Đạo Đức Kinh Tân Luận

Trao đổi về lĩnh vực văn hóa và các môn cổ học khác
huyphong
Nhất đẳng
Nhất đẳng
Bài viết: 213
Tham gia: 20:51, 18/04/09

TL: Đạo Đức Kinh Tân Luận

Gửi bài gửi bởi huyphong »

Theo Bá Dương thì mây ngàn năm lịch sử của Tàu cũng chỉ sinh ra có 2 nhà tư tưởng lớn là Lão Tử và Khổng Tử. Ngày này k cần thiết mượn lời Khổng Tử để nâng tầm Đạo Lão. Mỗi người đọc và chiêm nghiệm di sản của 2 vị theo một cách riêng tùy theo trình độ, trí tuệ, và cảm nhận của họ vì đúng như Lão Tử nói Đạo mà giảng giải rõ rành ra thành lời được thì không còn là Đạo của Trời Đất nữa.
Đầu trang

buingoctu
Chính thức
Chính thức
Bài viết: 90
Tham gia: 00:58, 15/12/09

TL: Đạo Đức Kinh Tân Luận

Gửi bài gửi bởi buingoctu »

chúc may mắn !
Đầu trang

thiện vũ long
Tứ đẳng
Tứ đẳng
Bài viết: 770
Tham gia: 12:22, 02/04/09
Đến từ: 0343383368
Liên hệ:

TL: Đạo Đức Kinh Tân Luận

Gửi bài gửi bởi thiện vũ long »

bác apollo nói hết cái hay rùi còn đâu ? em xin rửa tai lắng nghe những dòng tư tưởng của bác 8->
Đầu trang

Hình đại diện của thành viên
apollo
Ngũ đẳng
Ngũ đẳng
Bài viết: 2016
Tham gia: 23:37, 01/01/09
Đến từ: Vô Cực
Liên hệ:

TL: Đạo Đức Kinh Tân Luận

Gửi bài gửi bởi apollo »

Sự tức giận, sợ hãi và bạo lực đang bao trùm lên Haiti khi những người sống sót giành giật thực phẩm, nước uống và thuốc men sau trận động đất làm khoảng 50.000 người chết.


Tiếng súng thỉnh thoảng lại vang lên trong cảnh hỗn loạn trên các đường phố của Haiti. Cảnh chen lấn tranh giành những gói bánh quy dinh dưỡng và viên lọc nước quanh những chiếc xe tải của Liên Hợp Quốc có thể bắt gặp ở nhiều nơi. Người già và trẻ em bị xô dạt sang bên trong đống hỗn loạn đó, Telegraph cho biết hôm qua.

Các binh sĩ gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc đang tuần tra tại thủ đô Port-au-Prince cho biết sự tức giận của người dân địa phương mỗi lúc một tăng. Họ cảnh báo rằng các đoàn cứu trợ cần tăng cường nhân viên bảo vệ để tránh cảnh cướp bóc.
Xem cảnh cướp bóc trên đường phố Haiti tại đây

Một số băng cướp có vũ trang thậm chí dựng rào chắn trên đường để đòi tiền và hàng hóa của những chiếc xe tải đi qua. Cơ quan cứu trợ của Liên Hợp Quốc cho biết tình trạng an ninh tồi tệ khiến họ không thể tiếp cận các khu vực xa xôi.

Tại Iron Market, một trong những khu vực nghèo nhất của Haiti, một số thiếu niên chạy trên những đống đổ nát bất chấp những xác người ngổn ngang để đào bới mong tìm kiếm những món đồ sót lại sau động đất. "Người ta đói, khát. Không còn luật lệ gì nữa. Mọi thứ đang trở nên mỗi lúc một nguy hiểm. Không còn cảnh sát, người ta đang làm bất kỳ điều gì họ muốn", một người đàn ông tên là Leon Meleste bình luận.

Harold Marzouka, một doanh nhân Mỹ gốc Haiti, cho biết: "Nếu hàng cứu trợ không ồ ạt đến sớm, cảnh tượng trên phố sẽ rất kinh khủng. Người ta đang trong giai đoạn sốc và sợ hãi. Bước tiếp theo sẽ là đấu tranh sinh tồn".

Các nước đang điều những chuyến bay đầy chăn màn, lều bạt, thực phẩm, thiết bị lọc nước và máy móc giúp thu dọn các đống đổ nát tới Haiti. Tuy nhiên, hoạt động cứu trợ bị chậm lại bởi điều kiện giao thông thấp kém tại quốc gia nghèo khó này.

