tuanbkhn đã viết:Nhất Niệm đã viết:tuanbkhn đã viết:Cảm ơn bạn Nhất Niệm và Onedream đã cho mình những lời khuyên hữu ích.
Vì mình mới biết đến đạo Phật, nên còn rất nhiều điều chưa thông suốt và chưa biết nhiều về các qui tắc,
hiện tại mình đang học dần dần. Cũng chưa biết để Qui Y Tam Bảo thì phải làm những gì để được xin Qui Y.
Mình thấy hiện nay nhiều ngôi chùa cũng lắm thị phi, người ta đến chùa chủ yếu là cầu tài lộc, các sư tăng thì rất giầu có mình thấy nhiều sư tăng có mức sống rất cao, rồi có cả các sư tăng giả do chính phủ cử vào để giám sát hoạt động của nhà chùa nữa. Không biết việc qui y Tam Bảo có phải tìm đúng nơi, đúng thầy và đúng ngày không nữa.
Một điểm nữa là việc sau khi Qui Y thì phải ăn chay ( 1 trong ngũ giới ). Đối với bản thân thì mình không thấy là việc khó. Nhưng hàng ngày ăn cùng mọi người trong gia đình và ăn chung với cơ quan quả là có nhiều điều bất tiện và rất dễ bị phạm giới do những lý do khách quan.

Hiện tại mình luyện tập trước dần dần cho quen.
Từ giờ trở đi mình sẽ còn phải học hỏi thêm nhiều điều từ các bạn, mong các bạn giúp đỡ mình.
Chúc các bạn tiến bộ trên con đường học Phật.
Chào bạn!
N nghĩ bạn nên để mọi việc tùy duyên. Bạn thấy có duyên với chùa nào, thầy nào thì bạn tới quy y. Còn các việc khác N ko rành và cũng ko quan tâm nên ko biê't và chẳng biết nói gì về khoản này . Còn thể lệ quy y thì khi bạn cảm thấy có duyên với chùa nào, thầy nào thì bạn lại đó hỏi thể lệ và tìm hiểu chừng nào có lễ quy y thì bạn ghi danh.
Khi bạn quy y rồi thì ráng giử giới!
Chúc bạn dc tinh tấn!
Cảm ơn Nhất Niệm,
Ở gần nhà mình có một ngôi chùa. Mình sẽ qua đó xem thử xem có duyên không

. Mấy hôm nay đang mình đang đọc các tài liệu về Tịnh Độ Pháp Môn và tập ăn chay (mới ăn chay được 3 ngày). Quả nhiên là gặp trở ngại, mình chỉ nói với bố mẹ là chuyển sang ăn chay mà đã bị phản ứng dữ dội.

Chúc mừng bạn, mình nghĩ tấm lòng bồ tát của bạn đã giúp honey của bạn phát tâm hướng thiện như vậy. Nhưng mình không rõ là nếu có vợ hoặc chồng thì người tu tại gia lại gặp trở ngại về sự lưu luyến gia quyến nhất là về sau lại có con nữa, vậy thì nếu ko lấy vợ hoặc lấy chồng ( Ý mình đây là không có duyên với ai hoặc không ai thương mình) thì lại có lợi hơn phải không nhỉ? Tức là càng dễ siêu thoát và không luyến tiếc tại thời điểm chuyển kiếp.
À nhân đây cho mình hỏi Tu Tinh Độ môn thì mình phải nghe những kinh gì và tụng những bộ kinh gì nhỉ? . Ngoài việc niệm " Adida Phật" thường xuyên ra thì hình như nếu tập thêm Thiền định nữa thì sẽ càng tốt đúng không bạn?
Việc bạn tập ăn chay là tốt lắm, bạn ạ! Bạn nên ăn chay theo định kỳ như thế; nếu có dịp bạn nên phóng sanh nữa! Khi bạn ăn chay và phóng sanh thường xuyên, bạn sẽ thấy sự thay đổi trong cuộc sống của bạn và nhất là con đường tâm linh của bạn do Bi Tâm của bạn sẽ dc trưởng dưỡng và căn lành dc thăng tiến hằng ngày

