Tiền tệ và tiền bạc trong quan niệm Phật giáo
Đã gửi: 17:55, 22/03/11
Tiền bạc, tiền tệ là cái phương tiện, nếu biết dùng đúng thì phương tiện hữu ích sẽ đưa ta đến một hạnh phúc, nhưng nếu như ngược lại quý vị nghĩ sẽ ra sao?. Từ ngàn đời nay, ai ai cũng mong muốn có được một cuộc sống no đủ. Cũng vì điều đó, mà người ta phải nhọc công kiếm tiền. Vậy người ta sẽ làm gì để phương tiện trở nên hữu ích ?? Và vì sao mà người xưa gắn chữ tiền với chữ “tệ” và chữ “bạc”??
Trước tiên tôi xin kể câu chuyện tiền tệ.
Đó là đồng tiền chưa được lưu thông ví như đồng tiền đang ở trong túi chúng ta.
Có hai ông hàng xóm sống ngay cạnh nhau, hàng ngày họ chuyện trò xem chừng thân thiết lắm. Một lần, một trong hai người hàng xóm đi vắng, thì con ông này ở nhà ốm nặng và cần phải đi cấp cứu. Thật không may, bà mẹ ở nhà cũng không có đủ tiền để chữa trị, bà đành phải sang nhà người hàng xóm kia để vay tiền. Nhưng do người hàng xóm lòng hẹp hòi, chỉ nghĩ rằng nếu vay để kinh doanh may ra còn có lãi để trả, nhưng vay để chữa bệnh thì thật biết đến bao giờ nên không cho vay. Chính vì vậy mà hai mẹ con ông hàng xóm ở nhà không có tiền để chữa trị , bệnh tình của cháu bé ngày càng nặng thêm. Đến khi người chồng về thì không còn kịp nữa . Mất con nên cũng từ đó mà người hàng xóm kia nảy sinh lòng thù hận và nguyền rủa ông hàng xóm này.
Qua câu chuyện trên, ta thấy vì suy nghĩ thiển cận muốn giữ đồng tiền ở trong túi mà tự chuốc lấy một cái thù vốn ra không đáng có. Nếu ai có lương tri thì cũng thấy thật ân hận. Vậy tiền tệ là thế, nó “tệ” ngay với chính ta.
Tiền bạc là đồng tiền đang được lưu thông.
Tôi xin kể các vị nghe, đây là chuyện mà quan niệm dân gian đã đúc kết và thật quen thuộc : “mua rẻ, bắn đắt”. Nhưng nếu chúng ta lắng tâm suy nghĩ thì hiển nhiên thấy tiền “bạc” như thế nào. Câu chuyện đó đơn giản là :”Một người giàu có đi chợ, hỏi mua cá. Sau khi người bán hàng nói giá thì đột nhiên có một người khách khác mặc cả giá tiền, ông nhà giàu bực quá nên trả giá cao hơn. Vậy là người bán hàng bán cho ông nhà giàu kia. Nếu sự thể chỉ dừng ở đó thì thật đơn giản. Thật ra, người đứng sau mặc cả ấy không có đủ tiền mua cá nên muốn mua với giá thấp hơn về làm thuốc chữa bệnh. Không mua được nên người đó mới uất ức mà nguyền rủa kẻ đã mua mất con cá.
Hỡi ôi! sự thể của đồng tiền khi chúng ta không xét kỹ thì thật là “bạc”. Bởi vì quyền quyết định là của ta, nhưng quyết định như thế nào mới là việc mà chúng ta phải đắn đo .
Nên đức Phật dạy " Phúc , Tuệ lưỡng toàn phương tác Phật " có nghĩa phúc đức và trí tuệ tròn đầy đấy là người làm việc Phật. Vậy phúc đức ở đâu có? Xin thưa phúc đức là ở tại ta mà có, vì khi con người theo Phật là theo giáo lý và tôn chỉ của chư Phật, ăn ở và làm các điều thiện, lấy Từ Bi làm hạnh phúc. “Sắc hoa tô điểm cuộc đời, từ bi tô điểm con người thanh cao” cho nên hiển nhiên chúng ta có phúc đức. Còn trí tuệ là sự sáng suốt thông minh xuất phát từ tấm lòng thanh tịnh, không uẩn khúc, ràng buộc. Khi con người đã từ bi thì tâm thanh thản, mà tâm thanh thản thì trí tuệ sẽ đến với chúng ta.
Trong kinh doanh nếu chúng ta giữ được tâm trong sáng ở mọi lĩnh vực thì sự phát đạt đến với chúng ta. Đó là quan điểm về tiền của nhà Phật . Vậy nên cuộc sống con người ai cũng có cây nhu cầu, bởi không có nhu cầu thì chúng ta không phát triển được. Nhưng nếu nhu cầu vượt quá khả năng, tầm nhìn thì con người sẽ trở nên tham lam, lúc đó sẽ nảy sinh ra rất nhiều việc sai lầm.
