Trang 1 trên 2

Tử vi, sự tranh luận chưa đến hồi kết thúc.

Đã gửi: 09:41, 18/06/09
gửi bởi lang van ta
Kính chào quý vị! Tôi viết vài hàng trên tiêu đề là tôi muốn nói cái thất truyền trong khoa tử vi làm cho chúng ta là hậu sinh dễ lầm tưởng. Trong tay tôi đang có nhiều sách nói về tử vi, nhưng khi xem xong bộ sách này hay sách kia thì tôi thấy ngay cả các cao nhân cũng có những lời trái nghịch nhau. Tôi xin đưa thí dụ dẫn chứng ngay lá số của tôi. Tôi sinh ngày 13.03.1980, giờ ( 20:50). Mệnh đóng cung thìn có nhật tọa thủ, cung thân ở tý có cự tỏa thủ. Vậy tôi xin hỏi, cách này có được xem như cách cự nhật hay không? Như quý vị biết đấy, cự nhật chỉ có cư ở thân hay ở dần thì mới được xem là cách cự nhật, còn những cách khác tôi cũng chư quý vị chúng ta chưa nghe hay xem thấy nhắc tới trong tử vi. Không biết đây có phải là sự thiếu xót trong tử vi hay không? Mong các cao nhân xin chỉ giáo.
Theo như tôi biết, Cụ Thiên Lương cũng đề cập đến nhiều cái xem trong hay nhẹ về vấn đề này hoặc vấn đề kia. Giả như người sinh ban đêm có nhật tọa thủ ở cung thìn, thì kém đi phần tốt đẹp ( sách của cụ Vũ Tài Lục, Vân Đằng Thái Thứ Lang...). Nhưng cụ Thiên Lương thì lại cho rằng: " Không nên xem trọng sinh đêm hay ngày, mà cái chính phải là nhật có miếu hay hãm hay không đó mới là điều quan trọng. Xét ra thì cái lý của cụ Thiên Lương cũng rất đúng đấy chứ. Chúng ta cứ động não thì sẽ biết ngay. Tôi xin góp thêm ý kiến về phần này.
Giả như người sinh ban ngày có nhật cư mệnh miếu, vượng, đắc thì thật đẹp lắm, đấy là ta chưa kể các phụ tinh đi kèm. Nhưng có một điều tôi luôn thắc mắc: Người sinh ban ngày có nhật ở mệnh mà hãm, thì liệu cách này có được xem hơn người xinh ban đêm có nhật cư mệnh mà miếu, vượng, đắc hay là không? Chúng ta cứ thử so sánh thì sẽ thấy rõ sự mâu thuẫn trong khoa tử vi, vì đã bị thất truyền nhiều. Các cụ đã có nhiều kinh nghiệm sâu sắc trong giới tử vi, ít nhiều họ cũng biết nhiều cái mâu thuẫn nhưng khổ nỗi chẳng ai lại chịu thống nhất với nhau về vấn đề gì đó mà ta cho rằng đây là sự khác biệt. Cụ kia bảo chỗ này đắc, cụ khác nói rằng hãm. Đây chỉ là cái mâu thuẫn khởi đầu mà không có hồi kết thúc.
Phần tôi, tôi nghĩ: Chúng ta cần phải cần có sự thống nhất với nhau, có nghĩa chúng ta ngồi lại cùng thảo luận chung thì mới hòng giải quyết khúc mắc này.
Cái khó nhất cho chúng ta là các cao nhân xưa khi viết sách bao giờ cũng treo lơ lửng, để hậu sinh mất công tìm tòi mất thời giam thêm. Mà đâu phải một năm hay hai năm, có khi gần như cả đời may ra chúng ta mới lĩnh hội được. Như vấn đề luận giải đại hạn, tiểu hạn... Tôi thấy chẳng có sách nào giải thích rõ ràng cả, mà khi đọc làm cho chúng ta đi lòng vòng gần như không tập trung về một vấn đề then chốt.
Nên tôi kính mong các vị cao nhân khi chúng ta phát hiện ra điều gì mới mẻ trong khoa tử vi, thì xin quý vị công bố cho mọi người cùng tham khảo hầu đem lại cái gái trị trong khoa tử vi mà làm cho một số người coi đó là mê tín.
Còn nhiều điều tôi muốn nói, như tôi đã nói rồi chúng ta cần phải ngồi lại với nhau sẽ giải quyết được cái mâu thuẫn xưa và nay trong khoa tử vi. Tôi xin hết lời, kính chào quý vị.

