Lúc mới học tử vi hoặc các thày kém hiểu biết sẽ gọi nó là môn xem định mệnh. Định mệnh thì chắc chắn phải xảy ra, nên đoán sai thì cho là kỹ thuật tệ. Khi kiến thức đủ nhiều, tầm như Long Đức, Đan Trì, các bạn sẽ soi xét về mặt logic, mặt khoa học nhiều hơn là cảm tính. Vì thực tế là các bạn là những người có 1 tầm hiểu biết nhất định về cả trình độ khoa học lẫn kiến thức mệnh lý.Long Đức đã viết: ↑18:57, 24/06/22 Dù đạt đến trạng thái vô cực, nếu đơn thuần chỉ theo Tử Vi mà luận (không luận kiểu linh cảm, giác quan cuối tuần gì đó) bằng bất cứ chiêu thức, phương pháp nào đi nữa thì những người có cùng lá số cho ra kết quả như nhau, nhưng thực tế thì không phải là như vậy, không phải cùng lá số thì đều kết hôn cùng một năm (chứ chưa nói đến tháng).
Thế nên năm kết hôn cũng không phải là chắc chắn, các hạn khác cũng thế. Cũng chỉ là tín hiệu, khả năng có thể xảy ra mà thôi. Có tín hiệu, có khả năng, nhưng không xảy ra thì cũng là chuyện thường. Hoặc như việc đoán đúng hạn ông Jack Ma thì cũng như thế, thấy có tín hiệu thì đoán, nhưng không phải những ai có cùng lá số đều bị như vậy, và đoán hạn thì chắc bản thân Tù Trưởng Da Đỏ gì đó đoán cũng nhiều nhưng có cái đúng cái sai (đôi khi có thể sai còn nhiều hơn đúng nữa) hoặc cũng nhiều người đoán hạn cho Jack Ma thì trong số đó có người đoán đúng thì cũng không nói lên Tử Vi đoán hạn chuẩn, mà đơn giản là Tử Vi có thể đoán hạn dựa trên tín hiệu/tiêu chí và nói về khả năng/xác suất xảy ra sự việc thôi chứ không thể khẳng định được.
Tử Vi muốn chính xác hơn thì có lẽ cho thêm thông số, thông tin đầu vào thì đầu ra sẽ ok hơn.
Về mặt lý thuyết, tử vi đúng là một môn logic học, môn dự đoán các xu hướng xảy ra trên từng nhóm người nhưng cũng không thể phủ nhận nó có một phần tính huyền học, tâm linh trong đó, dù trong lý thuyết không có nhưng nó xuất hiện trong luận đoán của từng người. Rất nhiều người mà chỉ xem cách họ luận là biết ngay trình độ vỡ lòng, nói thẳng ra chả hiểu gì về mệnh lý, thế nhưng những điều họ phán ra vẫn đúng, từ cách suy luận hỡi ôi đi đến kết quả đúng, có những thời điểm còn đúng nhiều hơn các bạn có trình độ thực. Và khi xét đến khía cạnh này thì khi trình độ học thuật càng cao, yếu tố huyền học và tâm linh trong luận đoán của các bạn càng thấp, khi đó nó trở thành 1 môn logic thuần tuý và thống kê nửa vời.
về mặt logic mà nói, lý số chính là thuận lý để luận số, xu hướng cat hung có thể đoán được, hạn chi tiết thì chắc chắn phải cần thêm dữ liệu như tướng pháp, lời nói...hoặc thông tin nhân thân/tâm lý/điều người ta đang truy cầu để mà luận. Các môn lý số đều là 1 tượng ứng trăm điều, đoán vu vơ mà trúng chính là ăn may.
Câu chuyện gõ cửa mượn đồ
Vào giờ Thìn một tối mùa đông, Thiệu Khang Tiết tiên sinh vừa mới ngồi xuống bên lò sưởi, thì bỗng có tiếng người gõ cửa. Bắt đầu gõ 1 tiếng rồi dừng lại, tiếp đó lại gõ liên 5 tiếng. Thiệu tiên sinh bảo người gõ cửa chớ có nói mục đích đến vì việc gì, để nguời con trai của tiên sinh đoán một quẻ cho người gõ cửa, xem ý ông ta muốn mượn một vật gì.
Dùng số 1 chỉ cho một tiếng đối ứng là quẻ "Càn" làm quẻ trên, dùng số 5 chỉ 5 tiếng, đối ứng với 5 là quẻ "Tốn" làm quẻ dưới. Lại dùng số 1 của quẻ Càn với số 5 của quê "Tốn" cộng thêm với số 10 giờ Dậu tất có 1 + 5 + 10 = 16. Dùng 16 chia 6 tất sẽ có 16 : 6 = 2 (lân) dư 4 được quẻ "Càn" trên, que "Tốn" dưới, tất là Thiên phong quẻ "Chấn" Hào thứ tự của quẻ "Chấn" dương hào biến thành âm hào, tất sẽ là quẻ "Tốn" trên, quẻ "Tốn" dưới, được quẻ biến. Bốn hào giữa của quẻ "Khảm" hỗ thể tất sẽ được hỗ quái là quẻ "Càn". Quẻ "Càn" hỗ dưới là hai quẻ "Càn". Một quẻ "Càn" trong quẻ gốc hợp lại liền có 3 quẻ "Càn" kim, hai quẻ "Tốn" mộc sẽ là mộc ở trong kim, hoặc kim mộc phối hợp. Lại căn cứ kim trong quẻ "Càn" ngắn, mộc trong quẻ "Tốn" dài, nên xác định là đến mượn "búa".
Người con của Thiệu Khang Tiết đoán: "Kim ngắn", "mộc dài" là đồ vật dùng trong sản xuất, vật mà người đó muốn mượn đó là "cái cuốc". Thiệu Khang Tiết nói: "Không đúng! Nhất định là búa", tiên sinh liền hỏi người tới mượn, quả nhiên là người ấy mượn búa. Người con Thiệu Khang Tiết hỏi vì nguyên nhân nào.
Thiệu Khang Tiết nói: "Đoán số cần phải biết rõ sự lý. Dùng quẻ để suy đoán thì có thể là búa cùng có thể là cuốc. Dùng lý để suy đoán, ban đêm họ mượn cuốc để làm gì?. Tất nhiên là họ mượn búa. Có lẽ chỉ là việc họ cần bổ củi đêm đó thôi. Đối với việc đoán số cần phải cắt nghĩa rõ ràng nguồn gốc lý của sự vật, đó là nguyên tắc quan trọng trong việc suy đoán bốc quẻ. Đại để là số không lấy lý để suy thì không thấy hết được sự bí mật lắt léo riêng của công việc suy đoán sự việc. Con người làm số học cần phải ghi nhớ kỹ lưỡng điều đó"