1/ thiết nghĩ Thiên Đồng gặp Hoá Khoa xuất hiện ở tuổi Canh. Trong khi đó, Thái Âm lại dính Hoá Kỵ (có 12 cung, chỉ có cung Hợi Thái Âm mới khiển được Hoá Kỵ thôi nhưng Thiên Đồng - Cự Môn đều hãm ở sửu, Khoa muốn cứu cũng phải có Thiên Tài, Tuần Triệt hay các phụ tinh xịn để ngăn chặn tác hại của TĐ - CM). Bênh cạnh đó, mọi người cũng đoán Thái Âm (trừ cung Hợi) gặp Hoá Kỵ xấu thế nào cho công danh và tình duyên ntn rồi phải không?
2/
Toàn thư viết rằng: “Nhược tại Hợi địa, Canh sinh nhân hạ cục cách ngộ Dương Đà Linh Kị xung hội, tác cô đan phá tướng mục tật”. Câu trên nghĩa là Nếu Đồng đóng Hợi mà tuổi Canh thì xấu, lại gặp cả Dương Đà Linh Kị nữa, thì cô đơn, phá tướng, có mục tật (cận thị nặng hoặc đui mù). Vịn vào câu trên mới lập luận chắc Thiên Đồng bị Hóa Kị nên mới thành hạ cục, thiết nghĩ không lấy chi làm rõ lắm. vì cũng câu trên lại bảo ‘cánh ngộ’ (lại gặp cả) Hóa Kị. Sao phải dùng chữ ‘cánh ngộ’ nếu như đương nhiên Thiên Đồng đi với Hóa Kị. Trừ trường hợp"Thiên Đồng Tuất cung Hóa Kị Mệnh ngộ phản vi giai" (Thiên Đồng tại Tuất hội Hóa Kị thủ Mệnh hóa ra tốt)
"Đồng đóng cung Tuất yên vì
Hãm cung nhưng lại được bề hiển vinh
Nhờ sao Hóa Kị thêm xinh
Ấy là ưng hợp dễ thành giàu sang"
Cách Thiên Đồng cung Tuất hội Hóa Kị cổ thư gọi bằng ‘Càn cung phản bối’. Không phải chỉ gặp Hóa Kị không là đủ. Hóa Kị còn cần Cự Môn, Hóa Lộc, Văn Xương thì mới đến tình trạng bĩ cực thái lai sức dồn ép đến sức cùng bật ngược trở lại"
3/ Các chính tinh bộ khoa học tự nhiên như cơ, nguyệt, đồng, lương, cự, nhật đều bị tác động lớn (phải nói là hay ngán gặp) bởi Hoá Kỵ. Bên cạnh đó, Hoá Khoa dù có là đệ nhất giải thần, nhưng giải thần do đức tính khôn ngoan (gặp không kiếp còn phải thay đổi bản chất nữa đó) chứ không phải thiên lương trời ban như Thiên Giải, Quang Quý, Quan Phúc hay người đời giúp như Tả Hữu.
4/ Thiên Đồng (theo mình nghĩ) như 1 đứa trẻ, hiền lành, ngây thơ, tốt bụng nhưng rất "hiếu động" và "canh cải thất thường". Là phúc tinh nên thiên đồng đắc vượng miếu cư Phúc là hợp nhất. Bên cạnh đó. 3 sao động Cự Môn - Thiên Đồng - Thiên Cơ muốn tốt phải gặp Hoá Quyền, chứ không phải Hoá Khoa, vì:
_ Cự gặp Quyền tại bộ "Hung vi cát triệu" -> gặp bệnh nhưng có triệu chứng tốt -> nhờ thất bại mà vươn lên mạnh mẽ.
_ Cơ cần Quyền để làm giảm tính "động" của Cơ, cũng như phối chiếu với Cự để tăng sức sáng tốt đẹp của Cự.
_ Đồng tương tự Cơ, nhưng không nhất thiết phải tốt cho Cự.
Cho ví dụ tương tư nhé: Phá Quân căn bản là sao tốt, nhưng trong bộ Sát - Phá - Liêm - Tham,
Phá Quân là biến hóa hơn hết, biến hóa trên gặp gỡ tế ngộ, biến hóa trên hoàn cảnh (hôn nhân, giáo dục, công tác, sự nghiệp, tài sản). Biến hóa không chỉ do hoàn cảnh mà ngay cả trong tâm ý, tư tưởng và quan niệm => dễ bị ảnh hưởng tốt xấu cùng nhập vào.
5/ Trong chính tinh bộ Khoa học tự nhiên nêu trên

Thiên Đồng và Cự Môn không phải sao giải (Âm Dương giải bằng nhận thức lẽ trời, tình người mà thay đổi; Thiên Cơ bằng mưu toan tính toán; Thiên Lương cứu bằng đức tính của mình, dù tốt hay hãm). Dù Thiên Đồng có ban phúc như Tử Vi nhưng chắc gì phúc đó có thể chống chọi được tứ sát, lục đại sát tinh -> ắt hẳn lao đao vất vả khi có Khoa mà thiếu đệ nhị giải thần Thanh Long, đệ tam Quang Quý Tả Hữu sửu mùi hay phụ tinh tốt cùng phe.
Nói vậy thôi ha, tại hạ biết bài viết mình đầy lỗi

. Nếu bạn thắc mắc thì nên cho lá số đi

chứ đâu có nhìn bộ sao mà mình phán bừa được.
Người ta bảo bê y nguyên kiến thức trong sách mà luận là sai bét à =] Và tớ công nhận điều đó đúng thiệt

Hiểu vậy nha

Thân