Trận động đất lớn chưa từng có tại Haiti trong 200 năm xảy ra hôm 13/1 được đánh giá có mức độ tàn phá mạnh hơn thảm họa sóng thần tại châu Á cách đây 5 năm. Tổ chức Chữ thập Đỏ quốc tế ước tính số người chết có thể lên đến 50.000.
Đầu trang

am_duongM
Nhị đẳng
Nhị đẳng
Bài viết: 416
Tham gia: 10:17, 15/09/08

TL: Đạo Đức Kinh Tân Luận

Gửi bài gửi bởi am_duongM »

Hôm nay trong lúc đang ăn cơm, cô cháu gái mở đĩa Tôn Ngộ Không đúng tới tập 4 thầy trò Đường Tăng tới đất Phật. Sau khi đã được thiết cơm chay, và giằng đĩa chuối ko cho Ca Da, Ca Diếp ăn nữa, 4 thầy trò được dẫn tới chỗ lấy kinh. Ca Da, Ca Diếp đòi phải được có quà mới chịu truyền Kinh.

Như vậy chúng ta thấy rằng tới Phật cũng tham, cũng đòi ăn của hối lộ thì mới được việc. Cho nên nếu cứ khăng khăng giữ gìn đạo đức như Đường Tăng thì xác xuất hỏng việc thường cực cao:D
Đầu trang

Hình đại diện của thành viên
apollo
Ngũ đẳng
Ngũ đẳng
Bài viết: 2016
Tham gia: 23:37, 01/01/09
Đến từ: Vô Cực
Liên hệ:

TL: Đạo Đức Kinh Tân Luận

Gửi bài gửi bởi apollo »

Tích đức tu hành
hay Ngộ Nguyên Tử Lưu Nhất Minh bàn về Đạo Đức

Ngộ Chân nói: “Nhược phi tu hành tích âm đức, động hữu quần ma tác chướng duyên. – Nếu không tu hành tích âm đức, thì động có quần ma làm ra các duyên chướng” có thể biết tích đức tu hành là việc cần thiết của người tu đạo. Nếu rời xa đức để nói đạo, thì là dị đoan tà thuyết, bàng môn ngoại đạo, sai lầm nhiều vậy. Nên thánh nhân đời xưa, đầu tiên phải hiểu rõ đạo; hiền nhân đời xưa, đầu tiên phải tích đức. Chưa từng có ai không hiểu rõ đạo mà có thể là thánh, chưa từng có ai không tích đức mà có thể thành người hiền. Nhưng muốn mong thánh đầu tiên phải mong hiền, nếu muốn thành đạo đầu tiên phải tích đức. Đạo và Đức lưỡng dụng, trong ngoài giúp nhau, thì đắc cái sự nghiệp học của thánh hiền vậy. Đạo là việc của ta, Đức là việc người. Tu đạo có tận cùng mà tích đức thì vô cùng. Từ xưa đến nay, sau khi tiên phật thần thánh thành đạo, còn phải hòa quang đồng trần, tích lũy công hạnh, đợi đến tam thiên công mãn, bát bách hành hoàn[1], mới nhận thiên chiếu. Huống gì Kim Đan Đại Đạo bị quỷ thần căm ghét, chẳng phải người đại trung đại hiếu thì không thể biết, chẳng phải người đại hiền đại đức thì chẳng dám truyền. Nếu cưỡng truyền mà bị biết, quỷ thần không vui, thế tất ngầm giáng tai ương, đẩy nhanh thọ số. Chẳng những vô ích, mà còn có hại. Ta từ khi được Kham Cốc tiên chỉ dạy, coi đại công là điều hoài bão, mỗi lần gặp kẻ chí sĩ, liền muốn tiếp dẫn. Thỉnh thoảng hơi bảo cho biết đầu mối, từ từ xem sau đó, không lâu thì họ tự mãn tự túc, nên chẳng thể vào sâu, cuối cùng đến càng lâu ngày càng lười nhác, chí khí mất cả. Họ tiếc tham phiền não, quá cả người thường. Trước sau vài người, đều như vậy cả. Ôi! Bọn đó chắc là tổ tiên vô đức, tự mình vô hạnh, chỉ vì đầu tiên chăm chỉ cuối cùng lười nhác, nên mê mất chân tông, mà không thể vãn hồi vậy. Ta vì tự mình không cẩn thận, lỡ lời nói với bọn phỉ đồ, cũng gặp nhiều ma chướng. May mà không quan hệ lớn, chân bảo chưa bị cướp đi. Xem xét điều này, sau liền giấu lưỡi, không dám khinh lộ phong thanh, mà phải đợi người có đại lực mới dốc túi truyền trao vậy. Người học ở đời mới nhập môn hộ, thẳng coi thần tiên là công việc rất dễ, mà liền lừa dối thập phương, không sợ gì cả. Tuyệt không nghĩ một mảy một may đều là mồ hôi và máu của thập phương; một chén nước một miếng cơm đều là khổ lực của chúng sinh. Hoặc có kẻ dùng lời miệng lưỡi về thiền[2] để lôi kéo người; hoặc có kẻ dùng giả đạo pháp để nhiếp tiền tài; hoặc có kẻ dùng thuật hoàng bạch để âm mưu lừa bịp; thiên phương bách kế, không thể đếm xuể. Sau này mắc nợ mười phần tiền của, không biết tiêu hóa thế nào. Cổ nhân nói: “Lưỡng chỉ giác hoặc hữu hoặc vô, nhất điều vĩ thiên định vạn định-Hai cái sừng hoặc có hoặc không, một sợi đuôi ngàn định vạn định”, phải bọn đó không? Người có chí với đạo, cần coi đức hạnh là trọng, tự lập tiết tháo, không được hồ đồ gây sự, để lỡ mất tiền trình. Thế nào là đức? Giúp người già giúp kẻ nghèo, thương kẻ cô quả, bố thí thuốc men, sửa cầu sửa đường, phù nguy cứu khốn, khinh tài trọng nghĩa, thi hành rộng rãi các điều tiện lợi là vậy. Thế nào là hành? Ta chịu khó làm lợi cho người, chăm chỉ làm việc vất vả ở trần gian, thi đức mà không mong báo, có oán mà không kết thù, có công mà không khoe, có khó khăn không ngại, gặp việc nghĩa là phải làm là vậy. Hay tích đức, hay lập hạnh, càng lâu càng cố gắng, đức phục quỷ thần, phẩm hạnh vượt kẻ tầm thường, cao nhân mà gặp, quyết định lọt vào mắt, có hi vọng về đại đạo vậy. Nếu không vậy, không tích dù chỉ một đức, không sửa dù chỉ một hành vi, vọng tưởng thành đạo, ngẫu nhiên mà gặp cao nhân, giấu cái xấu mà nêu ra cái tốt, tự nói có thể lừa người, thực không biết người ta nhìn mình, như thấy cả gan ruột vậy. Còn có những kẻ không chăm chú vào bổn phận, tác nghiệt trăm điều, sáng rượu chè rồi tối phấn son, miệng đạo đức mà tâm đạo chích, hại người lợi ta, ngàn kì trăm quái, không biết tự hối, lại quay lại oán tự mình vô phúc vô duyên, mà phỉ báng đan kinh toàn lời nói dối. Lúc chuyển thế trong địa ngục, bị đầu thai vào loại khác, mong làm người còn chẳng được, sao dám mong thành tiên đây. Ôi! Đức là việc của tự thân nhân thế; Đạo là việc thầy truyền mà thành tiên. Không tích đức mà muốn tu đạo, nhân sự còn chẳng thể, tiên đạo sao thành được, có thể không suy nghĩ sao?
Được cảm ơn bởi: tra.giang, diem my
Đầu trang