TL: Tử vi, sự tranh luận chưa đến hồi kết thúc.

Đã gửi: 11:51, 18/06/09
gửi bởi apollo
Chỉ sợ lúc ngồi lại với nhau thảo luận chẳng ai chịu ai,mỗi người bảo về một sở đắc riêng của mình và cho điều đó là đúng. mâu thuẫn lại trở thành mâu thuẫn to lớn hơn, học thuyết lại trở trở lên nhằng nhịt hơn.
Mình đùa vậy thôi, ý tưởng này đã xuất hiện rất lâu trong cộng đồng văn hóa phương đông rồi nhưng kết cục thì vẫn như mọi người thấy đó, chưa bao giờ đi đến một điểm chung nào. Đơn giản là người Việt Nam chưa quen vơi cách làm việc theo nhóm. nhất là những người nghiên cứu những môn học cổ như thế này.

TL: Tử vi, sự tranh luận chưa đến hồi kết thúc.

Đã gửi: 19:54, 20/06/09
gửi bởi lang van ta
Chào bạn apollo! cám ơn bạn đá ghé thăm chỗ tôi. Bạn nói đúng đấy, nhưng tôi nghĩ như này không biết có đúng hay không xin bạn góp ý thêm bạn nhé. Giả như bạn có lá số tử vi, ở mệnh có chính tinh sáng sủa đó là theo sách của cụ cao nhân này, nhưng ở sách cao nhân kia thì cho nó bình hòa. Rõ ràng bạn phải luận đoán thế nào đây(?). Ấy là luận cho chính mình có lầm thì cũng chẳng sao, nhưng cho người khác thì quả là nguy đấy. Gặp những người tin lấy tin chết thì có mà... phải không bạn(?) Nhân tiện đây mình xin hỏi bạn vì mình là thành viên mới nên không biết ai cả. Diễn đàn này ai là cao nhân hở bạn? sớm cho mình biết tin nhé.

TL: Tử vi, sự tranh luận chưa đến hồi kết thúc.

Đã gửi: 21:06, 20/06/09
gửi bởi apollo
chào bạn ! Ý tưởng của bạn có liên quan đến một sai lầm mang tính hệ thống của tử vi đã và đang xảy ra ở nhiều thế hệ.
Thứ nhất, sai lầm của những tiền nhân đi trước. Những người này đa phần đọc và dịch từ những sách của Trung Quốc, tất nhiên đọc và hiểu hán tự đã rất khó rồi, chuyển sang tiếng Việt mà giữ nguyên nghĩa lại càng khó hơn. Đó là chưa kể việc bọn Tàu viết sách thỉ chỉ có 3 phần thực mà có đến 7 phần hư, việc phân tích và chọn lọc chẳng khác gì việc gỡ cuộn chỉ rối. Ngoài ra, trong quá trình dịch lại tuỳ vào kinh nghiệm của bản thân mà người dịch có thể thêm bớt sửa đổi gây ra việc tam sao thất bản.
Thứ hai, sai lầm của chúng ta, những người học tập, nghiên cứu và luận giải tử vi. Sai lầm ở đây là nghiêm trọng nhất. Đầu tiên là việc học tập tử vi, ngày nay là thời đại thông tin, cho nên người học có thuận lợi hơn rất nhiều vì tài liệu rất phong phú. Tất nhiên là lúc khởi đầu thì đa phần mọi người đều có chung một con đường lớn, nhưng để đạt đến mục đích của từng cá nhân thì họ buộc phải tự mình lựa chọn con đường riêng một cách thông minh.Đường đi thì rất nhiều, nhưng không phải tất cả đều là con đường đúng. Sau đó là việc luận giải tử vi, Cũng giống như tất cả công việc khác trong đời thường, đòi hỏi người luận giải phải được trang bị đầy đủ và vững chắc không chỉ riêng tử vi mà còn các kiến thức xã hội khác. Sau đó là phải giữ chữ Tâm trong từng lời nói về đương số, Không thể vì lấy lòng đương số mà nói xấu thành tốt, nói đen thành trắng, nhưng cũng phải tế nhị khi nói về những điểm xấu của lá số, tìm cho họ niềm tin và con đường sáng khi gặp vận xấu.
Thứ ba, sai lầm của những người mang lá số đi xem. Sai lầm này là sai lầm phổ biến nhất, rộng rãi nhất. Người đi xem không hề có trang bị gì về kiến thức tử vi cũng như xã hội. Thôi thì trăm sự nhờ thầy, thầy nói gì em cũng tin nấy. Nhiều trường hợp các thầy mới chỉ ra đòn nghi binh là đương số đã tự khai tồng tộc hết cả rồi lại khen thầy đoán chuẩn quá.

