Quà tặng mừng xuân Kỷ Hợi 2019: Các thần sát thường dùng và Hỏi - đáp các vấn đề Tử Bình

Hỏi đáp, luận giải, trao đổi về tử bình (tứ trụ, bát tự)
sao băng 1994
Nhất đẳng
Nhất đẳng
Bài viết: 237
Tham gia: 19:29, 08/11/17

Re: Quà tặng mừng xuân Kỷ Hợi 2019: Các thần sát thường dùng và Hỏi - đáp các vấn đề Tử Bình

Gửi bài gửi bởi sao băng 1994 »

Em chào anh Thiên Khánh,
Mong được anh giải đáp giúp em 1 vài câu hỏi
+, Những tiêu chí nào trong tứ trụ cho thấy đương số sẽ bị họa lao tù ? Nam giới mà tứ trụ có sẵn thiên la có phải số người đó sẽ hay bị dính tới pháp luật và nếu gặp thêm lưu niên hoặc đại vận địa võng có phải xấu lắm không ạ ?
+, nếu trong tứ trụ đã có sẵn số dính tới pháp luật thì những tiêu chí nào trong tứ trụ hoặc lưu niên, đại vận có thể cứu giải được cho đương số ạ
+, chi lưu niên là dụng thần nhưng bị chi là kị thần ở trụ ngày trong tứ trụ xung, giả sử người đó đang hành đại vận trung bình , thì năm đó tốt xấu như thế nào ạ
+,chi có không vong ở trụ năm và chi trụ tháng xung nhau thì cái xấu của chi tháng có được giải không ạ và không vong ở trụ năm có mất đi không ạ
Em cảm ơn anh ạ
Đầu trang

thaiduongh
Mới gia nhập
Mới gia nhập
Bài viết: 12
Tham gia: 18:24, 26/06/16

Re: Quà tặng mừng xuân Kỷ Hợi 2019: Các thần sát thường dùng và Hỏi - đáp các vấn đề Tử Bình

Gửi bài gửi bởi thaiduongh »

NeBoTat đã viết: 18:44, 06/01/19 @Huyenhoclyso756 + @Thientuongsuu12: Mai mình đoàn thử 1 số điểm sơ bộ của bát tự đó theo hướng tòng Nhi, để xem có ứng không. Như vậy sẽ khẳng định chắc chắn hơn.

-----
thaiduongh đã viết: 01:36, 06/01/19 Anh NeBoTat cho em hỏi ứng dụng của phục ngâm, tuế vận cùng đến tốt xấu ra sao. Cám ơn anh.
Phục ngâm thì mình thấy có tính như sau: (1) Trong nội bộ nguyện cục mới tính phục ngâm, tức là bát tự thấy 2 Dần chẳng hạn thì Dần phục ngâm; và (2) Tuế và vận giống nhau thì phục ngâm, ví dụ vận Dần gặp tuế Dần là phục ngâm. Còn như trường hợp nguyên cục có Mão chẳng hạn, gặp vận Mão không gọi là phục ngâm; hoặc gặp tuế Mão cũng không gọi phục ngâm.

Như bạn đã thấy ở bài đăng đầu tiên, trong các thần sát mình dùng, không có Phục Ngâm. Mình chỉ dùng hiện tượng Phục ngâm để cân đo thuần về mặt số lượng hay chất lượng. Cụ thể bên dưới:

(1) Ví dụ 2 Dần phục ngâm xung 1 Thân
(2) Ví dụ 2 Mùi phục ngâm hại 1 Tý
(3) Ví dụ 2 Tý phục ngâm hình 1 Mão
(4) Ví dụ 2 Mùi phục ngâm khắc 1 Hợi
(5) Ví dụ 2 Dậu phục ngâm tự hình
(6) Ví dụ 2 Dần phục ngâm tranh hợp 1 Hợi

Tức là mình chỉ xem phục ngâm là 1 hiện tượng làm tăng/giảm các lực ngũ hành, đồng thời nó là 1 tượng mang ý nghĩa là "nhiều lần lặp lại". Còn lại thì mình không xem nó là 1 thần sát độc lập như nhiều sách vẫn nói là Phục Ngâm thì hung.

Chính vì vậy, nếu trong trường hợp tuế vận cùng gặp, mình cũng xem chủ yếu về các lực ngũ hành bị biến đổi như thế nào, tăng giảm như thế nào để định cát hung. Chứ không phải thấy Phục Ngâm đều nói hung.

Ví dụ, mệnh Giáp nhược Tài vượng, dụng Tỷ Kiếp. Tuế vận gặp 2 Dần là hỷ chứ sao. Chỉ trừ trường hợp 2 Dần tác động vào mệnh cục làm biến động thái quá, gây ra phản cục thì mới luận là hung. Cái này thì tuỳ từng bát tự cụ thể mới biết được.

Tóm lại, mình không đồng ý với cách nói: tuế vận cùng gặp thì hung, không ứng vào bản thân thì ứng vào người trong gia đình (mình không chết thì người thân chết chẳng hạn).

Nói thêm, hiện tại mình có nghiên cứu 1 phương pháp phi thần sát trên thực bàn (nguyên cục bát tự) dựa vào ám thần; lấy nguyên tắc phi ám thần làm trung gian, từ đó mà phi thần sát xoay vòng trong 12 cung thực bàn (bát tự = 8 cung, vận = 2 cung, niên = 2 cung). Thường mình dùng thần sát phi động trên 12 cung chức hư bàn, nhưng bây giờ phi trên 12 cung thực bàn với qui tắc phi khác.

Qua một vài tình huống, mình nhận thấy khi thần sát phi động trên thực bàn mà có hiện tượng phục ngâm thì tượng chắc chắn ứng. Giả sử thần sát A phi từ niên chi đến vận can, sau đó lại từ vận can phi đến niên chi (phục ngâm) thì ứng rất rõ vào 5 năm quản bởi vận can đó. Ở đây mình dùng định nghĩa Phục Ngâm của Dịch, vốn rộng hơn định nghĩa Phục Ngâm của Tử Bình.
Em cũng nghĩ như anh nói, sách nói về phần này khá ít.
Cám ơn anh đã chia sẽ kinh nghiệm quý báu.
Đầu trang

chung123
Mới gia nhập
Mới gia nhập
Bài viết: 1
Tham gia: 22:28, 06/01/19

Re: Quà tặng mừng xuân Kỷ Hợi 2019: Các thần sát thường dùng và Hỏi - đáp các vấn đề Tử Bình

Gửi bài gửi bởi chung123 »

Xin cảm ơn anh ThienKhanh đã tạo topic chia sẻ kiến thức cho mọi người, em có một vài kiến thức muốn hỏi anh là:

(1): Tính chất của thấp thổ và táo thổ khác nhau như thế nào, dụ như mệnh hỏa vượng cần tiết gặp táo thổ có được gọi là hỷ không, mệnh thủy vượng cần chế thì gặp thấp thổ có tượng như nào.

