Nghĩ về năm 2011 - Tân Mão

Chia sẻ thơ ca, nhạc họa, các trải nghiệm của cuộc sống
anh033
Chính thức
Chính thức
Bài viết: 91
Tham gia: 10:23, 02/06/10

TL: Nghĩ về năm 2011 - Tân Mão

Gửi bài gửi bởi anh033 »

Tháng Thân được quẻ Khiêm động hào 3. Quẻ Khiêm có việc thoái lui, tự mình cảm thấy không thích làm, không phấn chấn nữa, hoặc là ngoại cảnh buộc phải thoái lui. Ví dụ trời mưa ngăn cản phải lui. Đến thời lui có muốn tiếp tục như cũ cũng không được, sự việc đến đỉnh cao tất trôi xuống dốc không cách gì lôi kéo vãn hồi được, nên tháng Khiêm này tha hồ nghiệm lý sự thoái lui.
Nạp giáp huynh đệ lâm nguyệt kiến động khắc tài tất sẽ bị thiệt hại. Nguyệt kiến là cái lực trời xui, động kiếp tài phá tài có khi đơn giản chỉ là mất tiền cho việc gì đó nhưng cũng có khi ứng nghiệm rất kinh khủng, như bị tội phạm cướp của giết người cũng là huynh động kiếp tài. Nhưng ở đây huynh lại sinh thế tử tôn thì sự việc có khác, giống như đại ca bảo thằng đệ : vụ này mày cứ đưa tiền anh đi giải quyết cho, tất nhiên anh không nói ra nhưng anh lấy 10% tiền công, mày biết sẽ mất tiền nhưng đố mày dám há mồm ra, mày mà lấn cấn là anh hô á à mày định gây mâu thuẫn làm sứt mẻ quan hệ với anh à, anh đang lâm nguyệt kiến đắc thời đắc thế đấy nhá, biết điều thì anh làm giúp, anh thực tế cần đếch phải đãi bôi để mát lòng mát dạ đứa nào. Thế là thằng đệ đành im miệng khiêm nhường chịu lép để có cái hữu chung được việc. Đã chịu lui như thế mà sao quẻ biến Khôn lại có chuyện Đông Bắc táng bằng ? Vì đã sang nửa năm sau nên sự việc còn ở quẻ biến Vị tế nữa, quẻ biến lưu niên thường ứng rất nhanh, tháng 7,8 âm đã có việc ứng ngay. Lời hào con chồn nhỏ qua sông, ướt cái đuôi, không được việc. Tức là có sự dở dang bất thành, bị kẻ đắc thời ngang nhiên đoạt tài nên sinh mất lòng trái ý. Theo phong thủy huyền không tháng 8 cửu tử đến phía Đông kết hợp với ngũ hoàng thái tuế là cực xấu, vốn phía Đông có chuyện tất sẽ lại có chuyện. Các nước có bờ biển phía Đông sẽ nhiều vấn đề, Nhật Bản có lại động đất cũng không bất ngờ.
Nhà hàng xóm bắt đầu sang quẻ Phong, lời thoán từ “Vương cách chi” thay đổi phương thức, thay đổi cái gì?Tung tiền định khống chế người có ai ngờ bị tương kế tựu kế, trót dại mang bầu trái phiếu to đùng thế là thôi đành nghĩ cách. 36 kế biết dùng kế nào, kế nào cũng chả qua được cái thằng cao bồi lố lăng, ngồi thì cho chân lên bàn, thấy gái thì đâm đầu vào như nghiện thấy sái. Giờ thì biết tính sao đây, nó là đối phương đối thủ nhưng cũng là đối tác bạn hàng, nó bị thái tuế trời khắc nhưng có ai ngờ lại thiệt đến cả ta. Cứ tưởng mình sâu ai ngờ sông sâu có thể bắc cầu, mưu thâm họa diệc thâm. Lão trời già cao tay đâu có để con báo Tai Lung dễ dàng làm loạn, con gấu Po béo ị vụng về vẫn có cách chiến thắng khi nó tập trung tin tưởng vào sức mạnh bản thân, trong khi con báo hung tợn chỉ nhăm nhăm tìm kiếm săn đuổi các bí quyết bên ngoài. Thần long bí kíp nay đang ở trong tay anh cao bồi. Một ngày kia con báo sẽ hiểu nó đã nhầm, nhưng lúc đó thì đã quá muộn.
Được cảm ơn bởi: Hà Uyên, duong177, Quan Nguyen
Đầu trang