Tựu chung lại, tất cả những sai lầm trên cũng chỉ có một nguyên nhân duy nhất, đó là hai chữ MÊ TÍN. Ở đây chữ mê tín được hiểu là không hiểu biết mà tin theo, tin lấy tin chết như bạn nói đó. Người viết sách thì tin sách bọn tàu, người đọc sách thì tin vào sách vở, người đi xem số tin vào thầy mà không đưa suy nghĩ của mình vào đánh giá.

Vấn nạn tử vi chỉ được giải quyết thực sự khi chúng ta TRỪ MÊ TÍN tận gốc rễ và triệt để.

TL: Tử vi, sự tranh luận chưa đến hồi kết thúc.

Đã gửi: 23:13, 20/06/09
gửi bởi tuetvnb
Quan điểm thì nhiều, nhưng không phải là không thống nhất, cái điều mà để các "cụ" ấy thực sự cãi nhau thì ít lắm và cũng uyên thâm lắm. Còn phần nhiều là do chúng ta chưa nghiên cứu đến đàu đến đuôi thôi. Tỷ như lá số của bạn, cái điều mà bạn thắc mắc về Cự Nhật ấy, nó có từ lâu rồi, tại bạn tự quy kết thế thôi, Chứ ngay như bạn đã nói rằng Cách Cự Nhật chỉ có ở Dần và Thân. Vậy thì còn đặt vấn đề Nhật đóng cung Thìn Cự đóng cung Tý có phải là cách Cự Nhật không để làm gì?
Nhật Đóng cung Thìn, thì cung Tuất có Thái Âm miếu chiếu về, cung Tài có Cự Môn Miếu địa, Quan VCD, là cách đẹp, thiên về tài, nếu đc các trợ cách tốt nữa thì Tài Quan gồm cả, chỉ sợ Hung tinh, bại tinh phá cách.
Nói về Vấn nạn của tử vi, bạn nên nêu rõ vấn đề cụ thể, chứ mới đọc được một chút mà đã phê phán các bậc tiền bối ngay thì e rằng chưa thuyết phục lắm.
Kính!

TL: Tử vi, sự tranh luận chưa đến hồi kết thúc.

Đã gửi: 07:55, 21/06/09
gửi bởi lang van ta
Chào bạn tuetvnb! cám ơn bạn đã góp ý, nhưng có điều bạn hiểu lầm mình rồi.
Thứ nhất, cái mà mình thắc mắc cách cự nhật là có lý do cả. Có lần mình cùng một số người bạn ngồi coi tử vi giúp vui trong đó có cả lá số của mình và họ nói rằng: " cự nhật cách( thái dương ở thìn, cự ở tý ) ". Nhưng mình được biết cách cự nhật chỉ có ở dần và ở thân thôi ngoài ra không còn cách nào cả, mà bây giờ nhìn thấy họ ghi như vậy mình mới té ngửa. Mình chưa thông về môn này nên đành phải hỏi các vị ở trên diễn đàn về tử vi thôi. Chứ không phải là mình tự " quy kết " như bạn nói ở trên. Chúng ta là lớp trẻ, thấy gì không hiểu là phải hỏi ngay hầu mới hiểu sự đời vốn bao la và sâu xa nữa. Nên bạn đừng hiểu lầm về những gì mình ghi ở trên.
Thứ hai, Mình chưa bao giờ có ý định phê phán hay chỉ trích bất kỳ một ai nhất là các vị cao nhân. Trái lại mình lúc nào cũng thấy ta phải có thái độ kể cả lời nói kính trọng với những vị này, vì chính cái công của họ chúng ta mới hiểu phần nào về môn khoa học huyền bí này. Mình lúc nào cũng có ý nghĩ như thế, sao bạn lại nói mình " phê phán " các vị này? Có lẽ bạn hiểu lầm mình rồi đấy. Cái mà mình muốn nói ở đây là tam sao thất bản cộng thêm không hợp nhất. Ở đâu có tinh thần hợp nhất bao giờ cũng hơn sự chia rẽ. Bạn có công nhận là điều này đúng không?. Vậy chẳng có lý do gì mà mình lại phê phán các cụ như bạn nói ở trên, điều đó là không đúng với cái ý mà mình đã viết cả. Cũng đều là do tuệ chưa thông nên phải thắc mắc, mà thắc mắc thì phải hỏi. Nếu cứ im lặng thì hỏng đấy bạn ạ. Thân chào bạn

