Topic thảo luận và giao lưu cùng nhau tu học Phật pháp !

Hỏi đáp, luận giải về tử vi
Bạch Vân Cư Sĩ
Tam đẳng
Tam đẳng
Bài viết: 512
Tham gia: 09:24, 05/10/18

Re: Topic thảo luận và giao lưu cùng nhau tu học Phật pháp !

Gửi bài gửi bởi Bạch Vân Cư Sĩ »

​Thiền Chánh Niệm Là Gì?

Thiền chánh niệm là một phương pháp rèn luyện tinh thần giúp bạn giảm bớt những suy nghĩ chạy đua, buông bỏ phiền não, và làm dịu cả tâm trí và cơ thể của bạn. Phương pháp này kết hợp thiền với thực hành chánh niệm, có thể được định nghĩa là trạng thái tinh thần liên quan đến việc hoàn toàn tập trung vào "hiện tại" để bạn có thể thừa nhận và chấp nhận những suy nghĩ, cảm xúc và cảm giác của mình mà không cần phán xét.

Các kỹ thuật có thể khác nhau, nhưng nhìn chung, thiền chánh niệm liên quan đến việc hít thở sâu và nhận thức về cơ thể và tâm trí. Thực hành thiền chánh niệm không yêu cầu đạo cụ hoặc sự chuẩn bị (không cần nến, tinh dầu hoặc thần chú, trừ khi bạn thích chúng). Để bắt đầu, tất cả những gì bạn cần là một chỗ ngồi thoải mái, ba đến năm phút rảnh rỗi và tư duy không phán xét.

Hình ảnh

Làm thế nào để thực hành 

Học thiền chánh niệm rất đơn giản và bạn có thể tự thực hành, nhưng bạn cũng có thể bắt đầu với một giáo viên hoặc chương trình, đặc biệt nếu bạn đang thực hành thiền vì những lý do sức khỏe cụ thể. Dưới đây là một số bước đơn giản để giúp bạn tự thực hành.

Hãy nhớ rằng, thiền là một phương pháp rèn luyện, vì vậy nó không bao giờ là hoàn hảo. Hãy sẵn sàng để bắt đầu ngay bây giờ với những gì bạn có!

Hãy thoải mái

Tìm một nơi yên tĩnh và thoải mái. Ngồi trên ghế hoặc trên sàn với đầu, cổ và lưng thẳng nhưng không cứng. Bạn nên mặc quần áo rộng rãi, thoải mái để không bị phân tâm.

Nhưng vì phương pháp này có thể được thực hiện ở bất cứ đâu trong bất kỳ khoảng thời gian nào, nên không có quy định bắt buộc về trang phục.

Cân nhắc sử dụng đồng hồ hẹn giờ

Mặc dù không cần thiết, nhưng đồng hồ hẹn giờ (tốt nhất là có báo thức nhẹ nhàng, êm ái) có thể giúp bạn tập trung vào thiền định và quên đi thời gian — đồng thời loại bỏ mọi lý do khiến bạn phải dừng lại và làm việc khác.

Vì nhiều người không theo dõi được thời gian trong khi thiền, nên một chiếc đồng hồ hẹn giờ cũng có thể đảm bảo bạn không thiền quá lâu. Hãy nhớ dành cho mình chút thời gian sau khi thiền để nhận thức được mình đang ở đâu và dần dần quay về với thực tại.

Trong khi một số người ngồi thiền trong thời gian dài hơn, thì thậm chí vài phút mỗi ngày cũng có thể tạo ra sự khác biệt. Hãy bắt đầu với một buổi thiền ngắn, khoảng 5 phút và tăng thời gian của bạn lên 10 hoặc 15 phút cho đến khi bạn cảm thấy thoải mái với việc thiền 30 phút mỗi lần.

Tập trung vào hơi thở

Nhận biết hơi thở của bạn, hòa hợp với cảm giác không khí di chuyển vào và ra khỏi cơ thể khi bạn thở. Cảm thấy bụng của bạn phồng lên và xẹp xuống khi không khí đi vào và đi ra từ mũi của bạn. Chú ý đến sự thay đổi nhiệt độ khi hít vào so với khi thở ra.

Hình ảnh

Để ý những suy nghĩ của bạn

Mục đích không phải là ngăn chặn suy nghĩ của bạn mà là để bạn cảm thấy thoải mái hơn khi trở thành "nhân chứng" cho những suy nghĩ đó. Khi suy nghĩ xuất hiện trong đầu bạn, đừng phớt lờ hoặc kìm nén chúng. Đơn giản chỉ cần thừa nhận chúng, giữ bình tĩnh và sử dụng hơi thở của bạn như một mỏ neo. Hãy tưởng tượng suy nghĩ của bạn như những đám mây lướt qua; xem chúng trôi đi khi chúng di chuyển và thay đổi. Lặp lại điều này thường xuyên nếu cần trong khi thiền.

Nghỉ ngơi

Nếu bạn thấy mình chìm đắm trong những suy nghĩ — dù là lo lắng, sợ hãi, băn khoăn hay hy vọng — hãy quan sát xem tâm trí bạn đang ở đâu, không phán xét và chỉ cần quay trở lại nhịp thở của bạn. Đừng quá khắt khe với bản thân nếu điều này xảy ra; phương pháp quay trở lại với nhịp thở của bạn và tập trung trở lại vào hiện tại là phương pháp thực hành chánh niệm.

Tải ứng dụng

Nếu bạn gặp khó khăn khi tự mình thực hành thiền chánh niệm, hãy cân nhắc tải xuống một ứng dụng (như Calm hoặc Headspace) cung cấp các bài thiền miễn phí và dạy cho bạn nhiều phương pháp giúp bạn tập trung suốt cả ngày.

