Một số nghi vấn về vòng thái tuế, luận hạn của phái Thiên Lương và Thế nào là một đại/ tiểu vận tốt?

Hỏi đáp, luận giải về tử vi
VanXuongD
Tam đẳng
Tam đẳng
Bài viết: 724
Tham gia: 12:25, 02/04/18

Re: Một số nghi vấn về vòng thái tuế, luận hạn của phái Thiên Lương và Thế nào là một đại/ tiểu vận tốt?

Gửi bài gửi bởi VanXuongD »

tmThuy đã viết: 07:04, 30/06/18 Bản thân thì thấy người đắc vòng thái tuế biết làm chủ cuộc đời của mình, vượt khó đạt được những thành tựu người ta thường nghĩ là không tưởng. Đắc vòng thái tuế thì thường có tứ linh, những người này học giỏi và thường đạt được những thành tích đáng nể trong công việc khi mới ra trường.
Đọc xong thấy sai sai vì mình thích dựa dẫm lắm ..:.
Đắc vòng thái tuế đẹp thì đẹp thật nhưng k hợp spt như tham lang bạch hổ , tham lang thái tuế . Tham lang ngôi sao mồm mép , khôn khéo đi cùng thái tuế dễ chết lắm . Gặp 1 bạn tham lang thái tuế kb lời nào thật lời nào giả vờ luôn .
Đầu trang

tmThuy
Tam đẳng
Tam đẳng
Bài viết: 686
Tham gia: 12:49, 11/12/10

Re: Một số nghi vấn về vòng thái tuế, luận hạn của phái Thiên Lương và Thế nào là một đại/ tiểu vận tốt?

Gửi bài gửi bởi tmThuy »

VanXuongD đã viết: 07:08, 30/06/18
tmThuy đã viết: 07:04, 30/06/18 Bản thân thì thấy người đắc vòng thái tuế biết làm chủ cuộc đời của mình, vượt khó đạt được những thành tựu người ta thường nghĩ là không tưởng. Đắc vòng thái tuế thì thường có tứ linh, những người này học giỏi và thường đạt được những thành tích đáng nể trong công việc khi mới ra trường.
Đọc xong thấy sai sai vì mình thích dựa dẫm lắm ..:.
Đắc vòng thái tuế đẹp thì đẹp thật nhưng k hợp spt như tham lang bạch hổ , tham lang thái tuế . Tham lang ngôi sao mồm mép , khôn khéo đi cùng thái tuế dễ chết lắm . Gặp 1 bạn tham lang thái tuế kb lời nào thật lời nào giả vờ luôn .
T chơi thân với 1 chị Tham Lang vượng thái tuế, học siêu giỏi :)) T thấy chị ấy tử tế lắm, quan hệ mồm mép thì vẫn giỏi.

Dựa dẫm mà dựa dẫm vào quan hệ của bản thân mình thì không gọi là dựa dẫm nữa rồi, cậu có tài quan hệ đó. T thấy không phải ai cũng dễ xin xỏ đâu :-bd
Đầu trang

Long Đức
Lục đẳng
Lục đẳng
Bài viết: 2964
Tham gia: 20:12, 18/09/14

Re: Một số nghi vấn về vòng thái tuế, luận hạn của phái Thiên Lương và Thế nào là một đại/ tiểu vận tốt?

Gửi bài gửi bởi Long Đức »

Tam hợp Thái Tuế kéo theo 2 chòm sao:

1. Tam/Tứ Linh (Long Phượng Hổ Cái)

2. Tuế Hổ Phù

Nếu tốt thì tam hợp Thái Tuế chủ danh dự, tự hào (cũng trọng sĩ diện), may mắn, giỏi lý luận xét đoán, lời nói dễ được người khác nghe, lợi cho công danh, chức vị, uy quyền, v.v...

Nếu xấu thì lại khá mệt mỏi với nó, dễ dính vào những chuyện thị phi, tranh chấp, kiện tụng, hình pháp, hoặc những tai ương, v.v...

