Sao Thiên Lương – cây cao bóng cả

Hỏi đáp, luận giải về tử vi
TuKyLan
Ngũ đẳng
Ngũ đẳng
Bài viết: 1196
Tham gia: 20:31, 05/06/17

Sao Thiên Lương – cây cao bóng cả

Gửi bài gửi bởi TuKyLan »

Sao Thiên Lương – cây cao bóng cả

Thiên Lương thuộc Dương Thổ, là sao thuộc Nam Đẩu. Cổ nhân gọi Thiên Lương là “Ấm” tinh (Hóa khí là “Ấm”), luôn tam hợp với sao Thái Âm, nhị hợp với sao Liêm Trinh. Thiên Lương quản về tuổi thọ, cũng là sao chủ về sự thụ ấm (tức được thừa hưởng di sản tiền nhân để lại). Sao này chủ quản cung Phụ Mẫu.

Sách vở bàn về sao Thiên Lương cũng đã nhiều, nay ta thử nhìn Thiên Lương dưới một vài hình tượng trong cuộc sống. Tiêu đề của bài tản mạn này, coi sao Thiên Lương là cây cao bóng cả, là lấy ý tưởng từ tính chất của sao Thiên Lương đem triển khai ra, ngõ hầu đưa ra một vài kiến giải theo cách “dân học”, gần gũi hơn với cuộc sống thường nhật.
Tượng của Thiên Lương, là một người thầy, người già, một cái cây cao lớn dạng cổ thụ, là mẫu người quang minh chính trực và nghiêm khắc. Tính của Thiên Lương là lành, có tính che chở người khác, lấy của mình đem cho người khác, nên thường hay chịu thiệt thòi.
Thiên Lương làm chủ cung Phụ Mẫu, phụ mẫu luôn có tính che chở bao dung cho con cái. Phụ Mẫu thường thiệt thòi vì hi sinh cho con.
Thiên Lương luôn tam hợp với Thái Âm, tính hi sinh che chở âm thầm sinh ra một phần vì đức của Thái Âm – người mẹ. Cho nên Phúc Đức tại Mẫu, phải chăng do đức của Thái Âm luôn âm thầm hỗ trợ, hi sinh thầm lặng?
Lời hát ru trong nôi, không đến từ người cha, mà đến từ lời ru trìu mến yêu thương của Thái Âm (âm thanh của mẹ).
Thái Âm thuộc ban đêm, Thiên Lương Thái Âm có phải là tiếng ru mát lành hằng đêm?
Thiên Lương có tính chở che, phải chăng là sự chở che của Thái Âm làm ngọn nguồn từ nhỏ. Một cái cây đại thụ cũng vẫn phải trưởng thành từ mầm non thơ dại yếu ớt, nếu không được người mẹ Thái Âm dung dưỡng bồi đắp, liệu có nên một ngày trở thành đại thụ?
Thiên Lương là người thầy, trước khi trở thành thầy, phải chăng đã thừa hưởng sự giáo dục của Thái Âm từ nhỏ? Cô giáo như mẹ hiền có phải là cặp quan hệ Thiên Lương (giáo) + Thái Âm (mẹ)?
Ngôi Thái Dương có tính phát quang, dương tán âm tụ, người cha Thái Dương thường đi xa ( nên Thái Dương chỉ gặp Cự Môn mà chẳng gặp Thái Âm?), việc nuôi dưỡng vào giáo dục phần nhiều do người mẹ nên cái đức dưỡng của Thái Âm và dục (giáo) của Thiên Lương luôn tam hợp với nhau. Để rồi, ta đổ hết lên đầu Thái Âm là “con hư tại mẹ, cháu hư tại bà?”
Thiên Lương trở thành người thầy, nhờ đức dày và ảnh hưởng lâu dài của Thái Âm, nên cái đức của người thầy, có dáng dấp của người mẹ. Ví như nói cô giáo như mẹ hiền với nghề giáo, hay Lương y như từ mẫu với nghề y!
Khi ngôi Thái Âm không sáng, hoặc bị ám tinh, hung sát xâm phá, có nôi dung dưỡng, cái gốc rễ của Thiên Lương đã không lành, liệu Thiên Lương có còn là người giáo tốt, lương y? Bạo hành trường học, thầy thuốc dởm sinh ra, phải chăng do gốc Thái Âm bị phá, đã thiếu đi cái đức dung dưỡng về nhân tâm từ trong nôi?
Thiên Lương là thầy, hẳn nhiên đem kiến thức truyền tải đi cho bao thế hệ. Tính của Thiên Lương là cho đi.
Đã là thầy, dù y hay giáo, dù bao dung đến mấy, vẫn thể hiện tính nghiêm khắc. Trò chẳng thể nên người nếu thầy không nghiêm. Bệnh nhân chẳng thể kiên trì chữa bệnh, nếu không có những quy định nghiêm ngặt trong chế độ và phác đồ điều trị. Do đó tính của Thiên Lương hà khắc. Tính này được hỗ trợ âm thầm từ Liêm Trinh nhị hợp, một ngôi sao kỷ luật, có tính theo dõi, quản thúc, thậm chí cầm tù. Tính cầm tù của Liêm Trinh trong quan hệ nhị hợp với Thiên Lương, bắt đầu bằng sự tự nghiêm khắc với chính mình, tự cầm tù mình trong quy tắc, trong luật và lệ.
Thiên Lương là cái cây cao, là đại thụ. Bóng của Thiên Lương tỏa ra rộng rãi, che nắng che mưa, hứng chịu mọi phong ba bão táp. Hiển nhiên, bao nhiêu người qua đường được hưởng bóng mát của Thiên Lương. Cho nên gọi là “Ấm”. Đó là tính che chở.
Tính che của Thiên Lương, chỉ che một phần, như một sự tá túc tạm thời mà ai gặp mưa nắng gió bão cũng có thể tạm thời ngồi dưới bóng cây, đói thì có thể hái quả mà ăn cho qua cơn bĩ cực. Điều này khác với tính của Thiên Phủ, cũng là sự che chở của người già, bề trên, phần nhiều có tính bưng bít, bao che, kín cả trên lẫn dưới và cả xung quanh.
Thiên Lương là cây cao, tự nhiên sinh ra tính cô độc và phần nào cao ngạo. Bởi từ trên ngọn cao của cây đại thụ nhìn xuống, như một kẻ kiêu hãnh từ trên cao nhìn xuống. Do đó Thiên Lương có khi biểu hiện là tính trịch thượng, coi người khác luôn thấp cơ hơn mình. Cũng phải thôi, để lên tới cấp đại thụ, đã trải qua bao nhiêu dấu vết của thời gian, thiên tai lũ lụt hạn hán, sự chen lấn của bao nhiêu cây khác, đắng cay đã nhiều có gì chưa nếm, sao tránh khỏi cách ngạo nghễ cười nhân gian? Đã lên cao sao tránh khỏi cô độc?
Đã vươn lên cao, tính cạnh tranh sẽ rất lớn, mưa nắng đều đến mình đầu tiên. Cho nên Thiên Lương tuy được coi là sao hóa tai giải ách, cứu giải tai họa, nhưng kỳ thật cuộc đời của Thiên Lương nhiều tai họa hơn người khác. Cũng vì vượt qua nhiều tai ách để vươn lên, cho nên cái mà Thiên Lương cho người khác là kiến thức và kinh nghiệm, chỉ cho người khác cách để vượt qua khó khăn. Để vươn lên khẳng định mình là đại thụ, ắt có là tài năng và sự khéo giỏi.
Thiên Lương là cây cao, đã cao sừng sững thì ai cũng thấy, cho nên tính của Thiên Lương là quang minh, ưa bộc lộ. Dù có không tự bộc lộ, thì rồi chưa đánh đã khai. Cây đã cao thì giấu sao được!
Phàm là cái gì vượt lên cao, trên không trung dễ bị phát hiện. Dù là tài năng cao, địa vị cao, độ giàu có cao…thì cũng hay bị người ta nhòm ngó. Nhị hợp với Thiên Lương luôn là sao Liêm Trinh chủ về sự theo dõi và quản thúc và công chính. Hễ cao mà không chính thì bị Liêm Trinh quản thúc và bỏ tù, bởi tù ngục cũng là chủ quản của sao Liêm Trinh. Cái may của Thiên Lương, là luôn có sự quản thúc của Liêm Trinh để luôn giữ cho được tính quang minh, nhưng cái dở của Thiên Lương, cũng chính là điểm đó. Khi Liêm Trinh nhị hợp, nghĩa là luôn có lực lượng ám muội rình mò từ các phía. Liêm Trinh luôn được hỗ trợ bởi Tử Vi và Vũ Khúc, một Tử Vi có địa vị cao và thế lực, một Vũ Khúc đa tài năng và thủ đoạn. Giả như mối quan hệ Lương Liêm là tốt đẹp, nghĩa là Thiên Lương gặp may, nếu như ngược lại, thì họa vô đơn chí. Nói họa vô đơn chí, là vì Thiên Lương sừng sững ở ngoài sáng là thế lộ, Liêm – Vũ - Tử luôn kín đáo bí mật. Kẻ ở ngoài sáng, tránh sao được mũi tên từ trong tối?
Tính của Thiên Lương là giáo điều, mô phạm. Từ đó nơi chịu trận của sự giáo điều, mô phạm này chính là cung Phối có Cự Môn. Người mệnh Thiên Lương, Phối cung luôn là sao Cự Môn. Tính của Cự Môn là ám, là hay cãi, là phản đối. Thiên Lương càng giáo điều, Cự Môn càng cãi mạnh, phản đối càng hăng. Tính ám của Cự Môn khiến người hôn phối hay nghi ngờ, đa nghi. Khi xung đột không giải quyết được, người hôn phối bỏ ra khỏi cửa Cự Môn (xa cách), Thiên Lương trở thành cô độc. Nếu ta hiểu theo chiều ngược lại, do tính của Phối cung Cự Môn lắm mồm hay cãi, lại hay nghi ngờ, mà tính Thiên Lương thì lại chắt lọc, kiệm lời, phải chăng vì thế mà khó bày tỏ, cho nên càng cô độc, đưa đến sự xa cách?
Trong ngôi nhà, cái cao nhất là nóc nhà. Thiên Lương tượng cho cái nóc, tầng mái. Thiên Lương còn là cái cột trụ chính. Ngôi Thiên Lương bị xâm phá, ắt cha mẹ gặp sự cố, trong nhà thì nóc, mái và tầng mái, cột trụ chính sẽ có vấn đề.
Còn lý do nào khiến Thiên Lương hà khắc cô độc nữa không? Có lẽ còn. Mệnh Thiên Lương, cung Phụ Mẫu luôn là sao Thất Sát. Một Phối cung, người hôn phối Cự Môn suốt ngày bắc loa tra tấn, cãi hăng tiết vịt. Một nhị hợp cung, Liêm Trinh luôn dò xét nghiêm nghị, quản thúc như quản tù, lúc nào có khuôn phép và luật lệ. Một Phụ Mẫu – Thất Sát cung luôn áp đặt gây áp lực, sao tránh được cô độc và hà khắc?
Mệnh Thiên Lương luôn có Phá Quân cư Nô Bộc. Tính của Phá Quân là phá tán và hao tán, chẳng được bền lâu. Cái cung Nô Bộc đó, đám học trò đó, đám gia nô đó, đám nhân viên đó, nó đến rồi đi, chẳng làm sao mà bền vững được. Cũng phải thôi, thầy giáo dạy hết chương trình rồi thì học trò lên cấp khác, thế hệ kế cận lại lên. Cho nên Phá Quân thay cũ đổi mới là phải rồi. Chứ không lẽ dạy mãi một đám học trò lưu ban bền vững!
Còn điều gì hay ho nữa không? Còn đấy, nhưng không phải chuyện hà khắc cô độc, mà là chuyện cha dạy học con đốt sách. Mệnh Thiên Lương, cung Tử Tức luôn là sao Tham Lang. Tham Lang là sao đệ nhất đào hoa, tính giỏi giao tế, tham vọng và ham giao lưu học hỏi, nhưng lại là hung tinh, dễ thành ăn chơi sa đọa. Vậy thì cha dạy học con đốt sách còn gì?
Nghe tiêu cực quá, một số người sẽ cười chê chẳng đúng đâu. Có đầy gia đình cha truyền con nối nghề đấy thôi. Ừ thì có ai phản đối đâu, cũng có những Tham Lang biết đặt tham vọng của mình đúng chỗ, khéo léo giao tiếp và tham mưu giỏi, thì lại bổ trợ cho cha mình. Một ngôi sao sẽ biểu hiện tính tính cực hay tiêu cực của nó thông qua môi trường nó sống. Vấn đề là xác minh xem nó đang thể hiện tính nào, vậy thôi.
Hết chưa đây? Thử nhìn một góc khác xem. Trời muốn trao cho ai sứ mệnh gì đó, ắt phải thử thách người ta đến cùng cực. Muốn thành cây đại thụ, ắt phải qua bão táp mưa sa. Muốn vươn lên làm tôi lương đống, làm mái nhà che chở, làm cột trụ chèo chống, đâu dễ? Vậy cái cây khi còn nhỏ, sức mạnh ở đâu để chống chọi? Có đấy, có sao Thiên Phủ ở Ách cung luôn che chở, có Thái Âm tam hợp chủ Điền Tài cung cấp dinh dưỡng, đất sống, tiền bạc…Đèn sách mờ mắt mới được làm thầy, làm quan, không có Thái Âm cung cấp tiền và nhà ở lấy đâu danh vọng? Không có Thiên Phủ che chắn tránh sao được người ta tới bẻ cây đào rễ? Thiên Phủ có tính “đa”, tức là nhiều. Cái lắm tai nhiều nạn của Thiên Lương biểu hiện nơi Ách cung Thiên Phủ. Tính chở che bao bọc cũng nơi Ách cung Thiên Phủ. Giả như ngôi Thiên Phủ bị xâm phạm bởi ác tinh, không vong, từ tai ách chuyển thành họa nạn bởi Phủ không che nổi. Hoặc như Thiên Lương không giữ được đức của mình, bị Liêm Trinh đem hình tới áp tải, nơi chịu trận phải chăng là Thiên Phủ - nhà tù kín bưng?
Leo cao ngã đau vốn là quy luật. Thái Âm là nơi cực âm, là nền nhà nơi thấp nhất, cũng là nơi được coi là Âm thế, Âm phủ. Thiên Lương là nóc nhà nơi cao nhất. Khi sự hàm dưỡng công phu không đủ, đức không được bồi đắp, ngã từ nóc Thiên Lương xuống nền Thái Âm là về luôn với Thái Âm..Phủ.
Người Thiên Lương, thường có nhiều cái duyên kỳ lạ với tâm linh. Phải chăng, ngôi sao tam hợp với nó, Thái Âm nói đến âm phần, chùa miếu? là âm thanh chuông chùa vang vọng trong tiền thức. Điều này thường đúng hơn khi có sao Hỏa Linh hội họp. Một phần do Hỏa Linh tượng cho hương hỏa và linh hồn, một phần vì Hỏa Linh phá đi sự yên bình của Âm Lương, khiến người ta đi tìm sự lý giải, bám víu trong tôn giáo? Hay Âm Linh là tiếng chuông thức tỉnh một kiếp nhân sinh, luôn dấy lên đâu đó để nhắc nhở sự tu dưỡng bồi đắp đạo đức?

