CỰ MÔN NHÀN ĐÀM

Các bài viết học thuật về tử vi
tuetvnb
Thượng khách
Thượng khách
Bài viết: 1502
Tham gia: 12:44, 25/12/08

TL: CỰ MÔN NHÀN ĐÀM

Gửi bài gửi bởi tuetvnb »

@Minhgiac : cảnh cáo bạn vì SPAM trong topic trao đổi học thuật, tôi loại trừ bạn ra khỏi nhóm thành viên trao đổi học thuật.

Kính

Hình đại diện của thành viên
Whitebear1
Lục đẳng
Lục đẳng
Bài viết: 2963
Tham gia: 06:28, 09/03/11
Liên hệ:

TL: CỰ MÔN NHÀN ĐÀM

Gửi bài gửi bởi Whitebear1 »

Anh Tuệ ơi, tha cho bạn Minh Giác đi, bạn ấy tốt lắm. Cho em xin đấy. Cảnh cáo bạn ấy 1 lần thôi anh ơi, cho bạn ấy mai hoặc ngày kia vào lại đi. Bạn ấy giỏi tử vi lắm nhưng chưa quen luật thôi.
Được cảm ơn bởi: BillGates6688

tuetvnb
Thượng khách
Thượng khách
Bài viết: 1502
Tham gia: 12:44, 25/12/08

TL: CỰ MÔN NHÀN ĐÀM

Gửi bài gửi bởi tuetvnb »

Đây là bài viết của Minhgiac đã vi phạm nội quy :

=================================================

:) :) :) :) :) cự môn nhàn đàm.


Sửa lần cuối bởi minhgiac vào ngày 22:00, 17/07/12 với 2 lần sửa.

================================================

tuetvnb
Thượng khách
Thượng khách
Bài viết: 1502
Tham gia: 12:44, 25/12/08

TL: CỰ MÔN NHÀN ĐÀM

Gửi bài gửi bởi tuetvnb »

Cự Môn tại Mão Dậu cung

Cự Môn tại Mão Dậu cung, gọi là Cự Cơ Mão Dậu, nó không hình thành hẳn một cách cục có điểm đặc trưng riêng như một số cách cục khác, mà chỉ là tên gọi của thế đứng chính tinh. Người ta hay gọi nó là “thế Cự Cơ Mão Dậu” thay cho “Cách Cự Cơ Mão Dậu” là vì nguyên nhân trên. Cũng có người thì đặt tên cách này là Cơ Cự Đồng Lâm, những chẳng qua chỉ là mỹ từ thôi, vì nó cũng là nghĩa Cự Cơ đồng cung tại Mão dậu vậy.

Khi Cự Môn đồng cung Thiên Cơ ở đất Mão Dậu, thì nhìn nhận đầu tiên là cả hai sao đều nhập miếu. Nhưng vì nó là sự kết hợp của một Cát tinh và một Hung tinh, nên dù sao cũng có nhiều khiếm khuyết. Có rất nhiều quan điểm xung quanh thế đứng này của Cự Môn. Nhưng xem ra, tựu chung lại thì vẫn chỉ xoay quanh vấn đề phối hợp với tá tinh mà ra cả.

Nhìn trong toàn tinh bàn, đây là Cự Cơ gặp nhau khi Tử Vi di chuyển đến Thìn-Tuất, tại vị trí này Tử sẽ gặp Tướng. Do vậy bài bố toàn tinh bàn sẽ chịu ảnh hưởng nặng nề của thế đứng này. Nếu trong trường hợp này mà Mệnh cư vào Mão Dậu hai cung thì ta sẽ thấy : Cung Tài là Thiên Đồng đắc, cung Quan Vô chính diệu, cung Di Vô chính diệu mà Nhật Nguyệt thì đồng cung tại Sửu Mùi sẽ nhập Cung Phu Thê, Phúc cung sẽ là Thiên Lương hãm tại Tỵ-Hợi. Chưa cần bàn đến Cự Cơ, chỉ nhìn thế đứng của Tử vi tinh bàn này cũng cho thấy chủ nhân không thể là người an nhàn. Cho dù có đạt phú quý công danh cũng không thể nhàn hạ được. Cho nên, mẫu người Cự Cơ là người vất vả, bận rộn, lo toan, bon chen và sắc sảo. Cả cuộc đời lúc nào cũng mải mê, bề bộn. Muốn có một chút an nhàn cũng khó, thân – tâm đều không thể an tịnh.