TL: Tử vi, sự tranh luận chưa đến hồi kết thúc.

Đã gửi: 08:22, 21/06/09
gửi bởi huyphong
Đọc sách đến đầu đến đũa + kinh nghiệm + + năng lực + duyên nợ với lý số thì rồi sẽ hiểu ra nhiều điều thôi. Sách mà viết tất tần tật mọi thứ ra thì có khi lại chẳng có ai mang sách ra thờ cả, mà huyền học cũng k còn là huyền học nữa.

TL: Tử vi, sự tranh luận chưa đến hồi kết thúc.

Đã gửi: 18:25, 21/06/09
gửi bởi tuetvnb
lang van ta đã viết:
Chúng ta là lớp trẻ, thấy gì không hiểu là phải hỏi ngay hầu mới hiểu sự đời vốn bao la và sâu xa nữa. Nên bạn đừng hiểu lầm về những gì mình ghi ở trên.


Được, Tuetvnb ta xin hầu chuyện
lang van ta đã viết:Trong tay tôi đang có nhiều sách nói về tử vi, nhưng khi xem xong bộ sách này hay sách kia thì tôi thấy ngay cả các cao nhân cũng có những lời trái nghịch nhau. Tôi xin đưa thí dụ dẫn chứng ngay lá số của tôi. Tôi sinh ngày 13.03.1980, giờ ( 20:50). Mệnh đóng cung thìn có nhật tọa thủ, cung thân ở tý có cự tỏa thủ. Vậy tôi xin hỏi, cách này có được xem như cách cự nhật hay không? Như quý vị biết đấy, cự nhật chỉ có cư ở thân hay ở dần thì mới được xem là cách cự nhật, còn những cách khác tôi cũng chư quý vị chúng ta chưa nghe hay xem thấy nhắc tới trong tử vi. Không biết đây có phải là sự thiếu xót trong tử vi hay không?


Bạn đọc nhiều sách Tử vi vậy mà không biết rằng Cự Nhật cách chỉ có ở 4 cung : Chính cách Dần-Thân, Bàng cách Tỵ Hợi. Tôi chưa thấy tử vi nói rằng Nhật tại Thìn, Cự ở Tý chiếu lên là Cự nhật cách bao giờ cả. Vì vậy chắc chắn rằng bạn đọc sách chưa hiểu ra vấn đề, hoặc ai đó xem tử vi cho bạn chưa hiểu ra vấn đề, vậy mà bạn đã vội kết luận rằng "các cao nhân cũng có những lời trái nghịch nhau". Cao nhân ở đây là ai? Là cụ Thiên Lương, hay cụ Thái Thứ Lang, hay cụ Vũi Tài Lục, Hay cao nhân ở đây là những người đã từng xem tử vi cho bạn? vì theo tôi được biết, các danh gia trong Tử vi như cụ Thiên Lương, Cụ Thái Thứ Lang, Cụ Vũ Tài Lục v.v.. chưa ai nói thế bao giờ. Như thế liệu đã được gọi là phê phán chưa?