Vậy, hãy xem chúng ta chăm bón cây nhu cầu ấy như thế nào cho đúng.
Thầy Thích Hạnh Ngọc
SAGA VN
Trước tiên tôi xin kể câu chuyện tiền tệ.
Đó là đồng tiền chưa được lưu thông ví như đồng tiền đang ở trong túi chúng ta.
Có hai ông hàng xóm sống ngay cạnh nhau, hàng ngày họ chuyện trò xem chừng thân thiết lắm. Một lần, một trong hai người hàng xóm đi vắng, thì con ông này ở nhà ốm nặng và cần phải đi cấp cứu. Thật không may, bà mẹ ở nhà cũng không có đủ tiền để chữa trị, bà đành phải sang nhà người hàng xóm kia để vay tiền. Nhưng do người hàng xóm lòng hẹp hòi, chỉ nghĩ rằng nếu vay để kinh doanh may ra còn có lãi để trả, nhưng vay để chữa bệnh thì thật biết đến bao giờ nên không cho vay. Chính vì vậy mà hai mẹ con ông hàng xóm ở nhà không có tiền để chữa trị , bệnh tình của cháu bé ngày càng nặng thêm. Đến khi người chồng về thì không còn kịp nữa . Mất con nên cũng từ đó mà người hàng xóm kia nảy sinh lòng thù hận và nguyền rủa ông hàng xóm này.
Qua câu chuyện trên, ta thấy vì suy nghĩ thiển cận muốn giữ đồng tiền ở trong túi mà tự chuốc lấy một cái thù vốn ra không đáng có. Nếu ai có lương tri thì cũng thấy thật ân hận. Vậy tiền tệ là thế, nó “tệ” ngay với chính ta.
Tiền bạc là đồng tiền đang được lưu thông.
Tôi xin kể các vị nghe, đây là chuyện mà quan niệm dân gian đã đúc kết và thật quen thuộc : “mua rẻ, bắn đắt”. Nhưng nếu chúng ta lắng tâm suy nghĩ thì hiển nhiên thấy tiền “bạc” như thế nào. Câu chuyện đó đơn giản là :”Một người giàu có đi chợ, hỏi mua cá. Sau khi người bán hàng nói giá thì đột nhiên có một người khách khác mặc cả giá tiền, ông nhà giàu bực quá nên trả giá cao hơn. Vậy là người bán hàng bán cho ông nhà giàu kia. Nếu sự thể chỉ dừng ở đó thì thật đơn giản. Thật ra, người đứng sau mặc cả ấy không có đủ tiền mua cá nên muốn mua với giá thấp hơn về làm thuốc chữa bệnh. Không mua được nên người đó mới uất ức mà nguyền rủa kẻ đã mua mất con cá.
Hỡi ôi! sự thể của đồng tiền khi chúng ta không xét kỹ thì thật là “bạc”. Bởi vì quyền quyết định là của ta, nhưng quyết định như thế nào mới là việc mà chúng ta phải đắn đo .
Nên đức Phật dạy " Phúc , Tuệ lưỡng toàn phương tác Phật " có nghĩa phúc đức và trí tuệ tròn đầy đấy là người làm việc Phật. Vậy phúc đức ở đâu có? Xin thưa phúc đức là ở tại ta mà có, vì khi con người theo Phật là theo giáo lý và tôn chỉ của chư Phật, ăn ở và làm các điều thiện, lấy Từ Bi làm hạnh phúc. “Sắc hoa tô điểm cuộc đời, từ bi tô điểm con người thanh cao” cho nên hiển nhiên chúng ta có phúc đức. Còn trí tuệ là sự sáng suốt thông minh xuất phát từ tấm lòng thanh tịnh, không uẩn khúc, ràng buộc. Khi con người đã từ bi thì tâm thanh thản, mà tâm thanh thản thì trí tuệ sẽ đến với chúng ta.
Trong kinh doanh nếu chúng ta giữ được tâm trong sáng ở mọi lĩnh vực thì sự phát đạt đến với chúng ta. Đó là quan điểm về tiền của nhà Phật . Vậy nên cuộc sống con người ai cũng có cây nhu cầu, bởi không có nhu cầu thì chúng ta không phát triển được. Nhưng nếu nhu cầu vượt quá khả năng, tầm nhìn thì con người sẽ trở nên tham lam, lúc đó sẽ nảy sinh ra rất nhiều việc sai lầm.
Vậy, hãy xem chúng ta chăm bón cây nhu cầu ấy như thế nào cho đúng.
Thầy Thích Hạnh Ngọc
SAGA VN