Xem ra, nếu xét Tam Phương Tứ chính thì thế đứng này không hẳn là toàn vẹn, bởi lẽ chỉ có Bản cung là sáng sủa, mà Tài cung thì có Thiên Đồng vốn dĩ được cho là “bạch thủ thành gia” – tay trắng mà dựng lên cơ nghiệp. Cung Di, Cung Quan đều Vô Chính Diệu, nguyên thần chính khí suy kém, cho nên nếu muốn nên công quả trong quan trường, buộc phải mượn đến phụ tinh, tá diệu mới hy vọng, mà kể cả ngay khi có đầy đủ bọn tá diệu, cát hóa cũng phải lao đao lận đận mới thành. Cũng chính vì điểm này mà quan điểm về Cự Cơ Mão Dậu có nhiều ý kiến trái ngược nhau. Ngay cả trong Phú đoán cũng có 2 chiều hướng Cát-Hung rõ rệt.

Cổ nhân bình về thế đứng này có viết : “kiến phụ tá cát diệu giả, mão cung khả quý hiển, phú diệc nại cửu, nhi dậu cung tắc hữu quý nhi bất hiển, phú nhi bất cửu đích khuyết hãm.” – Gặp phụ tá là cát diệu, nếu ở Mão cung thì có thể quý hiển, nhưng dù cho có Phú cũng không bền, mà tại Dậu cung thì có thể sẽ được quý nhưng cũng không nổi danh được. Phú mà không bền, Quý mà không hiển, đó chính là cái sự khuyết hãm của Cự Cơ Mão Dậu vậy.

Phú có nói “Cự Cơ cư mão, Ất Tân Kỷ Bính nhân vị chí công khanh” – Tức là Cự Cơ ở Mão, người tuổi Ất-Tân-Kỷ-Bính thì có thể làm đến công khanh. Nhưng lại nói thêm “Cự Cơ Dậu thượng hóa cát giả, túng ngộ tài quan dã bất vinh” - Tức là Cự Cơ đóng ở cung Dậu mà gặp Hóa cát (Lộc Quyền Khoa), dẫu có tiền bạc, công danh nhưng cũng không được vinh hiển.

Sở dĩ như vậy, chính vì bản chất của Cự Môn là Ám tinh thuộc Hung tinh. Cho dù thế nào cũng không tránh khỏi cái sự thăng trầm lao đao, khá lên nghèo xuống nhiều lần. Như phần trước đã nói, kiểu gì cũng phải “kinh lịch gian tân”, nghĩa là phải trải quan nhiều gian khổ. Phú thì cũng có mà chẳng bền, tiền tài đến rồi lại đi, từ trong gian khó vươn lên, nhưng rồi cũng khó lòng bảo toàn. Mà quý thì cũng không vênh váo được với đời, có chăng chỉ là nhất thời đắc vận được một chút, mà về sau thì im hơi lặng tiếng. Hơn nữa, trong câu chuyện Phú-Quý này, cũng như phần trước đã nói : Nếu biết dừng đúng lúc thì bảo toàn được thân danh, bằng mà cứ leo lên chót đỉnh thì thân bại danh liệt. Đó cũng là một đặc điểm quan trọng của Cự Môn.

Xưa cổ nhân thì vẫn coi trọng Cự Cơ ở Mão hơn là Cự Cơ ở Dậu, bởi lẽ, ở Mão thì Ngũ hành bản cung thuộc Mộc, mà Cự thuộc Thủy, Cơ thuộc Mộc đều là sinh vượng bình hòa cho nhau. Còn Dậu cung thuộc Kim, so với ngũ hành bản thể của Cự Cơ đều là bị khắc chế hoặc sinh xuất.

