Chọn năm sinh và tháng sinh tối ưu

Hỏi đáp, luận giải trao đổi về âm dương, ngũ hành, can chi
kemomong
Ngũ đẳng
Ngũ đẳng
Bài viết: 1215
Tham gia: 06:54, 20/05/12

Chọn năm sinh và tháng sinh tối ưu

Gửi bài gửi bởi kemomong »

Bài 1: giới thiệu
Mấy ngày này rảnh rỗi nên kemomong tổng hợp các kiến thức tử vi góp nhặt từ trước đến nay để viết về chủ đề "Chọn năm sinh và tháng sinh tối ưu". Bài viết này cũng coi như chút đóng góp cho diễn đàn nơi kemomong đã học hỏi rất nhiều bổ ích.

Vì sao lại viết về chủ đề này? Nguyên nhân/mục đích bao gồm:
- Chủ quan: đã là con người thì muốn điều khiển số phận; mình đã không định đoạt được lá số TV của bản thânthì lại càng khao khát chọn số mệnh cho con cái; cá nhân tác giả cũng không là ngoại lệ. Nếu đã có một lượng kiến thức nhất định về tử vi thì thôi thúc đó lại càng mạnh mẽ. Có bậc cha mẹ nào lại muốn con mình phạm phải “Liêm Tham Tỵ Hợi hình ngục nan đào” hay “Nhật Nguyệt Sửu Mùi bất hiển công danh” không?!

- Khách quan: nhưng để chọn lành tránh dữ cho lá số há có dễ gì? Kết cấu của các tinh đẩu và bộ vị của chúng chịu ảnh hưởng của ngày sinh tháng đẻ. Bà bầu không phải cứ muốn đẻ là rặn ra được, mà thời gian mang bầu cũng có hạn định cả rồi – sinh đẻ khỏe mạnh thì phải hoài thai 8 tháng rưỡi đến 9 tháng rưỡi. Lại nói nhiều trường hợp cố dùng thuốc hay phẫu thuật để lấy con ra đúng giờ Hoàng Đạo nhưng rồi mệnh vận và lá số cũng không khớp gì, đại đa số là lá số quá đẹp mà cuộc đời lại khá kém. Khá kém ở đây có 2 lý do. Một là những người mổ đẻ với mục đích chọn giờ làm vậy vì bản thân không tự tin vào phúc phần của bản thân (thường do bản thân hay làm điều xấu). Do đó thiên ý run rủi đẩy cho đứa trẻ mới sinh một mệnh vận xấu. Hai là vì người mẹ tâm tính sân si vụ lợi cố kiểm cho được đứa con phi thường cách để đè đầu cưỡi cổ thiên hạ nên gặp quả báo.

- Tổng hợp: thế nên tác giả muốn dung hòa các yếu tố này lại, chỉ cho những bậc cha mẹ quan tâm đến con cái một phương hướng khác các cách cưỡng số thường dùng (mổ đẻ, cắt duyên, hoán số cải cung, v.v.), đó là chọn năm tháng sinh con. Việc này có thể nói là khá dễ dàng vì độ chuẩn cao – chọn năm sinh và tháng sinh như mong muốn rồi trừ ra 9 tháng để khởi sự. Vì chỉ khống chế được năm tháng nên không thể có được lá số hoàn toàn như mong muốn. Tuy nhiên những yếu tố cực kỳ quan trọng của 1 lá TV đều có thể được định đoạt chỉ bằng năm tháng, vd: vòng Thái Tuế, vị trí của Thiên Không, Lộc-Kình-Đà, Khôi-Việt, Quan-Phúc, Tả Hữu, Tuần Triệt, và thậm chí là Không Kiếp (mặt dù KK an theo giờ). Mặt khác vì đa phần những cách cục trong TV đều lệ thuộc vào những cung vị nhất định (Tử Vi cư Ngọ, Tham Vũ Sửu Mùi, Nhật Nguyệt Tịnh Minh) cho nên có thể dùng năm tháng để bảo đảm cách cục mong muốn sẽ không bị phá hỏng bởi Tuần/Triệt/Thiên Không/một vài sát tinh (còn việc cách cục có nằm đúng vị Mệnh/Thân-Tài-Quan hay không thì phải xem phúc phần/ngày giờ sinh).