Lợi ích của thiền chánh niệm

Thường xuyên thực hành thiền chánh niệm có lợi cho sức khỏe thể chất cũng như tinh thần của bạn. Có thể kể đến một số lợi ích như:

Giảm căng thẳng: Giảm căng thẳng dựa trên chánh niệm (MBSR), một phương pháp trị liệu tiêu chuẩn hóa cho thiền chánh niệm, đã được chứng minh là làm giảm các triệu chứng căng thẳng ở những người khỏe mạnh. Phương pháp này cũng được chứng minh là có lợi cho một số rối loạn về tâm thần và thể chất bao gồm lo lắng, trầm cảm và đau mãn tính.  

Nhịp tim chậm hơn: Bệnh tim là một trong những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở Hoa Kỳ và nghiên cứu cho thấy rằng chánh niệm có thể có lợi cho tim của bạn. Trong một nghiên cứu, những người tham gia đăng ký một chương trình thiền chánh niệm trực tuyến hoặc được thêm vào danh sách chờ để điều trị bệnh tim theo phương pháp truyền thống. Những người tham gia thiền chánh niệm có nhịp tim chậm hơn đáng kể và đạt kết quả tốt hơn trong bài kiểm tra chức năng tim mạch.  

Cải thiện khả năng miễn dịch: Nghiên cứu cũng cho thấy rằng thực hành chánh niệm có thể cải thiện khả năng chống lại bệnh tật của cơ thể bạn. Một nghiên cứu đã so sánh tác động của cả chánh niệm và tập thể dục đối với chức năng miễn dịch. Họ phát hiện ra rằng những người đã tham gia một khóa học chánh niệm kéo dài 8 tuần có chức năng miễn dịch tăng cao hơn so với những người trong nhóm tập thể dục.  

Ngủ ngon hơn: Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng thực hành thiền chánh niệm có thể cải thiện giấc ngủ và thậm chí hữu ích cho việc điều trị một số chứng rối loạn giấc ngủ. Một nghiên cứu năm 2019 cho thấy thiền chánh niệm đã cải thiện đáng kể chất lượng giấc ngủ.

Hình ảnh

Thường xuyên thực hành thiền chánh niệm sẽ mang lại hiệu quả tốt hơn, nhưng điều đó không nhất thiết có nghĩa là bạn cần phải thực hiện nó hàng ngày. Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng thiền ba đến bốn lần mỗi tuần có thể mang lại nhiều lợi ích lớn — và thường xuyên thiền định trong tám tuần sẽ thực sự thay đổi não bộ, theo các nghiên cứu về hình ảnh thần kinh. 

Lời khuyên để thực hành chánh niệm trong cuộc sống hàng ngày

Khi bạn thực hành thiền chánh niệm, nó sẽ giúp bạn tìm ra cách đưa chánh niệm vào cuộc sống hàng ngày của bạn — đặc biệt là vào những ngày bạn quá bận rộn để có thể dành một phút cho riêng mình. Thiền chánh niệm là một phương pháp, nhưng các hoạt động và công việc hàng ngày lại mang lại nhiều cơ hội để thực hành chánh niệm.

Đánh răng: Cảm nhận bàn chân của bạn trên sàn, bàn chải trên tay và cánh tay của bạn di chuyển lên xuống.

Rửa bát: Tận hưởng cảm giác nước ấm trên tay bạn, nhìn bọt xà phòng và âm thanh xoong chảo va vào nhau trong bồn rửa.

Giặt quần áo: Chú ý đến mùi của quần áo sạch và cảm giác khi chạm vào vải. Tập trung và đếm hơi thở của bạn khi bạn gấp đồ giặt.

Lái xe: Tắt radio — hoặc bật thứ gì đó nhẹ nhàng, chẳng hạn như nhạc cổ điển. Hãy tưởng tượng cột sống của bạn ngày càng cao, và thả lỏng tay một chút thay vì nắm chặt bánh xe. Bất cứ khi nào bạn nhận thấy tâm trí mình đang lang thang, hãy đưa sự chú ý của bạn trở lại nơi bạn đang đứng cùng với chiếc xe của mình.

Tập thể dục: Thay vì xem tivi khi đang trên máy chạy bộ, hãy thử tập trung vào nhịp thở và vị trí của chân khi bạn di chuyển.

Cho trẻ đi ngủ: Ngồi xuống ngang tầm trẻ, nhìn vào mắt chúng, thay vì nói thì hãy lắng nghe nhiều hơn và ôm trẻ vào lòng. Khi bạn thư giãn, trẻ cũng sẽ như vậy.

Lời kết

Bắt đầu việc thực hành thiền chánh niệm có thể sẽ hơi khó khăn, nhưng điều quan trọng cần nhớ là dù chỉ một vài phút tập luyện mỗi ngày cũng có thể mang lại lợi ích đáng kể. Ngay cả khi bạn không làm điều đó mỗi ngày thì bạn cũng có thể quay lại với việc tập luyện bất cứ khi nào bạn cần.

Nguồn: What Is Mindfulness Meditation?- VerywellMind
Được cảm ơn bởi: begauhn, thejackichan, lobangtho91, Mintleaf, kphungng
Đầu trang

LadyR
Lục đẳng
Lục đẳng
Bài viết: 3245
Tham gia: 14:26, 26/09/12

Re: Topic thảo luận và giao lưu cùng nhau tu học Phật pháp !