Vì thế mà trong Trung Châu phái mới phân tích rạch ròi ra rằng : Cự Môn, Thiên tại Mão cung, hữu Hóa lộc hoặc Hóa quyền hoặc Lộc tồn đồng độ giả, tịnh hữu Tả phụ, Hữu bật, Thiên khôi, Thiên việt hội chiếu giả, chủ cực quý. Cự môn, Thiên Cơ tại Dậu cung, tuy hữu Hóa lộc, Hóa quyền hoặc Lộc tồn cát đắc đồng độ, tắc chủ quý nhi bất hiển, phú nhi bất cửu. Dĩ thượng các cung vị, quân dĩ tam phương tứ chính bất ngộ kình dương, đà la, hỏa tinh, linh tinh vi hợp cách” – Tức là Cự Môn, Thiên Cơ tại Mão cung có Hóa Lộc, Hóa Quyền, hoặc Lộc Tồn hội hợp, lại thêm Tả Hữu Khôi Việt thì cực quý. Còn Cự Môn Thiên Cơ tại Dậu cung, tuy cũng có Lộc, Quyền, Lộc Tồn hội hợp, thì vẫn quý mà không hiển, phú mà không bền. Trên tất cả các cung vị, cũng như tam phương tứ chính đều phải tránh xa Kình Đà Hỏa Linh thì mới hợp cách cục.

Riêng đối với Nữ mệnh, khi rơi vào Cơ Cự đồng lâm, cổ nhân không cho là tốt, phê rằng : “Cự Môn Thiên Cơ vi phá đãng”. – Cự môn Thiên Cơ đồng cung nhập nữ mệnh thường là người vẫn được phú quý, nhưng gia đạo khó toàn.

Đẩu số Toàn thư còn chú thêm : “Dần Mão Thân cung an mệnh Cự Cơ phùng chi, tuy vi vượng địa, nhiên chung phúc bất toàn mĩ, hoặc phú quý bất miễn tư tình, như cư hãm địa hạ tiện.” – Tức là : Dần-Mão-Thân cung mà an mệnh gặp Cự-Cơ, thì tuy là đất vượng địa đấy, nhưng cuối cùng cũng không được toàn mỹ, hoặc phú quý thì không tránh khỏi tư tình, còn nếu như mà cư hãm địa thì hạ tiện”.

Cũng chính vì thế mà Cổ nhân phê Nữ mệnh Cự cơ là “Cự Cơ Mão Dậu bất nghi gia” – tức là Cự Cơ ở Mão Dậu không thành gia đình được. Có lẽ, chỉ là ở cái bản tính Thị phi chiêu oán. Nên khó lòng bảo toàn gia đạo. Cũng do quan niệm trước đây về gia đình là phải “Phu xướng phụ tùy” – chồng là chủ khởi xướng thì vợ phải theo. Nếu gặp người nào mà có nhiều ý kiến phản đối, thì chắc chắn khó bảo toàn gia đình. Đến ngay như xã hội hiện đại cũng vậy thôi, nếu phụ nữ mà không khéo, cứ chao chát thì cũng dễ tan vỡ lắm.

Vai trò của Thiên Cơ trong cái thế Cự Cơ này thể hiện gần như mờ nhạt, bởi lẽ nó không có đồng minh, tam phương Tứ chính chỉ có một mình. Chính vì thế nên rất cần các phụ tinh, tá diệu cát như Khoa Quyền Lộc Quý, Xương Khúc Tả Hữu.

Cự Môn tương phối lục sát - lục cát :

(Còn tiếp)


Được cảm ơn bởi: HoaCai01, mít trộn

HoaCai01
Nhị đẳng
Nhị đẳng
Bài viết: 261
Tham gia: 13:40, 13/06/09

TL: CỰ MÔN NHÀN ĐÀM

Gửi bài gửi bởi HoaCai01 »

Biết môt ngôi sao, hiểu 1 ngôi sao, nằm ngũ cùng 1 ngôi sao, sờ mó được 1 ngôi sao, đó là các khâu cần phải thông qua.

