Trang 1 trên 7

Tướng Mạo Con Người Qua Ca Dao Dân Ca !

Đã gửi: 23:22, 14/09/10
gửi bởi thienhinh_huyenvu
Từ xa xưa, người Việt luôn luôn nhìn nhận về cơ thể mình như một ý thức, một nhu cầu không thể thiếu trong cuộc sống. Ca dao dân ca là nơi để họ giãi bày những nhận định, suy đoán về tính người qua hình dáng cơ thể sau nhiều thế hệ được đúc kết lại. Tất nhiên, cách nhìn nhận ấy sẽ có đúng và có sai. Bởi đã nói là “đúc kết kinh nghiệm” thì không thể nào hoàn hảo được, dù những kinh nghiệm đó xuất phát từ thực tế cuộc sống đi nữa.
Nhìn người qua diện mạo, hình dung
Qua “răng” và “tóc”
Đầu tiên, điều người bình dân quan tâm nhất là hai bộ phận răng và tóc. Bởi lẽ, theo họ “cái răng, cái tóc là góc con người”! So sánh với kinh nghiệm dân gian của những bà nội trợ khi chọn cá, diện mạo con người cũng được nhìn nhận, xét trong nội hàm câu ca, chúng tôi cho rằng đây dành cho người phụ nữ:
Cá tươi xem lấy đôi mang
Người khôn xem lấy đôi hàng tóc mai
Tương tự như vậy, có câu:
Tóc mai dài xuống mang tai
Là người khó tánh ít ai vừa lòng
Một tướng mạo khả ái danh cho khách má hồng:
Tóc thưa, dài, mướt, trắng da
Ở hàng lầu các, dung hòa phu nhân
Ngược lại, đây là hình ảnh lý tưởng:
Tóc đen, thưa, rộng mà dài
Vuông tròn sắc mặt là trai anh hùng
Nhìn tưởng của cả hai: đàn ông lẫn đàn bà:
Đàn ông ít tóc: an nhàn
Đàn bà ít tóc: dở dang duyên tình
Tương tự, và ở chiều người lại, ca dao có câu:
Đàn bà nhiều tóc thì sang
Đàn ông nhiều tóc thì mang nặng đầu
Như vậy, có thể thấy rằng dân gian quan niệm đàn bà nhiều tóc là tốt tướng.
Ngược lại, đàn ông ít tóc mới hay, trừ trường hợp:
Cái sọ trọc như không có tóc
Kém công danh lao lực về sau
Hàm răng cũng là nơi để người bình dân đánh giá chân dung con người.Nhưng lời dành cho phái mạnh:
Trai mà có cặp răng nanh
Gan dạ , chịu đựng, khôn lanh đủ điều
Dành cho thiếu phụ:
Răng cao, miệng nhỏ: điêu ngoa
Răng thấp môi kín: thương cha nhớ chồng
Một câu khác cũng gần tương tự, nhưng có kết hợp với những yếu tố “da trắng” và “mặt sẫm”:
Răng thưa, da trắng: gái hay
Răng thưa, mặt sẫm: đổi thay chuyện tình
Mặt, trán, má, mày …
Trông mặt mà bắt hình dong, từ quan niệm ấy, nên trong kho tàng ca dao Việt Nam không ít lần người bình dân bày tỏ cách nhận diện con người qua mặt, mày:
Mặt dài tuy nhỏ: vui chơi
Tai to mặt ngắn: chịu lời đắng cay
Ở trán, một bộ phận nằm trên khuôn mặt cũng là nơi thể hiện tính cách, đối với phái nam, dân gian nhận xét:
- Đàn ông gân trán nổi cao
Tánh tình nóng nảy, dạt dào ái ân
- Trán cao có cái đầu vuông
Văn chương, khoa bảng có nhường ai đâu
Còn đây, là lời đúc kết dành cho phận gái:
Gò má mà chẳng cân phân
Cuộc đời cam chịu lắm phần lao đao
Đúng là “má hồng - bạc mệnh”!
Má hồng, trán bóng có duyên
Lương tâm dẫu tốt, đừng hòng tuổi cao
Cái nhìn dành cho cả hai đối tượng:
Đàn ông trán dựng có tài
Đàn bà trán dựng lâu đài soi gương
Môi, miệng cũng là nơi có thể đoán tính người:
Môi mỏng nói điều sai ngoa
Mai sau sinh nở con ra hoang đàng

Người xấu duyên lặn vào trong
Bao nhiêu người đẹp duyên bong ra ngoài

XEM VÀ SUY NGẪM

TL: Tướng Mạo Con Người Qua Ca Dao Dân Ca !

