Trang 1 trên 4

Luận Dương tĩnh, Âm động hay Dương động, Âm tĩnh

Đã gửi: 22:11, 31/08/09
gửi bởi Năm 1989
Hôm nay, Năm 1989 tôi xin mở chủ đề này để bàn luận vì đây là vấn đề đang tranh cãi giữa hai đại cao thủ vuivui (tuvilyso.net) ThienSu!
Cháu mời hai bác vào để bàn luận ạ! Những người khác xin vui lòng tạm giữ im lặng đợi 2 bác ấy vào đã >:D<
Kính!

TL: Luận Dương tĩnh, Âm động hay Dương động, Âm tĩnh

Đã gửi: 22:26, 31/08/09
gửi bởi Năm 1989
Theo cháu thì:
a) Thiếu Dương động, Thiếu Âm tĩnh nhưng Thái Dương lại tĩnh và Thái Âm lại động!
b) Nếu ai chọn Thiếu Dương tĩnh, Thiếu âm động thì Thái Dương động, Thái Âm tĩnh!
Vì sao? Vì âm đến cùng cực thì thành dương, dương đến cùng cực thì thành âm, bởi vậy Thái Dương sẽ mang tính chất của Thiếu Âm và Thái Âm sẽ mang tính chất của Thiếu Dương.
Nhưng theo cháu thì quan điểm đúng phải là quan điểm a! Vì Dương được sinh ra trước tiên nên phải sinh từ Thái Âm, mà muốn sinh thì phải động. Vậy Thái Âm động. Suy ra Thái Dương tĩnh, Thiếu Dương động, Thiếu Âm tĩnh!
Mời các bác phản biện ạ!

TL: Luận Dương tĩnh, Âm động hay Dương động, Âm tĩnh

Đã gửi: 23:36, 31/08/09
gửi bởi HoangHa
Kính thưa các bác,

Đây quả là chủ đề vô cùng hay và hấp dẫn nên mới khiến nhiều cao nhân tranh luận như vậy, cháu biết mình không đủ tài tham gia nên đứng ngoài cổ vũ cho các bác thôi. Kính chúc các bác tham gia đạt hiệu quả tốt nhé.

Kính!

P/S: Ah, về phần bản thân cháu do không có duyên với lý số chỉ biết vào ngó nghiêng, nên giờ vui vẻ quê nhà làm bạn với các bé, vẫn hay hỏi mấy đứa trẻ là trứng có trước hay gà có trước. (cháu quảng cáo bản thân)

TL: Luận Dương tĩnh, Âm động hay Dương động, Âm tĩnh

Đã gửi: 08:05, 01/09/09
gửi bởi nguyenhai_3521
Cái món này thì phải là các đại cao thủ, những người có nhiều năm nghiên cứu lý thuyết và nghiệm lý, có thể nói là đạt đến ngưỡng, đến cảnh giới, mới có thể có những phát biểu chí lý; phân tích và và bình luận sâu sắc được.
Vẫn nói "Tài không đợi tuổi", đó là rơi vào những trường hợp đặc biệt. Theo thông lệ, nhất là trong lĩnh vực lý số, thì vẫn phải đợi đến một tuổi nào đó, khi đã có trải nghiệm về cuộc sống. Khó lắm thay.
Rất mong đọc được những bài viết sâu sắc, độc đáo và đầy thuyết phục. Đừng nên buông 1 vài câu mà không có lý luận dẫn xuất để chứng minh.
Thân

TL: Luận Dương tĩnh, Âm động hay Dương động, Âm tĩnh

Đã gửi: 22:26, 02/09/09
gửi bởi lacrimosa
Năm 1989 đã viết:Theo cháu thì:
a) Thiếu Dương động, Thiếu Âm tĩnh nhưng Thái Dương lại tĩnh và Thái Âm lại động!
b) Nếu ai chọn Thiếu Dương tĩnh, Thiếu âm động thì Thái Dương động, Thái Âm tĩnh!
Vì sao? Vì âm đến cùng cực thì thành dương, dương đến cùng cực thì thành âm, bởi vậy Thái Dương sẽ mang tính chất của Thiếu Âm và Thái Âm sẽ mang tính chất của Thiếu Dương.
Nhưng theo cháu thì quan điểm đúng phải là quan điểm a! Vì Dương được sinh ra trước tiên nên phải sinh từ Thái Âm, mà muốn sinh thì phải động. Vậy Thái Âm động. Suy ra Thái Dương tĩnh, Thiếu Dương động, Thiếu Âm tĩnh!
Mời các bác phản biện ạ!

