Báo Ứng Hiện Đời.
Đã gửi: 14:25, 19/11/19
NHAI XƯƠNG MÚT TỦY
Mùa hạ năm 1996, vợ một phú ông từ Đài Loan đến. Bà bị bệnh viêm xoang mũi ngót mƣời mấy năm chƣa khỏi, nên phải sang Đại Lục, lên Ngũ Đài Sơn xin bái kiến Hòa thƣợng. Cầu Ngài chỉ ra nguyên nhân căn bệnh.
Sƣ phụ hỏi:
– Lúc bà kết hôn gia cảnh bên chồng không đƣợc tốt lắm?
– Dạ, đúng vậy! – Bà ta thƣa
– Sau khi kết hôn sinh con đẻ cái nhiều, gia cảnh ngày càng tệ,
đời sống rất chật vật gian khổ...
– Dạ, đúng vậy!
– Thỉnh thoảng bà đi chợ mua mấy con cá, nấu xong thì luôn đem món ngon nhất dâng cho mẹ chồng. Mình cá, đuôi cá cũng đem phân chia cho các con ăn. Còn lại xƣơng đầu cá bà không đành quăng bỏ. Nên bỏ vào miệng nhai nát, mút tủy nó. Sau này, gia cảnh dù giàu có rồi, nhƣng tập quán cũ bà đã huân sâu nên vẫn tái diễn. Cho đến nay thì lúc ăn cá, bà vẫn thích nhai xƣơng nuốt tủy nó, phải vậy không?
– Đúng thế, thƣa Sƣ phụ. Bởi vì đã thành thói quen rồi, con thấy xƣơng cá ăn rất ngon. Nhƣng con nghỉ thức con ăn là tam tịnh nhục (thịt nằm trong ba điều: Mắt chẳng thấy ngƣời giết, tai chẳng nghe ngƣời giết, chẳng phải là giết cho mình ăn) mà? chẳng phải đƣợc phép ăn sao? – Bà có chỗ không hiểu nhên hỏi lại.
Ăn tam tịnh nhục là cách giảng pháp dành cho ngƣời mới nhập môn theo Phật giáo. Bởi vì nếu bảo ngƣời bỏ ăn mặn liền, thì e rằng nhiều ngƣời không làm nổi. Vì vậy mới đề nghị họ không sát sinh. Ăn tam tịnh nhục – Chỉ là cách thức đức Phật phƣơng tiện dẫn dắt chúng sinh – Tùy theo công phu tinh tấn không ngừng niệm Phật tụng kinh, mà tự nhiên họ không còn tơ tƣởng tới chuyện ăn mặn nữa. Nếu nói rốt ráo thì ăn thịt chính là sát sinh! Bà cần phải sớm đoạn trừ và nghiêm trì giới sát mới đúng lý – Sƣ phụ giải thích.
– Sƣ phụ ôi, ăn xƣơng cá, đầu cá mà cũng có tội ƣ? – Bà vẫn
không hiểu, hỏi lại
– Thịt và xƣơng – Đều là các phần trong thân thể động vật, và
chúng ta thƣờng dùng từ “rút gân, lột da, nhai xƣơng, nuốt tủy”, nói nhƣ thế cũng để hình dung diễn tả tâm trạng của ngƣời đang sân hận nữa. Phải biết động vật trong lúc bị ta sát hại. Lòng tràn đầy niềm kinh sợ trƣớc cái chết đến gần và đối với ngƣời sát hại nó, cũng nhƣ rất căm hận ngƣời ăn nuốt nó. Bởi vì tất cả chúng sinh, thông thƣờng ai cũng đều chấp vào thân thể của mình, rất yêu quý thân mình, cho rằng cái nhục thể bị ăn đó là của mình, vì vậy dù chết, thần thức hoàn toàn không chịu lìa xa thân thể, bất kể là thân đƣơng sự bị băm vằm, nuốt sống, hay đã làm chín nhƣ quay, nƣớng, chƣng xào... chỉ có bậc giác ngộ, những vị tu hành mới không chấp thân, còn kẻ tu kém, tình chấp cao, sân hận nhiều. Do vậy, mà dù đã chết, thần thức con vật khi thấy thân xác mình bị băm vằm xào nấu, nhai nuốt nó cũng vẫn thấy vô cùng thống khổ, đau đớn... Do vậy khi ngƣời ăn thịt ra tay rút gân lột da động vật, nhai xƣơng nuốt tủy, thậm chí lúc tàn sát động vật thảm thƣơng, đâu phải chỉ vung đao là kết liễu xong nó? Mà thống
khổ gieo cho con vật không ngừng gia tăng, nên lòng oán hận nó đối với ta rất sâu thâm. Chính vì nguyên nhân này mà bà phải mang bệnh vào thân, bệnh hoạn chất chồng, và hay gặp cảnh họa vô đơn chí.