Hà Uyên
Thượng khách
Thượng khách
Bài viết: 607
Tham gia: 14:20, 02/05/09

TL: Nghĩ về năm 2011 - Tân Mão

Gửi bài gửi bởi Hà Uyên »

Tháng 7 âm năm Tân Mão có can chi Bính Thân, khởi ngày mồng 1 là ngày Đinh Hợi. Ngày mồng 1 thuộc can chi Dương thì hào Dương làm chủ, ngày mồng 1 thuộc can chi Âm thì hào Âm làm chủ.

Như vậy, quẻ cho tháng 7 âm lịch ứng can chi Bính Thân xét hào Âm làm chủ.

- Năm Tân Mão có số thứ tự là 28
- Tháng Bính Thân có số thứ tự là 33
- Ngày Đinh Hợi có số thứ tự là 24

Được cặp quẻ:

- Dương tức xét: Trinh Minh di - Hối Tỷ
- Âm tiêu xét: Trinh Tấn - Hối Sư
Đầu trang

Hà Uyên
Thượng khách
Thượng khách
Bài viết: 607
Tham gia: 14:20, 02/05/09

TL: Nghĩ về năm 2011 - Tân Mão

Gửi bài gửi bởi Hà Uyên »

Dương tức: Trinh - Hối

- Đại tượng quẻ Minh di nói: Ánh sáng ẩn náu chui vào lòng đất, tượng trưng cho sánh sáng - ánh quang minh bị tổn thương. Người trong hoàn cảnh này theo đó phải thận trọng trong việc cai trị dân chúng, tự mình che bớt minh trí thì càng tỏ rõ đức sáng (Minh nhập địa trung, Minh di; quân tử dĩ lỵ chúng, dụng hối nhi minh).

Trịnh Khang Thành (Trịnh Huyền) giảng: "Mặt trời mọc trên mặt đất, ánh sáng chiếu rọi khắp nơi. Khi lặn vào lòng đất, ánh sáng tất bị thương tổn, nên gọi là Minh di".

Đại tượng truyện quẻ Minh di xuất phát từ góc độ "cai trị dân chúng", nêu ra ý nghĩa phổ biến là thi hành chính sách "hối minh" (tự che bớt ánh sáng) thì đức càng được thể hiện rõ. Đây thực là một nghệ thuật chính trị được Cổ nhân tổng kết. Vương Bật nói: "Cai trị dân chúng mà tỏ ra sáng quá, sẽ làm cho trăm họ giả dối. Lấy Minh di để cai trị dân chúng, dấu cái sáng vào bên trong thì sẽ được sáng, tỏ cái sáng bên ngoài chỉ là cái khéo ngự trị vậy".

- Đại tượng truyện quẻ Tỷ nói
: Trên mặt đất đầy nước, tượng trưng cho sự thân mật phụ hoạ theo; quân vương đời trước theo đó cắt đất phong lập vạn quốc, gần gũi chư hầu (Địa thượng hữu thuỷ, Tỷ; Tiên vương dĩ kiến vạn quốc, thân chư hầu).

Đại tượng truyện quẻ Tỷ xuất phát từ góc độ "trên thân với dưới" để phát huy ý nghĩa của quẻ.

Âm tiêu Trinh - Hối:
Đầu trang

Hà Uyên
Thượng khách
Thượng khách
Bài viết: 607
Tham gia: 14:20, 02/05/09

TL: Nghĩ về năm 2011 - Tân Mão

Gửi bài gửi bởi Hà Uyên »

Hà Uyên đã viết:Dương tức: Trinh - Hối

- Đại tượng quẻ Minh di nói: Ánh sáng ẩn náu chui vào lòng đất, tượng trưng cho sánh sáng - ánh quang minh bị tổn thương. Người trong hoàn cảnh này theo đó phải thận trọng trong việc cai trị dân chúng, tự mình che bớt minh trí thì càng tỏ rõ đức sáng (Minh nhập địa trung, Minh di; quân tử dĩ lỵ chúng, dụng hối nhi minh).

Trịnh Khang Thành (Trịnh Huyền) giảng: "Mặt trời mọc trên mặt đất, ánh sáng chiếu rọi khắp nơi. Khi lặn vào lòng đất, ánh sáng tất bị thương tổn, nên gọi là Minh di".

