Hãy xem, Cổ nhân nói gì ?

Kiến thức tổng hợp về âm dương, ngũ hành, can chi, ...
Trả lời bài viết
Hà Uyên
Thượng khách
Thượng khách
Bài viết: 607
Tham gia: 14:20, 02/05/09

Hãy xem, Cổ nhân nói gì ?

Gửi bài gửi bởi Hà Uyên »

Chí theo lễ thì không phân kính trọng riêng ai. Chí theo nghĩa thì không phân biệt sự vật. Chí theo trí thì không mưu tính thái quá. Chí theo nhân thì không tỏ ra phân biệt sự thân thiết. Chí theo tín thì không thể lấy kim tiền thế chấp cái Thân ta.

Triệt bỏ sự xung động của chí, giải trừ sự sai lầm của tâm, khử bỏ sự hệ lụy của đức, làm thông sự bế tắc của đạo.

Sáu thứ làm xung động chí là: quý (quý), phú (giàu), hiển (phân biệt rõ), nghiêm (trang nghiêm), danh (danh tiếng), lợi (lợi nhuận).

Sáu thứ làm tâm sai lầm là: dung (dung mạo), động (động thái), sắc (háo sắc), lý (luận lý), khí (khí), ý (ý). Sáu thứ làm lụy đức là: ố (ghét), dục (muốn), hỉ (mừng), nộ (giận), ai (bi ai), lạc (vui sướng). Sáu thứ làm bế tắc đạo là: khứ (từ khước), tựu (chấp nhận), thủ (nhận lãnh), dữ (tặng cho), tri (tri kiến), năng (năng lực).

Bốn nhóm sáu này nếu không náo động ta thì tâm ta sẽ chính, chính thì tĩnh, tĩnh thì sáng, sáng thì hư không, hư không thì vô vi. Vô vi nhưng không gì mà không thể làm được.

莊 子 • 庚 桑 楚
Trang Tử - Canh Tang Sở


VỌNG TÂM KHỞI XUẤT

Đức bị tổn khi Thân ta ở trong tình trạng vui và buồn.

Đạo bị lầm lẫn mà dẫn tới rối loạn, khi Thân ta ở trong tình trạng quá vui mừng hay quá giận.

Đức thường bị bỏ rơi (quên) khi Thân ta trong tình trạng hoặc quá yêu hay quá ghét.

Cho nên, khi tâm không âu lo hay vui mừng, thì nói Chí theo đức. Tinh thần chuyên nhất không thay đổi, thì nói Chí theo tĩnh. Không tranh không chấp với ai, thì nói Chí theo hư. Giao tiếp với vật, mà không bị mê hoặc bởi vật, thì nói Chí theo tinh. Không xung đột chống đối với ai, thì nói Chí theo thần.

Cho nên, Hoài Nam Tử - Thuyết Sơn Huấn có nói rằng: "Lạnh cũng run rẩy, sợ cũng run rẩy. Hai việc này cùng tên gọi mà thực trạng thì khác nhau". (Hàn giả đàn, cụ giả diệc đàn, thử đồng danh nhi dị thực dã). Ví như cùng một mục đích mà kết quả thì khác nhau, lưỡng nghi Cha Mẹ cùng một mục đích sinh Con, mà kết quả thì lại khác nhau, hoặc là con trai hoặc là con gái.

Nguồn: Tư tưởng Đạo gia 道 家 思 想
Được cảm ơn bởi: Mai Hoa, meoxulimdim, Hoa Tử Vi, Quan Nguyen, lalaa, noingong, boluclag, haiduong2011, thanhlongluuha
Đầu trang

Trả lời bài viết

Quay về “Kiến thức chung”