(2): Khi vào vận gặp tam hình thì sẽ luận như nào, có khi nào gặp tam hình là hỷ không anh.
Đầu trang

Suchio
Nhất đẳng
Nhất đẳng
Bài viết: 154
Tham gia: 14:30, 18/12/18

Re: Quà tặng mừng xuân Kỷ Hợi 2019: Các thần sát thường dùng và Hỏi - đáp các vấn đề Tử Bình

Gửi bài gửi bởi Suchio »

Em xin kính chào anh
Em có một vài thắc mắc kính mong được anh vui lòng giải đáp giúp em ạ:
- Khi chi bị khử bì thì các Thần của tạp khí trong chi đó xét như thế nào ạ?
- Địa chi bán hợp (hoá hay không hoá) nếu gặp đại vận, tiểu vận xung, hình, hại thì tính xung, hình, hại không ạ? Nếu vẫn tính thì khác với chi không hợp thế nào ạ?
- Ngũ hành của tên được xét theo nghĩa hay số nét hán tự ạ? Tên có đủ khả năng để làm dụng thần điều hầu không ạ?
Em xin cảm ơn anh nhiều ạ :D
Đầu trang

NeBoTat
Nhị đẳng
Nhị đẳng
Bài viết: 450
Tham gia: 23:03, 01/07/15

Re: Quà tặng mừng xuân Kỷ Hợi 2019: Các thần sát thường dùng và Hỏi - đáp các vấn đề Tử Bình

Gửi bài gửi bởi NeBoTat »

@Xecuuthuong: Cám ơn bạn. Mấy kiến thức này cũng không có gì ghê gớm. Mình hiểu sao thì nói vậy thôi.

-----
DVTPharma đã viết: 19:01, 06/01/19 Cá nhân e rất khâm phục kiến thức và đam mê của a Thiên Khánh. Năm mới xin chúc a và gia đình vạn sự như ý.
Ngoài thời gian rảnh e cũng thích đọc và tìm hiểu lý số nhưng tư chất có hạn, cũng rất muốn tham khảo a nhiều ý kiến, mong a giải đáp giúp ạ.
1) Nếu đương số sinh ở phương Tây chẳng hạn, khi a xem bát tự a có quy đổi sang tiết khí của Việt Nam hay ko? Theo kinh nghiệm của a thì việc thay đổi tiết khí này có ảnh hưởng sâu sắc tới đương số hay ko?
2) Trường hợp bát tự lệnh tháng Sát, thấu lộ 1 Quan khi hành vận Quan Sát liệu có hung?
3) Những ngày rơi vào " Không Lộc " tức Thập Ác Đại Bại, trên quan điểm của a suy nghĩ sao về thần sát này, giả sử không có hợp, xung thì thần sát này tác động ra sao?
4) E có thấy ý kiến rằng bát tự dính Tai Sát, thì người này khó làm lên chuyện, vậy theo a quan điểm đó có đúng, trường hợp nào thì có thể giải quyết vấn đề này.
5) Các trường hợp xuất ngoại, tiểu hạn xuất ngoại hoặc di chuyển lớn theo kinh nghiệm xem số của a thì năm đó bát tự sẽ gặp điều gì? Dịch Mã có tác động thế nào trong trường hợp này.
:) Hì, tính e hơi tham, mong a bớt chút thời gian giúp e và mọi người.
Một lần nữa cảm ơn a!
Chào em. Chúc em và gia đình năm mới an khang, phát tài phát lộc. Em hỏi nhiều vấn đề, anh bàn luận lần lượt bên dưới:

(1) Đương số sinh ở các nước phương Tây: Quan điểm của anh là sinh ở đâu thì lấy lịch, lấy tiết khí, lấy giờ ở nơi đó. Các sách đều nói con người khi sinh ra là cụ bẩm khí ngũ hành của thiên địa, thành ra anh thấy vẫn cần thiết lấy khí ngũ hành tại thiên địa nơi sinh. Tuy nhiên, anh cũng thú thật là không có kinh nghiệm xem cho người sinh ở các nước phương Tây, nên đây chỉ là quan điểm của anh thôi, còn phải kiểm chứng.

Nếu theo giờ, theo tiết khí của địa phương thì sẽ có một bát tự khác rồi, dĩ nhiên là ra một mệnh cách khác.

(2) Sát nắm lệnh lại thấu Quan, hành vận gặp Quan Sát hung cát: Đơn giản mà. Quan Sát là hỷ dụng thì thường là cát, là kỵ cừu thì thường là hung. Phải xem mệnh cách cụ thể mới biết được Quan Sát nhập cục như thế nào thì mới nói rõ hung cát và hung cát ở đâu.

(3) Thập Ác Đại Bại: Như anh đã trình bày ở bài đăng đầu tiên của topic này, trong số các thần sát anh hay dùng, không có Thập Ác Đại Bại. Lí do là vì Thập Ác không có tính hệ thống, nó chỉ là 10 ngày cố định. Mà nếu không có tính hệ thống thì nó không có giá trị trong cách xem của anh, vì anh không thể phi động Thập Ác từ cung này sang cung khác để tính cát hung.

Do không sử dụng Thập Ác, nên anh không thể khẳng định sức mạnh của nó đến đâu, nó có giá trị trong thực chiến đến đâu. Tuy nhiên, anh lấy ví dụ, chẳng hạn ngày Ất Tỵ lạc Thập Ác Đại Bại. Tuy nhiên nếu Ất gặp Tỷ Kiếp cục vượng, rõ ràng toạ Tỵ thì Tỵ là cát thần. Toạ Tỵ tức mệnh cung có đủ Thương Quan thọ tinh/tài hoa tinh, sinh Mậu thổ Tài tinh, lại sinh Canh kim Quan tinh. Vậy làm sao luận hung cho được? Trừ khi chữ Tỵ này bị hình xung khắc hại.

