CỰ MÔN NHÀN ĐÀM

Các bài viết học thuật về tử vi
Đã khóa
tuetvnb
Thượng khách
Thượng khách
Bài viết: 1502
Tham gia: 12:44, 25/12/08

CỰ MÔN NHÀN ĐÀM

Gửi bài gửi bởi tuetvnb »

Cự môn, là sao thứ 2 trong Bắc đẩu thất tinh. Thuộc thủy (có thuyết cho rằng Thủy đới kim). Là sao thiên về Âm tính. Bởi thế, hóa khí của nó là Ám tinh (che ám). Nhập Thân Mệnh là Hung tinh, chủ về thị phi khẩu thiệt, chính vì vậy mà phú mới viết rằng “Cự môn định chủ thị phi”.

Nhưng phàm là chính tinh, thì kiểu gì cũng phải có uy lực, tức là cũng phải có mặt tốt. Một trong những cái tốt của Cự môn là lợi tài, lợi cho việc tranh đoạt, hoạt ngôn đa ngữ. Bởi Cự môn được coi là Thần chuyên trông coi về Phẩm chất của vạn vật. Tức là chuyên về nhận xét cái tốt, cái xấu của vạn vật. Cho nên mới gán cho nó cái tiếng “Thị Phi”. Cũng chính vì điểm này mà phát sinh nhiều quan điểm chưa được đánh giá đúng mức về Cự Môn.

Luận về Cự Môn thì có 2 tính chất đại biểu rất quan trọng đó là “Khẩu thiệt thị phi” và “Minh tranh ám đấu”.

Khẩu thiệt thị phi, tức là nói đến việc hay dính dấp vào chuyện miệng lưỡi – đúng sai, hay tiếp xúc, hay gặp phải những chuyện liên quan đến lời ăn tiếng nói, đến chuyện đúng sai của cuộc sống. Điều này cần phải hiểu cho đúng, vì không thể có định kiến cứ cho rằng “khẩu thiệt thị phi” là đặc tính không tốt! nhưng nên nhớ rằng cái gì cũng có mặt lợi mặt hại, ví thử như nếu làm những nghề về thương trường, về biện hộ, cần đến sự ăn nói linh hoạt, thì đôi khi sự biến báo ngôn ngữ của Cự Môn lại là một đặc tính quý giá.

Minh tranh ám đấu, tức là nói đến cái sự tranh giành quyết liệt ! điều này cũng không có gì là lạ, khi ngôn ngữ giảo hoạt, hùng biện, thì không dễ gì chịu lùi bước. Phàm đã là chuyện tranh cãi thì đương nhiên cần phải cọ sát đề giành phần thắng. Nhưng cũng còn kèm theo 1 nghĩa nữa cần để ý, đó là cái tính không chịu nhường nhịn. Khi xảy ra tranh giành thường quyết liệt, khó lòng kiềm chế bản thân. Và cũng chính vì thế mà mắc cái tiếng “thị phi”. Hai tính chất này có quan hệ hữu cơ với nhau, cần chú ý khi luận đoán.

Cũng như nguyên tắc thông thường, khi luận về tinh diệu thì cái sự Miếu-Hãm là vô cũng quan trọng. Bởi cũng một tính chất như thế, nhưng Miếu thì khả dụng, mà Hãm thì sinh tai.

Cự môn Miếu ở Mão Dậu, Vượng ở Tý Ngọ Dần, đắc địa ở Thân Hợi. Đều là những đất tốt có thể làm cho cái tính “thị phi” “tranh đoạt” trở thành hữu dụng. Chủ về uy quyền, tài lộc. Còn những đất hãm của Cự Môn là Thìn Tuất Sửu Mùi Tỵ. Chỉ chuyên về thị phi chiêu oán, quan phi kiện tụng.

Trong đẩu số, cổ nhân viết về Cự Môn : “Tại thân mệnh nhất sinh chiêu khẩu thiệt chi phi; tại huynh đệ tắc cốt nhục tham thương; tại phu thê chủ vu cách giác, sinh ly tử biệt, túng phu thê hữu đối, bất miễn ô danh thất tiết; tại tử tức tổn hậu phương chiêu, tuy hữu nhi vô; tại tài bạch hữu tranh cạnh chi ý; tại tật ách ngộ hình kỵ, nhãn mục chi tai, sát lâm chủ tàn tật; tại thiên di tắc chiêu thị phi; tại nô bộc tắc đa oán nghịch; tại quan lộc chủ chiêu hình trượng; tại điền trạch tắc phá đãng tổ nghiệp; tại phúc đức kỳ họa sảo khinh; tại phụ mẫu tắc tao khí trịch”

