Sấm trạng trình, la sơn phu tử Nguyễn Thiếp, vua Quang Trung

Trao đổi về lĩnh vực văn hóa và các môn cổ học khác
Trả lời bài viết
tiensonphutu
Mới gia nhập
Mới gia nhập
Bài viết: 9
Tham gia: 06:26, 11/03/13

Sấm trạng trình, la sơn phu tử Nguyễn Thiếp, vua Quang Trung

Gửi bài gửi bởi tiensonphutu »

Việt nam và Trung Quốc mỗi bên hùng cứ một phương, tuy mạnh yếu khác nhau nhưng hào kiệt thì đời nào cũng có, lịch sử việt nam là lịch sử di dân từ phương bắc xuống phương nam, truyền thuyết kể rằng cháu ba đời của vua thần nông có hai con, người anh cả làm vua phương bắc, người em làm vua phương nam hiệu xưng là kinh dương vương, đời sau sinh ra lạc long quân lấy vợ là âu cơ đẻ ra một chăm chứng…cũng chính vì lý do này mà mấy nghìn năm nay các gia tộc phương bắc di cư xuống phương nam đều mang dân tộc kinh, dù đó là họ vũ, họ lý, …ông tổ đều là người phương bắc di cư xuống phương nam, người phương nam qua các đời hấp thụ linh khí núi sông luôn có tinh thần quật cường tự chủ, lập quốc, nhưng cũng vô cùng gian nan vì nước nghèo dân yếu, luôn ở cái thế lạc hậu so với phần còn lại của thế giới và dựa dẫm vào các thế lực lớn để mà tồn tại, chờ thời.. các bậc hiền nhân từ xưa đến nay đều canh cánh trong lòng một nỗi niềm đến bao giờ việt nam mới có được một địa vị vững vàng trên bản đồ thế giới.
Sức ảnh hưởng của sấm trạng trình trong suốt thời kỳ lịch sử của dân tộc việt nam vô cùng lớn, ông dự đoán việt nam sau ông 500 năm là một thời kỳ thái bình thịnh trị được khởi tạo từ một vị thánh nhân ở phương bắc của viêt nam. Phải chăng vì lý do này mà La sơn phu tử Nguyễn Thiếp nhiều lần từ trối Quang Trung không muốn ra giúp đời, sau vì cảm tạ ân chi ngộ của vua Quang Trung mà trổ tài của mình giúp Vua bình định thiên hạ, và sau này cũng chỉ chuyên tâm soạn thảo sách sau đó ông về ở ẩn. Thế sự xoay vần hết từ tây sang đông thời vận của nước việt nếu phát từ thời đại vua quang trung thì việt nam ngày nay phồn thịnh sánh ngang với nhật bản và các nước phương tây rồi. Tại sao lại có thể khẳng định như vậy, chúng ta thử nhịn nhận lại lịch xử thời điểm đó, vua quang trung có trình độ cao siêu và cầu tiến hơn những gì mà lịch sử vẫn thường nhìn nhận rất nhiều.
Thời đại mà của quang trung nguyễn huệ là thời đại loạn, nội chiến triền miên để có thế thắng lợi trong mọi cuộc chiến các thế lực trong nước phấn lớn là mở rộng giao lưu mạnh mẽ với thế giới bên ngoài, kể cả phương tây và phương đông tiếp thu hết tinh hoa khoa học kỹ thuật, vũ khí hiện đại nhất thời bấy giờ, thủ đoạn vẫn thường dùng là dùng thế lực bên ngoài để giải quyết nội chiến bên trong, gắn tranh đoạt quyền lực trong nước với tranh đoạt của các thế lực bên ngoài. Trong thời đại loạn như ong này thế lực của Nguyễn huệ nổi lên mạnh mẽ nhất, với thiên tài quân sự của mình ông đã dần dần gây được thế lực mạnh nhất cho bản thân mình. Tuy nhiên thiên thời lúc đó không thể thống nhất được thiên hạ vì lòng người thuận theo nhà lê, các thế lực đều phải dùng sách lược phò thiên tử để khiển trư hầu đó là thiên thời, ai chiếm thiên thời ắt bị kẻ chiếm nhân hòa gây rối, thế nước không một ngày được yên, ba lần quang trung đem quân ra bắc hà là ba lần phải về tay không. Lần nào ông cũng tìm đến la sơn phu tử để tìm cách thoái khỏi cái vòng luẩn quẩn thiên thời và nhân hòa này. Cuối cùng thì la sơn phu tử Nguyễn thiếp cũng chịu mở lời giúp Quang trung cả hai như cá gặp nước cùng đặt định kế hoạch an thiên hạ, chấm dứt nội chiến triền miên đem lại thái bình thịnh trị cho người dân.
Theo kế hoạch này điểm mấu chốt là phải đánh bật ý thức hê của người dân về sự trung thành nhất nhất với tư tưởng trung quân ái quốc của nho giáo và lợi ích trói buộc hàng trăm năm của các gia tộc việt nam ra khỏi lợi ích của nhà lê, muốn vậy phải dồn Vua lê chiêu thống vào đường cùng để trở thành một kẻ bán nước chạy sang cầu cứu nhà thanh, dẫn quân thanh về giầy mả tổ, khi đó với dân tộc việt nam có mối hận thù nghàn năm với thế lực phương bắc sự kiện này được coi là sự phản bội, toàn dân từ sự trung thành với nhà lê sẽ trở lên căm giận tột cùng, đó cũng là thời điểm mà ý thức hệ về trung quân ái quốc với nhà lê bị