Trang 1 trên 16

"Hùng tú càn nguyên" và tiếp tục trao đổi học thuật!

Đã gửi: 14:55, 22/02/11
gửi bởi Du Vịnh
Kính thưa quý vị!

Tôi là người tham gia diễn đàn này từ những ngày đầu thành lập và gần đây do cơ duyên lại quay lại diễn đàn, cảm thấy rất vui vì diễn đàn ngày một đông đúc. Tuy nhiên mới có 2 bài đóng góp mà thấy cũng không ít vấn đề đáng ngạc nhiên cần góp ý.

Thứ nhất, tôi cảm thấy tự ái vì cách đối xử trong topic này : https://lyso.vn/viewtopic.php?f= ... &start=200
Tôi viết 1 bài góp ý về kiến thức tử vi và hoàn toàn không có ý chê bai sự nhầm lẫn của chủ topic là khochu. Xin lỗi, quan điểm của tôi là bể học vô biên, sách thì đúng sai lẫn lộn, là người đọc sách nên nghi ngờ và cầu thị mới có thể tìm ra chân lý, nhất là với bộ môn văn hoá Đông phương như tử vi. Vậy mà với một bài viết chỉ là góp ý kiến thức mà được chủ topic trả lời theo cách mà tôi cảm giác có ý bực mình và có hành động là "khóa lại" (Tôi không hiểu một memb không có quyền điều hành tại sao có thể tuyên bố tự khoá topic được??? ). Phải chăng là không được quyền trao đổi học thuật ở nơi "giao lưu kết bạn"?? hay là các memb viết bài không hợp ý chủ topic thì chủ topic có quyền đuổi và đơn giản là khoá topic? trong khi đó, chính chủ topic đã sang 1 topic trong mục Trao đổi tử vi để (xin lỗi) cãi nhau rất cá nhân với 1 nick khác 2-3 trang thì không thấy điều hành hay mod nào vào xử lý. Dẫn chứng : https://lyso.vn/viewtopic.php?f= ... 5&start=60. Các thắc mắc trên tôi hy vọng các Admin đọc và có cách xem xét sao cho các thành viên như tôi, muốn vào diễn đàn viết bài học thuật thì cảm thấy ức chế ngay từ những bài đầu tiên.

Hiện nay topic ấy lại được mở ra nhưng xin lỗi, vì chủ topic đã nói vậy nên tôi không muốn viết trong đó nữa, nếu viết hoá ra vô duyên và đi gây sự nên tôi mở topic mới này. Tôi copy một số bài viết (liên quan tới tôi) có tính học tập trong đó sang đây để mở đầu và xin mời các anh em tiếp tục thảo luận về các cách cục trong tử vi. Một số kiến thức thuộc Trung châu phái tôi thấy là khá hay và có phân tích đến gốc cách cục nên thử cố dịch để tham khảo, mời các bạn góp ý. Phần dịch thuật thì do cũng bập bẹ tiếng Hán nên chắc còn sai nhiều, lão huynh Tuetvnb, anh Nhược Trần nếu có thời gian xin có ý kiến góp ý,

Du vịnh trân trọng cám ơn!

TL: "Hùng tú càn nguyên" và tiếp tục trao đổi học thuật!

Đã gửi: 14:58, 22/02/11
gửi bởi Du Vịnh
Trung Châu Phái mà cụ thể là Vương Đình Chi không có sách nào nói về "Hùng tú càn nguyên" cả, mà chỉ có cách "Hùng Tú Triều Viên". Cách này cũng không lấy Thất sát làm trọng mà trọng ở Liêm Trinh. Khi Liêm trinh thủ mệnh thân ở Dần Thân (Thất sát tý ngọ) hoặc Liêm Sát đồng cung ở Sửu mùi.

Nói có sách... của Vương Đình Chi dẫn chứng, ta scan 1 trang nói về chính cách cục này ra đây.

http://www.flickr.com/photos/28609327@N08/5464918572/" target="_blank

Tạm dịch phần chữ:

Hùng tú triều viên cách - tức Liêm trinh tại mệnh - thân ở các vị trí như đồ giải. Cổ ca rằng ""Thân vị liêm trinh đắc địa phương, túng gia thất sát bất vi hung, thanh danh hiển đạt phong vân viễn, nhị hạn ưu du phú quý trung." Ý nói mênh thân được Liêm Trinh đắc địa gia thêm thất sát không thể hung, thanh danh hiển đạt vang xa, nhị hạn gặp phải cũng có cuộc sống an nhàn phú quý.