Còn tiếp...
Được cảm ơn bởi: tieuca92, Tuanmavn, Tunu, cự nhật không kiếp, chân thật, miy.lee, Tealightdalat, luongtran2107, Dokhoavan
Đầu trang

TuKyLan
Ngũ đẳng
Ngũ đẳng
Bài viết: 1196
Tham gia: 20:31, 05/06/17

Re: Sao Thiên Lương – cây cao bóng cả

Gửi bài gửi bởi TuKyLan »

TuKyLan đã viết: 10:10, 24/06/19 Sao Thiên Lương – cây cao bóng cả

Còn tiếp...
Thiên Lương ưa gặp Thiên Khôi, Thiên Việt. Việt Khôi được gọi là quý nhân. Thiên Khôi Thiên Việt định vị cho bất cứ sao nào đi cùng một vị trí đứng đầu, tốp đầu. Khôi Việt khiến tính chất của các sao trở nên nổi bật, bởi đây là cặp sao có tính chọn lọc, kết tụ tinh hoa. Trong cuộc thi, ắt phải chọn lọc mới tìm ra thủ khoa, hoa khôi…Ngôi vị đứng đầu phải trải qua bao nhiêu tuyển lựa. Khôi Việt là ngôi cao, ngôi nổi bật, phù hợp với Thiên Lương là cây cao, người già, người thầy, phù hợp với tính chọn lọc khắt khe từ khi là cái mầm non vươn lên tranh đấu để thành đại thụ. Khi thành cây đại thụ rồi, đứng cạnh những cây khác, Thiên Lương Khôi Việt sẽ nổi bật hơn.