Khi chữ Tỵ này bị hình xung khắc hại, thì bắt đầu nhìn thêm Thập Ác Đại Bại để "cộng thêm điểm" cho cái sự hung hại của việc chi Tỵ bị tổn. Giả sử chữ Tỵ này bị xung tán, lại trì thêm Thập Ác Đại Bại, có thể mạnh dạn đoán đây là mệnh Đại Bại (dĩ nhiên phải nhìn xem có cứu giải chỗ khác không, hấp tấp phán bừa coi chừng lọt hố), vì quý khí (Canh kim) tán mất, tiền bạc (Mậu thổ) không tụ cho nên khó có chức nghiệp đàng hoàng; lại thêm đầu óc có vấn đề (Tỵ bị xung, tức Hợi xung. Tỵ tàng Bính Thương Quan tiết tú là đầu óc, sự thông minh, gặp Hợi tàng Nhâm Chính Ấn xung mà Ấn thuỷ cũng là suy nghĩ. Đầu óc và suy nghĩ hại nhau thì đầu óc hoặc lối suy nghĩ có vấn đề).

(4) Tai Sát: Quan điểm của anh là thần sát đều có 2 mặt thiện và ác. Cho nên Tai Sát cũng có mặt thiện, mặt ác. Nếu gặp lúc Tai Sát hành thiện thì số hưởng chứ sao?

(5) Xuất ngoại, di chuyển lớn: Điều này anh chưa nghiệm trên thực bàn. Nhưng trên hư bàn anh có nghiệm vài trường hợp. Ví dụ năm 2015 chuyển nhà, thì thường thấy tại lưu niên 2015, phi cung Điền Trạch lâm môn hộ. Nếu có thêm Dịch Mã là khả năng chắc chắn sẽ tăng lên. Hoặc một số thần sát khác cũng có cùng công năng. Nói chung bây giờ anh nói rõ ra thì cũng không có tác dụng gì với em, vì vấn đề này anh nghiệm bằng hư bàn, anh không biết đoán vấn đề này trên thực bàn (nguyên cục bát tự).

Thêm nữa, vấn đề này anh cũng cần phải nghiệm thêm mới dám khẳng định. Anh đã có dự định sắp tới nếu có thời gian, anh sẽ mở topic nhờ các thành viên hỗ trợ cung cấp lá số có biến động đất đai, nhà cửa để nghiệm thêm. Đồng thời sẽ dùng thêm kĩ thuật Tiểu thời không định vị kết hợp với phi cung để đoán phong thuỷ dương trạch tại lưu niên như anh vẫn thường đoán hiện nay. Hi vọng sẽ thu thập được kết quả nghiệm lý khả quan. Nhưng phải có thời gian đã, phải có qua có lại, xem số cho người ta chứ nhờ suôn thì kì cục.
Đầu trang

Hình đại diện của thành viên
DVTPharma
Tứ đẳng
Tứ đẳng
Bài viết: 986
Tham gia: 10:05, 27/09/17

Re: Quà tặng mừng xuân Kỷ Hợi 2019: Các thần sát thường dùng và Hỏi - đáp các vấn đề Tử Bình

Gửi bài gửi bởi DVTPharma »

NeBoTat đã viết: 00:30, 07/01/19 @Xecuuthuong: Cám ơn bạn. Mấy kiến thức này cũng không có gì ghê gớm. Mình hiểu sao thì nói vậy thôi.

-----
DVTPharma đã viết: 19:01, 06/01/19
Chào em. Chúc em và gia đình năm mới an khang, phát tài phát lộc. Em hỏi nhiều vấn đề, anh bàn luận lần lượt bên dưới:

(1) Đương số sinh ở các nước phương Tây: Quan điểm của anh là sinh ở đâu thì lấy lịch, lấy tiết khí, lấy giờ ở nơi đó. Các sách đều nói con người khi sinh ra là cụ bẩm khí ngũ hành của thiên địa, thành ra anh thấy vẫn cần thiết lấy khí ngũ hành tại thiên địa nơi sinh. Tuy nhiên, anh cũng thú thật là không có kinh nghiệm xem cho người sinh ở các nước phương Tây, nên đây chỉ là quan điểm của anh thôi, còn phải kiểm chứng.

Nếu theo giờ, theo tiết khí của địa phương thì sẽ có một bát tự khác rồi, dĩ nhiên là ra một mệnh cách khác.

(2) Sát nắm lệnh lại thấu Quan, hành vận gặp Quan Sát hung cát: Đơn giản mà. Quan Sát là hỷ dụng thì thường là cát, là kỵ cừu thì thường là hung. Phải xem mệnh cách cụ thể mới biết được Quan Sát nhập cục như thế nào thì mới nói rõ hung cát và hung cát ở đâu.

(3) Thập Ác Đại Bại: Như anh đã trình bày ở bài đăng đầu tiên của topic này, trong số các thần sát anh hay dùng, không có Thập Ác Đại Bại. Lí do là vì Thập Ác không có tính hệ thống, nó chỉ là 10 ngày cố định. Mà nếu không có tính hệ thống thì nó không có giá trị trong cách xem của anh, vì anh không thể phi động Thập Ác từ cung này sang cung khác để tính cát hung.

Do không sử dụng Thập Ác, nên anh không thể khẳng định sức mạnh của nó đến đâu, nó có giá trị trong thực chiến đến đâu. Tuy nhiên, anh lấy ví dụ, chẳng hạn ngày Ất Tỵ lạc Thập Ác Đại Bại. Tuy nhiên nếu Ất gặp Tỷ Kiếp cục vượng, rõ ràng toạ Tỵ thì Tỵ là cát thần. Toạ Tỵ tức mệnh cung có đủ Thương Quan thọ tinh/tài hoa tinh, sinh Mậu thổ Tài tinh, lại sinh Canh kim Quan tinh. Vậy làm sao luận hung cho được? Trừ khi chữ Tỵ này bị hình xung khắc hại.

Khi chữ Tỵ này bị hình xung khắc hại, thì bắt đầu nhìn thêm Thập Ác Đại Bại để "cộng thêm điểm" cho cái sự hung hại của việc chi Tỵ bị tổn. Giả sử chữ Tỵ này bị xung tán, lại trì thêm Thập Ác Đại Bại, có thể mạnh dạn đoán đây là mệnh Đại Bại (dĩ nhiên phải nhìn xem có cứu giải chỗ khác không, hấp tấp phán bừa coi chừng lọt hố), vì quý khí (Canh kim) tán mất, tiền bạc (Mậu thổ) không tụ cho nên khó có chức nghiệp đàng hoàng; lại thêm đầu óc có vấn đề (Tỵ bị xung, tức Hợi xung. Tỵ tàng Bính Thương Quan tiết tú là đầu óc, sự thông minh, gặp Hợi tàng Nhâm Chính Ấn xung mà Ấn thuỷ cũng là suy nghĩ. Đầu óc và suy nghĩ hại nhau thì đầu óc hoặc lối suy nghĩ có vấn đề).

