Hội cho những bạn mê TƯỚNG SỐ

Dành cho thành viên giao lưu, kết bạn, buôn chuyện
Onedream
Ngũ đẳng
Ngũ đẳng
Bài viết: 1029
Tham gia: 10:57, 02/03/11

TL: Re: Hội cho những bạn mê TƯỚNG SỐ

Gửi bài gửi bởi Onedream »

Nhất Niệm đã viết:
Onedream đã viết: Chào chị!
Chúc chị một ngày thật ý nghĩa bên anh "trai" nhà chị!
Ah chị ơi. Chị cho em hỏi nhé.
Chị có hiện tượng giống như cô gì trong bài em Ver post khi đạt đc cảnh giới "nhất tâm bất loạn" ko vậy?
Nhất tâm bất loạn đâu dễ đạt dc đâu em :) Chị ko thấy hiện tượng đó gì cả! Em thì sao!?

Trong giấc mơ chị dc nhắc nhở nên chuyên tâm niệm Phật thì chị sẽ dc nghe nhạc trời và 1 kêt quả nhất định!
Gần đây chị cũng có những giấc mơ khác, nhưng chị để xem sao :) Cứ chuyên tâm niệm Phâ.t thôi em :)

Thanks, em! Hôm nay anh vui vẻ tuyên bố qua điện thoại là anh sẽ làm osin cho chị :)) Nhưng làm người ai làm thế; ai nở để anh làm osin vậy bao giờ! Chi. sẽ chỉ khuyến khích anh biết nấu ăn, dọn dẹp nhà cửa, đi chợ, giặt quần áo, cho con bú, thay tả cho con, tắm rửa, lau chùi nhà cửa và các việc nhỏ như thế thôi, chứ chị ko muốn anh làm osin gì cả! :|
Chào chị. Hôm nay bên đó mới là ngày 14/2 chị nhỉ? Chúc anh chị một ngày 14/2 và những ngày sau này đầy yêu thương :)!
HÌ, những gì chị muốn em nghĩ cô gái nào cũng muốn, anh chồng nào mà làm theo thì osin thất nghiệp hì hì :D. Nhưng có ai đánh thuế ước mơ hay ước muốn đâu chị nhỉ :D?
Về việc niệm phật, em còn lâu mới được đến cảnh giới đó. Em đc biết muốn đc như chị thì phải trải qua nhiều thử thách lắm, chị đã trải qua và đc đức Phật Thọ ký rồi. Vậy là chị đã bc đầu thành công. Còn em, em thấy chưa có thử thách gì nhiều, gì lớn nên em nghĩ nghiệp của em còn nặng.
Em hỏi chị vậy bởi em suy nghĩ là những ai đc đức Phật thọ ký sẽ đạt đc cảnh giới "nhất tâm bất loạn" khi niệm phật chị àh.
Còn về việc niệm của em, như lần trc em có chia sẻ với chị đó. Gần đây em càng niệm thấy càng tịnh và càng muốn niệm hơn. Tuy nhiên, thời gian ngắn gần đây em lại thấy mình mất cảm giác về "nhĩ", ko đc như trước, nghe theo tiếng niệm hơi khó chị àh, thành ra em hơi lo lắng xem có phải e đang thụt lùi không nữa?
Hôm rồi em có hỏi thầy một số việc khi niệm. Thầy có dậy em là khi niệm phật phải "miệng niệm, tai nghe, mắt nhìn". Tai nghe, giống như chị nói, mắt nhìn là phải nhìn thấy tâm mình, niệm từ tâm, nhìn thấy lại trong tâm chị àh.
Ngoài ra Thầy cũng dậy em là: Đã niệm Phật rồi thì phải sửa những hành vi xấu thì mới tinh tấn đc. Điều này em thấy đúng với chữ Tu Hành. Thầy nói là con người ai cũng có chấp nê, tật xấu (thầy nói bản thân Thầy cũng có vậy), nhưng chúng ta niệm Phật thì phải sửa, sửa dần dần sẽ được. Tuy khó nhưng phải làm, cứ làm thì sẽ được.
Em chia sẻ một chút những thông tin em mới đc biết vậy.
Chúc chị và mọi người một ngày hạnh phúc!
P/s: àh, ngày mai em và hai em V vs C sẽ đi Yên tử đó chị hì hì. Tiếc là chị ko có ở VN, nếu ko đi cùng bọn em luôn :)!
Được cảm ơn bởi: teamoon, Nhất Niệm, mythinh1912

mythinh1912
Ngũ đẳng
Ngũ đẳng
Bài viết: 2116
Tham gia: 13:02, 20/09/11

TL: Re: Hội cho những bạn mê TƯỚNG SỐ

Gửi bài gửi bởi mythinh1912 »