Gửi bài gửi bởi LadyR »

Mình thứ lỗi trước nếu hiểu biết của mình về Phật pháp nông cạn.. cũng hok có ý "ném đá hội nghị" hay gì hihi

Trong 5 Ngũ giới mình đọc được trên này, 4 điều kia thì khá rõ ràng và ai cũng có thể hiểu và "giữ"... Nhưng còn "3. Tránh xa sự tà dâm".. từ "tà dâm" ở đây được hiểu nghĩa rộng như thế nào ạ? :)

Mình hiểu là hok cấm hẳn nếu là quan hệ vợ chồng? Nhưng, ví dụ.. có sự hạn chế đã được quy định nào liên quan đến cường độ, hình thức, đối tượng (vợ vs. vợ chưa cưới vs. người yêu vs. một mình), tâm thái trong lúc "hành sự", v.v.?

Chứ nếu chỉ ghi mỗi vậy thì "lan man" lắm.. chỉ sợ các anh lo "phạm giới" lại xao nhãng luôn thì kể cũng khổ cho chị em...........
Được cảm ơn bởi: Bạch Vân Cư Sĩ, PhươngLe, Quan Nguyen
Đầu trang

Bạch Vân Cư Sĩ
Tam đẳng
Tam đẳng
Bài viết: 512
Tham gia: 09:24, 05/10/18

Re: Topic thảo luận và giao lưu cùng nhau tu học Phật pháp !

Gửi bài gửi bởi Bạch Vân Cư Sĩ »

LadyR đã viết: 12:46, 04/01/23
Theo mình tham khảo các bài viết thì là quan hệ chung thủy một vợ một chồng . Còn trong khuôn khổ vợ chồng thì tránh quá độ gây hại tới sức khoẻ và tinh thần là được .
Được cảm ơn bởi: LadyR, Mintleaf
Đầu trang

Hình đại diện của thành viên
thejackichan
Nhị đẳng
Nhị đẳng
Bài viết: 253
Tham gia: 17:35, 13/11/18

Re: Topic thảo luận và giao lưu cùng nhau tu học Phật pháp !

Gửi bài gửi bởi thejackichan »

LadyR đã viết: 12:46, 04/01/23 Mình thứ lỗi trước nếu hiểu biết của mình về Phật pháp nông cạn.. cũng hok có ý "ném đá hội nghị" hay gì hihi

Trong 5 Ngũ giới mình đọc được trên này, 4 điều kia thì khá rõ ràng và ai cũng có thể hiểu và "giữ"... Nhưng còn "3. Tránh xa sự tà dâm".. từ "tà dâm" ở đây được hiểu nghĩa rộng như thế nào ạ? :)

Mình hiểu là hok cấm hẳn nếu là quan hệ vợ chồng? Nhưng, ví dụ.. có sự hạn chế đã được quy định nào liên quan đến cường độ, hình thức, đối tượng (vợ vs. vợ chưa cưới vs. người yêu vs. một mình), tâm thái trong lúc "hành sự", v.v.?

Chứ nếu chỉ ghi mỗi vậy thì "lan man" lắm.. chỉ sợ các anh lo "phạm giới" lại xao nhãng luôn thì kể cũng khổ cho chị em...........
Trong kinh mình thấy có viết:

“Nếu người nào có quan hệ tình dục vào thời gian không thích hợp, hoặc ở địa điểm không thích hợp, hoặc quan hệ với người đồng tính, hoặc với phụ nữ chưa chồng, đều gọi là tà dâm. Nếu quan hệ với vợ mình mà nghĩ tưởng đến vợ người khác, hoặc quan hệ với vợ người khác mà nghĩ tưởng xem như vợ mình, đó cũng là tà dâm. Những sự tà dâm như thế cũng có phân ra nặng nhẹ khác nhau. Do phiền não nặng nề, ắt phải chịu tội báo nặng nề. Do phiền não kém nặng nề hơn, ắt chịu tội báo kém nặng nề hơn.”

Hệ thống giáo lý Phật Giáo rất chú trọng đến việc suy xét bản tâm trong các trường hợp để xác định đâu là nghiệp thiện, bất thiện. Mình nghĩ không chỉ tà dâm đâu mà cả 5 giới kia, không thể chỉ nhìn trên mặt chữ mà phải xét xem tâm của mình khi đó như thế nào và ảnh hưởng của hành động gây ra.

- Đầu tiên là xét tâm: giả sử quan hệ vợ chồng với nhau nhưng bạn có chắc trong lúc quan hệ bạn không nghĩ đến việc thỏa mãn, hoặc quan hệ nhiều đâm ra nhu cầu cao lên, muốn thử nhiều thứ mới để thỏa mãn hơn,... và trong quá trình đó nếu không cẩn thận, không quan sát tâm kỹ thì lẽ dĩ nhiên việc tạo nghiệp bất thiện là khó tránh khỏi (ví dụ có thể bạn giữ được bản tâm nhưng khiến vợ/chồng bạn trở nên phụ thuộc tình dục hơn, đây là nghiệp bất thiện gây ra cho người khác). Mình nghĩ bản chất 5 giới như 1 lời khuyên để mỗi người tránh gây thêm việc bất thiện, vì chúng sinh rất hiếm người thực sự thấy rõ nhân quả và thấy rõ bản tâm mà điều chỉnh. Việc một người phạm giới thì tự họ sẽ lãnh hậu quả khi tương lai tâm họ sẽ bị quấy rầy bởi chính hành động dung túng cho tâm trong quá khứ.

- Trường hợp thứ 2 là những hành động với tâm tốt nhưng vô tình gây ảnh hưởng đến người khác do vô minh: một ví dụ là các bạn nữ ăn mặc hơi sexy một chút, dù có thể tâm bạn không có ý gì nhưng vô tình làm xao động tâm trí người khác, đây cũng là nghiệp bất thiện, dù muốn hay không. Hoặc bạn để cập quá nhiều đến chuyện 18+ khiến người khác liên tưởng và xao động theo. Dễ hình dung thì giống như trong luật có tội vô ý gây hại hoặc làm chết người, tuy nhẹ nhưng vẫn là tội vẫn phải bị trừng phạt ở một mức nào đó, không tránh được. Đấy là lí do mà Đạo Phật rất coi trọng trí tuệ để suy xét.

