Hội cho những bạn mê TƯỚNG SỐ
TL: Hội cho những bạn mê TƯỚNG SỐ
Hình Tây Phương Tam Thánh này đẹp quá! CÁc em ai có nhu cầu muốn in hình ấn tống thì in nhé; chị thấy hình này của các Ngài đẹp quá! KÍch thươ'c lớn, các em có thể in lớn ra dán lên tường luôn!
Trong tương lai gần chị sẽ in và ấn tống vài tấm này!
http://www.mediafire.com/i/?esah86ogtpc9d8f" target="_blank
Trong tương lai gần chị sẽ in và ấn tống vài tấm này!
http://www.mediafire.com/i/?esah86ogtpc9d8f" target="_blank
Được cảm ơn bởi: teamoon, Onedream, mythinh1912
TL: Hội cho những bạn mê TƯỚNG SỐ
Bát Quan Trai là tu tập cho người cư sĩ tu tập theo thời khóa của 1 tu sĩ! Chị đã có duyên đi Thọ Bát Quan Trai từ lúc chị còn nhỏ! Lúc ấy cứ 2 tuần chị đi thọ 1 lần! CHị đã rất thích . Lúc ấy chị đã ko ý thức dc công đức vô lượng của việc thọ Bát Quan Trai! Lúc ấy vì thích quá nên nếu gia đình chị ko dẫn chị đi thọ Bát Quan Trai là chị khóc ko ai chịu nỗi đâu
Gần đây chị đã dc 1 vị cao Sư nói cho chị tại sao chị lại có tính lạ vậy từ lúc 6-7-8 tuổi như thế (và giờ chị mới hiểu ra vì sao).
Hiện tại chị tự thọ Bát Quan Giới ở nhà . Dĩ nhiên nếu các em nếu có thể thọ ở chùa thì rất tuyệt vời, nhưng nếu việc đến chùa ko tiện cho các em thì các em có thể tự thọ ở nha`, như chị vậy . Sau đây là bài viết về Bát Quan Trai giới! CHị đang thực tập cho giới Bồ Tát tại gia của chị nên việc Thọ Bát Quan Trai trong tháng là bắt buộc, do nếu ko là sẽ phạm giới khinh!

Hiện tại chị tự thọ Bát Quan Giới ở nhà . Dĩ nhiên nếu các em nếu có thể thọ ở chùa thì rất tuyệt vời, nhưng nếu việc đến chùa ko tiện cho các em thì các em có thể tự thọ ở nha`, như chị vậy . Sau đây là bài viết về Bát Quan Trai giới! CHị đang thực tập cho giới Bồ Tát tại gia của chị nên việc Thọ Bát Quan Trai trong tháng là bắt buộc, do nếu ko là sẽ phạm giới khinh!
Bát Quan Trai
I .- Dẫn : Hầu hết chúng ta ai cũng biết nghĩa hai chữ Hán Việt: Bát là tám, Quan là cửa, còn Chữ Trai hay Chay nguyên chữ Phạn là Posadha, có nghĩa là khi đã qua giờ Ngọ ( 12 giờ trưa ) thì không ăn nữa. Bát quan trai cũng còn gọi là Bát trai giới, bát chi trai hay gọi tắc là Bát giới ( tám giới ), có nghĩa là tám cửa ngăn cản tội lỗi và không ăn quá Ngọ của người cư sĩ, tập tu trọn một ngày một đêm trong chùa. Ðức Phật chế ra Bát Quan Trai để cho hàng cư sĩ tại gia thực hành hạnh xuất gia.
II .- Tám giới: Gồm có :
1.- Không giết hại.
2.- Không trộm cướp.
3.- Không tà dâm.
4.- Không nói sai sự thật.
5.- Không được uống rượu.
6.- Không trang điểm, thoa dầu thơm, múa hát và xem nghe múa hát.
7.- Không được nằm ngồi giường cao, rộng đẹp đẽ.
8.-Không được ăn quá giờ Ngọ.
Về ý nghĩa tại sao Phật chế ra 5 giới trên xin đọc bài Năm giới, ba giới còn lại như sau :
6.- Không trang điểm, xức dầu thơm, múa hát và xem nghe múa hát : Chúng ta biết rằng những giác quan của chúng ta đều là những cửa dễ làm cho chúng ta sa đọa như tai thích nghe hát xướng, mắt ưa nhìn cảnh lạ đẹp, mũi ưa ngửi mùi thơm , do vậy cần phải sống giản dị, năm giác quan không bị lôi cuốn vào những điều mà chúng ưa thích, thân tâm chúng ta sẽ được thanh tịnh.
7.- Không được nằm, ngồi giường cao, rộng đẹp đẽ : Xác thân của chúng ta luôn luôn ưa thích hưởng thụ, thích ăn ngon, thích mặc đẹp, thích sống tiện nghi ... những thích thú nầy sẽ là sợi dây ràng buộc chúng ta vào vòng luân hồi mà thôi, theo thuyết Trung ấm thân , lúc chúng ta gần chết mà còn ưa cái nọ, thích cái kia, chúng ta sẽ thác sinh vào nơi chốn mà kiếp sau dễ đạt được điều ưa thích đó, tức nhiên chúng ta không thể giải thoát, do vậy giới thứ bảy nầy tập cho chúng ta sống giản dị, dễ giải thoát vòng luân hồi sinh tử.
8.- Không được ăn quá giờ Ngọ : Chư thiên ăn buổi sáng, Phật ăn vào buổi trưa, súc sanh ăn sau giờ ngọ, ngạ quỷ ăn buổi tối, chúng ta tu tập theo Phật, nên chúng ta ăn theo Phật vã lại ngạ quỷ vì cổ họng nhỏ, không ăn được, chúng luôn luôn bị đói, chúng ta ăn vào buổi tối làm cho chúng thèm thuồng, vì lòng từ bi nên chúng ta tránh ăn vào buổi tối.
III .- Thọ Bát Quan Trai Giới : Vì là giới cho nên người cư sĩ thọ giới phải có Giới sư, vã lại Bát quan trai giới là tập cho người cư sĩ tu tập như tu sĩ, do vậy muốn thọ giới nầy, chúng ta phải đến chùa xin chư tăng truyền giới cho và chúng ta phải ở trong chùa, có như vậy công đức tu tập nầy mới tốt. Trừ trường hợp không có chùa, không có chư tăng, người cư sĩ có thể tự phát nguyện thọ giới, xả giới, thọ trai nếu được cũng phải theo Nghi thức thọ trai.
Nhiều người muốn cho việc Thọ Bát quan trai của mình được thù thắng hơn, họ còn Tịnh Khẩu ( không nói ), trừ khi vào khóa lễ họ phải tụng Kinh mà thôi.
Thọ Bát Quan Trai là tu tập trong 24 giờ, cũng như tu sĩ đã xuất gia, mà xuất gia thì có nghĩa là cắt ái ly gia, xuất phiền não gia, xuất tam giới gia ( cắt đứt sự thương mến gia đình, ra khỏi các sự phiền não, ra khỏi cõi dục giới, sắc giới và vô sắc giới ), cho nên trong khi Thọ Bát Quan Trai, chúng ta chỉ chuyên tâm tu tập, không bận bịu lo nghĩ việc gia đình, công ăn việc làm, bán buôn và nhất là những chuyện chánh trị, thời sự mọi chuyện đó đều phải bỏ lại bên ngoài cổng chùa thì tốt nhất, tu tập sẽ được thành tựu viên mãn.
Trước khi Thọ Bát Quan Trai, chúng ta phải chuẩn bị cho được hoàn bị, xếp đặt công việc nhà mọi thứ xong xuôi trong thời gian 24 giờ chúng ta Thọ Bát, áo tràng, quần áo ngủ, Kinh để nghiên cứu, sổ tay để ghi chép, một xâu chuỗi tay hay chuỗi tràng, để lần chuỗi niệm Phật khi có lúc rảnh vì chương trình không thể đạt được khít khao, nhờ lần chuỗi niệm Phật sẽ tránh được sự xao lãng tu tập.
Ở chùa tổ chức Bát Quan Trai Giới thường có Nội Quy và Chương trình tu học. Mẫu sau đây để chúng ta có thể dựa theo đó mà tự Thọ Giới.
Nội Quy
1.- Không ra ngoài phạm vi đại giới ( trong vườn chùa hoặc vườn nhà )
2.- Phải theo đúng chương trình.
3.- Phải gìn giữ cẩn thận oai nghi, cử chỉ.
4.- Không nên nghĩ đến việc nhà, việc thế gian.