Khôi Việt được gọi là quý, xét người thì là quý nhân, xét vật thì là vật quý. Đồ quý thì thường hiếm, người quý thường chẳng có nhiều. Thiên Lương Khôi Việt là cái cây cao quý, người thầy đáng quý. Của quý hiếm thường được ưa chuộng. Khi ưa chuộng thì săn lùng tìm cách có được, dưới hình thức này hay hình thức khác. Nếu có Không Kiếp hội họp, tất sẽ vì lộ ra tính quý hiếm đó mà gặp họa, vươn lên vị trí cao thì bị vùi dập. Nếu thấy Thiên Hình, nguy cơ Thiên Hình bị Khôi Việt khuếch trương từ con dao thành đại đao cưa máy, hình luật lai xâm, đâm chém cưa cắt cây đại thụ Thiên Lương.

Thiên Lương ưa Lộc Tồn, củng cố vị trí chính vị và bền vững, biết tĩnh lặng trong gió bão, không tranh đoạt như Kình Dương, chẳng nhún nhường quá như Đà La. Khi Lương ngộ Tồn đồng cung, ắt Phối cung có sao Cự Môn ngộ Thanh Long hoặc Phục Binh. Hỉ khí của Thanh Long mang đến sự vui tươi trong lành trong ngôn từ miệng lưỡi của Cự Môn, hoặc sao Phục Binh khiến Cự Môn giàu sắc thái phục vụ, phục tùng, biết thân phận của Binh mà gắn mình với Tướng Quân.

Thiên Lương gặp Lộc Tồn đồng cung, cung Tử Tức Tham Lang (Thất Sát Phá Quân tam hợp) tất gặp sao Hao, giúp bộ sao này từ hung cải dần sang lương thiện (với điều kiện không gặp thêm Hỏa Linh Không Kiếp).

Thiên Lương ngộ Lộc Tồn, cũng tránh cho Thái Âm không gặp Kình Đà. Bởi Dương Đà Nhật Nguyệt đa khắc thân, tránh đi ngộ cảnh xung khắc lục thân của Thiên Lương.

Thiên Lương ưa gặp Thái Tuế, củng cố cho sự chính danh. Danh chính thì ngôn thuận, nên tam hợp Thái Tuế thường lợi về lập trường lý lẽ. Làm thầy mà không chính danh, người già mà không hiểu lý lẽ, ắt khó tồn tại lâu, hoặc nhân gian chê cười.

Thiên Lương gặp Thái Tuế, tránh cho Thiên Lương gặp Thiên Mã. Bởi cổ nhân nói “Mệnh ngộ Mã Lương túng du vô yếm”, tức Thiên Lương gặp Thiên Mã thường ăn chơi không biết chán.

Thiên Lương cũng ưa gặp Đào Hồng, mang sắc thái vui vẻ và may mắn, cũng giảm bớt tính hình khắc cô độc của Thiên Lương, đồng thời Đào Hồng giúp cho Thái Âm tam hợp thêm đẹp đẽ. Tuy vậy, Thái Âm Đào Hồng dễ sinh dâm tính cao, nếu như hội họp thêm các sao dâm tính dễ phá đi tính đoan chính của tổ hợp này.

Thiên Lương ở Dần Thân gặp được Thiên Đồng, cổ nhân nói “Đồng Lương tối hỉ Dần Thân hội”, vừa hưởng “Phúc khí” của Thiên Đồng, vừa hưởng “Ấm khí” của Thiên Lương, lại được Thiên Cơ và Thái Âm hội họp đủ bộ Cơ Nguyệt Đồng Lương.

Thiên Lương ở cung Mão, đồng cung với Thái Dương thành cách Nhật Xuất Lôi Môn, mặt trời mọc lên nơi cửa sấm. Nếu như lại được Lộc Tồn Văn Xương cùng tới hội, tất rực rỡ thành danh. Dương Lương Xương Lộc lô truyền đệ nhất danh.

Thiên Lương ở cung Thìn Tuất, đồng cung với Thiên Cơ thành Cơ Lương Thìn Tuất, mưu cơ quyền biến, hội cùng Thiên Đồng Thái Âm nơi cung Tý Ngọ, thành cách Cơ Nguyệt Đồng Lương. Khi biên chế vào chính trường, thì lợi về “thiện đàm binh”, giỏi về mưu kế chiến thuật. Khi thoái ẩn hoặc ở không ra làm quan, thường liên quan đến thuật (sao Thiên Cơ = số, toán, thuật…) thường dễ thành tăng đạo, thuật sỹ.

Thiên Lương khi lạc vào Tỵ Hợi cung, cổ nhân nói “nam lãng đãng nữ đa dâm”, hoặc như : “Kể chi những cách hư hèn. Nguyệt Thìn, Lương Tỵ, Hợi viên đó mà” cuộc đời thường thiếu đi sự an định hơn khi ở các cung khác. Thiên Đồng bị đẩy ra xa nơi cung Thiên Di, Thái Âm Thái Dương tranh huy nơi Sửu Mùi, đẩy Thiên Lương Tỵ Hợi vào nhiều thế bất lợi. Tuy nhiên khi được cát tinh hội họp cát hóa, cuộc đời cũng có nhiều thành tựu. Chẳng thể chỉ căn cứ vào phú viết, mà kết luận vội vàng là dâm bôn lãng đãng. Lợi thế của cách này là cung Phối Cự Môn Thiên Cơ đắc địa ở Mão Dậu.

Thiên Lương cư Tý Ngọ cung tuy được đánh giá là hay, vì tài năng và danh vọng lớn, Cơ Âm cư Tài Bạch cũng được kể là tốt đẹp. Nhưng thời của Thiên Lương Tý Ngọ lại trong cảnh Tử Vi ngồi cùng Tham Lang tại Mão Dậu, triều cương rối ren nên Thiên Lương được đưa lên vị trí quan trọng để giúp vua chấn chỉnh triều đình. Thái Âm Thái Dương bị đẩy khỏi nhau ở thế không nhìn thấy nhau, chỉ có thể gặp nhau khi có hiệu triệu của Thiên Phủ (lúc này Thiên Phủ nằm giữa Thái Âm và Thái Dương). Phụ Mẫu cung Liêm Sát cư Sửu Mùi, nếu phạm hình sát hoặc các sao cô độc dễ đưa đến bố mẹ sinh ly hoặc tử biệt, hoặc một người thường xuyên đi xa. Phối cung Cự Môn lạc vào Thiên La Địa Võng, khiến quan hệ Cự Lương khó lòng tốt đẹp.

Thiên Lương Tý Ngọ, Nô cung Vũ Khúc Phá Quân phần nhiều là loạn lạc rối ren, chẳng thể gắn bó lâu dài, bạn bè và đàn em chỉ như những mảng chắp vá tạm thời. Ở thế này, tài năng với ngôi cao uy quyền nhưng gần như cô lập. Hậu duệ, cung Tử Tức chứa Tử Vi Tham Lang dễ rơi vào ăn chơi sa sút. Thiên Lương Tý Ngọ có tài mà lại được thụ ấm, đôi khi khiến Thiên Đồng cư Quan Lộc trở nên lười biếng ỷ lại, thiếu đi lực kích phát vươn lên. Vì tính Thiên Đồng ưa hưởng thụ, hưởng phúc.

