Trang 1 trên 9
Mỗi tuần một topic: ÂM QUÝ VÀ DƯƠNG QUÝ NHÂN là sao ntn???
Đã gửi: 19:53, 02/08/19
gửi bởi Ngày xanh
Cách an Khôi Việt như thế nào cho đúng.
Khôi Việt là bộ sao có tầm quan trọng trên lá số. Chủ phát sinh và bộc phát lớn. Khôi khác Việt. Vậy an khôi Việt thế nào?
Sao dương quý nhân ( vì an theo chiều thuận) can kỉ tại cung tý, can canh tại sửu, tân tại dần, nhâm tại Mão, quý tại tị, giáp tại mùi, ất tại thân, bính tại dậu, đinh tại Hợi, Mậu tại sửu.
Sao âm quý nhân ( vì an theo chiều nghịch) can kỷ tại thân, can canh tại mùi, tân tại ngọ, nhâm tại tị, quý tại mão, giáp tại sửu, ất tại tý, bính tại Hợi, đinh tại dậu, Mậu tại mùi.
Có câu: “Thiên đồng ngộ quý mười phần thanh cao” quý ở đây tức sao khôi Việt chủ bộc phát, trong khi thiên đồng là phúc tinh, Việt đồng ( phát phúc) và khôi đồng ( phúc lớn).
Vậy cách an khôi Việt đúng phải là:
Thiên Việt an theo dương quý nhân.
Thiên khôi an theo âm quý nhân.
To be continue ...
TL: Mỗi tuần một topic: ÂM QUÝ VÀ DƯƠNG QUÝ NHÂN là sao ntn???
Đã gửi: 19:56, 02/08/19
gửi bởi Hungternopil
phát phúc là phát phì hả bác, cái đó em không khoái.
TL: Mỗi tuần một topic: ÂM QUÝ VÀ DƯƠNG QUÝ NHÂN là sao ntn???
Đã gửi: 19:57, 02/08/19
gửi bởi Ngày xanh
Mình thì có cái nhìn đơn giản như sau:
Giáp canh xung nhau ( trên lá số chứ ko bàn trong thiên can, khi định hướng theo lộc tồn )
Giáp nói Việt ở mùi thì canh nói Việt sửu
Giáp nói khôi ở sửu thì canh nói khôi mùi
Bính Nhâm xung nhau ( trên lá số )
Bính nói Việt tại dậu thì nhâm nói Việt tại mão
Bính nói khôi tại Hợi thì nhân nói khôi tại Tỵ
Đinh quí xung nhau ( trên lá số )
Đinh nói Việt tại hơi thì quý nói Việt tại tỵ
Đinh nói khôi tại dậu thì quý nói khôi tại Mão
Ất tân xung nhau ( trên lá số)
Ất nói Việt tại thân thì tân nói tại dần
Ất nói khôi tại tý thì tân nói tại ngọ.
Mậu kỷ chẳng xung nhau (trên lá số)
Mậu Việt tại sửu, kỷ Việt tại tý
Mậu khôi tại mùi, kỷ khôi tại thân.
Nhìn rất đối xứng, trừ cặp cuối ra thì trông khá ổn.
Hết.
TL: Mỗi tuần một topic: ÂM QUÝ VÀ DƯƠNG QUÝ NHÂN là sao ntn???
Đã gửi: 20:31, 02/08/19
gửi bởi Ngày xanh
Hungternopil đã viết: ↑19:56, 02/08/19
phát phúc là phát phì hả bác, cái đó em không khoái.
Đã học là phải đối mặt vs nó, ko khoái cũng phải học.
TL: Mỗi tuần một topic: ÂM QUÝ VÀ DƯƠNG QUÝ NHÂN là sao ntn???
Đã gửi: 21:10, 02/08/19
gửi bởi Hungternopil
Ngày xanh đã viết: ↑20:31, 02/08/19
Hungternopil đã viết: ↑19:56, 02/08/19
phát phúc là phát phì hả bác, cái đó em không khoái.
Đã học là phải đối mặt vs nó, ko khoái cũng phải học.
em tuổi đinh thiên việt cư tài đi với tử tham, nghĩa là táng gia bại sản làm từ thiện hả bác.
thiên khôi ở thê, có thiên tướng, là vợ nó đè đầu cưỡi cổ em sao?
TL: Mỗi tuần một topic: ÂM QUÝ VÀ DƯƠNG QUÝ NHÂN là sao ntn???
Đã gửi: 21:14, 02/08/19
gửi bởi Ngày xanh
Hungternopil đã viết: ↑21:10, 02/08/19
Ngày xanh đã viết: ↑20:31, 02/08/19
Hungternopil đã viết: ↑19:56, 02/08/19
phát phúc là phát phì hả bác, cái đó em không khoái.
Đã học là phải đối mặt vs nó, ko khoái cũng phải học.
em tuổi đinh thiên việt cư tài đi với tử tham, nghĩa là táng gia bại sản làm từ thiện hả bác.
thiên khôi ở thê, có thiên tướng, là vợ nó đè đầu cưỡi cổ em sao?
