Bí ẩn về cái cười của Thiền

Trao đổi về phong tục, tín ngưỡng
Thiên Hương
Nhất đẳng
Nhất đẳng
Bài viết: 179
Tham gia: 18:54, 08/03/09

Bí ẩn về cái cười của Thiền

Gửi bài gửi bởi Thiên Hương »

"...Truyền thuyết kể lại rằng, một hôm Phật Thích Ca có ý định trao lại cho môn đệ một điều gì đó cao siêu. Hàng ngàn người gần xa đã kéo đến tụ tập cùng nhau để lĩnh hội điều cao siêu đó...
Khi Đức Phật xuất hiện, Ngài cầm trong tay một bông hoa. Thời gian trôi qua mà Đức Phật vẫn im lặng. Ngài chỉ nhìn vào bông hoa. Mọi người trở nên thấp thỏm. Đột nhiên, có một môn đệ tên là Mahakashyap/MaHaCaDiep không thể nào kìm giữ mình được nữa đã phá lên cười rất to. Đức Phật gật đầu ra hiệu cho người đó tới, trao cho ông bông hoa và nói với đám đông:

- Ta có sự sáng suốt của giáo huấn về chân lý tối thượng. Tất cả những gì có thể nói ra bằng lời thì ta đã trao cho mọi người. Nhưng bằng bông hoa này, ta trao cho Mahakashyap điều then chốt của giáo huấn đó.

Nội dung câu chuyện trên đây có ý nghĩa rất sâu sắc vì từ đó phát sinh ra truyền thống của thiền tâm linh: đức Phật là ngọn nguồn, còn Mahakashyap là vị thầy thứ nhất. Ông đã trở thành người đầu tiên nắm giữ điều then chốt của giáo huấn. Đã có sáu người kế tục lưu truyền ở Ấn Độ cho tới Bồ Đề Đạt Ma. Ông này là người thứ sáu lưu giữ điều then chốt, và ông đã tìm kiếm khắp Ấn Độ, nhưng chẳng thể nào tìm được một người xứng đáng để truyền trao. Bởi vậy, ông đã phải qua Trung Quốc để tìm kiếm người kế tục.
Được cảm ơn bởi: cocacola, linhanh1986, TiT_TinhKhong_TiT
Đầu trang

Thiên Hương
Nhất đẳng
Nhất đẳng
Bài viết: 179
Tham gia: 18:54, 08/03/09

Bí ẩn về cái cười của Thiền

Gửi bài gửi bởi Thiên Hương »

Phật giáo đã vào Trung Quốc cùng với Bồ Đề Đạt Ma trong mối hy vọng tìm kiếm một người để có thể trao được điều then chốt. Trong chín năm tìm kiếm, Bồ Đề Đạt Ma đã gặp được một người Trung Quốc xứng đáng và người đó đã trở thành vị thầy thứ bảy. Và cho đến nay, điều then chốt vẫn không thay đổi, một ai đó vẫn đang nắm giữ nó.

– Vậy cái cười của Mahakashyap hàm chứa ý nghĩa như thế nào? Cái cười của Mahakashyap có thể đã mang nhiều ẩn ý sâu xa. Trước hết, ông cười vào cái đần độn của toàn bộ tình huống, cười vào việc Đức Phật im lặng mà chẳng ai hiểu được Ngài, ai cũng trông đợi Ngài nói.

– Toàn bộ cuộc đời của Đức Phật đã nói lên rằng, chân lý tối thượng không thể được nói ra mà phải được trải nghiệm, thế mà vẫn có nhiều người cứ trông đợi Ngài nói. Tiếp đến, ông cười vào cả Đức Phật nữa, chính Ngài đã tạo ra một tình huống đầy kịch tính, làm cho mọi người cứ thấp thỏm và căng thẳng. Và cuối cùng, ông cười vào chính bản thân mình. Sao trước đây mình không hiểu được? Ông đã hiểu cái gì? Ông hiểu rằng chẳng có gì phải hiểu, chẳng có gì cần nói ra, chẳng có gì phải được giải thích. :-bd
Được cảm ơn bởi: kimchi19, cocacola, Vũ Tướng, huong.design85, TiT_TinhKhong_TiT
Đầu trang

Thiên Hương
Nhất đẳng
Nhất đẳng
Bài viết: 179
Tham gia: 18:54, 08/03/09

Bí ẩn về cái cười của Thiền

Gửi bài gửi bởi Thiên Hương »

Toàn bộ vấn đề thật dễ dàng và đơn giản, chẳng có gì bị che giấu bên trong nó. Không cần phải tìm kiếm, vì sự tồn tại toàn bộ đều ở đây và bây giờ, bên trong mỗi người. Đến ngày mà một cá nhân hiểu ra chân lý tối thượng thì người đó sẽ cười to, vì chẳng có gì đơn giản hơn thế. Không có khó khăn nào phải giải quyết. Mọi thứ bao giờ cũng trong suốt và rõ ràng như vốn thế. Làm sao người ta có thể không hiểu được?