Liêm trinh được danh xưng "Hùng tú" bởi nó có tính uy vũ, không như Phá quân có tính phá hại. Thế nên Phá Quân là Anh tinh mà sát khí lớn hơn Liêm trinh - vốn là Hùng tú. Liêm Trinh thủ mệnh là người hiền hòa, cuộc đời ít trắc trở.

Liêm trinh gặp Thất sát, bởi vì Liêm Trinh Âm Hỏa, rèn đúc cho Thất sát Âm Kim, biến Thất sát thành dụng cụ. Nếu ngưòi có mệnh thân Liêm Sát đồng cung thì cái tính "rèn đúc" là năng lực của người đó, còn nếu Liêm Sát đối cung thì cũng có tính "rèn đúc". Chính vậy cổ nhân mới cho là cách đẹp đẽ.

Liêm Sát ở Sửu không được coi là đẹp bởi tại Sửu là cung tứ mộ, Sửu mộ hành kim (ND: Sửu có cung sinh hành nên hư hao). Kim này không lợi cho Liêm Trinh. Trái với Mùi là Mộ hành Mộc, mộc có thể nhóm lửa nên trợ giúp cho Liêm Trinh.

Mệnh Liêm Trinh tại Dần thì Thất sát Tý, cũng coi là cách xấu Liêm Trinh ở Thân hơn vì Thân là kim cung, nên lợi cho Liêm trinh.

....

Tạm dịch sơ vậy, để thấy cách cục Hùng tú không phải Càn nguyên mà là Triều Viên. Và quan trọng nhất là không phải Thất sát là Hùng tú mà Liêm Trinh mới là Hùng tú. Nói phải có sách nên tại hạ scan bản gốc lên đây và tạm dịch như vậy. Không hiểu sao không chèn được hình nên tạm đưa link để ai muốn tham khảo thì xin mời. Sở học chưa tinh, cao nhân nào giỏi Hán văn sửa lỗi dich thuật cho thì tại hạ rất là cảm kích.

Ngày rộng tháng dài, nếu được cùng các huynh đệ thưởng trà đàm đẩu số thì rất vinh hạnh.

TL: "Hùng tú càn nguyên" và tiếp tục trao đổi học thuật!

Đã gửi: 14:59, 22/02/11
gửi bởi Du Vịnh
Tuetvnb viết:

Tử vi không có cách HÙNG TÚ CÀN NGUYÊN, mà chỉ có cách HÙNG TÚ TRIỀU VIÊN. "Hùng tú" là mỹ danh của sao Liêm Trinh, khi triều về Mệnh thì gọi là HÙng Tú Triều Viên. Không phải là Thất sát.

Trong phần dịch trên có một số chỗ chưa chuẩn, để mọi người tham khảo, ta dịch lại giúp :

“Hùng Tú triều viên cách” – Tức là Liêm Trinh tại hai cung Mùi-Thân thủ mệnh (mệnh đóng vào đấy). Cổ ca nói rằng :"Thân Mùi liêm trinh đắc địa phương, túng gia thất sát bất vi hung, thanh danh hiển đạt phong vân viễn, nhị hạn ưu du phú quý trung."

Tức là : Liêm trinh đắc địa tại hai cung Thân – Mùi, dù cho có gia Thất sát thì cũng chẳng thành hung cách được. Thanh danh ắt sẽ hiển đạt, tiếng tăm vang xa. Nhị hạn đi đến đấy chắc sẽ được phú quý cả hai đằng.

Liêm Trinh được gọi là Hùng Tú, là bởi vì nó có tính uy vũ, nguyên do Phá Quân là “Anh Tinh” sát khí lớn hơn tính chất “hùng tú” của Liêm Trinh. Phản ánh trên cuộc đời, người gặp phải Liêm trinh thủ mệnh thì tính tình bình hòa hơn, cuộc đời cũng ít bôn ba trắc trở.

Tại cung Liêm trinh đóng mà gặp Thất sát, bởi vì Liêm Trinh là Âm Hỏa, có khả năngrèn đúc cho Thất sát Âm Kim, biến Thất sát thành dụng cụ. Khi Liêm trinh và Thất sát đồng cư ở Mùi thì cố nhiên là có năng lực rèn đúc. Còn nếu Liêm trinh cư tại Thân, Thất sát cư Ngọ cũng có năng lực luyện kim, vì thế mà cổ nhân cho đó là cách đẹp.

