Cúng chùa, bố thí, phóng sinh...làm gì?

Trao đổi về các lĩnh vực khoa học và đời sống
ThienKim
Mới gia nhập
Mới gia nhập
Bài viết: 11
Tham gia: 17:53, 25/08/09

TL: Cúng chùa, bố thí, phóng sinh...làm gì?

Gửi bài gửi bởi ThienKim »

Tây Đô đạo sĩ đã viết:
tapilove đã viết:Thưa bác tây đô đạo sĩ, con nhỏ tuổi ko hiểu chuyện, mong bác chỉ dẫn giùm con phải cúng chùa, bố thí, phóng sinh như thế nào ạ?
1. Cúng chùa là phải làm gì ạ? có phải mình ghi công đức là cúng chùa rồi ko ạ?
2. Con chưa biết bố thí là như thế nào?
3. Khi phóng sinh xong mình niệm "nam mô a di đà phật" rồi hối hướng công đức đúng ko ạ?
1. Cúng chùa tức là mình đem tiền hay hương hoa, trái cây, gạo, muối, dầu ăn...đến chùa cúng để giúp cho những vị tăng ni có điều kiện tu hành và giúp những người khác học đạo tu hành. Mình ghi hay không ghi tên thì vẫn có công đức như nhau.
2. Bố thí là thấy ai nghèo khổ cơ nhỡ thì mình giúp họ tiền hay gạo...hoặc làm từ thiện tặng sách cho học trò, tặng quần áo mì gói và những đồ thiết yếu cho những người nghèo, hoặc an ủi người tuyệt vọng, hòa giải đám đánh nhau, nhặt mảnh chai ngoài đường lộ...đều là bố thí.
3. Khi vào chợ mua các con vật còn sống, niệm "nam mô A Di Đà Phật", "nam mô Đại Bi Quán Thế Âm Bồ tát" nhiều lần cho chúng nó nghe rồi thả.
4. Hồi hướng tức là gửi công đức mình đã làm được cho những người khác, giống như mình làm có tiền rồi gửi cho người khác vậy. Các việc trên đều có nhiều công đức.
Có thể hồi hướng như sau" Con tên là...hôm nay con cúng chùa, (bố thí, phóng sinh...) con xin hồi hướng công đức cho cha mẹ con, cầu cho cha mẹ mạnh khỏe, tai qua nạn khỏi, gặp nhiều may mắn".
Hoặc "....cầu cho các oan gia trái chủ, gia quyến nhiều đời được phiền não đoạn diệt, nghiệp chướng tiêu trừ siêu sinh Tịnh độ"
Hoặc "...cầu xin cho con gặp được người yêu thành duyên giai ngẫu"
Hoặc "...cầu xin cho con thi cử thuận lợi, học hành trôi chảy"
Hoặc "...cầu xin cho con sớm có đứa con trai"...v...v...

Nói chung khi đã làm được công đức thì mình có thể gửi cho người khác và cầu cho chính bản thân mình được những ước nguyện chính đáng.
Không nên "...cầu cho con lừa gạt được nó" Hoặc "...cầu cho anh ấy sớm bỏ vợ để lấy con"
Thế nhé.
Tôi xin bổ sung chút ý kiến về việc cúng chùa :

- Đi cúng Chùa là để tạ ơn công đức vô lượng Phật Pháp Tăng : ĐỨC PHẬT - TỪ BI chỉ ra những nỗi khổ của trần gian nên đã thuyết PHÁP . Xuyên suốt các Pháp, đầy đủ từ tinh đến sơ, phù hợp với mọi tầng chúng sanh là những con đường thoát khổ . TĂNG - là những tu sĩ, hòa thượng đi theo Đức Phật - học tập để tự giác, giác tha nên truyền thừa con đường PHẬT - PHÁP cho chúng sanh .....nếu không có TĂNG chúng ta, những hậu thế sẽ chẳng được nghe , được thấy ánh sáng của niềm hy vọng lớn lao như vậy.

Do vậy, lên Chùa để chiêm bái công đức vô lượng của ba ngôi Tam Bảo : PHẬT PHÁP TĂNG .

Trân trọng,
TK
Được cảm ơn bởi: contrau, linhdinh7968
Đầu trang

md5
Chính thức
Chính thức
Bài viết: 54
Tham gia: 19:04, 03/09/11

TL: Cúng chùa, bố thí, phóng sinh...làm gì?

