Tại sao phải phóng sinh cá, chim !

Trao đổi về phong tục, tín ngưỡng
Trả lời bài viết
pkhai
Tứ đẳng
Tứ đẳng
Bài viết: 989
Tham gia: 16:57, 21/06/14
Đến từ: Hà Nam

Tại sao phải phóng sinh cá, chim !

Gửi bài gửi bởi pkhai »

Có rất nhiều bạn vẫn còn đang thắc mắc là phóng sinh cá theo Đạo Phật là đúng hay sai , là việc làm tốt hay tiếp tay cho cái ác. Thực sự mình xin trình bày hiểu biết của mình về việc này :

Đầu tiên phải nói rằng phóng sinh cá là 1 việc làm cốt yếu để nhằm mục đích nuôi dưỡng lòng từ bi , để làm giảm cái bản năng giết chóc , giảm tính Hung của các sao trong lá số tử vi. Càng phóng sinh nhiều , càng ăn chay nhiều thì cái lối sống bản năng nó cũng bớt được phần nào , tất nhiên không thể bớt nhiều nhưng ít nhất cũng sẽ bớt phần nào đó. Và có lòng từ bi thì con người sẽ sống bằng phần người nhiều hơn phần con. Ăn chay và phóng sinh đều nuôi dưỡng lòng từ bi để tăng phần người hòng chiến thắng cái ác. Ăn chay thì thúc đẩy xã hội này bỏ ăn thịt gián tiếp nuôi dưỡng lòng từ bi , phóng sinh trực tiếp thể hiện lòng từ bi. Nếu ta đã biết phóng sinh thì sớm hay muộn ta cũng sẽ có lòng thương người. Để thương được người trước thì hãy thương động vật , thương sinh vật nhỏ bé trước.

Điều thứ 2 phóng sinh cá mục đích là để giải thoát tự do cho 1 sinh vật nhỏ bé , họ được tự do thì ta có phúc , ta sẽ được tự do.

Điều thứ 3 , ta không biết rõ ý của Thượng Đế người đã tạo ra vô số các loài động vật từ nhỏ tới lớn , đủ các loại côn trùng ấu trùng tác động qua lại với nhau để làm gì . Nhưng theo mình nghĩ có thể làm cho cuộc sống trên Trái Đất này phóng phú đỡ buồn . Không có chim , cá thì sự liên quan giữa các loài động vật cũng giảm đi và sự phát triển các loài động vật cũng rất chậm , do vậy cần đủ các loài động vật để Trái Đất này phong phú hơn. Như con chó, mèo cần được người yêu thương , vì con người đôi khi quá cô đơn , có động vật bên cạnh nó tốt nó ko bao giờ phản bội mình trong cuộc sống đầy những giả tạo , cạm bẫy này , nó làm tăng tình yêu thương trong con người. Môi trường nước sẽ thú vị hơn nếu có cá , còn hơn là quanh năm không có 1 cái gì chỉ toàn nước không ; ví dụ ta đưa thuyền cano ra đỗ ở 1 hồ nước như ở nước ngoài ta thấy cá bơi rất đẹp , trong lòng ta phải thấy vui hơn là ko có gì động đậy hết ; và có nhiều trường hợp xem video nước ngoài nhiều đàn cá còn nhảy hết cả lên thuyền , như vậy có phải thú vị hơn không , rõ ràng môi trường nước cần phải có động vật. Và ta lý giải bằng suy nghĩ của người thường ko bao giờ hết được cuộc sống phong phú này.

Vì vậy phóng sinh là điều nên làm. Thế nhưng trong cuộc sống có nhiều tình huống ví dụ như :

+) Đi mua chim/cá để phóng sinh thì lại tiếp tay cho việc người bán bắt để bán cho người mua đi phóng sinh. Đây là 1 trong những tình huống xấu , việc này có thể lợi dụng cho những kẻ xấu bôi nhọ đạo Phật và gây ra tranh cãi về đạo Phật. Tất cả cũng là do cách giao tiếp , cách mua hàng của người đi mua thôi. Nếu đi mua mà ta cứ mặc cả lên xuống , rồi giả vờ bảo là "tôi mua làm món cá rán đãi mấy thằng nhậu uống bia" , hay "tôi mua nhiều vì hôm nay có nhiều bạn bè đến chơi nên làm món lẩu , món canh,..." hoặc "con chim này trông ốm yếu thế thì nuôi làm sao sống được" ,...tóm lại bạn phải mua như 1 người đi mua mục đích vì để ăn, chơi, giải trí chứ không phải để phóng sinh. Thậm chí khuôn mặt bạn đi mua phải cải trang như kẻ ác. Và việc mua phải diễn ra 1 cách ngẫu nhiên , mua hôm nay rồi mấy tuần sau mới mua lại , và không mua vào ngày lễ thì chả bao giờ tiếp tay được cho cái xấu.