Nghĩa là :

Tại Thân Mệnh một đời chiêu khẩu thiệt thị phi,
Tại Huynh Đệ thì anh em chợ búa với nhau,
Tại Phu Thê thì chủ về chia cách, sinh ly tử biệt, không khỏi ô danh thất tiết.
Tại Tử Tức thì không có hậu, tuy có mà như không.
Tại Tài Bạch thì ắt có sự tranh giành.
Tại Tật Ách mà gặp Hình kỵ, mắt có tật, thêm sát tinh mà lâm vào thì chủ tàn tật,
Tại Thiên Di thì ứt chiêu thị phi,
Tại Nô Bộc ắt là nhiều oán nghịch.
Tại Quan Lộc chủ về gặp hình trượng (pháp luật).
Tài Điền Trạch thì phá đãng tổ nghiệp,
Tại Phúc Đức họa không phải là nhỏ,
Tại Phụ Mẫu thì dễ bị bỏ rơi

Xem như trên thì thấy rằng mười hai cung Cự môn đóng đều không có chỗ nào tốt. Nếu nhận xét như thế thì cũng có phần khắt khe quá. Bởi như đã nói, còn phải căn cứ vào xem Miếu Hãm thế nào. Đến như Trần Đoàn lão tổ cũng còn phải nhận xét “Chí Hợi Dần Tị tThân, tuy phú quý diệc bất nại cửu” Tức là tại Dần-Thân, Hợi-Tỵ tuy có phú quý mà không bền.

Khi Cự môn nhập Thân mệnh, Trần Đoàn lão tổ nhận xét “chưởng chấp thị phi, chủ vu ám muội, nghi thị đa phi, khi man thiên địa, tiến thối lưỡng nan. Kì tính tắc diện thị bối phi, lục thân quả hợp, giao nhân sơ thiện chung ác” – Tức : “nắm cái sự đúng sai trong tay, mà lại chủ về ám muội, đúng thì nghi ngờ, mà nhiều điều sai trái. Khinh dối cả đất trời, tiến thoái đều khó. Về Tính thì trước mặt bảo đúng mà sau lưng bảo sai, không hợp với lục thân, giao kết với người thì ban đầu thiện mà về sau ác”.


Sở dĩ trong 12 cung, Cự môn không được cung nào tốt, bởi chính tại cái tính “khẩu thiệt thị phi” “minh tranh ám đấu” mà ra cả. Ta cũng phải nhìn nhận cho rõ, tính này có thể lợi ngoài xã hội nhưng với lục thân gia đình thì tuyệt nhiên không hợp. Bởi thể mới nói “Lục thân quả hợp”.

Nhưng ngoài những đặc tính trên, thì Cự môn cũng chủ về Tài khí. VÌ bản thân Cự môn là ngôi thứ 2 trong Bắc đẩu thất tinh, trong các môn thuật số khác thì Cự Môn được coi là Thiên Y, chủ về vật chất. Cho nên mới nói Cự lợi tài. Nhưng cũng cần phải chú ý, cái Lợi về Tài của Cự là do hệ quả của 2 tính chất trên mang lại, chứ tuyệt không phải là trực tiếp từ tính chất mà có giống như các Tài tinh khác. Vì thế mà chỉ dám nói là Lợi Tài, mà cổ nhân không dám phê là Tài Tinh.

Về Mệnh số con người, dù thế nào đi nữa, nhưng khi có Cự môn nhập vào Mệnh Thân, ắt sẽ không thể toàn vẹn. Bởi kể cả khi nhập Miếu cũng chỉ là Hư Cát. Cuộc đời ít nhiều sẽ có nhưng điều không được mỹ mãn, đặc biệt là trong quan hệ gia đình. Hơn thế nữa, vận trình cuộc đời ắt sẽ thăng trầm, ít nhất phải qua gian khó một thời mới mong thành nghiệp, luận về chỗ này, cổ nhân chỉ có một câu “kinh lịch gian tân”. Tùy thời xử thế, nên hay không là ở chỗ có HỢP hay không. Tinh diệu thì vốn có Miếu Hãm, mà sự đời thì cũng có ĐẮC-THẤT. Quy luật vận hành của tinh diệu cũng là quy luật vận hành của đời người. Muốn biết được thì nên xem xét cái chu kỳ vận hành của Cự và chòm Bắc đẩu trên 12 cung ắt sẽ sáng tỏ.