Gửi bài gửi bởi md5 »

chú Tây Đô đạo sĩ có nhiều bài viết về đạo phật thật dễ hiểu và dễ đi vào lòng người vì phần lớn
các bài viết của chú đều diễn ra trong thực tế phần lớn mọi người đều gặp
cháu xin cảm ơn chú.
Được cảm ơn bởi: Tây Đô đạo sĩ
Đầu trang

ngdd
Chính thức
Chính thức
Bài viết: 79
Tham gia: 00:13, 14/10/10

TL: Cúng chùa, bố thí, phóng sinh...làm gì?

Gửi bài gửi bởi ngdd »

Nam Mô A Di Đà Phật!
Đầu trang

ngdd
Chính thức
Chính thức
Bài viết: 79
Tham gia: 00:13, 14/10/10

TL: Cúng chùa, bố thí, phóng sinh...làm gì?

Gửi bài gửi bởi ngdd »

Nam Mô A Di Đà Phật ạh!
Đầu trang

trueblood
Mới gia nhập
Mới gia nhập
Bài viết: 23
Tham gia: 23:32, 05/10/11

TL: Cúng chùa, bố thí, phóng sinh...làm gì?

Gửi bài gửi bởi trueblood »

mình thấy việc phóng sinh bây h quả thật bị biến tướng quá , mình thấy cứ đến ngày ông công ông táo là các hồ quanh khu dân cư la liệt cá chết vì mọi người đem thả cá xuống (thậm chí có người còn phóng xe qua chả thèm dừng lại mà cứ thế là hất chả cần biết cá bị hất xuống nước hay lên bờ nữa :|) , không biết là phóng sinh hay sát sinh nữa
Ngay đến mình đem cá ra hồ trúc bạch thả nhưng nhìn quá bẩn và nhiều cá chết quá nên lại phải đi lòng vòng quanh hồ tây chỗ đường mới mở để thả , chứ đoạn hồ gần đường thanh niên thì quá bẩn @@ , thiết nghĩ cái việc thả cá này nên thay bằng việc đốt cho các ngài cá giấy để sạch sẽ môi trường và tránh việc sát sinh +_+
Đầu trang

Hình đại diện của thành viên
Tây Đô đạo sĩ
Bát đẳng
Bát đẳng
Bài viết: 7976
Tham gia: 19:37, 19/10/10
Đến từ: Tây Đô

TL: Cúng chùa, bố thí, phóng sinh...làm gì?

Gửi bài gửi bởi Tây Đô đạo sĩ »

trueblood đã viết:mình thấy việc phóng sinh bây h quả thật bị biến tướng quá , mình thấy cứ đến ngày ông công ông táo là các hồ quanh khu dân cư la liệt cá chết vì mọi người đem thả cá xuống (thậm chí có người còn phóng xe qua chả thèm dừng lại mà cứ thế là hất chả cần biết cá bị hất xuống nước hay lên bờ nữa :|) , không biết là phóng sinh hay sát sinh nữa
Ngay đến mình đem cá ra hồ trúc bạch thả nhưng nhìn quá bẩn và nhiều cá chết quá nên lại phải đi lòng vòng quanh hồ tây chỗ đường mới mở để thả , chứ đoạn hồ gần đường thanh niên thì quá bẩn @@ , thiết nghĩ cái việc thả cá này nên thay bằng việc đốt cho các ngài cá giấy để sạch sẽ môi trường và tránh việc sát sinh +_+
Đốt cho các ngài cá giấy???

PHÓNG SINH LÀ GÌ?