(4) Tai Sát: Quan điểm của anh là thần sát đều có 2 mặt thiện và ác. Cho nên Tai Sát cũng có mặt thiện, mặt ác. Nếu gặp lúc Tai Sát hành thiện thì số hưởng chứ sao?

(5) Xuất ngoại, di chuyển lớn: Điều này anh chưa nghiệm trên thực bàn. Nhưng trên hư bàn anh có nghiệm vài trường hợp. Ví dụ năm 2015 chuyển nhà, thì thường thấy tại lưu niên 2015, phi cung Điền Trạch lâm môn hộ. Nếu có thêm Dịch Mã là khả năng chắc chắn sẽ tăng lên. Hoặc một số thần sát khác cũng có cùng công năng. Nói chung bây giờ anh nói rõ ra thì cũng không có tác dụng gì với em, vì vấn đề này anh nghiệm bằng hư bàn, anh không biết đoán vấn đề này trên thực bàn (nguyên cục bát tự).

Thêm nữa, vấn đề này anh cũng cần phải nghiệm thêm mới dám khẳng định. Anh đã có dự định sắp tới nếu có thời gian, anh sẽ mở topic nhờ các thành viên hỗ trợ cung cấp lá số có biến động đất đai, nhà cửa để nghiệm thêm. Đồng thời sẽ dùng thêm kĩ thuật Tiểu thời không định vị kết hợp với phi cung để đoán phong thuỷ dương trạch tại lưu niên như anh vẫn thường đoán hiện nay. Hi vọng sẽ thu thập được kết quả nghiệm lý khả quan. Nhưng phải có thời gian đã, phải có qua có lại, xem số cho người ta chứ nhờ suôn thì kì cục.
Cảm ơn a Thiên Khánh rất nhiều, a đam mê và nhiệt tình thiệt. E cũng hiểu nhiều qua câu trả lời của a, tuy có chỗ còn ko ưng ý, ưng ở đây chỉ là vì thấy ko rõ, or là ko được câu trả lời như mong đợi thôi chứ ko phải theo ý khác đâu ạ :P . Hihi.
E có từng nghiệm lý 1 vài lá số thực tế của người nước ngoài: cha mẹ Việt nhưng sang nước ngoài sinh sống định cư, sau đó sinh con < có đứa người Việt, có đứa sinh luôn ở bên đó > thấy nó khá là khập khiễng về vấn đề nếu áp dụng tiết khí khi chuyển đổi múi giờ. Giả sử như sinh giờ X ngày Y bên Mỹ, khi lập bát tự sẽ chuyển thành giờ A ngày B bên Việt Nam ... Trường hợp thì rất đúng, có khi lại sai bét. Có thể là do học thuật của e non kém nên luận đoán sai và nghiệm lý cũng khoảng chục lá số nước ngoài thôi chưa nói lên điều gì cả.
Về vấn đề Quan Sát, thực ra câu hỏi đó là mang tính cá nhân, e muốn hiểu rõ hơn về lá số của bản thân mình. :">
Nếu được tổ chức tốt e nghĩ nên mở các topic có quy mô nghiệm lý thực tế, các lá số từ sơ sinh đến nhiều tuổi, với điều kiện người tham gia phải thành thật < cả về ngày giờ sinh và trong quá trình trả lời, vì e biết nhiều người giấu nhẹm đi các vấn đề, bởi họ sợ vấn đề đó nói ra sẽ xấu hổ or có vấn đề...>
Thời hiện đại nên nhiều thứ cũng thay đổi, vì vậy nghiệm thực tế để có sự điều chỉnh hợp lý. E cũng đang nghiệm thực tế các trường hợp di lý ra nước ngoài < tạm thời hay định cư > và cả các trường hợp thay đổi nhà < xây mới, mua mới, không nghiệm lý đổi nhà thuê hay trọ >. :)
Cảm ơn anh rất nhiều. :x
Đầu trang

NeBoTat
Nhị đẳng
Nhị đẳng
Bài viết: 450
Tham gia: 23:03, 01/07/15

Re: Quà tặng mừng xuân Kỷ Hợi 2019: Các thần sát thường dùng và Hỏi - đáp các vấn đề Tử Bình

Gửi bài gửi bởi NeBoTat »

DVTPharma đã viết: 09:55, 07/01/19 E có từng nghiệm lý 1 vài lá số thực tế của người nước ngoài: cha mẹ Việt nhưng sang nước ngoài sinh sống định cư, sau đó sinh con < có đứa người Việt, có đứa sinh luôn ở bên đó > thấy nó khá là khập khiễng về vấn đề nếu áp dụng tiết khí khi chuyển đổi múi giờ. Giả sử như sinh giờ X ngày Y bên Mỹ, khi lập bát tự sẽ chuyển thành giờ A ngày B bên Việt Nam ... Trường hợp thì rất đúng, có khi lại sai bét.
Trường hợp lấy lá số người ngoại quốc thì hầu như đã là thống nhất trong giới học thuật rồi, sinh ở đâu lấy ở đấy. Tuy nhiên nếu em muốn nghiệm lại cũng hay, chứng tỏ có tính cẩn thận, tỉ mỉ, tư duy độc lập trong nghiên cứu.
DVTPharma đã viết: 09:55, 07/01/19 Nếu được tổ chức tốt e nghĩ nên mở các topic có quy mô nghiệm lý thực tế, các lá số từ sơ sinh đến nhiều tuổi, với điều kiện người tham gia phải thành thật < cả về ngày giờ sinh và trong quá trình trả lời, vì e biết nhiều người giấu nhẹm đi các vấn đề, bởi họ sợ vấn đề đó nói ra sẽ xấu hổ or có vấn đề...>
Thời hiện đại nên nhiều thứ cũng thay đổi, vì vậy nghiệm thực tế để có sự điều chỉnh hợp lý. E cũng đang nghiệm thực tế các trường hợp di lý ra nước ngoài < tạm thời hay định cư > và cả các trường hợp thay đổi nhà < xây mới, mua mới, không nghiệm lý đổi nhà thuê hay trọ >. :)
Cảm ơn anh rất nhiều. :x
Vì vậy, khi coi số nên gài thêm 1 số câu để xem sự thành thật, cũng như tâm tính thật sự của người phản hồi. Nhưng làm điều này không dễ, cần ông thầy đạt đến 1 trình độ nhất định.