Việt tử là cách phát động, Việt tham là phát sinh lòng ham muốn. Chẳng hạn bạn phát sinh hành động tham gia vào trang lý số để bình loạn chém gió chẳng hạn. Khôi ở thê chưa bít đc j hết phải coi chính tinh bàng tinh là j
TL: Mỗi tuần một topic: ÂM QUÝ VÀ DƯƠNG QUÝ NHÂN là sao ntn???
Đã gửi: 21:15, 02/08/19
gửi bởi Đan Trì
Miệng thì nói mỗi tuần 1 topic mà sao tôi thấy 2 topic cùng 1 ngày nhỉ :v.
TL: Mỗi tuần một topic: ÂM QUÝ VÀ DƯƠNG QUÝ NHÂN là sao ntn???
Đã gửi: 21:17, 02/08/19
gửi bởi Hungternopil
Đan Trì đã viết: ↑21:15, 02/08/19
Miệng thì nói mỗi tuần 1 topic mà sao tôi thấy 2 topic cùng 1 ngày nhỉ :v.
đôi khi tuổi già, kiểu 1000 ngày yêu em đó, cứ sau 1 lát nó lại làm mới. hi hi
TL: Mỗi tuần một topic: ÂM QUÝ VÀ DƯƠNG QUÝ NHÂN là sao ntn???
Đã gửi: 21:20, 02/08/19
gửi bởi Đan Trì
Chia sẻ tài liệu nhé.
1. Hai bài thiệu an sao Thiên Ất Quý Nhân.
BÀI THIỆU TRUYỀN THỐNG:
Giáp Mậu Canh ngưu dương------Giáp Mậu Canh trâu (Sửu) dê (Mùi)
Ất Kỷ thử hầu hương--------------Ất Kỷ quê hương của chuột (Tý) khỉ (Thân)
Bính Đinh chưa kê vị--------------Bính Đinh vị trí của heo (Hợi) gà (Dậu)
Nhâm Quý thố xà tàng------------Nhâm Quý ẩn trong thỏ (Mão) rắn (Tỵ)
Lục Tân phùng mã hổ-------------Sáu tuổi Tân gặp ngựa (Ngọ) hổ (Dần)
Thử thị quý nhân hương----------Đó là quê hương của quý nhân.
Nhưng có sự lệch, không chia thành cặp, dòng đầu an 3 can, dòng cuối an 1 can, nên 1 số trường phái đổi mới 2 dòng thành thành:
Giáp Mậu thị* ngưu dương
Canh* Tân phùng mã hổ.
Phái truyền thống an can Canh ở Sửu Mùi, phái đổi mới an ở Ngọ Dần
Tuy nhiên phái đổi mới sẽ có 1 câu hỏi được đặt ra:
Tại sao chia thành 5 cặp, thì Bính Đinh hỏa, Nhâm Quý thủy, Canh Tân Kim, còn Giáp Mậu và Ất Kỷ lại mộc cùng với Thổ. Sao lại không chia cặp theo ngũ hành??
2. Lý nguyên thủy của cách an Thiên Ất Quý Nhân
Lập luận trong sách “mệnh lý ngũ hành tinh kỷ” của Liêu Trung Lễ Bá thời Tống:
- Giáp là dương mộc, hưởng khí thiếu dương, sinh ở phương đông, đến Tỵ thì cái dụng của dương đã hết, nên tàng ở Mùi làm quý.
- Canh là dương kim, hưởng khí thiếu âm, sinh ở phương Tây, đến Hợi, thì cái dụng của âm đã hết, nên tàng ở Sửu làm quý.
- Mậu là dương Thổ, xung hòa trung ương. Xét tứ thời thì vạn vận sinh ở Giáp, vạn vật thành ở Canh. Được đúng cái lý sinh thành, nên dương mộc dương thổ dương kim thích ở nơi ấn khố.
- Tính Hỏa của Bính Đinh, mùa hạ thịnh nên khốc liệt mà hại vật, ngưng nghỉ ở Dậu, tàng ở Hợi, cho nên lấy Trư Kê (heo gà) làm quý, hòa với khí của Tây bắc.
- Tính Thủy của Nhâm Quý, mùa đông cùng nên tính nghiêm mà sát vật, dè sẻ ở Mão, tàng ở Tỵ, cho nên lấy Xà Thố (rắn thỏ) làm quý, hòa với khí của Đông Nam.
Tính Hỏa, Thủy nói trên không sợ tử tuyệt.
- Lục Tân âm kim, chấp chước phương vị, không thể tự biến hóa; Ất âm mộc, Kỷ âm thổ, lạc loại không nơi cư trú. Cho nên lục Tân giả tính hỏa của Dần Ngọ Tuất, Ất Kỷ giả tính Thủy Thổ của Thân Tý Thìn.
- Tân cần mượn đất sinh vượng của Hỏa để phát triển, nên Thiên ất quý nhân của Tân ở Dần Ngọ.
- Ất Kỷ mượn đất sinh vượng của Thủy để phát triển, nên thiên ất quý nhân của Ất Kỷ ở Thân Tý.
