Phần Bàn về Tử Vi trong bài: BÀN VỀ NHỮNG NIỀM TIN NGÂY NGÔ của ông Phạm Nguyên Trường
Đã gửi: 06:07, 03/11/24
Có người đưa một bài viết nhận xét về Tử Vi của ông Phạm Nguyên Trường (là một người chuyên dịch sách, báo từ tiếng Anh, tiếng Nga sang tiếng Việt về nhiều lĩnh vực khoa học, kinh tế, xã hội, chính trị) và hỏi mình nhận thấy thế nào …
https://phamnguyentruong.blogspot.com/2 ... y-ngo.html
Sẵn đưa lên đây nên nhận xét vài lời (nhận xét theo thứ tự bài viết cho đơn giản):
Cái chính ở đây là ông mặc định cho rằng lá số giống nhau thì cuộc đời phải giống nhau, cung phụ mẫu hoặc cung huynh đệ giống nhau thì bố mẹ và anh chị em phải giống nhau. Và còn tệ hại hơn nữa là theo ông thì anh em ruột cùng cha cùng mẹ với nhau thì phải có cung phụ mẫu giống nhau hoặc anh chị em ruột với nhau cũng thế.
Đấy là cái nhìn hạn hẹp, mà ông không phải là người không có kiến thức, chẳng qua chỉ có thể là cái nhìn không có hiểu biết về Tử Vi, và một cái nhìn sai lầm.
Cung Phụ Mẫu không chỉ nói về cha mẹ, mà còn nói về hoàn cảnh sau thời điểm đương số sinh ra, cũng như mối quan hệ giữa đương số và phụ mẫu, v.v... . Hoặc như giữa các người con với nhau, đâu phải mối quan hệ giữa mỗi người con với cha mẹ đều giống nhau, hoặc tình thương và sự quan tâm giữa cha mẹ dành cho mỗi người con đều giống nhau, hoặc ngược lại.
Hoặc anh chị em cũng thế, đâu phải họ đều có "anh chị em" (vd như thành bại) giống nhau hoặc mối quan hệ giữa họ đều như nhau. Vd trong nhà có 1 người thành công thì có thể cung Huynh Đệ trên lá số của người khác có cung Huynh Đệ "thành đạt", còn trên cung Huynh Đệ của người "thành đạt" ấy nó khác chứ; hoặc trên cung Huynh Đệ của các anh chị em trong nhà có người bất hạnh thì cung Huynh Đệ khác với cung Huynh Đệ trên lá số của người bất hạnh ấy chứ.
Chứ làm sao nó giống nhau và cần phải giống nhau được?
Ngoài ra thì tại sao một mặt phê phán nó (Tử Vi) mà mặt khác lại quá đề cao nó như vậy. Tại sao lại yêu cầu lá số Tử Vi phải duy nhất cho mỗi người, mà sao không đại khái coi nó như khoa thống kê. Tức là coi những người có cùng lá số hoặc có những lá số gần như nhau gom lại là một nhóm người, coi giữa họ có một số đặc điểm giống nhau.
Cũng như tuy chia con người ra làm 2 nhóm, là Nam vs Nữ, mà qua đó có thể cho thấy một số điểm đặc trưng và khác biệt giữa họ rồi. Hoặc tiếp xuống thì phân nhóm theo màu da (vàng đỏ đen trắng) hoặc phân theo Lục Địa, v.v... ; kế đến có thể xuống tiếp phân theo từng lứa tuổi, tôn giáo, hoặc tầng lớp xã hội, v.v... thì càng chi tiết hơn.
Huống chi, Tử Vi có trên dưới 500k lá số, mà cho dù phân con người lấy đặc trưng 12 (cung) x 12 (vòng chính tinh) x 10 (Can tuổi) x 12 (Chi tuổi) ra 17k tổ hợp, hoặc 12x12x10 thôi thì 1440 tổ hợp (loại người) cũng OK rồi.
Nó cũng như nhân danh là khoa học mà khi nói lại không khoa học chút nào. Tại sao lại đăm đăm vào lá số mà không cho rằng người ta cần phối chúng lại với nhau để xét.
Bên Trung Quốc, Hương Cảng, Đài Loan cũng có nhiều phái, có phái chú trọng cung Lưu Thái Tuế, có phái chú trọng Tiểu Vận, có phái áp dùng cả 2 cũng như Việt Nam.