Thế nào gọi là phóng sinh? Phóng sinh tức là nhìn thấy các loại chúng sinh có mạng sống đang bị bắt nhốt, giam cầm, sắp sửa bị giết hại, kinh hoàng lúng túng, mạng sống trong phút giây nguy ngập, liền phát lòng từ bi tìm cách cứu chuộc. Như vậy tức là hành vi giải thoát, phóng thích, cứu lấy mạng sống.
Luận Đại Trí độ dạy rằng: “Trong tất cả các tội ác, tội sát sinh là nặng nhất. Trong tất cả các công đức, không giết hại là công đức lớn nhất.” Tại sao phải phóng sinh? Nói một cách đơn giản, phóng sinh tức là cứu chuộc mạng sống. Chúng ta đã tạo sát nghiệp nặng nề từ nhiều đời nhiều kiếp đến nay. Kinh Hoa Nghiêm dạy rằng: “Nếu ác nghiệp này có hình tướng thì cho đến cùng tận hư không cũng không dung chứa hết.” Chúng ta ngay trong kiếp này tạo nghiệp giết hại chúng sinh quả thật đã không thể tính đếm được, huống chi là đã tạo trong nhiều đời nhiều kiếp!
Nên biết chân lý: “Có nợ phải trả, có tội phải báo.” Xét lại tự thân mình đã tạo biết bao nghiệp giết hại, chẳng tránh khỏi phải khủng hoảng, xấu hổ, thật không đất dung chứa! Sao có thể không tự mình kịp thời sám hối, cố gắng phóng sinh, hầu mong đền trả nợ nần trong muôn một! Việc phóng sinh có thể trưởng dưỡng tấm lòng từ bi của mình. Nên khởi lòng bi mẫn phóng sinh, xem sinh mạng của loài vật như sinh mạng của chính mình. Được vậy thì sẽ chẳng cuồng vọng, điên đảo nữa; sẽ chẳng tạo nghiệp giết hại nữa; sẽ chẳng thiếu món nợ sát sinh nữa; nên chẳng phải luân hồi thọ báo nữa.
Kinh Dược Sư Lưu Ly bổn nguyện công đức dạy rằng: “Cứu thả các sinh mạng được tiêu trừ bệnh tật, thoát khỏi các tai nạn.” Người phóng sinh tu phước, cứu giúp muôn loài thoát khỏi khổ ách thì bản thân không gặp các tai nạn.
Phóng sinh có những công đức gì?
Công đức phóng sinh rộng lớn vô biên, không thể tính đếm. Nay xin nói đại lược như sau:

1. Không có nạn đao binh, tránh được tai họa chiến tranh tàn sát.
2. Sống lâu, mạnh khỏe, ít bệnh tật.
3. Tránh được thiên tai, dịch họa, không gặp các tai nạn.
4. Con cháu đông đúc, đời đời xương thạnh, nối dõi không ngừng.
5. Chỗ mong cầu được toại nguyện.
6. Công việc làm ăn phát triển, hưng thạnh, gặp nhiều thuận lợi.
7. Hợp lòng trời, thuận tánh Phật, loài vật cảm ơn, chư Phật hoan hỷ.
8. Giải trừ oán hận, các điều ác tiêu diệt, không lo buồn, sầu não.
9. Vui hưởng an lành, quanh năm đều được an ổn.
10. Tái sinh về cõi trời, hưởng phước vô cùng. Nếu có tu Tịnh độ thì được vãng sinh về thế giới Tây phương Cực Lạc.
Trong kinh Hoa nghiêm, phẩm Phổ Hiền hạnh nguyện dạy rằng: “Chúng sinh thương yêu nhất là sinh mạng, chư Phật thương yêu nhất là chúng sinh. Cứu được thân mạng chúng sinh thì thành tựu được tâm nguyện của chư Phật.
Sau khi phóng sinh, tự mình có những thay đổi gì?
Phóng sinh có thể nuôi dưỡng lòng từ bi của chúng ta. Trong khi thực hiện việc phóng sinh, chúng ta nhân đó có thể thấu hiểu được chân lý vạn vật đều bình đẳng, đều có cảm giác, đều có tánh Phật, đều có thể thành Phật. Nhờ đó, chúng ta có thể khởi tâm từ bi với hết thảy chúng sinh, lại còn tôn trọng trân quí. Tiến thêm một bước nữa, trong cuộc sống hằng ngày có thể thực hiện việc giới sát, ăn chay, cứu giúp sinh mạng muôn loài; các điều ác không làm, các điều thiện cố gắng làm; khởi tâm từ bi đối với tất cả muôn loài trên thế gian.
Nên biết rằng, tâm Phật là từ bi. Khi chúng ta nuôi dưỡng lòng từ bi thì tâm ta với tâm Phật hợp nhau, chư Phật hoan hỷ thì tự nhiên dễ có sự cảm ứng đạo giao, việc học Phật tự nhiên dễ dàng thành tựu.
Trong kinh Phạm võng, Bồ Tát Giới sám văn có dạy: “Phật tử không được tự mình giết hại, dạy người giết hại, dùng phương tiện giết hại, tán thành việc giết hại, hoặc thấy người khác giết hại mà vui mừng tán thành. Tất cả các loài có sự sống, có sinh mạng, đều không được giết hại. Bồ Tát phải luôn phát khởi, gìn giữ tâm từ bi, hiếu thuận, dùng phương tiện mà cứu mạng, bảo vệ cho tất cả chúng sinh. Người thích sát sinh thì làm ngược với bốn tâm vô lượng: từ, bi, hỷ, xả. Như vậy là phạm vào tội ba-la-di của hàng Bồ Tát.”