1. Lý đối xứng có được áp dụng trong phép an Thiên Ất Quý Nhân, nhưng chỉ dùng cho 2 hành thủy hỏa (thủy xét Nhâm Quý chung, Hỏa xét Bính Đinh chung, phương của Quý nhân cho Nhâm Quý đối xứng với phương của Quý nhân cho Bính Đinh)
2. Trong 3 hành còn lại mộc thổ kim thì can dương được xem là chính, can âm là phụ.
3. Đất chính của quý nhân là vị trí mộ (Giáp mộ ở Mùi, Canh ở Sửu; nên quý nhân của Giáp Canh ở Sửu Mùi). Khi mộ có vấn đề thì vào 2 đất bên cạnh mộ là tử và tuyệt (Bính Đinh không thể cư Tuất là mộ địa nên cư ở Dậu là tử địa, và Hợi là tuyệt địa; Nhâm Quý không thể cư ở Thìn là mộ địa nên cư ở Mão là tử địa và Hợi là tuyệt địa)
4. Riêng Mậu thổ cư Sửu Mùi mặc dù đây là 2 đất vượng của thổ là vì Mậu dương tất được ưu tiên phản ánh tính thổ.
5. Các can phụ (âm) vì phải mượn lý của hành khác nên quý nhân không ở tử mộ tuyệt mà ở sinh vượng (Ất Kỷ mượn đất sinh vượng của thủy thổ là Thân Tý, Tân mượn đất vượng của Hỏa là Dần Ngọ)
Lập luận nguyên thủy không lấy trọng tâm việc chia 10 can làm 5 tổ hợp. Nên không nên theo phái “đổi mới”. Trong những môn mệnh lý lấy ngũ hành làm chính, thì dùng Thiên Ất Quý Nhân như nguyên thủy vẫn hợp lý hơn.
Mấu chốt thứ nhất của cách an Thiên Ất Quý Nhân ở chỗ cặp sao này đối xứng qua trục Thìn Tuất, nhưng không bao giờ cư 2 cung này.
Mấu chốt thứ 2, các hành dương có tính chủ động ưu tiên.
Mấu chốt thứ 3, cặp sao này ứng với lý “tuyệt xứ phùng sinh” nên phải ở nơi bất lợi của hành.
Các vị trí bất lợi gồm có Tử Mộ Tuyệt. Mộ là vị trí khá hơn cả. Giáp dương mộc có tính chủ động nên chiếm vị trí mộ của Mộc là Mùi. Canh dương kim chiếm Sửu. Đòi hỏi đối xứng qua trục Thìn Tuất nên Giáp Canh cùng nhóm.
Mậu ở Sửu Mùi vì là can dương của hành thổ, được ưu tiên, nhưng không thể ở Thìn Tuất.
Bính Đinh hỏa mộ ở Tuất, nhưng vì Tuất là cấm địa của quý nhân, nên phải chia nhau vị trí tử tuyệt sát mộ cung là Dậu và Hợi.
Nhâm Quý thủy mộ ở Thìn, nhưng quý nhân không ở Thìn, nên phải ở Mão, Tỵ.
Từ Thiên Ất quý nhân đến Khôi Việt
Thiên khôi (dương) – Thiên Việt (âm)
- Cái lý của Khôi Việt: là yếu tố quân bình lại hoàn cảnh xấu cực đoan tức là chính tinh (hoặc Xương Khúc) hãm lại hóa kỵ; cốt để cho bài toán Tử Vi thỏa lý cân xứng.
- Tính chất của Khôi Việt: Đã có khả năng cứu giải hoàn cảnh xấu cực đoan, thì ngay trong những hoàn cảnh không xấu, không cực đoan cặp Khôi Việt vẫn phải có tính quý nhân, nói chung là yếu tố tốt.
Vì lý cân xứng, lá số tử vi không thể có những hoàn cảnh quá thiếu quân bình, nên cộng hưởng quá xấu phải có yếu tố giải nguy cứu viện. Cộng hưởng quá xấu là khi chính tinh hoặc xương khúc cực hãm lại hóa kỵ. Cặp thiên ất quý nhân tình cờ thỏa gần hết đòi hỏi cộng hưởng phương vị để có thể đóng vai cứu nguy giải cứu viện cho những trường hợp này.
Nhưng nếu Khôi Việt luôn luôn tốt thì bài toán Tử Vi lại lâm vào tình trạng thiếu quân bình, thế nên vì lẽ bù trừ phải có những trường hợp Khôi Việt xấu mới hợp lý.
TL: Mỗi tuần một topic: ÂM QUÝ VÀ DƯƠNG QUÝ NHÂN là sao ntn???
Đã gửi: 21:21, 02/08/19
gửi bởi larsion
Đan Trì đã viết: ↑21:15, 02/08/19
Miệng thì nói mỗi tuần 1 topic mà sao tôi thấy 2 topic cùng 1 ngày nhỉ :v.
Người ta đăng trước , thứ 7 chủ nhật nghỉ đó ba. Lúa quá