(còn tiếp)
Sửa lần cuối bởi kemomong vào lúc 13:04, 04/08/13 với 1 lần sửa.
Đầu trang

Cuchuoi_32
Nhị đẳng
Nhị đẳng
Bài viết: 414
Tham gia: 14:31, 26/06/13

TL: Chọn năm sinh và tháng sinh tối ưu

Gửi bài gửi bởi Cuchuoi_32 »

Tốn công quá nhỉ...mà bạn có nghĩ là cung tử tức ba mẹ xấu thì sanh con chắc chắn phải xấu không?
Đầu trang

kemomong
Ngũ đẳng
Ngũ đẳng
Bài viết: 1215
Tham gia: 06:54, 20/05/12

TL: Chọn năm sinh và tháng sinh tối ưu

Gửi bài gửi bởi kemomong »

Bài 2: Chọn can năm
Đôi lúc kemomong tự hỏi trong thập can thì can nào chịu thiệt thòi nhất, can nào sướng nhất nhưng đến bây giờ thì mới có thời gian để khảo sát 2 câu hỏi này trên phương diện lý thuyết.

Thiên can quyết định những yếu tố sau trên lá số TV: vị trí của Lộc Tồn, Khôi Việt và Triệt. Nó còn ảnh hưởng đến sự hóa khí của các tinh đẩu trong lá số nhưng Tứ Hóa không phải là trọng tâm của chuỗi bài này.

Nếu chỉ dùng thiên can để chọn lá số thì có thể tránh được những trường hợp như Tướng Quân, Lộc Tồn, Khôi đồng cung Triệt. Đây đều là các cách nếu không hung thì cũng chẳng lành nhất là về mặt công việc (Mã, Khôi), tiền bạc (Lộc Tồn), và tính mạng (Tướng, Khôi). Vị trí của tướng quân thay đổi theo giới tính nên tạm không bàn đến

Các can chịu thiệt thòi cụ thể như sau:
- Bính: Triệt ở Thìn-Tỵ luôn phá Lộc Tồn ở Tỵ.
- Quý: Triệt ở Tý-Sửu luôn phá Lộc Tồn ở Tý.
- Mậu: Triệt ở Tý-Sửu hại Khôi ở Sửu.
- Nhâm: Triệt ở Dần-Mão hại Khôi ở Mão
Do đó, nếu muốn lộc trời (Lộc Tồn) và sự xuất chúng/cái đầu (Khôi) không bị tổn hại thì không nên sinh con vào các can Bính, Quý, Mậu, Nhâm. Kết hợp thêm Địa Chi để xét thì sẽ thấy can Nhâm kém nhất.
Còn can nào sướng nhất. Để trả lời câu hỏi này cho tường tận phải xem xét thêm Địa Chi, nhưng có thể nói trước đó là: Ất, Canh. Một phần là vì Ất và Canh là 2 trong số 3 can duy nhất có thể đắc cả 3 vòng Thái Tuế, Trướng Sinh, Lộc Tồn (còn tùy vào địa chị; can thứ 3 có thể đắc 3 vòng là Giáp nhưng Giáp hỏng vì lý do khác).
(còn tiếp)
[/font]
Sửa lần cuối bởi kemomong vào lúc 13:13, 04/08/13 với 2 lần sửa.
Đầu trang

gachoaichoai
Đang bị cấm
Đang bị cấm
Bài viết: 920
Tham gia: 13:46, 29/08/12

TL: Chọn năm sinh và tháng sinh tối ưu

Gửi bài gửi bởi gachoaichoai »

Lại 1 thánh nhân muốn đoạt thiên mệnh B-)... cướp tạo hóa
Đầu trang

kemomong
Ngũ đẳng
Ngũ đẳng
Bài viết: 1215
Tham gia: 06:54, 20/05/12

TL: Chọn năm sinh và tháng sinh tối ưu

Gửi bài gửi bởi kemomong »

Bài 3: chọn chi năm
Khi đã xét đến chi năm thì có thể xem đến Tuần, Thiên Mã, Thiên Không, Thái Tuế, v.v. Bài trước có nói đến việc can Nhâm là kém nhất và can Ất, Canh là may mắn nhất trong thập canh là vì tương tác của bộ Không Vong (Tuần Triệt), Thiên Không, Lộc Tồn, Khôi, Mã và tương tác giữa can chi với nhau (ngũ hành xung khắc).


