CỰ MÔN NHÀN ĐÀM

Các bài viết học thuật về tử vi
Hình đại diện của thành viên
mít trộn
Ngũ đẳng
Ngũ đẳng
Bài viết: 1095
Tham gia: 15:52, 30/08/11

TL: CỰ MÔN NHÀN ĐÀM

Gửi bài gửi bởi mít trộn »

bên tuvilyso, nick lethanhnhi có ý kiến rất đặc biệt (sorry mình k tìm được link)
1. Mệnh CM rất dễ chết, có người gọi CM là quan tài
2. Người CM xấu ác thì sống, tốt thì chết - 1 cách cục rất kì dị
các bác cho ý kiến
Được cảm ơn bởi: pizza_ngon

KhucTham
Ngũ đẳng
Ngũ đẳng
Bài viết: 2325
Tham gia: 10:01, 05/08/11

TL: Re: CỰ MÔN NHÀN ĐÀM

Gửi bài gửi bởi KhucTham »

mít trộn đã viết:bên tuvilyso, nick lethanhnhi có ý kiến rất đặc biệt (sorry mình k tìm được link)
1. Mệnh CM rất dễ chết, có người gọi CM là quan tài
2. Người CM xấu ác thì sống, tốt thì chết - 1 cách cục rất kì dị
các bác cho ý kiến
Cự Môn hay Cự miếu?
1. Cự chủ thị phi...tuyệt mệnh nằm trong quan tài thì nghe điếu văn, mệnh mà tuyệt thì tổng kết cung quan và tài bạch ông dân đen kiết xác thì bó chiếu quan chức phú ông thì quan quách long phượng...nhìn cái đám ma thiên hạ sẽ xét đoán được người quá cố thế nào? Người trọng thì thương tiếc người khinh thì rủa xả...lẽ thường miệng thế gian. Tử là tận tốt cũng tận mà xấu cũng tận...n thì chết rồi nên chỉ dùng mồm thôi?....Có lẽ thế...nhưng gọi CM là quan tài thì hơi khiên cưỡng.
2. Cái này thì kỳ dị thật....chắc n viết có trải nghiệm riêng cụ thể nào đó chăng?...theo lẽ thường thì ko có hợp đạo lý, thuyết nhân quả.
3. Có một trường hợp Cự miếu Ngọ ngộ triệt....thấy cũng hơi ác ác... :))
Được cảm ơn bởi: mít trộn

KhucTham
Ngũ đẳng
Ngũ đẳng
Bài viết: 2325
Tham gia: 10:01, 05/08/11

TL: CỰ MÔN NHÀN ĐÀM

Gửi bài gửi bởi KhucTham »

...Nhàn nên Đàm...Bạn Tue chủ Cự Nhàn đàm...nhưng thực là tốc đàm, các bài viết đậm đặc thông tin khó mà đàm cho thấu đáo...đành múa phụ họa mấy dòng cho chủ top vậy...
tuetvnb đã viết:Thuộc thủy có thuyết cho rằng Thủy đới kim..Cũng có ý kiến cho rằng Thổ đới Kim đất chôn hay che ám ngọc, xét tượng (tĩnh) ở cách ẩn ngọc và Cự cơ hao Mão Dậu thì rất giàu hình ảnh liên tưởng (động) rất có lý. Là sao thiên về Âm tính. Bởi thế, hóa khí của nó là Ám tinh (che ám) ...câu này ko hiểu n viết muốn truyền tải gì? Xin đặt câu hỏi Các Chính tinh âm tính khác thì sao? có bởi thế...vì âm tính mà cũng hóa ám????? . Nhập Thân Mệnh là Hung tinh, chủ về thị phi khẩu thiệt, chính vì vậy mà phú mới viết rằng “Cự môn định chủ thị phi”.
Cho nên mới gán cho nó cái tiếng “Thị Phi”. Cũng chính vì điểm này mà phát sinh nhiều quan điểm chưa được đánh giá đúng mức về Cự Môn. Ở luận điểm này rất nhiều n viết sử dụng từ "gán" khi nhận xét thuộc tính của các sao....dùng từ như vậy có lẽ không chuẩn về không gian và thời gian...xét về bản chất Các tinh đẩu không thật mà các thuộc tính là thật. Các thuộc tính của sao tồn tại hiển nhiên từ khi có xã hội loài người...còn các tinh đẩu thì xuất hiện khi có môn lý số học vì vậy có thể dễ dàng nhận ra...phải dùng từ gán ngược lại...Các thuộc tính của sao được gán một cái tên hay được mã hóa dưới một ngôi sao có tên giàu hình tượng đọc lên tạo rất nhiều hình ảnh liên tưởng đến sự việc, tính chất, bản chất...v..v trong cuộc sống...ở chủ đề này là Cự Môn.
Bàn thêm về tính Ám chủ Thị phi...Cự Môn chữ là cái cửa, cổng to tượng cái miệng chủ nhận xét thị đúng phi sai...tại sao là Cự mà ko phải là đại, khoát hay một chữ khác??? Vì Cự là to nhưng tiềm ẩn xu hướng động chống đối, một cái mồm sẵn sàng ngoạc ra, ở thế yếu hơn cũng sẽ vẫn mấp máy chứ ko có ngậm im...? Cự là thuộc tính chung Môn là danh từ chỉ loại, vật là thuộc tính riêng...Miệng do ta chủ động nói hoặc ko nhưng Cự thì khác ko cự được tức bị cự phải nghe...được nhận xét và bị nhận xét...nên ám là thế? Vậy là cái miệng còn đại diện cho cặp âm dương nói và nghe nữa....một hình thức giao tiếp rất bản năng của con người.