5.- Không nên đem việc thế gian ra mà nói.
6.- Phải nhứt tâm niệm Phật.
7.- Phải áp dụng Lục hòa trong đời sống tu học :
a) Thân hòa đồng trú: Sống chung phải hòa đồng, san sẻ với nhau.
b) Khẩu hòa đồng vô trách : Không cãi lẫy, trách cứ với nhau.
c) Ý hòa đồng duyệt : Có ý kiến nên cùng nhau thảo luận.
d) Kiến hòa đồng giải : Hiểu điều gì về tu học nên giảng giải cho nhau biết.
e) Lợi hòa đồng quân : Có được lộc gì nên chia đều với nhau.
g) Giới hòa đồng tu : Nên nhắc nhở cùng nhau tinh tấn tu học.
Chương Trình
6 giờ 00 Lễ thọ giới
7 giờ 30 Ðiểm tâm
8 giờ 00 Tụng Kinh Phổ Hiền
10 giờ 00 Nghe Thuyết Pháp
12 giờ 00 Thọ Trai
12 giờ 30 Kinh hành niệm Phật
1 giờ 00 Chỉ tịnh ( Nghỉ )
2 giờ 00 Tụng Kinh Phổ Môn
3 giờ 30 Xem Kinh
6 giờ 00 Dùng nước ( sữa hoặc cháo )
7 giờ 00 Khóa Lễ Hồng Danh Sám Hối
9 giờ 00 Xem Kinh
11 giờ 00 Niệm Phật
11 giờ 30 Nghỉ
4 giờ 00 Vệ sinh cá nhân
4 giờ 30 Công phu khuya
5 giờ 30 Thiền
6 giờ 00 Lễ xả giới
Qua chương trình nầy, chúng ta có thể thay đổi phần Kinh tụng, chẳng hạn như thay vì tụng Kinh Phổ Hiền chúng ta có thể tụng Kinh Kim Cang..., nội dung tu học gồm đủ : Thiền, Tịnh, Giáo, Mật.
III.- Lợi Ích Của Việc Thọ Bát Quan Trai: Nếu có một mình, muốn tu rốt ráo nên chọn cách Nhập thất, trong trường hợp có nhiều người nên Thọ Bát Quan Trai, nhờ đó sách tấn cùng nhau tu học. Tuy nhiên, khi có nhiều người thường đưa đến việc sao lãng trong tu tập, lúc bàn chuyện kinh kệ dần dần bước sang chuyện đời, do đó tâm không chuyên chú vào việc tu học của mình.
Muốn được thành tựu tốt đẹp, mọi người nhắc nhở nhau thúc liễm thân tâm từng giờ, từng phút chớ không phải là chỉ theo chương trình còn những giờ phút trống lại đem chuyện thế gian ra trao đổi, cũng đừng tưởng nghĩ đến việc nhà, chỉ chuyên tâm vào việc tu học, thì giờ rảnh rỗi thì niệm Phật.
Nếu gìn giữ đúng giới luật, dù thời gian chỉ có một ngày một đêm nhưng đạo quả tu hành đạt được rất lớn. Theo kinh Xuất giới công đức, Ðức Phật có dạy :" Người phát tâm tu hạnh xuất gia trong một ngày, một đêm , có thể chuyển vô lượng tội, tăng trưởng vô lượng phước. Hạt như ý bảo châu tuy nhỏ, nhưng sáng hơn muôn ngàn thứ ngọc khác " .
Ðể chúng ta có thể tự Thọ Bát Quan Trai hay tổ chức chung với nhiều người khác mà không có Giới sư, chúng tôi sao lục Nghi thức Thọ giới, Xả giới và Thọ trai rút từ trong Phật Học Phổ Thông của Hòa Thượng Thích Thiện Hoa, để theo đó mà tự thọ giới, còn Nghi thức thọ giới có Giới sư có in trong một quyển Nghi Thức Tụng Niệm, không thuộc phạm vi bài nầy, chúng tôi không trích lục ra đây.
IV.- Kết Luận : Người Phật tử thọ Năm giới, trong đời sống hằng ngày phải chung đụng với xã hội, khó mà gìn giữ cho giới luật được nghiêm chỉnh, Phật dạy rằng sau khi Phật Nhật diệt, chư Tăng phải lấy giới luật làm thầy, nhờ có giữ giới Phật tử mới tu học tinh tấn được, có giữ Giới để tu học Tâm mới Ðịnh, nhờ tâm định mới phát sanh Huệ. Giới, Ðịnh, Huệ là một tiến trình tu học.
Muốn tu cho rốt ráo tự mình nên Nhập thất hoặc cùng với nhiều người Thọ Bát Quan Trai công đức tu hành thành tựu rất lớn.
Sửa lần cuối bởi Nhất Niệm vào lúc 15:46, 21/03/12 với 1 lần sửa.
Được cảm ơn bởi: teamoon, cocacola, Onedream, Veronica07031, mythinh1912
TL: Hội cho những bạn mê TƯỚNG SỐ
Chị NN, em cũng đang muốn thọ bát quan trai, nhưng chỉ khoảng 1 hoặc 2 ngày thôi chị. Em có thắc mắc này muốn hỏi chị : Trong bát quan trai không được nghe nhạc, nhưng nếu em thọ bát quan trai ở nhà , em không bật nhạc nghe nhưng nhà hàng xóm vặn um sùm lên, vậy có coi là bị phạm giới không chị
...

Được cảm ơn bởi: teamoon, Nhất Niệm, Onedream, mythinh1912
TL: Hội cho những bạn mê TƯỚNG SỐ
BÁT QUAN TRAI GIỚI
I. Ý NGHĨA
Mục đích của người tu theo đạo Phật là cầu giác ngộ và giải thoát. Nhưng nếu có trần sự bận rộn tâm trí, thì không thể nào đạt mục đích ấy được. Cho nên, không luận đại thừa hay tiểu thừa, chỉ có một con đường duy nhất là xuất gia.
Xuất gia là thoát ly hẳn những gì bận rộn ô nhiễm, thúc phược thân lẫn tâm. Xuất gia có ba nghĩa:
1. Xuất thế tục gia (thoát ly nhà thế tục): Nghĩa là thoát ly gia đình, vợ con, chức vụ, tất cả những gì ở thế tục này.
2. Xuất tam giới gia (thoát ly nhà ba cõi): Nghĩa là phát tâm tu hành theo vô lậu nghiệp, hầu mong chứng đến quả vị tam thừa, tứ quả. Không tham cầu những phước báo sang giàu nhàn tịnh hữu lậu trong ba cõi dục, sắc và vô sắc giới.
3. Xuất phiền não gia (thoát ly nhà phiền não): Nghĩa là phát tâm hướng về quả vị vô thượng Phật đà. Đoạn sạch tất cả phiền não tham sân si mạn v.v... Thệ nguyện cứu độ tất cả chúng sanh. "Địa ngục chưa không, thề chẳng thành Phật". Không tham cầu quả vị Thanh văn niết bàn tự lợi.
Quả vị cao rộng mênh mông mà đường đi chỉ có một là xuất gia. Chúng sanh vì nghiệp hạnh bất đồng, căn cơ sai khác, không thể nào ai cũng xuất gia được. Với lòng từ bi vô hạn, đức Phật muốn cho các hàng đệ tử Ngài, dù mau dù chậm, cuối cùng cũng sẽ đạt đến mục đích cứu cánh là giác ngộ và giải thoát như Ngài. Cho nên, Ngài chế ra nhiều lối xuất gia như:
Đồng chơn xuất gia (xuất gia suốt đời từ khi còn nhỏ).
Bán thế xuất gia và xuất gia theo kỳ hạn phát nguyện.
Cuối cùng là xuất gia trong một ngày đêm 24 tiếng đồng hồ, tức là thực hành theo Bát quan trai giới này vậy.
Bát quan trai giới nghĩa là tám cửa trai giới. Những người tại gia trong mỗi tháng vào những ngày trai như : mồng 8, 14, 15 v.v... bỏ tất cả những sự bận rộn ở thế tục vào chùa nhờ một thầy tỳ kheo truyền cho tám giới và một trai (1 trai tức là không ăn quá giờ ngọ) mà hành trì trong một ngày một đêm. Nếu xa chùa và không có thầy tỳ kheo thanh tịnh thì tự mình đến trước Phật sám hối tội lỗi phát nguyện thọ trì trai giới cũng được. Thọ trì trai giới này tức là đóng bít cửa ác đạo mà mở cửa nhơn thiên diệu thiện niết bàn. Nên gọi là tám cửa trai giới.