Sao bạn không nhắc đến hình thái đầu tiên của vu trụ khởi nguyên là Thái cực mà nhắc đến tứ tượng? Luận từ gốc thì mới không lạc đường. Còn phân biệt thì còn u mê.

TL: Luận Dương tĩnh, Âm động hay Dương động, Âm tĩnh

Đã gửi: 09:55, 03/09/09
gửi bởi Đổng Lâm
Chú Thiên Sứ và chú Vuivui đã có bài viết trao đổi về lĩnh vực này ở đây. Các bạn có thể qua đó đọc và tham khảo. Quan điểm của riêng tôi thì:

- Âm và Dương là cặp phạm trù thể hiện tính Nhị Nguyên.
- Tĩnh và Động là chỉ tính trạng.
- Không thể đồng hóa phạm trù đại diện với phạm trù chỉ tính trạng, có thể theo hệ quy chiếu này thì là động, nhưng theo hệ quy chiếu khác lại là tĩnh. Nhưng tên gọi của Âm và Dương trong mọi hệ quy chiếu vẫn thế (bỏ qua vấn đề ngôn ngữ).
- Thái Cực là trạng thái giả định trước khi có Âm Dương, vì thế không có tính trạng cho Thái Cực. Có thể gọi đây là trạng thái tuyệt đối cho mọi tính trạng.
- Tứ tượng là trạng thái tiếp theo của âm dương khi có sự phát triển, nó thể hiện tính trạng của âm dương nhưng không thể thay mặt cho âm dương. Vì thế không thể nói Thiếu Dương động, Thái Dương tĩnh để nói về Dương động hay tĩnh.

Kính.

TL: Luận Dương tĩnh, Âm động hay Dương động, Âm tĩnh

Đã gửi: 10:57, 03/09/09
gửi bởi Năm 1989
lacrimosa đã viết:
Năm 1989 đã viết:Theo cháu thì:
a) Thiếu Dương động, Thiếu Âm tĩnh nhưng Thái Dương lại tĩnh và Thái Âm lại động!
b) Nếu ai chọn Thiếu Dương tĩnh, Thiếu âm động thì Thái Dương động, Thái Âm tĩnh!
Vì sao? Vì âm đến cùng cực thì thành dương, dương đến cùng cực thì thành âm, bởi vậy Thái Dương sẽ mang tính chất của Thiếu Âm và Thái Âm sẽ mang tính chất của Thiếu Dương.
Nhưng theo cháu thì quan điểm đúng phải là quan điểm a! Vì Dương được sinh ra trước tiên nên phải sinh từ Thái Âm, mà muốn sinh thì phải động. Vậy Thái Âm động. Suy ra Thái Dương tĩnh, Thiếu Dương động, Thiếu Âm tĩnh!
Mời các bác phản biện ạ!

Sao bạn không nhắc đến hình thái đầu tiên của vu trụ khởi nguyên là Thái cực mà nhắc đến tứ tượng? Luận từ gốc thì mới không lạc đường. Còn phân biệt thì còn u mê.
Chia nhỏ bao nhiêu thì chi tiết bấy nhiêu bạn ạ!
Âm Dương là một vấn đề khó, ở mặt này nó có thể là dương, nhưng ở mặt khác nó lại là âm-> khá phức tạp và dễ nhầm lẫn.