Tại sao hiện nay có nhiều người phản đối và chỉ trích việc phóng sinh? Phóng sinh là phương pháp dễ dàng nhất để tiêu trừ nghiệp chướng, lại đơn giản dễ làm. Chỉ cần phát tâm tùy thời, tùy chỗ, một người hay nhiều người, nhiều tiền hay ít tiền đều có thể phóng sinh. Chính vì phóng sinh thù thắng nhiệm mầu như vậy, mà nhiều đời nhiều kiếp đến nay chúng ta có biết bao nhiêu oan gia trái chủ, tà ma ngoại đạo, đều không muốn chúng ta tiêu trừ nghiệp chướng, thành tựu đạo nghiệp một cách đơn giản như vậy. Vì thế nên chúng dùng trăm phương nghìn kế để tăng trưởng vô minh, làm lẫn lộn sự thấy nghe, mê hoặc nhân tâm, cản trở người ta phóng sinh.
Kinh Chánh pháp niệm có dạy: “Tạo một ngôi chùa chẳng bằng cứu một sinh mạng.” Công đức phóng sinh to lớn đến như thế!
Hỏi: Có thể nào nói rõ một cách đơn giản đạo lý của việc phóng sinh?

Đáp: Có những điểm rất dễ thấy, dễ biết như sau:
1. Nhân quả báo ứng như bóng theo hình, mảy may không sai chạy. Gieo nhân gì thì gặt quả ấy, đó là chân lý ngàn đời không thay đổi. Phóng sinh tức là cứu sống sinh mạng. Đã gieo nhân lành ắt phải được quả lành. Cản trở và phê phán việc phóng sinh tức là làm phương hại việc cứu sống sinh mạng. Đã gieo nhân ác ắt phải gặt quả ác.
2. Muôn loài chúng sinh đều có sự sống, đều biết tránh nơi hung dữ, tìm chỗ an lành; đều biết tham sống sợ chết, đều có vui, buồn, yêu, ghét... Người thực hiện việc phóng sinh thì loài vật đều âm thầm cảm ơn và luôn mong có dịp báo đáp.
3. Muôn loài chúng sinh đều có đủ tánh Phật như chúng ta, nếu so sánh với nhau đều không hơn, không khác. Chỉ vì ác nghiệp trước đây sâu nặng, nên chúng phải sinh làm các loài súc sinh. Ngày nào nghiệp chướng tiêu trừ, phát tâm tu tập thì cũng đều có thể chứng thành quả Phật. Vì thế, ngày nay thực hiện việc phóng sinh, cứu được một mạng sống, cũng giống như cứu được một vị Phật trong tương lai.
4. Muôn loài chúng sinh cùng với ta trong luân hồi từ vô thủy đến nay đều đã từng là anh em, thân quyến. Vì thế, ngày nay thực hiện việc phóng sinh cũng giống như cứu vớt người thân của mình.
5. Muôn loài chúng sinh cùng với ta trong luân hồi quá khứ đều đã từng là oan gia cừu địch. Vì thế, ngày nay thực hiện việc phóng sinh là cơ hội có thể hóa giải oán thù, chấm dứt sự oan oan tương báo.

