Bát Tự Nam Mệnh :
Năm 1989 Kỷ Tị . Kỷ=9 ; Tị=2, 7
Tháng 5 (âm lịch) Canh Ngọ. Canh=3 ; Ngọ=2, 7
Ngày 12 (âm lịch) Bính Ngọ. Bính=8 ; Ngọ=2 , 7
Giờ Ất Mùi. Ất=2 ; Mùi=5 ; 10
_Tổng dương: 7x3+9+3+5=38 ; 38-
25=13 Tam Chấn
_Tổng âm: 2x4+8+10=26 ;
30>26 Lục Càn
Âm Nam đảo ngược hệ quái : thượng âm sổ 26, hạ dương số 38 tạo thành quẻ Thiên Lôi Vô Vọng
__________
__________
__________
___........___Giờ mùi (nguyên đường)
___........___giờ ngọ
__________
Bình Luận
1. Mùa sanh tháng 5 thuộc khí thái dương nhiệt thử, tổng số dương quá số được 13, số âm không quá 30.
Dương thái quá , âm bất cập nói lên điều gì trong tính bát tự ?
_Âm Dương không bình quân cân xứng , trong dương tính không có âm tính để làm nền tảng rất dể bị cô dương, hư dương.
_Âm tính bất túc, nguyên đường tại hào 3 là hào âm, vốn là một sự bất lợi cho mệnh, vì nguyên đường vốn được mặc định cho mệnh và thể.
_Tính từ Xuân Phân, Chấn thủ quái khí đến trước Hạ Chí một ngày, nay trong quẻ Bát Tự tuy có Hóa Công là Chấn, thế nhưng dương tính đã bị xem là cô là hư, vỉ vậy tính chất Hóa Công này không mang lại thực tính.
_Củng theo lập luận dương tính thái quá, không có âm tính để làm nền tảng, vì vậy Thiên Nguyên khí là Ly do niên sanh Kỷ nhập quái Ly. Nhưng Thiên Nguyên Khí này không có thực lực để phát huy tác dụng cát tính trọn vẹn được.
2. Bản Mệnh và Quẻ Bát Tự , con người và quẻ bát tự hai thể cần có sự tương hòa tương ưng nhất định, vậy :
_Nam mệnh tuổi Kỷ Thiên Nguyên Khí tại Ly, vượng nơi mùa hè tháng 5 (âm lịch) nhưng so với Mệnh Tuổi Tị thuộc hội kim cuộc Tị Dậu Sữu, thì Thiên Nguyên Khí khắc nhập mệnh tuổi, nên không hưởng được nhiều lợi ích gì từ Thiên Nguyên Khí đem đến.
_Can Chi tuổi mệnh thuộc âm, trong Quẻ Bát Tự dương tính vượng, mùa hè thuộc dương, nên không tương ưng với con người gì nhiều.
_Bản mệnh Đại Lâm Mộc, Nguyên Đường Thể Quái Chấn tuy là đồng tương ưng hành mộc, thế nhưng Càn thượng quái từ niên
không vong khắc nhập, mộc vượng nhưng không được kim chế, lại bị
kim không đem đến sự quấy nhiễu.
3. Nguyên Đường Âm cư Dương vị , bất chính vị, tư tưởng và hoàn cảnh không thể khế hợp với nhau được, nhiều hoài bảo, nhiều toan tính dự trù, nhưng dương vị kia bị cô và hư, quẻ Càn kia bị không vong khắc nhập thể quái, vì vậy những dòng tư tưởng và toan tính rất dể trở thành hư ảo, không thực hiện được trong đời.
4. Hào Nguyên Đường ngôi ba bất trung, không trung dể thành quá, chỉ cho sự vượt ra khỏi mức trung bình, tình trạng của quá sẻ có hai dạng : Thái quá và bất cập.
Nguyên đường ngôi dương bất trung, vậy quá đây chỉ cho tính dương cương thái quá thành hư.
5. Tên Của Quẻ Thiên Lôi Vô Vọng
Trước kia là quẻ
Phục , ý nói rằng sự vật không thể nào đi mãi mà không trở lại, biến mãi mà không quay về, vì vậy
Phục nói lên tính
phản phục,
khứ lai
Sau quẻ Phục quẻ là
Vô Vọng , ý nói rằng tính chất khứ lai, sự phản phục, thì không nên trái ngược với qui luật vận động . Vì vậy quẻ
Vô Vọng chỉ sự nên đúng đường lối khuôn phép, đối với cái đạo làm người thì không nên trái tính, không nên vọng động tư tưởng, không nên vội hành động khi năng lực không cho phép.
Ngoài ra mặt trái ý nghĩa của quẻ này nói lên cuộc đời rất dể than vắn thở dài với số phận, tư tưởng hành động luôn là kết quả không không thành tựu như ý, vì ẩn nghĩa là
không kỳ vọng được điều gì, không trong mong được một sự hoàn hảo nào cả.
(Đói bụng rồi cảm hứng mất tiêu rồi, ăn cơm thôi, khi nào có cảm hứng luận thêm phần kết vậy

)