Onedream đã viết: Chào chị. Hôm nay bên đó mới là ngày 14/2 chị nhỉ? Chúc anh chị một ngày 14/2 và những ngày sau này đầy yêu thương :)!
HÌ, những gì chị muốn em nghĩ cô gái nào cũng muốn, anh chồng nào mà làm theo thì osin thất nghiệp hì hì :D. Nhưng có ai đánh thuế ước mơ hay ước muốn đâu chị nhỉ :D?
Về việc niệm phật, em còn lâu mới được đến cảnh giới đó. Em đc biết muốn đc như chị thì phải trải qua nhiều thử thách lắm, chị đã trải qua và đc đức Phật Thọ ký rồi. Vậy là chị đã bc đầu thành công. Còn em, em thấy chưa có thử thách gì nhiều, gì lớn nên em nghĩ nghiệp của em còn nặng.
Em hỏi chị vậy bởi em suy nghĩ là những ai đc đức Phật thọ ký sẽ đạt đc cảnh giới "nhất tâm bất loạn" khi niệm phật chị àh.
Còn về việc niệm của em, như lần trc em có chia sẻ với chị đó. Gần đây em càng niệm thấy càng tịnh và càng muốn niệm hơn. Tuy nhiên, thời gian ngắn gần đây em lại thấy mình mất cảm giác về "nhĩ", ko đc như trước, nghe theo tiếng niệm hơi khó chị àh, thành ra em hơi lo lắng xem có phải e đang thụt lùi không nữa?
Hôm rồi em có hỏi thầy một số việc khi niệm. Thầy có dậy em là khi niệm phật phải "miệng niệm, tai nghe, mắt nhìn". Tai nghe, giống như chị nói, mắt nhìn là phải nhìn thấy tâm mình, niệm từ tâm, nhìn thấy lại trong tâm chị àh.
Ngoài ra Thầy cũng dậy em là: Đã niệm Phật rồi thì phải sửa những hành vi xấu thì mới tinh tấn đc. Điều này em thấy đúng với chữ Tu Hành. Thầy nói là con người ai cũng có chấp nê, tật xấu (thầy nói bản thân Thầy cũng có vậy), nhưng chúng ta niệm Phật thì phải sửa, sửa dần dần sẽ được. Tuy khó nhưng phải làm, cứ làm thì sẽ được.
Em chia sẻ một chút những thông tin em mới đc biết vậy.
Chúc chị và mọi người một ngày hạnh phúc!
P/s: àh, ngày mai em và hai em V vs C sẽ đi Yên tử đó chị hì hì. Tiếc là chị ko có ở VN, nếu ko đi cùng bọn em luôn :)!

Anh One Dream ơi! Anh có thể giải thích đoạn in đậm giúp em với, em chưa hiểu lắm anh ạ ^^.
Được cảm ơn bởi: Onedream

Hình đại diện của thành viên
teamoon
Ngũ đẳng
Ngũ đẳng
Bài viết: 2139
Tham gia: 21:58, 13/08/10

TL: Hội cho những bạn mê TƯỚNG SỐ

Gửi bài gửi bởi teamoon »

Các Phương Pháp Trì Danh Niệm Phật
Vì muốn thích hợp với mọi hoàn cảnh mọi tâm niệm, mọi căn cơ, nên cùng một việc niệm Phật mà có nhiều phương pháp sai khác nhau, mỗi phương pháp lại có một tác dụng đặc biệt riêng của nó. Khi niệm Phật, người tu hành nên y theo các phương pháp nêu ra sau đây, chọn lấy phương pháp nào thích hợp nhất với căn cơ và hoàn cảnh mình mà hành trì. Nếu tu niệm trong một thời gian mà thấy rằng phương pháp mình đã chọn lựa không trấn tỉnh được tâm cảnh vọng động thì nên bỏ phương pháp đó, chọn lại một phương pháp khác, lắm lúc phải chọn đi chọn lại năm bảy lần mới tìm ra một phương pháp thật thích hợp. Phương pháp nào trấn định được tâm cảnh, tiêu trừ được mọi vọng niệm thì là phương pháp hay nhất đối với mình. Cũng như đối với thầy thuốc, phương thang nào chữa đúng căn bệnh là phương thang hay. Đối với chúng sanh, vọng niệm là căn bệnh, thuốc là danh hiệu Phật, hễ phương pháp nào trừ được căn bệnh vọng niệm, ấy là phương pháp thiện xảo nhất, đừng nên câu nệ.
Sau đây, xin giải thích rõ từng phương pháp một để hành giả y theo mà hành trì cho phải phép. Lại nên nhớ thêm rằng “Trì danh” là phương pháp tụng niệm của đường lối tu Tịnh độ. Đó là một điểm trọng yếu.

a) Niệm cao tiếng: Đem hết cả tinh lực toàn thân dồn vào trong một câu niệm Phật khác nào những tiếng đại hồng chung, những tiếng sư tử rống ác cả trời đất Vũ trụ. Theo phương pháp này bị hao hơi rát cổ nhiều, không thể trì niệm lâu được. Tuy nhiên, nó có công năng đối trị được bệnh hôn trầm giải đãi, trừ khử được tạp niệm lăng nhăng. Khi niệm Phật nếu thấy mơ màng muốn ngủ gục, hoặc thấy tư tưởng bị chao động, hành giả nên mạnh mẽ đề khởi tinh thần, cất cao vọng niệm to tiếng làm trí não thức tỉnh, chánh niệm khôi phục và sẽ được linh hoạt như cũ. Niệm Phật cao tiếng có tác dụng rất lớn lao. Hơn nữa nó còn làm cho người hai bên nghe rõ tiếng niệm và khiến họ lần lần sanh khởi tâm niệm Phật.
Ngày xưa, lúc Ngài Vĩnh Minh Thọ Thuyền sư niệm Phật tại chóp núi Nam Bình, tỉnh Hàng Châu, những người qua lại dưới chân núi nghe tiếng rang rảng như tiếng nhạc trời đánh giữa hư không, khiến cho ai nấy đều rất thâm cảm. Chính Ngài đã áp dụng phương pháp này vậy.

b) Mặc niệm: Lúc niệm, môi miệng chỉ hơi mấp máy, không phát ra tiếng; Người ngoài nhìn vào, không biết là đương niệm. Tuy không phát ra tiếng, nhưng 6 chữ “Nam mô A Di Đà Phật” đương sáng ngời và rang rảng trong tâm thức hành giả, vô cùng rõ ràng. Nhờ sự sáng ngời và rang rảng ấy mà tâm thần định tĩnh, chánh niệm ngưng tụ thành một khối, khiến cho hiệu lực của nó không khác hiệu lực của niệm Phật có tiếng
Phương pháp niệm này có thể áp dụng trong khi nằm nghỉ, khi tắm rửa, lúc bệnh hoạn, lúc phóng uế, hoặc trong khi đương ở hội trường công cộng hay khi lữ thứ tha phương v.v… tóm lại là trong những trường hợp không tiện niệm ra tiếng.