+) Có người thì bán loại rùa tai đỏ cho người khác đi phóng sinh đây cũng là 1 trường hợp cá biệt , thì ta cần chú ý và nhận ra đâu là rùa ta đâu là rùa tai đỏ và tuyệt đối KHÔNG BAO GIỜ ĐI MUA Ở CHÙA. Vì mua ở chùa toàn những đám bán hàng trục lợi và gây ảnh hưởng xấu đến Đạo Phật. Và vì nó là động vật gây hại nên ta cần có 1 cách cư xử nào đó cho hợp lý.

+) Có trường hợp là có người phóng sinh cá Piranha bơi và sinh sản rất nhanh , ăn hết nhiều cá nuôi thì thực sự đây chỉ là 1 tình huống cá biệt. Có loại cá thì được tạo ra từ thí nghiệm sinh học , có loại cá thì do tự nhiên mà có. Ta không thể nào hiểu hết được ý của Thượng Đế hay của Vũ Trụ đã tạo ra các loại Động Vật để làm gì , có thể là trò chơi của thượng đế hay thí nghiệm của Thượng Đế. Cũng như ta nuôi động vật ảo qua trò chơi Game ta cũng muốn thử nghiệm xem cái gì xảy ra , quá trình phát triển diễn ra thế nào , các nhà khoa học muốn nghiên cứu thuốc chữa bệnh thì lại lấy động vật ra để thử nghiệm , động vật chữa khỏi thì con người có khả năng chữa khỏi , con người chế tạo ra các sinh vật để mục đích nghiên cứu. Có những loại sinh vật như con kiến , khi ta ăn mà rơi vãi đường hay chất gì ngọt thì có Kiến ăn đồ ngọt đó cho đỡ lãng phí. Kiến sinh sôi nhiều quá thì lại phải có các con côn trùng khác ăn cho bớt nhiều . Và Kiến nhiều quá thì lại cần làm thức ăn của Chim Gõ Kiến . Hoặc nhiều logic khác ta thấy như con này phải làm thức ăn của con kia để sống , và qua các quá trình tiến hóa , tóm lại đều có sự liên quan đến nhau mà ta không hiểu rõ được. Nhưng riêng con người thì khác , con người là tổng hòa của tất cả các mối quan hệ , tâm linh , bản năng , tình cảm , lý trí , suy nghĩ , sinh sản , hạnh phúc , đau khổ...nên con người chịu 1 cái nhân quả cao cấp hơn động vật . Và không thể nào đem so sánh với việc người thả cá ra mà cá lại đi ăn tôm , ăn tép thì tôm, tép oán hận người được. Con tôm , con tép chết hay sống là nó chịu nhân quả của nó , và nó oán thì nó oán cái con ăn nó chứ không bao giờ nó oán con người . Cho nên đấy là vấn đề của môi trường tự nhiên , cứu con cá đó là đưa con cá về với môi trường sống tự nhiên của nó mà nó phải sống , phải thích nghi trừ khi con người làm ô nhiễm môi trường nước bằng hóa chất nó mới oán. Đâu phải con cá cứ thả ra là ta chắc chắn nó sẽ ăn tôm, ăn tép đâu , nhiều khi nó ăn rong , rêu , ăn rau , cỏ ; còn nếu nó phải ăn côn trùng , ấu trùng hay cá nhỏ để sống thì kệ nó đấy là môi trường tự nhiên mà Thượng Đế tạo ra ta đừng quá nhỏ nhen để ý vào vấn đề này mà mất đi cái hay của Đạo Phật. Con cá ăn con tôm, con tép . Con hổ ăn hươu , ăn nai , con cá sấu ăn thịt hà bá thì chúng sẽ đều phải chịu nhân quả đó là thường bị con khác ăn hay giết hại chứ hầu như không bao giờ có con vật nào trong tự nhiên chết vì bệnh tật cả. CON NGƯỜI CHỈ CÓ TỘI VỚI CÁC LOÀI ĐỘNG VẬT , CÓ TỘI VỚI TỰ NHIÊN KHI XẢ RÁC , HÓA CHẤT LÀM Ô NHIỄM MÔI TRƯỜNG THÔI. Một số loài cá lạ như cá Piranha hay các loại cá do chế tạo từ các nhà sinh vật thì nó ăn loại cá nuôi khác thì riêng với động vật này ta thả nó ở chỗ riêng không có cá nuôi hoặc có 1 cách cư xử nào đó sao cho hợp với đời và đạo chứ đừng lấy cái việc thấy báo đăng loại cá ác này mà ta nói là "thế mà cũng đi phóng sinh" rồi chỉ trích đạo Phật là sai.
Đầu trang

Trả lời bài viết

Quay về “Phong tục - Tín ngưỡng”