Người trọng danh dự thì thường để ý đến cái danh dự của mình, thế nên trong hành xử và việc làm của họ tránh những việc xằng bậy. Từ đó cũng có thể thành người chính đáng, quân tử. Nhưng ... , nếu vừa trọng danh dự mà vừa làm việc xằng bậy, thế thì phải làm sao che giấu nó đi thì lại thành ngụy quân tử.

Người Thái Tuế nếu là ngụy quân tử thì lại đứng trên 3 tam hợp còn lại.
Đầu trang

VanXuongD
Tam đẳng
Tam đẳng
Bài viết: 724
Tham gia: 12:25, 02/04/18

Re: Một số nghi vấn về vòng thái tuế, luận hạn của phái Thiên Lương và Thế nào là một đại/ tiểu vận tốt?

Gửi bài gửi bởi VanXuongD »

Long Đức đã viết: 07:47, 30/06/18 Tam hợp Thái Tuế kéo theo 2 chòm sao:

1. Tam/Tứ Linh (Long Phượng Hổ Cái)

2. Tuế Hổ Phù

Nếu tốt thì tam hợp Thái Tuế chủ danh dự, tự hào (cũng trọng sĩ diện), may mắn, giỏi lý luận xét đoán, lời nói dễ được người khác nghe, lợi cho công danh, chức vị, uy quyền, v.v...

Nếu xấu thì lại khá mệt mỏi với nó, dễ dính vào những chuyện thị phi, tranh chấp, kiện tụng, hình pháp, hoặc những tai ương, v.v...

Người trọng danh dự thì thường để ý đến cái danh dự của mình, thế nên trong hành xử và việc làm của họ tránh những việc xằng bậy. Từ đó cũng có thể thành người chính đáng, quân tử. Nhưng ... , nếu vừa trọng danh dự mà vừa làm việc xằng bậy, thế thì phải làm sao che giấu nó đi thì lại thành ngụy quân tử.

Người Thái Tuế nếu là ngụy quân tử thì lại đứng trên 3 tam hợp còn lại.
Kb các bạn đắc thái tuế khác như nào chứ em thì công nhận 1 điều là em khá tự hào tự tin về bản thân mình . Em cảm tưởng em luôn nghĩ em nói cái j cũng đúng và mn nhất định phải nghe theo . Chắc do đc hưởng vòng này nên cũng có ng nghe và tin . Nhưng đúng kiểu đã nói thì dù sai vẫn cãi cố là mình đúng . Vòng này mệnh có quan phù nên tính hơi cạnh tranh thù dai nhớ lâu và bảo thủ (?) lại còn do trực phù tật nên lại thành ra thật thà một cách dở người . Chính nhân quân tử trong xhoi này thì chỉ có chết vì chả ai thích nghe thật lòng cả . Nên đôi khi còn bị ngta ghét vì cái tính thật thà của mình . Muốn tốt cho ngta nhưng đôi khi ngt lại chẳng muốn nghe những cái xấu xa cần phải sửa đó .
Đầu trang

leroicuaphat
Nhị đẳng
Nhị đẳng
Bài viết: 255
Tham gia: 00:26, 26/04/18

Re: Một số nghi vấn về vòng thái tuế, luận hạn của phái Thiên Lương và Thế nào là một đại/ tiểu vận tốt?

Gửi bài gửi bởi leroicuaphat »

Chắc bạn này chưa đọc hết sách của Cụ Thiêng Lương nên viết ý 1 sai lên sai xuống. Với lại chưa bao giờ Phái Thiên Lương hay cụ Thiêng Lương tự nhận phái mình hàng đầu Việt Nam cả, chắc là bạn muốn fake gì đây. Sách của Cụ Thiên Lương là sách Nghiệm lý không thiên về lý thuyết nên so sánh với phái khác rất khập khiễng. Mọi thầy Tử vi đều có " Nghề" và họ không bao giờ viết lại hết kiến thức của mình vào sách vở đâu , đa số đều truyền lại cho con cái , người thân , môn đệ của mình. Một số người thuộc dòng phái thiên lương tôi gặp nắm rất vững kiến thức các trường phái khác, họ luôn kết hợp các học thuyết khác vào tử vi nhưng không lộ ra thôi. Cứ đọc nhiều sách vào não sẽ thông ra thôi. Phái nào cũng có điểm mạnh, điểm yếu cả, nếu thấy đúng thì theo, không đúng thì không theo vậy thôi .
Đầu trang