Hỏi: Nay dù chúng ta cố sức làm việc phóng sinh, nhưng còn biết bao người khác vẫn khăng khăng tìm cách bắt giết, như vậy thì có ý nghĩa gì?
Đáp: Người phóng sinh có công đức của việc phóng sinh. Kẻ bắt giết có tội lỗi của việc bắt giết. Chúng ta là người tạo công đức của chính mình, người khác bắt giết gây ra tội lỗi của chính họ. Mọi việc trong thế gian đều tương đối tồn tại: Có thiện tất có ác, có ngay thẳng tất có gian tà. Lẽ nào vì hành động tội lỗi của kẻ khác bắt giết mà chúng ta lại không làm thiện hạnh phóng sinh hay sao? Như bác sĩ chữa trị cho bệnh nhân, cũng không thể bảo đảm bệnh nhân sẽ mãi mãi mạnh khỏe. Gặp khi mất mùa phát tâm cứu tế, cũng không thể bảo đảm dân nghèo về sau mãi mãi chẳng đói thiếu. Mọi việc trong thế gian đều là như vậy. Tại sao chỉ có một việc phóng sinh lại đặc biệt nghi ngờ? Con người hiện nay đối với việc danh lợi cá nhân trước mắt thì lỗ mãng, nóng nảy, không chút dè dặt. Nhưng đối với việc làm thiện phóng sinh thì lại vô cùng do dự, cố sức vạch lá tìm sâu để chỉ ra những chỗ không nên của việc phóng sinh, quả thật là điên đảo!
Trong kinh Phật diệt độ hậu quan liệm táng tống có dạy rằng: “Nên giữ theo tâm từ, ban trải ân huệ đến muôn loài, xem thân mạng muôn loài chúng sinh như thân mạng của chính mình. Mở rộng lòng từ bi, dùng thân mình mà giúp an ổn cho muôn loài, tức là mở con đường hạnh phúc cho chúng sinh. Bảo hộ thân mạng muôn loài, thấm nhuần đến cả cỏ cây, khiến cho muôn loài đều không phải dứt tuyệt.”http://rongmotamhon.net/mainpage/detail ... id=3#_ftn1
Hỏi: Rất nhiều người phê phán rằng: Bỏ tiền mua những con vật để thả ra nhưng cũng không cứu sống được chúng. Như vậy thì phóng sinh nào có ý nghĩa gì?
Đáp: Cần nêu rõ mấy ý như sau. Thứ nhất, những con vật thả ra mà không sống được chỉ là một số ít. Tuyệt đại đa số những con vật phóng sinh đều được sống còn. Nếu ta không làm việc phóng sinh thì tất cả những con vật ấy đều bị giết hại. Vậy không thể vì một số ít con vật bị chết mà hoàn toàn phủ nhận nghĩa cử cao đẹp của việc phóng sinh. Như vậy há chẳng phải vì mắc nghẹn mà bỏ ăn sao? Như vậy thật vô lý.
Thứ hai, trong những con vật thả ra, dù có bị chết thì ít nhất cũng được chết trong tự do, chết trong môi trường thiên nhiên quen thuộc, cũng còn tốt hơn là bị cắt xẻo, bị chiên dầu, trải qua cực hình nước sôi, lửa đốt mà chết, đau khổ gấp trăm ngàn lần!

Thứ ba, đối với những con vật khi phóng sinh thả ra được sống thì chúng ta vui mừng vì đã tạo cho chúng cơ hội sống còn; đối với những con vật không may chết đi thì chúng ta nên thành tâm cầu nguyện sự tốt lành cho chúng. Bởi vì hôm nay, trong nhân duyên phóng sinh ngàn năm khó gặp này, ta đã vì những con vật ấy mà phát nguyện quy y Tam bảo: Phật, Pháp, Tăng, nên khi nghiệp ác trong kiếp này vừa dứt thì chúng vĩnh viễn chẳng còn rơi vào trong ba đường áchttp://rongmotamhon.net/mainpage/detail ... id=3#_ftn2 nữa. Hơn nữa, đã được nghe ta niệm sáu chữ hồng danh “Nam-mô A-di-đà Phật” tức là đã được gieo hạt giống đạo pháp trong tâm, vĩnh viễn không bao giờ hư mất, chỉ chờ khi hội đủ duyên lành sẽ phát khởi đại diệu dụng. Kiếp sau nghiệp báo đã hết, được sớm chuyển thế làm người, được niệm Phật tu hành, chứng thành Phật quả, còn có thể trở lại Ta-bà cứu độ vô số chúng sinh khổ nạn.

Trong kinh Phật có dạy rằng, nếu không giết hại, làm việc phóng sinh thì được quả báo tuổi thọ dài lâu; giữ giới không giết hại thì giải trừ được mọi oán thù, nuôi dưỡng được tâm từ bi, làm nảy nở hạt giống Bồ-đề.
Được cảm ơn bởi: contrau, shou, My Paradise, kimtudon, tapilove, tanpopokid
Đầu trang

Hình đại diện của thành viên
Tây Đô đạo sĩ
Bát đẳng
Bát đẳng
Bài viết: 7976
Tham gia: 19:37, 19/10/10
Đến từ: Tây Đô

TL: Cúng chùa, bố thí, phóng sinh...làm gì?

