến một ngày, được nghe nàng đọc thơ, thấy xốn xang đầy tâm trạng. Đó là lý do chính để tôi không thể quên nàng. Chính xác hơn là không thể quên những vần thơ đầy tâm trạng ấy, những tâm trạng gắn chặt với thân phận người phụ nữ thông minh, mảnh mai, xuân sắc một thời.
Nghe nàng đọc thơ, những vần thơ vừa đời thường vừa sâu lắng, ngắm nhìn đôi mắt long lanh, dấu ấn của một thời sắc nước hương trời. Con người ấy, nhan sắc ấy, tâm hồn ấy, vài chục xuân về trước, ối chàng chết. Xung quanh nàng không phải chỉ dăm ba thằng trồng cây si mà là cả một rừng cây si. Thế rồi đường tình duyên số phận thế nào mà nàng lại lẻ bóng một mình nuôi con và bươn chải với đời. Giờ đây, nàng là người thành đạt, xe hơi, nhà lầu, tạo lập cho mình cả một cỗ máy in tiền, nhưng dường như cuộc đời không chỉ có vậy.
Sự trăn trở của cuộc đời đã được nàng thể hiện trong bài thơ: “Buôn gì” với những câu thơ tha thiết đến nao lòng: “Đi buôn gì thế, hỡi anh?/Bán cho tôi nửa cuộc tình,/ngắn thôi!.” Sự khao khát, niềm mơ ước tình duyên cháy bỏng nhưng khẽ khàng. Nàng không dám ước mơ cả cuộc tình mà chỉ là “nửa cuộc tình/ngắn thôi”.
Chưa hết: “Bán cho tôi nửa tiếng cười/ Nửa tiếng khóc,/nửa niềm vui,/nỗi buồn./Bán cho tôi nửa nụ hôn/Nửa cuồng nhiệt,/nửa giận hờn,/đam mê.”
Tuổi thanh xuân, người ta đến bên nhau với một niềm tin mãnh liệt là ở với nhau trọn đời, trao thân gửi phận cho nhau. Anh là của em, em là của anh. Không ít cô gái uống những lời hẹn ước như những cơn mưa. Nhưng cơn mưa nào rồi cũng qua, dù có thể lúc ấy chàng nói thật, nhưng là sự thật ở thời điểm đó, sự thật của cảm xúc lúc đó. Lời hẹn ước đó được xuất bản đúng vào hoàn cảnh đó. Khi hoàn cảnh khác đi, giá trị của những lời hẹn ước thường không còn nguyên vẹn. Nó cũng dễ bị phôi pha như nhan sắc vậy.
Ms. Hoà chua xót: “Bán cho tôi nửa câu thề/Gặp hàng giả,lại đi về,/nửa tôi!/Không buôn đã lỗ nửa rồi/Có buôn chắc chẳng còn tôi ở đời!/May còn có nửa niềm vui/Mua được rẻ,/để giờ ngồi nhâm nhi”. Người ta bảo, “nhâm nhi nỗi buồn”, còn Nhà thơ thì ngược lại, “có nửa niềm vui” mua được rẻ “để giờ ngồi nhâm nhi”… cũng là một sự khám phá của ngôn từ và tâm trạng.
Chưa hết, bài thơ trải lòng đến thân phận, đến thời gian, đến năm tháng, cái mà với phụ nữ vẫn thường coi có là kẻ thù. Chính xác hơn là kẻ thù của nhan sắc, của hấp lực về giới. Điều này được Ms. Hoà trải lòng: “Ngày qua đi,/tháng qua đi/Còn gì ở lại,chắc vì ế thôi!/Tôi rao bán cả gia tài/Đi mua những cái chẳng người nào mua!
Bài thơ đầy tâm trạng của một người xuân sắc một thời, ngẩn ngơ, nuối tiếc được khép lại với những câu có hậu: “May gỡ được nửa bàn thua/Không tay trắng,/để vẫn chưa hận người./Chỉ còn lại nửa đời tôi…” Câu thơ thể hiện một người từng trải, có lý trí, không đến nỗi bị cảm xúc cuốn trôi. Dẫu “chỉ còn lại nửa đời tôi” nhưng vẫn lạc quan tin rằng, mình “không tay trắng”. Mất mát trong tình yêu, trong niềm tin vào những lời thề non hẹn biển, nhưng vẫn còn đó, những đứa con và cả một sự nghiệp. Hơn thế là sự trải nghiệm các tâm trạng khác nhau của cuộc đời. Đó là hành trang giúp nhà thơ tiếp tục sống và cống hiến cho đời những vần thơ làm lay động hàng triệu con tim.
Phan Thế Hải

