Nghĩ về việc gieo quẻ và luận đoán quẻ dịch

Các bài viết học thuật về dịch lý, thái ất, kỳ môn...
Hình đại diện của thành viên
Tr_ThanhThuy
Tam đẳng
Tam đẳng
Bài viết: 699
Tham gia: 20:24, 08/05/11

TL: Nghĩ về việc gieo quẻ và luận đoán quẻ dịch

Gửi bài gửi bởi Tr_ThanhThuy »

lequangtct đã viết:Ô, xin chào, vừa mở hàng đã gặp khách sộp rùi. Anh không gieo mà bấm em ạ. Vì gieo đồng tiền lỉnh kỉnh lắm, anh bấm cho em được quẻ Hoả lôi Phệ hạp, biến Ly vi Hoả, dụng sinh thể, cũng có chút ánh sáng le lói cuối đường hầm đấy. A nói vậy là vì tháng 7 này hoả và mộc đều suy cả, chứ quẻ này gặp vào Xuân hạ thì tốt. Em cứ Tấn lên đi, nhưng phải khéo léo một chút, anh ấy là Chấn tính thẳng thắn, người cao ráo, nhìn được đấy, còn em trong quẻ này là Ly Hoả có hơi bị đồng bóng, mơ mộng một chút, nhưng không sao, mơ mộng lãng mạn cũng góp phần làm đẹp thêm cho đời, cho mình, mặc dù đôi khi chỉ là trong mộng.

Anh ơi, cảm ơn anh đã động viên!
Chia sẽ điều này thật ngại ngùng nhưng vì em với anh này chấm dứt đã lâu.vì em sống nị tâm nên thấy vẫn còn vương vấn thôi.chứ có lẽ anh chàng này hết t/c rồi.

Qua quẻ em muốn nhờ anh kiểm trả giúp xem người này có còn t/c và có thể quay lại với mình ko?

Hihi,anh Lê ơi,xin anh 1 lời chân thành nhé

động viên đôi khi ko có lợi trong vài trường hợp như em đây chẳng hạn=))

Sự thật tuy có hơi phủ phàng nhưng có khi lại là liều thuốc tốt đó anh à!

hi,cảm ơn anh nhiều nhé!
Đầu trang

Hà Uyên
Thượng khách
Thượng khách
Bài viết: 607
Tham gia: 14:20, 02/05/09

TL: Nghĩ về việc gieo quẻ và luận đoán quẻ dịch

Gửi bài gửi bởi Hà Uyên »

lequangtct đã viết: 1. Nam mệnh: Sinh giờ Tý ngày 20/2/1979 al, tức ngày Giáp thân, tháng Đinh mạo, năm Kỷ mùi.
Được quẻ nhân mệnh Lôi Phong Hằng, H5 động, biến Trạch Phong Đại Quá
Hằng

Đại Quá
Thê tài Tuất thổ - Ứng
Thê tài Mùi thổ
Quan quỷ Thân Kim
Quan quỷ Dậu kim
Tử tôn Ngọ hoả
Phụ mẫu Hợi thuỷ- Thế
Quan quỷ Dậu kim - Thế
Quan quỷ Dậu kim
Phụ mẫu Hợi thuỷ
Phụ mẫu Hợi thuỷ
Thê tài Sửu thổ
Thê tài Sửu thổ - Ứng

2. Nữ mệnh: Sinh 6 giờ chiều ngày 21/5/1980 AL, tức nhà Đinh sửu, tháng Nhâm Ngọ, năm Canh Thân:
Được quẻ Nhân mệnh là Thiên Hoả Đồng Nhân , động H1, biến quẻ Độn
Đồng Nhân

Độn
Tử tôn Tuất thổ - ứng
Tử tôn Tuất thổ
Thê tài Thân kim
Thê tài Thân kim - ứng
Huynh đệ Ngọ hoả
Huynh đệ Ngọ hoả
Quan quỷ Hợi thuỷ - thế
Thê tài Thân kim
Tử tôn Sửu thổ
Huynh đệ Ngọ hoả - thế
Phụ mẫu Mão mộc
Tử tôn Thìn thổ

Chào anh Lequangtct

Tiêu chí của topic Anh đặt tên là Nghĩ về việc gieo quẻ

Hai quẻ này, Anh có thể nói về cách gieo của như thế nào không ?