Gửi bài gửi bởi Tây Đô đạo sĩ »

Tạo Tượng A Di Đà, Song Thân Thoát Địa Ngục


Trương Ngươn Thọ, người ở Tinh Châu, tuy có tâm lành, nhưng sống về nghề sát sinh. Sau khi cha mẹ qua đời, ông dứt nghiệp sát, phát tâm niệm Phật. Vì muốn cứu độ song thân, ông tạo tượng Phật A Di Đà cao ba thước, để thờ nơi gian nhà cũ của cha mẹ ở. Hàng ngày, Ngươn Thọ đều trì niệm lễ bái, hương hoa đèn nến thường tiếp tục luôn.

Một đêm, sau thời khóa lễ, ông nằm mộng thấy trong nhà hào quang rực rỡ. Trong ánh sáng có hơn hai mươi người thân tướng cao đẹp ngồi trên đài sen. Hai người trong đó bay tới trước kêu:

- Trương Ngươn Thọ!

Ông hỏi là ai, thì đáp:

- Chúng ta là cha mẹ của con lúc sinh tiền. Chúng ta tuy biết niệm Phật, nhưng vì ưa rượu thịt, giết hại loài chim cá quá nhiều, nên khi chết đọa vào địa ngục Khiêu Hoán. Tuy đọa địa ngục nhưng nhờ sức niệm Phật, nước đồng sôi hóa thành mát mẻ. Hôm trước, có vị Sa môn thân vàng cao ba thước, đến thuyết pháp. Chúng ta cùng hơn hai mươi người đồng nghiệp nơi địa ngục đều được thoát khổ sinh về Tây Phương. Do nhân duyên đó, chúng ta đến đây mách bảo cho con biết. Những vị ngồi đài sen đây là các vị đồng nghiệp được vãng sinh.

Nói xong, tất cả đồng bay về Phương Tây. Tỉnh mộng, sáng ra Ngươn Thọ đến chùa đem việc ấy thưa hỏi. Một vị tăng bảo:

- Đó là do tâm hiếu kính tạo tượng của ông hiện thành sức cảm ứng, nên tượng Phật đến cứu thoát được các đồng nghiệp địa ngục, trong đó có lệnh từ nghiêm (nghiêm phụ, từ mẫu).

Theo Tinh Châu Ký
Những Chuyện Cảm Ứng Về Phật A Di Đà
Trích: Tam Bảo Cảm Ứng Yếu Lược Lục
Việt dịch: HT. Thích Thiền Tâm
Đầu trang

taijiquan
Tứ đẳng
Tứ đẳng
Bài viết: 784
Tham gia: 17:22, 12/12/10
Đến từ: Hà Nội

TL: Cúng chùa, bố thí, phóng sinh...làm gì?

Gửi bài gửi bởi taijiquan »

Cháu chào bác Tây đô...
cháu quy y và thọ giới r bác ạ...
Pd của cháu là : Minh Chính
Đầu trang

Hình đại diện của thành viên
Tây Đô đạo sĩ
Bát đẳng
Bát đẳng
Bài viết: 7976
Tham gia: 19:37, 19/10/10
Đến từ: Tây Đô

TL: Cúng chùa, bố thí, phóng sinh...làm gì?

Gửi bài gửi bởi Tây Đô đạo sĩ »

taijiquan đã viết:Cháu chào bác Tây đô...
cháu quy y và thọ giới r bác ạ...
Pd của cháu là : Minh Chính
Khà...khà...chúc mừng hiền đệ Minh Chính. :x
Đầu trang

huynhtienphu
Nhất đẳng
Nhất đẳng
Bài viết: 138
Tham gia: 17:14, 01/01/12

TL: Cúng chùa, bố thí, phóng sinh...làm gì?

Gửi bài gửi bởi huynhtienphu »

em thì lại thấy mấy người càng cúng bái dữ dằn , toàn những người đầu óc kinh doanh máu lạnh không , hay mấy tay cho vay nặng lãi , họ sợ mình làm điều ác nhiều quá thì bị đức phật bắt chẹt hay sao mà phải hối lộ kinh khủng thế . Nhớ coi phim tây du kí đường tam tạng phải hối lộ cho phật tổ cái niêu cơm bằng vàng , không biết cái vụ này là ý gì . Còn cái vụ biến tướng để vòi tiền người cúng như trò chém giá xe chẳng hạn ko phải mới đây đâu , văn hoá ngàn đời của người Việt là vậy, ví như vụ đi chùa Hương xong người ta thấy rác không là rác , phải có người quét dọn lại chùa , cung kính chùa mà lại xã rác bừa bãi nơi cửa chùa là văn hoá ngàn đời của người Việt.
Đầu trang

Trả lời bài viết

Quay về “Cuộc sống muôn màu”