a1b2c3
Mới gia nhập
Mới gia nhập
Bài viết: 35
Tham gia: 12:08, 13/01/17

Re: Một số nghi vấn về vòng thái tuế, luận hạn của phái Thiên Lương và Thế nào là một đại/ tiểu vận tốt?

Gửi bài gửi bởi a1b2c3 »

dung1 đã viết: 22:40, 29/06/18 1 nên kể nạp âm mệnh và nạp âm cung mệnh( cục) để xét sinh khắc.
2 Tìm hiểu thêm về đắc hãm của sao trong cung.Ngũ hành chi tàng can. Cũng như ngoài mệnh phải kể đến cục khi tương tác với sao cung mệnh.
3 vòng thái tuế là đinh nghĩa trong phạm vi hẹp nên khi xét mở rộng ( kể thêm các yếu tố khác) thì cân nhắc thêm nữa chứ không áp dụng dập khuân.
4 Trung châu phái ưu thế kể thêm yếu tố thiên( thiên can phí tứ hoá, sao lưu) bổ quyết yếu tố nhân(cách cục) nên hoàn thiện hơn. Tiểu hạn lấy theo lưu thái tuế là một bước đột kích trọng tâm mà thực tế nhưng ít có sự ăn nhập với diễn biến xu thế đại vận hơn.ngược lại tiểu hạn là một sự gắn kết với diễn biến su thế đại vận hơn nhưng không sát thực tế thành ra diễn biến này phải bám sát đại vận làm gốc. Vì thế dù 12 năm tiểu vận có lặp lại thì đại vận đã thay đổi. Nói vậy để thấy khi xét lưu thái tuế thì nên so với lá số gốc chứ không so với đại vận. Ngược lại xét tiểu vận phải gắn chặt với đại vận chứ không so với mệnh gốc.
Cảm ơn bạn đã trả lời, đoạn bôi đen bên trung châu phái gọi là "Thiên nhân hợp nhất, địa trung tàng tượng".
Mình thắc mắc về cách xem tiểu hạn đã lâu, khi áp dụng thì thấy lưu thái tuế có phần ứng hơn về mặt cung chức, động tâm khởi niệm (Hóa lộc) từ đâu chẳng hạn. Nhưng xét theo tiểu hạn thì các phụ tinh lại thể hiện thông tin rõ ràng hơn :-? .
Long Đức đã viết: 06:54, 30/06/18
a1b2c3 đã viết: 20:23, 29/06/18 Phái Thiên Lương là một phái Tử vi nổi tiếng hàng đầu ở Việt Nam
Không đồng tình với nhận định của bạn về việc này! Nhưng đấy là quan điểm, là nhận xét cá nhân nên cũng không phải vấn đề gì quan trọng.
Mình thấy phái Thiên Lương là phổ biến nên mạo muội đưa ra nhận xét như vậy.
1. Mình thường thấy nhiều người trong phái hay luận tới đại hạn đó tam hợp đại hạn sinh/ khắc tam hợp bản mệnh, mình có thắc mắc là người mệnh thổ thì như thế nào? Hơn nữa, lúc lập lá số tử vi, dựa trên các thông số về can, chi của ngày tháng năm sinh mà lập thành, cách định cục là nạp âm của cung mệnh mà ra. Ví dụ Kim cục, Mộc cục,vv... không hề nhắc tới nạp âm của năm sinh.
Đã gọi là tam hợp tuổi (cái mà bạn gọi là tam hợp bản mệnh) thì làm gì có hành Thổ. Trong 12 tuổi chia ra 4 tam hợp, tạo thành tam hợp: Thân Tí Thìn (Thủy), Dần Ngọ Tuất (Hỏa), Hợi Mão Mùi (Mộc), Tỵ Dậu Sửu (Kim).