Ngẫm nghĩ lại hành trình tìm kiếm chân lý rất khó. Lá số TT Ngô Đình Diệm năm xưa bị tranh chấp, nhiều người cho là ông chính là Canh Tý, mệnh an Ngọ có Phá Quân trúng Triệt. Sau này tại chanthuyen tức vietlysọ, có người viết bài cả quyết ông đó chính là Thiên Cơ thủ Mệnh tại Mùi, rồi lại viết bóng gió 1 cao thủ bị đi tù vì đoán mệnh vận ông Ngô sẽ kết thúc bi thường (cao thủ đó chính là tiền bối Đông Nam Á).

Gần đây tại tvls, loạt bài của chính cụ Đông Nam Á và tự truyện của cụ Hoàng Hạc (tức học giả Nguyễn Thu Cần) cho thấy diễn biến của nội vụ: bài viết của cụ Đông Nam Á có nói việc cụ bàn tướng đi và tướng mắt của cụ TT Ngô là tướng đi của con beo gấm và mắt thỉnh thoảng liêc xéo là người gian và gặp hoạ, chứ không phải vì coi lá số rồi đoán được. Trong khi cụ Hoàng Hạc chứng kiến cao thủ tinh thâm TV ẫn danh coi chính xác đến năm tháng ông Ngô lâm nạn năm 1963 và chính cụ Hoàng Hạc bị đi tù tháng 5 Al, rồi đến tháng 7 được thả ra như đúng cao thủ TV đã đoán trước . Trong bài viết của cụ Hoàng Hạc có nói rõ lá số Canh Tý mệnh cư Ngọ là của 1 bà thân thuộc trong Hoàng gia đưa ra.

Vậy mà tôi cứ cầm nhầm lá số Thiên Cơ cư Mùi trong 1 thời gian dài, bởi vì tin vào lời người sau viết không đầu không đuôi, tự gắn râu ria ông này vào cằm bà kia (tác giả đã quá cố, xin lỗi hương linh Hoả Tinh bạn của Van Helsing).

Vì thế mà trong Trung Châu phái mới phân tích rạch ròi ra rằng : “Cự Môn, Thiên Cơ tại Mão cung, hữu Hóa lộc hoặc Hóa quyền hoặc Lộc tồn đồng độ giả, tịnh hữu Tả phụ, Hữu bật, Thiên khôi, Thiên việt hội chiếu giả, chủ cực quý. Cự môn, Thiên Cơ tại Dậu cung, tuy hữu Hóa lộc, Hóa quyền hoặc Lộc tồn cát đắc đồng độ, tắc chủ quý nhi bất hiển, phú nhi bất cửu. Dĩ thượng các cung vị, quân dĩ tam phương tứ chính bất ngộ kình dương, đà la, hỏa tinh, linh tinh vi hợp cách” – Tức là Cự Môn, Thiên Cơ tại Mão cung có Hóa Lộc, Hóa Quyền, hoặc Lộc Tồn hội hợp, lại thêm Tả Hữu Khôi Việt thì cực quý. Còn Cự Môn Thiên Cơ tại Dậu cung, tuy cũng có Lộc, Quyền, Lộc Tồn hội hợp, thì vẫn quý mà không hiển, phú mà không bền. Trên tất cả các cung vị, cũng như tam phương tứ chính đều phải tránh xa Kình Đà Hỏa Linh thì mới hợp cách cục.

Đoạn trên có lẽ đúng nhưng tôi chưa nghiệm lí qua các hồ sơ ngoài đời nên không đoan chắc được . Trước giờ có 3 hồ sơ Cự Cơ cư Mão là khá rõ nét

- lý số gia Vũ Tài Lục
- bạn quen
- 1 người ở bên Pháp, sui cho anh ta trúng cả Tuần Triệt nên nằm bẹp dí

Ngoài ra các hồ sơ Cự Cơ cư Dậu cũng đã thấy qua nhưng có lẽ tại vị tri này kém cõi nên cuộc đời không có gì đặc sắc chăng ?
Được cảm ơn bởi: tuetvnb, pizza_ngon

HoaCai01
Nhị đẳng
Nhị đẳng
Bài viết: 261
Tham gia: 13:40, 13/06/09

TL: CỰ MÔN NHÀN ĐÀM

Gửi bài gửi bởi HoaCai01 »

Cự Cơ cư Dậu, giàu có nhưng không vinh

Nam Bính Thân, mệnh an Dậu có Cự Cơ gia Đào Không, cung Tài có Lộc Tồn.