Cụ thể từng tổ hợp:
- Năm sinh có nhiều yếu tố phá Lộc Tồn (2 hoặc 3 – Tuần, Triệt, Thiên Không): Bính Thân, Bính Ngọ, Quý Hợi, Quý Sửu
- Tuần/TK phá Lộc Tồn: Giáp Thìn, Ất Tỵ, Đinh Mùi, Đinh Hợi, Mậu Tuất, Mậu Ngọ, Kỷ Sửu, Kỷ Mùi, Canh Thìn, Tân Tỵ, Nhâm Tý, Nhâm Thân.
- Thiên Mã gặp Triệt: Giáp Dần, Giáp Ngọ, Giáp Tuất, Tân Mão, Tân Mùi, Tân Hợi, Nhâm Tý, Nhâm Thìn, Nhâm Thân
- Can khắc chi: Giáp Thìn, Giáp Tuất, Ất Sửu, Ất Mùi, Bính Thân, Đinh Dậu, Mậu Tý, Kỷ Mão, Canh Dần, Tân Mão, Nhâm Ngọ, Quý Tỵ
- Chi khắc can: Giáp Thân, Ất Dậu, Bính Tý, Đinh Hợi, Mậu Dần, Kỷ Hợi, Canh Ngọ, Tân Tỵ, Nhâm Thìn, Quý Mùi

Xét từng can một thì thấy:
- Giáp: Dần, Ngọ, Thân, Thìn, Tuất hỏng vì Lộc/Mã bị phá hoặc can chi tương xung. Giáp Thìn và Giáp Tuất bị nặng nhất vì đều can khắc chi, một Mã Triệt, một Lộc Tuần. Chỉ còn Giáp Tý lành lặn.
- Ất: Sửu, Tỵ, Dậu, Mùi tan tác. Mỗi tổ hợp thiệt hại như nhau (1 faute mỗi năm). Còn Ất Mão và Ất Hợi nguyên vẹn (Ất Mão tốt hơn vì mệnh cục tương đồng).
- Bính: Lộc Tồn luôn bị Triệt phá. LT của Bính Thân và Bính Ngọ còn thêm Tuần hoặc TK. Bính Thân thì can khắc chi. Bính Tý thì chi khắc can. Không có tổ hợp lành lặn.
- Đinh: Hợi, Dậu, Mùi hỏng. Đinh Sửu, Đinh Mão, Đinh Tỵ không xây xát (Tuổi Đinh có nhiều tổ hợp trọn vẹn nhất). Tốt nhất là Đinh Sửu (can sinh chi) rồi đến Đinh Tỵ (tương đồng), kém nhất là Đinh Mão (chi sinh can)
- Mậu: Triệt luôn phá Khôi. Tuất, Ngọ, Tý, Dần còn bị thêm xà xẻo. Không có tổ hợp lành lặn.
- Kỷ: Sửu, Mùi, Mão, Hợi tiêu tùng. Còn lại: Tỵ, Dậu (Kỷ Dậu tốt hơn)
- Canh: Tý và Thân lành lặn (Canh Tý tốt hơn)
- Tân: Sửu, Dậu an toàn (Tân Dậu tốt hơn).

Xét từng chi một thì thấy:
- Tý: can Giáp và Canh tốt (nguyên vẹn, can chi không xung khắc)
- Sửu: Đinh và Tân tốt
- Dần: can nào cũng không trọn vẹn
- Mão: Ất và Đinh tốt
- Thìn: can nào cũng không trọn vẹn
- Tỵ: Đinh và Kỷ tốt
- Ngọ: can nào cũng không trọn vẹn
- Mùi: can nào cũng không trọn vẹn
- Thân: Canh tốt
- Dậu: Kỷ và Tân tốt
- Tuất: can nào cũng không trọn vẹn
- Hợi: Ất tốt

Kết luận: có 12 tổ hợp can chi trên 60 tổ hợp có xu hướng ưu việt hơn cả như đã nêu trên vì Lộc Tồn, Thiên Khôi, và Thiên Mã không bị Không Vong/TK xâm phạm.
Nhận xét thêm: mỗi can đều có 2 tổ hợp can chi cho ra Nhị không đóng tại một cung/2 cung liên kế (tùy theo là không nào trong Tuần/Triệt/TK) ngoại trừ can Giáp có 5 tổ hợp cho Nhị Không ở cung có Thiên Không (Giáp Tý-Thân) và 1 tổ hợp Tam Không đóng tại cung Dậu (Giáp Tuất).

