KẾ HOẠCH DẠY CON TỰ TIN – TỰ LẬP – TỰ GIÁC – CHỦ ĐỘNG
MỤC TIÊU LÂU DÀI
1/ Con biết tin vào bản thân, không sợ sai, dám thử.
2/ Con biết làm việc độc lập và chăm sóc bản thân theo độ tuổi.
3/ Con có ý thức trách nhiệm, biết tự giác học và làm việc.
4/ Con biết chủ động suy nghĩ, đặt câu hỏi và đưa ra lựa chọn.
KẾ HOẠCH 4 TRỤ CỘT – HÀNH ĐỘNG CỤ THỂ
1/ TỰ TIN
1/ Giao việc nhỏ để con hoàn thành => gấp quần áo, dọn bàn học, xếp đồ chơi
2/ Khen vào nỗ lực, không chỉ kết quả => “Mẹ thấy con đã rất cố gắng rồi, mẹ tự hào lắm!”
3/ Khuyến khích con nói lên suy nghĩ => Hỏi: “Con nghĩ sao?”, “Ý kiến của con là gì?”
4/ Cho con được quyết định những điều nhỏ => Chọn áo, chọn món ăn, sắp xếp góc học tập
2/ TỰ LẬP
1/ Tạo lịch sinh hoạt cá nhân cố định => Giờ ngủ – ăn – học – chơi rõ ràng
2/ Hướng dẫn con chăm sóc bản thân => Đánh răng, thay đồ, rửa tay, chuẩn bị balo
3/ Giao việc phù hợp tuổi và kiên trì nhắc nhở => Dọn dẹp góc học tập, tự lấy nước uống
3/ TỰ GIÁC
1/ Dùng đồng hồ hoặc bảng nhiệm vụ dễ hiểu => Dán lịch học, dán bảng “việc con cần làm hôm nay”
2/ Tạo “thỏa thuận” thay vì ra lệnh => “Con làm bài xong thì được xem hoạt hình 15 phút”
3/ Cho con thấy hậu quả tự nhiên => Không làm bài thì ngày mai không kịp chơi với mẹ
4/ Khen con khi tự giác dù nhỏ => “Mẹ thấy con đã tự lấy sách học, giỏi lắm!”
4/ CHỦ ĐỘNG
1/ Khuyến khích đặt câu hỏi => Mỗi ngày: “Hôm nay con tò mò điều gì?”
3/ Đưa tình huống để con suy nghĩ, chọn cách giải quyết => “Nếu hôm nay con quên đồ chơi ở lớp thì con sẽ làm gì?”
4/ Tạo “góc sáng tạo” cho con tự chơi, tự làm => Hộp lego, đất nặn, giấy màu, vẽ tranh...
5/ Dạy con lên kế hoạch đơn giản => “Mai con muốn chơi gì – học gì – giúp mẹ việc gì?”
LỊCH HÀNG TUẦN
Thứ 2 =>Tự tin – Giao việc nhỏ và khen ngợi nỗ lực
Thứ 3 =>Tự lập – Tập làm một việc cá nhân mới
Thứ 4 =>Tự giác – Tự làm việc theo bảng nhiệm vụ
Thứ 5 => Chủ động – Cho con lựa chọn và giải quyết tình huống
Thứ 6 => Ôn lại và kể chuyện truyền cảm hứng
Cuối tuần => Cùng con chơi sáng tạo, tổng kết, khen con