Điều then chốt mà đức Phật đã truyền trao là gì? Nó đã được giải mã là sự im lặng và cái cười - im lặng bên trong và cái cười bên ngoài. Khi cái cười bật ra từ sự im lặng bên trong thì đó không phải là điều trần tục, nó là một điều thiêng liêng. Khi đó con người cười vào toàn bộ trò đùa của Vũ Trụ. Còn cái gì khác có thể là chuyện đùa hơn thế? Mỗi con người tự thân như là vua mà lại hành động hệt như kẻ ăn mày. Mỗi con người có một nguồn tất cả mọi tri thức mà luôn đặt ra hết câu hỏi này đến câu hỏi khác. Mỗi con người có cái bất tử bên trong mà lại sợ hãi và hoảng hốt về cái chết. Mỗi con người mang theo mình nguồn phúc lạc lớn lao mà trong nhiều kiếp sống không hề nhận ra.

Được cảm ơn bởi: cocacola, TiT_TinhKhong_TiT
Đầu trang

Thiên Hương
Nhất đẳng
Nhất đẳng
Bài viết: 179
Tham gia: 18:54, 08/03/09

Bí ẩn về cái cười của Thiền

Gửi bài gửi bởi Thiên Hương »

Có hai thành phần của điều then chốt. Thành phần thứ nhất là sự im lặng bên trong - im lặng sâu sắc đến độ không còn vọng động nào trong con người, tâm trí và cảm xúc của con người thư thái, phẳng lặng như mặt hồ không gợn sóng; trong trường hợp đó con người tiếp cận tới trung tâm của mình. Tại trung tâm, con người sẽ trở nên vô cùng phúc lạc.

Thành phần thứ hai của điều then chốt là cái cười, nó thuộc phần ngoại vi. Khi bên trong một người là sự im lặng sâu sắc (không kìm nén) thì cái cười bên ngoài trở nên lễ hội. Đó là sự vui nhộn và im lặng.

Con người có thể trở nên tĩnh lặng nhờ thiền. Thiền có nghĩa là nhận biết, bất kỳ điều gì mà con người thực hiện với nhận biết thì đều là thiền. Nhưng thiền không dẫn con người đến im lặng. Nó chỉ tạo ra tình huống mà trong đó sự im lặng có thể xảy ra. Một người chỉ có thể trở nên chứng ngộ tâm linh (thành Phật) khi sự im lặng đã đi tới lễ hội. Sự im lặng như vậy sẽ trở thành cái cười. Đó là trạng thái của một vị Phật, người tỉnh thức. Thân thể biết tới hoan lạc, tâm trí biết tới hạnh phúc, trái tim biết tới niềm vui sướng và khi chứng ngộ sẽ biết tới phúc lạc.
Được cảm ơn bởi: cocacola, TiT_TinhKhong_TiT
Đầu trang

Hình đại diện của thành viên
linhanh1986
Ngũ đẳng
Ngũ đẳng
Bài viết: 1928
Tham gia: 19:42, 19/12/11
Đến từ: Việt nam
Liên hệ:

TL: Bí ẩn về cái cười của Thiền

Gửi bài gửi bởi linhanh1986 »

Ngồi yên nhắm mắt chưa chắc đã thiền , quậy phá chửu nhau chưa chắc là tâm không tĩnh .
Được cảm ơn bởi: cocacola, codai2810
Đầu trang

Hình đại diện của thành viên
linhanh1986
Ngũ đẳng
Ngũ đẳng
Bài viết: 1928
Tham gia: 19:42, 19/12/11
Đến từ: Việt nam
Liên hệ:

TL: Bí ẩn về cái cười của Thiền

Gửi bài gửi bởi linhanh1986 »

Vì sao : Nếu ngồi yên mà tâm còn vọng tưởng lên cõi này cảnh kia là thế gian thiền .
Chửu rủa người mà trong tâm muốn người hướng thượng , ấy là thiền như lai .
__________________________
Lời quê góp nhặt dông dài , mua vui cũng được một vài trống canh
Được cảm ơn bởi: cocacola
Đầu trang

Hình đại diện của thành viên
cocacola
Tam đẳng
Tam đẳng
Bài viết: 554
Tham gia: 15:44, 13/09/10

TL: Bí ẩn về cái cười của Thiền

Gửi bài gửi bởi cocacola »

Hay thật ... Câu chuyện này đã nghe từ khá lâu và cũng không hiểu gì ... Nay đọc bài này vỡ dc nhiều cái :) ... Vấn đề này có vẻ tương tự với những câu : " 49 năm qua ta không thuyết 1 lời nào cả ", " Phật- Tâm - Chúng Sinh vốn đồng thể không khác " hay như trong Kinh Pháp Hoa về người con gánh phân và viên ngọc trong áo chăng ?