Luận về Cự Môn thì có 2 tính chất đại biểu rất quan trọng đó là “Khẩu thiệt thị phi” và “Minh tranh ám đấu”.

Khẩu thiệt thị phi, tức là nói đến việc hay dính dấp vào chuyện miệng lưỡi – đúng sai, hay tiếp xúc, hay gặp phải những chuyện liên quan đến lời ăn tiếng nói, đến chuyện đúng sai của cuộc sống. Điều này cần phải hiểu cho đúng, vì không thể có định kiến cứ cho rằng “khẩu thiệt thị phi” là đặc tính không tốt! nhưng nên nhớ rằng cái gì cũng có mặt lợi mặt hại, ví thử như nếu làm những nghề về thương trường, về biện hộ, cần đến sự ăn nói linh hoạt, thì đôi khi sự biến báo ngôn ngữ của Cự Môn lại là một đặc tính quý giá.

Minh tranh ám đấu, tức là nói đến cái sự tranh giành quyết liệt ! điều này cũng không có gì là lạ, khi ngôn ngữ giảo hoạt, hùng biện, thì không dễ gì chịu lùi bước. Phàm đã là chuyện tranh cãi thì đương nhiên cần phải cọ sát đề giành phần thắng. Nhưng cũng còn kèm theo 1 nghĩa nữa cần để ý, đó là cái tính không chịu nhường nhịn. Khi xảy ra tranh giành thường quyết liệt, khó lòng kiềm chế bản thân. Và cũng chính vì thế mà mắc cái tiếng “thị phi”. Hai tính chất này có quan hệ hữu cơ với nhau, cần chú ý khi luận đoán. ....Hai tính chất trên chính là 2 thuộc tính chủ thị phi và ám tinh trong mọi trường hợp, mọi môi trường của Cự...thị phi đã nói đến, còn "minh tranh ám đấu"? Một cặp âm dương minh ám nhưng chỉ một tính chất tranh đấu...minh đắc hay ám hãm đều tranh đấu...tượng cái cửa còn đại diện cho trong ngoài đều tranh đấu....Minh ngoài "Cạch...Kangaru...số 1 hàng đầu VN" ám chỉ ở đây là các thàng khác là số 2 đấy đừng mua....Ám trong là bàn định chiến lược kinh doanh mở rộng thị phần trả dại zì mà lộ...v...v. Bầu cử có tranh luận công khai có vận động hành lang...ngoài thì trì chích công khai trong bới lông tìm vết.
Ta Tàu tranh nhau ngoài khơi thì luật nọ luật kia rêu rao khắp nơi...trong mua tàu tên lửa tàu bay kích đông quần chúng khi nó cướp là mình phang...v..v...và..v..v.
Như vậy Cự Môn hay đấy chứ, Cự chủ lời nói thể hiện suy nghĩ tri thức....xấu hay tốt chắc do bản năng bộc phát ko đúng chỗ, đúng lúc, đúng người, do suy nghĩ chưa thấu đáo, do tri thức còn nghèo nàn nên ko thể chính ngôn, Cự vào thế hãm.
Kết hợp các cặp âm dương mà Cự đại diện ta có gì?...Ám liên tục...tranh đấu liên tục....trong ngoài mọi lúc mọi chỗ...nói nghe...và cuối cùng đạt được thị phi tức là chân lý...cái gốc rễ của lý, nền tảng mọi thể chế, mọi xã hội, mọi tư tưởng, luận thuyết....tất nhiên có ngoại lệ, đôi khi chân lý thuộc về số đông, luôn thuộc về kẻ mạnh...nên Cự đúng lúc đúng chỗ đúng đối tượng là cách cải số phụ thuộc vào sự giác ngộ của ta.
Mấy dòng lủng củng...chém gió lung tung lúc Nhàn tản học được gì nhận thức sao thì viết vậy....cầu thị phi mong phản hồi một chủ đề hay....
Ai thích Cự Môn nhào zô tán đúng sai khong quan trọng, hay ở chỗ nhận thức phù hợp hoàn cảnh...vì nói cho cùng đôi khi "Học vấn dạy cho ta sai lầm một cách bài bản"
:D
(Còn tiếp)
Được cảm ơn bởi: mít trộn