Tóm lại, đức Phật vì thương xót hàng đệ tử tại gia, nên chế ra pháp bát quan trai giới này để cho hàng tại gia tu tập theo tịnh hạnh của người xuất gia, gieo giống bồ đề vô thượng vào tâm khảm mọi hàng đệ tử, hầu tiến dần đến quả vị cứu cánh tuyệt đích của chư Phật.
Trong kinh thí dụ pháp bát quan trai giới này như ngọc bửu châu ma ni (ngọc như ý), dù nhỏ nhưng giá trị so với các thứ ngọc khác không sao sánh kịp.
lI. PHÉP TỰ THỌ KHÔNG CÓ GIỚl SƯ
Theo phép thọ Bát quan trai, người thọ giới phải đến chùa cầu thầy Tỳ kheo trai giới thanh tịnh truyền cho. Về nghi thức thầy truyền thì thứ lớp phức phiền.
Ngoài trường hợp trên, nếu không có thuận tiện để cầu thầy truyền cho thì phương tiện tự mình đối trước tượng Phật theo phép sau đây mà tự thọ.
Điều cốt yếu là trước khi thọ giới, giới tử phải sắp đặt chuyện nhà có người thay thế, không còn lo nghĩ việc gì ở thế gian cả, để cho tâm trí yên tịnh, như thế thì 24 giờ thọ giới mới được nhiều lợi ích.
Trước khi thọ giới, giới tử phải rửa tay, rửa mặt, súc miệng sạch sẽ, mặc áo tràng tề chỉnh, đến trước bàn Phật, thắp ba cây hương rồi quỳ xuống đọc bài Cúng hương:
CÚNG HƯƠNG: Nguyện thử diệu hương vân
Biến mãn thập phương giới
Cúng dường nhứt thiết Phật
Tôn Pháp, chư Bồ tát
Vô biên Thinh văn chúng
Cập nhứt thiết Thánh Hiền
Duyên khởi quang minh đài
Xứng tánh tác Phật sự
Phổ huân chư chúng sanh
Giai phát Bồ đề tâm
Viễn ly chư vọng nghiệp
Viên thành Vô thượng đạo.
Nam mô Hương cúng dường Bồ tát ma ha tát.
(Xá 3 xá, tiếp đọc bài Kỳ nguyện):
KỲ NGUYỆN: Tư thời đệ tử ... (tên họ) ... pháp danh ... kim nhựt quy đầu Tam bảo, phát nguyện thọ trì Bát quan trai giới, nhứt nhựt nhứt dạ. Duy nguyện thập phương chư Phật, chư đại Bồ tát, Hộ pháp thiện thần từ bi gia hộ đệ tử thân tâm thanh tịnh, Phật sự viên thành.
(Xá, đứng dậy cắm hương vào lư rồi xướng lễ) .
XƯỚNG LỄ: Nhứt tâm đảnh lễ Tận hư không, biến pháp giới, quá hiện vị lai chư Phật, Tôn Pháp, Hiền Thánh Tăng thường trụ Tam bao (1 lạy).
Nhứt tâm đảnh lễ Ta bà Giáo chủ Đại từ Đại bi Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật, Đương lai hạ sanh Di Lặc Tôn Phật, Linh sơn Hội thượng Phật Bồ tát (l lạy).
Nhứt tâm đảnh lễ Lạc bang Giáo chủ Tiếp dẫn Đạo sư A Di Đà Phật, Đại bi Quan Thế âm Bồ tát, Đại Thế Chí Bồ tát, Thanh Tịnh Đại Hải Chúng Bồ tát (l lạy).
(Đứng dậy chắp tay tụng):
Nam mô Đại bi Hội thượng Phật Bồ tát (3 lần).
Thiên thủ thiên nhãn vô ngại đại bi tâm đà ra ni:
Nam mô hắc ra đát na đa ra dạt da, nam mô a rị da, bà lô yết đế thước bát ra da, bồ đề tát đỏa bà da, ma ha tát đỏa bà da, ma ha ca lô ni ca da. Án, Tát bàn ra phạt duệ, số đát na đát tỏa, nam mô tất kiết lật đỏa y mông a rị da, bà lô kiết đế thất Phật ra lăng đà bà. Nam mô na ra cẩn trì, hê rị ma ha bàn đà sa mế, tát bà a tha đậu du bằng, a thệ dựng, tát bà tát đa na ma bà tát đa na ma bà già, ma phạt đặc đậu, đát điệt tha, án a bà lô hê, lô ca đế, ca ra đế, di hê rị, ma ha bồ đề tát đỏa, tát bà tát bà, ma ra ma ra, ma hê ma hê, rị đà dựng, cu lô cu lô yết mông, độ lô độ lô phạt xà da đế, ma ha phạt xà da đế, đà ra đà ra, địa rị ni, thất Phật ra da, dá ra dá ra, mạ mạ phạt ma ra, mục đế lệ, y hê y hê, thất na thất na, a ra sâm Phật ra xá lợi, phạt sa phạt sâm, Phật ra xá da, hô lô hô lô ma ra, hô lô hô lô hê rị, sa ra sa ra, tất rị tất rị, tô rô tô rô, bồ đề dạ bồ đề dạ, bồ đà dạ bồ đà dạ, di đế rị dạ, na ra cẩn trì, địa rị sắc ni na, ba dạ ma na, sa bà ha, tất đà dạ, sa bà ha, ma ha tất đà dạ, sa bà ha, tất đà du nghệ, thất bàn ra dạ, sa bà ha na ra cẩn tri, sa bà ha, ma ra na ra, sa bà ha, tất ra tăng a mục khư da, sa bà ha, sa bà ma ha a tất đà dạ, sa bà ha, giả kiết ra a tất đà dạ, sa bà ha, ba đà ma yết tất đà dạ, sa bà ha, na ra cẩn trì bàn già ra dạ, sa bà ha, ma bà lợi thắng yết ra dạ, sa bà ha. Nam mô hắc ra đát na đa ra dạ da, nam mô a rị da, bà lô kiết đế, thước bàn ra dạ, sa bà ha, án tất điện đô, mạn đa ra, bạt đà dạ, sa bà ha.
Nam mô Thập phương thường trụ Tam bảo (3 lần).
(Quỳ xuống chắp tay đọc bài sám hối)
SÁM HỐI: Con xưa đã tạo nhiều ác nghiệp,
Đều do vô thỉ tham, sân, si,
Từ thân, miệng, ý mà sanh ra,
Tất cả con nay xin sám hối.
(Đọc 3 lần rồi đứng dậy).
Nam mô Cầu sám hối Bồ tát ma ha tát. (3 lần, lạy 3 lạy)
(Lạy xong, quỳ xuống chắp tay đọc bài phát nguyện thọ Bát quan trai giới)
BÀI PHÁT NGUYỆN THỌ GIỚI:
Một là nguyện giữ giới: KHÔNG SÁT SANH.
Đệ tử thề trọn một ngày đêm nay, nguyện giữ giới không sát hại các loài sanh vật. Tự mình không sát hại, không bảo người sát hại, hoặc thấy người khác sát hại cũng không sanh tâm vui mừng (1 xá).
Hai là nguyện giữ giới: KHÔNG TRỘM CƯỚP.
Đệ tử thề trọn một ngày đêm nay nguyện giữ giới không trộm cướp của cải mọi người. Tự mình không trộm cướp, không bảo người trộm cướp, hoặc thấy người khác trộm cướp cũng không sanh tâm vui mừng (1 xá).
Ba là nguyện giữ giới: KHÔNG DÂM DỤC.
Đệ tử thề trọn một ngày đêm nay, nguyện giữ giới không phá phạm hạnh. Tự mình không phá phạm hạnh, không bảo người phá phạm hạnh, hoặc thấy người khác phá phạm hạnh cũng không sanh tâm vui mừng (1 xá).
Bốn là nguyện giữ giới: KHÔNG NÓI DỐI.
Đệ tử thề trọn một ngày đêm nay, nguyện giữ giới không nói dối. Tự mình không nói dối, không bảo người nói dối, hoặc thấy người khác nói dối cũng không sanh tâm vui mừng (1 xá).
Năm là nguyện giữ giới: KHÔNG UỐNG RƯỢU.
Đệ tử thề trọn một ngày đêm nay, nguyện giữ giới không uống rượu. Tự mình không uống rượu, không bảo người uống rượu, hoặc thấy người khác uống rượu cũng không sanh tâm vui mừng (1 xá).
Sáu là nguyện giữ giới: KHÔNG TRANG ĐIỂM VÀ CA HÁT.