Đại tượng truyện quẻ Minh di xuất phát từ góc độ "cai trị dân chúng", nêu ra ý nghĩa phổ biến là thi hành chính sách "hối minh" (tự che bớt ánh sáng) thì đức càng được thể hiện rõ. Đây thực là một nghệ thuật chính trị được Cổ nhân tổng kết. Vương Bật nói: "Cai trị dân chúng mà tỏ ra sáng quá, sẽ làm cho trăm họ giả dối. Lấy Minh di để cai trị dân chúng, dấu cái sáng vào bên trong thì sẽ được sáng, tỏ cái sáng bên ngoài chỉ là cái khéo ngự trị vậy".

- Đại tượng truyện quẻ Tỷ nói
: Trên mặt đất đầy nước, tượng trưng cho sự thân mật phụ hoạ theo; quân vương đời trước theo đó cắt đất phong lập vạn quốc, gần gũi chư hầu (Địa thượng hữu thuỷ, Tỷ; Tiên vương dĩ kiến vạn quốc, thân chư hầu).

Đại tượng truyện quẻ Tỷ xuất phát từ góc độ "trên thân với dưới" để phát huy ý nghĩa của quẻ.

Âm tiêu Trinh - Hối:


- Lời Đại tượng truyện quẻ Tấn nói: "Ánh sáng xuất hiện trên mặt đất, tượng trưng cho sự "tiến tới", "tăng trưởng". Người xem tượng quẻ này, theo đó tự làm cho đức sáng của mình được phát huy" (Minh xuất địa thượng, Tấn; quân tử dĩ tự chiêu minh đức)

Ý nghĩa của quẻ Tấn chủ yếu nhằm vào "đạo làm tôi", do vậy câu "tự mình làm sáng tỏ đức sáng" nhấn mạnh việc không ngừng tu dưỡng bản thân, để có thể phát huy được đức sáng. Lễ Ký - Đại học có lời bàn: "Từ thiên tử cho tới thứ dân, tất cả đều phải lấy việc tu thân làm gốc.

- Lời Đại tượng quẻ Sư nói: "Trong đất có chứa đựng nguồn nước, tượng trưng cho "binh chúng" (quân đội). Người xem tượng quẻ này, theo đó mà bao dung trăm họ, tụ dưỡng dân chúng" (Địa trung hữu thuỷ, Sư; quân tử dĩ dung dân súc chúng)

Ý nghĩa mà Đại tượng truyện quẻ Sư phát triển chủ yếu nhằm trình bày việc nguồn gốc của binh chúng, nghĩa là cái được gọi "dân là gốc của binh chúng". Chu Hi cũng nói: "Đó là điều người xưa gọi là ngụ binh ư nông (gửi binh trong nông)", ông lại nói: "Nước chẳng ở ngoài đất, binh chẳng ở ngoài dân, cho nên nuôi dưỡng nhân dân thì có thể có được binh chúng".


Lời bình Trinh - Hối cho tháng Bính Thân (tháng 7 âm)
Được cảm ơn bởi: Ẩn long cư sỹ
Đầu trang

Hà Uyên
Thượng khách
Thượng khách
Bài viết: 607
Tham gia: 14:20, 02/05/09

TL: Nghĩ về năm 2011 - Tân Mão

Gửi bài gửi bởi Hà Uyên »

Xét về Tiêu - Tức, dương tức trong quẻ Minh di

- Sơ Minh di tiêu tức tiếp nối (thông) ngôi vị Tứ được quẻ Tiểu quá.
- Tam Minh di tiêu tức tiếp nối ngôi vị Thượng được quẻ Di.