Nguyên nhân tại Sửu cung cũng có Liêm Sát đồng cung như lại không được cho là đẹp, là bởi vì tại Mùi là đất Mộ của hành Mộc, Mộc sinh Hỏa, có lợi cho Liêm Trinh (2) (ND : tam hợp Mộc cục là Hợi – Mão – Mùi, trong đó Mùi là Mộ) còn Sửu là Mộ của hành Kim bất lợi đối với Liêm Trinh.

Nếu Dần cung mà gặp Liêm Trinh thì Thất Sát đóng tại Tý, cũng không phải là cách đẹp, nguyên do là vì nếu tại Thân thì Thân thuộc Kim mới có lợi cho cái sự rèn luyện của Liêm trinh (còn cung Dần thuộc mộc – bất lợi cho Liêm).

Cổ nhân luận đẩu số, đôi khi rất coi trọng Ngũ hành sinh khắc, mà cách này (hùng tú triều viên) là một ví dụ. Tuy nhiên, người sinh vào cách này, tất phải trải qua giai đoạn gian nan nguy hiểm rồi sau mới thành. Đây là đặc điểm cơ bản của cách này.



Kính.
TUETVNB


_________________
Trúc Phong Ẩn Sĩ

TL: "Hùng tú càn nguyên" và tiếp tục trao đổi học thuật!

Đã gửi: 15:08, 22/02/11
gửi bởi Du Vịnh
Bàn tiếp về Thất sát

Có lần lão huynh tue đã nói với đệ về cách Thất sát Triều đầu và Thất sát Ngưỡng đẩu. Ngưỡng đẩu dành cho Thất sát Dần thân, Triều đẩu dành cho Thất sát Tý ngọ. Nhưng đệ cũng xem xét khá nhiều trường hợp mệnh That sát mà thấy rằng, Thất sát dần thân mới thực đẹp đẽ, vẫn băn khoăn. Nay đọc sách Vương Đình Chi gom các cách cục cổ của Trung châu phái có nói về Thất sát, đệ thấy cũng.. phải xin đưa lên đây:

「七杀朝斗」主权力
「七杀朝斗格」——即七杀守命于寅宫,对宫为紫微天府同垣,或七杀守命于申宫。对宫为紫微天府同垣(见图66)。亦有人将前者别称为「七杀仰斗」,与后者「七杀朝斗」有所区分,其实基本性质差别不大。古歌云:「格名朝斗贵艇疑,入庙须教寿福齐,烈烈轰轰身显耀,平生安隐好根基。」
七杀最喜见紫微,古人认为可以化为权力,其力量较「化权」一曜不相多让。所以当七杀与紫微遥遥相对时。七杀既可化为权力,同时又不似「紫杀同宫」时那样受到紫微的掣肘。因此更能表现出掉臂独行的卓异性烙。
七杀与紫微相对,紫徽必与天府同宫。紫微主贵,天府主富。加上七杀的权力,结合起来因而成就为格局。古人说:「朝斗仰斗,爵禄荣昌」,即是因此而言。
坊本以七杀坐子午二宫,甚至世具他旺宫,与紫微或天府一曜相对,亦为「朝斗仰斗」,其实不是,困除寅申二宫的七杀之外,其余宫垣都不合富贵权力的性质。
古人不喜女命见七杀,认为婚姻不利。现代社会女人亦有事业,可以主外,因此「朝斗仰斗」亦未尝不是女命的美格。

Xin tạm dịch như sau:


"Thất sát triều đấu" - chủ quyền lực



"Thất sát triều đấu cách" - tức Thất Sát thủ mệnh đối ở Dần hoặc Thân cung, đối cung là Tử Phủ đồng cung. Cũng có người gọi là "Thất sát ngưỡng đấu" , so với cách gọi sau là "Thất sát triều đấu" có sự khác nhau, kỳ thực tính chất khác biệt không lớn. Cổ ca nói: "Cách danh triều đấu quý đĩnh nghi, nhập miếu tu giáo thọ phúc tề, liệt liệt oanh oanh thân danh vọng, bình sinh an ẩn hảo căn cơ."




Thất sát mừng nhất là gặp Tử vi, cổ nhân cho rằng có thể hóa thành quyền lực, năng lực so với sao Hóa quyền bất tương đa nhượng ???. Sở dĩ Thất sát đối cung với Tử vi ở xa thì Thất sát có thể hóa thành quyền lực, khác với cách Thất sát Tử vi đồng cung (cách Tử sát đồng cung) – trường hợp này Thất sát bị Tử vi cản trở (ND: như một viên tướng ở xa có thể có oai quyền chứ cứ ở cạnh vua thì bị oai quyền của vua lấn át, oai quyền của Thất sát vì đó giảm sút). Bởi vậy nên tính chất biểu hiện rõ ràng của Thất sát là “đơn độc”.




