Trang 1 trên 2

Muốn có câu trả lời có sức thuyết phục cao

Đã gửi: 15:07, 15/11/09
gửi bởi lytranle
Tôi mới tập tễnh bước vào Môn Dịch học nên có nhiều điều chưa hiểu , đã đọc mấy quyển sách rồi mà vẫn chưa thông.
Tôi đã được Qúy vị trả lời cho một số câu hỏi tôi đã nêu lên.Xin chân thành cảm ơn Quý vị.Tuy nhiên,một số câu trả lời tôi
chưa được thông sáng lắm.Rất mong các Vị Cao Thủ, Cao Niên chỉ giáo cho.
Mỗi ngày, sáng ngủ dậy lập một Quẻ Dịch, Quẻ Dịch này có ý nghĩa gì , cho biết những thông tin gì ? Và có tác dụng trong thời gian bao lâu? Cũng trong ngày,một lúc nào đó,tôi lập một Quẻ Dịch. Quẻ mới này có mối liên hệ với Quẻ trước ra sao .Tôi rất mung lung.Xin Quý Vị mở mắt cho tôi.
Tôi muốn làm Đệ tử của một vị Danh sư nào đó, cần những thủ tục như thế nào .Xin Ban Quản Trị hướng dẫn cho, được không ạ. Xin Cảm ơn.
Người viết : Lytranle

TL: Muốn có câu trả lời có sức thuyết phục cao

Đã gửi: 15:30, 15/11/09
gửi bởi Hiền Lành Béo Tốt
lytranle đã viết:
Mỗi ngày, sáng ngủ dậy lập một Quẻ Dịch, Quẻ Dịch này có ý nghĩa gì , cho biết những thông tin gì ? Và có tác dụng trong thời gian bao lâu? Cũng trong ngày,một lúc nào đó,tôi lập một Quẻ Dịch. Quẻ mới này có mối liên hệ với Quẻ trước ra sao .Tôi rất mung lung.Xin Quý Vị mở mắt cho tôi.

Người viết : Lytranle


Béo không phải là cao nhân nhưng theo Béo hiểu thì thế này:
1. Có động mới thành quẻ, không động không thành quẻ: Nghĩa là khi bạn bất chợt gặp một hiện tượng gì đó sảy ra làm Tâm của bạn dao động, băn khoăn và muốn biết có chuyện gì sảy ra? chuyện đó có ý nghĩa gì? hoặc chuyện mình đang nghĩ trong đầu sẽ sảy ra thế nào?.. khi đó căn cứ vào các tiêu chí cảm ứng bạn có thể lập một quẻ Dịch để bói..
VD:
- Đang ngắm hoa mai tự nhiên thấy 2 con chim sa xuống đất -> thấy lạ và muốn biết ngày mai ở đây có hiện tượng gì không -> đó gọi là tâm động. Thì có thể lập thành 1 quẻ.
- Đang nằm đọc sách tự nhiên nghe tiếng trâu rống -> thấy lạ và muốn biết có chuyện gì (tâm động) -> thành 1 quẻ để tìm câu trả lời.
2. Cách Lập quẻ: có nhiều phương pháp, tuỳ theo cảm ứng của bạn, có thể căn cứ theo năm tháng, ngày giờ; hoặc theo số vật; số âm thanh; phương vị.. thiên biến vạn hoá.

Trở lại với câu hỏi của bạn, sáng vừa ngủ dậy lập một quẻ! -> Trong đầu trống rỗng -> Tâm chưa động, mà tâm chưa động thì chưa thành quẻ.
Cái mà bạn gọi là Quẻ thời điểm ngủ dậy chỉ mang tiêu chí "trạng thái không gian, thời gian" lúc bạn dậy thôi, còn thiếu khái niệm "Tâm động" -(câu hỏi) để đặt trong "trạng thái không gian, thời gian"

..
Chúc bạn thành công trên con đường tìm hiểu và học dịch.

TL: Muốn có câu trả lời có sức thuyết phục cao

Đã gửi: 09:55, 25/02/10
gửi bởi volam078
lytranle đã viết:Tôi mới tập tễnh bước vào Môn Dịch học nên có nhiều điều chưa hiểu , đã đọc mấy quyển sách rồi mà vẫn chưa thông.
Tôi đã được Qúy vị trả lời cho một số câu hỏi tôi đã nêu lên.Xin chân thành cảm ơn Quý vị.Tuy nhiên,một số câu trả lời tôi
chưa được thông sáng lắm.Rất mong các Vị Cao Thủ, Cao Niên chỉ giáo cho.
Mỗi ngày, sáng ngủ dậy lập một Quẻ Dịch, Quẻ Dịch này có ý nghĩa gì , cho biết những thông tin gì ? Và có tác dụng trong thời gian bao lâu? Cũng trong ngày,một lúc nào đó,tôi lập một Quẻ Dịch. Quẻ mới này có mối liên hệ với Quẻ trước ra sao .Tôi rất mung lung.Xin Quý Vị mở mắt cho tôi.
Tôi muốn làm Đệ tử của một vị Danh sư nào đó, cần những thủ tục như thế nào .Xin Ban Quản Trị hướng dẫn cho, được không ạ. Xin Cảm ơn.
Người viết : Lytranle




