Trang 1 trên 3

Thiên - Địa - Nhân.

Đã gửi: 21:16, 01/01/17
gửi bởi Đan Trì
LƯU Ý: Không xem số trong topic này.

Chào năm 2017.
Ai đó đã từng nói tôi chỉ giỏi ăn cắp thôi, chứ sáng tạo thì kém. Kể ra cũng có nhiều ý đúng. Tôi sáng tạo cực kém, nhưng có hứng thú với các ý tưởng. Bài này ý tưởng của tôi thì ít, mà của người khác thì nhiều, tôi chỉ diễn giải và thêm minh họa thôi. Nhưng tôi thích chia sẻ.
Kể lại 1 đêm khó ngủ, tâm sự với thằng em.
.
- Anh à, số phận có thay đổi được không?
- Có 1 phần. Số phận chia thành Thiên – Địa – Nhân. Thiên thì gần như không sửa được, Địa thì khó sửa, phần Nhân may ra sửa được.
- Thế Thiên là cái gì?
- Là một số thứ. Thôi anh nói về 1 mục của Thiên trước. Đó là “CHÍNH DANH”.
- CHÍNH DANH là gì hả anh.
- Là làm việc danh chính ngôn thuận, là không hổ thẹn với lòng mình, là được mọi người ủng hộ tung hô.
- Em tưởng cái đó dễ mà, đâu đến mức không sửa được.
- Im lặng nghe nhé:
.
Chính danh là cái quái gì nhỉ??
Xưa kia Nguyễn Ánh bôn ba khắp nơi, sang tận Xiêm La. Tiền không, quyền không, chức không, người hầu cũng lác đác, còn mỗi cái chính danh ngôn thuận: "ta đây là dòng dõi nhà Nguyễn Phúc, là hậu duệ của 9 đời chúa Nguyễn, là họ tộc đã đem lại ấm no hạnh phúc cho các người, hãy theo ta đánh đuổi thằng nông dân nổi loạn cướp đất Nguyễn Huệ kia đi".
Đấy là chính danh.
Xưa kia Lưu Bị nhà nghèo, tiền không chức không, cả đời nuôi chí nhưng mãi mới lập nghiệp được, dựa vào cái gì nhỉ. Chỉ dựa vào cái mác “Lưu Hoàng Thúc” mà thuyết phục được người này người khác về phe mình. Đấy là chính danh.
Ở phía Bắc Việt Nam, chúa Trịnh bao đời nắm quyền, cho vua làm bù nhìn, nhưng vẫn không dám cướp ngôi, vì sao, vì không có chính danh.
Vì cái chính danh phức tạp ấy mà khi Tào Phi ép Hán đế nhường ngôi, phải qua 1 quá trình dài đằng đẵng 10 tháng, 4 lần bắt Hán đế đọc chiếu dâng ấn, 3 lần Nguỵ Vương Tào Phi từ chối, đến lần 4 mới "miễn cưỡng" chấp nhận.
.
Có những vùng đất, đi lính cho Cộng Hoà là tội ác, bị cả làng phỉ nhổ, làm gián điệp, làm cách mạng mới là anh hùng.
Có những vùng thì ngược lại, căm ghét cộng sản, đi lính phục vụ đất nước, phục vụ tổng thống Diệm mới là anh hùng.
Những người lính, công việc giống nhau, tài năng, tiền bạc giống nhau, cùng bị bắt đi lính, nhưng chính danh là khác nhau.
Khác nhau trong tâm, khi hổ thẹn hay không hổ thẹn việc mình làm.
Khác nhau trong môi trường, khi được ủng hộ hay không ủng hộ, bị ghét bị khinh hay được quý được mến.
.
Trong tử vi có hẳn 1 phái chú trọng cái chính danh này. Đó là phái của cụ Thiên Lương. Người ta chê cụ sai, người ta chê cụ gàn, có người lại nói: cụ giấu không nói hết.
Ý của cụ Thiên Lương thực ra không khó để hiểu. Chỉ là con người ta khi trẻ tuổi cứ chăm chăm vào các giá trị thực, cân đo đong đếm, mà không để ý những giá trị khác, bị xã hội thời nay nhồi nhét tư tưởng thực dụng, nên khó hiểu thôi.
Tại sao cụ Thiên Lương lại nói câu độc: Khoa Lộc Quyền mà không có thái tuế, cũng như áo gấm thêu hoa.
Dễ hiểu, trong lòng cụ, tiền tham nhũng không phải là tiền. Quan mà luồn cúi nịnh nọt không phải là quan. Mà Hoá Khoa, bằng cấp như nhà sư Thích Đàm Lan với bài luận án vớ vẩn, lên được tiến sĩ mà thiên hạ cười chê, thì không thực là tiến sĩ.
Chỉ được cái mác bên ngoài (áo gấm thêu hoa), mà không có thực chất.
.
Lộc Tồn tam hợp thái tuế là lộc có chính danh. Ta ngang nhiên thẳng thắn ưỡn ngực mà lấy, không phải sợ phải ngại ai cả. Tiền là thực tiền của mình.
Không tam hợp thái tuế thì không có chính danh, giống như việc phạm pháp tham nhũng hại người mà có được. Ăn tiêu hạn chế, và có thể bị cướp hoặc gặp hoạ bất cứ lúc nào.
Chính nhờ cái chính danh đó, hoạ cũng coi như chiết giảm. Giảm không phải là không gặp hoạ, mà ta chấp nhận cái hoạ đó dễ dàng hơn.
- Cùng là chết, nhưng hi sinh vì đất nước, và chết vì cưa bom, khác nhau nhiều lắm.
- Cùng là mất 1 quả thận, nhưng hiến thận cứu người, và bị ăn trộm thận, khác nhau nhiều lắm.
- Cùng là từ chức, nhưng sai phạm bị ép từ chức, và từ chức để giữ yên bình cho đại cuộc (như Tôn Trung Sơn) khác nhau nhiều lắm.
.
Thái Tuế là chủ tể 1 năm. Thái tuế đóng đâu, chủ ở đấy.
Nói 1 cách đơn giản, Thái Tuế là chính danh. Người mệnh Thái Tuế là người có chính danh.