Đã gửi: 09:55, 15/09/10
gửi bởi Super Man
Người xấu duyên lặn vào trong
Bao nhiêu người đẹp duyên bong ra ngoài
Cái gì cũng có tiêu cực và tiêu cự, trái phải của nó. :(

"Đừng nghe những gì phụ nữ nói mà hãy nhìn những gì phụ nữ làm" :D

TL: Tướng Mạo Con Người Qua Ca Dao Dân Ca !

Đã gửi: 20:13, 15/09/10
gửi bởi nguyen quoc
Qua các vùng miền,tôi cũng sưu tầm được một số câu về tướng :
1-tướng đàn bà:
- mỏng môi nói hớt,thớt môi nói thừa,thưa răng ăn vụng!
- môi chúm thì khổ,môi hở tham ăn.
- răng xít,nói rít chớ chơi
hạt gạo cũng đòi lấy thước chia đôi.
-khô chân ,gân mặt đắt mấy cũng mua (nói nhỏ với các bạn,gặp tướng này thì cũng có bữa đức lang quân ra sân nhặt nồi niêu xoong chảo vào cho êm).
-Mặt nạc,đóm dày
mo nang trôi xấp biết ngày nào khôn.
2-tướng đàn ông:
- chớ chơi thằng lé,chớ ghé thằng lùn,chớ chung thằng vẩu!
-Đàn ông rộng miệng thì sang
Đàn bà rộng miệng tan hoang cửa nhà!

TL: Tướng Mạo Con Người Qua Ca Dao Dân Ca !

Đã gửi: 10:25, 17/09/10
gửi bởi thienhinh_huyenvu
(TIẾP)
Mồm mép cũng là những bộ phận không kém phần quan trọng để người ta trông vào:


Môi dày, miệng rộng cân phân
Nhơn trung sâu rộng, tánh chơn khoan hòa


Theo sách nhân tướng xưa, thì điểm giữa môi trên và đầu mũi được gọi là nhân trung
Một câu ca quen thuộc:


Đàn ông miệng rộng thì sang
Đàn bà miệng rộng tan hoang cửa nhà


Xét nội dung ngữ nghĩa, ta có hiểu cả về dáng hình của miệng rộng, lớn, cũng có thể xem xét ở nghĩa khái quát hơn nói miệng rộng tức là chỉ những người nhiều chuyện, lắm lời!
Nếu như câu ca trên dành cho phụ nữ, thì câu ca dưới đây không có chủ thể hiểu ở cả nữ lẫn nam đều có thể chấp nhận:


Hai môi không giữ kín răng
Là người yểu tướng, nói năng hỗn hào


Chân tướng những người khôn ngoan:


- Những người râu mép ngoảnh ra
Mép dày môi mỏng, ấy là tinh khôn
- Những người thành thật môi dày
Lại thêm ít nói lòng đầy nghĩa nhân


Cũng có khi phải kết hợp nhiều bộ phận từ dáng người đến tóc, môi, …


Người đen mà ốm lại cao
Tóc quăn, môi lớn, lao đao tháng ngày


Đến râu, lông cũng bộc lộ nhân cách.


Râu rìa, lông ngực đôi bên
Chẳng phường phản bạn, cũng tên nịnh thần


Họ không ngần ngại kết luận:


Đàn ông mà kém bộ râu
Văn chương cũng dở, công hầu đừng mong


Nếu râu là bộ phận không thể thiếu cho bậc nam nhi, thì ngược lại nhũ hoa là bộ phận quan trọng không kém của người phụ nữ, bởi thiên chức của nó:


Đàn ông không râu bất nghì
Đàn bà không vú lấy gì nuôi con


Nơi cửa sổ của tâm hồn là đôi mắt, người bình dân cũng dành những nhận định xác đáng:


Người khôn con mắt đen sì
Người dại con mắt nửa chì nửa than


Một câu ca khác gần tương tự về nội dung như thế:


Người khôn con mắt dịu hiền
Người dại con mắt láo liên nhìn trời!