Mình thấy nhiều người nghe đến giới luật có thể thấy nó cứng nhắc, tuy nhiên thực ra nếu thực hành đúng giới luật, niềm vui và sự an lạc mới bền vững. Những niềm vui khác thông qua dục vọng thường không kéo dài. Bản thân mình cũng cảm nhận rõ điều đó, ví dụ là sau khi quan hệ thì tự nhiên sẽ có cảm giác trống rỗng, mệt mỏi. Với theo như mình nghĩ thì đạo Phật chẳng ép ai giữ giới cả, ai nguyện tới đâu giữ tới đó, Phật tử bình thường thì giữ 5 giới, trở thành sa-di thì giữ 10 giới,... tùy theo bản thân người đó cảm thấy tới đâu là cần thiết. Cuối cùng thì chính quy luật nhân quả sẽ quyết định tương lai chứ Đạo Phật không làm thay việc đó, Đạo Phật chỉ mở ra 1 con đường bớt khổ => giải thoát mà thôi.
Được cảm ơn bởi: LadyR, Bạch Vân Cư Sĩ
Đầu trang

Hình đại diện của thành viên
begauhn
Lục đẳng
Lục đẳng
Bài viết: 3212
Tham gia: 19:03, 29/12/12
Đến từ: Zalo O867856261

Re: Topic thảo luận và giao lưu cùng nhau tu học Phật pháp !

Gửi bài gửi bởi begauhn »

LadyR đã viết: 12:46, 04/01/23 Mình thứ lỗi trước nếu hiểu biết của mình về Phật pháp nông cạn.. cũng hok có ý "ném đá hội nghị" hay gì hihi

Trong 5 Ngũ giới mình đọc được trên này, 4 điều kia thì khá rõ ràng và ai cũng có thể hiểu và "giữ"... Nhưng còn "3. Tránh xa sự tà dâm".. từ "tà dâm" ở đây được hiểu nghĩa rộng như thế nào ạ? :)

Mình hiểu là hok cấm hẳn nếu là quan hệ vợ chồng? Nhưng, ví dụ.. có sự hạn chế đã được quy định nào liên quan đến cường độ, hình thức, đối tượng (vợ vs. vợ chưa cưới vs. người yêu vs. một mình), tâm thái trong lúc "hành sự", v.v.?

Chứ nếu chỉ ghi mỗi vậy thì "lan man" lắm.. chỉ sợ các anh lo "phạm giới" lại xao nhãng luôn thì kể cũng khổ cho chị em...........
Đó là câu hỏi ngày xưa rất nhiều người hỏi mình , Nhất tu tại gia , nhì tu chùa .
Tránh xa cái xấu để bản thân đc tốt thì dễ .
Lao vào cái xấu , mà bản thân vẫn tốt , mới chính là hoàn hảo .

Các điều luật cấm , thậm trí là ăn chay , mục đích để con người ta tránh đc tạp niệm , từ đó dễ bề cho việc tu tập , 1 số việc tránh còn có tác dụng tránh họa , tránh nghiệp .

Tuy nhiên nếu đủ sáng suốt , làm chủ đc bản thân , có khả năng thông tuệ , thì giống như các bậc minh quân , thánh nhân , vẫn ăn thịt , vẫn lấy vợ sinh con , vẫn vượt thiên mà làm tiên thánh , vẫn lưu danh sử sách mãi ngàn thu .
Họ là số ít người ko cần tránh , ko cần kiêng , ko phải họ sai , mà vì họ đủ khả năng , đủ bản lĩnh làm chủ con người họ , từ đó tạm niệm hay dục vọng , họ tiếp xúc hàng ngày nhưng trí tuệ thì vẫn thanh khiết .
Đó là lý do người ta nói , Thứ nhất là tu tại gia , thứ nhì mới đến tu chùa , bởi ở nhà ko đc yên tĩnh như ở chùa , đắc ở chùa ko có nghĩa về nhà , vào chốn thị phi vẫn giữ đc đắc , ấy chính là cấp bậc thứ 2 của tu hành .
Khi xưa tu chùa 1 thời gian các để tử đc xuống núi va chạm xã hội , ko ai đi theo mà quản cái ăn chay nữa , đấy chính là cấp bậc thứ 2 của tu hành . Lao vào tạp niệm mới là tu , tu cho bản thân thì ko phải là tu , lao vào dục vọng thị phi mà độ hóa , mà thanh tịnh mới gọi là tu .

Thực tế ko có gì là cấm , chỉ có cái tâm mới là bất diệt .
Được cảm ơn bởi: LadyR, Bạch Vân Cư Sĩ, Mintleaf
Đầu trang

LadyR
Lục đẳng
Lục đẳng
Bài viết: 3245
Tham gia: 14:26, 26/09/12

Re: Topic thảo luận và giao lưu cùng nhau tu học Phật pháp !

Gửi bài gửi bởi LadyR »

Mới đọc sơ qua cả 3 câu trả lời của 3 bạn muh đã thấy cách hiểu “lời dạy của Phật” khác nhau rùi hihi

Mình có 1 câu hỏi khác cho các bạn nhé :) “Tu tập” ảnh hưởng thế nào đến hạnh phúc gia đình? Vấn đề này các bạn có thể nói về mặt lý thuyết, nhưng mình vẫn đánh giá cao khía cạnh nghiệm lý tình hình thức tế đối với các bạn đã lập gia đình nhé...