Đệ tử thề trọn một ngày đêm nay, nguyện giữ giới không đeo bông, xoa hương, ca xướng, múa hát. Tự mình không trang điểm, ca hát, không bảo người trang điểm, ca hát, hoặc thấy người khác trang điểm, ca hát cũng không sanh tâm vui mừng (1 xá).
Bảy là nguyện giữ giới: KHÔNG NẰM NGỒI GIƯỜNG CAO.
Đệ từ thề trọn một ngày đêm nay, nguyện giữ giới không nằm ngồi giường cao tốt. Tự mình không nằm ngồi giường cao tốt, không bảo người nằm ngồi giường cao tốt, hoặc thấy người khác nằm ngồi giường cao tốt cũng không sanh tâm vui mừng (1 xá).
Tám là nguyện giữ giới: KHÔNG ĂN PHI THỜI.
Đệ tử thề trọn một ngày đêm nay, nguyện giữ giới không ăn phi thời. Tự mình không ăn phi thời, không bảo người ăn phi thời, hoặc thấy người khác ăn phi thời cũng không sanh tâm vui mừng (1 xá).
(Đứng dậy xướng 3 lần)
Nam mô Công đức lâm Bồ tát ma ha tát (mỗi lần 1 lạy).
(Đứng dậy chắp tay tụng Bát Nhã Tâm kinh):
MA HA BÁT NHÃ BA LA MẬT ĐA TÂM KlNH
Quán Tự Tại Bồ tát hành thâm Bát nhã Ba la mật đa thời, chiếu kiến ngũ uẩn giai không độ nhứt thiết khổ ách.
Xá Lợi Tử! Sắc bất dị không, không bất dị sắc, sắc tức thị không, không tức thị sắc, thọ, tưởng, hành, thức diệc phục như thị.
Xá Lợi Tử! Thị chư pháp không tướng, bất sanh, bất diệt, bất cấu, bất tịnh, bất tăng, bất giảm, thị cố không trung vô sắc, vô thọ, tưởng, hành, thức; vô nhãn, nhĩ, tỷ, thiệt, thân, ý; vô sắc, thinh, hương, vị, xúc, pháp; vô nhãn giới, nãi chí vô ý thức giới; vô vô minh diệt, vô vô minh tận, nãi chí vô lão tử diệc vô lão tử tận; vô khổ, tập, diệt, đạo, vô trí diệc vô đắc, dĩ vô sở đắc cố, Bồ đề tát đỏa y Bát nhã Ba la mật đa cố, tâm vô quái ngại, vô quái ngại cố, vô hữu khủng bố, viễn ly điên đảo mộng tưởng, cứu cánh Niết bàn. Tam thế chư Phật y Bát nhã Ba la mật đa cố đắc A nậu đa la tam miệu tam bồ đề.
Cố tri Bát nhã Ba la mật đa, thị Đại thần chú, thị Đại minh chú, thị Vô thượng chú, thị Vô đẳng đẳng chú, năng trừ nhứt thiết khồ, chơn thiệt bất hư.
Cố thuyết Bát nhã Ba la mật đa chú, tức thuyết chú viết:
Yết đế yết đế, ba la yết đế, ba la tăng yết đế, bồ đề tát bà ha.
Tụng vãng sanh:
Nam mô A Di Đa bà dạ, đa tha dà đa dạ, đá địa dạ tha, a di rị đô bà tỳ, a di rị đa, tất đam bà tỳ, a di rị đa, tỳ ca lan đế, a di rị đa, tỳ ca lan đa, dà di nị, dà dà na, chỉ đa ca lệ, ta bà ha (3 lần).
Tiêu tai kiết tường thần chú:
Nẵng mồ tam mãn đa, mâu đà nẫm, a bát ra để, hạ đa xá, ta nãng nẫm, đát điệt tha. Án, Khê khê, khê hế, khê hế, hồng hồng, nhập phạ ra, nhập phạ ra, bát ra nhập phạ ra, bát ra nhập phạ ra, để sác xá, để sác xá sắc trí rị, sắc trí rị, ta phấn tra, ta phấn tra, phiến để ca, thất rị duệ, ta bà ha (3 lần).
HỒI HƯỚNG: Thọ giới công đức thù thắng hạnh,
Vô biên thắng phước giai hồi hướng,
Phổ nguyện pháp giới chư chúng sanh,
Tốc vãng Vô Lượng Quang Phật sát.
Nguyện tiêu tam chướng trừ phiền não,
Nguyện đắc trí huệ chơn minh liễu,
Phổ nguyện tội chướng tất tiêu trừ,
Thế thế thường hành Bồ tát đạo.
Nguyện sanh Tây phương Tịnh độ trung .
Cửu phẩm liên hoa vi phụ mẫu,
Hoa khai kiến Phật ngộ vô sanh,
Bất thối Bồ tát vi bạn lữ.
Nguyện dĩ thử công đức,
Phồ cập ư nhứt thế,
Ngã đẳng dữ chúng sanh,
Giai cộng thành Phật đạo.
TAM TỰ QUY: Tự quy y Phật, đương nguyện chúng sanh, thể giải đại đạo, phát vô thượng tâm (1 lạy).
Tự quy y Pháp, đương nguyện chúng sanh, thâm nhập kinh tạng, trí huệ như hải (1 lạy).
Tự quy y Tăng, đương nguyện chúng sanh, thống lý đại chúng, nhứt thiết vô ngại (1 lạy).
(Xá 3 xá, xong)
NGHI THỨC XẢ BÁT QUAN TRAl
(Trường hợp thọ có giới sư truyền thì sau 24 giờ đồng hồ, đúng như giờ thọ giới, muốn xả giới, các giới tử theo nghi xả giới Bát quan trai giới ở trước mà xả. Trường hợp tự thọ và tự xả, không có giới sư, nên y theo nghi thức sau đây mà tự xả):
(Đến trước Tam bảo thắp hương quỳ xuống nguyện):
Pháp vương Vô thượng tôn,
Tam giới vô luân thất,
Thiên nhơn chi Đạo sư,
Tứ sanh chi Từ phụ,
Ư nhứt niệm quy y,
Năng diệt tam kỳ nghiệp,
Xưng dương nhược tán thán,
Ức kiếp mạc năng tận.
Tư thời đệ tử ... (tên) ... pháp đanh ... ư nhứt nhựt nhứt dạ, phát nguyện thọ trì Bát quan trai giới, công huân dĩ mãn, nguyện lực châu viên. Nguyện thập phương chư Phật, chư đại Bồ tát, chư vị Thiện thần từ bi gia hộ, đệ tử sanh đắc phùng Phật pháp, đắc trực thiện duyên, cập nhứt thiết chúng sanh đồng thành Phật đạo (1 xá).
(Đứng dậy cắm hương vào lư, xướng 3 lần, lễ 3 lễ)
Nam mô Hộ giới tạng Bồ tát ma ha tát.
(Đứng chắp tay tụng):
- Ma ha Bát nhã Ba la mật đa tâm kinh
- Nam mô A Di Đa bà dạ . . . (3 lần) .
A Di Đà Phật thân kim sắc,
Tướng hảo quang minh vô đẳng luân,
Bạch hào uyển chuyển ngũ Tu Di,
Cám mục trừng thanh tứ đại hải,
Quang trung hóa Phật vô số ức,
Hóa Bồ tát chúng diệc vô biên,
Tứ thập bát nguyện độ chúng sanh,
Cửu phẩm hàm linh đăng bỉ ngạn.
Nam mô Tây phương Cực lạc thế giới Đại từ Đại bi A Di Đà Phật
Nam mô A Di Đà Phật (108 lần)
Nam mô Quan Thế âm Bồ tát (10 lần).
Nam mô Đại Thế Chí Bồ tát (10 lần).
Nam mô Địa Tạng Vương Bồ tát (10 lần).
Nam mô Thanh Tịnh Đại Hải Chúng Bồ tát (10 lần).
(Quỳ xuống sám bài Phổ Hiền hạnh nguyện) :
Đệ tử chúng đẳng, tùy thuận tu tập Phổ Hiền Bồ tát, thập chủng đại nguyện.
Nhứt giả lễ kỉnh chư Phật,
Nhị giả xưng tán Như Lai,
Tam giả quảng tu cúng dường,
Tứ giả sám hối nghiệp chướng,
Ngũ giả tùy hỷ công đức,
Lục giả thỉnh chuyển pháp luân,
Thất giả thỉnh Phật trụ thế,
Bát giả thường tùy Phật học,
Cửu giả hằng thuận chúng sanh,
Thập giả phổ giai hồi hướng.