Thất sát đổi cung Tử vi, Tử vi tất đồng cung Thiên Phủ. Tử vi chủ quý, Thiên phủ chủ phú, hơn nữa Thất sát thể hiện quyền lực. Kết hợp các tính chất đó nên thành cách cục có thành tựu. Cổ nhân dạy: "Triều đấu ngưỡng đấu, tước lộc quang vinh xương" , tức là bởi vậy mà nói.


(còn nữa)

TL: "Hùng tú càn nguyên" và tiếp tục trao đổi học thuật!

Đã gửi: 15:54, 22/02/11
gửi bởi kiennd
Xin lỗi anh Du Vịnh vì gần đây có nhiều người "lạ mặt", trong đó có cả nick mới đăng ký với mục đích bình phẩm, kích bác tôi, hay lấy tôi ra làm cái "thí nghiệm" để nghiệm lá số, nên tôi cũng chỉ là tránh đi, không muốn lại thêm rắc rối, phiền phức thôi, chứ không có ý gì. Mong anh thông cảm!

Nay anh mở topic này, mong anh lấy học thuật làm chính, đừng để lịch sử lập lại, tôi sẽ rất tôn trọng.

Bản thân tôi cũng tìm hiểu nhiều về Thất Sát, và cũng công nhận cách Thất Sát triều đẩu tại Dần Thân mới thực sự đẹp.

Hy vọng chúng ta tạm dừng ở đây. Sau trao đổi với nhau thông qua học thuật làm chính!

Thân!

TL: "Hùng tú càn nguyên" và tiếp tục trao đổi học thuật!

Đã gửi: 16:10, 22/02/11
gửi bởi Du Vịnh
@cậu khochu: Tôi đã đọc khá nhiều bài gần đây của cậu và xin phép không bình luận cá nhân. Ở topic của cậu, tôi khi viết bài cảm thấy cậu đặt nhẹ học thuật hơn cái "tôi" của cậu nên tôi làm topic mới này.

Vì cậu đã khóa "Hùng tú càn nguyên" của cậu và không muốn tôi viết nên ở topic đó, tôi cũng xin phép mời cậu dừng viết trong topic trao đổi tử vi của tôi. Cũng nói thêm trong này nếu tôi và các huynh đệ có bàn về một số ví dụ về cách Thất sát cư Ngọ thì đề nghị cậu cũng đừng cho là tôi có ý "nói xấu" cậu nhé (nói trước vậy vì có lẽ cậu đã từng nghĩ vậy khi tôi chỉ ra cái nhầm lẫn về cách Hùng tú càn nguyên)

Chúc cậu học hành tấn tới.

TL: "Hùng tú càn nguyên" và tiếp tục trao đổi học thuật!

Đã gửi: 16:20, 22/02/11
gửi bởi kiennd
OK!

Có lẽ anh cũng hiểu nhầm tôi khi nghĩ rằng tôi có ý kiến về đoạn học thuật đó, định nói vài câu, nhưng thôi, nói thế thôi, kẻo lại thêm lan man!

Chào anh!

Thân!

TL: "Hùng tú càn nguyên" và tiếp tục trao đổi học thuật!

Đã gửi: 16:49, 22/02/11
gửi bởi PMK
Du Vịnh đã viết:Bàn tiếp về Thất sát

Có lần lão huynh tue đã nói với đệ về cách Thất sát Triều đầu và Thất sát Ngưỡng đẩu. Ngưỡng đẩu dành cho Thất sát Dần thân, Triều đẩu dành cho Thất sát Tý ngọ. Nhưng đệ cũng xem xét khá nhiều trường hợp mệnh That sát mà thấy rằng, Thất sát dần thân mới thực đẹp đẽ, vẫn băn khoăn. Nay đọc sách Vương Đình Chi gom các cách cục cổ của Trung châu phái có nói về Thất sát, đệ thấy cũng.. phải xin đưa lên đây:

「七杀朝斗」主权力
「七杀朝斗格」——即七杀守命于寅宫,对宫为紫微天府同垣,或七杀守命于申宫。对宫为紫微天府同垣(见图66)。亦有人将前者别称为「七杀仰斗」,与后者「七杀朝斗」有所区分,其实基本性质差别不大。古歌云:「格名朝斗贵艇疑,入庙须教寿福齐,烈烈轰轰身显耀,平生安隐好根基。」
七杀最喜见紫微,古人认为可以化为权力,其力量较「化权」一曜不相多让。所以当七杀与紫微遥遥相对时。七杀既可化为权力,同时又不似「紫杀同宫」时那样受到紫微的掣肘。因此更能表现出掉臂独行的卓异性烙。
七杀与紫微相对,紫徽必与天府同宫。紫微主贵,天府主富。加上七杀的权力,结合起来因而成就为格局。古人说:「朝斗仰斗,爵禄荣昌」,即是因此而言。
坊本以七杀坐子午二宫,甚至世具他旺宫,与紫微或天府一曜相对,亦为「朝斗仰斗」,其实不是,困除寅申二宫的七杀之外,其余宫垣都不合富贵权力的性质。
古人不喜女命见七杀,认为婚姻不利。现代社会女人亦有事业,可以主外,因此「朝斗仰斗」亦未尝不是女命的美格。

Xin tạm dịch như sau:


"Thất sát triều đấu" - chủ quyền lực



"Thất sát triều đấu cách" - tức Thất Sát thủ mệnh đối ở Dần hoặc Thân cung, đối cung là Tử Phủ đồng cung. Cũng có người gọi là "Thất sát ngưỡng đấu" , so với cách gọi sau là "Thất sát triều đấu" có sự khác nhau, kỳ thực tính chất khác biệt không lớn. Cổ ca nói: "Cách danh triều đấu quý đĩnh nghi, nhập miếu tu giáo thọ phúc tề, liệt liệt oanh oanh thân danh vọng, bình sinh an ẩn hảo căn cơ."




Thất sát mừng nhất là gặp Tử vi, cổ nhân cho rằng có thể hóa thành quyền lực, năng lực so với sao Hóa quyền bất tương đa nhượng ???. Sở dĩ Thất sát đối cung với Tử vi ở xa thì Thất sát có thể hóa thành quyền lực, khác với cách Thất sát Tử vi đồng cung (cách Tử sát đồng cung) – trường hợp này Thất sát bị Tử vi cản trở (ND: như một viên tướng ở xa có thể có oai quyền chứ cứ ở cạnh vua thì bị oai quyền của vua lấn át, oai quyền của Thất sát vì đó giảm sút). Bởi vậy nên tính chất biểu hiện rõ ràng của Thất sát là “đơn độc”.




Thất sát đổi cung Tử vi, Tử vi tất đồng cung Thiên Phủ. Tử vi chủ quý, Thiên phủ chủ phú, hơn nữa Thất sát thể hiện quyền lực. Kết hợp các tính chất đó nên thành cách cục có thành tựu. Cổ nhân dạy: "Triều đấu ngưỡng đấu, tước lộc quang vinh xương" , tức là bởi vậy mà nói.


(còn nữa)
Về cụm từ "bất tương đa nhượng", theo PMK, bất nghĩa là không, tương là cùng, đa là nhiều, nhượng là nhường nhịn. Vậy dịch nghĩa cả cụm có thể hiểu là "không nhường nhịn nhiều", tức là "không kém hơn nhiều" hay là "chỉ kém hơn một chút"
Vậy hiểu cả câu có thể là: Khi cung mệnh có Tử vi và Thất sát tọa thủ đồng cung, Thất sát có thể biến hóa thành dạng sao quyền lực mà năng lực gần bằng Hóa quyền, so với việc Tử vi có sao Hóa quyền tọa thủ đồng cung thì cũng không thua kém nhiều.

Đó là cách hiểu của PMK, mong được các huynh đài chỉ giáo thêm.
Thân mến.

TL: "Hùng tú càn nguyên" và tiếp tục trao đổi học thuật!

Đã gửi: 17:03, 22/02/11
gửi bởi Du Vịnh
Cám ơn PMK, vậy đoạn đó có thể dịch là:

Thất sát rất tốt nếu gặp Tử vi, cổ nhân cho rằng có thể hóa thành quyền lực, so với lực lượng "hóa quyền" thì là một sao không kém nhiều.


