Trang 1 trên 1

Hành Khí Ngọc Bội Minh

Đã gửi: 11:46, 04/01/19
gửi bởi Mao Ca
Trước hết thì nói qua, những kiến thức như này bên Trung Hoa nói nhiều thì không phải, nhưng nếu muốn thì vẫn tìm được.

Chẳng là ở VN, vốn là một đất nước nhỏ, dân cư tập trung thưa thớt trải rộng từ Bắc xuống Nam. Nên các môn phái trường phái khó có thể gặp gỡ và giao lưu, chỉ có qua quá trình ma sát thì tri thức mới có thể phát triển. Trong khi đó, tài liệu cũng ít, ai có được cái gì là cứ ôm ôm cố chấp coi đó là bảo bối gia truyền, tự coi mình như thiên tài ngàn năm một thuở. Thành ra cứ ôm mãi chút tài liệu ít ỏi, tới lúc chết mà mang theo xuống mồ. Chẳng chịu truyền ai.

Đâu biết rằng, tại Trung Hoa đất rộng của nhiều, địa linh nhân kiệt, cao thủ nhiều như mây, thiên tài vô số kể. Tre già măng mọc, thế hệ trước nối tiếp thế hệ sau cùng nhau cọ sát, cùng nhau nghiên cứu cùng nhau phát triển, xây dựng lên nền tri thức vô cùng rộng lớn.
Dưới đây là một đoạn trong “Hành Khí Ngọc Bội Minh”.
172AB4B5-A0BC-41C2-AA8D-49D470BA707C.jpeg
172AB4B5-A0BC-41C2-AA8D-49D470BA707C.jpeg (57.96 KiB) Đã xem 3408 lần
Sau mỗi ”*” là phần chú thích của người dịch.

Hành khí ngọc bội minh” tinh nghĩa:

Hành khí ngọc bội là một ngọc trụ mười hai mặt, bên trong rỗng, lộ đầu, mặt ngoài có khắc chữ, mỗi mặt khắc ba chữ, hơn nữa trọng văn, ký hiệu, tổng cộng 45 chữ.

Theo chuyên gia khảo chứng và chú thích là:
Hành khí, thâm tắc súc, súc tắc duỗi, duỗi tắc hạ, hạ tắc định, luật cố, cố tắc manh, manh tắc trường, lâu là lui, lui tắc thiên. Thiên mấy giã tại thượng, mà mấy giã tại hạ, thuận tắc sinh, nghịch tắc chết.

Giải thích:
Hành khí ngọc bội, là quốc gia của ta hiện có sớm nhất khí công lý luận văn vật, theo chuyên gia khảo chứng vì Chiến quốc hậu kỳ tác phẩm, thập phần trân quý. Làm một người tu luyện nội công mà nói, chẳng những muốn nghiên cứu nội dụng lý luận trong 45 cái chữ khắc, luyện công phương pháp, cũng muốn nghiên cứu “Ngọc bội” bản thân tài chất, hình dạng mà nó gợi ý. Như vậy, mới có thể toàn diện nhận thức hành khí ngọc bội giá trị.

Trung Quốc cổ đại khí công lịch sử phi thường xa xưa, nó ngọn nguồn, xa ở Tam Hoàng Ngũ Đế phía trước. Mấy ngàn năm tới, cổ đại khí công trải qua Đạo sỹ lưu phái, nho sinh, hành y thầy thuốc, Phật môn cao tăng, võ lâm cao thủ chờ các loại giai tầng lặp lại thực tiễn, tỉ mỉ tu luyện, dần dần hình thành Đạo, Nho, Y, Phật, Võ thuật năm đại khí công lưu phái. Ngọc bội sở phản ánh, ghi xuống hành khí công pháp, lý luận, nội dung chẳng phân biệt lưu phái cổ đại khí công, như vậy đề chúng ta nhận thức, hiểu biết cổ đại khí công luyện pháp và lý luận tôn chỉ, có chân thật vật chứng và trình bày và phân tích nội dung, dễ bề chúng ta trực quan phân tích, nhận thức cổ đại khí công luyện pháp, tôn chỉ cùng hành công hiệu quả, từ đó chúng ta ứng dụng.

Ngọc bội, là ngọc trụ có 12 mặt, trong rỗng, lộ đầu. Cổ nhân tạo vật, thường thường ngụ ý trong đó. Ngọc bội tài chất, tạo hình hình dạng cũng ngụ tự thân tu luyện nội khí công pháp tại trong đó. Ngọc trụ, hàm ngụ luyện công người chi thân bên ngoài cơ thể giống nhau ngọc không tì vết mà khiết tịnh; trong rỗng, ý là “Thuần dương thân thể” cảnh tượng. Tức “Lộng hồ trung nhật nguyệt”, “Bài lại chúng âm tà, sau đó nghiêm dương” chi tượng trưng. Đỉnh chưa thấu, chưa đạt tới “Dương thần xuất ngoại” cùng thiên địa khí cơ tương thông. Mười hai mặt, tượng trưng một năm 12 tháng, một ngày 12 cái canh giờ, đều là tu luyện khí công thời điểm; mà tu luyện nội khí công phu, cũng nhiều năm, nguyệt, ngày, khi chu kỳ biến hóa quy luật; Bên trên trình bày và phân tích hai phương diện nội dung, chính là nội công quyết ngôn “Mười hai canh bất muội chủ nhân ông” cách nói nội dung. Bên trên nội dung chính là ngọc bội tài chất, tạo hình hình thái sở ngụ hàm to lớn ý, này liền có lợi cho lý giải ngọc bội thượng khắc văn chỗ luận nội dung.