Học các môn huyền học nói chung là khó nhưng theo kinh nghiệm của mình, ngoại trừ sự thiên phú của ông trời ban cho bộ não thì người học huyền học phải không ngừng tư duy nghiền ngẫm về môn mình theo học ,học môn nào trước , môn nào sau thì đôi khi nó là cái duyên ,duyên gặp gỡ + sự ưa thích ,một người ưa thích về huyền học , tình cờ gặp được cao thủ về phong thuỷ thì gần như cái môn đầu tiên người đó học là phong thuỷ ,dĩ nhiên sau này khi nắm được cơ bản về phong thuỷ thì tuỳ theo tư tưởng lúc bấy giờ sẽ chọn lựa thêm một hoặc vài môn khác ,cụ thể ở đây mình nói về cách học dịch theo ý kiến chủ quan của mình , ai có ý kiến khác thì cũng mong post vào topic này để anh em cùng học hỏi :D



Thứ nhất là về tài liệu thì nên kiếm quyển Chu dịch với dự đoán học của thầy Thiệu Vĩ Hoa , Mai hoa dịch số của cụ Thiệu Khang Tiết,Kinh dịch của cụ Ngô Tất Tố, tài liệu cơ bản là thế, ngoài ra nếu tiền bạc "xông xênh" thì ra ngoài tiệm cứ thấy sách về dịch học thì mua tất về bày cho hoành tráng:x



Thứ hai là về cách học thì mình thấy cơ bản là tư tưởng của anh em rất nóng vội , chưa nắm được kiến thức cơ bản đã muốn dự đoán ngay,như trường hợp cụ thể ở trên là bạn mới đọc vài quyển đã muốn lập quẻ dự đoán , làm như vậy thì sẽ không đạt được kết quả và mấu chốt là khi lập quẻ phải tập trung tư tưởng nghĩ đến việc muốn đoán , như thầy Thiệu Vĩ Hoa trong "Chu dịch với dự đoán học " đã nhắc lại ý của Mạnh Tử là "Tâm thành thì linh ứng".Ông nói"Tâm thành thì ứng nghiệm" thật ra không phải là mê tín,nói theo cách hiện nay ,"tâm thành là một cách tập trung tư tưởng ,tập trung tinh lực hay nhân điện để truyền cảm hay truyền lực nhân điện sang vật mình sử dụng gieo quẻ (tiền xu,...).Còn lập quẻ mà không tập trung tư tưởng đến việc cần đoán mà chỉ lập chung chung thì có lẽ đến ông trời cũng chả biết nó chủ về cái gì vì đến bản thân mình mình còn chả biết mình muốn gì thì ai biết,còn khi đã thành tâm gieo quẻ đoán về một vấn đề gì đó thì cứ quẻ đó mà xét, không cần lập thêm quẻ khác :D

Cách học thì bắt đầu vào học thì đọc ngay quyển "Chu dịch với dự đoán học " ,đọc từ từ + thẳng một lèo từ chương 1 đến hết chương 5 thì dừng, chú í không chiến ngay phần dự đoán theo lục hào , sau này sẽ học ,đọc thong thả các chương 1-5 ta sẽ hiểu khái quát về Dịch, khái quát nguyên lý của quẻ ,nắm được kiến thức cơ bản về bát quái và phương pháp dự đoán theo bát quái ,sau khi đọc kỹ 5 chương đầu tiên thì bắt đầu tập trung vào đọc kỹ các ví dụ nằm rải rác trong các chương đã đọc và đặc biệt chú í các ví dụ trong sách mai hoa dịch số vì sách này tập trung chuyên sâu về đoán theo tượng quẻ ,đọc kỹ ,phân tích kỹ các ví dụ như Xem mai để đoán(quan mai chiêm ),xem mẫu đơn (mẫu đơn chiêm),...Sau khi đọc và phân tích kỹ các ví dụ trên , ta tiến hành đọc lại kết hợp đọc tương ứng với quyển kinh dịch của cụ Ngô Tất Tố dịch , chú ý không cần đọc hết mà chỉ đọc tương ứng để ngẫm, ví dụ đọc Quan mai chiêm cụ thể ở đây là quẻ Trạch Hoả Cách động hào một biến thành quẻ Trạch Sơn Hàm ,tìm quẻ Cách trong sách kinh dịch đọc để hiểu được ý nghĩa cơ bản về quẻ( ví dụ quẻ Cách, ừ thì Cách, vậy chữ Cách ở đây có nghĩa là gì ,v...v...v...) , đọc tất cả lời kinh của lục hào nhưng chú í đọc kỹ hào đầu( sơ cửu) vì hào đầu động biến ,... Những giai đoạn trên cần tiến hành hết sức từ từ ,ngày rộng tháng dài, 3 4 5 ngày nghiền ngẫm một quẻ tương ứng với các ví dụ đã học , mỗi người có thể lựa chọn ,dừng ở đây và nghiên cứu theo chiều sâu hoặc tiếp tục học lên dự đoán theo lục hào ,...