c) Niệm Kim Cang: Niệm thư thả, hòa hoãn tiếng không lớn quá, không nhỏ quá. Bất luận là niệm 4 chữ, hay 6 chữ, hành giả vừa niệm vừa lắng tai nghe lại tiếng niệm của mình từng chữ một, thật rõ ràng. Cứ vừa niệm vừa nghe như thế, trí óc sẽ không bị xao lãng và tâm thần định được.
Phương pháp niệm này hiệu lực rất lớn lao, Cho nên, đem ví dụ với ngọc kim cang. Kim nghĩa là vàng, thí dụ cho sự cô đọng cẩn mật; cang nghĩa là cứng, thí dụ cho sự cứng rắn. Vừa cẩn mật vừa cứng rắn thì ngoại cảnh khó xâm nhập và tạp niệm dễ bị đánh tan.
Trong lúc phương pháp niệm Phật, phương pháp này thường được dùng hơn hết. Với phương pháp này lại có tên là phản văn niệm Phật nghĩa là niệm chữ nào trở lại nghe chữ ấy, chữ ra từ miệng lại trở về lại tai.

d) Niệm giác chiếu Một mặt xưng danh hiệu Phật, một mặt quay tâm trí của mình trở lui soi xét tự tánh. Với phương pháp này, cảnh đối tượng trước mắt đều bị đẩy lùi hết, chỉ còn một cảm giác linh động trong tâm thôi. Ấy là cảm giác tâm Phật, thân Phật, cả hai cùng ngưng tụ thành một khối sáng chói lọi, tròn vành vạnh. Ngoài ra, các cảnh giới bao la trong mười phương như sơn hà đại địa, nhà cửa khí cụ, nhất nhất thảy đều mất tung tích cho đến thân tứ đại của hành giả cũng không biết lạc mất chỗ nào. Được như vậy thí báo thân tuy chưa xả mà cảnh Tịch quang đã chứng. Danh hiệu Phật vừa tuyên lên là đồng thời hành giả chứng nhập tam muội, đem thân phàm phu dự vào cảnh giới chư Phật.
Thật không có phương pháp nào so bằng phương pháp này. Nhưng có điều đáng tiếc là, phi bậc thượng trí, ít ai lãnh hội và thực hành nổi. Vì vậy mà sức cảm hóa của phương này có hơi hẹp

đ) Niệm quán tưởng: Một mặt xưng danh hiệu Phật, mặt khác quán tưởng thân Phật và Bồ tát trang nghiêm đang đứng trước mặt ta. Do tự kỷ ám thị tưởng tượng ra các cảnh như cảnh Phật đương đưa tay thoa đầu ta hoặc lấy áo phủ lên mình ta, hoặc như cảnh đức Quan Âm và đức Thế Chí đương đứng hầu hai bên đức Phật, còn Thánh chúng thì đương đoanh vây hai bên thân ta. Lại có thể quán tưởng cảnh đất vàng, hồ báu của thế giới Cực lạc với lâu đài tráng lệ, lưới báu bủa giăng, hoa nở chim kêu đương phát ra tiếng niệm Phật, niệm Pháp, niệm Tăng v.v…
Nếu quán tưởng này đã thành thục, thì tuy nhục thân đương ở cõi Ta bà mà thức thần đã dạo chơi trên Cực lạc. Hoặc nếu quán tưởng chưa chơn thuần thì nó vẫn có thể làm trợ duyên cho sự niệm Phật bằng cách giúp cho tịnh nghiệp dễ dàng thành tựu.
Phép tu quán tưởng này lâu ngày càng thuần thục càng tạo được một ấn tượng rõ ràng và sâu sắc trong tầm mắt của hành giả. Một ngày kia, khi báo thân suy tạ, trần duyên ở cõi đời này dù cám dỗ đến đâu, cũng khó lôi cuốn khiến phải liên lụy. Như vậy, thắng cảnh Cực lạc nhất thời đã hiển hiện ra trước mắt rồi.

e) Niệm truy đảnh: Cũng giống như phép niệm Kim cang nói đoạn trước, nhưng giữa chữ trước và chữ sau, giữa câu trước và câu sau, đừng để xen hở. Chữ nọ bồi vào chữ kia, câu sau chồng lên câu trước, trung gian không cho dứt hở, nên gọi truy đảnh. Truy nghĩa là đuổi theo, đảnh nghĩa là đầu.
Nhơn vì chữ truy đảnh, câu câu truy đảnh một cách chặt chẽ, nên tạp niệm không cách gì xen vào được. Trong lúc niệm, do trong lòng tình tự khẩn trương, tâm và khẩu cùng xúc tiến một lần, phát sanh được chánh niệm. Oai lực của chánh niệm càng lớn càng lấn át tất cả, làm cho tâm tưởng vô minh tạm thời phải chìm lặng.
Phương pháp niệm này có hiệu lực rất lớn, xưa nay thường được số đông các bậc tu tịnh nghiệp dùng đến.

g) Niệm lễ bái: Đồng thời trong khi miệng niệm thì thân lạy, hoặc niệm xong một câu lạy một lạy, hoặc bất câu miệng niệm nhiều hay ít, hễ cứ miệng niệm thì thân lạy, thân lạy thì miệng niệm.
Có niệm có lạy liên tục nên khiến cho thân khẩu hợp nhứt; đồng thời trong lúc ấy, ý nghĩ đến Phật nên cả tam nghiệp thân, khẩu, ý cũng tập trung, 6 căn đều thâu nhiếp. Như vậy, toàn bộ thân tâm cùng hết thảy các giác quan đều quy về một mối, không còn có chỗ hở nào cho trần sự chen vào, cũng không có một tâm niệm nào khác làm chao động tâm niệm tưởng Phật, nhớ Phật.
Muốn áp dụng phương pháp này, phải đặc biệt tinh tấn. Hiệu lực của nó cũng đặc biệt lớn lao. Duy chỉ có một điều hại là lễ bái quá nhiều thì sinh nhọc sức, phí hơi thở; người yếu không làm nổi. Vậy chỉ nên kiêm dụng với các phương pháp khác, chứ không nên chuyên trì, sợ e mất sức, sanh bệnh.

