Chữ ký muôn vẻ - Om mani padme hum
TL: Chữ ký muôn vẻ - Om mani padme hum
Chỉ có hai chữ nhưng ý tứ rất sâu xa.
Vô có nghĩa là không.
Ngại có hai nghĩa là ngăn trở hoặc e sợ.
Như vậy, vô ngại có nghĩa là không có gì ngăn trở hoặc không có gì e sợ.
Trong giáo lý nhà Phật có nói đến Thập địa vị nghĩa là mười địa vị tu tập của Bồ-tát với mục đích giữ gìn pháp bảo, nuôi dưỡng pháp bảo và khiến cho pháp bảo sớm được sanh trưởng để kết thành quả giác ngộ. Trong đó, thiện huệ địa (sàdhumatì-bhùmi), cũng gọi là thiện tại ý địa hay thiện căn địa, là địa vị phát khởi trí tuệ một cách linh hoạt khéo léo (thiện tại ý). Bồ-tát ở ngôi vị này là nhờ phát chiếu trí tuệ một cách vi diệu và tự tại, cho nên đã thành tựu được bốn biện tài vô ngại để độ chúng sanh. Cũng nhờ thành tựu được bốn biện tài vô ngại, Bồ-tát thuyết pháp rất lưu loát, nói năng rất khéo léo và linh hoạt. Trong bất cứ trường hợp nào, Bồ-tát thuyết pháp không bao giờ bị vấp ngã, nên gọi là thiện huệ địa.
Bốn biện tài vô ngại nghĩa là bốn tài năng biện thuyết pháp rất lưu loát và thông suốt mà không bị chướng ngại.
Bốn biện tài vô ngại gồm có:
- Pháp vô ngại là tất cả pháp đều thông suốt.
- Nghĩa vô ngại là tất cả nghĩa lý đều sáng tỏ.
- Từ vô ngại là trình bày rất mạch lạc và văn pháp rất rõ ràng dễ hiểu.
- Nhạo thuyết vô ngại là thuyết pháp mãi không bao giờ hết ý và hết lời.
Vô có nghĩa là không.
Ngại có hai nghĩa là ngăn trở hoặc e sợ.
Như vậy, vô ngại có nghĩa là không có gì ngăn trở hoặc không có gì e sợ.
Trong giáo lý nhà Phật có nói đến Thập địa vị nghĩa là mười địa vị tu tập của Bồ-tát với mục đích giữ gìn pháp bảo, nuôi dưỡng pháp bảo và khiến cho pháp bảo sớm được sanh trưởng để kết thành quả giác ngộ. Trong đó, thiện huệ địa (sàdhumatì-bhùmi), cũng gọi là thiện tại ý địa hay thiện căn địa, là địa vị phát khởi trí tuệ một cách linh hoạt khéo léo (thiện tại ý). Bồ-tát ở ngôi vị này là nhờ phát chiếu trí tuệ một cách vi diệu và tự tại, cho nên đã thành tựu được bốn biện tài vô ngại để độ chúng sanh. Cũng nhờ thành tựu được bốn biện tài vô ngại, Bồ-tát thuyết pháp rất lưu loát, nói năng rất khéo léo và linh hoạt. Trong bất cứ trường hợp nào, Bồ-tát thuyết pháp không bao giờ bị vấp ngã, nên gọi là thiện huệ địa.
Bốn biện tài vô ngại nghĩa là bốn tài năng biện thuyết pháp rất lưu loát và thông suốt mà không bị chướng ngại.
Bốn biện tài vô ngại gồm có:
- Pháp vô ngại là tất cả pháp đều thông suốt.
- Nghĩa vô ngại là tất cả nghĩa lý đều sáng tỏ.
- Từ vô ngại là trình bày rất mạch lạc và văn pháp rất rõ ràng dễ hiểu.
- Nhạo thuyết vô ngại là thuyết pháp mãi không bao giờ hết ý và hết lời.
Được cảm ơn bởi: apollo, Hiền Lành Béo Tốt
TL: Chữ ký muôn vẻ - Om mani padme hum
adi đà phật, lại có một thầy tụng kinh nữa rồi. Bản chất hai chữ VÔ NGẠI có nghĩa là VÔ NGẠI thôi mà, ai cũng hiểu rồi thì ko cần giải nghĩa nữa. mổ xẻ ra thì mất hết ý nghĩa rồi còn gì. ví như xẻ thịt con bò rồi chỉ vào miếng thịt bảo đó là con bò là ko còn đúng nữa vậy.
Được cảm ơn bởi: hatter
TL: Chữ ký muôn vẻ - Om mani padme hum
thamlang chả biết là nam hay nữ mà vô duyên khủng.
À, à, thị trung cư sĩ, thị chắc là nữ rồi, chậc...nhường vậy...
À, à, thị trung cư sĩ, thị chắc là nữ rồi, chậc...nhường vậy...
TL: Chữ ký muôn vẻ - Om mani padme hum
hatter đã viết:vô = không
ngại = ngại ngùng
=> không hề ngại ngùng gì cả
Có thể hiểu là "mặt dày" được không hatter?
P/S: Xin lỗi vì đã cắc cớ, nhưng người ta chỉ ngại ngùng trong một số trường hợp thôi.
TL: Chữ ký muôn vẻ - Om mani padme hum
Thật sự thấy cvd phân tích chữ kí hay quá làm tôi cũng phải ngượng ngùng khi đặt lên làm chữ kí. Có lẽ phải dỡ biển hiệu này xuống cất đi để mấy mươi năm sau dùng lại vậy.
Hai chữ vô ngại này là hai chữ cuối cùng trong các khóa lễ:
Thông ly đại chúng nhất thiết vô ngại.
Khi lấy hai chữ này đặt làm chữ kí cũng có ý định mang tất cả những tri kiến của mình tới mọi người mà không câu nệ điều gì cả. Trong đó công việc đầu tiên là công việc trừ mê tín, một căn bệnh rất nhiều người mắc phải hiện nay trong khi các thông tin về lý số rất đa chiều!
Hai chữ vô ngại này là hai chữ cuối cùng trong các khóa lễ:
Thông ly đại chúng nhất thiết vô ngại.
Khi lấy hai chữ này đặt làm chữ kí cũng có ý định mang tất cả những tri kiến của mình tới mọi người mà không câu nệ điều gì cả. Trong đó công việc đầu tiên là công việc trừ mê tín, một căn bệnh rất nhiều người mắc phải hiện nay trong khi các thông tin về lý số rất đa chiều!
- Bui Mai Phuong
- Tứ đẳng
- Bài viết: 981
- Tham gia: 00:14, 16/09/09
TL: Chữ ký muôn vẻ - Om mani padme hum
Đọc bài của bác cvd xong thì chỉ muốn bác ý luận chữ ký cho mình luôn
Đọc bài của bác Apollo xong thì chỉ muốn đi theo bác ý luôn . Ớ, phải thanh minh luôn, theo chân đi thực hiện cái mục đích cao cả của bác ý thôi (tui là ni cô mà, cứ hỏi bác -/+ là biết)
Đọc bài của hatter xong... ;)
Đọc bài của bác Apollo xong thì chỉ muốn đi theo bác ý luôn . Ớ, phải thanh minh luôn, theo chân đi thực hiện cái mục đích cao cả của bác ý thôi (tui là ni cô mà, cứ hỏi bác -/+ là biết)
Đọc bài của hatter xong... ;)