Lập lá số thì không cần Ngũ Hành. Nhưng trong phần luận giải thì Ngũ Hành Nạp Âm có được xét đến.
2. Chuyện ăn sao, nếu nói là mệnh thổ ăn được sao thổ (Tử Phủ dần thân), thế giả sử ta có mệnh mộc, vẫn là Tử Phủ dần thân và vẫn phát thì sao, lúc đấy sẽ luận trên nguyên tắc nào? Hay như Tử Phá với các bản mệnh khác (Kim, Hỏa, Mộc) chẳng hạn? Nếu có chuyện bản mệnh như thế thì cổ nhân lập ra làm gì 2 sao cho mắc công?
Đấy cũng là bình thường thôi. Đấy là kiểu phân cấp độ, như: rất tốt, tốt, khá, trung bình, kém, xấu, rất xấu. Chứ đâu nhất thiết chỉ có tốt vs xấu, hoặc ăn vs không ăn.
3. Chuyện đắc vòng Thái tuế, mình thấy người đắc vòng thái tuế quang minh chính đại thì chưa chắc, nhưng có cái là rất chủ quan, khó bị bênh ngoài tác động, cụ Thiên Lương đề cao người đắc vòng thái tuế quá chăng?
Cũng có thể cụ Thiên Lương quá đề cao nó. Nhưng đấy là kiểu biệt lập ra mà nói. Đắc được tam hợp Thái Tuế thì luôn có bộ Tam hoặc Tứ Linh theo chầu (tuổi Âm thì luôn có Tứ Linh là Long Phượng Hổ Cái, còn tuổi Dương thì thiếu Phượng), trong đó Long Phương là bộ sao tốt.

Trong Tử Vi còn có trên dưới 100 tinh đẩu khác, thế nên có sự tương tác, gia giảm.
Tứ hóa phái khi xét đến việc xem tiểu hạn chỉ dùng lưu thái tuế và có đặt câu hỏi việc dùng cung tiểu hạn là: Chẳng lẽ sự việc sau 12 năm lại xảy ra lần nữa, cứ 12 năm đẻ một lần, 12 năm tai nạng 1 lần?
Hỏi câu này cho thấy bạn cơ bản của Tử Vi cũng chưa nắm được. Tuy 12 năm quay lại chu kỳ 1 vòng, nhưng mỗi 12 năm ấy thì Đại Vận không giống nhau, Can của Năm không giống nhau, từ đó kéo theo nhiều thứ khác nhau rồi, trong đó có cả "sao Lưu".

Phái dùng cung Lưu Thái Tuế xem Vận (không dùng cung Tiểu Hạn) thì 12 năm cũng quay tròn lại vậy! Chuyện đấy vốn đâu phải là vấn đề.

Mình xin trả lời chung 4 ý, và thể hiện ý kiến của mình như sau:

Cái vấn đề quan trọng khi xem tử vi là xác định mức độ cao thấp trong xã hội của mệnh chủ, hoặc ứng nghiệm lưu niên như thế nào. Ví dụ, thường người ta hỏi là "Tôi có giàu không?", "năm nay thế nào?" chứ ít ai hỏi "đại vận này thế nào?" (1)

Mình thấy rằng mức độ phân chia bù trừ như vậy rất là cảm tính, như cục sinh mệnh, mà mệnh lại không đứng ở thái tuế, hay như sinh ban ngày mà đại vận đi từ thân đến dần, vv..... (2)

Từ (1) và (2) mình thấy rằng để luận đoán một cách sắc nét với cách (2) thì rất khó cho người xem, vì chỉ đưa ra được luận đoán rất chung chung?