Với theo các bạn thì, một người đã xác định sẽ tu theo Phật pháp nghiêm chỉnh, người đó có nên hướng tới việc lập gia đình nữa không? Ngoài “nhiệm vụ” mà toàn xã hội áp đặt là “lấy vợ và có con nối dõi” thì liệu một người đã tâm niệm đi theo con đường của Đức Phật có thể đem lại gì cho người phụ nữ mà mình yêu và xác định muốn lấy làm vợ?

Nếu mình nhớ không nhầm thì Đức Phật đã từng từ bỏ vợ con để tìm kiếm sự “giác ngộ”.......... :)
Đầu trang

Bạch Vân Cư Sĩ
Tam đẳng
Tam đẳng
Bài viết: 512
Tham gia: 09:24, 05/10/18

Re: Topic thảo luận và giao lưu cùng nhau tu học Phật pháp !

Gửi bài gửi bởi Bạch Vân Cư Sĩ »

LadyR đã viết: 17:14, 04/01/23
Gửi bạn bài viết mình sưu tầm được của tác giả Thích Đạt Ma Phổ Giác

Bên cạnh mối dây huyết thống giữa cha mẹ và con cái, còn có mối quan hệ chồng vợ, quan hệ anh chị em. Về quan hệ chồng đối với vợ phải yêu thương, tôn trọng và chung thủy, quan tâm chăm sóc chu đáo đời sống vật chất lẫn tinh thần, thường tặng quần áo, trang sức cho vợ. Vợ đối với chồng phải thương yêu, kính trọng và trung thành, quản lý tốt nhà cửa, gìn giữ tài sản, sự nghiệp của chồng.

Từ khi trên quả đất này có sự sống, con người và muôn loài vật được tồn tại bằng luyến ái, tức là sự thương yêu trìu mến nhau mà người đời thường hay gọi đó là tình cảm. Nếu nói về muôn loài trên thế gian, con người là sinh vật cao cấp sống bằng “tình cảm” vì có hiểu biết, suy nghĩ, nói năng nhận thức và làm tròn bổn phận đối với gia đình và đóng góp, lợi ích thiết thực cho xã hội. Tình cảm cũng giống như một thứ linh dược quan trọng, nó có thể cảm hóa và thay đổi được mọi thứ, nó là sợi dây gắn kết giữa con người với con người, nó đã làm cho con người thêm gần gũi với nhau, nhờ tình yêu thương chân thật.

Cuộc đời này sẽ không còn giá trị thiết thực, khi con người sống không có tình cảm với nhau. Ta chỉ thương yêu, quý mến, lo lắng cho nhau thật sự khi nó là của riêng ta. Tình cảm con người được biểu hiện qua tâm lý cảm xúc buồn vui, thương ghét, giận hờn, lo lắng, sợ hãi, ganh tị, tật đố và tham muốn.

Trước hết, hòa theo dòng chảy của thời gian, con người với bộn bề công việc, nhiều lúc chúng ta cảm thấy cuộc sống của ta sao quá nhiều vô vị, chán nản, mệt mỏi, cô đơn và vô cùng tuyệt vọng. Khi chúng ta ngồi lại để phân tích tình cảm luyến ái, yêu ghét của con người, ta sẽ thấy rõ ràng đều xuất phát từ sự tham lam ích kỷ do ngu si chấp ngã mà ra.

Cái gì làm cho ta thỏa mãn được lòng ham muốn thì sự yêu thích sẽ phát sinh để ta bám víu dính mắc vào đó. Ngược lại, cái gì ngăn cản lòng tham muốn của chúng ta thì sẽ phát sinh ra sự bực tức, nóng giận và dẫn đến thù hằn ghét bỏ.

Chúng ta sống trong cõi đời là để được chia sẻ yêu thương, để mở rộng tấm lòng nhân ái với mọi người. Chỉ có tình yêu thương chân chính mới giúp chúng ta sống gần gũi và biết chia sẻ trong sự cảm thông, bằng trái tim hiểu biết. Thế gian này không một ai sống mà không cần đến tình yêu thương, bởi nó là sợi dây vô hình mầu nhiệm kết nối trái tim lại, làm cho con người được sung sướng và hạnh phúc.

Thực tế trong cuộc sống, chúng ta chỉ thương yêu người đem lợi ích về cho mình và sẽ vắng bóng tình thương khi quyền lợi không còn nữa. Tình yêu nam nữ luôn mang tính chất ích kỷ của sự chấp ngã, vì sự đam mê say đắm thân này.

Từ ngàn xưa cho đến nay tình ái vẫn là thứ dễ làm cho con người mù quáng và si mê nhất, nên dễ dàng gây ra nhiều tội lỗi, do đó, rất nhiều câu chuyện thương tâm xảy ra làm đau lòng nhân thế. Cảnh nhồi da xáo thịt làm mất đi nhân cách của một con người, con giết cha, mẹ giết con, vợ giết chồng rồi kẻ tình địch giết hại lẫn nhau vì ghen tuông vô cớ.

Con người càng ngày làm mất đi giá trị nhân cách do không hiểu biết và nhận thức thiếu sáng suốt, nên dễ dàng gây tạo nhiều tội lỗi và làm khổ đau cho nhau. Ai cũng có thể biết tình yêu đưa đến hôn nhân nhằm phát triển giống nòi nhân loại và bảo vệ truyền thống gia tộc, nhưng lại là đầu mối của nhiều hệ lụy khổ đau, bởi sự yêu thương trong vị kỷ cho nên nói tình chỉ đẹp khi còn dang dở, đời mất vui khi đã vẹn câu thề.