- Lời hào Tứ quẻ Tiểu quá nói: "Không có hại gì, không thể quá phận ngưỡng cầu sự hội giao gặp gỡ với âm nhu, nếu vội vàng cầu ứng thì sẽ nguy hiểm. Ở vào thời này không thể thi thố tài dụng được, phải gìn giữ củng cố sự ngay chính lâu dài . (Vô cữu, phất quá ngộ chi, vãng lệ tất giới; vật dụng, vĩnh trinh). Ở vào thời này, nên bình tĩnh chờ hội ngộ thì không gặp trở ngại, không thể truy cứu trách nhiệm cho nên nói vô cữu. Tứ ứng với Sơ, mà Sơ có tượng đang nhảy vọt, ở vào thời "âm quá" mà đi theo nó, thì thế của tiểu nhân sẽ càng tăng, mà nguy hiểm sẽ đến ngay. Quẻ Tiểu quá có tượng tiểu hữu quá việt (hơi có vượt quá), bao hàm đạo lý việc trong thiên hạ có khi phải làm quá một chút, vượt quá giới hạn một chút. Lời Thoán chỉ rõ đây là thời chỉ dùng vào việc nhỏ, không dùng vào việc lớn (khả tiểu sự, bất khả đại sự)

- Lời hào Thượng quẻ Di nói: "Thiên hạ dựa vào vị ấy mà được nuôi dưỡng. Nhưng biết nguy mà lo sợ, cẩn thận thì sẽ tốt lành, có lợi ở việc vượt qua sông lớn (Do di, lệ cát, lợi thiệp đại xuyên). Hào Thượng có tượng người ở ngôi cao chịu trách nhiệm nặng nề về sự "dưỡng thiên hạ", có thể tự tin gánh vác những trọng trách khó khăn, giống với tư tưởng "dân bản" (lấy dân làm gốc) trong Mạnh Tử vậy.

Lời bình Trinh - Hối cho quẻ Minh di (dương tức Tiểu quá - Di)

Tuy trước đây có sự bang giao qua lại, bây giờ (tháng 7 âm) gặp nhau hội ngộ để hiểu rõ lòng dạ nhau, chuyện giúp đỡ tài lực, vật lực (hào Thượng quẻ Di) của quá khứ sẽ được thay đổi triệt để. Đến lúc này, không cần phải bàn tính chuyện lâu dài làm gì !
Đầu trang

Hà Uyên
Thượng khách
Thượng khách
Bài viết: 607
Tham gia: 14:20, 02/05/09

TL: Nghĩ về năm 2011 - Tân Mão

Gửi bài gửi bởi Hà Uyên »

Hà Uyên đã viết:
Cảm ơn Ẩn long, khi cơ hội cho phép, chúng ta thường có những điểm nhìn thấy và không nhìn thấy.

Hy vọng mỏng manh về chủ quyền Dân tộc, một thường dân như chúng ta, mong rằng không dẫn tới chuỗi:

... kháng nghị, ... kháng cáo, ... kháng cự, ...

YÊU CẦU TRUNG QUỐC CHẤM DỨT VI PHẠM CHỦ QUYỀN


Hình ảnh - Việt Nam hôm nay (8/8) phản đối việc Trung Quốc tiến hành hoạt động vi phạm quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam.


http://vietnamnet.vn/vn/chinh-tri/34431 ... quyen.html" target="_blank

Được cảm ơn bởi: Ẩn long cư sỹ
Đầu trang

Hà Uyên
Thượng khách
Thượng khách
Bài viết: 607
Tham gia: 14:20, 02/05/09

TL: Nghĩ về năm 2011 - Tân Mão

Gửi bài gửi bởi Hà Uyên »

Hà Uyên đã viết:
Tiềm năng,... Tiềm lực, ... Tiềm Long, ...
Kháng cáo,... Kháng nghị, ... Kháng Long, ...
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

Dẫn truyện - Đệ nhất chương :

"Bị khinh, chẳng nhục" là lời họ dùng để ngăn chặn người khác đánh nhau.
"Cấm chinh phạt, cấm dùng binh" là lời họ dùng để cứu đời khỏi chiến tranh.
Chào Ẩn long

Bạn có lời bình cho quẻ Sư chi Tỷ không ? Tôi chỉ thấy lo và buồn (!!!)


Hà Uyên đã viết:Tháng 7 âm năm Tân Mão có can chi Bính Thân,

- Năm Tân Mão có số thứ tự là 28
- Tháng Bính Thân có số thứ tự là 33
- Ngày Đinh Hợi có số thứ tự là 24

Được cặp quẻ:

- Dương tức xét: Trinh Minh di - Hối Tỷ
- Âm tiêu xét: Trinh Tấn - Hối Sư

Tượng của quẻ Tỷ là tụ tập đông người. Hào 3 quẻ Khôn có tượng phân danh giới trong ngoài, trước sau, xa gần, ... lại có thêm chữ khả.