TL: Thiên - Địa - Nhân.

Đã gửi: 21:20, 01/01/17
gửi bởi Đan Trì
- OK. Tạm chấp nhận cái thuyết của anh. Con người cần chính danh và không sửa được. Nhưng chẳng lẽ cả đời có hoặc không có?
- Không phải em ạ. Có thể phân làm 4 hạng người: Có chính danh, không chính danh, trước có sau không, trước không sau có.
Đó là đại thể nhìn chung cả cuộc đời, còn có những giai đoạn riêng của cuộc đời, có hoặc không có chính danh nữa.
Có những người sinh ra đã được danh chính ngôn thuận, cái gì cũng được ủng hộ.
Có những người sinh ra đã trong thế “ai cho tôi lương thiện”. Muốn thiện muốn chính cũng chẳng được.
.
- Ok. Xong phần chính danh đi. Còn cái gì nữa.
- Tiếp theo, nói đến thời thế.
THỜI THẾ là cái quái gì nhỉ?
Con người ta, cũng giống như chính danh, có thể phân thành các loại: đúng thời, sớm thời, muộn thời.
Đúng thời, tức là con đường đang đi, công việc đang làm, cái mình đang học, phù hợp với xu thế xã hội.
Đúng thời, tức là ta được vào các cơ quan, tổ chức, các vị trí mà ta thi triển được đúng khả năng. Thành quả đem lại, dĩ nhiên tương xứng với năng lực.
- Cái này em chưa đồng ý lắm, thế chẳng lẽ rơi vào các công ty, vị trí không phù hợp, ta cứ chấp nhận thế.
- Em nhìn tưởng thế mà không phải thế.
Khi số em là sớm thời, dù em xin được vào các tập đoàn lớn, cũng dễ bị phân vào các công ty mới, phòng ban mới, giao cho các công việc mới.
Mới thì phải vật lộn vất vả. Mới thì phải khai phá. Mới thì phải tự đúc rút kinh nghiệm chưa chưa có ai chỉ cho mà làm. Dĩ nhiên sẽ dạn dày hơn, kinh nghiệm nhiều, nhưng công sức bỏ ra nhiều mà thành quả không tương xứng.
Khi em đúng thời, được vào những nơi đang thịnh vượng, đã có người khai phá tìm ra cái hay cái tốt, mình sử dụng, kinh nghiệm học được rất nhanh từ người đi trước, mà thành quả lại xứng đáng.
Khi em muộn thời, được vào những nơi đã qua thời kì thịnh vượng, cũng phải vật lộn vất vả, mà thành quả chẳng đáng bao nhiêu. Đi vét nốt tàn dư của người khác.
.
- Thế cái việc học 1 ngành nghề, ra trường ngành nghề đó phát triển nóng, có phải là đúng thời, còn ngành nghề đó chưa cần, hoặc đã qua thời kì nóng, thì là sớm thời hoặc muộn thời.
- Chính là thế đó em. Đơn giản vậy thôi.
- Vậy ngoài 3 hạng người đó, có loại nào khác không.
- Có, đó là lệch thời. Không biết mình đang làm vì cái gì, không có thời thế, phải đi tranh đấu cướp bóc thành quả của người khác.
Lưu ý là cũng như chính danh, 4 hạng người là xem xét tổng quan cả đời người. Trong mỗi hạng người, cũng có những giai đoạn đúng thời, có những giai đoạn sớm và muộn thời khác nhau.
Đều thuộc phần Thiên, nghĩa là không thể cải sửa được em à.
.
Trong tử vi. Vòng Lộc Tồn dùng để xem thời thế. Bao gồm các sao: 1.Lộc Tồn 2.Kình Dương 3. 4.LN Văn Tinh 5. 6.Đường phù 7. 8. 9.Quốc Ấn 10. 11. 12.Đà La.
Lộc Tồn luôn tam hợp Quốc Ấn.
Kình Dương luôn tam hợp Đường Phù.
Đà La luôn tam hợp Lưu Niên Văn Tinh.