Thật ra tình dục không phải là chuyện xấu, nó luôn gắn liền với con người từ vô thủy kiếp đến nay. Đã là chúng sinh thì phải ăn, phải ngủ, phải làm việc và thụ hưởng cảm giác khoái lạc. Con người là một sinh vật cao cấp, hơn hẳn các loài khác về mọi phương diện, nếu biết suy nghĩ, nói năng và hành động hướng thiện bằng trái tim yêu thương và hiểu biết, thì sẽ giúp ích cho nhân loại sống an vui hạnh phúc, ngay tại đây và bây giờ.

Ngược lại, vì tình cảm riêng tư muốn chiếm hữu trong sự ganh ghét, ích kỷ, tham lam sẽ gây khổ đau cho nhau. Chính vì thế, mà loài người luôn đứng ở vị trí cao quý vì biết cách làm chủ bản thân, nếu vì lòng tham cho riêng mình thì cùng hung cực ác, nếu vì lợi ích chung cho nhân loại thì lợi ích cho con người không loài nào bằng.

Trách nhiệm chồng đối với vợ

Chồng thương yêu vợ được thể hiện qua năm phương diện sau: Yêu thương tôn trọng vợ trong bình đẳng, không khinh thường vợ, sống trung thành và chung thủy với vợ, giao quyền hạn cho vợ quán xuyến mọi công việc, mua đồ trang sức tặng vợ. 

 “Dù cho vật đổi sao dời

Đôi ta vẫn giữ một lòng thủy chung”. 

 Tình yêu nam nữ trong hôn nhân là sự tự nguyện đến với nhau, bởi thương yêu nhau, gắn bó nhau, sống không thể thiếu nhau và cùng san sẻ bồi đắp cho nhau.

 Ca dao Việt Nam có câu: “Đồng vợ đồng chồng, tát biển đông cũng cạn”.

 1. Người chồng phải biết thương yêu tôn trọng vợ, là chất liệu làm nên hạnh phúc gia đình, do đó người chồng phải biết quan tâm nói những lời khen ngợi, về tài năng và đức hạnh của vợ mình.

Tôn trọng vợ là biết quan tâm, nói những lời khen ngợi về tài năng và đức hạnh của vợ, biết thương yêu và không khinh thường vợ trên tinh thần bình đẳng nam nữ, không nên coi vợ như người đầy tớ muốn mắng chửi, đánh đập lúc nào cũng được, gây ra cảnh bạo hành trong gia đình. 

2. Người chồng không nên khinh thường và hà hiếp vợ, nghĩa là biết thương yêu và không nên coi vợ như người giúp việc muốn mắng chửi đánh đập lúc nào cũng được, gây ra cảnh bạo hành trong gia đình, như hiện nay chúng ta đã thường thấy. 

3. Người chồng luôn thương yêu, quý mến vợ như người bạn và một lòng sống thủy chung, đó là yếu tố chính để bảo vệ hạnh phúc tình yêu lứa đôi. Một gia đình thật sự an vui hạnh phúc là biết san sẻ cho nhau bằng trái tim yêu thương và có hiểu biết. 

Chồng luôn thương yêu, quý mến vợ và một lòng sống thủy chung là yếu tố chính để bảo vệ tình yêu, hạnh phúc lứa đôi. Một gia đình hạnh phúc trên thuận dưới hòa không thể có người chồng lăng nhăng, dan díu với người nữ khác. 

 4. Người chồng phải nên tin tưởng và giao quyền cho vợ, vì người phụ nữ thường quản lý, quán xuyến sắp xếp ổn định việc nhà giỏi hơn đàn ông, do đó chồng phải tin tưởng tuyệt đối giao quyền cho vợ. 

Người phụ nữ thường quản lý, quán xuyến, sắp xếp ổn định việc nhà giỏi hơn đàn ông nên chồng phải tin tưởng tuyệt đối, giao quyền cho vợ. Nếu người chồng so đo, ích kỷ, hẹp hòi, đưa tiền cho vợ từng bữa thì chẳng khác nào xem vợ như người giúp việc. 

 5. Người chồng hãy nên hâm nóng lại tình yêu bằng cách mua đồ trang sức tặng cho vợ mình, nhân sinh nhật kỷ niệm ngày cưới. Thích làm đẹp và mang đồ trang sức đó là sở thích của người phụ nữ. Việc quan tâm tặng quà cho vợ để nhắc lại những kỷ niệm đẹp thời hai đứa mới yêu nhau, làm cho người nữ tăng thêm phần hạnh phúc hơn.

Lúc mới quen nhau người nam thường tặng quà cho người nữ để lấy lòng, khi đã chính thức nên duyên thì ít quan tâm đến cảm xúc hay vấn đề tặng quà cho vợ vì nghĩ nàng đã thuộc về mình. 

 Thích làm đẹp và mang đồ trang sức là sở thích của người nữ, việc quan tâm tặng quà cho vợ để nhắc lại những kỷ niệm đẹp thời hai đứa mới yêu nhau làm cho người nữ tăng thêm phần hạnh phúc, là cách thức hâm nóng lại tình yêu để phụ nữ tăng thêm nghị lực sống, cố gắng vượt qua những gian nan, khó khăn mà họ phải gánh lấy một mình khi làm vợ. Việc mua đồ trang sức tặng cho vợ là thể hiện mẫu người chồng lý tưởng, giúp cho tình nghĩa vợ chồng luôn được đẹp mãi theo thời gian.