Còn nhiều ít thì tùy, ai muốn dùng nhiều ít thì họ tùy ý dùng hay không, muốn chi tiết hay muốn đơn giản, v.v... . Cái này không phải là vấn đề gì.
Nó chỉ là những hư tinh, những ký hiệu để đơn giản hóa và dễ nhớ mà thôi.
2. Phải thật mới được sao? Thế các ký hiệu cần phải có thật mới tính sao?
3. Thế có biết rằng chính ngay tại trên đất TQ cũng có nhiều sự khác biệt không? Và có biệt tại sao có sự khác biệt ấy không?
Nói chung, có thể tóm lại là bản thân ông ấy không hiểu biết về Tử Vi và có cái nhìn sai lầm về Tử Vi, thế nên chưa nói đến chuyện Tử Vi đúng sai như thế nào nhưng những nhận xét của ông ấy khá phiến diện và không có giá trị.
Tốt hơn thì ông ấy chỉ nên viết những gì bản thân am hiểu, chứ không nên viết, đặc biệt là bàn và nhận xét những gì mà bản thân không biết, không hiểu, hoặc chỉ lướt thoáng qua.
Phần kế tiếp trong bài viết cũng chỉ lặp lại các vấn đề trên, thế nên không nhắc lại!
https://phamnguyentruong.blogspot.com/2 ... y-ngo.html
Sẵn đưa lên đây nên nhận xét vài lời (nhận xét theo thứ tự bài viết cho đơn giản):
Có gì đâu mà không thể, chẳng qua là cái nhìn của ông về Tử Vi bị thiên lệch (thiên lệch nhận thức), cũng tức là cái "thành kiến nhận thức" và hiểu không đúng về cái vấn đề mà ông đang nói đến thôi.V. SỐ TỬ VI
1. Những câu hỏi mà các nhà đoán số tử vi không thể nào trả lời nổi:
Đơn giản, qua cách tính 12x365x60x2 có thể cho thấy chí ít thì ông không mấy hiểu về Tử Vi. Nhưng đấy là tiểu tiết thôi, sẵn nói thì điểm qua thôi chứ không quan trọng (hoặc việc 7-9 giờ sáng là giờ Hợi cũng có thể là lẫn lộn).a. Tổng cộng chỉ có (12x365x60x2) = 525.600 lá số tử vi mà thôi. Trong khí đó, theo số liệu thống kê thì mổi năm riêng ở Việt Nam đã tăng thêm khoảng 1 triệu người, cộng với số người chết khoảng 500 ngàn, tức là mỗi năm có thêm 1,5 triệu trẻ em ra đời và sống đến lúc trưởng thành; như vậy là có 171 người có chung 1 lá số. Nếu tính trên toàn thế giới (7 tỉ người) thì sẽ có khoảng 13 ngàn người có chung 1 lá số, còn tính riêng ở Trung Quốc (1,3 tỉ người), nơi xuất phát tử vi đầu số thì sẽ có khoảng 2.500 người có chung 1 lá số. Số phận của những người đó có giống nhau hay không, thiết nghĩ chẳng cần nói thì cũng rõ. Ai còn nghi ngờ xin hãy vào một lớp mẫu giáo hay lớp 12 một trường trung học phổ thông nào đó thì sẽ thấy. Cụ thể hơn, chắc chắn là hiện nay đang có hàng chục cụ có lá số tử vi giống hệt là số của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và trong số đó cũng có một số cụ đang sống lay lắt những ngày cuối đời trong vùng thảm hoạ môi trường do Formosa gây ra.
b. Chưa cần nói đến số phận trong tương lai xa xôi, 171 cháu bé sinh ra từ 9 giờ đến 11 giờ sáng ngày hôm nay (giờ Hợi), trong khi tôi đang viết những dòng này, đều có chung lá số tử vi, cũng tức là có cung phụ mẫu giống hệt nhau (có thể kể thêm cung huynh đệ), vậy cha mẹ của các cháu bé này có số phận giống nhau hay không? Theo tử vi thì phải giống nhau. Nhưng trên thực tế chắc chắn là không, 171 gia đình có con cháu sinh vào giờ đó trong ngày hôm nay chắc chắn là có những hoàn cảnh vô cùng khác nhau, có gia đình giàu có, sang trọng nhưng cũng có gia đình nghèo nàn.
c. Hai anh em ruột, có cha mẹ chung nhau, vậy cung phụ mẫu (có thể thêm cung huynh đệ) của họ có giống nhau hay không? Theo tử vi thì cung phụ mẫu (cả huynh đệ) của hai người này phải khác nhau, trừ khi họ sinh cách nhau đúng 60 năm. Ông bố nào cả ghen và mù quáng tin vào tử vi chắc sẽ nghi ngờ vợ ngoại tình và có thể đánh vợ tới chết.