Vòng Lộc Tồn bị lược bớt các sao kém quan trọng. Luôn đi theo chiều thuận.
Chính vị Lộc Tồn: đúng thời.
Kình Dương: sớm thời.
Đà La: muộn thời.
Quốc Ấn, Đường Phù, Lưu niên Văn Tinh là hình bóng của Lộc Tồn, Kình Dương, Đà La với các ý nghĩa yếu hơn.

TL: Thiên - Địa - Nhân.

Đã gửi: 21:25, 01/01/17
gửi bởi nhutnbq
.
Trong tử vi. Vòng Lộc Tồn dùng để xem thời thế. Bao gồm các sao: 1.Lộc Tồn 2.Kình Dương 3. 4.LN Văn Tinh 5. 6.Đường phù 7. 8. 9.Quốc Ấn 10. 11. 12.Đà La.
Lộc Tồn luôn tam hợp Quốc Ấn.
Kình Dương luôn tam hợp Đường Phù.
Đà La luôn tam hợp Lưu Niên Văn Tinh.

Vòng Lộc Tồn bị lược bớt các sao kém quan trọng. Luôn đi theo chiều thuận.
Chính vị Lộc Tồn: đúng thời.
Kình Dương: sớm thời.
Đà La: muộn thời.
Quốc Ấn, Đường Phù, Lưu niên Văn Tinh là hình bóng của Lộc Tồn, Kình Dương, Đà La với các ý nghĩa yếu hơn.[/quote]

Chưa hiểu đoạn này cho lắm do căn bản Tử vi còn hạn chế, nhờ cao nhân bổ sung kiến thức thêm một chút.

TL: Thiên - Địa - Nhân.

Đã gửi: 21:32, 01/01/17
gửi bởi Đan Trì
- OK. Em đã hiểu về 2 yếu tố Thiên. Vậy còn yếu tố Địa và Nhân.
- Phần Thiên vẫn chưa thực sự hết em ạ.
- Sao lắm vậy. Những 2 vòng rồi mà.
- Vẫn còn đấy em. Nhưng Thiên kết hợp Nhân.
- Đó là gì vậy anh.
- Đó là sự chủ động và bị động.
.
- Trong tử vi, có 2 hình thái chủ động khác nhau. 1 hình thái là chủ động trên danh nghĩa. Chính là vòng Thái Tuế.
Như cụ Thiên Lương từng viết: người có tam hợp thái tuế, thì như làm chủ trên ngồi nhà của mình, ở đất của mình. Đó là 1 lợi thế không nhỏ. Hãy tưởng tượng, em có nhà riêng, đất riêng, em có thể thoải mái tùy ý làm nhiều thứ theo ý mình, thích sửa thì sửa, phá thì phá, bài trí thế nào cũng được. Còn người khác đến nhà em làm khách, cái gì cũng phải nhìn ý chủ nhà, không thực sự được tự do thoải mái.
Người chủ động, tam hợp thái tuế chưa hẳn thành công, người bị động, tam hợp tuế phá chưa hẳn thất bại. Nhưng vẫn là lợi thế lớn.
- Thế còn loại chủ động nào nữa hả anh.
- Có. Đó là nội lực. Chủ động ở đây, là chủ động nắm bắt lợi thế, hoàn cảnh, cố gắng phấn đấu để đi lên. Nó có thể thay bằng 1 số từ như đam mê, nỗ lực, phấn đấu, nhiệt tình v.v...
- Ấy ấy, những thứ đó mình có thể điều phối được chứ nhỉ. Sao lại có yếu tố Thiên vào đây.
- Thiên chứ, em có thể tu luyện để nỗ lực ít thành nỗ lực nhiều, chủ đông ít thành chủ động nhiều, liều ít thành liều nhiều. Nhưng từ đâu khởi nguồn ra những cái đam mê, nỗ lực, chủ động ấy. Lại thuộc về phần Thiên.
- Em vẫn chưa hiểu lắm anh à.
- Thế này nhé. Ví dụ em thiếu tiền, thì tiền là 1 động lực của em. Em được rơi vào môi trường thuận lợi để kiếm tiền, phát huy cái tham vọng đó, thì động lực, tham vọng biến thành hành động. Nhưng ngay từ đầu em không thiếu tiền, thì động lực của em đã yếu hơn hẳn rồi.
- Nhưng em nhà giàu, thì em vẫn có thể tham tiền mà.
- Hiển nhiên. Mỗi người tham 1 cái khác nhau, và cái tham đó, nhìn nhận từ lá số tử vi, thuộc phần thiên. Nghĩa là ta không kiểm soát được việc sinh ra ta đã thích gì, tham gì, nên cố gắng cái gì.
Ta chỉ có thể chấp nhận, và từ đó phát huy thôi.
.
Trong tử vi, tứ hóa và đặc biệt là Lộc Quyền thể hiện sự chủ động. Khoa Kỵ thể hiện sự bị động.
Hóa Lộc khơi gợi đam mê, ham muốn, Hóa Quyền làm tăng ý chí, nỗ lực, phấn đấu.
Hóa Khoa thu lại, ham danh tiếng, thích ổn định, giữ mình.
Hóa Kỵ xúc cảm, tàng ẩn, chất chứa.
Tứ Hóa khởi phát, dùng Thiên Can để an sao, nhưng đi kèm các chính tinh + Tả Hữu Xương Khúc.
Vừa là Thiên, nhưng vừa là Nhân.