TL: Luận Dương tĩnh, Âm động hay Dương động, Âm tĩnh

Đã gửi: 11:45, 03/09/09
gửi bởi lacrimosa
gnoucnn đã viết:Chú Thiên Sứ và chú Vuivui đã có bài viết trao đổi về lĩnh vực này ở đây. Các bạn có thể qua đó đọc và tham khảo. Quan điểm của riêng tôi thì:

- Âm và Dương là cặp phạm trù thể hiện tính Nhị Nguyên.
- Tĩnh và Động là chỉ tính trạng.
- Không thể đồng hóa phạm trù đại diện với phạm trù chỉ tính trạng, có thể theo hệ quy chiếu này thì là động, nhưng theo hệ quy chiếu khác lại là tĩnh. Nhưng tên gọi của Âm và Dương trong mọi hệ quy chiếu vẫn thế (bỏ qua vấn đề ngôn ngữ).
- Thái Cực là trạng thái giả định trước khi có Âm Dương, vì thế không có tính trạng cho Thái Cực. Có thể gọi đây là trạng thái tuyệt đối cho mọi tính trạng.
- Tứ tượng là trạng thái tiếp theo của âm dương khi có sự phát triển, nó thể hiện tính trạng của âm dương nhưng không thể thay mặt cho âm dương. Vì thế không thể nói Thiếu Dương động, Thái Dương tĩnh để nói về Dương động hay tĩnh.

Kính.
Chính xác, vạn vật có tính tương đối, tùy theo hệ quy chiếu mà ta xét nó âm hay dương. Quả là cao thủ.

TL: Luận Dương tĩnh, Âm động hay Dương động, Âm tĩnh

Đã gửi: 17:53, 03/09/09
gửi bởi Năm 1989
gnoucnn đã viết:Chú Thiên Sứ và chú Vuivui đã có bài viết trao đổi về lĩnh vực này ở đây. Các bạn có thể qua đó đọc và tham khảo. Quan điểm của riêng tôi thì:

- Âm và Dương là cặp phạm trù thể hiện tính Nhị Nguyên.
- Tĩnh và Động là chỉ tính trạng.
- Không thể đồng hóa phạm trù đại diện với phạm trù chỉ tính trạng, có thể theo hệ quy chiếu này thì là động, nhưng theo hệ quy chiếu khác lại là tĩnh. Nhưng tên gọi của Âm và Dương trong mọi hệ quy chiếu vẫn thế (bỏ qua vấn đề ngôn ngữ).
- Thái Cực là trạng thái giả định trước khi có Âm Dương, vì thế không có tính trạng cho Thái Cực. Có thể gọi đây là trạng thái tuyệt đối cho mọi tính trạng.
- Tứ tượng là trạng thái tiếp theo của âm dương khi có sự phát triển, nó thể hiện tính trạng của âm dương nhưng không thể thay mặt cho âm dương. Vì thế không thể nói Thiếu Dương động, Thái Dương tĩnh để nói về Dương động hay tĩnh.

Kính.
Quả thật, âm dương là danh từ, còn động tĩnh là tính từ thì không thể đồng nhất với nhau được.
Nhưng Âm Dương thì có tính chất, ta đang xét là động tĩnh. Điếu đáng bàn là động là tính chất thuộc dương hay thuộc âm (tương đối thôi). Nói về tứ tượng là chia nhỏ âm dương hơn. Cũng giống như 10 thiên can chẳng hạn, sao lại chia dương mộc (Giáp), âm mộc (Ất) làm gì? Đó là để cho chi tiết hơn. Lại như 12 địa chi, phương bắc (thủy) gồm có: Hợi, Tí, Sửu. Tại sao lại chia như vậy? Đó là để chi tiết hơn, càng chi tiết lại càng chính xác. Bởi vậy tôi mới xét ở tứ tượng cho rõ ràng hơn ở lưỡng nghi. Vì sao? Vì âm dương chuyển biến cho nhau một cách liên tục. Âm cực thì thành dương, dương cực thì thành âm. Chẳng lẽ lấy cái dương để đại diện cho cả dương lúc mới sinh, cả dương lúc cực thịnh ư? Đó là hai trạng thái khác nhau hoàn toàn rồi!

TL: Luận Dương tĩnh, Âm động hay Dương động, Âm tĩnh

Đã gửi: 08:31, 17/09/09
gửi bởi vutuongnhan
tĩnh hay động chỉ là trạng thái nên có thể biến đổi, không nhất thiết chủ thể phải luôn tĩnh hay luôn động