JFF123 đã viết:Như vậy có phải những người theo trường phái Bốc dịch sẽ đề cao vai trò của lục hào hơn ý nghĩa của quẻ ko ạ. Hào Thế PM vượng khắc tử tôn nên phải chăng đường công danh càng vượng thì càng khắc người dưới? Hào quan lâm thanh long sinh thế PM, vậy chuyện vợ chồng cũng hòa thuận phải ko ạ, hào thế PM mùi thổ được ngọ hỏa hồi đầu sinh lâm thanh long nhưng hóa thoái thần, quẻ động biến thành qué Bĩ, nên chăng đợi đến hậu vận mới phán tiếp được?
Hơn nữa quẻ Quán là để cho mọi người nhìn vào, chứ thực tâm người trong cuộc cảm thấy thế nào thì chưa biết được.
JFF trình độ còn non nớt, mong được các anh chị khác chỉ bảo thêm
Chào bạn JFF!
Bạn nói đúng. Bấm quẻ và xem xét luận đoán quẻ Dịch rất phong phú bạn ạ, lập quẻ kiểu nào cũng được, từ con chim trên trời cho đến con cá lặn dưới nước, hoặc giả có một làn gió thoảng qua... người ta đều có thể lập quẻ và đoán quẻ. Về đoán quẻ thì chắc bạn cũng đã biết, có nhiều cách lắm, từ tượng quẻ, tượng hào, tên đẹp, tên xấu, rồi âm dương ngũ hành sinh khắc chế hoá, rồi vượng suy tứ mùa, động biến, rồi vị trí các hào.v.v và .v.v. nhưng tựu trung lại là Suy và Luận làm sao cho hợp lý, cho chính xác, vì dù sao kết quả cuối cùng vẫn là Đúng. Thực tiễn là tiêu chuẩn của chân lý mà.
Có khi lập quẻ xong rồi vẫn còn phân vân, cũng có khi mời lập được nửa quẻ linh tính đã mách bảo là đúng. Suy luận thì vô vàn lắm bạn a, Dịch là Biến dịch, có bao giờ đứng yên. Chính vì thế , dịch đã tạo cho ta một hành lang rất rộng trong việc lập và đoán quẻ. Ví dụ xưa: Cụ Thiệu Khang Tiết trong Mai Hoa dịch khi xem vườn hoa mẫu đơn đẹp đã thốt lên, hoa đẹp thế này mà tiếc thay, giờ Ngọ trưa mai sẽ bị ngượ xéo nát, quả ứng nghiệm thất, nhưng giả cụ Khang hoặc ai đó lại thấy một vườn Mẫu đơn đẹp lại gieo được đúng quẻ ấy, và lại theo cách giải ấy, lại nói trưa mai hoa bị ngựa xéo nát, liệu có trúng không? Chắc chắn là không. Trong các sách Dịch có nhiêù ví dụ như thế lắm. Cho nên xem Dịch là phải biết tuỳ cơ ứng biến. Trên D đàn tôi có đưa câu chuyện Cha con Lí Thuần Phong cùng xem quẻ cho một người phụ nữ qua chi tiết Quạt rơi, mà môi người đoán một ý, mặc dù họ đều là những người giỏi môn bốc dịch. Cho nên túm lại là phải kết hợp nhiều yếu tố khi luận giải, nếu không muốn nói là tất cả.
Xem quẻ Dịch cũng giống như nhìn một người đẹp, ta xem họ đẹp ở chỗ nào, có chi tiết nào bất hợp lý, có cái nào phá cách, cái nào là vẻ đẹp bên trong, cái nào là vẻ đẹp hào nhoàng mà không bền bên ngoài... xem quẻ dịch cũng vậy, xem cấu trúc hợp lý không, có thuận không, có đúng vị không, quẻ Nhân mệnh hợp lý thì người đó sướng, thong dong, còn bất hợp lý thì long đong vất vả. Trên mâm có mấy món Kim, mộc, Thuỷ, Hoả, Thổ, khi ta sinh ra, ông Trời đã bỏ vào Tứ trụ (năm, tháng, ngày, giờ sinh) cho mỗi người chính khi đó, có nắm nhièu, nắm ít, có khi Hoả rồi đến Thuỷ đến Thổ, cũng có khi Hoả đến Kim, đến Mộc..., Cái mà ông ấy ban cho là Thiên mệnh, là số mệnh của ta rồi, không thay dổi được, có chăng là những người học Dịch, hiểu Dịch biết vận dụng và phát huy những cái mình có (phẩm chất) để nhân lên sức mạnh (chính nghĩa) và chắt chiu những yếu tố mình còn ít, thiếu và nuôi dưỡng nó để nó đi theo mình cùng năm tháng, nhằm
tìm cát tránh hung, vui vẻ với đời.
Người xưa nói: Minh triết bảo thân là chỗ đó, và theo tôi ý nghĩa việc học Dịch với từng người cũng chính là chỗ đó. Nói cách khác là biết Hài hoà giữa Thể và Dụng, là phát huy và vận dụng tốt những cái mình có, Còn việc xung khắc giữa các hành thì thật khó tránh được, ta chỉ có thể biết trước ở thời điểm nào để phòng và hạn chế nó thôi.
Khắc đâu chỗ ấy phải sầu.
Sinh đâu chỗ ấy héo rầu lại tươi
Chẳng ai dám trách ông Trời
Nói như Cụ Nguyễn:" Ngẫm hay muôn sự tại trời". Vài lời chia sẻ, có gì không phải kính mong các bác bỏ qua đừng chấp.