Vì vậy mà ngƣời tu hành tín thờ Phật, không nên ăn tam tịnh nhục, càng không thể ăn nội tạng động vật nhƣ tim gan phổi, mắt, lƣỡi, óc, tủy... Đừng có ngu muội tin là ăn gì bổ đó, đừng cho rằng ăn nhƣ thế mới có công dụng đại bổ dƣỡng. Quý vị đâu biết rằng ăn nội tạng càng nhiều, là cùng các loài động vật gây oán thù càng sâu. Lâu ngày nội tạng trên thân mình phát sinh nhiều bệnh hiểm.
– Sƣ phụ, thế thì đáng sợ quá! Vậy bệnh viêm xoang của con có thể chữa lành không?
Với điều kiện bà phải chân thành sám hối, thệ nguyện dứt hẳn ăn mặn, làm nhiều việc phúc thiện và cần phóng sinh cho nhiều vào.
– Nếu nhƣ mỗi ngày bà có thể tụng một bộ Kinh Địa Tạng, hồi hƣớng cho chúng sinh trong pháp giới, nhất định sẽ đƣợc cảm ứng lành. Phóng sinh thì phải thả chỗ nào cho cá dễ sống, không nên thả nó vào ao của ngƣời nuôi cá để chờ ăn thịt. Nên thả trong sông biển, ao hồ rộng lớn, để nó có thể thực sự đào sinh. Các loại điểu cầm, thú rừng cũng vậy, hãy thả nơi nào an toàn cho nó. Nếu nhƣ kinh tế khá, có thể phóng sinh ba ba và nhiều loài động vật khác, sẽ càng có nhiều
công đức lớn, bù đắp lỗi sát ngày xƣa. Chúng nó đều có tinh linh, không chừng đời nay cũng có thể báo đáp ân tình của bà, các báo đáp này chúng ta cũng thƣờng thấy. Xong rồi, giờ bà đã có đủ niềm tin để giữ giới – Vĩnh viễn không sát sinh và vĩnh viễn không ăn mặn chƣa?
– Dạ đƣợc, trở về con nhất định làm theo lời Ngài dạy – Bà nói có vẻ kiên quyết
Nhai xƣơng nuốt tủy có thể chiêu bệnh tật đến, đây là lẽ đƣơng nhiên. Lần này, tôi đƣợc nghe Sƣ phụ thuyết kỹ, nên có ấn tƣợng rất sâu. Vì vậy đã cẩn thận ghi chép lại. Hy vọng đƣợc các pháp lữ chú ý xem và cẩn trọng để cùng thu hoạch lợi ích.
Riêng phần bà nhà giàu ở Đài Loan kia, về sau bệnh viêm mũi đã dứt hẳn triệt để, bà còn quay trở lại Ngũ Đài Sơn để kể lể nỗi niềm tri ân và tha thiết bái tạ Hòa thƣợng.