h) Niệm từng loạt 10 niệm (sổ thập): Khi niệm dùng chuỗi hạt để ghi số loạt, cứ mỗi loạt mười câu. Sự ghi số có nhiều cách: hoặc niệm 3 câu một hơi, làm như vậy 3 lần, đến câu tiếp thì lần một hạt chấm câu; hoặc 3 câu một hơi, rồi 2 câu một hơi nữa, như vậy 2 lần rồi lần một hạt. Như vậy là cứ mỗi khi lần một hạt chuỗi tức là đã niệm xong 10 niệm.
Phương pháp này bắt buộc tâm hành giả vừa niệm Phật, lại vừa phải nhớ số câu niệm, Cho nên, dù tâm không chuyên, buộc cũng phải chuyên. Nhờ có sự cưỡng bức ấy mà đối trị được các tạp niệm lăng xăng, tâm trở nên chuyên nhứt. Thật là một phương pháp hay và rất thích nghi với những kẻ nào tâm niệm quá chao động.

i) Niệm đếm theo hơi thở (sổ tức): Niệm như pháp truy đảnh trước kia, không kể số danh hiệu Phật niệm được nhiều hay ít, chỉ dùng hơi thở làm chừng. Bắt đầu thở ra thì niệm cho đến khi hết hơi thở, nghỉ niệm mà hít thở vào. Khi thở ra lại, tiếp tục niệm như trước. Cứ 10 lần như vậy, thì gọi là 10 hơi niệm.
Phương pháp này sở dĩ thiết lập ra đặc biệt dành riêng cho những người quá bận rộn, tiện cho sự thực hành hằng ngày. Chẳng hạn như, mỗi ngày sáng sớm ngủ dậy, sau khi rửa mặt súc miệng xong, day mặt về hướng Tây hoặc hướng trước Phật đài, bỏ ra 5 phút là niệm xong 10 hơi. Công việc không khó, như người tập thể thao làm những cử động hô hấp. Nếu ngày nào cũng chuyên cần như vậy, thì cũng nhất định được vãng sanh.
Đây là căn cứ theo đại nguyện thứ 18 của đức Phật A Di Đà (xem trước) mà thiết lập phương này. Các vị Cổ đức nghiên cứu và tu tập phương pháp thập niệm, chính là phương pháp niệm theo 10 hơi thở này.

k) Niệm theo thời khóa nhất định: Điều tối kỵ nhất trong phép niệm Phật là lúc bắt đầu thì hăng hái mà về sau lại giải đãi. Sở dĩ có sự thủy cần chung dải như vậy là vì không có tâm hằng thường. Cho nên, để giữ cho được thủy chung như nhứt, ngay từ khi sơ phát tâm niệm Phật, hành giả cần phải tự vạch cho mình một thời khóa biểu nhứt định. Một khi thời khóa biểu đã vạch sẵn rồi thì ngày ngày cứ y theo đó mà thực hành, tự gây cho mình một thói quen, và có như thế mới giữ được đạo tâm bất thoái. Trong buổi đầu, niệm nhiều hay ít chưa phải là điều quan trọng vì nhiều hay ít còn tùy thuộc năng lực và hoàn cảnh riêng biệt của từng cá nhân; quan trọng là tại chỗ thường thời thực hành, đều đều và chuyên nhất.
Người xưa có vị mỗi ngày niệm đến 10 vạn hiệu. Vị nào ít lắm cũng 5 vạn. Công hạnh tu hành của họ thật là tinh tấn dũng mãnh! Ngày nay, hoàn cảnh thay đổi khác xưa rất xa mà lực lượng của tự thân ta cũng không bằng, vậy ta nên châm chước hoạch định một công khóa, thật sát với hoàn cảnh và vừa sức của ta, để thực hành cho đúng mức. Sau khi đã hoạch định rồi thì dù gặp phải công việc bận rộn đến đâu, cũng phải cố gắng hoàn thành công khóa. Vạn nhất, vì một lẽ nào đó mà không hoàn tất được ngày ấy thì qua hôm sau phải bổ khuyết kịp thời, chớ nên để rày lần mai lửa, tạo thành cho ta một thói xấu rất có hại về sau.
Trong khi vạch khóa trình, nên tránh hai cực đoan. Cực đoan thứ nhứt là vì sự hăng hái trong buổi đầu, tự định cho mình một khóa trình quá nhiều, về sau đuối sức theo không kịp, rồi vì vậy bỏ luôn. Cực đoan thứ hai là vì sự e ngại về sau theo không kịp, nên dè đặt tự định cho mình một khóa trình quá ít, không thấm vào đâu, rồi cũng dễ sinh ra giải đãi. Cả hai cực đoan đều đến kết quả như nhau. Cho nên, trong khi quyết định khóa trình, cần phải tế nhị châm chước dung hòa giữa hoàn cảnh và năng lực thế nào thích trung mới được lâu dài và hữu hiệu