// Cái ý xem tiểu hạn của mình nó tách biệt với ý về phái Thiên Lương, mình không phủ nhận chuyện sao lưu, nhưng mức độ nặng nhẹ của nó so với sao khác trong cung thế nào, đó là thứ mình thắc mắc.

Phép dùng lưu thái tuế, theo Trung châu có xét đến tứ hóa dẫn động, vì theo họ, sao chỉ là thùy tượng, cần tứ hóa dẫn động để biết cát hung, từ đó mới đưa ra luận đoán xét nét.
leroicuaphat đã viết: 09:29, 30/06/18 Chắc bạn này chưa đọc hết sách của Cụ Thiêng Lương nên viết ý 1 sai lên sai xuống. Với lại chưa bao giờ Phái Thiên Lương hay cụ Thiêng Lương tự nhận phái mình hàng đầu Việt Nam cả, chắc là bạn muốn fake gì đây. Sách của Cụ Thiên Lương là sách Nghiệm lý không thiên về lý thuyết nên so sánh với phái khác rất khập khiễng. Mọi thầy Tử vi đều có " Nghề" và họ không bao giờ viết lại hết kiến thức của mình vào sách vở đâu , đa số đều truyền lại cho con cái , người thân , môn đệ của mình. Một số người thuộc dòng phái thiên lương tôi gặp nắm rất vững kiến thức các trường phái khác, họ luôn kết hợp các học thuyết khác vào tử vi nhưng không lộ ra thôi. Cứ đọc nhiều sách vào não sẽ thông ra thôi. Phái nào cũng có điểm mạnh, điểm yếu cả, nếu thấy đúng thì theo, không đúng thì không theo vậy thôi .

Cảm ơn bạn đã có lời, mình chỉ là một người ham thích tìm hiểu tử vi thôi, kiến thức còn hạn hẹp.

Mình vẫn giữ quan điểm ở câu cuối bài viết, có vẻ như tử vi việt nam khi xem vẫn chưa có một hệ thống hoàn chỉnh?
Đầu trang

Hình đại diện của thành viên
Đan Trì
Ngũ đẳng
Ngũ đẳng
Bài viết: 1733
Tham gia: 13:12, 30/10/14

Re: Một số nghi vấn về vòng thái tuế, luận hạn của phái Thiên Lương và Thế nào là một đại/ tiểu vận tốt?

Gửi bài gửi bởi Đan Trì »

Kaka. Môn này không dành cho số đông. Nên đừng nói cái việc: "khó cho người xem, khó cho người học". Cũng như ngành Y khám chữa bệnh vậy. Khổ ải học hành 6-10 năm có khi vẫn cứ chuẩn đoán sai. Người ta học tử vi chục năm vẫn sai lên sai xuống. Khó là khó, chứ đâu đơn giản. Tử Vi dễ học nan tinh mà.

Bạn chủ topic tư duy tầm nhìn chưa thoát được những bó buộc thường này, thì chưa hiểu nổi vòng thái tuế là đúng rồi.
- Tôi có giàu không? Bạn chỉ quan tâm điều đó.
- Tôi có gặp tai hoạ không? Bạn cũng chỉ quan tâm điều này.
- Tôi có thăng quan tiến chức, có bằng cấp học vị không? Có lẽ bạn cũng chỉ quan tâm đến thế.

Xã hội loài người rất phức tạp. Nó không chỉ đơn giản xoay quanh lộc - quyền - khoa. Mà còn là việc lộc quyền khoa đó có được tôn vinh, đề cao, trân trọng, công nhận hay không nữa.