Link PDF:
https://chuatambaotamky.blogspot.com/20 ... 7.html?m=1
Link Audio Youtube:
https://youtu.be/EyLwYApykaA
Mùa hạ năm 1996, vợ một phú ông từ Đài Loan đến. Bà bị bệnh viêm xoang mũi ngót mƣời mấy năm chƣa khỏi, nên phải sang Đại Lục, lên Ngũ Đài Sơn xin bái kiến Hòa thƣợng. Cầu Ngài chỉ ra nguyên nhân căn bệnh.
Sƣ phụ hỏi:
– Lúc bà kết hôn gia cảnh bên chồng không đƣợc tốt lắm?
– Dạ, đúng vậy! – Bà ta thƣa
– Sau khi kết hôn sinh con đẻ cái nhiều, gia cảnh ngày càng tệ,
đời sống rất chật vật gian khổ...
– Dạ, đúng vậy!
– Thỉnh thoảng bà đi chợ mua mấy con cá, nấu xong thì luôn đem món ngon nhất dâng cho mẹ chồng. Mình cá, đuôi cá cũng đem phân chia cho các con ăn. Còn lại xƣơng đầu cá bà không đành quăng bỏ. Nên bỏ vào miệng nhai nát, mút tủy nó. Sau này, gia cảnh dù giàu có rồi, nhƣng tập quán cũ bà đã huân sâu nên vẫn tái diễn. Cho đến nay thì lúc ăn cá, bà vẫn thích nhai xƣơng nuốt tủy nó, phải vậy không?
– Đúng thế, thƣa Sƣ phụ. Bởi vì đã thành thói quen rồi, con thấy xƣơng cá ăn rất ngon. Nhƣng con nghỉ thức con ăn là tam tịnh nhục (thịt nằm trong ba điều: Mắt chẳng thấy ngƣời giết, tai chẳng nghe ngƣời giết, chẳng phải là giết cho mình ăn) mà? chẳng phải đƣợc phép ăn sao? – Bà có chỗ không hiểu nhên hỏi lại.
Ăn tam tịnh nhục là cách giảng pháp dành cho ngƣời mới nhập môn theo Phật giáo. Bởi vì nếu bảo ngƣời bỏ ăn mặn liền, thì e rằng nhiều ngƣời không làm nổi. Vì vậy mới đề nghị họ không sát sinh. Ăn tam tịnh nhục – Chỉ là cách thức đức Phật phƣơng tiện dẫn dắt chúng sinh – Tùy theo công phu tinh tấn không ngừng niệm Phật tụng kinh, mà tự nhiên họ không còn tơ tƣởng tới chuyện ăn mặn nữa. Nếu nói rốt ráo thì ăn thịt chính là sát sinh! Bà cần phải sớm đoạn trừ và nghiêm trì giới sát mới đúng lý – Sƣ phụ giải thích.
– Sƣ phụ ôi, ăn xƣơng cá, đầu cá mà cũng có tội ƣ? – Bà vẫn
không hiểu, hỏi lại
– Thịt và xƣơng – Đều là các phần trong thân thể động vật, và
chúng ta thƣờng dùng từ “rút gân, lột da, nhai xƣơng, nuốt tủy”, nói nhƣ thế cũng để hình dung diễn tả tâm trạng của ngƣời đang sân hận nữa. Phải biết động vật trong lúc bị ta sát hại. Lòng tràn đầy niềm kinh sợ trƣớc cái chết đến gần và đối với ngƣời sát hại nó, cũng nhƣ rất căm hận ngƣời ăn nuốt nó. Bởi vì tất cả chúng sinh, thông thƣờng ai cũng đều chấp vào thân thể của mình, rất yêu quý thân mình, cho rằng cái nhục thể bị ăn đó là của mình, vì vậy dù chết, thần thức hoàn toàn không chịu lìa xa thân thể, bất kể là thân đƣơng sự bị băm vằm, nuốt sống, hay đã làm chín nhƣ quay, nƣớng, chƣng xào... chỉ có bậc giác ngộ, những vị tu hành mới không chấp thân, còn kẻ tu kém, tình chấp cao, sân hận nhiều. Do vậy, mà dù đã chết, thần thức con vật khi thấy thân xác mình bị băm vằm xào nấu, nhai nuốt nó cũng vẫn thấy vô cùng thống khổ, đau đớn... Do vậy khi ngƣời ăn thịt ra tay rút gân lột da động vật, nhai xƣơng nuốt tủy, thậm chí lúc tàn sát động vật thảm thƣơng, đâu phải chỉ vung đao là kết liễu xong nó? Mà thống
khổ gieo cho con vật không ngừng gia tăng, nên lòng oán hận nó đối với ta rất sâu thâm. Chính vì nguyên nhân này mà bà phải mang bệnh vào thân, bệnh hoạn chất chồng, và hay gặp cảnh họa vô đơn chí.