Topic muốn qui mô lớn thì phải có nhiều người cùng một trường phái hợp tác cùng nhau nghiệm. Còn cái này có 1 mình anh nên không làm lớn nổi.
sao băng 1994 đã viết: 20:02, 06/01/19 Em chào anh Thiên Khánh,
Mong được anh giải đáp giúp em 1 vài câu hỏi
+, Những tiêu chí nào trong tứ trụ cho thấy đương số sẽ bị họa lao tù ? Nam giới mà tứ trụ có sẵn thiên la có phải số người đó sẽ hay bị dính tới pháp luật và nếu gặp thêm lưu niên hoặc đại vận địa võng có phải xấu lắm không ạ ?
+, nếu trong tứ trụ đã có sẵn số dính tới pháp luật thì những tiêu chí nào trong tứ trụ hoặc lưu niên, đại vận có thể cứu giải được cho đương số ạ
+, chi lưu niên là dụng thần nhưng bị chi là kị thần ở trụ ngày trong tứ trụ xung, giả sử người đó đang hành đại vận trung bình , thì năm đó tốt xấu như thế nào ạ
+,chi có không vong ở trụ năm và chi trụ tháng xung nhau thì cái xấu của chi tháng có được giải không ạ và không vong ở trụ năm có mất đi không ạ
Em cảm ơn anh ạ
Chào em, anh trả lời những vấn đề của em bên dưới:

(1) Thiên La - Địa Võng: như đã trình bày ở bài đăng đầu tiên, trong số các thần sát anh dùng không có Thiên La - Địa Võng, nên anh không thể khẳng định công năng, uy lực, tính ứng nghiệm của 2 thần sát này trong việc luận số thực tế. Tuy nhiên, qua cách đặt vấn đề của em, anh thấy em xem trọng thần sát hơn là ngũ hành, như vậy anh xin phép lạm đoán là em chưa nhập môn Tử Bình, và chưa xem số được, kể cả việc xem sơ bộ xuất thân cũng chưa được. Việc em nhìn thần sát mà không nhìn kết cấu bát tự sẽ là một trở ngại rất lớn cho việc nhập môn của em.

(2) Tiêu chí lao tù: Hiện anh có nhận biết 2 trường hợp có tín hiệu lao tù, nhưng chưa nghiệm lý được nhiều. Trường hợp thứ nhất là Thương Quan kiến Quan tại một số cung cụ thể, đồng thời kèm theo một số thần sát cụ thể. Như các thần sát phụ trợ cho hiện tượng này, em có thể nhìn Quan Phù, Quan Phủ, Tuế Quân, Tấu Thư, Phi Liêm, Tang Môn. Trường hợp thứ hai là Quan tinh kỵ thần động mà tác quái, lại kèm Quan Sát khố động có tác động vào mệnh cung, đồng thời kèm theo các thần sát phụ trợ như đã nêu trên.

(3) Giải cứu: không làm chuyện trái pháp luật, trái lương tâm thì phần lớn trường hợp là không vào tù.

(4) Dùng xung giải Không Vong: Không Vong là thần sát, là Tượng, không phải ngũ hành, vốn là Khí. Dùng xung, vốn là Số, không thể giải Không Vong. Có trường hợp nói dùng hợp có thể giải, nhưng anh không đồng ý với cách nhìn này.

Tử Bình không phải là Tử Vi. Trước nhìn âm dương, ngũ hành, bố cục; sau mới nhìn đến tượng thần sát.

(5) Chi lưu niên là dụng thần nhưng bị chi ngày kỵ thần trong nguyên cục xung là cát hay hung: Trước tiên em cần phân biệt rõ, khi luận hành vận thì nguyên cục là Thái Cực, còn đại vận, lưu niên là cái bên ngoài. Tức là nói nguyên cục - Thái Cực là thể, còn vận niên là dụng; nguyên cục - Thái Cực là tĩnh, còn niên vận là động. Cho nên người ta chỉ nói tuế chi xung nhật chi, chứ người ta không nói nhật chi xung tuế chi.

Đây chỉ là một điểm nhỏ, chỉ là 1 cách nói thôi, vì về bản chất thì nó không làm thay đổi tính chất của cái sự xung này. Mặc dù chỉ là một điểm nhỏ, nhưng nó thể hiện trình độ của người nói. Nó có thể thể hiện căn cơ của người phát ngôn, rằng người này nghiên cứu có căn cơ hay không, căn bản có vững vàng hay không, tâm tư có tỉ mỉ hay không.

Còn về câu hỏi của em là cát hay hung thì không thể biết được, vì còn phải nhìn bố cục. Ví dụ, nhật chủ thân nhược vô căn, hữu khí/trợ. Gặp lưu niên trát căn thì không nên bị xung, bị xung tức là tạo điều kiện cho kỵ thần đến trực tiếp tổn hại nhật chủ thông qua căn khí tại địa chi.

Nói chung còn phải biết bố cục của nguyên cục là như thế nào, mới luận được xung này là cát hay hung. Xem vận hạn trong Tử Bình mà nếu chỉ dựa vào 2 chi đã có thế đoán cát hung, quá đơn giản như vậy thì đâu có chuyện nhiều người bị kẹt lại ở trình độ luận sơ khởi xuất thân, không cách nào nhập môn luận vận hạn được?
Đầu trang

sao băng 1994
Nhất đẳng
Nhất đẳng
Bài viết: 237
Tham gia: 19:29, 08/11/17

Re: Quà tặng mừng xuân Kỷ Hợi 2019: Các thần sát thường dùng và Hỏi - đáp các vấn đề Tử Bình

Gửi bài gửi bởi sao băng 1994 »

