1, Với chủ đề " Thổ ngũ cục" thì Tràng sinh nên xuất phát từ đâu cho đúng???
Trong sách tử vi của cụ Thiên lương cũng có nhắc tới, Và chăng có lẽ cụ thiên lương nhận ra cái bất cập hợp lý, vẫn đang ngậm ngừng ,như nhường lời cho hậu thế đời sau lấy đó làm cơ sở xem xét lại : "Vậy Tràng sinh của người Thổ cục nên an ở đâu cho trúng vị trí ? "
Trong sách tử vi của cụ Thiên lương cũng có nhắc đến:
"Vậy trường hợp thổ ngũ cục nên quyết định Tràng Sinh xuất phát ở vị trí nào?
Theo luật ngũ hành sinh khắc cho biết Thủy sinh Mộc, Mộc sinh Hỏa, Hỏa sinh Thổ.
Vậy Hỏa cung phải là nơi điều động sinh cho Thổ cục. Hỏa có hai cung Ngọ và Tỵ. Tỵ đã
đóng góp phần cho Kim tứ cục. Phải chăng chỉ còn 1 Ngọ. Với sinh lực dồi dào, ngôi vị
cửu ngũ cao đẹp nhất trong địa bàn thuộc Thái Dương quang minh, hai chữ Ngọ môn lộng lẫy, chiếu tỏ chánh danh góp cả hai mặt âm dương thuận hay nghịch lý, vừa trúng tư cách của Thổ ở vị trí trung ương theo Hà Đồ.
Đối với 4 hành Kim Mộc Thủy Hỏa, Trường hợp thuận lý (Dương nam, Âm nữ) đi
xuôi. Trường Sinh ở Tứ sinh, Đế Vượng ở Tứ chính. Trái lại nghịch lý (âm Nam, dương
Nữ) Trường Sinh đổi đến Tứ chính, tức là mượn nhờ ý chính thì Sinh và Vượng không
được hưởng đầy đủ đúng mức. Chỉ còn Mộ cung đầy đủ ý nghĩa chỉ khi nhắm mắt an nghỉ ,họa chăng được mãn nguyện nơi mộ địa.
Nói chung Thổ cục rất hợp lý cho người tứ mộ, ảnh hưởng nhiều hay ít tùy theo thuận
hay nghịch lý."
Cháu thấy bác xác định cho vấn đề của " Thổ ngũ cục " khá hợp lý.
2, Về cục số , theo quan điểm của bản thân, cháu thấy bác vẫn chỉ làm sáng tỏ được 1 nửa . 1 nửa ở đây là bác đã xác định đúng Hỏa 2 cục, cháu đồng quan điểm đó. Còn về thủy cục , cháu thấy nó vẫn còn bất cập , chưa đc hoàn chỉnh cho lắm.
Riêng của Mộc , kim, thổ lần lượt là 3, 4, 5 . cháu không có ý kiến, chúng ta đồng quan điểm với các vị tiền bối xưa nay.
Từ xưa tới nay, tất cả người đều biết Nước chiếm 70% , đến ngay cả cơ thể con người nước cũng chiếm khoảng 70%.
Trích đoạn trong sách tử vi của cụ Thiên lương : " Theo phương vị Hà Đồ ấn dịch: Bắc (Thủy) Nam (hỏa) Đông (mộc) Tây (kim) và
Trung (Thổ), với ý nghĩa trời đất sinh ra Thủy trước nhất rồi vì có nước nên bao nhiêu
nhiệt chất (hỏa) chứa đựng trong đất mới phát sanh ra. Đã có Thủy Hỏa lần hồi Mộc mới phát sanh. Sau đó những chất chứa ngưng đọng cứng rắn dồn hút tụ hợp lại nảy nở nên đất (thổ) được nêu là nơi tập trung.
Lấy thứ tự Thủy đứng đầu (1) hỏa (2) mộc (3) kim (4) thổ (5).
Luật âm dương phân định: lẻ (cơ) là dương, chẵn (ngâu) là âm cho thấy Thủy Mộc và
Thổ thuộc Dương, còn Hỏa và Kim thuộc âm rất trúng với 3 cục diện: mộc tam cục, kim tứ
cục và thổ ngũ cục. Còn Thủy và Hỏa thấy thay đổi hẳn ngôi vị, nhất là thủy đáng lý phải
là nhất cục thuộc dương lại biến thành thủy nhị cục thuộc âm. Còn hỏa chỉ thay đổi nhị ra lục vẫn trong âm phái."
"Nhận thấy địa bàn Tử Vi với 12 cung âm dương xen kẽ không bao giờ có hai dương
và hai âm sát vách nhau. Nhưng phân điểm âm dương cho thấy từ Dần đến Thân thuộc
Thái Dương, từ Thân đến Dần thuộc Thái Âm, 2 địa điểm Dần và Thân là nơi phân định.