Buôn gì
Đi buôn gì thế, hỡi anh?
Bán cho tôi nửa cuộc tình,
ngắn thôi!
Bán cho tôi nửa tiếng cười
Nửa tiếng khóc,
nửa niềm vui,
nỗi buồn.
Bán cho tôi nửa nụ hôn
Nửa cuồng nhiệt,
nửa giận hờn,
đam mê.
Bán cho tôi nửa câu thề
Gặp hàng giả,
lại đi về,
nửa tôi!
Không buôn đã lỗ nửa rồi
Có buôn chắc chẳng còn tôi ở đời!
May còn có nửa niềm vui
Mua được rẻ,
để giờ ngồi nhâm nhi.
Ngày qua đi,
tháng qua đi
Còn gì ở lại,
chắc vì ế thôi!
Tôi rao bán cả gia tài
Đi mua những cái chẳng người nào mua!
May gỡ được nửa bàn thua
Không tay trắng,
để vẫn chưa hận người.
Chỉ còn lại nửa đời tôi…
Đỗ Mai Hoà
Được cảm ơn bởi: Tudotutronghanhphuc, Qúy Dậu, quách xảo què, Rainbowlight
Đầu trang

Qúy Dậu
Tứ đẳng
Tứ đẳng
Bài viết: 879
Tham gia: 08:33, 14/02/22

Re: Thời trai ta đã qua rồi/Cố nhân mái tóc giờ thôi bỏ dài

Gửi bài gửi bởi Qúy Dậu »

Gởi đến cố nhân chút dại khờ
Chút tình ngây dại thuở còn thơ
Chút sầu luyến nhớ không gian dối
Một chút thương thầm mãi ngu ngơ.
Gởi đến cố nhân chút tình cờ
Gặp nhau một chút ngỡ mộng mơ
Màu hoa tim tím còn vương nhớ
Một chút bơ vơ, chút hững hờ.
Gởi đến cho ai chút dỗi hờn
Chút dòng lệ nhỏ, chút mưa tuôn
Chút tình dang dở xa xưa đó
Một chút bên người, chút cô đơn.
Gởi đến cho ai chút ngóng chờ
Chút gì day dứt, chút ngẩn ngơ
Chút buồn, chút giận vô duyên cớ
Một chút u hoài, một chút mơ…

-Sưu tầm-
Được cảm ơn bởi: Tudotutronghanhphuc
Đầu trang

Qúy Dậu
Tứ đẳng
Tứ đẳng
Bài viết: 879
Tham gia: 08:33, 14/02/22

Re: Thời trai ta đã qua rồi/Cố nhân mái tóc giờ thôi bỏ dài

Gửi bài gửi bởi Qúy Dậu »