minhgiac
Mới gia nhập
Mới gia nhập
Bài viết: 34
Tham gia: 08:45, 20/05/12

TL: CỰ MÔN NHÀN ĐÀM

Gửi bài gửi bởi minhgiac »

bây giờ lúc nào cũng suy cự môn thế này thế nọ. chẳng nhẽ theo cái lối luận như thế lại suy ra phá quân phá bỏ, phá tán, phá sạch....hay thất sát điên cuồng, chém giết sao.....?
vậy bác khucTham nghĩ sao về điều đó?

KhucTham
Ngũ đẳng
Ngũ đẳng
Bài viết: 2325
Tham gia: 10:01, 05/08/11

TL: Re: CỰ MÔN NHÀN ĐÀM

Gửi bài gửi bởi KhucTham »

minhgiac đã viết:bây giờ lúc nào cũng suy cự môn thế này thế nọ. chẳng nhẽ theo cái lối luận như thế lại suy ra phá quân phá bỏ, phá tán, phá sạch....hay thất sát điên cuồng, chém giết sao.....?
vậy bác khucTham nghĩ sao về điều đó?
Ơ....sao lại là cái lối luận? Sách nào trả viết Cự chủ thị phi...thị là đúng mà phi là sai...Cự duy lý vô tình.
Phá Quân là vua Phá...đưa các cặp âm dương vào để xem tốt xấu...nhưng vẫn cứ là phá bỏ, tán, sạch.
Thất sát tượng thanh kiếm tức là chủ chém giết sát phạt ko thấy sách hay n nào bảo đem kiếm để viết chữ hay làm văn thơ hoặc đem cày ruộng cả.
Tớ trả nghĩ gì cả...vì đúng thế mà.

Duongluong
Thượng khách
Thượng khách
Bài viết: 24
Tham gia: 09:30, 07/01/09

TL: CỰ MÔN NHÀN ĐÀM

Gửi bài gửi bởi Duongluong »

Chủ đề nhàn đàm của bác Tuệ thật thú vị! Xin góp vui với Diễn đàn một chút quan điểm về Cự Môn.

Cự Môn thường được biết đến là “ám tinh”, nhưng “ám” là gì? Ám là bị che phủ, dấu đi. Bản chất đó xuất phát từ vị trí của Cự Môn luôn lục hại với Tử Vi. Phải nói Cự Môn cũng có khả năng này nọ giống như các sao khác, nhưng vì lục hại với bác Tử Vi – là ngôi sao lớn nhất, là chủ soái trên bàn cờ lá số - nên không thể phát huy các khả năng ra rõ ràng (có thể nói là ngôi sao bị “đì”). Vì vậy Cự Môn là ám tinh, bị che khuất khả năng, không được phát lộ. Cổ nhân đặt tên ngôi sao này là “Cự Môn”, chắc hàm ý là cái Cổng Lớn che đi ngôi nhà, khiến cho người ngoài không biết được mọi chuyện ở bên trong ngôi nhà. Người Cự Môn có khá nhiều tài lẻ, nhưng người xung quanh ít biết, đôi lúc bị bất ngờ. Chính vì ít hành động được nên Cự Môn đành phải nói, phát huy khả năng của cái miệng. Do đó nếu vào vị trí tốt, nói tốt thì cũng có đất hữu dụng.

Vị trí tốt ở đâu? Đó là vị trí gắn với Thái Dương. Thái Dương là ngôi sao chủ về trí tuệ, khai sáng, bộc lộ. Do đó Cự Môn đi với Thái Dương sáng sủa thì suy nghĩ mạch lạc, ngôn từ hợp lý, và bộc lộ được khả năng. Như vậy Cự Nhật ở Dần và Cự Môn tại Hợi được Thái Dương chính chiếu là tốt nhất.