Câu ca dành để xem nam tướng:


Trán cao, mắt sáng phân minh
Là người học rộng, công danh tuyệt vời


Con mắt của kẻ vô nghì, ham mê tửu sắc:


Mắt tròn dưới mí láng sưng
Là tên tửu bác, không ngừng chơi đêm


Mũi cũng thể hiện được tính cách chủ nhân của nó:


Lỗ mũi mỏng, đầu cong, nhọn hoắc
Ắc lòng tham, hiểm độc gian phi
Tướng này đức đã suy vi
Nếu không tu thiện, hậu thì khó toan


Hay:
Lỗ mũi mà hỉnh ngửa lên
Bạc tiền chồng chất một bên chẳng còn

TL: Tướng Mạo Con Người Qua Ca Dao Dân Ca !

Đã gửi: 13:16, 17/09/10
gửi bởi kaitoumagic
Tương đối thôi , mấy câu cũng không đúng đâu . Cẩn thận áp dụng vào sai đó :D

TL: Câu lạc bộ Lý số Thăng Long

Đã gửi: 13:29, 17/09/10
gửi bởi Thiện Minh
Người khôn ở mắt , kẻ dại ở tai , ngựa chứng bóng roi.

TL: Tướng Mạo Con Người Qua Ca Dao Dân Ca !

Đã gửi: 13:43, 17/09/10
gửi bởi jone
VẬY MẮT THẾ NÀO LÀ KHÔN , TAI THẾ NÀO LÀ DẠI VẬY ANH THIENTHAI

TL: Tướng Mạo Con Người Qua Ca Dao Dân Ca !

Đã gửi: 14:02, 17/09/10
gửi bởi nguyen quoc
jone đã viết:VẬY MẮT THẾ NÀO LÀ KHÔN , TAI THẾ NÀO LÀ DẠI VẬY ANH THIENTHAI

Vấn đề này k khó nếu ta suy ngẫm thực tế: Hãy nhìn người ta làm,chớ nghe người ta nói! Người khôn thì nhìn người ta làm,người dại thì nghe người ta nói!
Có một câu chuyện:

-Hỏi: NGƯỜI TÂY SỢ NGƯỜI CHÂU Á NHẤT LÀ GÌ?

+ ÔNG 1 NÓI:Tây sợ người Nhật nhất,vì họ vừa nói vừa làm.

+ Ông 2 nói : Tây sợ người TÀU nhất,vì họ làm xong rồi mới nói,nhưng chỉ nói mập mờ.

+ Ông 3 nói: Tây sợ người Việt nhất,vì họ nói một đàng làm một nẻo.

Cả 3 ông ngồi vỗ tay hoan hô-khen đúng quá!

TL: Câu lạc bộ Lý số Thăng Long

Đã gửi: 14:56, 17/09/10
gửi bởi Thiện Minh
Ngựa giỏi thường hay trở chứng , nhưng điểm yếu của con ngựa là sợ thấy bóng dáng cây roi. Người khôn , trăm sự đều hay quan sát trước , sau đó hành động . Kẻ dở thì đợi thiên hạ kêu tận tay , vay tận mặt , chưa hề động thân hành động. Xem tướng ai nhãn thần sáng nhưng mà dịu thì đó là người khôn. Ai mà tai xếch, hoặc nhỏ thái quá , luân quách điên đảo thì đó là kẻ dại.

TL: Câu lạc bộ Lý số Thăng Long

Đã gửi: 16:26, 17/09/10
gửi bởi thienhinh_huyenvu
ThienThai đã viết:Người khôn ở mắt , kẻ dại ở tai , ngựa chứng bóng roi.

thienthai nói vậy cũng không đúng lắm đâu nhé :
Mắt để nhìn tai để lắng nghe, tay sờ, não hoạt động vậy tì khôn dại sao biết chừng chứ :))

mắt nhìn để xác nhận, tai nghe kiểm chứng, não để suy luận, và tay để biết thật giả....