lang van ta đã viết:Theo như tôi biết, Cụ Thiên Lương cũng đề cập đến nhiều cái xem trong hay nhẹ về vấn đề này hoặc vấn đề kia. Giả như người sinh ban đêm có nhật tọa thủ ở cung thìn, thì kém đi phần tốt đẹp ( sách của cụ Vũ Tài Lục, Vân Đằng Thái Thứ Lang...). Nhưng cụ Thiên Lương thì lại cho rằng: " Không nên xem trọng sinh đêm hay ngày, mà cái chính phải là nhật có miếu hay hãm hay không đó mới là điều quan trọng. Xét ra thì cái lý của cụ Thiên Lương cũng rất đúng đấy chứ. Chúng ta cứ động não thì sẽ biết ngay. Tôi xin góp thêm ý kiến về phần này.
Giả như người sinh ban ngày có nhật cư mệnh miếu, vượng, đắc thì thật đẹp lắm, đấy là ta chưa kể các phụ tinh đi kèm. Nhưng có một điều tôi luôn thắc mắc: Người sinh ban ngày có nhật ở mệnh mà hãm, thì liệu cách này có được xem hơn người xinh ban đêm có nhật cư mệnh mà miếu, vượng, đắc hay là không? Chúng ta cứ thử so sánh thì sẽ thấy rõ sự mâu thuẫn trong khoa tử vi, vì đã bị thất truyền nhiều. Các cụ đã có nhiều kinh nghiệm sâu sắc trong giới tử vi, ít nhiều họ cũng biết nhiều cái mâu thuẫn nhưng khổ nỗi chẳng ai lại chịu thống nhất với nhau về vấn đề gì đó mà ta cho rằng đây là sự khác biệt. Cụ kia bảo chỗ này đắc, cụ khác nói rằng hãm. Đây chỉ là cái mâu thuẫn khởi đầu mà không có hồi kết thúc.


Bản chất vấn đề bạn đưa ra, tôi thấy không hề có sự mâu thuẫn nào cả. Đương nhiên Nhật là chí dương, hợp với ban ngày, Nguyệt là chí âm, hợp với ban đêm. Vì vậy với Nhật nhập mệnh mà lại sinh ban ngày thì TĂNG THÊM PHẦN TÔT ĐẸP. Tức là cái yếu tố sinh ban ngày hay sinh ban đêm đó là yếu tố bổ trợ cho Nhật. Ví Dụ, nếu Nhật cư Thìn là đắc địa đã là tốt rồi, nếu được sinh vào ban ngày thì LẠI CÀNG TỐT HƠN, nếu sinh ban đêm, thì cái tốt BỊ GIẢM ĐI. với các trường hợp khác cũng thế. Chứ chưa có ai bảo rằng, Nhật miếu nhập mệnh mà sinh ban đêm cũng .. hỏng hết. Đây chính là yếu tố GIA GIẢM trong tử vi, bạn nên tìm hiểu thêm để vấn đề đwocj sáng tỏ. Cụ Thái Thứ Lang viết về Nhật có nói nếu Nhật Nhập mệnh, sinh ban ngày là thuận lý, độ số gia tăng, tứ là vẫn rạch ròi cái sự miếu hãm của Nhật, mà chỉ xét yếu tố sinh ban ngày hay sinh ban đêm để GIA GIẢM thôi. Cụ Thiên Lương nói thế, cũng để cho người học tử vi về sau chú ý hơn khi luận tử vi là phải chú trọng vào vấn đề Miếu hãm của chính tinh, còn giừo sinh là thứ yếu. Bạn nên tìm hiểu kỹ hơn vấn đề này.