Vì vậy mà ngƣời tu hành tín thờ Phật, không nên ăn tam tịnh nhục, càng không thể ăn nội tạng động vật nhƣ tim gan phổi, mắt, lƣỡi, óc, tủy... Đừng có ngu muội tin là ăn gì bổ đó, đừng cho rằng ăn nhƣ thế mới có công dụng đại bổ dƣỡng. Quý vị đâu biết rằng ăn nội tạng càng nhiều, là cùng các loài động vật gây oán thù càng sâu. Lâu ngày nội tạng trên thân mình phát sinh nhiều bệnh hiểm.
– Sƣ phụ, thế thì đáng sợ quá! Vậy bệnh viêm xoang của con có thể chữa lành không?
Với điều kiện bà phải chân thành sám hối, thệ nguyện dứt hẳn ăn mặn, làm nhiều việc phúc thiện và cần phóng sinh cho nhiều vào.
– Nếu nhƣ mỗi ngày bà có thể tụng một bộ Kinh Địa Tạng, hồi hƣớng cho chúng sinh trong pháp giới, nhất định sẽ đƣợc cảm ứng lành. Phóng sinh thì phải thả chỗ nào cho cá dễ sống, không nên thả nó vào ao của ngƣời nuôi cá để chờ ăn thịt. Nên thả trong sông biển, ao hồ rộng lớn, để nó có thể thực sự đào sinh. Các loại điểu cầm, thú rừng cũng vậy, hãy thả nơi nào an toàn cho nó. Nếu nhƣ kinh tế khá, có thể phóng sinh ba ba và nhiều loài động vật khác, sẽ càng có nhiều
công đức lớn, bù đắp lỗi sát ngày xƣa. Chúng nó đều có tinh linh, không chừng đời nay cũng có thể báo đáp ân tình của bà, các báo đáp này chúng ta cũng thƣờng thấy. Xong rồi, giờ bà đã có đủ niềm tin để giữ giới – Vĩnh viễn không sát sinh và vĩnh viễn không ăn mặn chƣa?
– Dạ đƣợc, trở về con nhất định làm theo lời Ngài dạy – Bà nói có vẻ kiên quyết
Nhai xƣơng nuốt tủy có thể chiêu bệnh tật đến, đây là lẽ đƣơng nhiên. Lần này, tôi đƣợc nghe Sƣ phụ thuyết kỹ, nên có ấn tƣợng rất sâu. Vì vậy đã cẩn thận ghi chép lại. Hy vọng đƣợc các pháp lữ chú ý xem và cẩn trọng để cùng thu hoạch lợi ích.
Riêng phần bà nhà giàu ở Đài Loan kia, về sau bệnh viêm mũi đã dứt hẳn triệt để, bà còn quay trở lại Ngũ Đài Sơn để kể lể nỗi niềm tri ân và tha thiết bái tạ Hòa thƣợng.
Link PDF:
https://chuatambaotamky.blogspot.com/20 ... 7.html?m=1
Link Audio Youtube:
https://youtu.be/EyLwYApykaA