Luận thêm về chữ THỜI trong Tử vi và các quẻ Dịch

Các bài viết học thuật về tử vi
Lão Nông
Ban tư vấn
Ban tư vấn
Bài viết: 408
Tham gia: 18:05, 05/01/09

TL: Luận thêm về chữ THỜI trong Tử vi và các quẻ Dịch

Gửi bài gửi bởi Lão Nông »

 11. Cung Tuất thuộc quẻ Thiên Trạch Lý:

Quẻ Lý là nói cái lý “mềm xéo theo cứng. Đoái lấy đức đẹp lòng xuôi thuận, ứng với Kiền là Dương cương mà xéo tựa nó, ấy là dưới thuận với trên, Âm vâng theo Dương, chính là chí lý trong thiên hạ. Xéo mà như thế, rất thuận, rất đáng, tuy xéo đuôi cọp cũng không bị đau hại, cứ thế xéo đi, sự hanh thông có thể biết chắc…”. Như vậy nếu như ở thời Đoái, cứ vui vẻ, đẹp thuận lòng người, không cả tin để rồi xua dân vào chỗ chết, thì tất thời này được sự hanh thông, nhưng nếu ngay thời Đoái đã động, thì đến thời này tất sẽ nguy, cho nên lời tượng hào Năm quẻ Lý nói rằng: “Quyết xéo, chính bền, nguy!”. Như vậy sao Tử Vi thời này thật là người cương quyết, độc quyền. Người đủ tài còn nguy, huống hồ chưa đủ minh, cho nên thời này Tử Vi chính gặp họa tự thị và sự dẫn dắt khi động hào Năm, sẽ có ngay quẻ Hỏa Trạch Khuê, thời chia lìa, chống đối, thời cách mạng sao Tử Vi và sao Thiên Tướng, tuy cùng đồng chí hướng nhưng rồi vẫn phải chia lìa: “Quẻ Khuê, lửa động mà lên, trằm động mà xuống, hai gái ở cùng, mà chí họ không cùng đi”.Ta thấy vào thời Âm thịnh, bắt đầu từ Mùi trở đi đến Tuất, nếu hào Năm Động thì đều gặp sự nguy cả.
Luận người có Tử Vi – Thiên Tướng tại Tuất: nếu theo tính lý Tử Vi, thì đây là người cương cường, tính khí bảo thủ, độc đoán, có tài lãnh đạo, nhưng hay mắc lỗi lớn trong cuộc đời. Theo tính lý sao Thiên Tướng: đây là người có bản lãnh, biết hòa đồng với quần chúng, có lập trường riêng, sống có tình, có lý, biết trên, biết dưới, phân minh, biết nắm bắt cơ hội, thời cơ, nhưng không phải là kẻ vụ lợi, tính thẳng thắn, cương trực.
Được cảm ơn bởi: ThucAnh, Anha, fennie
Đầu trang

Lão Nông
Ban tư vấn
Ban tư vấn
Bài viết: 408
Tham gia: 18:05, 05/01/09

TL: Luận thêm về chữ THỜI trong Tử vi và các quẻ Dịch

Gửi bài gửi bởi Lão Nông »

12. Cung Hợi thuộc quẻ Thuần Càn:


Cuộc đời người nào rồi cũng về trời cả, đấy là tại sao 64 quẻ Kinh Dịch đều Quy Nạp về quẻ Càn, ở thời thuần Càn thì tất cả đều được “Kiền, nguyên hanh lợi trinh” (Lời Kinh quẻ Càn). đây là thời thuận trời thuận dân, nên vua tôi đều được hưởng sự tốt, chính bền.