Vì thế cụ Thiên Lương mới bảo: Lộc Quyền Khoa chỉ như áo gấm thêu hoa. Thiếu thái tuế thì vẫn chỉ là kẻ hèn được mặc áo đẹp.
Cụ không nói điêu đâu. Trong xã hội hiện nay chưa nổi bật. Nhưng ở nhiều xã hội và hoàn cảnh khác sẽ nổi bật hơn.
VD1: Khi quân Nhật tràn vào chiếm đóng nước ta. Có những người đi theo Nhật, được ăn ngon mặc đẹp, được quyền cao chức trọng, uy quyền. Đó chính là Lộc - Quyền. Nhưng họ không được số đông ủng hộ, bị người đời chửi rủa. Đó là vì không đắc thái tuế.
VD2: Robinhood, anh hùng nước Anh, bản chất là 1 tên kẻ cướp. Tô vẽ đẹp đến mấy thì vẫn là 1 tên cướp, bị bắt vẫn vào tù như thường. Nhưng người đời tôn vinh ngưỡng mộ. Đấy gọi là đắc thái tuế.
VD3: Tô Vĩnh Diện chèn pháo (có thể chỉ là hư cấu), hay các anh hùng xông lên giết giặc. Có thể sau đó họ chết, họ què tay cụt chân. Nhưng được huy chương khen thưởng, về sau vẫn tự hào với xã hội. Đấy là đắc thái tuế.
VD4: Bạn vào bệnh viện, bạn bị bác sĩ bất lương ăn cắp 1 quả thận. Và bạn hiến 1 quả thận để cứu người thân. Bản chất vấn đề và hậu quả đem lại là như nhau (mất 1 quả thận). Nhưng tâm thế, suy nghĩ trong 2 trường hợp khác nhau hoàn toàn.

VD2 và VD3, VD4 cho thấy cứ gặp thái tuế là tốt. Dù có hoạ, hay mất chức mất quyền, vẫn cứ có hàm ý tốt. Tôn Trung Sơn mất chức, nhưng được tiếng là vì xã tắc mà nhường ghế Tổng Thống.

VD5: Có những quan chức cố chạy học bằng cử nhân tại chức, rồi thạc sĩ, tiến sĩ. Người đời dè bỉu cười chê.
Có những ni cô, nhà sư vẫn ham danh cố làm tiến sĩ, đạo văn, nghe tên luận án đã buồn cười.
Họ vẫn có Khoa. Khoa chính là cái bằng tiến sĩ đó. Nhưng họ không được thái tuế - sự ủng hộ của công chúng.

Bởi thế cụ Thiên Lương mới nói thêm: Thái Tuế là chính nhân quân tử.
Hay Thái Tuế là chủ động như ở nhà mình.
Bạn ngẫm lại các ví dụ thì sẽ hiểu hơn ý của cụ.
Sửa lần cuối bởi Đan Trì vào lúc 18:06, 30/06/18 với 1 lần sửa.
Đầu trang

Answer
Ngũ đẳng
Ngũ đẳng
Bài viết: 1022
Tham gia: 04:06, 29/11/17

Re: Một số nghi vấn về vòng thái tuế, luận hạn của phái Thiên Lương và Thế nào là một đại/ tiểu vận tốt?

Gửi bài gửi bởi Answer »

a1b2c3 đã viết: 11:29, 30/06/18 Thiên nhân hợp nhất, địa trung tàng tượng
Theo bạn chúng ta nên hiểu và bàn luận về cái này như thế nào cho hợp lý nhất. Mong bạn bày tỏ vài quan điểm của bạn. :-bd
Đầu trang

Long Đức
Lục đẳng
Lục đẳng
Bài viết: 2964
Tham gia: 20:12, 18/09/14

Re: Một số nghi vấn về vòng thái tuế, luận hạn của phái Thiên Lương và Thế nào là một đại/ tiểu vận tốt?

Gửi bài gửi bởi Long Đức »

a1b2c3 đã viết: 11:29, 30/06/18 Cái vấn đề quan trọng khi xem tử vi là xác định mức độ cao thấp trong xã hội của mệnh chủ, hoặc ứng nghiệm lưu niên như thế nào. Ví dụ, thường người ta hỏi là "Tôi có giàu không?", "năm nay thế nào?" chứ ít ai hỏi "đại vận này thế nào?" (1)
Bạn nghĩ là như thế sao? Có nhiều người quan tâm đến Thời Vận, Vận Hạn đó!