Về chính danh thì Cự Môn chỉ có :

THẠCH TRUNG ẨN NGỌC
CỰ CƠ MÃO DẬU
Ngoài ra, còn xét thêm cách CỰ-NHẬT, vốn sinh ra từ thế đứng của CỰ MÔN tương đối với Thái Dương.

Về vấn đề “CỰ MÔN kỳ cách vi đại danh” Và “hà nhân Cự Môn bất thị phi?” sẽ luận ở phần sau :

Cự Môn nhập cách
Cự Môn sát thập nhị địa chi
Cự môn nhập thập nhị cung tinh bàn
Cự môn Hóa diệu Tạp diệu quan hệ

Là 4 chương trong Đẩu Số Ngọc Thư.


(Còn tiếp)
Được cảm ơn bởi: Hà Uyên, MTP, huuluc, Whitebear1, tigerstock68, vietbao1623, BillGates6868, pizza_ngon, mít trộn, iamivn, anhtiendo, Thật thà, monmon2012

Thật thà
Đang bị cấm
Đang bị cấm
Bài viết: 92
Tham gia: 09:06, 15/03/12

TL: CỰ MÔN NHÀN ĐÀM

Gửi bài gửi bởi Thật thà »

Bài này nói khá đúng về Whitebear này

HoaCai01
Nhị đẳng
Nhị đẳng
Bài viết: 261
Tham gia: 13:40, 13/06/09

TL: CỰ MÔN NHÀN ĐÀM

Gửi bài gửi bởi HoaCai01 »

Lãnh tụ của siêu cường quốc #1, chính là Obama

Lá số TV của ông bị tôi cầm nhầm 1thời gian dài từ 2008, may nhờ NgoaLong và VDTT đính chính nên tôi chỉnh được cái sai lầm to lớn khi tôi cho rằng Obama mệnh VCD tại Dậu.

1. Hoá Lộc là Hoạt Lộc kỳ cách cho Cự Môn Thìn Tuất, cũng Lộc này làm lợi cho Thiên Đồng thủ Thân

2. Ăn vào quẻ Tùy tức 1 minh quân sáng suốt (Dương soi sáng Cự). Cự + Lộc + Tấu = luật sư thuyêt phục như hát trên sân khấu.

3. Tuần Triệt xem như không có tại Thìn để Thân linh động biến hoá.

DH lừng lẩy tại Ngọ với Dương + Quyền + Khôi Việt xưng Vương 1 nước mạnh nhất toàn cầu.

Hình ảnh
Được cảm ơn bởi: Whitebear1, BillGates6868, pizza_ngon, mít trộn

HoaCai01
Nhị đẳng
Nhị đẳng
Bài viết: 261
Tham gia: 13:40, 13/06/09

TL: CỰ MÔN NHÀN ĐÀM

Gửi bài gửi bởi HoaCai01 »

===Tài Điền Trạch thì phá đãng tổ nghiệp,===

Chủ Điền Tài, cư Điền với Cự sáng là hợp ca'ch
Được cảm ơn bởi: BillGates6868, mít trộn

Hình đại diện của thành viên
mít trộn
Ngũ đẳng
Ngũ đẳng
Bài viết: 1095
Tham gia: 15:52, 30/08/11

TL: CỰ MÔN NHÀN ĐÀM

Gửi bài gửi bởi mít trộn »

người mệnh Thiên Phủ thì sẽ có CM cư diền bác Hoacai ơi
Được cảm ơn bởi: BillGates6868

HoaCai01
Nhị đẳng
Nhị đẳng
Bài viết: 261
Tham gia: 13:40, 13/06/09

TL: CỰ MÔN NHÀN ĐÀM

Gửi bài gửi bởi HoaCai01 »

MitTron giỏi,

1.Canh Tí, nữ, mệnh đóng tại Tị, sinh hợp cho Điền có Cự Dương +Lộc Tồn . Biết đầu tư vào điền, khôg hề được cha mẹ chia cho của cải, nhưng qua Mỹ vơ vét 1 ông Mỹ bắt cho đứng tên (ông này hơn bà ta 20 tuổi).

2. Nhâm Thìn, nữ, mệnh tại Dậu, Điền tại Tý nên nhà cửa có vẽ của 1 nhà ẩn dật (ca'ch Thạch Trung ẩn ngọc) thanh cao, nhà gỗ nhìn ra biển.