(còn tiếp)
Đầu trang

kemomong
Ngũ đẳng
Ngũ đẳng
Bài viết: 1215
Tham gia: 06:54, 20/05/12

TL: Chọn năm sinh và tháng sinh tối ưu

Gửi bài gửi bởi kemomong »

Bài 4: Vậy nên chọn năm nào để có khả năng đạt được bố cục tốt?
Ở bài trước kemomong đã xác định được 12 tổ hợp can chi ưu việt hơn các tổ hợp khác, đó là: Giáp Tý, Ất Mão, Ất Hợi, Đinh Sửu, Đinh Mão, Đinh Tỵ, Kỷ Tỵ, Kỷ Dậu, Canh Tý, Canh Thân, Tân Sửu và Tân Dậu. Trong bài này, kemomong sẽ phân tích 5 trong số 12 tổ hợp nêu trên để xem sinh năm nào thì cách cục tử vi nào sẽ dễ thành hoặc bị phá (bởi Tuần, Triệt, TK hoặc yếu tố quan trọng khác). Bởi vì có tổng cộng 12 bố cục tử vi (12 vị trí của sao Tử Vi trên thiên bàn) và rất nhiều cách cục chính tinh (tùy theo vị trí cung mệnh trong mỗi bố cục) cho mỗi năm nên tác giả có thể vô ý phạm phải sai sót trong quá trình khảo xét và ghi chú. Xin độc giả thông cảm.
1. Giáp Tý (1984, 2044):
A. Phá: TP Dần Thân, Thất Sát Triều Đẩu, Nhật Nguyệt Tịnh Minh, Liêm Phủ Tuất, Cự Cơ Dậu
B. Hay:
- Tử Sát ở Tỵ / Vũ Tham ở Sửu (Khoa giải Thiên Không ở Sửu, tọa Khôi hướng Việt)
- Liêm Tướng Ở Ngọ: Xuất tướng nhập tướng, song lộc mã, khốc hư tý ngọ
- Tử Tướng ở Thìn: Thái Tuế, Vũ Phủ hóa Khoa ở Tài
- Phá Quân Ngọ: Quyền Tướng, song Lộc, Mã, Khốc Hư Tý Ngọ
- Tử Phá ở Mùi: Vũ Sát hóa Khoa ở Tài, Liêm Tham ở Hợi có Tuần, tọa Việt hướng Khôi
- Nhật Nguyệt ở Sửu: Thiên Không, Hóa Kỵ
2. Ất Mão (1975, 2035):
A. Phá: Tử Vi cư Ngọ, Cự Cơ Mão: song Lộc (rất kỵ trong trường hợp này), Tử Phá Sửu / Mùi, Liêm Tướng / Phá Quân Tý/Ngọ
B. Hay:
- Tử Sát ở Hợi: Khoa, Hổ Tướng Ấn, Lộc Tồn, Hình, Phúc VCD
- Nhật Nguyệt ở Sửu: Tuần, Thanh Long Hóa Kỵ
- Tử Tướng ở Tuất: Khoa; Phúc Thất Sát Miếu, Khôi Việt Đào Hồng
- Dương Lương ở Mão / Nhật Nguyệt Tịnh Minh: Lộc Tồn, Long Phượng Giải, Thái Tuế
- Nhật Nguyệt Chiếu Bích: Nguyệt Hà Kỵ; Quan Đồng Lương Quyền
- Cự Nhật Dần: Phúc Cơ Lương Lộc Quyền Quan Phúc
3. Ất Hợi (1995, 2055):
A. Phá: TP Dần Thân - Liêm Tướng / Phá Quân Tý/Ngọ, Tử Phá Sửu / Mùi
B. Hay: tương tự như năm Ất Mão
4. Canh Tý (1960, 2020):
A. Phá: Tử Phá Sửu Mùi, Tử Vi cư Ngọ , Liêm Tướng Ngọ (Khôi, Tướng, Triệt)
B. Hay:
- Phá Quân Tý: Tướng Quân, Tuế; Tài: Thất Sát ở Thân có Lộc Tồn
- Dương Lương ở Mão / Nhật Nguyệt Tịnh Minh: Khoa Lộc, Mùi Triệt
- Cơ Âm Thân: Khoa Lộc Tồn, Thái Tuế; (!) Phối có Nhật Lệ Trung Thiên -> Kỵ mệnh Nam vì Nam mệnh quá yếu so với cung Phối
- Nhật Nguyệt ở Sửu: Sửu: TK, Thiên Tài, Khoa Lộc; Tý: Quyền nhị hợp
- Đồng Lương Dần: Tài: Âm Khoa; Di: Lộc Tồn; Phụ mẫu: Quyền
5. Tân Sửu (1961, 2021):
A. Phá: Tử Tướng ở Thìn; Sát/Phá Ngọ (Mệnh Song Hao, Tài Thiên Không, Phúc Đà Hỏa, Điền Lộc Tồn + Giải Thần, Địa Giải); Tử Sát Tỵ; Tử Phá Mùi (Mệnh: Riêu Y Hư Phá; Quan: Liêm Tham Hợi, Phục, Điếu, Mã); Thái Dương Tỵ
B. Hay:
- Vũ Tướng Dần (Mệnh Khôi, giáp Lộc Quyền; Quan: Việt, Đào Hoa)
- Nhật Nguyệt Tịnh Minh: Lộc Quyền (+Khúc -> Tam kỳ gia hội)
- Tử Phá Sửu: Thái Tuế; Tài: Vũ Phá Hổ, Quan Phúc, Lộc Tồn; (!) Phối Hợi: Mã Phục Điếu [Âm Dương Phản Bối Thìn Tuất -> duyên kiếp bẽ bàng, phản bội, hận thù]
- Cự Nhật Dần: Lộc Quyền, Tọa Khôi hướng Việt, Đào Hoa ở Quan; (!) Phúc: Cơ Lương Tuần Triệt
- Thiên Tướng Sửu (Tài: Thiên Phủ Lộc Tồn Quan PhúcNô: Đào, Nguyệt Đức)
- TP Dần (Hồng Loan + TK; Tọa Khôi hướng Việt; Quan: Đào Hoa)
- TP Thân (Điền: Cự Lộc; Phúc: Đồng; Phụ Mẫu: Lộc Tồn Thái Âm)

