Kỳ - Nhân
TL: Kỳ - Nhân
Những mong chủ quán có thêm những bài về phép và đạo đánh cờ. Còn những chuyện khác thì nên bình tĩnh và bỏ quên luôn. Có vậy thì hết người ghẹo.
Được cảm ơn bởi: cvd
TL: Kỳ - Nhân
Nói cách khác, cờ tướng là bộ môn nghệ thuật có tính chất thiền vì cờ tướng có dấu hiệu, ký hiệu nhất định để diễn tả và truyền đạt tình cảm, tư tưởng của con người, đồng thời làm cho con người phần nào vơi bớt phiền não hoặc là quên đi phiền não cuộc đời.
Chính vì trong cờ tướng có tính chất thiền nên người xưa (các bậc đạo cao đức trọng, tiên thánh) rất hâm mộ nghệ thuật cờ tướng.
Tương truyền có hai ông tiên say mê đánh cờ, có người phàm tục lại gần mà không hay biết, đến lúc phát hiện người lạ, hai ông tiên vội vã biến vào quả quýt. Tựa đề cuốn sách cờ tướng "Quất trung bí" là lấy từ điển tích này. Trong văn học cổ Trung Quốc, các tác phẩm như: "Phi long diễn nghĩa", "Chung Vô Diệm", "Phong thần", "Tây Du Ký" đều có diễn tả cuộc cờ của các bậc tiên thánh.
Ở Việt Nam, các bậc văn nhân, thi sĩ có nhiều người làm thơ về cờ tướng như Bác Hồ kính yêu của chúng ta, cụ Nguyễn Khuyến, Trần Tế Xương, Nguyễn Đình Chiểu, Hồ Xuân Hương .v.v. Những áng văn thơ về cờ tướng ngày càng phong phú cả về hình thức lẫn nội dung. Những sách báo lý luận cờ tướng ngày càng nhiều.
Như vậy không chỉ có giới bình dân, văn nhân thi sĩ mà cả thánh tiên cũng hâm mộ cờ tướng. Và sự hữu ích của cờ tướng đối với con người không phải nhỏ.
(Cờ tướng nghệ thuật thiền - Dương Diên Hồng)
Chính vì trong cờ tướng có tính chất thiền nên người xưa (các bậc đạo cao đức trọng, tiên thánh) rất hâm mộ nghệ thuật cờ tướng.
Tương truyền có hai ông tiên say mê đánh cờ, có người phàm tục lại gần mà không hay biết, đến lúc phát hiện người lạ, hai ông tiên vội vã biến vào quả quýt. Tựa đề cuốn sách cờ tướng "Quất trung bí" là lấy từ điển tích này. Trong văn học cổ Trung Quốc, các tác phẩm như: "Phi long diễn nghĩa", "Chung Vô Diệm", "Phong thần", "Tây Du Ký" đều có diễn tả cuộc cờ của các bậc tiên thánh.
Ở Việt Nam, các bậc văn nhân, thi sĩ có nhiều người làm thơ về cờ tướng như Bác Hồ kính yêu của chúng ta, cụ Nguyễn Khuyến, Trần Tế Xương, Nguyễn Đình Chiểu, Hồ Xuân Hương .v.v. Những áng văn thơ về cờ tướng ngày càng phong phú cả về hình thức lẫn nội dung. Những sách báo lý luận cờ tướng ngày càng nhiều.
Như vậy không chỉ có giới bình dân, văn nhân thi sĩ mà cả thánh tiên cũng hâm mộ cờ tướng. Và sự hữu ích của cờ tướng đối với con người không phải nhỏ.
(Cờ tướng nghệ thuật thiền - Dương Diên Hồng)
-
- Tam đẳng
- Bài viết: 522
- Tham gia: 16:48, 30/01/10
TL: Kỳ - Nhân
cvd đã viết:Nói cách khác, cờ tướng là bộ môn nghệ thuật có tính chất thiền vì cờ tướng có dấu hiệu, ký hiệu nhất định để diễn tả và truyền đạt tình cảm, tư tưởng của con người, đồng thời làm cho con người phần nào vơi bớt phiền não hoặc là quên đi phiền não cuộc đời.