Cái chính ở đây là ông mặc định cho rằng lá số giống nhau thì cuộc đời phải giống nhau, cung phụ mẫu hoặc cung huynh đệ giống nhau thì bố mẹ và anh chị em phải giống nhau. Và còn tệ hại hơn nữa là theo ông thì anh em ruột cùng cha cùng mẹ với nhau thì phải có cung phụ mẫu giống nhau hoặc anh chị em ruột với nhau cũng thế.
Đấy là cái nhìn hạn hẹp, mà ông không phải là người không có kiến thức, chẳng qua chỉ có thể là cái nhìn không có hiểu biết về Tử Vi, và một cái nhìn sai lầm.
Cung Phụ Mẫu không chỉ nói về cha mẹ, mà còn nói về hoàn cảnh sau thời điểm đương số sinh ra, cũng như mối quan hệ giữa đương số và phụ mẫu, v.v... . Hoặc như giữa các người con với nhau, đâu phải mối quan hệ giữa mỗi người con với cha mẹ đều giống nhau, hoặc tình thương và sự quan tâm giữa cha mẹ dành cho mỗi người con đều giống nhau, hoặc ngược lại.
Hoặc anh chị em cũng thế, đâu phải họ đều có "anh chị em" (vd như thành bại) giống nhau hoặc mối quan hệ giữa họ đều như nhau. Vd trong nhà có 1 người thành công thì có thể cung Huynh Đệ trên lá số của người khác có cung Huynh Đệ "thành đạt", còn trên cung Huynh Đệ của người "thành đạt" ấy nó khác chứ; hoặc trên cung Huynh Đệ của các anh chị em trong nhà có người bất hạnh thì cung Huynh Đệ khác với cung Huynh Đệ trên lá số của người bất hạnh ấy chứ.
Chứ làm sao nó giống nhau và cần phải giống nhau được?
Ngoài ra thì tại sao một mặt phê phán nó (Tử Vi) mà mặt khác lại quá đề cao nó như vậy. Tại sao lại yêu cầu lá số Tử Vi phải duy nhất cho mỗi người, mà sao không đại khái coi nó như khoa thống kê. Tức là coi những người có cùng lá số hoặc có những lá số gần như nhau gom lại là một nhóm người, coi giữa họ có một số đặc điểm giống nhau.
Cũng như tuy chia con người ra làm 2 nhóm, là Nam vs Nữ, mà qua đó có thể cho thấy một số điểm đặc trưng và khác biệt giữa họ rồi. Hoặc tiếp xuống thì phân nhóm theo màu da (vàng đỏ đen trắng) hoặc phân theo Lục Địa, v.v... ; kế đến có thể xuống tiếp phân theo từng lứa tuổi, tôn giáo, hoặc tầng lớp xã hội, v.v... thì càng chi tiết hơn.
Huống chi, Tử Vi có trên dưới 500k lá số, mà cho dù phân con người lấy đặc trưng 12 (cung) x 12 (vòng chính tinh) x 10 (Can tuổi) x 12 (Chi tuổi) ra 17k tổ hợp, hoặc 12x12x10 thôi thì 1440 tổ hợp (loại người) cũng OK rồi.
Ông chỉ chú tâm đến lá số cố định, cái tiên thiên, cái định sẵn, mà không để ý đến cái hậu thiên, cái ảnh hưởng đến sau khi sinh ra.e. Có người ngay từ đầu đã thiểu năng trí tuệ hoặc tự kỉ hay người thuộc giới tính thứ 3 thì lá số sẽ như thế nào? Giống hay khác người bình thường?
d. Hai đứa trẻ, sinh cùng giờ, cùng ngày, cùng tháng, cùng năm, đửa ở VN, đứa theo cha mẹ tới Nhật, Mĩ, Úc, Canada... định cư thì số phận có giống nhau hay không?