Về vấn đề tìm sư phụ thì nói khó rất khó , nói dễ thì ngay trước mắt, vì cơ bản tình thầy trò nó là ở cái chữ Duyên, không thể đi tìm mà chỉ có thể gặp gỡ , học hành thì sách vở đôi khi nó cũng chỉ có giới hạn,nhiều cái không viết trong sách , chỉ có thể tâm truyền giữa thầy trò, nên học huyền học thì nhiều , nhưng đạt được kết quả ở mức cơ bản là ít, một số thiên tư xuất chúng thì thoát ra trở thành tông sư , khai môn lập phái , một số không vươn lên được nữa dễ dẫn đến những tư tưởng lệnh lạc , biến thái ,không còn giữ được sự trong sáng như lúc ban đầu nên về căn bản chúng ta tự học nhưng cũng phải không ngừng quan hệ , liên kết bạn bè, gặp gỡ anh em xung quanh ,chính những sự " gặp gỡ" như vậy sẽ giúp ta tránh được rất nhiều sai lầm , quẩn quanh trong học thuật ...

Một vài ý kiến rút ra từ kinh nghiệm chủ quan của mình , chắc chắn là còn rất nhiều thiếu xót, mong được anh em chỉ giáo

TL: Muốn có câu trả lời có sức thuyết phục cao

Đã gửi: 23:59, 30/03/10
gửi bởi aloloa
bạn có thể qua chỗ mình giao lưu ạ

TL: Muốn có câu trả lời có sức thuyết phục cao

Đã gửi: 20:29, 28/04/10
gửi bởi dichnhan07
Mỗi ngày, sáng ngủ dậy lập một Quẻ Dịch, Quẻ Dịch này có ý nghĩa gì?



-Một quẻ Dịch có rất nhiều nghĩa, muốn hiểu quẻ Dịch lúc đó có ý nghĩa gì, bạn phải dùng Mắt.


cho biết những thông tin gì?


-Bạn vẫn phải dùng Mắt



Và có tác dụng trong thời gian bao lâu?


………………Vấn đề này liên quan tới 1 lý thuyết khác. Câu hỏi này chả có ý nghĩa gì.

-
Cũng trong ngày,một lúc nào đó,tôi lập một Quẻ Dịch. Quẻ mới này có mối liên hệ với Quẻ trước ra sao?



-Lập quẻ theo Mai hoa thì đó giống như một chu trình, từ Càn-Đoài-Ly-Chấn-Tốn-Khảm-Cấn-Khôn-Càn..hết ngày thì thôi, rồi hào 1-2-3-4-5-6-1..hết ngày thì thôi. Vốn nó tự thế rồi, nếu đi tìm sự liên quan giống như việc khớp các bánh răng thì không được.

…………………..
Chỉ có mỗi 2 câu hỏi đầu là hay nhưng không có ích gì nhiều. Bạn hỏi về Dịch giống như thế này “làm thế nào để người đó di chuyển lên từng bậc thang, làm sao người đó có thể đưa nước trong cốc vào miệng để uống”.



Mai Hoa Dịch Số đề cao mối quan hệ giữa Thể Dụng-Tam Yếu. Đó là điều kiện bắt buộc, nếu thiếu Tam Yếu thì giống như đoán mò, vì Tam Yếu chính là chỗ dựa cho dự đoán. Bóng của người lớn bao giờ cũng lớn hơn bóng của trẻ nhỏ khi 2 người đứng cạnh nhau, nhìn vào bóng có thể biết được ai lớn, ai nhỏ (không tính người lùn).