Kết luận:
a) Hi vọng con cái đắc cách Nhật Nguyệt Tịnh Minh (làm quân sư, quan tham mưu cao cấp) thì nên chọn năm Ất Mão, Ất Hợi, Canh Tý, Tân Sửu thì khả năng sẽ cao hơn. Nhưng muốn phát được như Gia Cát Lượng thì phải gia thêm mấy phân Xương Khúc, mấy lạng Quang Quý, Tả Hữu Thai Tọa nữa mới ổn.
b) Hi vọng con được cách Tử Phủ Triều Viên đắc cách thì nên chọn năm Tân Sửu và tránh Giáp Tý, Ất Mão, Ất Hợi.
c) Muốn con lập nên kỳ công hoặc làm kinh doanh sát phạt, cải cách (Vd: Tử Tướng) thì nên chọn Giáp Tý, Ất Mão, Ất Hợi và tránh Tân Sửu. Tuy nhiên cần lưu ý là 3 năm Giáp Tý, Ất Mão, Ất Hợi không có lợi cho bộ Tử Phá nói chung (cũng là người nặng tính sát phạt nổi loạn, thiên về phản truyền thống ~ làm phản). Cái phản của Tử Tướng khác cái phản của Tử Phá (tự tìm hiểu thêm trong lịch sử và sách TV)

(còn tiếp, khi nào rảnh sẽ viết tiếp về chọn tháng)
Đầu trang

lc_lumos
Chính thức
Chính thức
Bài viết: 78
Tham gia: 15:38, 04/12/11

TL: Chọn năm sinh và tháng sinh tối ưu

Gửi bài gửi bởi lc_lumos »

Chọn ngày giờ sinh để cuộc sống được tốt đẹp. Cái này mới à nha. :D
Đầu trang

paul63
Nhị đẳng
Nhị đẳng
Bài viết: 408
Tham gia: 15:31, 02/07/12

TL: Chọn năm sinh và tháng sinh tối ưu

Gửi bài gửi bởi paul63 »

bài viết của KMM tuyệt, đáng xem lắm đó.
Đầu trang

Thiên Cơ Tại Viên
Nhất đẳng
Nhất đẳng
Bài viết: 152
Tham gia: 19:33, 18/07/13

TL: Chọn năm sinh và tháng sinh tối ưu

Gửi bài gửi bởi Thiên Cơ Tại Viên »

Hâm - Con cái là lộc trời, Khi nào cho thì biết, làm gì kén chọn thế được. Kén cá chọn canh rồi cuối cùng cá chết, canh thiu cho coi.. Bài này chỉ có ý nghĩa về học thuật, Ko có tác dụng trong thực tế. Vẫn có người có mong muốn xảo đoạt tạo hoá thì kể là cũng dị thật.
Bài này bạn nào đang học an sao thì .. nên đọc..
Được cảm ơn bởi: ongchinhgia
Đầu trang

Hình đại diện của thành viên
Vampy
Thất đẳng
Thất đẳng
Bài viết: 6832
Tham gia: 04:20, 20/05/13

TL: Chọn năm sinh và tháng sinh tối ưu

Gửi bài gửi bởi Vampy »

bài này chỉ để tham khảo thui,chứ thực hành thì xa lắc
Đầu trang

Trả lời bài viết

Quay về “Hỏi đáp Tổng hợp”