十面埋伏 đã viết: 09:39, 25/02/23 Chiều hôm qua, tôi gặp Ms. Hoà nhà thơ, không biết đây là lần gặp thứ mấy. Nếu như ngay từ lần gặp đầu tiên đã được nghe thơ nàng thì mình nhớ lâu rồi, nhớ như đinh đóng cột là đàng khác. Đàng này, lần gặp đầu tiên nàng lại đưa cho tôi chiếc cạc vi sít với chức danh “Phó Tổng biên tập”.
Với Chủ tịch, Phó Tổng chả có gì đáng nhớ, thêm vào đó là sự bất lực của nhan sắc trước sức tấn công của thời gian. Hà Nội nhan nhản người, ngày nào cũng gặp dăm chục mống, nếu không xinh, chẳng có lý do gì để nhớ. Chính vì vậy, hình ảnh của nàng cứ mờ mờ, ảo ảo, là lạ, quen quen. Rồi, đến một ngày, được nghe nàng đọc thơ, thấy xốn xang đầy tâm trạng. Đó là lý do chính để tôi không thể quên nàng. Chính xác hơn là không thể quên những vần thơ đầy tâm trạng ấy, những tâm trạng gắn chặt với thân phận người phụ nữ thông minh, mảnh mai, xuân sắc một thời.
Nghe nàng đọc thơ, những vần thơ vừa đời thường vừa sâu lắng, ngắm nhìn đôi mắt long lanh, dấu ấn của một thời sắc nước hương trời. Con người ấy, nhan sắc ấy, tâm hồn ấy, vài chục xuân về trước, ối chàng chết. Xung quanh nàng không phải chỉ dăm ba thằng trồng cây si mà là cả một rừng cây si. Thế rồi đường tình duyên số phận thế nào mà nàng lại lẻ bóng một mình nuôi con và bươn chải với đời. Giờ đây, nàng là người thành đạt, xe hơi, nhà lầu, tạo lập cho mình cả một cỗ máy in tiền, nhưng dường như cuộc đời không chỉ có vậy.
Sự trăn trở của cuộc đời đã được nàng thể hiện trong bài thơ: “Buôn gì” với những câu thơ tha thiết đến nao lòng: “Đi buôn gì thế, hỡi anh?/Bán cho tôi nửa cuộc tình,/ngắn thôi!.” Sự khao khát, niềm mơ ước tình duyên cháy bỏng nhưng khẽ khàng. Nàng không dám ước mơ cả cuộc tình mà chỉ là “nửa cuộc tình/ngắn thôi”.
Chưa hết: “Bán cho tôi nửa tiếng cười/ Nửa tiếng khóc,/nửa niềm vui,/nỗi buồn./Bán cho tôi nửa nụ hôn/Nửa cuồng nhiệt,/nửa giận hờn,/đam mê.”
Tuổi thanh xuân, người ta đến bên nhau với một niềm tin mãnh liệt là ở với nhau trọn đời, trao thân gửi phận cho nhau. Anh là của em, em là của anh. Không ít cô gái uống những lời hẹn ước như những cơn mưa. Nhưng cơn mưa nào rồi cũng qua, dù có thể lúc ấy chàng nói thật, nhưng là sự thật ở thời điểm đó, sự thật của cảm xúc lúc đó. Lời hẹn ước đó được xuất bản đúng vào hoàn cảnh đó. Khi hoàn cảnh khác đi, giá trị của những lời hẹn ước thường không còn nguyên vẹn. Nó cũng dễ bị phôi pha như nhan sắc vậy.
Ms. Hoà chua xót: “Bán cho tôi nửa câu thề/Gặp hàng giả,lại đi về,/nửa tôi!/Không buôn đã lỗ nửa rồi/Có buôn chắc chẳng còn tôi ở đời!/May còn có nửa niềm vui/Mua được rẻ,/để giờ ngồi nhâm nhi”. Người ta bảo, “nhâm nhi nỗi buồn”, còn Nhà thơ thì ngược lại, “có nửa niềm vui” mua được rẻ “để giờ ngồi nhâm nhi”… cũng là một sự khám phá của ngôn từ và tâm trạng.
Chưa hết, bài thơ trải lòng đến thân phận, đến thời gian, đến năm tháng, cái mà với phụ nữ vẫn thường coi có là kẻ thù. Chính xác hơn là kẻ thù của nhan sắc, của hấp lực về giới. Điều này được Ms. Hoà trải lòng: “Ngày qua đi,/tháng qua đi/Còn gì ở lại,chắc vì ế thôi!/Tôi rao bán cả gia tài/Đi mua những cái chẳng người nào mua!
Bài thơ đầy tâm trạng của một người xuân sắc một thời, ngẩn ngơ, nuối tiếc được khép lại với những câu có hậu: “May gỡ được nửa bàn thua/Không tay trắng,/để vẫn chưa hận người./Chỉ còn lại nửa đời tôi…” Câu thơ thể hiện một người từng trải, có lý trí, không đến nỗi bị cảm xúc cuốn trôi. Dẫu “chỉ còn lại nửa đời tôi” nhưng vẫn lạc quan tin rằng, mình “không tay trắng”. Mất mát trong tình yêu, trong niềm tin vào những lời thề non hẹn biển, nhưng vẫn còn đó, những đứa con và cả một sự nghiệp. Hơn thế là sự trải nghiệm các tâm trạng khác nhau của cuộc đời. Đó là hành trang giúp nhà thơ tiếp tục sống và cống hiến cho đời những vần thơ làm lay động hàng triệu con tim.
Phan Thế Hải