Trồi hụp nhiều lần, hiện giờ rất giàu vì làm chủ 1 tiệm Nails bề thế (có lẽ ảnh hưởng của Đào Hoa đi với Lộc Tồn cư Tài chăng ?).

ThangLong
Ngũ đẳng
Ngũ đẳng
Bài viết: 1156
Tham gia: 02:05, 19/10/09

TL: CỰ MÔN NHÀN ĐÀM

Gửi bài gửi bởi ThangLong »

tuetvnb đã viết:Bàn về vấn đề “Cự môn kỳ cách vi đại danh”:
Cự môn tại Tý – Ngọ cung :


Đây chính là cách “Thạch Trung ẩn ngọc”! Cái cách mà bị bọn hậu sinh suy diễn nhiều nhất. Nào là phải gặp Tuần Triệt “mới mong sáng rõ”, hoặc “phải có hung tinh mới mong phá đá để lộ ngọc ra ngoài”…đủ trò. Nhưng thực chất về cách này thế nào?

Cổ thư viết “Cự Môn Tý Ngọ Lộc Khoa Quyền, Thạch trung ẩn ngọc phúc hưng long”, Cự Môn ở Tý Ngọ đã đành, nhưng điểu kiện đủ để được hưởng cái chữ “phúc hưng long” (phúc lớn lao) thì phải có Lộc-Khoa-Quyền. Tức là phải có Cát Hóa. Vậy thì cái quan điểm “cần tuần triệt” “cần hung tinh” là quan điểm suy diễn, bởi khi gặp Tuần Triệt sẽ bị phá cách.

(Còn tiếp)
Đêm khuya vẫn thấy lão online, kỳ này lão khỏe không ah? Về đoạn này em có suy nghĩ sau:

Cách cục này đúng là bị suy diễn nhiều. Gặp hung tinh thì hung nhiều hơn cát (em có dịp kiểm nghiệm), còn việc gặp Tuần - Triệt thì cần xem lại... Bại cục của Cự Môn do tính ám mà ra, gặp không tinh chắc khác nhiều đó. Các tài liệu ghi nhận cách cục gặp Tuần - Triệt ngẫm thấy vẫn có lý.

HoaCai01
Nhị đẳng
Nhị đẳng
Bài viết: 261
Tham gia: 13:40, 13/06/09

TL: CỰ MÔN NHÀN ĐÀM

Gửi bài gửi bởi HoaCai01 »

Bàn về vấn đề “Cự môn kỳ cách vi đại danh”:
Cự môn tại Tý – Ngọ cung :

Đây chính là cách “Thạch Trung ẩn ngọc”! Cái cách mà bị bọn hậu sinh suy diễn nhiều nhất. Nào là phải gặp Tuần Triệt “mới mong sáng rõ”, hoặc “phải có hung tinh mới mong phá đá để lộ ngọc ra ngoài”…đủ trò. Nhưng thực chất về cách này thế nào?

Cổ thư viết “Cự Môn Tý Ngọ Lộc Khoa Quyền, Thạch trung ẩn ngọc phúc hưng long”, Cự Môn ở Tý Ngọ đã đành, nhưng điểu kiện đủ để được hưởng cái chữ “phúc hưng long” (phúc lớn lao) thì phải có Lộc-Khoa-Quyền. Tức là phải có Cát Hóa. Vậy thì cái quan điểm “cần tuần triệt” “cần hung tinh” là quan điểm suy diễn, bởi khi gặp Tuần Triệt sẽ bị phá cách.


Lý thuyết cần đi đôi với thưc hành qua nhiều lá số đa dạng với các chi tiết chân thật và rõ nét .

Ngay cả lý thuyết đó có vẽ đúng nhưng khi đụng thực tế thì mình luận ra sao .

Case 1 : Cự Môn tại Tý Ngọ gặp Tuần hay Triệt (không thể gặp cả hai) , vậy gặp Triệt tốt hơn hay kém hơn gặp Tuần ?