NeBoTat đã viết: 15:11, 07/01/19
DVTPharma đã viết: 09:55, 07/01/19 E có từng nghiệm lý 1 vài lá số thực tế của người nước ngoài: cha mẹ Việt nhưng sang nước ngoài sinh sống định cư, sau đó sinh con < có đứa người Việt, có đứa sinh luôn ở bên đó > thấy nó khá là khập khiễng về vấn đề nếu áp dụng tiết khí khi chuyển đổi múi giờ. Giả sử như sinh giờ X ngày Y bên Mỹ, khi lập bát tự sẽ chuyển thành giờ A ngày B bên Việt Nam ... Trường hợp thì rất đúng, có khi lại sai bét.
Trường hợp lấy lá số người ngoại quốc thì hầu như đã là thống nhất trong giới học thuật rồi, sinh ở đâu lấy ở đấy. Tuy nhiên nếu em muốn nghiệm lại cũng hay, chứng tỏ có tính cẩn thận, tỉ mỉ, tư duy độc lập trong nghiên cứu.
DVTPharma đã viết: 09:55, 07/01/19 Nếu được tổ chức tốt e nghĩ nên mở các topic có quy mô nghiệm lý thực tế, các lá số từ sơ sinh đến nhiều tuổi, với điều kiện người tham gia phải thành thật < cả về ngày giờ sinh và trong quá trình trả lời, vì e biết nhiều người giấu nhẹm đi các vấn đề, bởi họ sợ vấn đề đó nói ra sẽ xấu hổ or có vấn đề...>
Thời hiện đại nên nhiều thứ cũng thay đổi, vì vậy nghiệm thực tế để có sự điều chỉnh hợp lý. E cũng đang nghiệm thực tế các trường hợp di lý ra nước ngoài < tạm thời hay định cư > và cả các trường hợp thay đổi nhà < xây mới, mua mới, không nghiệm lý đổi nhà thuê hay trọ >. :)
Cảm ơn anh rất nhiều. :x
Vì vậy, khi coi số nên gài thêm 1 số câu để xem sự thành thật, cũng như tâm tính thật sự của người phản hồi. Nhưng làm điều này không dễ, cần ông thầy đạt đến 1 trình độ nhất định.

Topic muốn qui mô lớn thì phải có nhiều người cùng một trường phái hợp tác cùng nhau nghiệm. Còn cái này có 1 mình anh nên không làm lớn nổi.
sao băng 1994 đã viết: 20:02, 06/01/19 Em chào anh Thiên Khánh,
Mong được anh giải đáp giúp em 1 vài câu hỏi
+, Những tiêu chí nào trong tứ trụ cho thấy đương số sẽ bị họa lao tù ? Nam giới mà tứ trụ có sẵn thiên la có phải số người đó sẽ hay bị dính tới pháp luật và nếu gặp thêm lưu niên hoặc đại vận địa võng có phải xấu lắm không ạ ?
+, nếu trong tứ trụ đã có sẵn số dính tới pháp luật thì những tiêu chí nào trong tứ trụ hoặc lưu niên, đại vận có thể cứu giải được cho đương số ạ
+, chi lưu niên là dụng thần nhưng bị chi là kị thần ở trụ ngày trong tứ trụ xung, giả sử người đó đang hành đại vận trung bình , thì năm đó tốt xấu như thế nào ạ
+,chi có không vong ở trụ năm và chi trụ tháng xung nhau thì cái xấu của chi tháng có được giải không ạ và không vong ở trụ năm có mất đi không ạ
Em cảm ơn anh ạ
Chào em, anh trả lời những vấn đề của em bên dưới:

(1) Thiên La - Địa Võng: như đã trình bày ở bài đăng đầu tiên, trong số các thần sát anh dùng không có Thiên La - Địa Võng, nên anh không thể khẳng định công năng, uy lực, tính ứng nghiệm của 2 thần sát này trong việc luận số thực tế. Tuy nhiên, qua cách đặt vấn đề của em, anh thấy em xem trọng thần sát hơn là ngũ hành, như vậy anh xin phép lạm đoán là em chưa nhập môn Tử Bình, và chưa xem số được, kể cả việc xem sơ bộ xuất thân cũng chưa được. Việc em nhìn thần sát mà không nhìn kết cấu bát tự sẽ là một trở ngại rất lớn cho việc nhập môn của em.

(2) Tiêu chí lao tù: Hiện anh có nhận biết 2 trường hợp có tín hiệu lao tù, nhưng chưa nghiệm lý được nhiều. Trường hợp thứ nhất là Thương Quan kiến Quan tại một số cung cụ thể, đồng thời kèm theo một số thần sát cụ thể. Như các thần sát phụ trợ cho hiện tượng này, em có thể nhìn Quan Phù, Quan Phủ, Tuế Quân, Tấu Thư, Phi Liêm, Tang Môn. Trường hợp thứ hai là Quan tinh kỵ thần động mà tác quái, lại kèm Quan Sát khố động có tác động vào mệnh cung, đồng thời kèm theo các thần sát phụ trợ như đã nêu trên.

(3) Giải cứu: không làm chuyện trái pháp luật, trái lương tâm thì phần lớn trường hợp là không vào tù.

(4) Dùng xung giải Không Vong: Không Vong là thần sát, là Tượng, không phải ngũ hành, vốn là Khí. Dùng xung, vốn là Số, không thể giải Không Vong. Có trường hợp nói dùng hợp có thể giải, nhưng anh không đồng ý với cách nhìn này.

Tử Bình không phải là Tử Vi. Trước nhìn âm dương, ngũ hành, bố cục; sau mới nhìn đến tượng thần sát.

(5) Chi lưu niên là dụng thần nhưng bị chi ngày kỵ thần trong nguyên cục xung là cát hay hung: Trước tiên em cần phân biệt rõ, khi luận hành vận thì nguyên cục là Thái Cực, còn đại vận, lưu niên là cái bên ngoài. Tức là nói nguyên cục - Thái Cực là thể, còn vận niên là dụng; nguyên cục - Thái Cực là tĩnh, còn niên vận là động. Cho nên người ta chỉ nói tuế chi xung nhật chi, chứ người ta không nói nhật chi xung tuế chi.

Đây chỉ là một điểm nhỏ, chỉ là 1 cách nói thôi, vì về bản chất thì nó không làm thay đổi tính chất của cái sự xung này. Mặc dù chỉ là một điểm nhỏ, nhưng nó thể hiện trình độ của người nói. Nó có thể thể hiện căn cơ của người phát ngôn, rằng người này nghiên cứu có căn cơ hay không, căn bản có vững vàng hay không, tâm tư có tỉ mỉ hay không.

Còn về câu hỏi của em là cát hay hung thì không thể biết được, vì còn phải nhìn bố cục. Ví dụ, nhật chủ thân nhược vô căn, hữu khí/trợ. Gặp lưu niên trát căn thì không nên bị xung, bị xung tức là tạo điều kiện cho kỵ thần đến trực tiếp tổn hại nhật chủ thông qua căn khí tại địa chi.