TL: Thiên - Địa - Nhân.

Đã gửi: 22:36, 01/01/17
gửi bởi nhutnbq
Đọc bài của bác mà sao tự buồn cho bản thân quá
Mình yêu cũng muộn màn
Học TC-NH ra trường đúng ngay đỉnh khủng hoảnh ngành TC-NH
Học thạc sỹ cũng lỡ thời, trễ có mấy ngày mà cũng phải qua năm sau mới lãnh bằng được

Chẳng lẽ người Thái tuế đồng cung, đồng tam hợp đà la mãi mãi vẫn là người đến sau?
Xin hỏi có khác biệt gì nếu Thái tuế đồng cung Đà La và 2 trường hợp Thái Tuế tam hợp Đà Là? Có cách nào hạn chế không?

TL: Thiên - Địa - Nhân.

Đã gửi: 22:49, 01/01/17
gửi bởi Đan Trì
Ngoài mệnh còn có vận nữa nhé. Đọc và suy ngẫm thôi. Đừng hỏi.
Sửa được mấy cái này thì anh đây là đại gia rồi. Đang xây dựng nghiệp lớn rồi. Không rảnh lên đây chém gió đâu.

TL: Thiên - Địa - Nhân.

Đã gửi: 23:04, 01/01/17
gửi bởi nhutnbq
Đan Trì đã viết:Ngoài mệnh còn có vận nữa nhé. Đọc và suy ngẫm thôi. Đừng hỏi.
Sửa được mấy cái này thì anh đây là đại gia rồi. Đang xây dựng nghiệp lớn rồi. Không rảnh lên đây chém gió đâu.
có khác biệt gì nếu Thái tuế đồng cung Đà La và 2 trường hợp Thái Tuế tam hợp Đà Là?

TL: Thiên - Địa - Nhân.

Đã gửi: 23:13, 01/01/17
gửi bởi Đan Trì
Hihe. Anh bày cho cách nấu, chọn nguyên liệu, đặc tính nguyên liệu. Có mỗi việc nấu và thưởng thức nữa thì phải tự cố gắng chút đi chứ.
Em hỏi câu đó, chứng tỏ kiến thức em chưa đủ để ngẫm ngộ. Vẫn phải còn học nhiều thứ khác cái đã.

TL: Thiên - Địa - Nhân.

Đã gửi: 00:02, 02/01/17
gửi bởi s2dungnguyen
Đan Trì đã viết:Hihe. Anh bày cho cách nấu, chọn nguyên liệu, đặc tính nguyên liệu. Có mỗi việc nấu và thưởng thức nữa thì phải tự cố gắng chút đi chứ.
Em hỏi câu đó, chứng tỏ kiến thức em chưa đủ để ngẫm ngộ. Vẫn phải còn học nhiều thứ khác cái đã.
Nói tiếp đi bác ,đã hết đâu

TL: Thiên - Địa - Nhân.

Đã gửi: 00:18, 02/01/17
gửi bởi Nhất Nguyện
Còn Địa và Nhân nữa anh Đan Trì ơi ! Em đang lót dép ngồi hóng đây ...
Anh viết bày rất thực tế và dễ hiểu , không có trừu tượng và triết lý như mấy cụ khi xưa viết sách nên tiếp thu dễ