Vì cứ đang vừa làm vừa mày mò dịch nên mất quyền sửa bài, giờ mới mày mò được đoạn cuối, ghép vào cho đủ và chép lên đây:

"Thất sát triều đấu" - chủ quyền lực

"Thất sát triều đấu cách" - tức Thất Sát thủ mệnh đối ở Dần hoặc Thân cung, đối cung là Tử Phủ đồng cung. Cũng có người gọi là "Thất sát ngưỡng đấu" , so với cách gọi sau là "Thất sát triều đấu" có sự khác nhau, kỳ thực tính chất khác biệt không lớn. Cổ ca nói: "Cách danh triều đấu quý đĩnh nghi, nhập miếu tu giáo thọ phúc tề, liệt liệt oanh oanh thân danh vọng, bình sinh an ẩn hảo căn cơ."

Thất sát mừng nhất là gặp Tử vi, cổ nhân cho rằng có thể hóa thành quyền lực, năng lực so với các sao Hóa quyền cũng không kém là mấy. Sở dĩ Thất sát đối cung với Tử vi ở xa thì Thất sát có thể hóa thành quyền lực, khác với cách Thất sát Tử vi đồng cung (cách Tử sát đồng cung) – trường hợp này Thất sát bị Tử vi cản trở (ND: như một viên tướng ở xa có thể có oai quyền chứ cứ ở cạnh vua thì bị oai quyền của vua lấn át, oai quyền của Thất sát vì đó giảm sút). Bởi vậy nên tính chất biểu hiện rõ ràng của Thất sát là “đơn độc”.

Thất sát đổi cung Tử vi, Tử vi tất đồng cung Thiên Phủ. Tử vi chủ quý, Thiên phủ chủ phú, hơn nữa Thất sát thể hiện quyền lực. Kết hợp các tính chất đó nên thành cách cục có thành tựu. Cổ nhân dạy: "Triều đấu ngưỡng đấu, tước lộc quang vinh xương" , tức là bởi vậy mà nói.

Trong các bản in ngày xưa lấy Thất sát tọa Tý Ngọ, thậm chí các cung vượng khác của Thất sát mà có chỉ Tử vi hoặc Thiên phủ đối nhau, mà gọi là "triều đẩu-ngưỡng đẩu", kỳ thực không đúng. ngoại trừ hai cung Dần Thân ra, còn lại cung nào Thất sát cũng đều không hợp với tính chất phú quý quyền lực của “Triều đẩu ngưỡng đẩu”

Cổ nhân không ưa nữ mệnh gặp thất sát, cho rằng chủ hôn nhân bất lợi. Với xã hội hiện đại, thì nữ nhân cũng có sự nghiệp, nhưng chủ lập nghiệp ở ngoài. Do đó nên "Triều đấu ngưỡng đấu" cũng vẫn không phải là cách cục đẹp với nữ nhân.


@PMK: bạn thông cảm hộ Du Vịnh, lần sau bạn trích dẫn ngắn và đúng phần trọng tâm thôi, vì cái máy tính của Du Vịnh màn hình nó bé lắm nên quote nhiều khó đọc bài quá. Về phía Du Vịnh lần sau sẽ cố dịch xong mới post chứ không dịch lắt nhắt nữa, tự mình thấy cũng không tôn trọng người đọc.

Mời các huynh đệ luận bàn.

TL: "Hùng tú càn nguyên" và tiếp tục trao đổi học thuật!

Đã gửi: 17:25, 22/02/11
gửi bởi PMK
PMK đã viết: Về cụm từ "bất tương đa nhượng", theo PMK, bất nghĩa là không, tương là cùng, đa là nhiều, nhượng là nhường nhịn. Vậy dịch nghĩa cả cụm có thể hiểu là "không nhường nhịn nhiều", tức là "không kém hơn nhiều" hay là "chỉ kém hơn một chút"
Vậy hiểu cả câu có thể là: Khi cung mệnh có Tử vi và Thất sát tọa thủ đồng cung, Thất sát có thể biến hóa thành dạng sao quyền lực mà năng lực gần bằng Hóa quyền, so với việc Tử vi có sao Hóa quyền tọa thủ đồng cung thì cũng không thua kém nhiều.

Đó là cách hiểu của PMK, mong được các huynh đài chỉ giáo thêm.
Thân mến.
Hihi như vậy đoạn này PMK đọc ba chớp ba nháng rồi dịch cũng ba chớp ba nháng luôn. :">

Xin bác Du Vịnh cho PMK hỏi, việc Thất sát đối cung Tử vi có thể hóa thành quyền lực mà lực lượng không kém Hóa quyền là mấy, thế là so sánh với việc Hóa quyền cũng ở thế đối cung với Tử Phủ hay là so với khi Hóa quyền tọa thủ đồng cung Tử Phủ ạ?
PMK xin cảm ơn.