Chương Tật bệnh (Tăng San Bốc Dịch)
Đã gửi: 09:52, 26/08/11
Theo bản dịch của tác giả Vĩnh Cao
1. Lục xung biến xung, cửu bệnh nan vu điều trị
(Lục xung biến Lục xung cửu bệnh (chỉ bệnh đã lâu năm) khó điều trị)
- Bệnh đã lâu mà gặp quẻ Lục xung biến Lục xung, bất luận Dụng thần suy hay vượng đều là bệnh bất trị. Nhưng cận bệnh gặp thế tất lành.
2. Quái biến xung khắc tân bệnh diệc chủ nguy vong
(Quẻ biến xung khắc, bệnh mới phát cũng nguy vong)
- Quẻ biến thành Lục xung, cận bệnh cũng nguy nếu là biến thành hồi đầu khắc, như quẻ Tốn mộc biến thành Càn kim, Cấn Khôn biến thành Chấn mộc gọi là biến hồi đầu khắc, tuy chẳng phải Mộ, Tuyệt cũng nguy vong, vì nếu hoá thành thế gọi là hoá khắc. Với hoá hồi đầu sinh, cận bệnh thì tốt mà cửu bệnh thì hung.
3. Dụng ngộ Tuần không cận bệnh hà tu ưu lự
Dụng phùng Nguyệt phá cửu bệnh nan hứa an ninh
(Dụng thần gặp Tuần không, cận bệnh có gì mà lo – Dụng thần gặp Nguyệt phá, cửu bệnh khó được an ổn)
- Từ xưa xem bệnh tật đều lấy Dụng thần làm quan trọng. Xem cho cha mẹ hoặc anh em thì chọn Phụ, Huynh là Dụng thần chẳng hạn… Dụng thần tĩnh mà gặp Không, cùng hóa Không nếu có Nhật Nguyệt, động hào xung khắc tức xung Không, đến ngày thực Không sẽ lành. Nếu gặp xung khắc bệnh tuy nặng nhưng chẳng chết.
Nếu Dụng thần gặp Nguyệt phá thì cần xem suy hay vượng. Vượng thì lành ứng vào ngày thực Phá.
- Bệnh đã lâu mà Dụng thần gặp Tuần không, Nguyệt phá thì dù có vượng cũng không có cách trị.
* Dã Hạc nói: Hải Để Nhãn và Hoàng Kim Sách đều có câu “Chủ Không vô cứu, tu phong trung đạo nhi tồ” (Dụng thần gặp Không chẳng có thể cứu, nên phòng chết giữa đường) là thiếu kinh nghiệm.
Giác Tử bảo: Ta có kinh nghiệm bệnh mới phát (tân bệnh) gặp Tuần không lại kèm thêm Lục hợp, Tam hợp thì biến thành cửu bệnh rồi chết.
Chương 37: TẬT BỆNH
I. Tật bệnh
Dã Hạc nói: Con người mang thất tình đến nỗi sinh trăm thứ bệnh mà phải đi bói để an lòng mình. Nếu tâm an thì còn bói làm gì. Mọi sách đều lầm lẫn khiến người đời nay không có căn cứ, vì đã chọn Dụng thần mà còn lấy Thế thân, Quái thân, Bản mệnh. Lại còn có người chẳng xem Thân mệnh, Dụng thần mà lấy quẻ Minh di, Cổ, Quải, Phong, Đồng nhân, Đại Súc, Nhu mà đoán tất chết. Lại còn bảo rằng: “Tử khí táng môn lâm bản mệnh”, sớm chuẩn bị áo quan, rồi “ Xà động chủ chết, Hổ động chủ tang”, lấy sát tinh, Lục thần mà định sống chết, chẳng nghĩ đến điều nếu ác sát hung thần lâm Mệnh thân mà Dụng thần, Thân mệnh vượng thì đoán sống hay chết. Ta có kinh nghiệm lâu năm, sống hay chết đều dựa vào Dụng thần, ngoài ra đều không đúng. Chỉ có không dùng Dụng thần mà đoán được sống chết là Biến quái và Lục xung. 1. Lục xung biến xung, cửu bệnh nan vu điều trị
(Lục xung biến Lục xung cửu bệnh (chỉ bệnh đã lâu năm) khó điều trị)
- Bệnh đã lâu mà gặp quẻ Lục xung biến Lục xung, bất luận Dụng thần suy hay vượng đều là bệnh bất trị. Nhưng cận bệnh gặp thế tất lành.
2. Quái biến xung khắc tân bệnh diệc chủ nguy vong
(Quẻ biến xung khắc, bệnh mới phát cũng nguy vong)
- Quẻ biến thành Lục xung, cận bệnh cũng nguy nếu là biến thành hồi đầu khắc, như quẻ Tốn mộc biến thành Càn kim, Cấn Khôn biến thành Chấn mộc gọi là biến hồi đầu khắc, tuy chẳng phải Mộ, Tuyệt cũng nguy vong, vì nếu hoá thành thế gọi là hoá khắc. Với hoá hồi đầu sinh, cận bệnh thì tốt mà cửu bệnh thì hung.
3. Dụng ngộ Tuần không cận bệnh hà tu ưu lự
Dụng phùng Nguyệt phá cửu bệnh nan hứa an ninh
(Dụng thần gặp Tuần không, cận bệnh có gì mà lo – Dụng thần gặp Nguyệt phá, cửu bệnh khó được an ổn)
- Từ xưa xem bệnh tật đều lấy Dụng thần làm quan trọng. Xem cho cha mẹ hoặc anh em thì chọn Phụ, Huynh là Dụng thần chẳng hạn… Dụng thần tĩnh mà gặp Không, cùng hóa Không nếu có Nhật Nguyệt, động hào xung khắc tức xung Không, đến ngày thực Không sẽ lành. Nếu gặp xung khắc bệnh tuy nặng nhưng chẳng chết.
Nếu Dụng thần gặp Nguyệt phá thì cần xem suy hay vượng. Vượng thì lành ứng vào ngày thực Phá.
- Bệnh đã lâu mà Dụng thần gặp Tuần không, Nguyệt phá thì dù có vượng cũng không có cách trị.
* Dã Hạc nói: Hải Để Nhãn và Hoàng Kim Sách đều có câu “Chủ Không vô cứu, tu phong trung đạo nhi tồ” (Dụng thần gặp Không chẳng có thể cứu, nên phòng chết giữa đường) là thiếu kinh nghiệm.
Giác Tử bảo: Ta có kinh nghiệm bệnh mới phát (tân bệnh) gặp Tuần không lại kèm thêm Lục hợp, Tam hợp thì biến thành cửu bệnh rồi chết.