l) Niệm bất cứ lúc nào: Với những hành giả đã huân tập được tịnh chủng khá thành thục thì tự nhiên phát ra những tiếng niệm Phật bất cứ lúc nào, cơ hồ như có một sức lực dũng mãnh nào bên trong thúc đẩy, khiến cho hành giả hằng tiến không lùi. Vì vậy mà dù công khóa đã hoàn tất, các vị này vẫn chưa cho là đủ, nên trừ ngoài giấc ngủ, bất luận ngày đêm, trong bốn oai nghi là đi, đứng, nằm, ngồi, không lúc nào, không chốn nào, là không niệm Phật. Như vậy câu “Nam mô A Di Đà Phật” không lúc nào rời khỏi miệng, lâu ngày thành tập quán.
Truyện vãng sanh của người xưa còn ghi chép lại rất nhiều trường hợp vãng sanh do pháp môn niệm Phật này đem lại. Như có ông thợ rèn, tay đập búa miệng niệm Phật; bà làm nghề đậu hủ, tay xay đậu miệng niệm Phật; về sau, khi vừa dứt tiếng niệm Phật, cả hai đều được đức Phật phóng hào quang tiếp dẫn và đều được tọa hóa vãng sanh Cực lạc.
Chúng ta nên lấy đó làm gương. Nếu niệm được đến trình độ ấy thì dù có định khóa trình, hay không còn định khóa trình, không còn là vấn đề nữa.

m) Niệm hay không niệm vẫn là niệm: Phép niệm Phật nói ở đoạn trên là chỉ sự niệm thành tiếng, phát ra nơi cửa miệng, trong 4 oai nghi đi, đứng, nằm, ngồi. Chữ NIỆM trong đoạn này là chỉ tâm niệm (tâm niệm nhớ nghĩ đến Phật). Nói “niệm hay không niệm vẫn là niệm” có nghĩa là bất kể niệm thành lời hay không, luôn luôn trong tâm vẫn tưởng nhớ đến Phật, tức là vẫn có niệm Phật.
Sở dĩ miệng phải niệm Phật là cốt nhắc cho trong tâm tưởng nhớ đến Phật. Giờ đây, dù cho khi miệng không niệm mà tâm vẫn có tưởng nhớ, như thế cứu cánh của phép trì danh niệm Phật đã đạt được rồi vậy.
Nếu hành giả thực hiện được phép “không niệm mà niệm” thì bất luận thời gian nào, bất luận miệng có trì danh hay không trì danh, tâm lý lúc nào cũng vẫn để vào Phật. Như vậy, tịnh niệm đã kiên cường liên tục không hở, lòng như rào sắt vách đồng, gió thổi cũng không lọt, ai muốn đập phá cũng không xuể, quyết không còn một trần niệm ô nhiễm nào có thể đột nhập, khiến cho tâm chao động được. Lúc ấy, phép niệm Phật tam muội tự nhiên thành tựu, quả vãng sanh không cầu mà tự đến.
Người xưa nói “niệm mà không niệm, không niệm mà niệm” tức là chỉ cho cảnh giới này vậy. Nếu không phải là người niệm Phật đã lâu năm, và do đó, công hạnh đã thuần thục, thì quyết không thực hành được pháp môn này. Hàng sơ cơ quả thật khó mà noi theo.

Trích trong Tâm Như – Trí Thủ
http://www.duongvecoitinh.com/index.php ... vang-sanh/
Được cảm ơn bởi: cocacola, Nhất Niệm, Onedream, mythinh1912, baochinh87

Onedream
Ngũ đẳng
Ngũ đẳng
Bài viết: 1029
Tham gia: 10:57, 02/03/11

TL: Re: Hội cho những bạn mê TƯỚNG SỐ

Gửi bài gửi bởi Onedream »

mythinh1912 đã viết: Anh One Dream ơi! Anh có thể giải thích đoạn in đậm giúp em với, em chưa hiểu lắm anh ạ ^^.
ANh cũng ko biết diễn tả thế nào nữa, khó diễn tả quá em àh.
Theo anh thì "mắt nhìn" được hiểu là: Khi niệm Phật, niệm từ tâm, khi đó tâm mình mở, mắt sẽ nhìn vào tâm, thấy những điểm xấu, chưa hoàn thiện để sửa. Việc niệm phật và sửa này sẽ bổ trợ cho nhau. Sửa sẽ giúp ta niệm phật tin tấn hơn, ngược lại khi niệm sẽ giúp ta dễ nhận thấy và sửa những điểm chưa hoàn thiện trong tâm hơn.
Anh chỉ hiểu nôm na đc vậy thôi, lát chị Niệm sẽ bổ xung và chỉnh sửa nhé :)!
Được cảm ơn bởi: teamoon, cocacola, mythinh1912

Hình đại diện của thành viên
Nhất Niệm
Cửu đẳng
Cửu đẳng
Bài viết: 11610
Tham gia: 07:52, 12/12/10
Đến từ: Việt Nam

TL: Re: Hội cho những bạn mê TƯỚNG SỐ

Gửi bài gửi bởi Nhất Niệm »

Mango-style đã viết:Dạo này em cũng bấn loạn đây chị. Chả vô đc gì! Tối trc khi ngủ niệm Phật thì thấy toàn ma quỉ ~X(
Chết em rồiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiii :-S :((
Em nên càng tinh tấn niệm Phật, em ạ!
Những người mới phát tâm niệm Phật, tu hành thường bị nghiê.p lực kéo dữ lắm :)
Em lạy Phật sám hối nữa nhé!
Chúng ta nên lấy 10 hạnh nguyện của đức Phổ Hiền mà tu tập!

Một là Lễ kính chư Phật.
Hai là Xưng tán Như Lai.
Ba là Quảng tu cúng dường.
Bốn là Sám hối nghiệp chướng.
Năm là Tùy hỷ công đức.
Sáu là Thỉnh chuyển pháp luân
Bảy làThỉnh Phật trụ thế.
Tám là Thường tùy Phật học.
Chín là Hằng thuận chúng sanh.
Mười là Phổ giai hồi hướng.
Được cảm ơn bởi: teamoon, cocacola, Mango-style, mythinh1912

Hình đại diện của thành viên
Nhất Niệm
Cửu đẳng
Cửu đẳng
Bài viết: 11610
Tham gia: 07:52, 12/12/10
Đến từ: Việt Nam

TL: Re: Hội cho những bạn mê TƯỚNG SỐ

Gửi bài gửi bởi Nhất Niệm »

Mango-style đã viết:Tình hình là mới xin quẻ tình duyên, 2 thầy đều phán em có số lấy chồng tốt, nhưng mà... gặp chàng nào cũng sinh chuyện cãi nhau... xong phim!