Buôn gì
Đi buôn gì thế, hỡi anh?
Bán cho tôi nửa cuộc tình,
ngắn thôi!
Bán cho tôi nửa tiếng cười
Nửa tiếng khóc,
nửa niềm vui,
nỗi buồn.
Bán cho tôi nửa nụ hôn
Nửa cuồng nhiệt,
nửa giận hờn,
đam mê.
Bán cho tôi nửa câu thề
Gặp hàng giả,
lại đi về,
nửa tôi!
Không buôn đã lỗ nửa rồi
Có buôn chắc chẳng còn tôi ở đời!
May còn có nửa niềm vui
Mua được rẻ,
để giờ ngồi nhâm nhi.
Ngày qua đi,
tháng qua đi
Còn gì ở lại,
chắc vì ế thôi!
Tôi rao bán cả gia tài
Đi mua những cái chẳng người nào mua!
May gỡ được nửa bàn thua
Không tay trắng,
để vẫn chưa hận người.
Chỉ còn lại nửa đời tôi…
Đỗ Mai Hoà
Thấy thương cho chị
Mà cũng thấy thương cho chính em
Được cảm ơn bởi: Tudotutronghanhphuc
Đầu trang

Hình đại diện của thành viên
十面埋伏
Ngũ đẳng
Ngũ đẳng
Bài viết: 1990
Tham gia: 20:30, 05/09/22

Re: Thời trai ta đã qua rồi/Cố nhân mái tóc giờ thôi bỏ dài

Gửi bài gửi bởi 十面埋伏 »

Hem thương ca à :(
1 người bị bệnh đẹp zai mãn tính vô phương cứu chữa :((
Được cảm ơn bởi: Tudotutronghanhphuc
Đầu trang

Qúy Dậu
Tứ đẳng
Tứ đẳng
Bài viết: 879
Tham gia: 08:33, 14/02/22

Re: Thời trai ta đã qua rồi/Cố nhân mái tóc giờ thôi bỏ dài

Gửi bài gửi bởi Qúy Dậu »

十面埋伏 đã viết: 11:47, 27/02/23 Hem thương ca à :(
1 người bị bệnh đẹp zai mãn tính vô phương cứu chữa :((
Khồng. Ca nhiều người thương rồi cần gì e phải thương nữa =))

Lâu lâu cũng nghĩ nếu e bớt xinh đẹp, dễ thương, thông minh đi thì có phải đã lấy chồng lâu rồi ko 8->
Được cảm ơn bởi: Tudotutronghanhphuc
Đầu trang

Hình đại diện của thành viên
十面埋伏
Ngũ đẳng
Ngũ đẳng
Bài viết: 1990
Tham gia: 20:30, 05/09/22

Re: Thời trai ta đã qua rồi/Cố nhân mái tóc giờ thôi bỏ dài

Gửi bài gửi bởi 十面埋伏 »

Thiệt đau lòng quá đi mà :((
Được cảm ơn bởi: Tudotutronghanhphuc, Rainbowlight
Đầu trang

Qúy Dậu
Tứ đẳng
Tứ đẳng
Bài viết: 879
Tham gia: 08:33, 14/02/22

Re: Thời trai ta đã qua rồi/Cố nhân mái tóc giờ thôi bỏ dài

Gửi bài gửi bởi Qúy Dậu »

十面埋伏 đã viết: 12:11, 27/02/23 Thiệt đau lòng quá đi mà :((
Ai bảo đang vui ca tự nhiên đi giải tán fanclub làm gì :)) Giờ thì lấy ai hùa theo khen ca đẹp zai nữa =))
Được cảm ơn bởi: Tudotutronghanhphuc, 十面埋伏
Đầu trang

Hình đại diện của thành viên
十面埋伏
Ngũ đẳng
Ngũ đẳng
Bài viết: 1990
Tham gia: 20:30, 05/09/22

Re: Thời trai ta đã qua rồi/Cố nhân mái tóc giờ thôi bỏ dài

Gửi bài gửi bởi 十面埋伏 »

Được cảm ơn bởi: Tudotutronghanhphuc, Rainbowlight
Đầu trang

Trả lời bài viết

Quay về “Trà chanh - Chém gió”