Tiếp theo, tại sao Cự Môn tại Tí Ngọ là “ngọc dấu trong đá”. Cự Môn tại đây đắc địa, được Thiên Cơ năng động, mẫn tiệp chính chiếu, nên suy nghĩ cũng sáng suốt, chứa đựng nhiều khả năng, như là “ngọc” nhưng vì tính ám cố hữu nên vẫn ở trong đá. Thái Dương có cứu được không? Thái Dương lúc này, đang ở trong La Võng Thìn Tuất. Về cơ bản, Thái Dương vẫn trợ giúp Cự Môn được chút nhưng không nhiều. Ánh quang huy bị La Võng kiềm tỏa, tuy không lớn như Tuần Triệt nhưng vẫn giảm. Vậy Cự Môn ở Tí Ngọ vẫn phải dấu trong đá, chờ thời, chờ dịp để phát huy.

Cự Cơ Mão Dậu thì sao? Về khả năng là tốt vì đắc địa và cùng Thiên Cơ tại bản cung. Nhưng do xa lánh Thái Dương nên Cự Môn Mão Dậu vẫn có tính hắc ám. Vì vậy có thể người Cự Cơ Mão Dậu mưu trí, giỏi tính toán nhưng nhiều mưu ngầm. Cự Môn ở Sửu Mùi thì vừa xa lánh Thái Dương, vừa đồng cung với Thiên Đồng (không trợ giúp được gì) nên thật khó phát huy, ngay cả khả năng “nói”, đành nhờ vào các trung tinh sáng sủa hoặc sao Hóa. Dù sao, tổng thể vẫn là kém.

Cự Môn ở đâu xấu nhất? Chắc hẳn ở chính vị trí La Võng. Đã là ám tinh, Cự Môn vào La Võng càng bị che lấp. Dù có được Thái Dương ở ngoài chiếu sáng (như Thái Dương ở Ngọ chiếu) thì Cự Môn vẫn đang loay hoay trong cung La Võng nên không phát huy được. Vì vậy các câu phú về phản vi kỳ cách hay nói đến Cự Môn Thìn Tuất – là thế xấu nhất.

Nhìn chung, dù có được khai phá thì Cự Môn vẫn khó phát huy khả năng hành động (do Tử Vi kiểm soát). Sở trường tốt nhất để phát huy Cự Môn là khả năng truyền đạt, ngôn từ, tư duy. Vì vậy người Cự Môn dù lên cao thì năng lực hành động vẫn thấp. Nếu đúng Obama là Cự Môn tại Tuất thì ông khó đưa các chính sách thành hiện thực được. Ông cần phải quần tụ được lực lượng xung quanh (các Bộ trưởng) là những người hành động giỏi, nhưng tránh người có sao Tử vi.
Được cảm ơn bởi: KhucTham, pizza_ngon, mít trộn, Mr.Hoang, Thật thà

Hình đại diện của thành viên
Whitebear1
Lục đẳng
Lục đẳng
Bài viết: 2963
Tham gia: 06:28, 09/03/11
Liên hệ:

TL: CỰ MÔN NHÀN ĐÀM

Gửi bài gửi bởi Whitebear1 »

Cự Môn thường được biết đến là “ám tinh”, nhưng “ám” là gì? Ám là bị che phủ, dấu đi. Bản chất đó xuất phát từ vị trí của Cự Môn luôn lục hại với Tử Vi.
Sai, phải nói là khả năng che phủ mới đúng.
KHả năng che phủ là cái gì, là quảng cáo đó, là nói rằng Coca tốt cho sức khỏe hơn nước chè, là phán rằng tội phạm có tội, là sử dụng logic để xử án khiến cho tội phạm không có khả năng lý sự mà phải im re nhận tội.
Chính vì ít hành động được nên Cự Môn đành phải nói, phát huy khả năng của cái miệng. Do đó nếu vào vị trí tốt, nói tốt thì cũng có đất hữu dụng.
Sai,mà bởi vì bản chất của người cự môn là thích tư duy logic, tư duy sâu nên họ không thích hành động mà thích dành thời gian để suy ngẫm. Ví dụ,NBC cự môn tại hợi,ông ta thích suy nghĩ chứ không thích hành động kiểu ra ngoài làm cu li, ăn no vác nặng.

Bọn cu li SPT nó ở ngoài, nói rằng NBC ko làm gì cả, chỉ nói vài câu những cái không ai hiểu gì cả mà làm cho những hành động như vác đá của họ bao công sức mà không được xã hội công nhận. Đó là tính ám.

Ông luật sư dành thời gian để suy nghĩ,sau đó nói ra để bào chữa cho bị cáo, chứ không thể lý sự ông ta không thể vác súng như bọn đầu đất SPT nhảy vào phiên tòa để giải cứu binh nhì Ryan.
Sửa lần cuối bởi Whitebear1 vào lúc 12:28, 09/08/12 với 2 lần sửa.