Nghiệm lại thì đúng là em gặp ai cũng gây chuyện đc, ko hiểu sao nữa?? Ko lẽ tại cái nốt ruồi ngay mép trái, mà anh Thiện Minh từng kêu em đi bỏ, mà em chưa bỏ nữa :(( :(( :((
Em nên niệm thêm danh hiê.u của đức Quán Thế Âm và xin Ngài giúp em giảm thiểu tính nóng lại :) Em là người thẳng tính, nhưng có tính nóng, em ạ :) Tính nóng trong Phật pháp sẽ làm mình đốt hết rừng công đức do khi nóng lên mình nói hay làm những việc mà ko nên làm, do đó chiêu oán và công đức của mình mới bị hại! Tính nóng trong Phâ.t pháp dc gọi là Sân! Cái sân là nhân của địa ngục! Do đó, chị cũng đem cái này lên hàng đầu để rốt ráo diệt trừ! CHị vẫn hằng xin xỏ đức Quán Thế Âm giúp chị trong viê.c này dữ lắm! Hiê.n tại chị thấy chị đở nhiều! Khi chúng ta giảm thiểu tính nóng thì trong gia đạo sẽ êm ấm, hạnh phúc hơn :)
Được cảm ơn bởi: teamoon, Mango-style, mythinh1912

Hình đại diện của thành viên
Nhất Niệm
Cửu đẳng
Cửu đẳng
Bài viết: 11610
Tham gia: 07:52, 12/12/10
Đến từ: Việt Nam

TL: Re: Hội cho những bạn mê TƯỚNG SỐ

Gửi bài gửi bởi Nhất Niệm »

teamoon đã viết:
Nhất Niệm đã viết:Em sám hối bằng cách niệm A Di Đà Phật rồi lạy! Em phát nguyện lạy bao nhiêu thì lạy bấy nhiêu mỗi ngày theo thời gian hay bao nhiêu lạy tùy em!

HT Tịnh Không dạy sám hối bằng cách niệm A Di Đà Phật vì niệm danh hiệu của Ngài tức là niệm danh hiệu của tất cả chư Phật, và 10 phương chư Phật đồng hộ niệm cho những ai niệm danh hiệu của Ngài! Niệm danh hiệu A Di Đà Phật 1 cách chí thành sẽ dc vô lượng, vô biên công đức! Lạy danh hiệu A Di Đà PHật 1 cách chí thành thì sẽ trừ dc vô lượng, vô biên tội lỗi!

Do đó, chị niệm A Di Đà Phâ.t và lạy Phật A Di Đà!

Em xem cách lạy nè:

http://www.youtube.com/watch?v=YAEPSKFA4MU

Xong thời khóa em lạy thì em đọc bài sám hối trên :)
Em cảm ơn chị Niệm :x
Em vừa mới lạy Phật và sám hối xong. Lần đầu làm nên còn lóng ngóng quá. Riêng bài kệ sám hối thì khi em đọc thành tiếng em cảm thấy tâm em không thành ý như khi đọc thầm nên đợt này em chỉ đọc thầm thôi. Sau này khi đã quen em sẽ cố gắng đọc thành tiếng :)

@ Mango: Sao vậy em? Cố gắng lựa nhau là bớt cãi cọ thôi à. :D
EM nên cố gắng lạy Phâ.t sám hối mỗi ngày nhé :)
Bài kệ đó ý nghĩa quá em hả :)
Được cảm ơn bởi: teamoon, mythinh1912

Hình đại diện của thành viên
Nhất Niệm
Cửu đẳng
Cửu đẳng
Bài viết: 11610
Tham gia: 07:52, 12/12/10
Đến từ: Việt Nam

TL: Re: Hội cho những bạn mê TƯỚNG SỐ

Gửi bài gửi bởi Nhất Niệm »

teamoon đã viết:Chị Niệm ơi, lúc sáng e tỉnh dậy, tự nhiên có cảm giác thèm ăn thịt ngan. Rồi e niệm A Di Đà Phật thì lại hết.
Sau đó e mới nhớ lại giấc mơ e vừa mơ. Em ko nhớ rõ toàn bộ, chỉ nhớ khúc cuối có 3 cô gái bị 1 người đàn ông biến 3 cô ấy thành ngan. Các cô ấy vẫn có hình dáng người nhưng có cánh ngan :(( Em thấy tội lỗi quá. Sao trong mơ không nhớ niệm Phật gì hết :(

Mà lần gần đây nhất ăn mặn (từ hồi niệm Phật trở lại thì gần như em ăn chay trường) thì em ăn thịt ngan đó chị :( Có phải người ta lần lượt tìm e trả nợ ko chị :(
Em ráng phóng sinh và hồi hướng cho những oan gia trái chủ của em đi :)
Em ăn chay thì rất tốt :)

Em nhớ khi em làm viê.c nhỏ to gì trong ngày, em đều đem hồi hướng hết về Tây Phương nhé :)
Được cảm ơn bởi: teamoon, mythinh1912

Hình đại diện của thành viên
Nhất Niệm
Cửu đẳng
Cửu đẳng
Bài viết: 11610
Tham gia: 07:52, 12/12/10
Đến từ: Việt Nam

TL: Re: Hội cho những bạn mê TƯỚNG SỐ

Gửi bài gửi bởi Nhất Niệm »

Onedream đã viết:
Nhất Niệm đã viết:
Onedream đã viết: Chào chị!
Chúc chị một ngày thật ý nghĩa bên anh "trai" nhà chị!
Ah chị ơi. Chị cho em hỏi nhé.
Chị có hiện tượng giống như cô gì trong bài em Ver post khi đạt đc cảnh giới "nhất tâm bất loạn" ko vậy?
Nhất tâm bất loạn đâu dễ đạt dc đâu em Chị ko thấy hiện tượng đó gì cả! Em thì sao!?