Thiên Lương cư Sửu Mùi, Đế Tinh Tử Vi bị đẩy vào cung Tật khiến cuộc đời khó lòng có địa vị cao, hai bên có Liêm Trinh Thất Sát chia nhau kìm kẹp, khiến tao ngộ trong cuộc đời với bố mẹ và anh em trở nên không toàn vẹn, áp lực từ hai cung này quá lớn cho một ngôi sao lành tính như Thiên Lương. Cự Môn ám tính ở cung phối ngẫu mà Thái Dương ở quá xa không hóa nổi ám tính, chỉ còn chờ Tử Tức cung Tham Lang đắc lực ở Thìn Tuất và cơ hội lớn ở Điền cung Vũ Khúc sáng sủa đúng nơi. Cách này đa phần chủ về phú, với Thái Âm chủ điền tài đóng ở Tài cung, Thái Dương chủ quan Lộc đóng đúng Quan Lộc cung, Vũ Khúc chủ điền tài đóng ở Điền cung, Thiên Đồng chủ Phúc đóng ở Phúc cung, đều gần như đắc vị. Nhưng càng giàu có càng áp lực và cô độc, bởi thế ép cung của Liêm Sát hai bên. Tử Phủ đóng cung Ách khiến tai ách càng nhiều và trầm trọng.
Bài viết chỉ tản mạn những khái quát nhất về Thiên Lương. Sự giao hội của Thiên Lương với các phụ tinh khác cho ra vô vàn hình thái riêng biệt, thật khó để viết ra cho tường tận.
Được cảm ơn bởi: Tunu, Hungternopil, cự nhật không kiếp, chân thật, miy.lee, rock_h
Đầu trang

Hình đại diện của thành viên
ThamLangV
Tứ đẳng
Tứ đẳng
Bài viết: 975
Tham gia: 23:09, 18/12/17

Re: Sao Thiên Lương – cây cao bóng cả

Gửi bài gửi bởi ThamLangV »

Bài viết của bác hay quá ạ
Nhưng tiếc là chưa bàn hết Thiên Lương khi ở câc cung khác. Ví như Điền dưới đây có Thiên Lương Thái Tuế, vậy có được xem là được thừa tự đất cát ko a?
Em cảm ơn bác rất nhiều ạ
Hình ảnh
Đầu trang

TuKyLan
Ngũ đẳng
Ngũ đẳng
Bài viết: 1196
Tham gia: 20:31, 05/06/17

Re: Sao Thiên Lương – cây cao bóng cả

Gửi bài gửi bởi TuKyLan »

ThamLangV đã viết: 11:07, 24/06/19 Bài viết của bác hay quá ạ
Nhưng tiếc là chưa bàn hết Thiên Lương khi ở câc cung khác. Ví như Điền dưới đây có Thiên Lương Thái Tuế, vậy có được xem là được thừa tự đất cát ko a?
Em cảm ơn bác rất nhiều ạ
Hình ảnh
Tuế ngộ Không Kiếp suy vi. Nếu có thừa kế, sợ là xung đột không nhỏ với anh chị em.

Tử Kỳ Lân.
Đầu trang

Hình đại diện của thành viên
ThamLangV
Tứ đẳng
Tứ đẳng
Bài viết: 975
Tham gia: 23:09, 18/12/17

Re: Sao Thiên Lương – cây cao bóng cả

Gửi bài gửi bởi ThamLangV »

TuKyLan đã viết: 11:15, 24/06/19
ThamLangV đã viết: 11:07, 24/06/19 Bài viết của bác hay quá ạ
Nhưng tiếc là chưa bàn hết Thiên Lương khi ở câc cung khác. Ví như Điền dưới đây có Thiên Lương Thái Tuế, vậy có được xem là được thừa tự đất cát ko a?
Em cảm ơn bác rất nhiều ạ
Hình ảnh
Tuế ngộ Không Kiếp suy vi. Nếu có thừa kế, sợ là xung đột không nhỏ với anh chị em.

Tử Kỳ Lân.
Vậy số em có khả năng được sở hữu nhà riêng ko ạ, hay là cả đời đi ở trọ ạ?
Đầu trang

TuKyLan
Ngũ đẳng
Ngũ đẳng
Bài viết: 1196
Tham gia: 20:31, 05/06/17

Re: Sao Thiên Lương – cây cao bóng cả

Gửi bài gửi bởi TuKyLan »

ThamLangV đã viết: 12:10, 24/06/19
TuKyLan đã viết: 11:15, 24/06/19
ThamLangV đã viết: 11:07, 24/06/19 Bài viết của bác hay quá ạ
Nhưng tiếc là chưa bàn hết Thiên Lương khi ở câc cung khác. Ví như Điền dưới đây có Thiên Lương Thái Tuế, vậy có được xem là được thừa tự đất cát ko a?
Em cảm ơn bác rất nhiều ạ
Hình ảnh
Tuế ngộ Không Kiếp suy vi. Nếu có thừa kế, sợ là xung đột không nhỏ với anh chị em.

Tử Kỳ Lân.
Vậy số em có khả năng được sở hữu nhà riêng ko ạ, hay là cả đời đi ở trọ ạ?
Tất nhiên là có khả năng đó. Đâu phải cứ được thừa kế mới là có nhà. chỉ là khi bàn đến mối quan hệ nhà đất và huynh đệ, ở đại vận cung Tý thì phức tạp.

Tử Kỳ Lân
Được cảm ơn bởi: ThamLangV
Đầu trang

thatsat275
Ngũ đẳng
Ngũ đẳng
Bài viết: 1739
Tham gia: 11:10, 15/08/16

Re: Sao Thiên Lương – cây cao bóng cả

Gửi bài gửi bởi thatsat275 »

TuKyLan đã viết: 10:10, 24/06/19 Sao Thiên Lương – cây cao bóng cả

Thiên Lương thuộc Dương Thổ, là sao thuộc Nam Đẩu. Cổ nhân gọi Thiên Lương là “Ấm” tinh (Hóa khí là “Ấm”), luôn tam hợp với sao Thái Âm, nhị hợp với sao Liêm Trinh. Thiên Lương quản về tuổi thọ, cũng là sao chủ về sự thụ ấm (tức được thừa hưởng di sản tiền nhân để lại). Sao này chủ quản cung Phụ Mẫu.