Nói chung còn phải biết bố cục của nguyên cục là như thế nào, mới luận được xung này là cát hay hung. Xem vận hạn trong Tử Bình mà nếu chỉ dựa vào 2 chi đã có thế đoán cát hung, quá đơn giản như vậy thì đâu có chuyện nhiều người bị kẹt lại ở trình độ luận sơ khởi xuất thân, không cách nào nhập môn luận vận hạn được?
Vâng ạ. Em rất thích môn tứ trụ vì em thấy rất ứng nghiệm nhưng mà trình độ của em đúng là còn rất kém, mong được anh chỉ dạy thêm cho em ạ :). Những gì anh giải đáp cho em , đã giúp em phần nào hiểu được những thắc mắc rồi ạ. Năm mới kỷ hợi, em chúc anh Thiên Khánh dồi dào sức khỏe, vạn sự như ý ạ :)
Đầu trang

NeBoTat
Nhị đẳng
Nhị đẳng
Bài viết: 450
Tham gia: 23:03, 01/07/15

Re: Quà tặng mừng xuân Kỷ Hợi 2019: Các thần sát thường dùng và Hỏi - đáp các vấn đề Tử Bình

Gửi bài gửi bởi NeBoTat »

@Thaiduongh + @Sao Băng 1994: Không có chi. Hi vọng có ích cho bạn.

-----
chung123 đã viết: 22:59, 06/01/19 Xin cảm ơn anh ThienKhanh đã tạo topic chia sẻ kiến thức cho mọi người, em có một vài kiến thức muốn hỏi anh là:

(1): Tính chất của thấp thổ và táo thổ khác nhau như thế nào, dụ như mệnh hỏa vượng cần tiết gặp táo thổ có được gọi là hỷ không, mệnh thủy vượng cần chế thì gặp thấp thổ có tượng như nào.

(2): Khi vào vận gặp tam hình thì sẽ luận như nào, có khi nào gặp tam hình là hỷ không anh.
(1) Táo thổ - thấp thổ: Câu hỏi về tính chất thấp thổ và táo thổ năm trước có người nêu rồi. Vậy mình copy lại phần mình luận, cho bạn xem phía dưới:

Táo thổ vs. thấp thổ: Có sách nói táo thổ tổn kim, không hối hoả. Theo quan niệm của mình, táo thổ vẫn hối hoả, vẫn sinh kim, nhưng không hối hoả hay sinh kim hiệu quả bằng thấp thổ. Tương tự, thấp thổ có khả năng chế thuỷ nhưng kém hơn rất nhiều so với táo thổ.

Tứ khố: Thìn thấp sinh kim tốt (thấp), dưỡng mộc tốt (tàng Ất), hối hoả khá (thấp, không bằng Sửu), chế thuỷ trung bình (tam hợp thuỷ, hướng dương). Mùi táo sinh kim kém (táo), dưỡng mộc trung bình (tàng Ất), hối hoả kém (nam phương), chế thuỷ tốt (táo). Tuất táo sinh kim trung bình (tàng Tân), dưỡng mộc kém (táo, tàng Tân), hối hoả kém (tam hợp), chế thuỷ khá (táo). Sửu thấp sinh kim tốt (tàng Tân), dưỡng mộc trung bình (tàng Tân Quý), hối hoả rất tốt (tàng Tân Quý), chế thuỷ kém (bắc phương).

Nói chung mình đặt nặng vấn đề căn khí, tức quan tâm đến can tàng trong tứ khố nhiều hơn việc bản thân nó là thấp thổ hay táo thổ. Đồng thời, các công năng như sinh kim, chế thuỷ chẳng hạn, hiệu suất của nó không phải bất biến mà nó còn tuỳ thuộc vào bố cục bát tự. Ví dụ, mình cho là Tuất thổ sinh kim trung bình, nhưng nếu bát tự thấu Tân lại còn thấu Đinh thì rõ ràng Tuất thổ này sinh kim kém. Hoặc như bát tự khí tượng khô nóng lại có Ngọ hoả thì Tuất này cũng sinh kim kém.


Trả lời câu hỏi của bạn, mệnh hoả vượng cần tiết, gặp táo thổ có tính hỷ không: Khó mà trả lời chắc nịch là hỷ hay không, vì còn phải xem bố cục bát tự của bạn nó như thế nào. Tuy nhiên, có thể nói đại khái như sau. (a) Nếu không hợp hoá hoả cục là tốt, (b) Nếu không trợ hoả hoành hành là tốt, (c) Nếu không gây thương tổn hỷ dụng là tốt. Ví dụ, gặp Mùi, nếu bát tự có Tý bị Mùi đến hại là xấu. Ví dụ bát tự có Tân kim Tài tinh bị hoả tổn, nếu gặp Tuất và Tuất không bị hoá, không bị xung chẳng hạn, thì Tân kim trát thêm căn tại Tuất thổ nên được hoả ám sinh, có thể luận là được một chút phút lộc.

(2) Vận gặp tam hình: Thường các sách luận tam hình là hung. Tuy nhiên, mình không đồng tình với quan điểm này. Trước tiên phải nhìn nó là hỷ hay kỵ. Ví dụ, mệnh hỷ chi Thân, nguyên cục có Dần Thân xung là không cát lợi. Khi hành vận gặp Tỵ đến, không luận tam hình mà luận giải xung, tiểu cát. Tức Tỵ hợp Thân giảm lực xung Dần. Hoặc ví dụ, mệnh hỷ chi Thân, nguyên cục có Tỵ Thân hợp chế Thân, hành vận gặp Dần là đủ tam hình Dần - Tỵ - Thân vì Dần vừa hại Tỵ, vừa xung Thân.

Chỗ này bạn cần phải hiểu về động tĩnh, và Thái Cực. Bạn vui lòng nhìn lại phần mình trả lời cho bạn Sao Băng 1994, phần số (5) Tuế chi xung nhật chi.

Một lần nữa, những dự đoán cát hung ở phần số (2) này chỉ là dự đoán sơ bộ để giải thích cho câu hỏi của bạn. Còn cát hung cụ thể như thế nào, cần phải nhìn bố cục của bát tự cụ thể mới có thể dự đoán được.
Đầu trang

NeBoTat
Nhị đẳng
Nhị đẳng
Bài viết: 450
Tham gia: 23:03, 01/07/15

Re: Quà tặng mừng xuân Kỷ Hợi 2019: Các thần sát thường dùng và Hỏi - đáp các vấn đề Tử Bình

Gửi bài gửi bởi NeBoTat »

Suchio đã viết: 23:41, 06/01/19 Em xin kính chào anh
Em có một vài thắc mắc kính mong được anh vui lòng giải đáp giúp em ạ:
- Khi chi bị khử bì thì các Thần của tạp khí trong chi đó xét như thế nào ạ?
- Địa chi bán hợp (hoá hay không hoá) nếu gặp đại vận, tiểu vận xung, hình, hại thì tính xung, hình, hại không ạ? Nếu vẫn tính thì khác với chi không hợp thế nào ạ?
- Ngũ hành của tên được xét theo nghĩa hay số nét hán tự ạ? Tên có đủ khả năng để làm dụng thần điều hầu không ạ?
Em xin cảm ơn anh nhiều ạ :D
Chào bạn, Suchio. Mình trả lời bên dưới:

(1) Khử bì: Ở đây mình đoán là bạn hỏi về can tàng trong tứ mộ, nên mình sẽ trả lời theo hướng này. Nếu không đúng cái bạn hỏi thì bạn làm rõ câu hỏi, mình sẽ nói lại. Khi có Thìn - Tuất, Sửu - Mùi xung khử bì thì các can tàng trong mộ xem như là bị xung tán mất.