Vả lại, để xem Niên Vận thì cũng không thể bỏ qua Đại Vận. Đại Vận tác động lên Niên Vận, cũng như Mệnh tác động lên Vận. Nói cách khác là Mệnh là cái hộp lớn, trong hộp lớn có hộp nhỏ (Đại Vận), và trong hộp nhỏ có hộp nhỏ hơn (Niên Vận). Muốn xem cái hộp nhỏ bên trong thì người ta phải mở từng cái hộp ra, chứ không thể nhảy vào xét ngay đến Niên Vận mà không cần quan tâm đến lá số, cũng như Đại Vận (Có 1 số người mới học xem như vậy, xem đến cả Nhật hạn hoặc Thời Hạn mà chẳng để ý đến Đại Vận, Niên Vận, Nguyệt Vận gì cả và tự hào là có thể xem được và xem chuẩn đến hạn ngày, hạn giờ, trong khi đấy kiến thức về ý nghĩa tinh đẩu, phép hội sao lại chưa nắm được. Đấy là xem kiểu "mỳ ăn liền" và học đòi).
Mình thấy rằng mức độ phân chia bù trừ như vậy rất là cảm tính, như cục sinh mệnh, mà mệnh lại không đứng ở thái tuế, hay như sinh ban ngày mà đại vận đi từ thân đến dần, vv..... (2)
Tử Vi nếu không xét gia giảm thì phải xét làm sao? Nó đâu như toán học có con số hẳn hòi để cộng trừ nhân chia.

Và cũng nên hiểu gia giảm là thế nào. Không phải sao tốt gặp sao xấu thì bù trừ lại thành trung bình đâu.
Phép dùng lưu thái tuế, theo Trung châu có xét đến tứ hóa dẫn động, vì theo họ, sao chỉ là thùy tượng, cần tứ hóa dẫn động để biết cát hung, từ đó mới đưa ra luận đoán xét nét.
Mỗi phái có mỗi cách xem và cái hay của nó. Phái dùng cung Lưu Thái Tuế thì có Lưu Cung, Lưu tinh. Còn phái dùng Tiểu Vận thì có cung Tiểu Vận, Lưu tinh (+ Lưu tinh vào cung nào thì để ý thêm đến cung đó), và cung Lưu Thái Tuế.
Đầu trang

a1b2c3
Mới gia nhập
Mới gia nhập
Bài viết: 35
Tham gia: 12:08, 13/01/17

Re: Một số nghi vấn về vòng thái tuế, luận hạn của phái Thiên Lương và Thế nào là một đại/ tiểu vận tốt?

Gửi bài gửi bởi a1b2c3 »

Đan Trì đã viết: 17:56, 30/06/18 Kaka. Môn này không dành cho số đông. Nên đừng nói cái việc: "khó cho người xem, khó cho người học". Cũng như ngành Y khám chữa bệnh vậy. Khổ ải học hành 6-10 năm có khi vẫn cứ chuẩn đoán sai. Người ta học tử vi chục năm vẫn sai lên sai xuống. Khó là khó, chứ đâu đơn giản. Tử Vi dễ học nan tinh mà.

Bởi thế cụ Thiên Lương mới nói thêm: Thái Tuế là chính nhân quân tử.
Hay Thái Tuế là chủ động như ở nhà mình.
Bạn ngẫm lại các ví dụ thì sẽ hiểu hơn ý của cụ.
Cảm ơn lời phê bình của Đan Trì, mình còn phải học hỏi thêm nhiều rồi.
Answer đã viết: 18:02, 30/06/18
a1b2c3 đã viết: 11:29, 30/06/18 Thiên nhân hợp nhất, địa trung tàng tượng
Theo bạn chúng ta nên hiểu và bàn luận về cái này như thế nào cho hợp lý nhất. Mong bạn bày tỏ vài quan điểm của bạn. :-bd
Answer thi triển kiếm pháp khắp diễn đàn mà hỏi như vậy thì khó cho mình quá.
Answer thì mình xin phép trả lời, với suy nghĩ như sau.