Khi cơ duyên chín mùi, bạn sẽ có thể ăn trường chay

N hiện tại trường chay dc 10 tháng hơn rồi! N ăn rất đạm bạc, nhưng trong tâm thực sự hoan hỉ, bạn ạ! N ăn ko có gì đặc biệt cả, đậu hủ kho và rau chấm nưỚc tương; vậy đó mà ai có ngồi cạnh ăn dĩa cơm sườn hay các món ngon N nhìn chỉ thấy thương tâm cho các vật bị giết làm đồ ăn như thê'! Khi thấy thế ngồi nghĩ lại khi xưa mình cũng đã ăn như thế, thấy tội lỗi quá! Cho nên nếu ai đó nói N ăn chay và tránh ko muốn N thấy các món ăn ngon thì N chỉ cười và đáp rằng: "Có trưng sơn hào hải vị ngay trước mặt N bây giờ thì N cũng ko chút mảy mún thèm thuồng! Thấy các món mặn càng thấy đau sót cho chúng sanh ấy mà thôi." Khi bạn tập ăn chay và năng phóng sanh với ý niệm muốn ban cho chúng sanh mạng sống (tức là ban cho sự vô úy thí cho chúng), nhưng quan trọng hơn cả là bạn ban cho chúng thời kinh do bạn làm lễ quy y Phật pháp cho chúng thì căn lành Phật pháp này sẽ mãi gieo vào tâm thức của chúng; trong tưƠng lai sẽ có ngày chúng cũng sẽ thành các vị Phật tương lai nhờ các chủng tử Phật này!
Trong Phâ.t pháp, như bạn nói, dứt trừ dc ái dục là tốt nhất, bạn ạ do ái dục là cái làm cho chúng sanh bị luân hồi! Nhưng nếu bạn còn duyên nợ với ai đó thì bạn nên cố gắng sống với trách nhiệm, vai trò của mình, và quan trọng hơn hết là cùng nhau hướng về chánh pháp để cùng nhau dc giải thoát! Khi cả hai biết về Phật pháp 1 cách đúng đắn thì sẽ ngộ ra sự vô thường của cõi này nên tuy sống trọn với duyên nợ của mình, nhưng đó là cách sống tùy duyên!
Thời đức Phật còn tại thế, có 1 ông trưởng giả từ 1 xứ sở khác nghe danh Phật nên ko ngại đưỜng xa muốn đến để diện kiến Phật! Trên đường đến nơi Phật, ông ấy đã chứng kiến 1 cảnh cha con người nọ đang làm đồng thì người con ngã quỵ và tắt thở chết ngay tại chổ! Người cha đến nơi người con ngã quỵ và khi thấy người con tắt thở rồi, người cha bỏ dở công việc đó để kéo xác người con lên chổ sạch sẻ và nhờ người trưởng giả đó về báo cho gia đình, vợ con ổNg biết! Nhưng ông ấy ko 1 giọt nước mắt than khóc trước sự ra đi của người con! Ông trưởng giả thầm nghĩ sao mà lạnh lùng quá, nhưng ông ấy cũng đã nhận lời đi báo tin tử cho gia đình của ông gia nọ! Khi đến nhà thì gặp vợ của ông già, tức là mẹ của cậu trai chết ấy . Ông trưởng giả báo tin tử cho người mẹ, và người mẹ nghe rồi cảm ơn, nhưng cũng ko 1 giọt lệ khóc ré . Ông trưởng giả lại thầm nghĩ, lạ quá, sao dân xứ này lạnh lùng quá . Lúc ấy người con dâu, tức vợ của cậu trai chết ấy, từ nhà trong bước ra và ông trưởng giả cũng đã báo tin tử rằng chồng của cô ta vừa mới chết! Người vợ này cảm ơn ông đã báo tin, nhưng cũng đã ko 1 giọt nước mắt . Lúc ấy ông trưởng giả ko kiềm chế dc và đã hỏi to: "Sao mà lạ quá, sao các người ko khóc trước tin tử của con và chồng của các vị!?" Vợ và