Case 2 : cũng Cự Môn Tý Ngọ nhưng gặp được Hoá Lộc, gia Song Hao thì có tốt thêm chút nào không vì Cự + Hao là cách tốt, cũng như Cự Cơ gặp Lộc rất đẹp . Nhưng nay Hao gặp Lộc gây ra cái gì ? Cự Môn có thành ngọc hay không ?

Case 3: cũng Cự Môn Tý Ngọ nhưng có cả Tuần hay Triệt đồng cung với Hao và Lộc, sẽ giải như thế nào ?

Có gặp đủ các lá số như trên chưa ? Có lý thuyết nào cụ thể và chi tiết để giải đoán cho case 3 không ?

Theo thiển nghĩ, quan sát vài lá số khi Cự Môn gặp hung tinh là phá cách . Còn giải thích theo lý lẽ thì Cự Môn là ám tinh (chứ không phải hung tinh) nếu gặp ác sát tinh ắt trở hung!


Không phải cổ thư hay Phú đoán cho là có Khoa Quyền Lộc mới ngon, là có thể bác bỏ quan điểm Cự Môn gặp Tuần Triệt là cách Thạch Trung Ẩn Ngọc nay được lộ tài năng để thi thố với đời.
Được cảm ơn bởi: pizza_ngon

HoaCai01
Nhị đẳng
Nhị đẳng
Bài viết: 261
Tham gia: 13:40, 13/06/09

TL: CỰ MÔN NHÀN ĐÀM

Gửi bài gửi bởi HoaCai01 »

Cách cục này đúng là bị suy diễn nhiều.

Cách cục về Cự Môn gặp Tuần Triệt được ghi nhận trong nhiều sách vở, lời của tiền nhân đa phần tin cậy được, trừ khi viết cường điệu trái với thực chứng (1) Gần đây có các lý thuyết gia trẻ măng cũng tự biên tự diễn, vì vậy có người ôm Cự Môn đồng cung với Kình thì cho mình là Thạch Trung Ẩn Ngọc mà không nhìn mình trong gương vì ngoài Kình có có KK gia Hình Riêu đầy oan trái khiến Cự Môn trở hung dâm ám!

Cự Môn có thể thành bậc trí giả minh triết vì có Thiên Cơ cùng 1 trục chiếu về nhưng Cự Môn mà trở hung lại là hàng tôm hàng cá, gian xảo vô cùng.


(1) sách Tử Vi Khảo Luận chỉ ghi 1 câu : " Cự Môn cư Điền nhiều nhà đất ! "

Quả là sai lạc vô cùng.
Được cảm ơn bởi: PhongKiemXuanThu

ThangLong
Ngũ đẳng
Ngũ đẳng
Bài viết: 1156
Tham gia: 02:05, 19/10/09

TL: Re: CỰ MÔN NHÀN ĐÀM

Gửi bài gửi bởi ThangLong »

HoaCai01 đã viết:Bàn về vấn đề “Cự môn kỳ cách vi đại danh”:
Cự môn tại Tý – Ngọ cung :


Lý thuyết cần đi đôi với thưc hành qua nhiều lá số đa dạng với các chi tiết chân thật và rõ nét .

Ngay cả lý thuyết đó có vẽ đúng nhưng khi đụng thực tế thì mình luận ra sao .

Case 1 : Cự Môn tại Tý Ngọ gặp Tuần hay Triệt (không thể gặp cả hai) , vậy gặp Triệt tốt hơn hay kém hơn gặp Tuần ?
Case 1: Hoa Cải tiền bối có sự nhầm lẫn chút ít, tuần - triệt vẫn có thể đồng cung trong cách Cự - Cơ Tý - Ngọ, ví như tuổi:

Tại Ngọ có các tuổi: Ất - Canh thuộc tuần Giáp Thân (tức là tuổi Ất Dậu, Canh Dần)
Tại Tí có các tuổi: Mậu - Quý thuộc tuần Giáp Dần (Tức là các tuổi Mậu Ngọ, Quý Hợi)
Được cảm ơn bởi: HoaCai01

Đã khóa

Quay về “Kiến thức tử vi”