Xin cảm ơn.
Được cảm ơn bởi: Tr_ThanhThuy, lequangtct
Đầu trang

lequangtct
Ngũ đẳng
Ngũ đẳng
Bài viết: 1289
Tham gia: 09:40, 20/07/11

TL: Nghĩ về việc gieo quẻ và luận đoán quẻ dịch

Gửi bài gửi bởi lequangtct »

Chào bác! Rất vui được gặp bác. Thưa bác, 2 quẻ Nhân mệnh trên là tôi lập theo phương pháp Nhân mệnh bác ạ, chứ không theo Mai hoa, nhưng cũng lấy Tứ trụ (ngày, giờ, tháng, năm sinh AL) làm căn cứ.
Nếu cần thì theo năm , tháng, ngày giờ sinh ở trên bác có thể kiểm tra lại.
Nhưng do việc copy thường quẻ hay bị xáo trộn lắm bác ạ. 2 quẻ bác post lại trên lại bị xáo trộn rồi đó (lẫn các hào của 2 quẻ chủ - biến với nhau).
Thưa bác! Cách lập quẻ theo năm tháng ngày giờ sinh ban đầu hình như là do Lý Hư Trung thời nhà Đường lập ra, đến thời Tống được Từ Tử Bình phát triển thêm nên gọi là 8 chữ hoặc Bát tự, tuy nhiên họ đều dựa vào Dịch lấy Dịch làm căn bản, vẫn dùng 64 quẻ dịch và căn cứ âm dương, ngũ hành sinh khắc vượng suy để dự đoán. Ngoài ra người ta còn dùng Tứ trụ để sắp xếp Vận khí cũng như Mệnh vận của từng người và từng chặng đường đời (đại vận, tiểu vận) của mỗi người để dự đoán cát hung hoạ phúc bác ạ.
Kính!
Được cảm ơn bởi: Tr_ThanhThuy
Đầu trang

Hình đại diện của thành viên
Tr_ThanhThuy
Tam đẳng
Tam đẳng
Bài viết: 699
Tham gia: 20:24, 08/05/11

TL: Nghĩ về việc gieo quẻ và luận đoán quẻ dịch

Gửi bài gửi bởi Tr_ThanhThuy »

Anh Lê à!
Cảm ơn anh nhé, quẻ hôm qua em nhờ anh đó, kiên quán đến công việc, 1 sự cố bất ngờ rất xấu anh ạ!
Mà thôi anh ạ.Số phận thôi.

Bất ngờ qua muốn tránh củng ko dc!:((
Đầu trang

Hình đại diện của thành viên
Tr_ThanhThuy
Tam đẳng
Tam đẳng
Bài viết: 699
Tham gia: 20:24, 08/05/11

TL: Nghĩ về việc gieo quẻ và luận đoán quẻ dịch

Gửi bài gửi bởi Tr_ThanhThuy »

Tr_ThanhThuy đã viết:
lequangtct đã viết:Ô, xin chào, vừa mở hàng đã gặp khách sộp rùi. Anh không gieo mà bấm em ạ. Vì gieo đồng tiền lỉnh kỉnh lắm, anh bấm cho em được quẻ Hoả lôi Phệ hạp, biến Ly vi Hoả, dụng sinh thể, cũng có chút ánh sáng le lói cuối đường hầm đấy. A nói vậy là vì tháng 7 này hoả và mộc đều suy cả, chứ quẻ này gặp vào Xuân hạ thì tốt. Em cứ Tấn lên đi, nhưng phải khéo léo một chút, anh ấy là Chấn tính thẳng thắn, người cao ráo, nhìn được đấy, còn em trong quẻ này là Ly Hoả có hơi bị đồng bóng, mơ mộng một chút, nhưng không sao, mơ mộng lãng mạn cũng góp phần làm đẹp thêm cho đời, cho mình, mặc dù đôi khi chỉ là trong mộng.