Ca 2 không phá tán tổ nghiệp !
Được cảm ơn bởi: BillGates6868, mít trộn

iamivn
Hội viên online
Hội viên online
Bài viết: 89
Tham gia: 06:27, 03/02/12

TL: CỰ MÔN NHÀN ĐÀM

Gửi bài gửi bởi iamivn »

Các bác cho cháu hỏi thêm về ý nghĩa rộng hơn của cự cư điển là phá đãng tổ nghiệp thì có thể hiệu theo nghĩa là không được thừa hưởng điền trạch của tổ nghiệp để lại hay có nhưng bán đi mua cái khác thì có được tính không? Cháu mệnh Thiên phủ tại mão gặp triệt có cự môn vượng ở ngọ, chưa thấy phá tổ nghiệp, chỉ thấy khi gặp vấn đề đất đai cũng hay có trực trặc.

tuetvnb
Thượng khách
Thượng khách
Bài viết: 1502
Tham gia: 12:44, 25/12/08

TL: CỰ MÔN NHÀN ĐÀM

Gửi bài gửi bởi tuetvnb »

Câu "Cư Điền Tài thì phá đãng tổ nghiệp", tổ nghiệp tức là điền sản, tài sản mà tổ tiên cha mẹ gây dựng rồi truyền lại cho, nhưng chẳng những không giữ được mà còn làm suy lụn.

Vì bản chất Cự khi nhập thân mệnh, "che ám" mọi thứ, nên cho dù thế nào, cũng không thể sáng láng ngay được, thường trong lúc thiếu thời đến hơn nửa vận trung niên rất dễ có những gian tân nhất định. Trong giai đoạn này thường người ta khó giữ được tiền tài. Tất nhiên, là còn phụ thuộc vào các tinh diệu khác xem hình thành nên cách cục gì, đấy chỉ là riêng về Cự môn.

Lá số Obama mà Lão Hoa Cái vừa đưa lên, Mệnh đắc Cự Kình Hóa Lộc, là kỳ cách của Cự, vang danh thiên hạ là đúng rồi.

Hình đại diện của thành viên
Whitebear1
Lục đẳng
Lục đẳng
Bài viết: 2963
Tham gia: 06:28, 09/03/11
Liên hệ:

TL: CỰ MÔN NHÀN ĐÀM

Gửi bài gửi bởi Whitebear1 »

Cự Môn chủ điền.
Vì vậy, khi lưu song Hỉ xâm vào cung có Cự Môn thì thành cách song hỉ lâm môn, tức là có chuyện cưới xin.

1 Chiêu nổi danh của thất sát bên TVLS và đã được kiểm chứng.

Ám có nghĩa là không có ai nhìn thấy gì, Minh có nghĩa là ai ai cũng nhìn thấy. Minh Ám do đó là một cặp âm dương. Trong Cự Môn do đó bao giờ cũng ẩn chứa thái Dương và ngược lại.
Liễu Vô Cư Sĩ, trưởng môn hiện đại phái, nổi danh vì viết sách bình luận và chê Tư Vi Đẩu Số Toàn Thư, không phải là không có lý.

Vậy Cự Môn cư điền có thể coi là ỉm Bất Động Sản đi để giàu ngầm, hoặc có một cách rất ngầm. Nhà có mảnh đất 30 mét, đem bán đi để lấy vốn chơi chứng khoán, chơi chán mua nhà 300 mét khi vào vận thái âm hoặc lưu hóa lộc xâm.

Giống như, một ông thứ trưởng, nhưng ở nhà tập thể. Đơn giản là ông ta có một mảnh đất trị giá 400 tỷ, đứng tên cháu gái họ xa.

Hình đại diện của thành viên
tigerstock68
Ngũ đẳng
Ngũ đẳng
Bài viết: 2136
Tham gia: 14:12, 29/03/11

TL: CỰ MÔN NHÀN ĐÀM

Gửi bài gửi bởi tigerstock68 »

Theo Trung châu phái cự môn cung tuất trong tam phương tứ chính có hóa lộc hoá quyền không cần văn xương đông dộ lúc này thái dương ở cung ngọ. mặt trời ở giữa bầu trời đã giải trừ cái ám của cự môn cách này chỉ có ở người sinh năm Tân và năm Bính . cự môn hãm địa tại tuất chỉ có người sinh năm Tân và quý sẽ là cách đặc biệt. tuất cung cự môn vi hãm, Quý ,Tân nhân ngộ phản vi kì.... Cư kình hoá lộc phải ngộ hoả tinh thì mới làm vang danh thiên hạ....
Sửa lần cuối bởi tigerstock68 vào lúc 09:40, 15/07/12 với 5 lần sửa.
Được cảm ơn bởi: BillGates6868

Đã khóa

Quay về “Kiến thức tử vi”