Sách vở bàn về sao Thiên Lương cũng đã nhiều, nay ta thử nhìn Thiên Lương dưới một vài hình tượng trong cuộc sống. Tiêu đề của bài tản mạn này, coi sao Thiên Lương là cây cao bóng cả, là lấy ý tưởng từ tính chất của sao Thiên Lương đem triển khai ra, ngõ hầu đưa ra một vài kiến giải theo cách “dân học”, gần gũi hơn với cuộc sống thường nhật.
Tượng của Thiên Lương, là một người thầy, người già, một cái cây cao lớn dạng cổ thụ, là mẫu người quang minh chính trực và nghiêm khắc. Tính của Thiên Lương là lành, có tính che chở người khác, lấy của mình đem cho người khác, nên thường hay chịu thiệt thòi.
Thiên Lương làm chủ cung Phụ Mẫu, phụ mẫu luôn có tính che chở bao dung cho con cái. Phụ Mẫu thường thiệt thòi vì hi sinh cho con.
Thiên Lương luôn tam hợp với Thái Âm, tính hi sinh che chở âm thầm sinh ra một phần vì đức của Thái Âm – người mẹ. Cho nên Phúc Đức tại Mẫu, phải chăng do đức của Thái Âm luôn âm thầm hỗ trợ, hi sinh thầm lặng?
Lời hát ru trong nôi, không đến từ người cha, mà đến từ lời ru trìu mến yêu thương của Thái Âm (âm thanh của mẹ).
Thái Âm thuộc ban đêm, Thiên Lương Thái Âm có phải là tiếng ru mát lành hằng đêm?
Thiên Lương có tính chở che, phải chăng là sự chở che của Thái Âm làm ngọn nguồn từ nhỏ. Một cái cây đại thụ cũng vẫn phải trưởng thành từ mầm non thơ dại yếu ớt, nếu không được người mẹ Thái Âm dung dưỡng bồi đắp, liệu có nên một ngày trở thành đại thụ?
Thiên Lương là người thầy, trước khi trở thành thầy, phải chăng đã thừa hưởng sự giáo dục của Thái Âm từ nhỏ? Cô giáo như mẹ hiền có phải là cặp quan hệ Thiên Lương (giáo) + Thái Âm (mẹ)?
Ngôi Thái Dương có tính phát quang, dương tán âm tụ, người cha Thái Dương thường đi xa ( nên Thái Dương chỉ gặp Cự Môn mà chẳng gặp Thái Âm?), việc nuôi dưỡng vào giáo dục phần nhiều do người mẹ nên cái đức dưỡng của Thái Âm và dục (giáo) của Thiên Lương luôn tam hợp với nhau. Để rồi, ta đổ hết lên đầu Thái Âm là “con hư tại mẹ, cháu hư tại bà?”
Thiên Lương trở thành người thầy, nhờ đức dày và ảnh hưởng lâu dài của Thái Âm, nên cái đức của người thầy, có dáng dấp của người mẹ. Ví như nói cô giáo như mẹ hiền với nghề giáo, hay Lương y như từ mẫu với nghề y!
Khi ngôi Thái Âm không sáng, hoặc bị ám tinh, hung sát xâm phá, có nôi dung dưỡng, cái gốc rễ của Thiên Lương đã không lành, liệu Thiên Lương có còn là người giáo tốt, lương y? Bạo hành trường học, thầy thuốc dởm sinh ra, phải chăng do gốc Thái Âm bị phá, đã thiếu đi cái đức dung dưỡng về nhân tâm từ trong nôi?
Thiên Lương là thầy, hẳn nhiên đem kiến thức truyền tải đi cho bao thế hệ. Tính của Thiên Lương là cho đi.
Đã là thầy, dù y hay giáo, dù bao dung đến mấy, vẫn thể hiện tính nghiêm khắc. Trò chẳng thể nên người nếu thầy không nghiêm. Bệnh nhân chẳng thể kiên trì chữa bệnh, nếu không có những quy định nghiêm ngặt trong chế độ và phác đồ điều trị. Do đó tính của Thiên Lương hà khắc. Tính này được hỗ trợ âm thầm từ Liêm Trinh nhị hợp, một ngôi sao kỷ luật, có tính theo dõi, quản thúc, thậm chí cầm tù. Tính cầm tù của Liêm Trinh trong quan hệ nhị hợp với Thiên Lương, bắt đầu bằng sự tự nghiêm khắc với chính mình, tự cầm tù mình trong quy tắc, trong luật và lệ.
Thiên Lương là cái cây cao, là đại thụ. Bóng của Thiên Lương tỏa ra rộng rãi, che nắng che mưa, hứng chịu mọi phong ba bão táp. Hiển nhiên, bao nhiêu người qua đường được hưởng bóng mát của Thiên Lương. Cho nên gọi là “Ấm”. Đó là tính che chở.
Tính che của Thiên Lương, chỉ che một phần, như một sự tá túc tạm thời mà ai gặp mưa nắng gió bão cũng có thể tạm thời ngồi dưới bóng cây, đói thì có thể hái quả mà ăn cho qua cơn bĩ cực. Điều này khác với tính của Thiên Phủ, cũng là sự che chở của người già, bề trên, phần nhiều có tính bưng bít, bao che, kín cả trên lẫn dưới và cả xung quanh.
Thiên Lương là cây cao, tự nhiên sinh ra tính cô độc và phần nào cao ngạo. Bởi từ trên ngọn cao của cây đại thụ nhìn xuống, như một kẻ kiêu hãnh từ trên cao nhìn xuống. Do đó Thiên Lương có khi biểu hiện là tính trịch thượng, coi người khác luôn thấp cơ hơn mình. Cũng phải thôi, để lên tới cấp đại thụ, đã trải qua bao nhiêu dấu vết của thời gian, thiên tai lũ lụt hạn hán, sự chen lấn của bao nhiêu cây khác, đắng cay đã nhiều có gì chưa nếm, sao tránh khỏi cách ngạo nghễ cười nhân gian? Đã lên cao sao tránh khỏi cô độc?
Đã vươn lên cao, tính cạnh tranh sẽ rất lớn, mưa nắng đều đến mình đầu tiên. Cho nên Thiên Lương tuy được coi là sao hóa tai giải ách, cứu giải tai họa, nhưng kỳ thật cuộc đời của Thiên Lương nhiều tai họa hơn người khác. Cũng vì vượt qua nhiều tai ách để vươn lên, cho nên cái mà Thiên Lương cho người khác là kiến thức và kinh nghiệm, chỉ cho người khác cách để vượt qua khó khăn. Để vươn lên khẳng định mình là đại thụ, ắt có là tài năng và sự khéo giỏi.
Thiên Lương là cây cao, đã cao sừng sững thì ai cũng thấy, cho nên tính của Thiên Lương là quang minh, ưa bộc lộ. Dù có không tự bộc lộ, thì rồi chưa đánh đã khai. Cây đã cao thì giấu sao được!
Phàm là cái gì vượt lên cao, trên không trung dễ bị phát hiện. Dù là tài năng cao, địa vị cao, độ giàu có cao…thì cũng hay bị người ta nhòm ngó. Nhị hợp với Thiên Lương luôn là sao Liêm Trinh chủ về sự theo dõi và quản thúc và công chính. Hễ cao mà không chính thì bị Liêm Trinh quản thúc và bỏ tù, bởi tù ngục cũng là chủ quản của sao Liêm Trinh. Cái may của Thiên Lương, là luôn có sự quản thúc của Liêm Trinh để luôn giữ cho được tính quang minh, nhưng cái dở của Thiên Lương, cũng chính là điểm đó. Khi Liêm Trinh nhị hợp, nghĩa là luôn có lực lượng ám muội rình mò từ các phía. Liêm Trinh luôn được hỗ trợ bởi Tử Vi và Vũ Khúc, một Tử Vi có địa vị cao và thế lực, một Vũ Khúc đa tài năng và thủ đoạn. Giả như mối quan hệ Lương Liêm là tốt đẹp, nghĩa là Thiên Lương gặp may, nếu như ngược lại, thì họa vô đơn chí. Nói họa vô đơn chí, là vì Thiên Lương sừng sững ở ngoài sáng là thế lộ, Liêm – Vũ - Tử luôn kín đáo bí mật. Kẻ ở ngoài sáng, tránh sao được mũi tên từ trong tối?
Tính của Thiên Lương là giáo điều, mô phạm. Từ đó nơi chịu trận của sự giáo điều, mô phạm này chính là cung Phối có Cự Môn. Người mệnh Thiên Lương, Phối cung luôn là sao Cự Môn. Tính của Cự Môn là ám, là hay cãi, là phản đối. Thiên Lương càng giáo điều, Cự Môn càng cãi mạnh, phản đối càng hăng. Tính ám của Cự Môn khiến người hôn phối hay nghi ngờ, đa nghi. Khi xung đột không giải quyết được, người hôn phối bỏ ra khỏi cửa Cự Môn (xa cách), Thiên Lương trở thành cô độc. Nếu ta hiểu theo chiều ngược lại, do tính của Phối cung Cự Môn lắm mồm hay cãi, lại hay nghi ngờ, mà tính Thiên Lương thì lại chắt lọc, kiệm lời, phải chăng vì thế mà khó bày tỏ, cho nên càng cô độc, đưa đến sự xa cách?
Trong ngôi nhà, cái cao nhất là nóc nhà. Thiên Lương tượng cho cái nóc, tầng mái. Thiên Lương còn là cái cột trụ chính. Ngôi Thiên Lương bị xâm phá, ắt cha mẹ gặp sự cố, trong nhà thì nóc, mái và tầng mái, cột trụ chính sẽ có vấn đề.
Còn lý do nào khiến Thiên Lương hà khắc cô độc nữa không? Có lẽ còn. Mệnh Thiên Lương, cung Phụ Mẫu luôn là sao Thất Sát. Một Phối cung, người hôn phối Cự Môn suốt ngày bắc loa tra tấn, cãi hăng tiết vịt. Một nhị hợp cung, Liêm Trinh luôn dò xét nghiêm nghị, quản thúc như quản tù, lúc nào có khuôn phép và luật lệ. Một Phụ Mẫu – Thất Sát cung luôn áp đặt gây áp lực, sao tránh được cô độc và hà khắc?
Mệnh Thiên Lương luôn có Phá Quân cư Nô Bộc. Tính của Phá Quân là phá tán và hao tán, chẳng được bền lâu. Cái cung Nô Bộc đó, đám học trò đó, đám gia nô đó, đám nhân viên đó, nó đến rồi đi, chẳng làm sao mà bền vững được. Cũng phải thôi, thầy giáo dạy hết chương trình rồi thì học trò lên cấp khác, thế hệ kế cận lại lên. Cho nên Phá Quân thay cũ đổi mới là phải rồi. Chứ không lẽ dạy mãi một đám học trò lưu ban bền vững!
Còn điều gì hay ho nữa không? Còn đấy, nhưng không phải chuyện hà khắc cô độc, mà là chuyện cha dạy học con đốt sách. Mệnh Thiên Lương, cung Tử Tức luôn là sao Tham Lang. Tham Lang là sao đệ nhất đào hoa, tính giỏi giao tế, tham vọng và ham giao lưu học hỏi, nhưng lại là hung tinh, dễ thành ăn chơi sa đọa. Vậy thì cha dạy học con đốt sách còn gì?
Nghe tiêu cực quá, một số người sẽ cười chê chẳng đúng đâu. Có đầy gia đình cha truyền con nối nghề đấy thôi. Ừ thì có ai phản đối đâu, cũng có những Tham Lang biết đặt tham vọng của mình đúng chỗ, khéo léo giao tiếp và tham mưu giỏi, thì lại bổ trợ cho cha mình. Một ngôi sao sẽ biểu hiện tính tính cực hay tiêu cực của nó thông qua môi trường nó sống. Vấn đề là xác minh xem nó đang thể hiện tính nào, vậy thôi.
Hết chưa đây? Thử nhìn một góc khác xem. Trời muốn trao cho ai sứ mệnh gì đó, ắt phải thử thách người ta đến cùng cực. Muốn thành cây đại thụ, ắt phải qua bão táp mưa sa. Muốn vươn lên làm tôi lương đống, làm mái nhà che chở, làm cột trụ chèo chống, đâu dễ? Vậy cái cây khi còn nhỏ, sức mạnh ở đâu để chống chọi? Có đấy, có sao Thiên Phủ ở Ách cung luôn che chở, có Thái Âm tam hợp chủ Điền Tài cung cấp dinh dưỡng, đất sống, tiền bạc…Đèn sách mờ mắt mới được làm thầy, làm quan, không có Thái Âm cung cấp tiền và nhà ở lấy đâu danh vọng? Không có Thiên Phủ che chắn tránh sao được người ta tới bẻ cây đào rễ? Thiên Phủ có tính “đa”, tức là nhiều. Cái lắm tai nhiều nạn của Thiên Lương biểu hiện nơi Ách cung Thiên Phủ. Tính chở che bao bọc cũng nơi Ách cung Thiên Phủ. Giả như ngôi Thiên Phủ bị xâm phạm bởi ác tinh, không vong, từ tai ách chuyển thành họa nạn bởi Phủ không che nổi. Hoặc như Thiên Lương không giữ được đức của mình, bị Liêm Trinh đem hình tới áp tải, nơi chịu trận phải chăng là Thiên Phủ - nhà tù kín bưng?
Leo cao ngã đau vốn là quy luật. Thái Âm là nơi cực âm, là nền nhà nơi thấp nhất, cũng là nơi được coi là Âm thế, Âm phủ. Thiên Lương là nóc nhà nơi cao nhất. Khi sự hàm dưỡng công phu không đủ, đức không được bồi đắp, ngã từ nóc Thiên Lương xuống nền Thái Âm là về luôn với Thái Âm..Phủ.
Người Thiên Lương, thường có nhiều cái duyên kỳ lạ với tâm linh. Phải chăng, ngôi sao tam hợp với nó, Thái Âm nói đến âm phần, chùa miếu? là âm thanh chuông chùa vang vọng trong tiền thức. Điều này thường đúng hơn khi có sao Hỏa Linh hội họp. Một phần do Hỏa Linh tượng cho hương hỏa và linh hồn, một phần vì Hỏa Linh phá đi sự yên bình của Âm Lương, khiến người ta đi tìm sự lý giải, bám víu trong tôn giáo? Hay Âm Linh là tiếng chuông thức tỉnh một kiếp nhân sinh, luôn dấy lên đâu đó để nhắc nhở sự tu dưỡng bồi đắp đạo đức?