(Tiếp tụng chú):
Thất Phật diệt tội chơn ngôn:
Ly bà ly bà đế, cầu ha cầu ha đế, đà ra ni đế, ni ha ra đế, tỳ lê nể đế, ma ha dà đế, chơn lang càng đế, ta bà ha (3 lần).
Nguyện dĩ thử công đức,
Trang nghiêm Phật Tịnh độ,
Thượng báo tứ trọng ân,
Hạ tế tam đồ khổ,
Nhược hữu kiến văn giả,
Tất phát Bồ đề tâm,
Tận thử nhứt báo thân,
Vãng sanh An lạc quốc.
(Đứng dậy xướng lễ, 3 lễ là xong)
Đệ tử đại vì nhứt thiết sư trưởng ân, chí tâm đảnh lễ: Nam mô Tận hư không biến pháp giới, quá, hiện, vị lai thập phương chư Phật, Tôn Pháp, Hiền Thánh Tăng thường trụ Tam bảo. (1 lạy)
Đệ tử đại vì nhứt thiết phụ mẫu ân, chí tâm đảnh lễ: Nam mô Ta bà Giáo chủ Điều ngự Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật, Long hoa Giáo chủ Đương lai hạ sanh Di Lặc Tôn Phật, Đại trí Văn Thù Sư Lợi Bồ tát, Đại hạnh Phổ Hiền Bồ tát, Linh sơn Hội thượng phật Bồ tát. (1 lạy).
Đệ tử đại vì tam đồ thọ khổ cập pháp giới nhứt thiết chúng sanh, chí tâm đảnh lễ : Nam mô Tây phương Cực lạc thế giới Đại từ Đại bi Tiếp dẫn Đạo sư A Di Đà Phật, Đại bi Quan Thế âm Bồ tát, Đại lực Đại Thế Chí Bồ tát, Liên trì Hải hội Phật Bồ tát (l lạy, xong).
KỶ LUẬT TRONG 24 GIỜ
1- Không được ra ngoài phạm vi đại giới (trong vườn chùa, hoặc vườn nhà mình).
2- Không nên tiếp khách và nói chuyện lớn tiếng.
3- Bớt nói chuyện, không ăn trầu và hút thuốc.
4- Oai nghi cử chỉ phải giữ gìn cẩn thận.
5- Phải giữ đúng giờ tu tập.
6- Không nên nghĩ đến việc nhà hoặc việc thế tục.
7- Phải luôn niệm Phật.
Những ngày thọ Bát quan trai giới, tùy theo hoàn cảnh mỗi người trong mỗi tháng thọ trì một ngày, cho đến sáu ngày: mùng 8, 14, 15, 23,29 và 30 (tháng thiếu thì 28 và 29). Nếu người mắc làm việc thì thọ ngày Chủ nhựt cũng được. Nếu Phật tử mỗi lần phát nguyện thọ giới tu trong 24 giờ này mà giữ gìn trai giới cho thanh tịnh thì công đức ấy về sau sẽ được quả Niết bàn.
I. Ý NGHĨA
Mục đích của người tu theo đạo Phật là cầu giác ngộ và giải thoát. Nhưng nếu có trần sự bận rộn tâm trí, thì không thể nào đạt mục đích ấy được. Cho nên, không luận đại thừa hay tiểu thừa, chỉ có một con đường duy nhất là xuất gia.
Xuất gia là thoát ly hẳn những gì bận rộn ô nhiễm, thúc phược thân lẫn tâm. Xuất gia có ba nghĩa:
1. Xuất thế tục gia (thoát ly nhà thế tục): Nghĩa là thoát ly gia đình, vợ con, chức vụ, tất cả những gì ở thế tục này.
2. Xuất tam giới gia (thoát ly nhà ba cõi): Nghĩa là phát tâm tu hành theo vô lậu nghiệp, hầu mong chứng đến quả vị tam thừa, tứ quả. Không tham cầu những phước báo sang giàu nhàn tịnh hữu lậu trong ba cõi dục, sắc và vô sắc giới.
3. Xuất phiền não gia (thoát ly nhà phiền não): Nghĩa là phát tâm hướng về quả vị vô thượng Phật đà. Đoạn sạch tất cả phiền não tham sân si mạn v.v... Thệ nguyện cứu độ tất cả chúng sanh. "Địa ngục chưa không, thề chẳng thành Phật". Không tham cầu quả vị Thanh văn niết bàn tự lợi.
Quả vị cao rộng mênh mông mà đường đi chỉ có một là xuất gia. Chúng sanh vì nghiệp hạnh bất đồng, căn cơ sai khác, không thể nào ai cũng xuất gia được. Với lòng từ bi vô hạn, đức Phật muốn cho các hàng đệ tử Ngài, dù mau dù chậm, cuối cùng cũng sẽ đạt đến mục đích cứu cánh là giác ngộ và giải thoát như Ngài. Cho nên, Ngài chế ra nhiều lối xuất gia như:
Đồng chơn xuất gia (xuất gia suốt đời từ khi còn nhỏ).
Bán thế xuất gia và xuất gia theo kỳ hạn phát nguyện.
Cuối cùng là xuất gia trong một ngày đêm 24 tiếng đồng hồ, tức là thực hành theo Bát quan trai giới này vậy.
Bát quan trai giới nghĩa là tám cửa trai giới. Những người tại gia trong mỗi tháng vào những ngày trai như : mồng 8, 14, 15 v.v... bỏ tất cả những sự bận rộn ở thế tục vào chùa nhờ một thầy tỳ kheo truyền cho tám giới và một trai (1 trai tức là không ăn quá giờ ngọ) mà hành trì trong một ngày một đêm. Nếu xa chùa và không có thầy tỳ kheo thanh tịnh thì tự mình đến trước Phật sám hối tội lỗi phát nguyện thọ trì trai giới cũng được. Thọ trì trai giới này tức là đóng bít cửa ác đạo mà mở cửa nhơn thiên diệu thiện niết bàn. Nên gọi là tám cửa trai giới.
Tóm lại, đức Phật vì thương xót hàng đệ tử tại gia, nên chế ra pháp bát quan trai giới này để cho hàng tại gia tu tập theo tịnh hạnh của người xuất gia, gieo giống bồ đề vô thượng vào tâm khảm mọi hàng đệ tử, hầu tiến dần đến quả vị cứu cánh tuyệt đích của chư Phật.
Trong kinh thí dụ pháp bát quan trai giới này như ngọc bửu châu ma ni (ngọc như ý), dù nhỏ nhưng giá trị so với các thứ ngọc khác không sao sánh kịp.
lI. PHÉP TỰ THỌ KHÔNG CÓ GIỚl SƯ
Theo phép thọ Bát quan trai, người thọ giới phải đến chùa cầu thầy Tỳ kheo trai giới thanh tịnh truyền cho. Về nghi thức thầy truyền thì thứ lớp phức phiền.
Ngoài trường hợp trên, nếu không có thuận tiện để cầu thầy truyền cho thì phương tiện tự mình đối trước tượng Phật theo phép sau đây mà tự thọ.
Điều cốt yếu là trước khi thọ giới, giới tử phải sắp đặt chuyện nhà có người thay thế, không còn lo nghĩ việc gì ở thế gian cả, để cho tâm trí yên tịnh, như thế thì 24 giờ thọ giới mới được nhiều lợi ích.
Trước khi thọ giới, giới tử phải rửa tay, rửa mặt, súc miệng sạch sẽ, mặc áo tràng tề chỉnh, đến trước bàn Phật, thắp ba cây hương rồi quỳ xuống đọc bài Cúng hương:
CÚNG HƯƠNG: Nguyện thử diệu hương vân
Biến mãn thập phương giới
Cúng dường nhứt thiết Phật
Tôn Pháp, chư Bồ tát
Vô biên Thinh văn chúng
Cập nhứt thiết Thánh Hiền
Duyên khởi quang minh đài
Xứng tánh tác Phật sự
Phổ huân chư chúng sanh
Giai phát Bồ đề tâm
Viễn ly chư vọng nghiệp
Viên thành Vô thượng đạo.
Nam mô Hương cúng dường Bồ tát ma ha tát.
(Xá 3 xá, tiếp đọc bài Kỳ nguyện):
KỲ NGUYỆN: Tư thời đệ tử ... (tên họ) ... pháp danh ... kim nhựt quy đầu Tam bảo, phát nguyện thọ trì Bát quan trai giới, nhứt nhựt nhứt dạ. Duy nguyện thập phương chư Phật, chư đại Bồ tát, Hộ pháp thiện thần từ bi gia hộ đệ tử thân tâm thanh tịnh, Phật sự viên thành.