Cảm ơn chủ topic rất nhiều .
Đầu trang

binhtun
Mới gia nhập
Mới gia nhập
Bài viết: 21
Tham gia: 23:26, 10/09/11

TL: Bí ẩn về cái cười của Thiền

Gửi bài gửi bởi binhtun »

Đoạn này khó hiểu quá. Không hiểu do Thiên Hương viết ra hay trích dẫn ở đâu? Nếu hiểu, vui lòng giải thích thêm.
Cảm ơn!
Thiên Hương đã viết:Nhưng thiền không dẫn con người đến im lặng. Nó chỉ tạo ra tình huống mà trong đó sự im lặng có thể xảy ra. Một người chỉ có thể trở nên chứng ngộ tâm linh (thành Phật) khi sự im lặng đã đi tới lễ hội. Sự im lặng như vậy sẽ trở thành cái cười. Đó là trạng thái của một vị Phật, người tỉnh thức. Thân thể biết tới hoan lạc, tâm trí biết tới hạnh phúc, trái tim biết tới niềm vui sướng và khi chứng ngộ sẽ biết tới phúc lạc.
Đầu trang

Hình đại diện của thành viên
linhanh1986
Ngũ đẳng
Ngũ đẳng
Bài viết: 1928
Tham gia: 19:42, 19/12/11
Đến từ: Việt nam
Liên hệ:

TL: Bí ẩn về cái cười của Thiền

Gửi bài gửi bởi linhanh1986 »

binhtun đã viết:Đoạn này khó hiểu quá. Không hiểu do Thiên Hương viết ra hay trích dẫn ở đâu? Nếu hiểu, vui lòng giải thích thêm.
Cảm ơn!
Thiên Hương đã viết:Nhưng thiền không dẫn con người đến im lặng. Nó chỉ tạo ra tình huống mà trong đó sự im lặng có thể xảy ra. Một người chỉ có thể trở nên chứng ngộ tâm linh (thành Phật) khi sự im lặng đã đi tới lễ hội. Sự im lặng như vậy sẽ trở thành cái cười. Đó là trạng thái của một vị Phật, người tỉnh thức. Thân thể biết tới hoan lạc, tâm trí biết tới hạnh phúc, trái tim biết tới niềm vui sướng và khi chứng ngộ sẽ biết tới phúc lạc.
Có gì đâu cậu thử ngồi xuống đất , nhắm mắt lại , thử nghe trong tâm trí , trong đầu óc mình có gì không ? Nó nói không ngừng đó . Nó không bao giờ im lặng đâu . Nếu nó mà im lặng có lẽ lúc đó là đi chầu trời ... :)) Về làm thử đi , lâu ngày sẽ hiểu Thiên Hương muốn nói gì ?
Đầu trang

binhtun
Mới gia nhập
Mới gia nhập
Bài viết: 21
Tham gia: 23:26, 10/09/11

TL: Bí ẩn về cái cười của Thiền

Gửi bài gửi bởi binhtun »

Cảm ơn cái hiểu của cậu.
linhanh1986 đã viết:
binhtun đã viết:Đoạn này khó hiểu quá. Không hiểu do Thiên Hương viết ra hay trích dẫn ở đâu? Nếu hiểu, vui lòng giải thích thêm.
Cảm ơn!
Thiên Hương đã viết:Nhưng thiền không dẫn con người đến im lặng. Nó chỉ tạo ra tình huống mà trong đó sự im lặng có thể xảy ra. Một người chỉ có thể trở nên chứng ngộ tâm linh (thành Phật) khi sự im lặng đã đi tới lễ hội. Sự im lặng như vậy sẽ trở thành cái cười. Đó là trạng thái của một vị Phật, người tỉnh thức. Thân thể biết tới hoan lạc, tâm trí biết tới hạnh phúc, trái tim biết tới niềm vui sướng và khi chứng ngộ sẽ biết tới phúc lạc.
Có gì đâu cậu thử ngồi xuống đất , nhắm mắt lại , thử nghe trong tâm trí , trong đầu óc mình có gì không ? Nó nói không ngừng đó . Nó không bao giờ im lặng đâu . Nếu nó mà im lặng có lẽ lúc đó là đi chầu trời ... :)) Về làm thử đi , lâu ngày sẽ hiểu Thiên Hương muốn nói gì ?
Đầu trang

Trả lời bài viết

Quay về “Phong tục - Tín ngưỡng”