 Theo quan niệm ngày xưa, người chồng là lao động chính trong gia đình, người vợ lo việc sinh đẻ và nuôi dạy con cái, lo chu toàn mọi việc trong nhà. Thời đại ngày nay cả chồng lẫn vợ đều cùng làm việc như nhau, nếu chồng đi làm về mở ti vi xem hoặc nằm phè ra nghỉ, để vợ một mình lo việc cơm nước là không hợp lý, người chồng phải biết chia sẻ, gánh vác cùng vợ. 

Khi chồng nóng giận nặng lời thì vợ phải biết nhẫn nhịn và tìm cách lựa lời khuyên nhủ, hoặc khi chồng khuyên bảo hay chỉ dạy điều gì thì vợ phải biết lắng nghe. 

 

Bổn phận vợ đối với chồng

 1. Người vợ luôn một lòng chung thủy với chồng để được sống yêu thương và hiểu biết.

2. Quán xuyến và xử lý việc nhà một cách tốt đẹp.

3. Gần gũi, đối đãi tốt với họ hàng thân thuộc, khách khứa và những người giúp việc thay chồng.

4. Biết chi tiêu mua sắm đúng mức và gìn giữ tiền bạc tài sản cho gia đình.

5. Luôn chu toàn tốt đẹp trong mọi công việc.

Chung thủy và biết nhường nhịn, cảm thông và biết tha thứ cho nhau là bí quyết dẫn đến hạnh phúc gia đình dài lâu. Thành thật là một đức tính tốt đẹp luôn giúp vợ chồng biết thương yêu, tin tưởng lẫn nhau. Chồng không gian dối vợ, vợ luôn trung thực, thật thà với chồng nên không có sự nghi ngờ. 

 Khi mới quen nhau còn trong giai đoạn tìm hiểu ai cũng muốn làm đẹp lòng người yêu nên bằng mọi cách thể hiện những đức tính tốt đẹp, đến khi lấy nhau bắt đầu thói quen xấu lộ ra, nếu không biết cảm thông và tha thứ cho nhau thì dễ dàng dẫn đến mâu thuẫn, gây gổ, cãi vã, trách móc lẫn nhau. Nhẹ thì gia đình xào xáo, nặng thì dẫn đến ly dị, ly hôn.
Được cảm ơn bởi: LadyR
Đầu trang

Hình đại diện của thành viên
thejackichan
Nhị đẳng
Nhị đẳng
Bài viết: 253
Tham gia: 17:35, 13/11/18

Re: Topic thảo luận và giao lưu cùng nhau tu học Phật pháp !

Gửi bài gửi bởi thejackichan »

LadyR đã viết: 17:14, 04/01/23 Mới đọc sơ qua cả 3 câu trả lời của 3 bạn muh đã thấy cách hiểu “lời dạy của Phật” khác nhau rùi hihi

Mình có 1 câu hỏi khác cho các bạn nhé :) “Tu tập” ảnh hưởng thế nào đến hạnh phúc gia đình? Vấn đề này các bạn có thể nói về mặt lý thuyết, nhưng mình vẫn đánh giá cao khía cạnh nghiệm lý tình hình thức tế đối với các bạn đã lập gia đình nhé...

Với theo các bạn thì, một người đã xác định sẽ tu theo Phật pháp nghiêm chỉnh, người đó có nên hướng tới việc lập gia đình nữa không? Ngoài “nhiệm vụ” mà toàn xã hội áp đặt là “lấy vợ và có con nối dõi” thì liệu một người đã tâm niệm đi theo con đường của Đức Phật có thể đem lại gì cho người phụ nữ mà mình yêu và xác định muốn lấy làm vợ?

Nếu mình nhớ không nhầm thì Đức Phật đã từng từ bỏ vợ con để tìm kiếm sự “giác ngộ”.......... :)
Thực ra mình nghĩ bạn tự trả lời thì tốt hơn. Mình để ý bạn tiếp cận vấn đề theo kiểu ảnh hưởng của việc tu tập đối với người phụ nữ. Mình đoán mò thôi là bạn cảm thấy bất công với gia đình, đặc biệt là người vợ. Nếu bạn cứ mãi nhìn theo hướng đó thì bạn không sai nhưng chỉ thấy nhiêu đó thôi. Còn nếu thật sự bạn muốn thấy một thứ gì khác thì sẽ có cơ hội để bạn thấy được.

Bạn nghĩ Phật Thích Ca bỏ gia đình thì là bỏ gia đình, bạn nghĩ Phật chán với bản chất khổ và muốn tìm được con đường giải thoát thì sẽ thấy việc bỏ gia đình nó không bị mâu thuẫn. Mà vốn dĩ làm sao bạn biết được vợ con của Phật hay tất cả người vợ trên thế gian nghĩ gì? Cần gì? Phản ứng thế nào?

Đôi khi, những người quyết định bỏ lại mọi thứ đi tu, người khác nhìn họ vô trách nhiệm thật, nhưng họ hướng tới người mà họ phải có trách nhiệm lớn nhất, là bản thân. Mình dám chắc, nhiều người sẽ tự hào và ca ngợi những người vợ ly hôn nếu không tìm thấy hạnh phúc. Nhưng chính họ sẽ nổi khùng lên khi đang yên đang lành ngươi chồng mình quyết định đi tu. Đa số người ta khổ vì thứ không như ý xảy ra, người chồng không như ý thì bỏ, người chồng đang như ý đi tu thì níu kéo bảo là vô trách nhiệm.