mẹ của người quá cố đáp rằng: "Thưa ông, người chết rồi khóc có ích lợi gì!? Khi hết duyên trần thì ko gì níu kéo dc người đã đi. Khóc chỉ làm khổ thân cho người sống mà ko làm dc 1 tí gì lợi ích cho người chê't, thử hỏi việc chẳng lợi mình, lợi người thì có ích gì!?" Ông trưởng giả đó bở ngở trưỚc thái độ và câu trả lời của các người ấy và từ giả ra đi. Khi cất bước ra đi, ông ấy đã nghĩ: Nếu dân xứ này có thái độ đó trưỚc người thân quá cố thì quá vô tâm. Nếu giáo huấn của Phật là như thế thì ta đến cầu diện kiến Ngài ấy phỏng có ích lợi gì vì rõ ràng giáo lý của Ngài quá vô tâm. Ông ấy định quay trở ngược lại xứ sở và định bỏ ý định diện kiến với PHật, nhưng nghĩ lại là đã tới đây rồi thì thử 1 phen diện kiến của Ngài ấy xem sao. Khi ông trưởng giả tới nơi diện kiến Phật, Phật đã biết rõ tâm ý của ông trưởng giả vì Ngài có tha tâm thông mà, nhưng Ngài mở rộng bi tâm ra và hỏi han người trưỞng giả có phiền muộn gì! Ông trưỞng giả đã nói lên sự thắc mắc, và sau khi dc Phật giải thích cho dc tận tường chân lý của PHật pháp thì ông trưởng giả đã ngộ ra và xin xuất gia với Phật làm tỳ kheo
N chia sẻ bài học trên; thông qua câu chuyện trên bạn có thể hiểu dc chút nào giáo huấn của Như Lai trong việc buông bỏ trước sự chia lìa vìNh cữu của người thân quyến, ruột rà! Bởi vậy, khi hộ niệm cho người thân, điều tối quan trọng là con cháu ko dc tỏ ra quyến luyến, ko dc ai khóc, ko dc ai níu kéo người ra đi dưới mọi hình thức nào!
Tịnh Độ thì bạn nên đọc kinh Vô Lượng THọ mỗi ngày và hành theo lời dạy trong kinh, và chuyên nhất niệm Phật . Thiền thì bạn cần có vị Thầy chỉ dạy đàng hoàng . Nếu ko có Thầy thì bạn tốt nhất nên niệm Phật là chính . Khi bạn niệm Phật thuần thục, bạn sẽ an trụ trong chánh niệm thì đó cũng là thiền định, bạn ạ! Trong tu hành, bạn đừng nên tò mò sự chứng đắc của người khác vì điều đó sẽ làm bạn khởi tâm tham thần thông, chứng đắc, và đó là điều ko tốt trong sự hành trì . Đó sẽ làm bạn mất đi chánh định của chính bạn . Học Phật mục đích rốt ráo là sự giải thoát . Khi bạn chân thật niệm Phật, khi công phu thành thục thì bạn tự nhiên có thần thông, cho nên bạn ko cần khởi tâm cầu mong. Người chân thật tu hành càng có thần thông, họ càng ko muốn lấy đó làm sự khiêu gợi cho chúng sanh vì nếu biểu lộ thần thông làm mê hoặc chúng sanh thì đó sẽ làm chúng sanh mất đi chánh định, làm lu mờ mục đích rốt ráo trong việc học Phật chính là sự giải thoát khỏi luân hồi sanh tử . Do đó, nếu bạn hỏi N, N xin đề nghị bạn nên duy nhất học theo Ngài Tịnh Không vì Ngài đó là 1 vị chính chân tu của thời nay đó, thưa bạn . Ngài ko bao giờ nói về sự chứng đắc của Ngài hay gì cả mà Ngài 1 mực hướng chúgn sanh hành theo y như lời dạy trong kinh Phật . Đó là sự chân chánh hoằng pháp của Ngài ấy, là 1 minh sư của thời đại .