Hình đại diện của thành viên
Whitebear1
Lục đẳng
Lục đẳng
Bài viết: 2963
Tham gia: 06:28, 09/03/11
Liên hệ:

TL: CỰ MÔN NHÀN ĐÀM

Gửi bài gửi bởi Whitebear1 »

Tiếp theo, tại sao Cự Môn tại Tí Ngọ là “ngọc dấu trong đá”. Cự Môn tại đây đắc địa, được Thiên Cơ năng động, mẫn tiệp chính chiếu, nên suy nghĩ cũng sáng suốt, chứa đựng nhiều khả năng, như là “ngọc” nhưng vì tính ám cố hữu nên vẫn ở trong đá. Thái Dương có cứu được không? Thái Dương lúc này, đang ở trong La Võng Thìn Tuất. Về cơ bản, Thái Dương vẫn trợ giúp Cự Môn được chút nhưng không nhiều. Ánh quang huy bị La Võng kiềm tỏa, tuy không lớn như Tuần Triệt nhưng vẫn giảm. Vậy Cự Môn ở Tí Ngọ vẫn phải dấu trong đá, chờ thời, chờ dịp để phát huy.
Chi tiết này cũng không đúng. Chúng ta cần phải bám vào toàn thư, để thấy rõ vai trò khác nhau của Chính chiếu và tam hợp, thì sẽ không bao giờ bị nhầm lẫn các nguyên lý cơ bản hoặc bị man thư xâm phạm.

14 chính tinh đều bình đẳng nhau, chỉ phụ thuộc vào mình nắm nó đến đâu.
Bám sát cả nguyên lý trong toàn thư, và để ý phép hội sao để hiểu sự khác nhau giữa chính chiếu và tam hợp thì thấy ngay tính chất của nó rất rõ nét.
Sửa lần cuối bởi Whitebear1 vào lúc 12:32, 09/08/12 với 1 lần sửa.

Hình đại diện của thành viên
Điều hành 8
Ban điều hành
Ban điều hành
Bài viết: 193
Tham gia: 19:27, 11/08/09

TL: CỰ MÔN NHÀN ĐÀM

Gửi bài gửi bởi Điều hành 8 »

Nhắc nhở các thành viên KhucTham, Thật Thà, Whitebear1: Đây là topic Trao đổi học thuật của anh Tuetvnb mở ra với mục đích trao đổi về Cự môn. Nên tôi xóa các bài viết gần đây nhất của 3 bạn mà không liên quan đến chủ đề. Yêu cầu các thành viên không sa đà vào việc công kích nhau.
Được cảm ơn bởi: vietbao1623, KhucTham, pizza_ngon, Thật thà

KhucTham
Ngũ đẳng
Ngũ đẳng
Bài viết: 2325
Tham gia: 10:01, 05/08/11

TL: Re: CỰ MÔN NHÀN ĐÀM

Gửi bài gửi bởi KhucTham »

Điều hành 8 đã viết:Nhắc nhở các thành viên KhucTham, Thật Thà, Whitebear1: Đây là topic Trao đổi học thuật của anh Tuetvnb mở ra với mục đích trao đổi về Cự môn. Nên tôi xóa các bài viết gần đây nhất của 3 bạn mà không liên quan đến chủ đề. Yêu cầu các thành viên không sa đà vào việc công kích nhau.
OK ĐH8....Nhưng cho phân bua mấy nhời nha.....
Bài tui ko có công kích ai hết á....tuyền dấu hỏi không à....Với Bạn WB1 một điều cao thủ hai điều cao nhân đấy chớ....chê cả Trần Đoàn ko là nhân tài xưa nay hiếm thì là.....GÌ???....Nhề????
Trước cứ tưởng nick anhtiendo viết thế ai dè....mình cứ cù USD làm bạn ấy thanh minh chối chết.....zừ thấy ân hận quá xá....USD có đọc bài này đại xá cho nha.
P/S Nếu bài viết ko dùng từ ngữ vô văn hóa, lăng mạ nhau thì đề nghị cho lách luật riêng trang này..công kích cá nhân đâu có ngoài chủ đề đâu..Cự Môn mà, Minh Tranh ám đấu mà....là cái mồm ưa cãi vã mà. Toàn bài học thuật đôi khi khô cứng....Cự là tinh đẩu rất đa dạng đa nghĩa nhiều hình tượng....nếu giữ lại được các bài viết kia sẽ là dẫn chứng rất sinh động. :D
Được cảm ơn bởi: mít trộn

Đã khóa

Quay về “Kiến thức tử vi”