lang van ta đã viết:Phần tôi, tôi nghĩ: Chúng ta cần phải cần có sự thống nhất với nhau, có nghĩa chúng ta ngồi lại cùng thảo luận chung thì mới hòng giải quyết khúc mắc này.
Cái khó nhất cho chúng ta là các cao nhân xưa khi viết sách bao giờ cũng treo lơ lửng, để hậu sinh mất công tìm tòi mất thời giam thêm. Mà đâu phải một năm hay hai năm, có khi gần như cả đời may ra chúng ta mới lĩnh hội được. Như vấn đề luận giải đại hạn, tiểu hạn... Tôi thấy chẳng có sách nào giải thích rõ ràng cả, mà khi đọc làm cho chúng ta đi lòng vòng gần như không tập trung về một vấn đề then chốt.
Nên tôi kính mong các vị cao nhân khi chúng ta phát hiện ra điều gì mới mẻ trong khoa tử vi, thì xin quý vị công bố cho mọi người cùng tham khảo hầu đem lại cái gái trị trong khoa tử vi mà làm cho một số người coi đó là mê tín.
Còn nhiều điều tôi muốn nói, như tôi đã nói rồi chúng ta cần phải ngồi lại với nhau sẽ giải quyết được cái mâu thuẫn xưa và nay trong khoa tử vi. Tôi xin hết lời, kính chào quý vị.

Vâng! có như thế mới gọi là...huyền học. Phàm những thứ mà dùng nó có thể soi sáng được cõi Huyền Hoàng của tạo hoá, can thiệp vào "cơ trời vận đất" thì làm gì có cái gì là dễ đâu, làm gì có cái gì viết rõ ràng như bảng cửu chương được. Chính vì vậy mà ngnòi ta nói là LUẬN TỬ VI mà không ai nói là GIẢI TỬ VI, bởi nó là môn học trừu tượng, bài toán tử vi là bài toán có nhiều kết quả, ngoài học thuật tinh thông, còn cần nhiều yếu tố khác nữa như kinh nghiệm, vốn sống, tư duy logic, tâm tính thông linh v.v.. mới có thể cho ra những kết luận sát với thực tế được.
Bạn có ý tưởng tốt, và thực sự có tâm với môn học này, thực sự rất hoan nghênh bạn về những ý kiến trên, mong rằng có duyên được gặp gỡ. Ta cùng đàm luận tử vi, hy vọng rằng diễn đàn này sẽ là nơi bạn tìm thấy những gì bạn cần.

Chúc bạn THÂN TÂM AN LẠC.
KÍNH!
Tuetvnb

TL: Tử vi, sự tranh luận chưa đến hồi kết thúc.

Đã gửi: 23:12, 21/06/09
gửi bởi apollo
Hihi, lần trước mải gõ cái bài kia. Quên mất không trả lời bạn cao nhân của diễn đàn là ai. Chẳng may bác chủ topic lại phang đúng vào vị cao nhân nhất về tử vi của diễn đàn lý số này. Lão Tuetvnb là người đồng sáng lập ra trang lyso và có nghiên cứu tử vi lâu năm, lấy cuốn Tử Vi Đẩu Số Toàn thư bản gốc tiến Hán do La Hồng Tiên biên soạn làm bí kíp võ công để tung hoành giang hồ bấy lâu nay.

TL: Tử vi, sự tranh luận chưa đến hồi kết thúc.

Đã gửi: 03:28, 22/06/09
gửi bởi Thái_Dương(v)
Người mệnh Nhật trí tuệ trác tuyệt,đọc 1 hiểu 2. Thế nhưng mệnh Mộc ăn cả vào Cự Môn làm cho suy nghĩ luẩn quẩn vướng víu,yếu tố GIA GIẢM và yếu tố QUYẾT ĐỊNH cũng ko fân tách đc thông. Cự ở Tý,đối cung ( fúc ) là Cơ -> Cự,Cơ Tý-Ngọ hay còn gọi Thạch Trung Ẩn Ngọc. Nhật cư Thìn thì đối cung là Nguyệt tạo cách Nhật Nguyệt song huy. Khi Mệnh Nhật Thân Cự mà mệnh Mộc ăn cả 2 thì fải dùng tính chất cả 2 sao để luận về con người này. Còn nếu mệnh Cự,Nhật ở Dần-Thân thì tuỳ xem ăn vào sao gì mà luận vì tại Dần là cung Mộc thì Cự yếu thế,Nhật vượng. Còn nếu ở Thân thì Nhật lại yếu thế mà Cự vượng vì Thân hành Kim.

Rõ ràng về cách cục là hoàn toàn khác nhau. Khi đọc thì nên suy luận kĩ càng,fân tách rạch ròi rồi hẵng fê fán tiền bối! Ko có ý fê fán nhưng thực sự thấy topic này ko cần thiết!