Về câu thành ngữ: Lươn ngắn lại chê chạch dài...

Trao đổi về lĩnh vực văn hóa và các môn cổ học khác
Trả lời bài viết
ThamLang102
Nhị đẳng
Nhị đẳng
Bài viết: 312
Tham gia: 15:58, 24/07/14

Về câu thành ngữ: Lươn ngắn lại chê chạch dài...

Gửi bài gửi bởi ThamLang102 »

"Lươn ngắn lại chê chạch dài, thờn bơn méo miệng chê trai lệch mồm"

Câu thành ngữ hàm ý chỉ kẻ không biết người, biết mình, chỉ biết chê người chứ không biết mình cũng có tật như người.

Chuyện kể rằng:

Cá chép sau khi hóa rồng mới trở về vùng sông nọ tổ chức một cuộc thi sắc đẹp cho muôn loài sống dưới nước nhân vào kỳ vũ cốc. Ban tổ chức sau khi đánh giá sơ khảo, cuối cùng thì cũng tuyển chọn được con lươn và con chạch vào một cặp, con trai và con cá thờn bơn vào một cặp. Cả hai cặp thi này đều có thân hình hơi giống nhau.

Đối với cặp lươn, chạch, ban tổ chức xét đi xét lại các tiêu chí thì cái gì cũng một chín một mười, nên cuối cùng ra tuyên bó kẻ nào có thân ngắn hơn thì sẽ là kẻ trúng tuyển. Chạch sướng quá vọt lên khỏi bùn. Con lươn tuy thế không chịu bèn lươn lẹo cãi: “Con chạch mới là giống dài người, tôi đâu có đuôi, chạch nó có vây đuôi, sao tôi lại dài hơn nó được”. Hai con từ bấy cãi nhau một hồi, khiến ban tổ chức phải cầm thước đo, lươn mới chịu. Chấm đến cặp thờn bơn và trai, so đi tính lại hai con mình cũng mỏng. Con thì miệng há ra, con thì ti hí cái mồm, chẳng con nào chịu kém con nào, ban tổ chức mới tính chuyện con nào mồm miệng cân đối thì cho thắng cuộc. Lúc ấy chị thờn bơn mới nói: “Miệng tôi là cân đối nhất. Cái trai kia, mồm nó lệch hẳn một bên sao đẹp được”. Con trai và con thờn bơn lại lên diễn đàn cãi nhau, không con nào chịu con nào khiến ban tổ chức đau đầu phân định. Lúc đó cá chép vốn có kinh nghiệm phân giải mới tuyên bố: “Lươn ngắn sao chê chạch dài, thờn bơn méo miệng chê trai lệch mồm”. Thôi giải tán!

Câu này là cách nói hoán dụ. Con lươn dài hơn con chạch lại chê chạch dài, con cá thờn bơn mồm vẹo một bên lại chê trai lệch mồm. Như vậy cái không thể có cứ cãi là có, đó là cãi chày cãi cối. Truyện này dựa vào đặc điểm hơi giống nhau của lươn, chạch, trai, thờn bơn thành ra thành ngữ để răn đời. Thế nên mới có câu: Chuột chù chê khỉ rằng hôi, khỉ mới trả lời cả họ mày thơm! Những kẻ không hơn, thậm chí không bằng người khác mà vẫn cứ lên giọng chê người, thật đáng ghét!


Nguồn: Kho tàng Ca dao tục ngữ VN
Đầu trang

conduongleloi_90
Nhất đẳng
Nhất đẳng
Bài viết: 136
Tham gia: 15:03, 07/07/14
Đến từ: thái bình

TL: Về câu thành ngữ: Lươn ngắn lại chê chạch dài...

Gửi bài gửi bởi conduongleloi_90 »

con người ta cứ luôn thế mờ bác
Đầu trang

Hình đại diện của thành viên
cô nương dâm dâm
Nhất đẳng
Nhất đẳng
Bài viết: 107
Tham gia: 14:46, 19/09/14

TL: Về câu thành ngữ: Lươn ngắn lại chê chạch dài...

Gửi bài gửi bởi cô nương dâm dâm »

CON GÀ GHÉT NHAU TIẾNG GÁY
Đầu trang

thiencos
Mới gia nhập
Mới gia nhập
Bài viết: 2
Tham gia: 12:47, 04/01/13

TL: Về câu thành ngữ: Lươn ngắn lại chê chạch dài...

Gửi bài gửi bởi thiencos »

Cũng như chó chê mèo lắm lông ? :))
Đầu trang

Hình đại diện của thành viên
phunhancuadaika
Mới gia nhập
Mới gia nhập
Bài viết: 39
Tham gia: 18:27, 21/12/15

Re: Về câu thành ngữ: Lươn ngắn lại chê chạch dài...

Gửi bài gửi bởi phunhancuadaika »

co nguoi ko biet minh biet ta, chi biet che boi nguoi khac ma tránh nhin lai minh. den khi nhin lai cung tu biet ko bang ai. nhung van thich nhan xet che bai nguoi khac giong nhu quyen duoc len tieng vay. Dung la ai cung co quyen y kien. Tham chi noi xong ko can chiu trach nhiem ve cam nhan cua nguoi khac. Nguoi co suy nghi cho nguoi khac uon luoi 7 lan trc khi noi. phat gia deu khuyen nhu hang ngay cac phat tu chi nen noi loi hay y dep, khong noi lỗi cua nguoi. Vi khong muon lam nguoi xau ho tu ai nay sinh thu get gay thi phi quay nhieu nguoi tu tap.

Chi co may nguoi tranh gianh nhau dieu gi do moi che bai noi xau nguoi kia thoi. Nhu cau chuyen tren :p
Đầu trang

Trả lời bài viết

Quay về “Văn hóa - Cổ học”