dung1 đã viết: ↑22:40, 29/06/18
1 nên kể nạp âm mệnh và nạp âm cung mệnh( cục) để xét sinh khắc.
2 Tìm hiểu thêm về đắc hãm của sao trong cung.Ngũ hành chi tàng can. Cũng như ngoài mệnh phải kể đến cục khi tương tác với sao cung mệnh.
3 vòng thái tuế là đinh nghĩa trong phạm vi hẹp nên khi xét mở rộng ( kể thêm các yếu tố khác) thì cân nhắc thêm nữa chứ không áp dụng dập khuân.
4 Trung châu phái ưu thế kể thêm yếu tố thiên( thiên can phí tứ hoá, sao lưu) bổ quyết yếu tố nhân(cách cục) nên hoàn thiện hơn.
Tiểu hạn lấy theo lưu thái tuế là một bước đột kích trọng tâm mà thực tế nhưng ít có sự ăn nhập với diễn biến xu thế đại vận hơn.ngược lại tiểu hạn là một sự gắn kết với diễn biến su thế đại vận hơn nhưng không sát thực tế thành ra diễn biến này phải bám sát đại vận làm gốc. Vì thế dù 12 năm tiểu vận có lặp lại thì đại vận đã thay đổi. Nói vậy để thấy khi xét lưu thái tuế thì nên so với lá số gốc chứ không so với đại vận. Ngược lại xét tiểu vận phải gắn chặt với đại vận chứ không so với mệnh gốc.
Cảm ơn bạn đã trả lời, đoạn bôi đen bên trung châu phái gọi là "Thiên nhân hợp nhất, địa trung tàng tượng".
Mình thắc mắc về cách xem tiểu hạn đã lâu, khi áp dụng thì thấy lưu thái tuế có phần ứng hơn về mặt cung chức, động tâm khởi niệm (Hóa lộc) từ đâu chẳng hạn. Nhưng xét theo tiểu hạn thì các phụ tinh lại thể hiện thông tin rõ ràng hơn
.
Long Đức đã viết: ↑06:54, 30/06/18
a1b2c3 đã viết: ↑20:23, 29/06/18
Phái Thiên Lương là một phái Tử vi nổi tiếng hàng đầu ở Việt Nam
Không đồng tình với nhận định của bạn về việc này! Nhưng đấy là quan điểm, là nhận xét cá nhân nên cũng không phải vấn đề gì quan trọng.
Mình thấy phái Thiên Lương là phổ biến nên mạo muội đưa ra nhận xét như vậy.
1. Mình thường thấy nhiều người trong phái hay luận tới đại hạn đó tam hợp đại hạn sinh/ khắc tam hợp bản mệnh, mình có thắc mắc là người mệnh thổ thì như thế nào? Hơn nữa, lúc lập lá số tử vi, dựa trên các thông số về can, chi của ngày tháng năm sinh mà lập thành, cách định cục là nạp âm của cung mệnh mà ra. Ví dụ Kim cục, Mộc cục,vv... không hề nhắc tới nạp âm của năm sinh.
Đã gọi là tam hợp tuổi (cái mà bạn gọi là tam hợp bản mệnh) thì làm gì có hành Thổ. Trong 12 tuổi chia ra 4 tam hợp, tạo thành tam hợp: Thân Tí Thìn (Thủy), Dần Ngọ Tuất (Hỏa), Hợi Mão Mùi (Mộc), Tỵ Dậu Sửu (Kim).
Lập lá số thì không cần Ngũ Hành. Nhưng trong phần luận giải thì Ngũ Hành Nạp Âm có được xét đến.
2. Chuyện ăn sao, nếu nói là mệnh thổ ăn được sao thổ (Tử Phủ dần thân), thế giả sử ta có mệnh mộc, vẫn là Tử Phủ dần thân và vẫn phát thì sao, lúc đấy sẽ luận trên nguyên tắc nào? Hay như Tử Phá với các bản mệnh khác (Kim, Hỏa, Mộc) chẳng hạn? Nếu có chuyện bản mệnh như thế thì cổ nhân lập ra làm gì 2 sao cho mắc công?
Đấy cũng là bình thường thôi. Đấy là kiểu phân cấp độ, như: rất tốt, tốt, khá, trung bình, kém, xấu, rất xấu. Chứ đâu nhất thiết chỉ có tốt vs xấu, hoặc ăn vs không ăn.
