@Huyenhoclyso756 + @Thientuongsuu12: Mai mình đoàn thử 1 số điểm sơ bộ của bát tự đó theo hướng tòng Nhi, để xem có ứng không. Như vậy sẽ khẳng định chắc chắn hơn.
-----
thaiduongh đã viết: ↑01:36, 06/01/19
Anh NeBoTat cho em hỏi ứng dụng của phục ngâm, tuế vận cùng đến tốt xấu ra sao. Cám ơn anh.
Phục ngâm thì mình thấy có tính như sau: (1) Trong nội bộ nguyện cục mới tính phục ngâm, tức là bát tự thấy 2 Dần chẳng hạn thì Dần phục ngâm; và (2) Tuế và vận giống nhau thì phục ngâm, ví dụ vận Dần gặp tuế Dần là phục ngâm. Còn như trường hợp nguyên cục có Mão chẳng hạn, gặp vận Mão không gọi là phục ngâm; hoặc gặp tuế Mão cũng không gọi phục ngâm.
Như bạn đã thấy ở bài đăng đầu tiên, trong các thần sát mình dùng, không có Phục Ngâm. Mình chỉ dùng hiện tượng Phục ngâm để cân đo thuần về mặt số lượng hay chất lượng. Cụ thể bên dưới:
(1) Ví dụ 2 Dần phục ngâm xung 1 Thân
(2) Ví dụ 2 Mùi phục ngâm hại 1 Tý
(3) Ví dụ 2 Tý phục ngâm hình 1 Mão
(4) Ví dụ 2 Mùi phục ngâm khắc 1 Hợi
(5) Ví dụ 2 Dậu phục ngâm tự hình
(6) Ví dụ 2 Dần phục ngâm tranh hợp 1 Hợi
Tức là mình chỉ xem phục ngâm là 1 hiện tượng làm tăng/giảm các lực ngũ hành, đồng thời nó là 1 tượng mang ý nghĩa là "nhiều lần lặp lại". Còn lại thì mình không xem nó là 1 thần sát độc lập như nhiều sách vẫn nói là Phục Ngâm thì hung.
Chính vì vậy, nếu trong trường hợp tuế vận cùng gặp, mình cũng xem chủ yếu về các lực ngũ hành bị biến đổi như thế nào, tăng giảm như thế nào để định cát hung. Chứ không phải thấy Phục Ngâm đều nói hung.
Ví dụ, mệnh Giáp nhược Tài vượng, dụng Tỷ Kiếp. Tuế vận gặp 2 Dần là hỷ chứ sao. Chỉ trừ trường hợp 2 Dần tác động vào mệnh cục làm biến động thái quá, gây ra phản cục thì mới luận là hung. Cái này thì tuỳ từng bát tự cụ thể mới biết được.
Tóm lại, mình không đồng ý với cách nói: tuế vận cùng gặp thì hung, không ứng vào bản thân thì ứng vào người trong gia đình (mình không chết thì người thân chết chẳng hạn).
Nói thêm, hiện tại mình có nghiên cứu 1 phương pháp phi thần sát trên thực bàn (nguyên cục bát tự) dựa vào ám thần; lấy nguyên tắc phi ám thần làm trung gian, từ đó mà phi thần sát xoay vòng trong 12 cung thực bàn (bát tự = 8 cung, vận = 2 cung, niên = 2 cung). Thường mình dùng thần sát phi động trên 12 cung chức hư bàn, nhưng bây giờ phi trên 12 cung thực bàn với qui tắc phi khác.
Qua một vài tình huống, mình nhận thấy khi thần sát phi động trên thực bàn mà có hiện tượng phục ngâm thì tượng chắc chắn ứng. Giả sử thần sát A phi từ niên chi đến vận can, sau đó lại từ vận can phi đến niên chi (phục ngâm) thì ứng rất rõ vào 5 năm quản bởi vận can đó. Ở đây mình dùng định nghĩa Phục Ngâm của Dịch, vốn rộng hơn định nghĩa Phục Ngâm của Tử Bình.