Bên Dương chỉ còn Thìn và Ngọ, bên âm thấy trội hơn 1 gồm có Dậu, Hợi và Sửu.
Xuất phát mộc tam cục ở Thìn và Thổ cục ở Ngọ (dương) cho đến Kim tứ cục và hỏa
lục cục (hỏa dầu là nhị hay lục cục cũng vậy vẫn ở bên âm) rất trúng luật âm dương cơ ngẫu (lẻ và chẵn). thủy đáng cảnh địa bàn Tử Vi (đứng đầu số) lại đổi thành âm (nhị cục)
vì hoàn cảnh địa bàn vị trí. Thủy lột xác lôi kéo thêm Hỏa dương làm Trưởng nữ (số 2) hóa thành em út (số 6) mà vẫn phải giữ vị trí gánh vai trò trưởng bên âm phái.
Đã nói ngũ hành thì đương nhiên 1, 3, 5 thuộc dương còn 2, 4 là âm. Nhưng địa bàn
phân định chỉ chia cho bên dương có 2 ngôi vị là Thìn và Ngọ, bên Âm những 3 là Dậu,
Hợi và Sửu. Không thể nào bên Âm hay Thân bồi đắp cho Dương và cũng không thể bớt 1
cung nào bên Âm vì 3 cung đứng cân đối trúng mức. Vậy phải để thủy đứng trưởng trong ngũ hành đối thứ cục thuộc âm tức là không mất vai trò đoàn trưởng trong ngũ hành, đổi từ bậc Hỏa số 2 xuống thành số 6 vẫn thuộc âm. Theo ngũ hành phân tách số 6 có sự thành lập do 2 số là 1 và 5 với ý nghĩa 1 (số sinh) hợp với số 5 và số 6 (số thành) bày tỏ rõ tuy là út (lục cục) mà gánh vác thực tế địa vị sau thủy vẫn trên mộc và kim.
Nhìn vào bản đồ bát quái thấy hai quái: Khảm (thủy) và Ly (Hỏa) đầy ý nghĩa trong
cái âm vẫn có dƣơng (khảm) trong dƣơng vẫn có âm (ly). Địa vị của Ly (âm) vẫn phải
nhƣờng cho Khảm (dương) nhƣ 6 cung: Dậu, Ngọ, Hợi, Thìn, Sửu, Dần cho thấy bên trong
Dƣơng Ngọ (hỏa) khắc Dậu (kim), bên âm Thìn (thổ) khắc Hợi (thủy), Dần (mộc) khắc
Sửu (thổ).
Sự việc thủy phải đặt ở vị trí thủy nhị cục cũng vẫn dẫn đầu trong ngũ hành và hỏa đặt
tụt xuống tư thế lục cục cũng không phải kém thế. Tóm lại chỉ có 2 là mộc tam cục và thổ
ngũ cục, bên âm đa số hơn gồm thủy nhị cục, kim tứ cục và hỏa lục cục, nhưng bên dương
sức phấn đấu vẫn lấn khắc chế bên âm để cho hai thế âm dương được cân phân trên hai hình thức đa số và năng lực.
Sự thật trên bình diện chung dương vẫn mạnh hơn âm với tỷ số 3 và số 2 như sau 2 lần đã thí nghiệm chính xác trên phương diện khoa học tối tân năm 1957 với phần thưởng Nobel ban phát xác nhận."
Từ đoạn trích trên , có thể thấy cụ thiên lương vẫn ngậm ngừng, so kè , chưa thống nhất được vấn đề cục số cho thủy ,hỏa...dường như cụ đang ngầm ý muốn viết ra để nhường lời cho các hậu bối, thế hệ sau tiếp bước vào nghiên cứu thêm và cố gắng làm sáng tỏ thêm.
Với quan điểm nhận định riêng của cháu, thủy không thể nào mang số 2 hay số 6 được, mà lên mang số 1 , gọi là Thủy Nhất (1) cục. Mới đúng ngôi vị quán quân.... Còn Hỏa cục vẫn là Hỏa Nhị (2) cục là chuẩn nhất . Đã có 3, 4, 5 thì không thể không có 1 và 2 , còn 6 có thể chỉ là 1 ma mị nào đó viết ra , nhằm mục đích làm cho khoa tinh đẩu - huyền học thêm rối rắm...
Trên đây chỉ là quan điểm riêng của cháu, mặc dù cháu không thể chứng minh được tường tận, chi tiết rõ ràng....nhưng hy vọng những dòng chữ này sẽ truyền lại cho các hậu thế đời sau, vào đọc ngâm cứu thêm , cũng coi như 1 quan điểm suy nghĩ để từ đó ngày càng làm sáng tỏ khoa tinh đẩu- huyền học , không còn u mê , mê tín dị đoan, trong con đường không lối thoát....