Cho nên câu này vô nghĩa
Jung chỉ là người khai sáng, người đặt nền móng vững chắc cho hậu thế dẫm lên đó và phát triển. MBTI dựa trên nền tảng lý thuyết của Jung là chuyện bình thường. Sau này có lẽ sẽ có XXX hoặc YYY, ZZZ dẫm lên MBTI để phát triển thành 32 function, 64 function cũng ko có gì lạ. Kết quả là trong cuộc đua đường dài về kiến thức lâu dài qua các thế hệ thì Phương tây thắng và hiện tại đã thống trị thế giới 1 cách ko bàn cãi.MBTI nền tảng sâu xa của nó là thuyết về cognitive function của Carl Jung nói về 8 function gốc sau đó mới được phát triển thành bộ 16 tính cách MBTI. Không thiếu người mới tìm hiểu phán type tính cách này abcxyz, thành công hơn thậm chí còn có mấy cái bảng nghiên cứu liên hệ thu nhập với type nữa. Trong khi thuyết gốc của Jung thì chả có nói.
Vai trò của Carl Jung giống như Trần Đoàn với tử vi. Khổ cái Trần Đoàn sinh ở phương đông, người phương đông lại tuân thủ kiểu trứng ko thể khôn hơn vịt, trò ko thể giỏi hơn tổ sư. Trong khi họ hoàn toàn ko có thước đo đáng tin cậy để so sánh xem thế nào là khôn thế nào là dại
Kết quả là kiến thức phương đông ngày càng mai một, 1 đời lại thua kém 1 đời.
Tội cho tử vi và tội cho Trần Đoàn vậy.
Giờ thành thứ tử vi hàng chợ chỉ dựa vào định luật Barnum để tồn tại. Ko khác trò lừa đảo là bao
@:
Barnum là tên của một người sáng lập gánh xiếc nổi tiếng – Phineas T. Barnum. Người ta đặt tên hiệu ứng Barnum để tỏ lòng ngưỡng mộ đối với người có câu phát biểu nổi tiếng: “Cứ mỗi một phút lại có một kẻ cả tin được sinh ra trên đời”.
Hiệu ứng Barnum hay còn được gọi là hiệu ứng Forer là một hiện tượng tâm lý phổ biến. Theo đó, mọi người thường đánh giá là "rất chính xác" cho những lời mô tả, nhận xét về tính cách của họ. Trên thực tế, các mô tả, nhận xét ấy là mơ hồ và chung chung để áp dụng cho nhiều người. (Ví dụ: Đôi khi, bạn có xu hướng suy nghĩ rất nhiều và trên thực tế, ai trong chúng ta cũng có lúc suy nghĩ nhiều)
Hiệu ứng này có thể lí giải tại sao đa số con người tin vào chiêm tinh học, bói toán, và một số bài kiểm tra tính cách,... Hiệu ứng dựa trên sự cả tin của các cá nhân. Những lời mô tả, nhận xét càng tích cực càng lấy được sự tin tưởng lớn từ các cá nhân
Hiệu ứng Barnum: hay việc người ta rất dễ dàng tiếp nhận những thông báo mơ hồ, chung chung. Hiệu ứng này được đặt tên theo các màn xiếc của P.T. Barnum. Năm 1949, một giáo sư tâm lý đưa ra một mô tả nhân cách tổng quát đến mức mọi sinh viên đều nhận đó là của chính mình, kiểu như: “Bạn có xu hướng phê phán bản thân” hay “bạn thích một chút thay đổi”. Thông báo Barnum càng được thừa nhận khi: 1) Ngắn gọn, tổng quát, dễ được chấp nhận và được cho là chỉ đúng với bạn, 2) Là những điều dễ ưa, phù hợp với nhân cách bạn, tránh những thông báo khó chịu kiểu như: “Bạn không phải là người suy nghĩ độc lập”, 3) Đối tượng ngây thơ và dễ thay đổi.
https://tuvantamly.com.vn/ban-da-roi-va ... i-nhu-nao/