nguyen quoc đã viết:Tôi xin có một số ý kiến nhỏ về ngày 19/6 âl-Ngày kỷ hợi.
Do ngày 20/6 lập thu nên trước và sau ngày chuyển tiết là ngày tứ ly, tứ tuyệt. Mặt khác ngày kỷ hợi có đại hao-tử khí quan phù và trùng tang. đây là 2 sao rất xấu. các bạn hãy xem lại cho ĐS. Đổ mái là một khâu rất quan trọng, hơn cả động thổ.
@ bác Quốc. trước xuân phân, hạ chí, thu phân, đông chí 1 ngày là tứ ly. trước lập xuân, lập hạ, lập thu, lập đông 1 ngày là tứ tuyệt. ngày kỷ hợi này trước lập thu 1 ngày. như vậy là chỉ có tứ tuyệt chứ làm gì có tứ ly. Người xưa kiêng tứ tuyệt trong việc xuất quân, đi xa chứ không thấy nói kiêng việc gì khác nữa.
ngày kỷ hợi của tháng mùi cũng không có đại hao, vì đại hao là thần xung kích, phá tán với nguyệt lệnh, do vậy đại hao cũng thường đi cùng với nguyệt phá, mà tháng mùi thì phá sửu, nên ngày sửu mới là đại hao.
Còn tử khí thì vẫn đóng cố định cùng cung với trực định. theo thuyết này thì lấy nguyệt kiến làm lâm quan (!?) , theo vòng trường sinh khởi đến cung tử là tử khí. như tháng mùi thì lâm quan ở mùi, vượng ở thân, suy ở dậu, bệnh ở tuất, tử ở hợi, cho nên tháng mùi tử khí ở hợi. Sách hiệp kỷ cũng nói "tử khí là thời vô khí, ngày này kị chiến đấu, chinh phạt, chữa bệnh, cầu thầy, sắp đặt buồng sản phụ, kinh doanh, trồng trọt."
Còn ngày trùng tang thì cháu chịu, không biết lần nghĩa lý từ đâu. tại sao tháng 1 trùng tang ở ngày giáp, tháng 2 trùng tang ở ngày ất...tháng 6 trùng tang ở ngày kỷ. mà ngày kỷ thường lặp lại ở các tháng thổ, các tháng khác tùy từng ngũ hành và âm dương mà phân bố trùng tang. như tháng 1 và 2 thuộc mộc, 1 là dương mộc nên trùng tang ở ngày giáp (dương mộc), tháng 2 là âm mộc nên trùng tang ở ngày ất (âm mộc). Vậy nghĩa lý sắp đặt trùng tang trên là như thế nào???