Anh ơi, cảm ơn anh đã động viên!
Chia sẽ điều này thật ngại ngùng nhưng vì em với anh này chấm dứt đã lâu.vì em sống nị tâm nên thấy vẫn còn vương vấn thôi.chứ có lẽ anh chàng này hết t/c rồi.

Qua quẻ em muốn nhờ anh kiểm trả giúp xem người này có còn t/c và có thể quay lại với mình ko?

Hihi,anh Lê ơi,xin anh 1 lời chân thành nhé

động viên đôi khi ko có lợi trong vài trường hợp như em đây chẳng hạn=))

Sự thật tuy có hơi phủ phàng nhưng có khi lại là liều thuốc tốt đó anh à!

hi,cảm ơn anh nhiều nhé!

Anh coi vụ ni cho em với.
Vụ này ảnh hưởng đến tinh thần nhiều anh ạ!
Đầu trang

Hà Uyên
Thượng khách
Thượng khách
Bài viết: 607
Tham gia: 14:20, 02/05/09

TL: Nghĩ về việc gieo quẻ và luận đoán quẻ dịch

Gửi bài gửi bởi Hà Uyên »

lequangtct đã viết:
... hình như là do Lý Hư Trung thời nhà Đường lập ra, đến thời Tống được Từ Tử Bình phát triển thêm nên gọi là 8 chữ hoặc Bát tự, tuy nhiên họ đều dựa vào Dịch lấy Dịch làm căn bản, vẫn dùng 64 quẻ dịch và căn cứ âm dương, ngũ hành sinh khắc vượng suy để dự đoán.
Cảm ơn anh Lequangtct, theo như Tôi đọc sách, thì người đời sau có hai cách lập quẻ, hình thành hai phái, đều xuất phát từ phương pháp lập thuyết của ngài Lý Hư Trung. Không biết là Anh đang theo trường phái nào lập quẻ?

Mong được Anh dẫn giải cụ thể hơn một bước nữa, về cách thức lập, gieo quẻ quẻ từ hai ví dụ trên thì tốt quá.


Hà Uyên
Được cảm ơn bởi: lequangtct
Đầu trang

lequangtct
Ngũ đẳng
Ngũ đẳng
Bài viết: 1289
Tham gia: 09:40, 20/07/11

TL: Nghĩ về việc gieo quẻ và luận đoán quẻ dịch

Gửi bài gửi bởi lequangtct »

Chào bác Hà Uyên!
THưa bác, vấn đề bác hỏi tôi xin có đôi lời : Kể ra thì không nên trả lời mới phải phép. Vì tôi biết, nếu mình trả lời là đã "Múa Rìu qua mắt thợ". Song không trả lời thì cũng áy náy, cho nên tôi xin mạo muội, có gì không phải mong bác bỏ qua: Về các phái của dịch thì nghe nói có nhiều bác ạ: Phái khảo chứng, Phái Chiêm bốc, Phái Thực hành, Phái Tượng số, Phái Nghĩa lý... Riêng tôi thì kết hợp bác ạ. Vì theo tôi, Chỉ biết tượng số mà không biết nghĩa lý thì không đoán được quẻ và ngược lại.
Còn cách lập quẻ thì như trên tôi đã nói là có rất nhiều cách: Theo tượng vật, theo thời gian, theo cách gia số... nói chung là gặp gì thì gieo nấy. Có khi thì lập theo âm thanh, khi thì theo phương hướng, có khi theo nét chữ, khi thì lập theo đỗng tĩnh của trời đất như gió, mây, sấm chớp, cũng có khi bất chợt nhìn thấy cái gì là tóm ngay để gieo quẻ,... tuỳ từng sự việc cần đoán, nhưng nói chung theo cách nào cũng đều phải lập thành quẻ thì mới giải được.
Còn việc đoán quẻ thì cũng vô vàn lắm. Có khi theo Tượng, có khi theo Số, có khi theo Thể - Dụng, có khi theo Thế - Ứng, có khi theo hào động, có khi theo Ngôi quẻ, Ngôi hào, ngôi sang hay ngôi hèn, Chính vị hay không Chính vị, Có khi theo Lục thân, Lục thần, cũng có khi theo Ngũ hành sinh khắc 4 mùa suy vượng, có khi theo Thời của hào, Thời Sơ hay Thời Mạt... nhưng nói chung là cũng phải căn cứ lời Từ của quẻ, của hào trong các sách mà Thánh nhân để lại.
Bên cạnh đó , để có cơ sở cho Suy và Luận còn phải bàm theo Thuyết Âm dương Ngũ hành của Đổng Trọng Thư, Thuyết Nạp giáp của Kinh Phòng tiên sinh (đời Hán).
Người xưa nói: Có tượng là lập được quẻ, có quẻ sẽ có tượng, có tượng thì có Lý. Phải vậy không bác
Thưa bác! Trên đây là vài lời chia sẻ, bể học mênh mông mà kiến thức của bản thân tôi thì còn vô cùng hạn hẹp bác ạ. Có gì không phải mong bác và các bạn bỏ qua.
Tôi nhớ Cụ Phan Bội Châu cũng đã từng dạy: Đốc thực - Huy quang. Tôi cũng đang cố gắng mà cảm thấy chưa nhằm nhò gì bác ạ.
Thưa bác:
- Còn về việc tôi hỏi bác về 2 quẻ dịch Nhân mệnh thế nào rồi ạ. Mong bác cho ý kiến phản hồi.
- Bác là người đọc nhiều hiểu rộng, có tài liệu nào hay và thiết thực với môn Bốc dịch xin bác post lên Diễn đàn một ít cho anh em tham khảo.
Rất mong bác chiếu cố! Kính bác!
Được cảm ơn bởi: Hà Uyên, Tr_ThanhThuy
Đầu trang