(Xá, đứng dậy cắm hương vào lư rồi xướng lễ) .
XƯỚNG LỄ: Nhứt tâm đảnh lễ Tận hư không, biến pháp giới, quá hiện vị lai chư Phật, Tôn Pháp, Hiền Thánh Tăng thường trụ Tam bao (1 lạy).
Nhứt tâm đảnh lễ Ta bà Giáo chủ Đại từ Đại bi Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật, Đương lai hạ sanh Di Lặc Tôn Phật, Linh sơn Hội thượng Phật Bồ tát (l lạy).
Nhứt tâm đảnh lễ Lạc bang Giáo chủ Tiếp dẫn Đạo sư A Di Đà Phật, Đại bi Quan Thế âm Bồ tát, Đại Thế Chí Bồ tát, Thanh Tịnh Đại Hải Chúng Bồ tát (l lạy).
(Đứng dậy chắp tay tụng):
Nam mô Đại bi Hội thượng Phật Bồ tát (3 lần).
Thiên thủ thiên nhãn vô ngại đại bi tâm đà ra ni:
Nam mô hắc ra đát na đa ra dạt da, nam mô a rị da, bà lô yết đế thước bát ra da, bồ đề tát đỏa bà da, ma ha tát đỏa bà da, ma ha ca lô ni ca da. Án, Tát bàn ra phạt duệ, số đát na đát tỏa, nam mô tất kiết lật đỏa y mông a rị da, bà lô kiết đế thất Phật ra lăng đà bà. Nam mô na ra cẩn trì, hê rị ma ha bàn đà sa mế, tát bà a tha đậu du bằng, a thệ dựng, tát bà tát đa na ma bà tát đa na ma bà già, ma phạt đặc đậu, đát điệt tha, án a bà lô hê, lô ca đế, ca ra đế, di hê rị, ma ha bồ đề tát đỏa, tát bà tát bà, ma ra ma ra, ma hê ma hê, rị đà dựng, cu lô cu lô yết mông, độ lô độ lô phạt xà da đế, ma ha phạt xà da đế, đà ra đà ra, địa rị ni, thất Phật ra da, dá ra dá ra, mạ mạ phạt ma ra, mục đế lệ, y hê y hê, thất na thất na, a ra sâm Phật ra xá lợi, phạt sa phạt sâm, Phật ra xá da, hô lô hô lô ma ra, hô lô hô lô hê rị, sa ra sa ra, tất rị tất rị, tô rô tô rô, bồ đề dạ bồ đề dạ, bồ đà dạ bồ đà dạ, di đế rị dạ, na ra cẩn trì, địa rị sắc ni na, ba dạ ma na, sa bà ha, tất đà dạ, sa bà ha, ma ha tất đà dạ, sa bà ha, tất đà du nghệ, thất bàn ra dạ, sa bà ha na ra cẩn tri, sa bà ha, ma ra na ra, sa bà ha, tất ra tăng a mục khư da, sa bà ha, sa bà ma ha a tất đà dạ, sa bà ha, giả kiết ra a tất đà dạ, sa bà ha, ba đà ma yết tất đà dạ, sa bà ha, na ra cẩn trì bàn già ra dạ, sa bà ha, ma bà lợi thắng yết ra dạ, sa bà ha. Nam mô hắc ra đát na đa ra dạ da, nam mô a rị da, bà lô kiết đế, thước bàn ra dạ, sa bà ha, án tất điện đô, mạn đa ra, bạt đà dạ, sa bà ha.
Nam mô Thập phương thường trụ Tam bảo (3 lần).
(Quỳ xuống chắp tay đọc bài sám hối)
SÁM HỐI: Con xưa đã tạo nhiều ác nghiệp,
Đều do vô thỉ tham, sân, si,
Từ thân, miệng, ý mà sanh ra,
Tất cả con nay xin sám hối.
(Đọc 3 lần rồi đứng dậy).
Nam mô Cầu sám hối Bồ tát ma ha tát. (3 lần, lạy 3 lạy)
(Lạy xong, quỳ xuống chắp tay đọc bài phát nguyện thọ Bát quan trai giới)
BÀI PHÁT NGUYỆN THỌ GIỚI:
Một là nguyện giữ giới: KHÔNG SÁT SANH.
Đệ tử thề trọn một ngày đêm nay, nguyện giữ giới không sát hại các loài sanh vật. Tự mình không sát hại, không bảo người sát hại, hoặc thấy người khác sát hại cũng không sanh tâm vui mừng (1 xá).
Hai là nguyện giữ giới: KHÔNG TRỘM CƯỚP.
Đệ tử thề trọn một ngày đêm nay nguyện giữ giới không trộm cướp của cải mọi người. Tự mình không trộm cướp, không bảo người trộm cướp, hoặc thấy người khác trộm cướp cũng không sanh tâm vui mừng (1 xá).
Ba là nguyện giữ giới: KHÔNG DÂM DỤC.
Đệ tử thề trọn một ngày đêm nay, nguyện giữ giới không phá phạm hạnh. Tự mình không phá phạm hạnh, không bảo người phá phạm hạnh, hoặc thấy người khác phá phạm hạnh cũng không sanh tâm vui mừng (1 xá).
Bốn là nguyện giữ giới: KHÔNG NÓI DỐI.
Đệ tử thề trọn một ngày đêm nay, nguyện giữ giới không nói dối. Tự mình không nói dối, không bảo người nói dối, hoặc thấy người khác nói dối cũng không sanh tâm vui mừng (1 xá).
Năm là nguyện giữ giới: KHÔNG UỐNG RƯỢU.
Đệ tử thề trọn một ngày đêm nay, nguyện giữ giới không uống rượu. Tự mình không uống rượu, không bảo người uống rượu, hoặc thấy người khác uống rượu cũng không sanh tâm vui mừng (1 xá).
Sáu là nguyện giữ giới: KHÔNG TRANG ĐIỂM VÀ CA HÁT.
Đệ tử thề trọn một ngày đêm nay, nguyện giữ giới không đeo bông, xoa hương, ca xướng, múa hát. Tự mình không trang điểm, ca hát, không bảo người trang điểm, ca hát, hoặc thấy người khác trang điểm, ca hát cũng không sanh tâm vui mừng (1 xá).
Bảy là nguyện giữ giới: KHÔNG NẰM NGỒI GIƯỜNG CAO.
Đệ từ thề trọn một ngày đêm nay, nguyện giữ giới không nằm ngồi giường cao tốt. Tự mình không nằm ngồi giường cao tốt, không bảo người nằm ngồi giường cao tốt, hoặc thấy người khác nằm ngồi giường cao tốt cũng không sanh tâm vui mừng (1 xá).
Tám là nguyện giữ giới: KHÔNG ĂN PHI THỜI.
Đệ tử thề trọn một ngày đêm nay, nguyện giữ giới không ăn phi thời. Tự mình không ăn phi thời, không bảo người ăn phi thời, hoặc thấy người khác ăn phi thời cũng không sanh tâm vui mừng (1 xá).
(Đứng dậy xướng 3 lần)
Nam mô Công đức lâm Bồ tát ma ha tát (mỗi lần 1 lạy).
(Đứng dậy chắp tay tụng Bát Nhã Tâm kinh):
MA HA BÁT NHÃ BA LA MẬT ĐA TÂM KlNH
Quán Tự Tại Bồ tát hành thâm Bát nhã Ba la mật đa thời, chiếu kiến ngũ uẩn giai không độ nhứt thiết khổ ách.
Xá Lợi Tử! Sắc bất dị không, không bất dị sắc, sắc tức thị không, không tức thị sắc, thọ, tưởng, hành, thức diệc phục như thị.
Xá Lợi Tử! Thị chư pháp không tướng, bất sanh, bất diệt, bất cấu, bất tịnh, bất tăng, bất giảm, thị cố không trung vô sắc, vô thọ, tưởng, hành, thức; vô nhãn, nhĩ, tỷ, thiệt, thân, ý; vô sắc, thinh, hương, vị, xúc, pháp; vô nhãn giới, nãi chí vô ý thức giới; vô vô minh diệt, vô vô minh tận, nãi chí vô lão tử diệc vô lão tử tận; vô khổ, tập, diệt, đạo, vô trí diệc vô đắc, dĩ vô sở đắc cố, Bồ đề tát đỏa y Bát nhã Ba la mật đa cố, tâm vô quái ngại, vô quái ngại cố, vô hữu khủng bố, viễn ly điên đảo mộng tưởng, cứu cánh Niết bàn. Tam thế chư Phật y Bát nhã Ba la mật đa cố đắc A nậu đa la tam miệu tam bồ đề.