tranthienminh
Mới gia nhập
Mới gia nhập
Bài viết: 35
Tham gia: 18:17, 22/10/09

TL: Đạo Đức Kinh Tân Luận

Gửi bài gửi bởi tranthienminh »

Cát Bụi Trở Về Cát Bụi
Tự Khổng Minh Ghé Thăm.
Đầu trang

tranthienminh
Mới gia nhập
Mới gia nhập
Bài viết: 35
Tham gia: 18:17, 22/10/09

TL: Đạo Đức Kinh Tân Luận

Gửi bài gửi bởi tranthienminh »

Apllo : đọc hai câu này
Tịnh Cực Vô Trung Sanh Hữu
Kim Cang Tức Kiến Như Lai.


Hiểu được thì có Duyên với Ta
GIÁC NGỘ KHÔNG KHÔNG
Đầu trang

Hình đại diện của thành viên
apollo
Ngũ đẳng
Ngũ đẳng
Bài viết: 2016
Tham gia: 23:37, 01/01/09
Đến từ: Vô Cực
Liên hệ:

TL: Đạo Đức Kinh Tân Luận

Gửi bài gửi bởi apollo »

hôm nay mới đọc bài của bác, bác nói em chẳng hiểu gì . :D
Đầu trang

tranthienminh
Mới gia nhập
Mới gia nhập
Bài viết: 35
Tham gia: 18:17, 22/10/09

TL: Đạo Đức Kinh Tân Luận

Gửi bài gửi bởi tranthienminh »

Cái cho là hiểu hay không hiểu thì chỉ có Tâm mình biết thôi . Không Hiểu thì sao lại cười hi hi :D

Mấy dòng ý của Apollo nói như thế .
Nếu quả thật như thế thì Đệ đây muốn học cái Chân Lý mà Huynh có.
Cao Nhân như Huynh không biết có Truyền cho Đệ Chân Lý ấy không.
Đầu trang

Trả lời bài viết

Quay về “Văn hóa - Cổ học”