Tạm liệt kê vài câu hỏi khó như thế. Xin các thày tử vi hãy trả lời trực tiếp, còn vị nào nói rằng đã trình bày sai quan niệm của người Trung Quốc cổ đại hay vị nào nói rằng ếch ngồi đáy giống cũng xin trình bày xem quan niệm của người xưa chính xác là như thế nào. Xin đa tạ.
Nó cũng như nhân danh là khoa học mà khi nói lại không khoa học chút nào. Tại sao lại đăm đăm vào lá số mà không cho rằng người ta cần phối chúng lại với nhau để xét.
Chính ông cũng nói "một số phái Tử Vi Trung Quốc" mà ông lại lấy đó để rồi bắt bẻ (mà một số là bao nhiêu, nên biết rằng gần như người ta an Mệnh như nhau)2. BẢN CHẤT CỦA LÁ SỐ TỬ VI
Tương truyền rằng đời Gia Tĩnh (vua Minh Thế Tông) có lưu truyền cuốn Tử vi Đẩu số Toàn thư do tiến sĩ La Hồng Tiên biên soạn. Lời tựa nói Tử Vi đẩu số toàn thư là của tác giả Hi Di Trần Đoàn.
Các sách về Tử vi sau này cũng đều thống nhất rằng người đầu tiên tổng hợp, hệ thống lại thành môn bói này là Trần Đoàn tức Hi Di Lão Tổ, sống vào đời Bắc Tống, Trung Quốc.
Tuy xuất phát từ Trung Quốc, Tử Vi không được nổi bật lắm trong các môn bói toán khác. Nhưng khi du nhập vào Việt Nam, nó trở thành môn học được ưa chuộng nhất. Dần dần, Tử Vi Việt Nam có thêm những dị biệt so với Tử Vi nguyên thủy của Trung Quốc.
Những dị biệt giữa Tử Vi Việt Nam và Trung Quốc bao gồm:
1. Cách an mệnh của Tử Vi Việt nam bắt đầu từ cung Dần, trong khi một số phái tử vi Trung quốc bắt đầu từ cung Tý.
Có thực sự là như thế không, hay cũng là một số?2. Cách tính tuế hạn của Tử Vi Việt Nam tùy thuộc vào chi của tuổi người xem. Trong khi tuế hạn của Trung quốc cố định.
Đối với những người không chuyên thì chỉ cần biết rằng cách lập lá số tử vi của Trung Quốc và Việt Nam là khác nhau. Và đây là câu hỏi lớn: Vì sao lại khác? Có phải vì nó lá món bói toán tuỳ tiện, thích thế nào cũng được?
Bên Trung Quốc, Hương Cảng, Đài Loan cũng có nhiều phái, có phái chú trọng cung Lưu Thái Tuế, có phái chú trọng Tiểu Vận, có phái áp dùng cả 2 cũng như Việt Nam.
89 vs 93 là vì 4 sao cố định Thiên La, Địa Võng, Thiên Thương, Thiên Sứ an tại các cung cố định là Thìn, Tuất, Nô, Tật, nên người ta không cần an vào (vd như Phái Đông-A được cho là dùng 89 sao).Có những cuốn sách dạy an sao nói có 93 sao, nhưng cũng có cuốn nói có 89 sao, lại có môn phái Tử vi an sử dụng tới 118 sao.
Còn nhiều ít thì tùy, ai muốn dùng nhiều ít thì họ tùy ý dùng hay không, muốn chi tiết hay muốn đơn giản, v.v... . Cái này không phải là vấn đề gì.
Người nào coi Tử Vi là khoa học? Và người nào coi những ngôi sao trong Tử Vi là ngôi sao có thật?Đại khái có 14 sao chính:
- Vòng Tử Vi có 6 sao: sao Tử vi, Thiên cơ, Thái dương, Vũ khúc, Thiên đồng và Liêm trinh.
- Vòng Thiên Phủ có 8 sao: Thiên phủ, Thái âm, Tham lang, Cự môn, Thiên tướng, Thiên lương, Thất sát và Phá quân.
Còn lại là các phụ tinh. Các sao này mang bản sắc riêng biệt được an định trong 12 Cung trên một Thiên Bàn.