3. Chuyện đắc vòng Thái tuế, mình thấy người đắc vòng thái tuế quang minh chính đại thì chưa chắc, nhưng có cái là rất chủ quan, khó bị bênh ngoài tác động, cụ Thiên Lương đề cao người đắc vòng thái tuế quá chăng?
Cũng có thể cụ Thiên Lương quá đề cao nó. Nhưng đấy là kiểu biệt lập ra mà nói. Đắc được tam hợp Thái Tuế thì luôn có bộ Tam hoặc Tứ Linh theo chầu (tuổi Âm thì luôn có Tứ Linh là Long Phượng Hổ Cái, còn tuổi Dương thì thiếu Phượng), trong đó Long Phương là bộ sao tốt.
Trong Tử Vi còn có trên dưới 100 tinh đẩu khác, thế nên có sự tương tác, gia giảm.
Tứ hóa phái khi xét đến việc xem tiểu hạn chỉ dùng lưu thái tuế và có đặt câu hỏi việc dùng cung tiểu hạn là: Chẳng lẽ sự việc sau 12 năm lại xảy ra lần nữa, cứ 12 năm đẻ một lần, 12 năm tai nạng 1 lần?
Hỏi câu này cho thấy bạn cơ bản của Tử Vi cũng chưa nắm được. Tuy 12 năm quay lại chu kỳ 1 vòng, nhưng mỗi 12 năm ấy thì Đại Vận không giống nhau, Can của Năm không giống nhau, từ đó kéo theo nhiều thứ khác nhau rồi, trong đó có cả "sao Lưu".
Phái dùng cung Lưu Thái Tuế xem Vận (không dùng cung Tiểu Hạn) thì 12 năm cũng quay tròn lại vậy! Chuyện đấy vốn đâu phải là vấn đề.
Mình xin trả lời chung 4 ý, và thể hiện ý kiến của mình như sau:
Cái vấn đề quan trọng khi xem tử vi là xác định mức độ cao thấp trong xã hội của mệnh chủ, hoặc ứng nghiệm lưu niên như thế nào. Ví dụ, thường người ta hỏi là "Tôi có giàu không?", "năm nay thế nào?" chứ ít ai hỏi "đại vận này thế nào?" (1)
Mình thấy rằng mức độ phân chia bù trừ như vậy rất là cảm tính, như cục sinh mệnh, mà mệnh lại không đứng ở thái tuế, hay như sinh ban ngày mà đại vận đi từ thân đến dần, vv..... (2)
Từ (1) và (2) mình thấy rằng để luận đoán một cách sắc nét với cách (2) thì rất khó cho người xem, vì chỉ đưa ra được luận đoán rất chung chung?
// Cái ý xem tiểu hạn của mình nó tách biệt với ý về phái Thiên Lương, mình không phủ nhận chuyện sao lưu, nhưng mức độ nặng nhẹ của nó so với sao khác trong cung thế nào, đó là thứ mình thắc mắc.
Phép dùng lưu thái tuế, theo Trung châu có xét đến tứ hóa dẫn động, vì theo họ, sao chỉ là thùy tượng, cần tứ hóa dẫn động để biết cát hung, từ đó mới đưa ra luận đoán xét nét.
leroicuaphat đã viết: ↑09:29, 30/06/18
Chắc bạn này chưa đọc hết sách của Cụ Thiêng Lương nên viết ý 1 sai lên sai xuống. Với lại chưa bao giờ Phái Thiên Lương hay cụ Thiêng Lương tự nhận phái mình hàng đầu Việt Nam cả, chắc là bạn muốn fake gì đây. Sách của Cụ Thiên Lương là sách Nghiệm lý không thiên về lý thuyết nên so sánh với phái khác rất khập khiễng. Mọi thầy Tử vi đều có " Nghề" và họ không bao giờ viết lại hết kiến thức của mình vào sách vở đâu , đa số đều truyền lại cho con cái , người thân , môn đệ của mình. Một số người thuộc dòng phái thiên lương tôi gặp nắm rất vững kiến thức các trường phái khác, họ luôn kết hợp các học thuyết khác vào tử vi nhưng không lộ ra thôi. Cứ đọc nhiều sách vào não sẽ thông ra thôi. Phái nào cũng có điểm mạnh, điểm yếu cả, nếu thấy đúng thì theo, không đúng thì không theo vậy thôi .
Cảm ơn bạn đã có lời, mình chỉ là một người ham thích tìm hiểu tử vi thôi, kiến thức còn hạn hẹp.
Mình vẫn giữ quan điểm ở câu cuối bài viết, có vẻ như tử vi việt nam khi xem vẫn chưa có một hệ thống hoàn chỉnh?