Luận Tử Vi – Thất Sát tại Hợi: Hai sao này lần gặp thứ nhất tại cung Tỵ, quẻ Tốn thuộc tượng đình chùa, thày trò vào chùa học đạo, những khi đó vẫn còn sân si, còn mưu sự thanh trừng, canh cải, đến cung Hợi quẻ Càn, thày trò đều hanh thông, trên dưới một lòng, động hào Năm được quẻ Đại Hữu, chính là sự có lớn, giàu có vật chất, giàu có cả về tinh thần, tư tưởng.
Sửa lần cuối bởi Lão Nông vào lúc 21:55, 16/02/09 với 1 lần sửa.
Được cảm ơn bởi: Admin, Anha, fennie
Đầu trang

Lão Nông
Ban tư vấn
Ban tư vấn
Bài viết: 408
Tham gia: 18:05, 05/01/09

TL: Luận thêm về chữ THỜI trong Tử vi và các quẻ Dịch

Gửi bài gửi bởi Lão Nông »

Như vậy là Lão Nông đã đi qua 12 cung, biểu thị chữ Thời của Tử Vi, được hiểu rằng chúng tàng chứa trong các quẻ Kinh Dịch, 64 quẻ Dịch là biểu thị qui luật của vũ trụ, trên lá số Tử vi, 12 cung Địa bàn là biểu thị cho một tiểu vũ trụ, tức là một cõi người trong vũ trụ bao la… điều này thật còn mênh mông cho chúng ta tìm hiểu.
Nói môn Tử Vi được sinh ra từ Kinh Dịch, phải hiểu là thánh nhân đã dùng môn Tử Vi để nói rõ nghĩa về chữ Thời, gắn cho mỗi nhóm người cụ thể. Ngay như khi xét đến sao Tử Vi, nếu lấy quan điểm của Kinh Dịch nói, thì phải hiểu đây là một nhóm sao (Thất Tinh), còn trên lá Tử Vi, ở 12 cung số, các chính tính nắm thời của hào Năm trong các cung mà chính tinh đó cư đóng. Trong môn Tử vi, cổ nhân dung cả thảy 110 tinh đẩu, nếu hiểu một cách cứng nhắc máy móc, chỉ xét có 14 chính tinh thì không thể hiểu được ý của thánh nhân, bởi vì ngay các quẻ trùng quái thì cũng chỉ hiển thị qua sáu hào từ, mà diễn giải 8 quẻ 6 hào này thì vô vàn, tùy tâm hiểu biết của mỗi người. Điều đó có nghĩa là: tùy sự cảm nhận của mỗi người, mới có thể lãnh hội phần nhạy cảm, phần mờ, phần tàng ẩn trong môn học. Dù có lĩnh hội được đến đâu, thì trong khi luận giải một lá Tử vi, cái quan trọng chính là sự lô gích giữa các sự kiện, nếu ta không thấy sự liên kết lô gích thì không được khiên cưỡng, gượng ép khi dự báo, luận giải cái mà ta chưa hiểu, chưa biết, là bởi ta còn vô minh, cần phải học nữa, học mãi, bởi vì ngay bản thân Kinh Dịch, với tư cách là cái gốc của Tử Vi, đã là một trong những môn học rất khó, với khối lượng kiến thức, thông tin đồ sộ, nên từ xưa tới nay mới không có ai dám tự nhận mình là người thông bác Kinh Dịch, người có duyên, để cả cuộc đời tâm huyết cũng chưa hẳn đã lãnh hội được phần nào, huống hồ với người lãng tử, chỉ lấy chuyện đọc, học Kinh Dịch làm thú giải trí, tiêu khiển, tham cứu… thì khó lắm thay! cho nên người học chớ vội gặp sự khó một chút đã nản chí, mất thời gian chuyên tâm, dài ngày năm tháng mà vẫn chưa thấy được thông tỏ thì cũng đừng vội báng bổ, Kinh Phật nói “tu cả đời mà ngộ thì trong giây lát” ai không hiểu được điều đó thì tất lạc cõi u mê thôi.
Được cảm ơn bởi: Trần Thị Thanh Nga, phamvanhoa, fennie, dailocphung, Hallow, TVLS09, satrungkim, mot_nguoi_de_quen
Đầu trang

Trả lời bài viết

Quay về “Kiến thức tử vi”