Lá số tử vi bao gồm 12 cung như sau: 1. Cung Mệnh và Thân, 2. Cung Phụ Mẫu, 3. Cung Phúc Đức, 4. Cung Điền Trạch, 5. Cung Quan Lộc, 6. Cung Nô Bộc, 7. Cung Thiên Di, 8. Cung Tật Ách, 9. Cung Tài Bạch, 10. Cung Tử Tức, 11. Cung Phu thê, 12. Cung Huynh Đệ (hay cung Bào). Tức là đủ hết các thứ liên quan đến cuộc đời của một con người, từ công danh, tài lộc, cha mẹ, vợ con, đất đai, nhà cửa, kẻ hầu người hạ..v.v.. cho nên nó có thể làm cho những người nhẹ dạ nhầm lẫn là khoa học.
Nhưng khoa tử vi hoàn toàn không khoa học gì hết, vì dù có 89, 93 hay 118 sao thì đây cũng là những tên gọi do một người nào đó nghĩ ra, chứ trên trời, dưới đất hay dưới biển hay trên vũ trụ cũng đều không có những thực thể nào như thế hết. Cách an sao vào mười hai cung cũng là do một người nào đó tự nghĩ ra. Nếu nói đây là MẶC KHẢI thì tại sao cách an mệnh của Tử Vi Việt nam bắt đầu từ cung Dần, trong khi một số phái tử vi Trung quốc bắt đầu từ cung Tý?
Nó chỉ là những hư tinh, những ký hiệu để đơn giản hóa và dễ nhớ mà thôi.
1. Nói như thế thì bó tay luôn rồi. Nói thế thì người ta cũng có thể gọi là Nhớt là Beer, không lẽ khi ấy người ta nhậu bằng Nhớt à? Nếu gọi Nhớt là Beer thì người ta phải định nghĩa Beer là gì chứ (Beer là Nhớt ấy), khi đấy động cơ 2-cycle không dùng Xăng pha Nhớt mà dùng Xăng pha Beer.Như vậy, có thể kết luận: Tử vi là môn bói toán tuỳ tiện vì:
1. Khởi đầu của vòng lục thập hoa giáp (60) năm là do một ngưởi nào đó nghĩ ra, người đó có thể bắt đầu tính chu kì đầu tiên trước đó hoặc sau đó vài năm, và như thế năm nay có thể không phải là Đinh Dậu mà có thể là năm Dần, hay Thìn, hoặc Tỵ hay Ngọ…v.v.
2. Những ngôi sao để an vào các cung cũng là do một người nào đó nghĩ ra chứ hoàn toàn không có thật.
3. Cách an các ngôi sao cũng tuỳ tiện vì vậy mà cách lập tử vi của Việt Nam (học trò) lại khác với cách lập của Trung Quốc (thày).
Túm lại, tôi cho rằng đây là một thú chơi của người xưa, khá rắc rối, có những quy luật mà họ tự đặt ra, tương tự như cờ tướng hay cờ vây, rất có ích cho người già luyện trí óc và chỉ có thế mà thôi. Những người trẻ tuổi chớ nên mù quáng tin vào những trò bói toán quàng xiên để khỏi vừa mất thì giờ vừa mất tiền toi.
Xin các thày tử vi hãy trả lời trực tiếp, còn vị nào nói rằng đã trình bày sai quan niệm của người Trung Quốc cổ đại hay vị nào nói rằng ếch ngồi đáy giống cũng xin trình bày xem quan niệm của người xưa chính xác là như thế nào. Xin đa tạ.
2. Phải thật mới được sao? Thế các ký hiệu cần phải có thật mới tính sao?
3. Thế có biết rằng chính ngay tại trên đất TQ cũng có nhiều sự khác biệt không? Và có biệt tại sao có sự khác biệt ấy không?
Nói chung, có thể tóm lại là bản thân ông ấy không hiểu biết về Tử Vi và có cái nhìn sai lầm về Tử Vi, thế nên chưa nói đến chuyện Tử Vi đúng sai như thế nào nhưng những nhận xét của ông ấy khá phiến diện và không có giá trị.
Tốt hơn thì ông ấy chỉ nên viết những gì bản thân am hiểu, chứ không nên viết, đặc biệt là bàn và nhận xét những gì mà bản thân không biết, không hiểu, hoặc chỉ lướt thoáng qua.
Phần kế tiếp trong bài viết cũng chỉ lặp lại các vấn đề trên, thế nên không nhắc lại!