Còn tiếp...
Em mệnh Sát Phá Tham nên cũng ít tìm hiểu sao Thiên Lương.Tuy nhiên các bài viết của bác TuKyLan rất hay,công phu,tâm huyết.Lâu lắm rồi bác mới quay lại diễn đàn.Em cảm ơn bác đã nhiều lần xem chi tiết lá số của em.Em chúc bác luôn dồi dào sức khỏe,gặp nhiều may mắn.
Đầu trang

TuKyLan
Ngũ đẳng
Ngũ đẳng
Bài viết: 1196
Tham gia: 20:31, 05/06/17

Re: Sao Thiên Lương – cây cao bóng cả

Gửi bài gửi bởi TuKyLan »

thatsat275 đã viết: 13:08, 24/06/19
TuKyLan đã viết: 10:10, 24/06/19
Em mệnh Sát Phá Tham nên cũng ít tìm hiểu sao Thiên Lương.Tuy nhiên các bài viết của bác TuKyLan rất hay,công phu,tâm huyết.Lâu lắm rồi bác mới quay lại diễn đàn.Em cảm ơn bác đã nhiều lần xem chi tiết lá số của em.Em chúc bác luôn dồi dào sức khỏe,gặp nhiều may mắn.
Cảm ơn Thatsat275,

Mệnh Thất Sát cư Ngọ tuổi Kỷ Mùi, cung Huynh Đệ là Thiên Lương ngộ Mã Đà Điếu Khách. Bài viết chung về Thiên Lương, khi mổ xẻ nó ở cung Huynh Đệ, Thatsat275 có sẵn lòng nghiệm lý về câu: "Mệnh ngộ Mã Lương túng du vô yếm", khi ứng vào Huynh Đệ, thì có anh chị em nào trong nhà rơi vào trường hợp mải chơi ít làm dẫn đến sa sút hành vi lương tâm đạo đức không?

Nếu câu hỏi nhạy cảm thì mong thatsat275 bỏ qua nhé.

Tử Kỳ Lân.
Đầu trang

Nguyennguyen01
Mới gia nhập
Mới gia nhập
Bài viết: 47
Tham gia: 23:39, 11/04/19

Re: Sao Thiên Lương – cây cao bóng cả

Gửi bài gửi bởi Nguyennguyen01 »

TuKyLan đã viết: 10:10, 24/06/19 Sao Thiên Lương – cây cao bóng cả

Thiên Lương thuộc Dương Thổ, là sao thuộc Nam Đẩu. Cổ nhân gọi Thiên Lương là “Ấm” tinh (Hóa khí là “Ấm”), luôn tam hợp với sao Thái Âm, nhị hợp với sao Liêm Trinh. Thiên Lương quản về tuổi thọ, cũng là sao chủ về sự thụ ấm (tức được thừa hưởng di sản tiền nhân để lại). Sao này chủ quản cung Phụ Mẫu.