Hà Uyên
Thượng khách
Thượng khách
Bài viết: 607
Tham gia: 14:20, 02/05/09

TL: Nghĩ về việc gieo quẻ và luận đoán quẻ dịch

Gửi bài gửi bởi Hà Uyên »

lequangtct đã viết:
- Còn về việc tôi hỏi bác về 2 quẻ dịch Nhân mệnh thế nào rồi ạ. Mong bác cho ý kiến phản hồi.
Chào anh Lequangtct


Như vậy, hai quẻ Anh đặt vấn đề, nhưng từ cơ sở nào để có được hai quẻ này, Anh có ý không muốn nói (!)

Tôi đặt vấn đề, thứ nhất là theo tiêu chí topic Anh đã đặt tên, thứ nữa là phương pháp lập quẻ cũng một phần quyết định cách chọn Nghĩa để lập Lý. Tại sao nói vậy?

Giả như phương pháp lập quẻ dùng 3 đồng tiền (cổ) gieo quẻ, thì phương pháp này, bỏ qua giai đoạn Tứ tượng. Do vậy, chu kỳ 18 (lần) thành quẻ, tùy theo trường phái để chọn Nghĩa cho cái Lý vậy.

Cảm ơn anh Lequangtct đã dành thời gian.

Hà Uyên
Được cảm ơn bởi: Tr_ThanhThuy
Đầu trang

lequangtct
Ngũ đẳng
Ngũ đẳng
Bài viết: 1289
Tham gia: 09:40, 20/07/11

TL: Nghĩ về việc gieo quẻ và luận đoán quẻ dịch

Gửi bài gửi bởi lequangtct »

Tr_ThanhThuy đã viết:
lequangtct đã viết:Ô, xin chào, vừa mở hàng đã gặp khách sộp rùi. Anh không gieo mà bấm em ạ. Vì gieo đồng tiền lỉnh kỉnh lắm, anh bấm cho em được quẻ Hoả lôi Phệ hạp, biến Ly vi Hoả, dụng sinh thể, cũng có chút ánh sáng le lói cuối đường hầm đấy. A nói vậy là vì tháng 7 này hoả và mộc đều suy cả, chứ quẻ này gặp vào Xuân hạ thì tốt. Em cứ Tấn lên đi, nhưng phải khéo léo một chút, anh ấy là Chấn tính thẳng thắn, người cao ráo, nhìn được đấy, còn em trong quẻ này là Ly Hoả có hơi bị đồng bóng, mơ mộng một chút, nhưng không sao, mơ mộng lãng mạn cũng góp phần làm đẹp thêm cho đời, cho mình, mặc dù đôi khi chỉ là trong mộng.