Cố tri Bát nhã Ba la mật đa, thị Đại thần chú, thị Đại minh chú, thị Vô thượng chú, thị Vô đẳng đẳng chú, năng trừ nhứt thiết khồ, chơn thiệt bất hư.
Cố thuyết Bát nhã Ba la mật đa chú, tức thuyết chú viết:
Yết đế yết đế, ba la yết đế, ba la tăng yết đế, bồ đề tát bà ha.
Tụng vãng sanh:
Nam mô A Di Đa bà dạ, đa tha dà đa dạ, đá địa dạ tha, a di rị đô bà tỳ, a di rị đa, tất đam bà tỳ, a di rị đa, tỳ ca lan đế, a di rị đa, tỳ ca lan đa, dà di nị, dà dà na, chỉ đa ca lệ, ta bà ha (3 lần).
Tiêu tai kiết tường thần chú:
Nẵng mồ tam mãn đa, mâu đà nẫm, a bát ra để, hạ đa xá, ta nãng nẫm, đát điệt tha. Án, Khê khê, khê hế, khê hế, hồng hồng, nhập phạ ra, nhập phạ ra, bát ra nhập phạ ra, bát ra nhập phạ ra, để sác xá, để sác xá sắc trí rị, sắc trí rị, ta phấn tra, ta phấn tra, phiến để ca, thất rị duệ, ta bà ha (3 lần).
HỒI HƯỚNG: Thọ giới công đức thù thắng hạnh,
Vô biên thắng phước giai hồi hướng,
Phổ nguyện pháp giới chư chúng sanh,
Tốc vãng Vô Lượng Quang Phật sát.
Nguyện tiêu tam chướng trừ phiền não,
Nguyện đắc trí huệ chơn minh liễu,
Phổ nguyện tội chướng tất tiêu trừ,
Thế thế thường hành Bồ tát đạo.
Nguyện sanh Tây phương Tịnh độ trung .
Cửu phẩm liên hoa vi phụ mẫu,
Hoa khai kiến Phật ngộ vô sanh,
Bất thối Bồ tát vi bạn lữ.
Nguyện dĩ thử công đức,
Phồ cập ư nhứt thế,
Ngã đẳng dữ chúng sanh,
Giai cộng thành Phật đạo.
TAM TỰ QUY: Tự quy y Phật, đương nguyện chúng sanh, thể giải đại đạo, phát vô thượng tâm (1 lạy).
Tự quy y Pháp, đương nguyện chúng sanh, thâm nhập kinh tạng, trí huệ như hải (1 lạy).
Tự quy y Tăng, đương nguyện chúng sanh, thống lý đại chúng, nhứt thiết vô ngại (1 lạy).
(Xá 3 xá, xong)
NGHI THỨC XẢ BÁT QUAN TRAl
(Trường hợp thọ có giới sư truyền thì sau 24 giờ đồng hồ, đúng như giờ thọ giới, muốn xả giới, các giới tử theo nghi xả giới Bát quan trai giới ở trước mà xả. Trường hợp tự thọ và tự xả, không có giới sư, nên y theo nghi thức sau đây mà tự xả):
(Đến trước Tam bảo thắp hương quỳ xuống nguyện):
Pháp vương Vô thượng tôn,
Tam giới vô luân thất,
Thiên nhơn chi Đạo sư,
Tứ sanh chi Từ phụ,
Ư nhứt niệm quy y,
Năng diệt tam kỳ nghiệp,
Xưng dương nhược tán thán,
Ức kiếp mạc năng tận.
Tư thời đệ tử ... (tên) ... pháp đanh ... ư nhứt nhựt nhứt dạ, phát nguyện thọ trì Bát quan trai giới, công huân dĩ mãn, nguyện lực châu viên. Nguyện thập phương chư Phật, chư đại Bồ tát, chư vị Thiện thần từ bi gia hộ, đệ tử sanh đắc phùng Phật pháp, đắc trực thiện duyên, cập nhứt thiết chúng sanh đồng thành Phật đạo (1 xá).
(Đứng dậy cắm hương vào lư, xướng 3 lần, lễ 3 lễ)
Nam mô Hộ giới tạng Bồ tát ma ha tát.
(Đứng chắp tay tụng):
- Ma ha Bát nhã Ba la mật đa tâm kinh
- Nam mô A Di Đa bà dạ . . . (3 lần) .
A Di Đà Phật thân kim sắc,
Tướng hảo quang minh vô đẳng luân,
Bạch hào uyển chuyển ngũ Tu Di,
Cám mục trừng thanh tứ đại hải,
Quang trung hóa Phật vô số ức,
Hóa Bồ tát chúng diệc vô biên,
Tứ thập bát nguyện độ chúng sanh,
Cửu phẩm hàm linh đăng bỉ ngạn.
Nam mô Tây phương Cực lạc thế giới Đại từ Đại bi A Di Đà Phật
Nam mô A Di Đà Phật (108 lần)
Nam mô Quan Thế âm Bồ tát (10 lần).
Nam mô Đại Thế Chí Bồ tát (10 lần).
Nam mô Địa Tạng Vương Bồ tát (10 lần).
Nam mô Thanh Tịnh Đại Hải Chúng Bồ tát (10 lần).
(Quỳ xuống sám bài Phổ Hiền hạnh nguyện) :
Đệ tử chúng đẳng, tùy thuận tu tập Phổ Hiền Bồ tát, thập chủng đại nguyện.
Nhứt giả lễ kỉnh chư Phật,
Nhị giả xưng tán Như Lai,
Tam giả quảng tu cúng dường,
Tứ giả sám hối nghiệp chướng,
Ngũ giả tùy hỷ công đức,
Lục giả thỉnh chuyển pháp luân,
Thất giả thỉnh Phật trụ thế,
Bát giả thường tùy Phật học,
Cửu giả hằng thuận chúng sanh,
Thập giả phổ giai hồi hướng.
(Tiếp tụng chú):
Thất Phật diệt tội chơn ngôn:
Ly bà ly bà đế, cầu ha cầu ha đế, đà ra ni đế, ni ha ra đế, tỳ lê nể đế, ma ha dà đế, chơn lang càng đế, ta bà ha (3 lần).
Nguyện dĩ thử công đức,
Trang nghiêm Phật Tịnh độ,
Thượng báo tứ trọng ân,
Hạ tế tam đồ khổ,
Nhược hữu kiến văn giả,
Tất phát Bồ đề tâm,
Tận thử nhứt báo thân,
Vãng sanh An lạc quốc.
(Đứng dậy xướng lễ, 3 lễ là xong)
Đệ tử đại vì nhứt thiết sư trưởng ân, chí tâm đảnh lễ: Nam mô Tận hư không biến pháp giới, quá, hiện, vị lai thập phương chư Phật, Tôn Pháp, Hiền Thánh Tăng thường trụ Tam bảo. (1 lạy)
Đệ tử đại vì nhứt thiết phụ mẫu ân, chí tâm đảnh lễ: Nam mô Ta bà Giáo chủ Điều ngự Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật, Long hoa Giáo chủ Đương lai hạ sanh Di Lặc Tôn Phật, Đại trí Văn Thù Sư Lợi Bồ tát, Đại hạnh Phổ Hiền Bồ tát, Linh sơn Hội thượng phật Bồ tát. (1 lạy).
Đệ tử đại vì tam đồ thọ khổ cập pháp giới nhứt thiết chúng sanh, chí tâm đảnh lễ : Nam mô Tây phương Cực lạc thế giới Đại từ Đại bi Tiếp dẫn Đạo sư A Di Đà Phật, Đại bi Quan Thế âm Bồ tát, Đại lực Đại Thế Chí Bồ tát, Liên trì Hải hội Phật Bồ tát (l lạy, xong).
KỶ LUẬT TRONG 24 GIỜ
1- Không được ra ngoài phạm vi đại giới (trong vườn chùa, hoặc vườn nhà mình).
2- Không nên tiếp khách và nói chuyện lớn tiếng.
3- Bớt nói chuyện, không ăn trầu và hút thuốc.
4- Oai nghi cử chỉ phải giữ gìn cẩn thận.
5- Phải giữ đúng giờ tu tập.
6- Không nên nghĩ đến việc nhà hoặc việc thế tục.
7- Phải luôn niệm Phật.