Sách vở bàn về sao Thiên Lương cũng đã nhiều, nay ta thử nhìn Thiên Lương dưới một vài hình tượng trong cuộc sống. Tiêu đề của bài tản mạn này, coi sao Thiên Lương là cây cao bóng cả, là lấy ý tưởng từ tính chất của sao Thiên Lương đem triển khai ra, ngõ hầu đưa ra một vài kiến giải theo cách “dân học”, gần gũi hơn với cuộc sống thường nhật.
Tượng của Thiên Lương, là một người thầy, người già, một cái cây cao lớn dạng cổ thụ, là mẫu người quang minh chính trực và nghiêm khắc. Tính của Thiên Lương là lành, có tính che chở người khác, lấy của mình đem cho người khác, nên thường hay chịu thiệt thòi.
Thiên Lương làm chủ cung Phụ Mẫu, phụ mẫu luôn có tính che chở bao dung cho con cái. Phụ Mẫu thường thiệt thòi vì hi sinh cho con.
Thiên Lương luôn tam hợp với Thái Âm, tính hi sinh che chở âm thầm sinh ra một phần vì đức của Thái Âm – người mẹ. Cho nên Phúc Đức tại Mẫu, phải chăng do đức của Thái Âm luôn âm thầm hỗ trợ, hi sinh thầm lặng?
Lời hát ru trong nôi, không đến từ người cha, mà đến từ lời ru trìu mến yêu thương của Thái Âm (âm thanh của mẹ).
Thái Âm thuộc ban đêm, Thiên Lương Thái Âm có phải là tiếng ru mát lành hằng đêm?
Thiên Lương có tính chở che, phải chăng là sự chở che của Thái Âm làm ngọn nguồn từ nhỏ. Một cái cây đại thụ cũng vẫn phải trưởng thành từ mầm non thơ dại yếu ớt, nếu không được người mẹ Thái Âm dung dưỡng bồi đắp, liệu có nên một ngày trở thành đại thụ?
Thiên Lương là người thầy, trước khi trở thành thầy, phải chăng đã thừa hưởng sự giáo dục của Thái Âm từ nhỏ? Cô giáo như mẹ hiền có phải là cặp quan hệ Thiên Lương (giáo) + Thái Âm (mẹ)?
Ngôi Thái Dương có tính phát quang, dương tán âm tụ, người cha Thái Dương thường đi xa ( nên Thái Dương chỉ gặp Cự Môn mà chẳng gặp Thái Âm?), việc nuôi dưỡng vào giáo dục phần nhiều do người mẹ nên cái đức dưỡng của Thái Âm và dục (giáo) của Thiên Lương luôn tam hợp với nhau. Để rồi, ta đổ hết lên đầu Thái Âm là “con hư tại mẹ, cháu hư tại bà?”
Thiên Lương trở thành người thầy, nhờ đức dày và ảnh hưởng lâu dài của Thái Âm, nên cái đức của người thầy, có dáng dấp của người mẹ. Ví như nói cô giáo như mẹ hiền với nghề giáo, hay Lương y như từ mẫu với nghề y!
Khi ngôi Thái Âm không sáng, hoặc bị ám tinh, hung sát xâm phá, có nôi dung dưỡng, cái gốc rễ của Thiên Lương đã không lành, liệu Thiên Lương có còn là người giáo tốt, lương y? Bạo hành trường học, thầy thuốc dởm sinh ra, phải chăng do gốc Thái Âm bị phá, đã thiếu đi cái đức dung dưỡng về nhân tâm từ trong nôi?
Thiên Lương là thầy, hẳn nhiên đem kiến thức truyền tải đi cho bao thế hệ. Tính của Thiên Lương là cho đi.
Đã là thầy, dù y hay giáo, dù bao dung đến mấy, vẫn thể hiện tính nghiêm khắc. Trò chẳng thể nên người nếu thầy không nghiêm. Bệnh nhân chẳng thể kiên trì chữa bệnh, nếu không có những quy định nghiêm ngặt trong chế độ và phác đồ điều trị. Do đó tính của Thiên Lương hà khắc. Tính này được hỗ trợ âm thầm từ Liêm Trinh nhị hợp, một ngôi sao kỷ luật, có tính theo dõi, quản thúc, thậm chí cầm tù. Tính cầm tù của Liêm Trinh trong quan hệ nhị hợp với Thiên Lương, bắt đầu bằng sự tự nghiêm khắc với chính mình, tự cầm tù mình trong quy tắc, trong luật và lệ.
Thiên Lương là cái cây cao, là đại thụ. Bóng của Thiên Lương tỏa ra rộng rãi, che nắng che mưa, hứng chịu mọi phong ba bão táp. Hiển nhiên, bao nhiêu người qua đường được hưởng bóng mát của Thiên Lương. Cho nên gọi là “Ấm”. Đó là tính che chở.
Tính che của Thiên Lương, chỉ che một phần, như một sự tá túc tạm thời mà ai gặp mưa nắng gió bão cũng có thể tạm thời ngồi dưới bóng cây, đói thì có thể hái quả mà ăn cho qua cơn bĩ cực. Điều này khác với tính của Thiên Phủ, cũng là sự che chở của người già, bề trên, phần nhiều có tính bưng bít, bao che, kín cả trên lẫn dưới và cả xung quanh.
Thiên Lương là cây cao, tự nhiên sinh ra tính cô độc và phần nào cao ngạo. Bởi từ trên ngọn cao của cây đại thụ nhìn xuống, như một kẻ kiêu hãnh từ trên cao nhìn xuống. Do đó Thiên Lương có khi biểu hiện là tính trịch thượng, coi người khác luôn thấp cơ hơn mình. Cũng phải thôi, để lên tới cấp đại thụ, đã trải qua bao nhiêu dấu vết của thời gian, thiên tai lũ lụt hạn hán, sự chen lấn của bao nhiêu cây khác, đắng cay đã nhiều có gì chưa nếm, sao tránh khỏi cách ngạo nghễ cười nhân gian? Đã lên cao sao tránh khỏi cô độc?
Đã vươn lên cao, tính cạnh tranh sẽ rất lớn, mưa nắng đều đến mình đầu tiên. Cho nên Thiên Lương tuy được coi là sao hóa tai giải ách, cứu giải tai họa, nhưng kỳ thật cuộc đời của Thiên Lương nhiều tai họa hơn người khác. Cũng vì vượt qua nhiều tai ách để vươn lên, cho nên cái mà Thiên Lương cho người khác là kiến thức và kinh nghiệm, chỉ cho người khác cách để vượt qua khó khăn. Để vươn lên khẳng định mình là đại thụ, ắt có là tài năng và sự khéo giỏi.
Thiên Lương là cây cao, đã cao sừng sững thì ai cũng thấy, cho nên tính của Thiên Lương là quang minh, ưa bộc lộ. Dù có không tự bộc lộ, thì rồi chưa đánh đã khai. Cây đã cao thì giấu sao được!
Phàm là cái gì vượt lên cao, trên không trung dễ bị phát hiện. Dù là tài năng cao, địa vị cao, độ giàu có cao…thì cũng hay bị người ta nhòm ngó. Nhị hợp với Thiên Lương luôn là sao Liêm Trinh chủ về sự theo dõi và quản thúc và công chính. Hễ cao mà không chính thì bị Liêm Trinh quản thúc và bỏ tù, bởi tù ngục cũng là chủ quản của sao Liêm Trinh. Cái may của Thiên Lương, là luôn có sự quản thúc của Liêm Trinh để luôn giữ cho được tính quang minh, nhưng cái dở của Thiên Lương, cũng chính là điểm đó. Khi Liêm Trinh nhị hợp, nghĩa là luôn có lực lượng ám muội rình mò từ các phía. Liêm Trinh luôn được hỗ trợ bởi Tử Vi và Vũ Khúc, một Tử Vi có địa vị cao và thế lực, một Vũ Khúc đa tài năng và thủ đoạn. Giả như mối quan hệ Lương Liêm là tốt đẹp, nghĩa là Thiên Lương gặp may, nếu như ngược lại, thì họa vô đơn chí. Nói họa vô đơn chí, là vì Thiên Lương sừng sững ở ngoài sáng là thế lộ, Liêm – Vũ - Tử luôn kín đáo bí mật. Kẻ ở ngoài sáng, tránh sao được mũi tên từ trong tối?
Tính của Thiên Lương là giáo điều, mô phạm. Từ đó nơi chịu trận của sự giáo điều, mô phạm này chính là cung Phối có Cự Môn. Người mệnh Thiên Lương, Phối cung luôn là sao Cự Môn. Tính của Cự Môn là ám, là hay cãi, là phản đối. Thiên Lương càng giáo điều, Cự Môn càng cãi mạnh, phản đối càng hăng. Tính ám của Cự Môn khiến người hôn phối hay nghi ngờ, đa nghi. Khi xung đột không giải quyết được, người hôn phối bỏ ra khỏi cửa Cự Môn (xa cách), Thiên Lương trở thành cô độc. Nếu ta hiểu theo chiều ngược lại, do tính của Phối cung Cự Môn lắm mồm hay cãi, lại hay nghi ngờ, mà tính Thiên Lương thì lại chắt lọc, kiệm lời, phải chăng vì thế mà khó bày tỏ, cho nên càng cô độc, đưa đến sự xa cách?
Trong ngôi nhà, cái cao nhất là nóc nhà. Thiên Lương tượng cho cái nóc, tầng mái. Thiên Lương còn là cái cột trụ chính. Ngôi Thiên Lương bị xâm phá, ắt cha mẹ gặp sự cố, trong nhà thì nóc, mái và tầng mái, cột trụ chính sẽ có vấn đề.
Còn lý do nào khiến Thiên Lương hà khắc cô độc nữa không? Có lẽ còn. Mệnh Thiên Lương, cung Phụ Mẫu luôn là sao Thất Sát. Một Phối cung, người hôn phối Cự Môn suốt ngày bắc loa tra tấn, cãi hăng tiết vịt. Một nhị hợp cung, Liêm Trinh luôn dò xét nghiêm nghị, quản thúc như quản tù, lúc nào có khuôn phép và luật lệ. Một Phụ Mẫu – Thất Sát cung luôn áp đặt gây áp lực, sao tránh được cô độc và hà khắc?
Mệnh Thiên Lương luôn có Phá Quân cư Nô Bộc. Tính của Phá Quân là phá tán và hao tán, chẳng được bền lâu. Cái cung Nô Bộc đó, đám học trò đó, đám gia nô đó, đám nhân viên đó, nó đến rồi đi, chẳng làm sao mà bền vững được. Cũng phải thôi, thầy giáo dạy hết chương trình rồi thì học trò lên cấp khác, thế hệ kế cận lại lên. Cho nên Phá Quân thay cũ đổi mới là phải rồi. Chứ không lẽ dạy mãi một đám học trò lưu ban bền vững!
Còn điều gì hay ho nữa không? Còn đấy, nhưng không phải chuyện hà khắc cô độc, mà là chuyện cha dạy học con đốt sách. Mệnh Thiên Lương, cung Tử Tức luôn là sao Tham Lang. Tham Lang là sao đệ nhất đào hoa, tính giỏi giao tế, tham vọng và ham giao lưu học hỏi, nhưng lại là hung tinh, dễ thành ăn chơi sa đọa. Vậy thì cha dạy học con đốt sách còn gì?
Nghe tiêu cực quá, một số người sẽ cười chê chẳng đúng đâu. Có đầy gia đình cha truyền con nối nghề đấy thôi. Ừ thì có ai phản đối đâu, cũng có những Tham Lang biết đặt tham vọng của mình đúng chỗ, khéo léo giao tiếp và tham mưu giỏi, thì lại bổ trợ cho cha mình. Một ngôi sao sẽ biểu hiện tính tính cực hay tiêu cực của nó thông qua môi trường nó sống. Vấn đề là xác minh xem nó đang thể hiện tính nào, vậy thôi.
Hết chưa đây? Thử nhìn một góc khác xem. Trời muốn trao cho ai sứ mệnh gì đó, ắt phải thử thách người ta đến cùng cực. Muốn thành cây đại thụ, ắt phải qua bão táp mưa sa. Muốn vươn lên làm tôi lương đống, làm mái nhà che chở, làm cột trụ chèo chống, đâu dễ? Vậy cái cây khi còn nhỏ, sức mạnh ở đâu để chống chọi? Có đấy, có sao Thiên Phủ ở Ách cung luôn che chở, có Thái Âm tam hợp chủ Điền Tài cung cấp dinh dưỡng, đất sống, tiền bạc…Đèn sách mờ mắt mới được làm thầy, làm quan, không có Thái Âm cung cấp tiền và nhà ở lấy đâu danh vọng? Không có Thiên Phủ che chắn tránh sao được người ta tới bẻ cây đào rễ? Thiên Phủ có tính “đa”, tức là nhiều. Cái lắm tai nhiều nạn của Thiên Lương biểu hiện nơi Ách cung Thiên Phủ. Tính chở che bao bọc cũng nơi Ách cung Thiên Phủ. Giả như ngôi Thiên Phủ bị xâm phạm bởi ác tinh, không vong, từ tai ách chuyển thành họa nạn bởi Phủ không che nổi. Hoặc như Thiên Lương không giữ được đức của mình, bị Liêm Trinh đem hình tới áp tải, nơi chịu trận phải chăng là Thiên Phủ - nhà tù kín bưng?
Leo cao ngã đau vốn là quy luật. Thái Âm là nơi cực âm, là nền nhà nơi thấp nhất, cũng là nơi được coi là Âm thế, Âm phủ. Thiên Lương là nóc nhà nơi cao nhất. Khi sự hàm dưỡng công phu không đủ, đức không được bồi đắp, ngã từ nóc Thiên Lương xuống nền Thái Âm là về luôn với Thái Âm..Phủ.
Người Thiên Lương, thường có nhiều cái duyên kỳ lạ với tâm linh. Phải chăng, ngôi sao tam hợp với nó, Thái Âm nói đến âm phần, chùa miếu? là âm thanh chuông chùa vang vọng trong tiền thức. Điều này thường đúng hơn khi có sao Hỏa Linh hội họp. Một phần do Hỏa Linh tượng cho hương hỏa và linh hồn, một phần vì Hỏa Linh phá đi sự yên bình của Âm Lương, khiến người ta đi tìm sự lý giải, bám víu trong tôn giáo? Hay Âm Linh là tiếng chuông thức tỉnh một kiếp nhân sinh, luôn dấy lên đâu đó để nhắc nhở sự tu dưỡng bồi đắp đạo đức?