Anh ơi, cảm ơn anh đã động viên!
Chia sẽ điều này thật ngại ngùng nhưng vì em với anh này chấm dứt đã lâu.vì em sống nị tâm nên thấy vẫn còn vương vấn thôi.chứ có lẽ anh chàng này hết t/c rồi.

Qua quẻ em muốn nhờ anh kiểm trả giúp xem người này có còn t/c và có thể quay lại với mình ko?

Hihi,anh Lê ơi,xin anh 1 lời chân thành nhé

động viên đôi khi ko có lợi trong vài trường hợp như em đây chẳng hạn=))

Sự thật tuy có hơi phủ phàng nhưng có khi lại là liều thuốc tốt đó anh à!

hi,cảm ơn anh nhiều nhé!
Chào em. Quẻ của em là Hoả Lôi Phệ hạp, biến Ly vi Hoả, cũng hay lắm đó em. Phệ là cắn, hạp là hợp, cắn để hợp, mà muốn cắm thì phải dùng miệng rồi, có thể hiểu cắn nhau, hôn nhau, hay dùng miệng lưỡi cãi nhau, tán tỉnh nhau... sau đó mới Hạp, song quẻ nhắc nếu tán thì cũng vừa phải thôi, tuy chủ động "cắn" nhưng phải khéo léo, đừng nên dùng nhièu lời hoa mỹ, khách sáo. hơn nữa Phệ hạp còn có tượng là Con gái (Ly) mềm ngồi trên con trai (Chấn) cứng, con gái muốn động, hoả mà, ngọn lửa thì có đứng yên bao giờ đâu, cứ thích nhún nhảy, mà tượng con trai(Chấn) ở dưới thì lại bất động, hoặc muốn động nhưng đang bị ngăn cách chưa động được, phải "cắn" cho tan cái ngáng trở đó đi thì mới có thể hạp được, quẻ Phệ hạp còn liên quan đến hình phạt nữa đấy, có nghĩa là phải dùng hình phạt để tiêu trừ gian tà tiểu nhân ngăn trở. Lời quẻ và lời hào còn bàn nhiều lắm, chỉ nói sơ vậy để em biết mà xử sự cho thích hợp.
Thân
Được cảm ơn bởi: Tr_ThanhThuy
Đầu trang

lequangtct
Ngũ đẳng
Ngũ đẳng
Bài viết: 1289
Tham gia: 09:40, 20/07/11

TL: Nghĩ về việc gieo quẻ và luận đoán quẻ dịch

Gửi bài gửi bởi lequangtct »

Tiếp: Như vậy qua quẻ Phệ Hạp, ta thấy có quẻ Hỗ là Thuỷ sơn kiển (là gian nan, vất vả), phía trước là sông, phía sau là núi, thật là tiến thoái lưỡng nan.
Lời từ hào 3 động: Cắn phải miếng thịt có xương, bị ngộ độc, có ân hận một chút nhưng không có lỗi.
Quẻ biến là thuần Ly, ly hoả là nói lên sự sáng suốt, song cũng bao hàm cả sự chia ly, ly biệt, tách rời... Thoán viết: Chính đáng, sáng suốt thì có lợi, nuôi bò cái thì hanh thông...
Như vậy, tóm lại cần có sự sáng suốt trong lúc này, giữ đạo trung chính để khỏi bị hàm oan, không nên manh động để khỏi bị vấp hình phạt. Trong tình duyên cũng như trong công việc nếu tiến lên thì phải cẩn thận, khéo léo, nên dựa vào người trên sáng suốt giúp đỡ, lời nói phải khéo léo chân thành, không khách sáo thì có lợi.
Nói chung mấy hôm nay em nhờ xem quẻ, thì chưa thấy quẻ nào đẹp, vừa ý cả (kể cả quẻ Nhân mệnh). Có lẽ cũng do số trời em ạ. Hãy kiên tâm chờ đợi.
Thân!
Được cảm ơn bởi: Tr_ThanhThuy
Đầu trang

Trả lời bài viết

Quay về “Kiến thức Dịch lý”