(2) Bán hợp nguyên cục VS. gặp xung, hình, hại tại hành vận: Lấy ví dụ cho dễ nói. Chẳng hạn nguyên cục có Mão - Mùi bán hợp. Hành vận gặp Sửu xung, ưu tiên bán hợp. Hành vận gặp Dậu xung, ưu tiên lục xung. Hành vận gặp Tý hình hại cùng lúc, ưu tiên hình hại. Hành vận gặp Thìn hại, ưu tiên bán hợp (Manh Phái sẽ ưu tiên hại).

Chẳng hạn nguyên cục có Hợi - Mão bán hợp. Hành vận gặp Tỵ xung, ưu tiên lục xung. Hành vận gặp Dậu xung, ưu tiên lục xung. Hành Hành vận gặp Tý hình, ưu tiên bán hợp. Hành vận gặp 2 Tý hình, ưu tiên hình. Hành vận gặp Thìn hại, ưu tiên bán hợp (Manh Phái sẽ ưu tiên hại). Hành vận gặp Thân hại, ưu tiên bán hợp.

Phía trên chỉ là kinh nghiệm của mình thôi. Vấn đề độ ưu tiên các lực tương tác can chi, ngoài một số trường hợp quá hiển nhiên, còn lại vẫn tranh cãi rất nhiều, đặc biệt là hình và hại.

(3) Ngũ hành tên tính theo nghĩa hay số nét hán tự: Thường theo cách truyền thống xưa nay của các cụ, ngũ hành tên lấy theo bộ thủ. Ngoài ra còn có một số cách ít thông dụng hơn là lấy ngũ hành theo số nét hoặc âm đọc. Việc lấy ngũ hành theo số nét có điểm yếu là có quá nhiều hệ số, nhiều chỗ mâu thuẫn nhau, nên khó thống nhất.

Khi chọn tên, mình vẫn chọn theo qui tắc âm đọc và ngữ nghĩa. Bởi vì tên gọi một người là gọi theo tiếng Việt, viết cũng tiếng Việt, nên không có lí do gì lại đi tính bằng âm đọc tiếng Hán hoặc số nét tiếng Hán. Ngoài ra mình còn xem yếu tố phụ là bộ thủ tiếng Hán, cùng với bố cục của bát tự. Tên phải đặt phù hợp với bộ cục bát tự nữa.

Ví dụ như chữ Minh (明), đầu tiên là ngũ hành thuộc thuỷ (âm đọc), sau đó lấy ngữ nghĩa thì có thêm hoả. Có thể nói là thuỷ đới hoả. Có người thì cho là Minh hành hoả. Nói chung những vấn đề này tranh cãi khá nhiều, mỗi người một cách. Bên Trung Hoa họ có thống nhất, nhưng Việt Nam chưa có sự thống nhất này.

Mình lấy ví dụ nick của mình để bạn thấy rõ hơn cách mình chọn. Đầu tiên bát tự của mình: Giáp Tý - Bính Tý - Đinh Hợi - Ất Tỵ. Tỵ - Hợi xung, hoả bại. Thân nhược, dụng mộc hoả.

Nê Bồ Tát: trích trong "Nê bồ tát cũng có ba phần hoả". Ngoài việc tự răn bản thân, về mặt bát tự, lí do mình chọn nick này như sau.

Thứ nhất, Nê Bồ Tát, xét về âm đọc là 2 phần hoả, một phần thuỷ, thuỷ hoả tương chiến đúng tượng bát tự của mình.

Thứ hai, "Nê bồ tát cũng có ba phần hoả", hoả này là loại hoả tiềm tàng, nhưng không diệt, là tượng âm hoả - tâm hoả, mà chỉ có "ba phần" (chưa đủ một nửa), chính là mệnh của mình: Đinh hoả nhược.

Thứ ba, tượng bằng bùn làm thì phải nung, nung rồi thì bùn từ thấp thổ thành táo thổ, cho nên mình dùng táo thổ bao ở bên ngoài bảo vệ cho Đinh hoả ở bên trong. Bởi vì mệnh của mình thuỷ kỵ hoành hành, cho nên mình lấy táo thổ vệ Đinh hoả, hoả thổ tương sinh. Đây là tượng của chữ Mùi. Trong mệnh mình chữ Mùi là Thiên Ất Quý Nhân.

Thứ tư, tượng đất nung thường rỗng ruột. Âm thực Dương hư, lấy rỗng làm dương, mộc hoả là noãn là dương, kim thuỷ là hàn là âm; mộc hoả là hỷ dụng của mình.

Thứ sáu, tượng rỗng ruột bên trong là tượng trung hư, là tượng quẻ Phong Trạch Trung Phu. Quẻ này mộc là gió ở trên, kim là con lạch, con kênh bên dưới, kim không tổn mộc được, lại có tượng trên dưới hòa hợp, không xung đột; mộc là phong, mà theo quẻ này phong làm cho thuỷ động, tức là phong (mộc) có lực: mình lấy tượng quẻ này để bảo vệ cho mộc hỷ thần trong mệnh.

Thứ bảy, quẻ Phong Trạch Trung Phu được chữ "lợi thiệp đại xuyên": không sợ thuỷ kỵ thần. Gặp thuỷ, luôn có thuyền chở qua sông, gặp hung hoá cát.

(4) Tên làm dụng thần điều hậu: có thể được, vì vậy mới có môn danh tính học. Nếu bạn quan sát kĩ, thường tên do cha mẹ đặt sẽ ăn khớp với bát tự. Tức là nó sẽ thể hiện điểm mấu chốt (cơ giam) của bát tự, đồng thời ai mệnh tốt, tên sẽ đặt đúng hỷ dụng, ai mệnh xấu, tên sẽ đặt ngay kỵ thần. Bạn thử nghiệm xem.
Đầu trang

Trả lời bài viết

Quay về “Luận giải Tứ trụ”