*Bất muội: thủ tâm minh ý. Muội: hôn trầm mông muội.

*Chủ nhân ông: chân tánh chân tính, chủ nhân chân chính của ta, khác biệt với cái “tình” hỉ nộ ái ố cái giả “ta” chúng ta dùng hằng ngày. Ý toàn câu khuyên kẻ hậu học thủ tâm minh ý 12 canh như một; Thế nào là thủ tâm, thế nào là minh ý? Thủ tâm là tâm chuyên nhất, không vọng động ra ngoài, không chạy theo ngoại cảnh. Minh ý là dù là hỷ nộ hay ái ố xuất hiện, ta đều phải biết rằng nó đang xuất hiện mà chớ có hoà đồng với nó. Thủ tâm tương đương với Định, minh ý tương đương với Tuệ. Định Tuệ lâu ngày ắt sẽ Giác.

Hành khí. Vận hành cái gì khí?
Này chính là nhận thức khí công tập thể hình cường thể căn bản điểm. 《 Hoàng Đế nội kinh. Chương: Thượng cổ thiên chân luận 》 Hoàng Đế hỏi: “Ta từng nghe thượng cổ có chân nhân giả, lãnh đạo thiên địa, nắm chắc âm dương, hô hấp tinh khí, độc lập thủ thần, cơ nhục như nhất, cố có thể thọ tế thiên địa, vô có chung khi.” Đoạn văn trình bày và phân tích nói cho chúng ta biết, hành khí, là chỉ chân nguyên chi tinh tương hợp biến thành sinh chi khí; “Hành khí” hai chữ, nãi chỉ “Bẩm sinh chân nguyên chi khí” vận hành công pháp mà nói. Nhưng chân khí lại là như thế nào sinh thành, lại là như thế nào vận hành đâu?

*Cố: kiên trì, bền bỉ. Ý cả câu_kiên trì bền bỉ như vậy mãi có thể thọ cùng trời đất.
*Chung: lâm chung.

Thâm tắc súc.
Thâm giả, nãi “Chân nhân tiềm vực sâu, phù du thủ quy trung” sâu uyên, tức “Ủy chí về hư vô”. Cái hư vô này, là nơi chân khí sở sinh. Là nói tiên thiên nhất khí, tự hư vô trung tới, muốn được khí này, tất nên tự suy tư, dụng ý chí mà cầu tới. Thâm uyên giả, hư vô giả, tức chỉ tiểu phúc- bụng đan điền khí hải một cách nói.
Lữ Đồng Tân 《Bách tự chân ngôn 》 trung nói: “Dưỡng khí quên ngôn thủ, hàng tâm vi bất vi”, hàng tâm khí sở tri xử, là đan điền khí hải, đan điền chung tâm là nơi âm tinh và thận dương chi tinh tương hợp, đây là ý thủ đan điền Luyện Tinh Hóa Khí, chân khí sinh thành, ý thủ đan điền như vậy lại vừa có thể tích súc khiến cho tiên thiên chân nguyên chi khí ngày một dồi dào. Đây là khí công bước đầu luyện pháp, cũng là thâm tắc súc toàn bộ ý tứ. Luyện Tinh Hóa Khí, âm dương tinh tương hợp biến thành chi khí gọi là Chân Khí.

——————————————
*Súc: tụ lại, sinh ra.
*Chân nhân: Kẻ tu hành có thành quả khi xưa gọi là chân nhân, ở đây cũng có thể hiểu là chân ý, thủ ở nơi xâu xa.
*Hàng tâm khí sở tri xử: nơi hàng tâm cũng là nơi khí sinh ra.
*Thủ: phòng giữ, giữ gìn. Ý cả câu là thủ ngôn không nên nói nhiều, đa ngôn tất ý tán.
*Hàng tâm thế nào, ý thủ ra sao cũng có yếu quyết của nó. Tức nằm trong ba chữ “vi bất vi”: tức không cương quá, cũng không được nhu quá. Đạo gia quan niệm Âm Dương bình hoà, Dương quá không tốt, Âm quá cũng chẳng hay. Cương thái quá nhẹ thì thực hoả sinh ra thiêu đốt ngũ tạng tức tẩu hoả, nặng thì bởi dụng ý thái quá mà tâm ma sinh ra tức nhập ma. Nhu thái quá thì Ý tán bất tụ. Điều quan trọng ở đây là Ý không phải Lực, dụng ý bất dụng lực.
*Thâm Tắc Súc: ba chữ tổng kết lại dạy phương pháp nhập môn đầu tiên Luyện Tinh Hoá Khí. Tức ý thủ đan điền, kiên trì bền bỉ như vậy lâu ngày ắt có một khí sinh ra, khí đó từ âm tinh và thận dương chi tinh kết hợp lại mà thành, gọi là Chân khí.
*Dấu hiệu: Có một điểm nhiệt nóng dưới đan điền.

*Dù rằng vẫn sơ sài, đi vào chi tiết sẽ còn nhiều ý nữa, nhưng thiết nghĩ vậy cũng đủ cho kẻ có duyên.

Người Dịch: MaoCa
———Lyso.vn———
__04/01/2019__

Re: Hành Khí Ngọc Bội Minh

Đã gửi: 12:04, 04/01/19
gửi bởi Mao Ca
tngoc9150 đã viết: 16:00, 19/02/18
Anh lược dịch một đoạn tại đây.

Re: Hành Khí Ngọc Bội Minh

Đã gửi: 15:26, 04/01/19
gửi bởi tngoc9150
Mao Ca đã viết: 12:04, 04/01/19
tngoc9150 đã viết: 16:00, 19/02/18
Anh lược dịch một đoạn tại đây.
Vâng anh