Như vậy, ứng với tượng: quy tụ, tụ tập đông người ở nơi biên giới, có khả năng xẩy ra ...

Được cảm ơn bởi: Ẩn long cư sỹ
Đầu trang

Ẩn long cư sỹ
Tam đẳng
Tam đẳng
Bài viết: 521
Tham gia: 16:48, 30/01/10

TL: Nghĩ về năm 2011 - Tân Mão

Gửi bài gửi bởi Ẩn long cư sỹ »

Bác Hà Uyên kính mến! Kinh Dịch thì cháu mới chỉ đọc qua chứ chưa đi sâu nên để đưa ra một lời bình thì thật là khó. Vấn đề bác nêu ra chắc ám chỉ việc Trung Quốc đang điều quân áp sát biên giới nước ta, người ta đang đồn đoán về cuộc tấn công xâm lược Việt Nam có thể xẩy ra ngay trong tháng 9 hoặc tháng 10 DL. Mặc dù rất muốn có chiến tranh quy mô lớn trên đất nước Việt Nam nhưng cháu dự đoán thời gian tới Trung Quốc sẽ tiếp tục chuyển quân nhưng sẽ không mạo hiểm tấn công VN trong năm nay mà đang thực hiện chính sách "rung cây dọa khỉ"; với hành động này TQ sẽ đạt được nhiều mục đích, trong đó có mục đích chờ VN tiếp tục mắc sai lầm trong đối nội và bị cô lập thì họ sẽ tấn công hạn chế nhằm ép ta phải nhượng bộ mà vụ CHHV vừa qua đã làm Phương Tây mất mặt là một minh chứng nhỏ.

Đất nước Việt Nam đã từng sản sinh ra những kẻ như Mạc Đăng Dung tự trói mình và quỳ van lạy viên tổng đốc của TQ, Lê Chiêu Thống rước giặc về nhà, rồi còn nhiều kẻ khác nữa thì ai dám khẳng định lúc này không có kẻ như thế?
Được cảm ơn bởi: Hà Uyên
Đầu trang

Hà Uyên
Thượng khách
Thượng khách
Bài viết: 607
Tham gia: 14:20, 02/05/09

TL: Nghĩ về năm 2011 - Tân Mão

Gửi bài gửi bởi Hà Uyên »

Hà Uyên đã viết:
"Bị khinh, chẳng nhục" là lời họ dùng để ngăn chặn người khác đánh nhau.
Ẩn long cư sỹ đã viết:
Đất nước Việt Nam đã từng sản sinh ra những kẻ như Mạc Đăng Dung tự trói mình và quỳ van lạy viên tổng đốc của TQ, Lê Chiêu Thống rước giặc về nhà, rồi còn nhiều kẻ khác nữa thì ai dám khẳng định lúc này không có kẻ như thế?


Bạn đã có lời bình giải đồng thuận cùng Tôi về tầm nhìn chiến lược rồi !


Cảm ơn Ẩn long
Được cảm ơn bởi: Ẩn long cư sỹ
Đầu trang

Hà Uyên
Thượng khách
Thượng khách
Bài viết: 607
Tham gia: 14:20, 02/05/09

TL: Nghĩ về năm 2011 - Tân Mão

Gửi bài gửi bởi Hà Uyên »

Hà Uyên đã viết:Xét về Tiêu - Tức, dương tức trong quẻ Minh di

- Sơ Minh di tiêu tức tiếp nối (thông) ngôi vị Tứ được quẻ Tiểu quá.
- Tam Minh di tiêu tức tiếp nối ngôi vị Thượng được quẻ Di.
Lời Đại tượng quẻ Tiểu quá nói: Tang quá hồ ai


Đại tang !

Nhìn trời, nhìn đất, nhìn mây,
Thấy mưa, thấy nắng, thấy ngày, thấy đêm.
Sao cho chân cứng, đá mềm
Trời yên, biển lặng mới yên tấm lòng!

Phải chăng Mai Dịch kém vui đâu?
Cũng có thơ Văn, có bạn bè,
Mưa nắng hài hoà trăng gió mát,
Tha hồ bàn tán chuyện nông sâu !
Sửa lần cuối bởi Hà Uyên vào lúc 08:55, 16/08/11 với 1 lần sửa.
Được cảm ơn bởi: Ẩn long cư sỹ
Đầu trang

Trả lời bài viết