Trong giấc mơ chị dc nhắc nhở nên chuyên tâm niệm Phật thì chị sẽ dc nghe nhạc trời và 1 kêt quả nhất định!
Gần đây chị cũng có những giấc mơ khác, nhưng chị để xem sao Cứ chuyên tâm niệm Phâ.t thôi em

Thanks, em! Hôm nay anh vui vẻ tuyên bố qua điện thoại là anh sẽ làm osin cho chị ) Nhưng làm người ai làm thế; ai nở để anh làm osin vậy bao giờ! Chi. sẽ chỉ khuyến khích anh biết nấu ăn, dọn dẹp nhà cửa, đi chợ, giặt quần áo, cho con bú, thay tả cho con, tắm rửa, lau chùi nhà cửa và các việc nhỏ như thế thôi, chứ chị ko muốn anh làm osin gì cả!
Chào chị. Hôm nay bên đó mới là ngày 14/2 chị nhỉ? Chúc anh chị một ngày 14/2 và những ngày sau này đầy yêu thương !
HÌ, những gì chị muốn em nghĩ cô gái nào cũng muốn, anh chồng nào mà làm theo thì osin thất nghiệp hì hì . Nhưng có ai đánh thuế ước mơ hay ước muốn đâu chị nhỉ ?
Về việc niệm phật, em còn lâu mới được đến cảnh giới đó. Em đc biết muốn đc như chị thì phải trải qua nhiều thử thách lắm, chị đã trải qua và đc đức Phật Thọ ký rồi. Vậy là chị đã bc đầu thành công. Còn em, em thấy chưa có thử thách gì nhiều, gì lớn nên em nghĩ nghiệp của em còn nặng.
Em hỏi chị vậy bởi em suy nghĩ là những ai đc đức Phật thọ ký sẽ đạt đc cảnh giới "nhất tâm bất loạn" khi niệm phật chị àh.
Còn về việc niệm của em, như lần trc em có chia sẻ với chị đó. Gần đây em càng niệm thấy càng tịnh và càng muốn niệm hơn. Tuy nhiên, thời gian ngắn gần đây em lại thấy mình mất cảm giác về "nhĩ", ko đc như trước, nghe theo tiếng niệm hơi khó chị àh, thành ra em hơi lo lắng xem có phải e đang thụt lùi không nữa?
Hôm rồi em có hỏi thầy một số việc khi niệm. Thầy có dậy em là khi niệm phật phải "miệng niệm, tai nghe, mắt nhìn". Tai nghe, giống như chị nói, mắt nhìn là phải nhìn thấy tâm mình, niệm từ tâm, nhìn thấy lại trong tâm chị àh.
Ngoài ra Thầy cũng dậy em là: Đã niệm Phật rồi thì phải sửa những hành vi xấu thì mới tinh tấn đc. Điều này em thấy đúng với chữ Tu Hành. Thầy nói là con người ai cũng có chấp nê, tật xấu (thầy nói bản thân Thầy cũng có vậy), nhưng chúng ta niệm Phật thì phải sửa, sửa dần dần sẽ được. Tuy khó nhưng phải làm, cứ làm thì sẽ được.
Em chia sẻ một chút những thông tin em mới đc biết vậy.
Chúc chị và mọi người một ngày hạnh phúc!
P/s: àh, ngày mai em và hai em V vs C sẽ đi Yên tử đó chị hì hì. Tiếc là chị ko có ở VN, nếu ko đi cùng bọn em luôn :)!
Thật ra, đàn ông bên đây giúp đở vợ trong việc nhà đó em :) Honey chị là người rất năng động! :) Khi quen chị, anh đã học nấu ăn vài món và khi chị đến thăm gia đình anh ấy, ba mẹ của anh ấy có phòng riêng cho khách ngủ nên chị ngủ trong phòng đó và anh có phòng của riêng anh! Khi chị ở đó, sáng nào anh cũng dậy thiệt sớm để làm đồ ăn sáng cho chị và đánh thức chị dậy ăn! Chị ra đánh răng rửa mặt thì anh xắp chăn mùng mền của chị lại cho gọn, và khi chị ở vài ngày thì anh đem quần áo của chị đi giặt! Anh muốn làm thế vì anh thích chăm sóc cho chị! Nhưng chị đã nói với anh rồi, khi chị đến thăm ba mẹ của ảnh, ảnh đừng có làm vậy vì có thể gây ngứa mắt cho ba mẹ của ảnh! Ảnh thích chăm sóc cho chị vì chị cũng thích chăm sóc cho anh :) Việc đàn ông làm việc nhà bên đây ko có lạ đâu em, mà là chuyện rất bình thường!

Chị hiện tại chỉ chuyên nhất tâm niê.m PHâ.t mà thôi, ko có lưu tâm những gì khác! Các việc khác thì khi đến sẽ đến, chị ko chấp vào những gì khác ngoài câu Phật hiệu luôn hiện tiền!

Nếu vậy em thử niệm lớn tiếng lên và lóng nghe trong vòng khoảng vài trăm niệm, và sau đó thì em niệm thầm! Khi em niệm lớn tiếng, các căn của em sẽ dc nhiếp và em sẽ niệm Phâ.t trong chánh niệm dễ dàng hơn :)

Thầy em dạy em sao thì em nên làm theo vậy!

