TL: ĐẠO ĐẠI HỌC
Đã gửi: 07:59, 18/06/12
ĐẠO ĐẠI HỌC
Mục đích của sự học rộng cốt làm sáng cái Đức sáng của mình , cốt khiến cho người ta tự đổi mới ,cốt khiến cho người ta dừng ở chổ chí thiện .
Biết chổ dừng thì sau mới có chí hướng xác định được . Có chí hướng xác định rồi sau mới tĩnh tâm . Tĩnh tâm rồi sau tính tình mới được an hòa . Tính tình an hòa , rồi sau suy nghĩ mới chín chắn . Suy nghĩ chín chắn , rồi sau mới đạt được chí thiện .
Vật gì cũng có gốc ngọn , việc gì cũng có đầu cuối . Biết được chổ trước sau của sự vật , thì tiến gần đến mục đích của sự học vậy .
Thời xưa kẻ muốn làm sáng cái đức sáng của mình trong thiên hạ , thì trước hết phải trị được nước mình . Muốn trị được nước mình ,thì trước hết phải chỉnh đốn được nhà mình . Muốn chỉnh đốn được nhà mình , thì trước tiên phải tu sửa thân mình . Muốn tu sửa mình , thì trước tiên phải làm cho tâm mình được ngay chính . Muốn phải làm cho tâm mình được ngay chính , thì trước hết phải làm cho ý mình được chân thật . Muốn cho ý mình được chân thật , thì trước hết phải đưa sự hiểu biết MÌNH đến cực độ .Đưa hiểu biết MÌNH đến cực độ , là cốt ở chổ trừ bỏ sự che lấp của vật dục .
Trừ bỏ sự che lấp của vật dục , rồi sau mới đưa sự hiểu biết MÌNH đến cực độ . Sự hiểu biết MÌNH có đến cực độ , rồi sau ý mới thành thật . Ý có thành thật , rồi sau tâm mới ngay chánh . Tâm có ngay chánh , rồi sau thân mới tu sửa . Thân có tu sửa , rồi sau nhà mới chỉnh đốn . Nhà có chỉnh đốn rồi sau nước mới yên trị . Nước có yên trị , rồi sau thiên hạ mới thái bình .
Từ thiên tử đến thường dân , tất cả phải lấy sự tu thân làm gốc . Gốc đã loạn mà ngọn lại yên trị , thì không thể có được . Còn chổ phải dùng sức nhiều , mà lại dùng sức
ít . Chổ phải dùng sức ít mà lại dùng nhiều , thì chưa hề có sự đó vậy .
….TVC dịch …
Mục đích của sự học rộng cốt làm sáng cái Đức sáng của mình , cốt khiến cho người ta tự đổi mới ,cốt khiến cho người ta dừng ở chổ chí thiện .
Biết chổ dừng thì sau mới có chí hướng xác định được . Có chí hướng xác định rồi sau mới tĩnh tâm . Tĩnh tâm rồi sau tính tình mới được an hòa . Tính tình an hòa , rồi sau suy nghĩ mới chín chắn . Suy nghĩ chín chắn , rồi sau mới đạt được chí thiện .
Vật gì cũng có gốc ngọn , việc gì cũng có đầu cuối . Biết được chổ trước sau của sự vật , thì tiến gần đến mục đích của sự học vậy .
Thời xưa kẻ muốn làm sáng cái đức sáng của mình trong thiên hạ , thì trước hết phải trị được nước mình . Muốn trị được nước mình ,thì trước hết phải chỉnh đốn được nhà mình . Muốn chỉnh đốn được nhà mình , thì trước tiên phải tu sửa thân mình . Muốn tu sửa mình , thì trước tiên phải làm cho tâm mình được ngay chính . Muốn phải làm cho tâm mình được ngay chính , thì trước hết phải làm cho ý mình được chân thật . Muốn cho ý mình được chân thật , thì trước hết phải đưa sự hiểu biết MÌNH đến cực độ .Đưa hiểu biết MÌNH đến cực độ , là cốt ở chổ trừ bỏ sự che lấp của vật dục .
Trừ bỏ sự che lấp của vật dục , rồi sau mới đưa sự hiểu biết MÌNH đến cực độ . Sự hiểu biết MÌNH có đến cực độ , rồi sau ý mới thành thật . Ý có thành thật , rồi sau tâm mới ngay chánh . Tâm có ngay chánh , rồi sau thân mới tu sửa . Thân có tu sửa , rồi sau nhà mới chỉnh đốn . Nhà có chỉnh đốn rồi sau nước mới yên trị . Nước có yên trị , rồi sau thiên hạ mới thái bình .
Từ thiên tử đến thường dân , tất cả phải lấy sự tu thân làm gốc . Gốc đã loạn mà ngọn lại yên trị , thì không thể có được . Còn chổ phải dùng sức nhiều , mà lại dùng sức
ít . Chổ phải dùng sức ít mà lại dùng nhiều , thì chưa hề có sự đó vậy .
….TVC dịch …