Chính vì trong cờ tướng có tính chất thiền nên người xưa (các bậc đạo cao đức trọng, tiên thánh) rất hâm mộ nghệ thuật cờ tướng.
Tương truyền có hai ông tiên say mê đánh cờ, có người phàm tục lại gần mà không hay biết, đến lúc phát hiện người lạ, hai ông tiên vội vã biến vào quả quýt. Tựa đề cuốn sách cờ tướng "Quất trung bí" là lấy từ điển tích này. Trong văn học cổ Trung Quốc, các tác phẩm như: "Phi long diễn nghĩa", "Chung Vô Diệm", "Phong thần", "Tây Du Ký" đều có diễn tả cuộc cờ của các bậc tiên thánh.
Ở Việt Nam, các bậc văn nhân, thi sĩ có nhiều người làm thơ về cờ tướng như Bác Hồ kính yêu của chúng ta, cụ Nguyễn Khuyến, Trần Tế Xương, Nguyễn Đình Chiểu, Hồ Xuân Hương .v.v. Những áng văn thơ về cờ tướng ngày càng phong phú cả về hình thức lẫn nội dung. Những sách báo lý luận cờ tướng ngày càng nhiều.
Như vậy không chỉ có giới bình dân, văn nhân thi sĩ mà cả thánh tiên cũng hâm mộ cờ tướng. Và sự hữu ích của cờ tướng đối với con người không phải nhỏ.
(Cờ tướng nghệ thuật thiền - Dương Diên Hồng)
Vậy cvd đã bao giờ chơi cờ quên ăn quên ngủ 24 giờ liên tiếp chưa?
-
- Tam đẳng
- Bài viết: 522
- Tham gia: 16:48, 30/01/10
TL: Kỳ - Nhân
Ta tưởng tiên còn phải say cờ đến nỗi phải trốn thường nhân thì cvd cũng phải say đến quên... chứ nhỉ? đề nghị cho lời giải thích!
TL: Kỳ - Nhân
Vậy còn anlongcusy trung hiệp hẳn đã có lần chơi cờ quên ăn quên ngủ 24 giờ liên tiếp?
TL: Kỳ - Nhân
thamlang đã viết:24h là hơi ít.
Người đánh cờ liên tục 24h quên ăn quên ngủ là quái nhân, người kêu 24h là hơi ít phải kêu là đại quái nhân rồi.
TL: Kỳ - Nhân
Bổn phận kỳ thủ
Tương truyền nhà kiếm thuật lừng danh sử sách Miyamoto Musashi có học thiền và rất thích "Chứng Đạo ca" của thiền sư Huyền Giác. Ông đã dựa vào kinh nghiệm bản thân và bài ca này để viết ra tập sách nhan đề "Dokkodo" (Độc hành đạo) được xem là cẩm nang của giới Samurai. Tập sách nói về bổn phận của người hiệp sĩ có nhiều điều phù hợp với người đánh cờ. Các kỳ sĩ cũng giống các vị hiệp sĩ, người tu thiền nên nhận thức đầy đủ về bổn phận như sau:
1. Giữ truyền thống đạo đức xã hội.
2. Không sống theo dục vọng cá nhân.
3. Trong mỗi sự việc ở đời, phải giữ thế quân bình.
4. Nghĩ ít về mình, nhưng nghĩ nhiều về người.
5. Trong đời mình đừng có những ham muốn lớn.
6. Không làm điều gì để phải hối tiếc cho mình.
7. Không ganh tỵ với sự thành công của kẻ khác.
8. Không buồn khi ly biệt.
9. Không oán giận kẻ khác.
10. Không ưa thích quá mức.
11. Không nuôi lòng thù ghét.
12. Không uống rượu say sưa.
13. Không ăn mặc lộng lẫy, trang sức xa hoa.
14. Không mê tín dị đoan.
15. Không tiêu xài tiền bạc phung phí, không cá độ ăn thua.
16. Không sợ chết khi phục vụ, bảo vệ dân tộc hoặc giúp đỡ người khác.
17. Kính trọng Trời, Phật nhưng không ỷ lại vào Trời, Phật.
18. Giữ danh dự.
19. Không khi nào quên cái đạo của kỳ sĩ.
Luôn kiểm chứng: "Tự đánh giá" mình đã đắc "Đạo" hay chưa. Xét mình theo bảy điểm sau đây:
1. Không mệt mỏi, chán nản.
2. Ngon ăn: ăn gì cũng thấy ngon, dù món ăn hết sức đạm bạc.
3. Ngủ ngon giấc và thức dậy đúng giờ đã định.
4. Trí nhớ tốt, nhất là nhớ ơn.
5. Luôn luôn vui tươi, dù gặp cảnh khó khăn.
6. Phán đoán và hành động nhanh chóng, chính xác.
7. Chân thật, yêu thương và tin tưởng lẽ công bằng của trật tự vũ trụ.
Đây chính là bảy điều kiện sức khỏe do Giáo sư Ohsawa nêu ra. Người đánh cờ trước hết phải chú trọng đến sức khỏe, sức khỏe thân tâm là điều kiện tiên quyết cho mọi chiến thắng.
(Cờ tướng nghệ thuật thiền - Dương Diên Hồng)
Tương truyền nhà kiếm thuật lừng danh sử sách Miyamoto Musashi có học thiền và rất thích "Chứng Đạo ca" của thiền sư Huyền Giác. Ông đã dựa vào kinh nghiệm bản thân và bài ca này để viết ra tập sách nhan đề "Dokkodo" (Độc hành đạo) được xem là cẩm nang của giới Samurai. Tập sách nói về bổn phận của người hiệp sĩ có nhiều điều phù hợp với người đánh cờ. Các kỳ sĩ cũng giống các vị hiệp sĩ, người tu thiền nên nhận thức đầy đủ về bổn phận như sau:
1. Giữ truyền thống đạo đức xã hội.
2. Không sống theo dục vọng cá nhân.
3. Trong mỗi sự việc ở đời, phải giữ thế quân bình.
4. Nghĩ ít về mình, nhưng nghĩ nhiều về người.
5. Trong đời mình đừng có những ham muốn lớn.
6. Không làm điều gì để phải hối tiếc cho mình.
7. Không ganh tỵ với sự thành công của kẻ khác.
8. Không buồn khi ly biệt.
9. Không oán giận kẻ khác.
10. Không ưa thích quá mức.
11. Không nuôi lòng thù ghét.
12. Không uống rượu say sưa.
13. Không ăn mặc lộng lẫy, trang sức xa hoa.
14. Không mê tín dị đoan.
15. Không tiêu xài tiền bạc phung phí, không cá độ ăn thua.
16. Không sợ chết khi phục vụ, bảo vệ dân tộc hoặc giúp đỡ người khác.
17. Kính trọng Trời, Phật nhưng không ỷ lại vào Trời, Phật.
18. Giữ danh dự.
19. Không khi nào quên cái đạo của kỳ sĩ.
Luôn kiểm chứng: "Tự đánh giá" mình đã đắc "Đạo" hay chưa. Xét mình theo bảy điểm sau đây:
1. Không mệt mỏi, chán nản.
2. Ngon ăn: ăn gì cũng thấy ngon, dù món ăn hết sức đạm bạc.
3. Ngủ ngon giấc và thức dậy đúng giờ đã định.
4. Trí nhớ tốt, nhất là nhớ ơn.
5. Luôn luôn vui tươi, dù gặp cảnh khó khăn.
6. Phán đoán và hành động nhanh chóng, chính xác.
7. Chân thật, yêu thương và tin tưởng lẽ công bằng của trật tự vũ trụ.
Đây chính là bảy điều kiện sức khỏe do Giáo sư Ohsawa nêu ra. Người đánh cờ trước hết phải chú trọng đến sức khỏe, sức khỏe thân tâm là điều kiện tiên quyết cho mọi chiến thắng.
(Cờ tướng nghệ thuật thiền - Dương Diên Hồng)