Còn chị thì miệng niệm, tai nghe để chị nhiê'p hết tất cả các căn để an trụ trong chánh niệm! Đây là 1 phương pháp trong những phương pháp niệm Phật!

Trong Tịnh Độ, có Giới-Định-Tuê! Đó là quá tri`nh em sẽ trải qua để mới có dc trí huệ viên thông! Dầu ở giai đoạn nào, việc giử Giới luôn là những gì quan trọng nhất, vì tu hành là phải lấy Giới làm Thầy! Ngoài ra, chúng ta nên hành thập thiện và lấy 10 hạnh nguyện của đức Phổ Hiền làm nền tảng tu học! :) Thầy em nói đúng là tu hành là sửa những lỗi lầm của chúng ta! Những lỗi lầm đó là gì, là trong những giới mà em đã thọ và 10 thập thiện mà chúng ta nên làm! Chúng ta sửa cũng phải biết chúng ta sửa gì, và dựa vào đâu nữa! Là nên dựa vào các Giới mà chúng ta đã thọ và 10 thập thiện cũng như noi theo những hạnh nguyện của đức Phổ Hiền mà tu theo :)

Chúc các em đi chơi vui vẻ nhé!
Được cảm ơn bởi: teamoon, cocacola, Onedream, gianglam, mythinh1912

Hình đại diện của thành viên
Nhất Niệm
Cửu đẳng
Cửu đẳng
Bài viết: 11610
Tham gia: 07:52, 12/12/10
Đến từ: Việt Nam

TL: Re: Hội cho những bạn mê TƯỚNG SỐ

Gửi bài gửi bởi Nhất Niệm »

Onedream đã viết:
mythinh1912 đã viết: Anh One Dream ơi! Anh có thể giải thích đoạn in đậm giúp em với, em chưa hiểu lắm anh ạ ^^.
ANh cũng ko biết diễn tả thế nào nữa, khó diễn tả quá em àh.
Theo anh thì "mắt nhìn" được hiểu là: Khi niệm Phật, niệm từ tâm, khi đó tâm mình mở, mắt sẽ nhìn vào tâm, thấy những điểm xấu, chưa hoàn thiện để sửa. Việc niệm phật và sửa này sẽ bổ trợ cho nhau. Sửa sẽ giúp ta niệm phật tin tấn hơn, ngược lại khi niệm sẽ giúp ta dễ nhận thấy và sửa những điểm chưa hoàn thiện trong tâm hơn.
Anh chỉ hiểu nôm na đc vậy thôi, lát chị Niệm sẽ bổ xung và chỉnh sửa nhé :)!
CHị xin có 1 thắc mắc!

Em đã nói: "Thầy có dậy em là khi niệm phật phải "miệng niệm, tai nghe, mắt nhìn". Tai nghe, giống như chị nói, mắt nhìn là phải nhìn thấy tâm mình, niệm từ tâm, nhìn thấy lại trong tâm chị àh."

Miệng niệm, tai nghe thì chị hiểu rồi! Còn mắt nhìn thì chị lại hiểu ý Thầy của em có lẽ là nhìn thấy 32 tướng hảo của Phật để từ đó chúng ta noi theo những đức hạnh, công đức của Ngài! Do đâu mà dc các tướng hảo ấy là do các đức hạnh siêu việt, tuyệt vời bởi lẽ câu "tướng do tâm sinh, tưỚng tùy tâm diệt". Hiện nay chúng ta có hình tượng của Phật để tôn thờ, để nhìn mà học theo! Nhìn gì và học gì thì là nhìn thấy Ngài để nhắc nhở chúng ta luôn cố gắng tu hành, có những đức hạnh để mà dc như Ngài! Chị hiểu tới chừng đó ở câu "mắt nhìn" của Thầy em, ko biết có bị sai lệch quá ko!

Vì sao chị đã nghĩ như trên là vì khi niệm Phật, chúng ta ngoài câu Phật hiệu và hình ảnh của Ngài thì chúng ta ko nên để vọng tưởng nào xen lấn vào để tâm chúng ta dc thanh tịnh! Khi chúng ta niệm Phật mà suy nghĩ những gì chúng ta làm sai quấy là nguồn cho vọng tưởng quấy khởi lên rồi! Quán xét những lỗi lầm là những lúc chúng ta ngồi thanh tịnh và tự xét và sau đó lạy Phật sám hối, chứ nếu chúng ta đang niệm Phật mà cố gắng nhìn thấy những lỗi lầm đó chị e rằng đó là vọng tưởng rồi! :) CHúng ta nên niệm Phật miên mật để neo theo câu PHật hiệu mà buông xả tất cả, buông xả thân, tâm, thế giới mà chỉ biết câu Phật hiệu mà thôi, và nếu ngồi trước hình tượng PHật thì nhìn tướng hảo của Phật mà nhớ đến công đức của Ngài, lòng đại từ đại bi của Ngài, hoặc giả ko có tượng Phât thì nên có hình ảnh Ngài trong tâm và chúng ta nên quán xét (nhìn thấy), và đây cũng dc gọi là Quán PHật niệm PHật!

Ý chị là niệm Phật là cố gắng chỉ neo vào câu Phật hiệu và hình ảnh của Ngài trong tâm, nên khi niệm Phật việc chúng ta nên làm là buông xả mọi duyên, mọi việc mà chỉ A Di Đà Phật, A Di Đà PHật, và hình ảnh của Ngài mà thôi! Còn việc xét lỗi lầm của mình thì nên có nơi, có lúc, và ko phải là lúc chúng ta niệm Phật!

Chị hiểu đến chừng đó! Nếu sai lệch thì em góp ý nhé!
Được cảm ơn bởi: teamoon, cocacola, Onedream, gianglam, mythinh1912

Đã khóa