Còn tiếp...
Bác tukylan cho cháu hỏi với ,như lá số của cháu dương lương tại mão, có tam minh, hóa lộc, và tả hữu, hóa khoa hội về mà cháu cảm thấy từ lúc ra trường đi làm tới nay cũng đã 30 tuổi, cháu cảm thấy cv vẫn còn chưa ổn định, sự nghiệp vẫn chưa gọi là có thành tựu gì, mẹ cháu đi xem bói thì ntar nói phải lấy vk mới bđ có sự nghiệp , sau này cũng gọi là khá giả, mà cháu thấy cung thê của cháu xấu quá, mà vk sắp cưới của cháu. Đúng là có nóng tính như lửa lại trẻ con, như lá số có thể hiện ,mong bác xem Qua giúp cháu
Đầu trang

thatsat275
Ngũ đẳng
Ngũ đẳng
Bài viết: 1739
Tham gia: 11:10, 15/08/16

Re: Sao Thiên Lương – cây cao bóng cả

Gửi bài gửi bởi thatsat275 »

TuKyLan đã viết: 13:17, 24/06/19
thatsat275 đã viết: 13:08, 24/06/19
TuKyLan đã viết: 10:10, 24/06/19
Em mệnh Sát Phá Tham nên cũng ít tìm hiểu sao Thiên Lương.Tuy nhiên các bài viết của bác TuKyLan rất hay,công phu,tâm huyết.Lâu lắm rồi bác mới quay lại diễn đàn.Em cảm ơn bác đã nhiều lần xem chi tiết lá số của em.Em chúc bác luôn dồi dào sức khỏe,gặp nhiều may mắn.
Cảm ơn Thatsat275,

Mệnh Thất Sát cư Ngọ tuổi Kỷ Mùi, cung Huynh Đệ là Thiên Lương ngộ Mã Đà Điếu Khách. Bài viết chung về Thiên Lương, khi mổ xẻ nó ở cung Huynh Đệ, Thatsat275 có sẵn lòng nghiệm lý về câu: "Mệnh ngộ Mã Lương túng du vô yếm", khi ứng vào Huynh Đệ, thì có anh chị em nào trong nhà rơi vào trường hợp mải chơi ít làm dẫn đến sa sút hành vi lương tâm đạo đức không?

Nếu câu hỏi nhạy cảm thì mong thatsat275 bỏ qua nhé.

Tử Kỳ Lân.
Cung huynh đệ của em ở Tỵ có Mã Lương nhưng lại có Hóa Khoa là cát tinh đồng cung,lại có Nhật nguyệt đồng cung ở Sửu sáng sủa do gặp Tuần hội chiếu và cung Nô có không kiếp miếu xung chiếu,có lẽ vì thế mà em nhận thấy các anh chị của em đa phần đều có chí tiến thủ,trách nhiệm với gia đình,sống không an phận,bên vợ thì có người anh ruột của vợ gần 50 tuổi nhưng sống ăn chơi,lười biếng,nghề nghiệp thất thường,nợ nần nhiều,hay bồ bịch trai gái,sống vô trách nhiệm với vợ con.
Đầu trang

Trả lời bài viết

Quay về “Luận giải Tử vi”