Khi đến lưu niên, giả sử ta xét cung mệnh lưu niên, phi tứ hóa nhập các cung khác, dựa vào cung chức (của thiên bàn) Hóa kị nhập vào, ta có thể phỏng đoán là lưu niên sẽ xoay quanh cung chức đó và cung mệnh lưu niên. Gỉa sử có khó khăn/ tốt đẹp thì khó khăn/ tốt đẹp đó chỉ là tạm thời.
Tuy nhiên, luôn tồn tại tứ hóa địa bàn (đại vận bàn), căn cứ và tính chất của sao hóa, độ lớn bé của sao hóa, tác động lẫn nhau ta sẽ đưa ra luận đoán khác, nếu có tứ hóa năm sinh ở trong cung thì phải suy xét tới hiện tượng tự hóa (như là một cơ chế phòng vệ ) của cung chức.

Long Đức đã viết: 18:57, 30/06/18
a1b2c3 đã viết: 11:29, 30/06/18 Cái vấn đề quan trọng khi xem tử vi là xác định mức độ cao thấp trong xã hội của mệnh chủ, hoặc ứng nghiệm lưu niên như thế nào. Ví dụ, thường người ta hỏi là "Tôi có giàu không?", "năm nay thế nào?" chứ ít ai hỏi "đại vận này thế nào?" (1)
Bạn nghĩ là như thế sao? Có nhiều người quan tâm đến Thời Vận, Vận Hạn đó!

Vả lại, để xem Niên Vận thì cũng không thể bỏ qua Đại Vận. Đại Vận tác động lên Niên Vận, cũng như Mệnh tác động lên Vận. Nói cách khác là Mệnh là cái hộp lớn, trong hộp lớn có hộp nhỏ (Đại Vận), và trong hộp nhỏ có hộp nhỏ hơn (Niên Vận). Muốn xem cái hộp nhỏ bên trong thì người ta phải mở từng cái hộp ra, chứ không thể nhảy vào xét ngay đến Niên Vận mà không cần quan tâm đến lá số, cũng như Đại Vận (Có 1 số người mới học xem như vậy, xem đến cả Nhật hạn hoặc Thời Hạn mà chẳng để ý đến Đại Vận, Niên Vận, Nguyệt Vận gì cả và tự hào là có thể xem chuẩn đến hạn ngày, hạn giờ, trong khi đấy kiến thức về ý nghĩa tinh đẩu, phép hội sao lại chưa nắm được. Đấy là xem kiểu "mỳ ăn liền" và học đòi).
Mình thấy rằng mức độ phân chia bù trừ như vậy rất là cảm tính, như cục sinh mệnh, mà mệnh lại không đứng ở thái tuế, hay như sinh ban ngày mà đại vận đi từ thân đến dần, vv..... (2)
Tử Vi nếu không xét gia giảm thì phải xét làm sao? Nó đâu như toán học có con số hẳn hòi để cộng trừ nhân chia.

Và cũng nên hiểu gia giảm là thế nào. Không phải sao tốt gặp sao xấu thì bù trừ lại thành trung bình đâu.
Phép dùng lưu thái tuế, theo Trung châu có xét đến tứ hóa dẫn động, vì theo họ, sao chỉ là thùy tượng, cần tứ hóa dẫn động để biết cát hung, từ đó mới đưa ra luận đoán xét nét.
Mỗi phái có mỗi cách xem và cái hay của nó. Phái dùng cung Lưu Thái Tuế thì có Lưu Cung, Lưu tinh. Còn phái dùng Tiểu Vận thì có cung Tiểu Vận, Lưu tinh (+ Lưu tinh vào cung nào thì để ý thêm đến cung đó), và cung Lưu Thái Tuế.
Cảm ơn bạn đã dành nhiều thời gian chỉ bảo cho mình, mình sẽ lưu ý những vấn đề này trong quá trình học Tử vi.
Đầu trang

Trả lời bài viết

Quay về “Luận giải Tử vi”