@Suchio:
Chào em. Chúc em và gia đình năm mới vạn sự như ý nhé. Anh trả lời câu hỏi của em bên dưới:
Suchio đã viết: ↑01:10, 01/01/20
1. Em thấy có 2 quan điểm về Kình Dương của các Thiên Can Âm, một tại Tứ Mộ và một cho rằng ở Tứ Sinh. Em xin phép hỏi về quan điểm của anh ở vấn đề này ạ? Thiên Can Âm có tạo nên vòng tràng sinh đầy đủ như Thiên Can Dương không ạ anh?
Cách an Kình Dương của âm can tại tứ mộ chắc là lấy từ Tử Vi. Còn cách an tại tứ sinh thì anh chưa nghe qua.
Anh không sử dụng hai cách trên. Anh sử dụng vị trí Đế Vượng của vòng Trường Sinh làm Kình Dương cho cả dương can và âm can. Anh vẫn theo quan điểm âm - dương có tầm quan trọng ngang nhau, ngũ hành cũng có tầm quan trọng ngang nhau.
Còn về vòng trường sinh thì cần làm rõ câu hỏi của em 1 chút. Câu hỏi của em về vòng trường sinh của âm can là dùng cho mục đích nào: để đo lường độ vượng ngũ hành, hay để sử dụng như thần sát?
Suchio đã viết: ↑01:10, 01/01/20
2. Tứ trụ Kim Hàn Thủy Lạnh Thủy độc vượng thiếu Hoả sưởi ấm, vậy đến vận Hoả là ngộ cát hay hung vậy anh? Làm sao để bổ Hoả mà không ảnh hưởng đến dụng thần ạ?
Tứ trụ Thuỷ Độc Vượng không phải là cách cục kim hàn thuỷ lạnh. Thuỷ độc vượng không cần điều hậu. Thuỷ độc vượng thường gặp hoả luận là tiểu hung, hoặc đại hung. Nhưng nếu gặp mộc thông quan thì tuỳ vào lực lượng của mộc, và tổ hợp can chi của đại vận và lưu niên mà luận tiểu hung, tiểu cát, hay đại cát.
Suchio đã viết: ↑01:10, 01/01/20
3. Tính Âm Dương của Ngũ hành có ảnh hưởng đến tính Âm Dương của Can Chi không ạ? Em có xem qua bài viết cho rằng nếu Tứ trụ thuần Dương sinh tháng Kim Thủy hoặc cô Âm sinh tháng Mộc Hoả sẽ bị biến tính ngược lại. Anh nghĩ sao về quan điểm này ạ?
Em hy vọng anh sẽ vui lòng giải đáp giúp em. Em xin cảm ơn anh thật nhiều ạ
Trong Tử Bình, ngoài trường hợp tính hàn noãn dựa trên âm dương của ngũ hành để điều hậu, thì các trường hợp còn lại đều dùng âm dương của can và chi. Âm dương của can và chi chi tiết hơn ngũ hành. Ví dụ hành mộc thường được xem là dương, nhưng khi áp vào thiên can địa chi, lại có âm mộc (Ất, Mão) và dương mộc (Giáp, Dần).
Về quan điểm tứ trụ thuần âm, tứ trụ thuần dương chủ yếu là tương truyền do tính huyền bí của nó, chứ chưa thấy có tài liệu nào thật sự nghiên cứu đầy đủ và có trách nhiệm về vấn đề này; bởi vì Tử Bình chủ yếu dựa vào cân bằng, lưu thông, sinh hoá của ngũ hành làm chủ để luận cát hung, xem nhẹ cân bằng âm dương (trừ trường hợp điều hậu).
Đối với tứ trụ thuần âm và thuần dương, trước khi xét cát hung, cần nhìn ngũ hành. Không phải cứ thuần âm hay thuần dương là hung như trong phú: cô âm bất sinh, cô/độc dương bất trưởng. Bởi vì như đã giải thích phía trên, Tử Bình chủ yếu dùng ngũ hành luận cát hung, chứ không dùng âm dương.
Đối với Tử Bình Vượng Suy Phái, có ba loại dụng thần, sắp xếp theo thứ tự từ quan trọng nhất, đến kém quan trọng như sau: (1) dụng thần cân bằng (còn gọi là dụng thần phù ức, hay dụng thần ức dương) tương ứng với tiêu chí cân bằng hay trung dung bình hoà, (2) dụng thần thông quan tương ứng với tiêu chí lưu thông sinh hoá, (3) dụng thần điều hậu tương ứng với tiêu chí sinh hoá.
Dụng thần thông quan và điều hậu chỉ là 2 dụng thần phụ, dệt hoa trên gấm.
Còn về tại sao Tử Bình xét ngũ hành mà xem nhẹ âm dương trong luận đoán cát hung đời người thì để dành cho em suy nghĩ. Cái này cần có căn bản về Dịch học.