đánh bật khỏi Việt nam, thiên thời lúc này là tại Việt nam cần một người có đủ uy tín và bản lĩnh dương cao ngon cờ giải phóng dân tộc để tập hợp quần chúng đánh đuổi giặc ngoại xâm, khi đó chỉ cần Quang trung lên ngôi Hoàng đế dương cao ngọn cờ giải phóng dân tộc sẽ danh chính ngôn thuận được người dân nước nam chấp nhận, Nhưng cái khó của kế hoạch này là với lực lượng quân sự hiện tại làm sao để đối phó với hàng trục vạn quân thanh. Thực ra quân đội tại việt nam thời kỳ này cực kỳ tinh nhuệ với kỹ năng chiến đấu, hiệp đồng chiến đấu và khí tài quân sự hơn hẳn quân thanh, dù đó có là 29 vạn hay 39 vạn quân đi nữa thì nó cũng chia ra làm hai loại loại tinh nhuệ chủ lực và bọn ô hợp thiếu kinh nghiệm chiến đấu, ý trí chiến đấu kém, động cơ chiến đấu thấp do đó nếu bị tập kích bất ngờ, tiêu diệt được chủ lực thì chắc chắn đại bại, chính vì lý do này ngay khi vua lê chiêu thống đầu hàng quân thanh thì thế trận đánh quân thanh đã được giàn dựng xong tại Bắc hà, chỉ trờ quân thanh vào là úp sọt, bấy nâu nay không ai giải thích vì sao vua Quang trung lại có thể hành quân thần tốc từ phú xuân ra nghệ an và tập kích bí mật bất ngờ mà thám báo của quân thanh không hề hay biết là vì họ nhìn nhận vấn đề sai. Do vấn đề xây dựng ý thức hệ cho thời đại Quang trung mà lịch xử tuyệt đối không đề cập xâu, mà chỉ diễn giải đơn thuần là một cuộc chiến chớp nhoáng giải phóng dân tộc khỏi xâm lược của nhà thanh, việc dùng nhân mạng 29 vạn quân thanh để ổn định cục diện thiên hạ là một kinh điển trong lịch sử, và khi người phương bắc luận ra được điều này thì vua Quang trung đã trở thành hiểm họa khôn lường, việc triệt hạ vua Quang trung bằng mọi giá là việc hàng đầu cần phải làm đó cũng là lý do mà quang trung lại chết yểu như vậy kéo theo bao niềm hi vọng một Việt nam hùng cứ phương nam xuống vực xâu, bao nhiêu cải cách còn dang dở.
Người việt nam lại tiếp tục hi vọng, hi vọng vào tương lai đất nước hồng nam 500 năm sau thời đại của trạng trình, thời đại thời đại lục thất nguyệt gian
Sấm trạng có câu -Nam việt sinh ngưu lang – sao ngưu lang là chỉ vị thần châu quản lý tất cả châu bò sức kéo, nói một cách nôm la là không có ông ta thì người dân thời sưa chỉ có vác cuốc hoặc cầy , bừa dùng sức người. Thời nay biểu tượng của sao ngưu lang là công nghệ khoa học kỹ thuật, những thứ có thể thay thế sức người và động viên sức và trí của toàn dân. -Bởi vậy mới có câu phá điền thiên tử giáng trần- có vào thời đại mà người dân an cư lạc nghiệp chăm lo việc sản xuất đồng áng đó là thời đại phá điền, cái thiếu của thời đại này là nền tảng của một đất nước, cái mà mang lại cuộc sống ấm lo cho người dân đó là năng xuất lao động cao, thị trường được điều tiết nghiêm ngặt cả trong và ngoài nước, không một ai có thể thông qua khủng hoảng thị trường hàng hóa và tiền tệ để tước đoạt tài sản của người dân, vậy cái nền tảng đó là cái gì là phương thức sản xuất mới, là nền tảng khoa học kỹ thuật hàng đầu thế giới, là nền tảng giáo dục để có thể đào tạo ra những con người ở nhiều lĩnh vực mang đẳng cấp thế giới….trong điều kiện đặc thù của việt nam nền tảng này ngoài nội lực kinh tế trong nươc còn có cả tinh hoa của 4 triệu đồng bào việt nam xa quê hương, hấp thu tinh hoa của nhân loại, đó là cái vốn để mai này việt nam hùng bá trên bản đồ thế giới –có thầy nhân thập đi về-- tinh hoa của thiên địa và tám hướng cùng hội tụ tại việt nam
Đầu trang

kemomong
Ngũ đẳng
Ngũ đẳng
Bài viết: 1215
Tham gia: 06:54, 20/05/12

TL: Sấm trạng trình, la sơn phu tử Nguyễn Thiếp, vua Quang T

Gửi bài gửi bởi kemomong »

Bài viết hay. Dự là nhà Thanh đổ tro nóng hoặc đốt mộ của dòng tổ của vua Quang Trung hoặc sử dụng thích khách/mưu sĩ mạng Thái Dương Linh Hỏa để ám hại vị đại đế này. Quả thực muốn làm đại sự thì không nên để lộ ngày sinh tháng đẻ để phòng mấy trò lưu manh tiểu xảo thất đức này.
Đầu trang

HRKK
Mới gia nhập
Mới gia nhập
Bài viết: 3
Tham gia: 10:35, 01/02/12

TL: Sấm trạng trình, la sơn phu tử Nguyễn Thiếp, vua Quang T

Gửi bài gửi bởi HRKK »

Nên học lại ngữ pháp cho chắc đã - viết đúng chính tả rồi hãy bàn luận
Đầu trang

Trả lời bài viết

Quay về “Văn hóa - Cổ học”