TL: Muốn có câu trả lời có sức thuyết phục cao

Đã gửi: 11:09, 12/05/10
gửi bởi Núi Nhất Ngọc
Về mặt Toán học thì với 64 quẻ , mỗi quẻ 6 hào nếu đoán quẻ theo Hào động ta có 384 trường hợp khác nhau, đủ dùng cho mỗi một ngày trong 1 năm có 365 ngày !
NHƯNG ! không phải vậy ,Dịch là vô cùng tận , Ngoài dùng MẮT như ban Dichnhan07 đã nói Bạn còn phải Dùng TÂM ! " Dùng mắt mà nhìn dùng Tâm mà định " là bài học nhập môn đầu tiên của người học Dịch vậy !

TL: Muốn có câu trả lời có sức thuyết phục cao

Đã gửi: 08:50, 31/07/10
gửi bởi anh033
vào phần kiến thức dịch lý độn toán học lấy quẻ thái ất, từng ngày có quẻ sẵn khỏi gieo, quan sát sự ứng nghiệm, rất nhanh hiểu.

TL : Muốn có câu trả lời có sức thuyết phục cao .

Đã gửi: 09:46, 31/07/10
gửi bởi Thiện Minh
Xin chào bạn @lytranle ! Mình vô tình ghé qua topis của bạn , thấy tiêu đề rất ấn tượng ! Bạn nêu ra 3 câu hỏi tuy ngắn gọn , nhưng hàm ý rất sâu . Câu 1 : mỗi buổi sáng , lập quẻ dịch có ý nghĩa gì ? Vấn đề này mình góp ý với bạn , tịnh Sự thì không nên chiêm quẻ làm gì , vì nếu có thiết lập quẻ củng không nghiệm , nếu động Sự thì chiêm , quẻ dịch mới nghiệm . Thế nào là tịnh và động ? Tịnh là sự diển biến quán tính bình thường trong đời sống hằng ngày ví dụ : sáng đánh răng rữa mặt , ăn sáng , cà phê , đi làm...v..v... Còn động , là biểu hiện triệu chứng không bình thường , như dân gian thường nói là "điềm triệu" . Tùy theo biểu hiện điềm triệu mà ứng việc cát hung , nặng nhẹ khác nhau . Nếu điềm triệu mang tính "kỳ dị" quái gở , phần nhiều ứng việc đại hung . ( còn tiếp )

TL : Muốn có câu trả lời có sức thuyết phục cao .

Đã gửi: 09:47, 31/07/10
gửi bởi Thiện Minh
Xin chào bạn @lytranle ! Mình vô tình ghé qua topis của bạn , thấy tiêu đề rất ấn tượng ! Bạn nêu ra 3 câu hỏi tuy ngắn gọn , nhưng hàm ý rất sâu . Câu 1 : mỗi buổi sáng , lập quẻ dịch có ý nghĩa gì ? Vấn đề này mình góp ý với bạn , tịnh Sự thì không nên chiêm quẻ làm gì , vì nếu có thiết lập quẻ củng không nghiệm , nếu động Sự thì chiêm , quẻ dịch mới nghiệm . Thế nào là tịnh và động ? Tịnh là sự diển biến quán tính bình thường trong đời sống hằng ngày ví dụ : sáng đánh răng rữa mặt , ăn sáng , cà phê , đi làm...v..v... Còn động , là biểu hiện triệu chứng không bình thường , như dân gian thường nói là "điềm triệu" . Tùy theo biểu hiện điềm triệu mà ứng việc cát hung , nặng nhẹ khác nhau . Nếu điềm triệu mang tính "kỳ dị" quái gở , phần nhiều ứng việc đại hung . ( còn tiếp )

TL : Muốn có câu trả lời có sức thuyết phục cao .

Đã gửi: 10:13, 31/07/10
gửi bởi Thiện Minh
Như vậy , không cần nhất thiết lập một quẻ dịch vào mỗi buổi sáng , khi gặp "điềm" thì trong bản thân tính chất của "điềm" đã mang sẳng thông tin của quẻ dịch rồi . Ví dụ : (bản thân mình) đêm giao thừa năm Canh Ngọ , lư hương bàn gia tiên bốc cháy , sau khi chính tay mình thượng hương . Thời điểm lúc ấy vì quá ngở ngàng nên lập quẻ theo (cảm ứng) , hiện tượng phát hỏa , là quẻ Ly . Cháy trên lư hương là Hỏa Trạch khuê , vì là ngọn lữa nhỏ động thành cháy , nên hào 5 âm của quẻ động thành quẻ Thiên Trạch Lý . Nhận dạng quẻ này ứng vào việc "ly hương lập nghiệp" quẻ Ly chính nam động biến Càn tây bắc , hệ số 9 biến thành 7 . Lúc ấy mình đoán khoảng 7 hoặc 9 năm về sau này , sẻ không còn vui vầy bên gia đình trong những năm về sau , lý do đi xa . Và kết quả là năm 1998 Mậu dần , mình đã đi xa . (còn tiếp)