Những ngày thọ Bát quan trai giới, tùy theo hoàn cảnh mỗi người trong mỗi tháng thọ trì một ngày, cho đến sáu ngày: mùng 8, 14, 15, 23,29 và 30 (tháng thiếu thì 28 và 29). Nếu người mắc làm việc thì thọ ngày Chủ nhựt cũng được. Nếu Phật tử mỗi lần phát nguyện thọ giới tu trong 24 giờ này mà giữ gìn trai giới cho thanh tịnh thì công đức ấy về sau sẽ được quả Niết bàn.
Được cảm ơn bởi: teamoon, cocacola, Onedream, Veronica07031, mythinh1912
TL: Re: Hội cho những bạn mê TƯỚNG SỐ
Đó là lý do vì sao họ khuyên nếu em thọ ở chùa dc thì tuyệt vời đó em do em sẽ sống 1 ngày trong thanh tịnh như các vị tu sĩ! Nếu điều kiện cho phép thì em nên thọ ở chùa, có Sư truyền giới cũng như dẫn dắt em, và cho em 1 môi trường tu tập 1 ngày như 1 vị tu sĩ! Lúc xưa chị đã thường xuyên thọ ở chùa và rất thích, em a.cocacola đã viết:Chị NN, em cũng đang muốn thọ bát quan trai, nhưng chỉ khoảng 1 hoặc 2 ngày thôi chị. Em có thắc mắc này muốn hỏi chị : Trong bát quan trai không được nghe nhạc, nhưng nếu em thọ bát quan trai ở nhà , em không bật nhạc nghe nhưng nhà hàng xóm vặn um sùm lên, vậy có coi là bị phạm giới không chị...
Nhưng nếu em ko tiện thọ ở chùa mà tự tho. ở nhà thì em nên nghĩ cách sao để tránh dc các chướng duyên mà em thấy trước mắt, như là nhạc! Vì sao lại tránh nghe nhạc, là vì thanh là 1 trong 6 lục trần, làm tâm của chúng ta duyên với chúng sanh cảnh mà vọng niệm khởi, nên thọ Bát Giới tránh nghe nhạc là thế, do đó là môi trường sống, là cảnh thanh tịnh của 1 vị tu sĩ để tránh sự ô nhiễm tâm thể do "thanh" đem lại trong lục trần!
Nếu như thế thì có lẽ em nên nghĩ ra vài biện pháp để giảm thiểu sự ô nhiễm này! Trước mắt, chị thấy em có vài sự lựa chọn:
1. Mở máy nghe giảng pháp lớn lên để át tiếng nhạc của hàng xóm
2. Đeo máy mp3 và mở băng niệm Phật hay nghe giảng trong tai (như thế em sẽ ko còn nghe tiếng họ mở nhạc nữa)
Tuy vô tình, nhưng em sẽ nghe dc những bài hát đó mà sẽ làm tâm thể của em duyên với cảnh trần, đánh mất phần nào của sự thanh tịnh cần có để em tập tu như 1 vị tu sĩ!
Đó là chút ý kiến của chị nếu như em:
a. Ko thể tho. ở chùa
b. Ko thể kiếm 1 nơi thanh tịnh để tự thọ
Được cảm ơn bởi: teamoon, cocacola, Onedream, mythinh1912
TL: Hội cho những bạn mê TƯỚNG SỐ
Đây là lịch trình em nên noi theo để thọ Bát Quan Trai ở nhà cho đúng nguyên tắc! Phần kinh tụng em có thể thay thế tụng các kinh mà em quan tâm (chị tụng kinh Vô Lượng Thọ và phẩm Phổ Môn). Nghe thuyết pháp chị mở các bài pháp của Ngài Tịnh Không giảng! Giờ giấc em xê xít 1 tí cũng dc ko sao, miễn sao đủ số tiếng em nguyện là dc (thông thường họ thọ là 24 tiếng). Nếu 8 giờ sáng em thọ giới thì 8 giờ sáng hôm sau em xả giới cũng là 24 tiếng!
Chương Trình
6 giờ 00 Lễ thọ giới
7 giờ 30 Ðiểm tâm
8 giờ 00 Tụng Kinh Phổ Hiền
10 giờ 00 Nghe Thuyết Pháp
12 giờ 00 Thọ Trai
12 giờ 30 Kinh hành niệm Phật
1 giờ 00 Chỉ tịnh ( Nghỉ )
2 giờ 00 Tụng Kinh Phổ Môn
3 giờ 30 Xem Kinh
6 giờ 00 Dùng nước ( sữa hoặc cháo )
7 giờ 00 Khóa Lễ Hồng Danh Sám Hối
9 giờ 00 Xem Kinh
11 giờ 00 Niệm Phật
11 giờ 30 Nghỉ
4 giờ 00 Vệ sinh cá nhân
4 giờ 30 Công phu khuya
5 giờ 30 Thiền
6 giờ 00 Lễ xả giới
Qua chương trình nầy, chúng ta có thể thay đổi phần Kinh tụng, chẳng hạn như thay vì tụng Kinh Phổ Hiền chúng ta có thể tụng Kinh Kim Cang..., nội dung tu học gồm đủ : Thiền, Tịnh, Giáo, Mật.
Chương Trình
6 giờ 00 Lễ thọ giới
7 giờ 30 Ðiểm tâm
8 giờ 00 Tụng Kinh Phổ Hiền
10 giờ 00 Nghe Thuyết Pháp
12 giờ 00 Thọ Trai
12 giờ 30 Kinh hành niệm Phật
1 giờ 00 Chỉ tịnh ( Nghỉ )
2 giờ 00 Tụng Kinh Phổ Môn
3 giờ 30 Xem Kinh
6 giờ 00 Dùng nước ( sữa hoặc cháo )
7 giờ 00 Khóa Lễ Hồng Danh Sám Hối
9 giờ 00 Xem Kinh
11 giờ 00 Niệm Phật
11 giờ 30 Nghỉ
4 giờ 00 Vệ sinh cá nhân
4 giờ 30 Công phu khuya
5 giờ 30 Thiền
6 giờ 00 Lễ xả giới
Qua chương trình nầy, chúng ta có thể thay đổi phần Kinh tụng, chẳng hạn như thay vì tụng Kinh Phổ Hiền chúng ta có thể tụng Kinh Kim Cang..., nội dung tu học gồm đủ : Thiền, Tịnh, Giáo, Mật.
Được cảm ơn bởi: teamoon, cocacola, Onedream, mythinh1912
TL: Hội cho những bạn mê TƯỚNG SỐ
Được cảm ơn bởi: Onedream, mythinh1912
TL: Hội cho những bạn mê TƯỚNG SỐ
em cảm ơn chị nhiều ạ. Có lẽ em phải vào chùa thọ thôi chị ơi. Ở nhà em thì khá là ồn ào chị, vì vậy muốn thanh tịnh cũng khó. Với lại còn 1 điều luật nữa là ăn ngọ @@. Em mà ở nhà là chắc em cầm lòng k đặng đâu chị, hihi ^^...
Được cảm ơn bởi: Nhất Niệm
TL: Re: Hội cho những bạn mê TƯỚNG SỐ
Em chịu khó vào chùa là trên cả tuyệt vời, em ạ, và đó là mục đích của Bát Quan Trai giới đó em!cocacola đã viết:em cảm ơn chị nhiều ạ. Có lẽ em phải vào chùa thọ thôi chị ơi. Ở nhà em thì khá là ồn ào chị, vì vậy muốn thanh tịnh cũng khó. Với lại còn 1 điều luật nữa là ăn ngọ @@. Em mà ở nhà là chắc em cầm lòng k đặng đâu chị, hihi ^^...
Chị bên đây khó khăn quá nên phải tự nổ lực ở nhà thôi! Ở nhà tự thọ cần có sự nghiêm khắc lắm, nhất là khi em chỉ thọ 1 mình, ko có bạn đồng tu để khuyến tấn nhau!
CẢnh tình của em vậy thì nên vào chùa thọ đi em! Em sẽ rất thích đó bé!
Nếu vào chùa Hoằng Pháp thọ dc thì chắc thích lắm, em nhỉ! 8->
Được cảm ơn bởi: teamoon, cocacola
TL: Hội cho những bạn mê TƯỚNG SỐ
Có lẽ em sẽ đi vào chùa gần chỗ của bạn em chị, ở đó có tổ chức thọ Bát quan trai giới mỗi tháng... Nó có đi 1 lần rồi, và nghe nó kể em cũng thích lắm ... Nếu em có dịp đi được thì sẽ về kể cho chị nghe nhé ^^ ...
Được cảm ơn bởi: teamoon, Nhất Niệm