Nói chung thì ý trên mình cũng nói r, bạn đặt nặng việc gì, thấy việc gì là quan trọng (như chuyện vợ chồng ân ái) thì khi thấy người khác dễ buông bỏ việc đó bạn sẽ thấy người ta có chút vô tri thôi. Người ta đi tu vì muốn hướng tới việc bỏ hết mọi sự vô tri trên thế gian, dĩ nhiên bỏ hết được không là 1 chuyện, nhưng có đi rồi mới tới. Chứ ái ân mãi đến bao giờ?
Sửa lần cuối bởi thejackichan vào lúc 18:59, 04/01/23 với 1 lần sửa.
Được cảm ơn bởi: LadyR, Bạch Vân Cư Sĩ
Đầu trang

Hình đại diện của thành viên
begauhn
Lục đẳng
Lục đẳng
Bài viết: 3212
Tham gia: 19:03, 29/12/12
Đến từ: Zalo O867856261

Re: Topic thảo luận và giao lưu cùng nhau tu học Phật pháp !

Gửi bài gửi bởi begauhn »

LadyR đã viết: 17:14, 04/01/23 Mới đọc sơ qua cả 3 câu trả lời của 3 bạn muh đã thấy cách hiểu “lời dạy của Phật” khác nhau rùi hihi

Mình có 1 câu hỏi khác cho các bạn nhé :) “Tu tập” ảnh hưởng thế nào đến hạnh phúc gia đình? Vấn đề này các bạn có thể nói về mặt lý thuyết, nhưng mình vẫn đánh giá cao khía cạnh nghiệm lý tình hình thức tế đối với các bạn đã lập gia đình nhé...

Với theo các bạn thì, một người đã xác định sẽ tu theo Phật pháp nghiêm chỉnh, người đó có nên hướng tới việc lập gia đình nữa không? Ngoài “nhiệm vụ” mà toàn xã hội áp đặt là “lấy vợ và có con nối dõi” thì liệu một người đã tâm niệm đi theo con đường của Đức Phật có thể đem lại gì cho người phụ nữ mà mình yêu và xác định muốn lấy làm vợ?

Nếu mình nhớ không nhầm thì Đức Phật đã từng từ bỏ vợ con để tìm kiếm sự “giác ngộ”.......... :)
Lấy vợ lấy ck thoải mái , đi bar ăn uống hay giải trí gì cũng đc , chỉ cần bạn ko lừa đảo , ko giết chóc gây tội là đc , ko sao hết , bạn đọc kỹ câu mình trả lời ở trên bạn sẽ hiểu .

Nếu bạn vẫn chưa hiểu hoặc ngại đọc phần ở trên , thì mình ví dụ cụ thể luôn thế này .

Trên máy bay , người ta luôn trang bị cho mỗi ghế 1 cái túi giấy để nôn , ko có nghĩa ai cũng cần cái túi đấy , ko phải ai cũng say tàu xe , nhưng họ vẫn để , vì họ muôn chu đáo cho cả những trường hợp xấu .

Trên 1 cây cầu luôn có 2 bên lan can để vin , mặc dù người ta đi ở giữa cầu , tất cả là tính an toàn , và chu đáo , phòng tránh bất trắc có thể xảy ra .

Thì điều cấm cũng thế , nếu có bản lĩnh , thông tuệ , làm chủ mình , thì ko sao , bạn lấy ck bạn sinh 5.6 người con cũng đc , ngàu xưa vua chúa lưu danh sử sách cũng 6.7 vợ , nay ngủ 1 bà , mai ngủ 1 bà , hôm sau dự yến tiệc mấy chục món thú rừng . Từ việc vợ chồng họ có khi còn nhiều hơn mấy anh chăn rau bây giờ , họ ăn còn trên cơ mấy ông hay đi nhậu . Họ vẫn là thiên tử . Vẫn là con trời , vẫn hiệu lệnh thiên hạ , vẫn thay trời hành đạo , và ta vẫn thờ phụng ngàn năm

Giới luật để con người ta dễ bề tu hành , và dễ đắc đạo , tránh đi để ko ham , có ko ham mới tu đc , nhưng ko ít người ko tránh vẫn tu đc .
Thay vì hỏi có cho kết hôn ko , có cho chơi bời ko , bạn nên hỏi người đó có làm chủ đc bản thân ko ?
Được cảm ơn bởi: LadyR, Bạch Vân Cư Sĩ
Đầu trang

LadyR
Lục đẳng
Lục đẳng
Bài viết: 3245
Tham gia: 14:26, 26/09/12

Re: Topic thảo luận và giao lưu cùng nhau tu học Phật pháp !

Gửi bài gửi bởi LadyR »

Vẫn là 3 câu trả lời với hàm ý và thái độ khác nhau cho cùng 1 câu hỏi :)

Thực ra, mình chỉ muốn khơi gợi để mỗi người đều tự tìm và nhận thấy câu trả lời cho riêng mình.. chứ về phần mình thì mình đã có câu trả lời :)

Có những điều ta tưởng như tốt, nhưng không hẳn nó đã tốt về mọi mặt... Hoặc khi chưa nhìn đủ xa và suy nghĩ thấu đáo về nó thì ta vô tình lại có hướng đi khác so với dự định ban đầu và có thể lại làm liên luỵ đến cả người khác trong quá trình...

Nếu người vợ cũng là người mộ đạo, cùng tu tập cùng hoặc chấp nhận, hiểu và cảm thông thì không sao... Còn đối với các bạn chưa lập gia đình thì mình nghĩ nên có sự trao đổi, bàn bạc kỹ lưỡng để người hôn phối tương lai hiểu được "hướng đi" và những dự định, nếp sống của mình...

Mình cũng còn nhiều ý muốn nói, nhưng cũng xin dừng tại đây để tránh làm loãng topic của các bạn. Mong các bạn tu tập tấn tới và đạt nhiều thành quả :)
Được cảm ơn bởi: Bạch Vân Cư Sĩ, begauhn, thejackichan
Đầu trang

Trả lời bài viết

Quay về “Luận giải Tử vi”