Tin học - Dịch học

Luận giải, tư vấn trao đổi về dịch lý, độn toán, thái ất
ThangLong
Ngũ đẳng
Ngũ đẳng
Bài viết: 1156
Tham gia: 02:05, 19/10/09

Tin học - Dịch học

Gửi bài gửi bởi ThangLong »

Chào các ông bà, cô bác và các anh chị,

Hôm trước tôi có nhờ bác Ngư Hóa Long đoán về việc bảo hành máy tính, sau lần đó, tôi nảy sinh ra ý tưởng dùng Dịch học để đoán bệnh cho máy tính :D. Đây có thể là điều dở hơi với những người chuyên về tin học vì chỉ "nhìn là biết" bệnh của máy rồi mà không cần phải reo quẻ. Nhưng với các bác không chuyên, không biết về tin học thì có thể nó sẽ có ích.

Bản thân tôi cũng không dám chắc chắn về những gì mình suy nghĩ và xây dựng dưới đây, nhưng tôi vẫn mạnh dạn đưa ra ý tưởng này để các bác thử nghiệm.

Rất mong nhận được sự đóng góp xây dựng của quý vị tại đây.

Kính.
Đầu trang

TrungThienDia
Nhị đẳng
Nhị đẳng
Bài viết: 392
Tham gia: 08:56, 30/08/09

TL: Tin học - Dịch học

Gửi bài gửi bởi TrungThienDia »

Dịch có thể đoán khắp Thiên, Địa, Nhân
Người ta ứng dụng Dịch để dự đoán thị trường Vàng, TT Chứng Khoán, TT BĐS.., đều có thành tựu nhất định..
Theo lý đó nếu bạn am hiểu về Dịch, Biết về chuyên môn, tâm huyết.. thì có thể xây dựng được một "hệ thống đoán bệnh cho máy tính" có nhiều ứng nghiệm bất ngờ và khá thú vị.

Mình thấy ngay như diễn đàn này, ngoài những người mà ThangLong đã biết, còn mấy bác khác (tuy chỉ viết 1 -2 bài, nhưng đọc qua đã thấy trình độ Dịch học khá uyên thâm) đó là các bác: nguyen quoc, trungyen, TUVINUT, Lão Nông.. Có điều mấy bác này thế ngoại cao nhân ít khi tham gia luận đoán, trao đổi học thuật.. thật đáng tiếc.
Còn mấy anh trẻ, đầu óc nhạy bén, linh hoạt, đoán nhiều quẻ khá tốt, nhưng tuổi trẻ kinh nghiệm và kiến thức còn thiếu, phong độ lại thất thường (một số bác lại hay xa đà vào tranh cãi vô bổ). Vì vậy chỉ đơn thuần lực lượng trẻ cũng khó lòng xây dựng được hệ thống đoán Dịch như mong muốn được!
..
Vài điều tâm tư, không biết ý tưởng xây dựng của anh ThangLong thế nào?
Được cảm ơn bởi: ThangLong, trungyen
Đầu trang

ThangLong
Ngũ đẳng
Ngũ đẳng
Bài viết: 1156
Tham gia: 02:05, 19/10/09

TL: Tin học - Dịch học

Gửi bài gửi bởi ThangLong »

Trước tiên tôi xin liệt kê lại các thành phần cơ bản của máy tính:

Các thành phần của máy:
  • Bộ nguồn - Pin - AC Adapter (với máy xách tay)
  • Mainboard, Ram - Bios (để chung vào 1 nhóm bộ nhớ chính)
  • Chip - CPU (bộ xử lý trung tâm)
  • Card đồ họa - Card màn hình, Màn hình
  • Chuột - Bàn phím
  • Ổ cứng - Ổ CD - USB... (các thiết bị nhớ ngoài)
  • Phần mềm máy tính
  • Vỏ máy (tôi đang băn khoăn có nên liệt kê thành phần này vào không?!)
Bây giờ tôi sắp sếp các thành phần trên theo quẻ. Tôi mới nghĩ ra (do suy luận về tính chất của các thành phần), chưa có dịp kiểm nghiệm để dự đoán thử.

Quá trình suy đoán và sắp sếp của tôi như sau:
  • Hào 5 ở ngôi Vua -> vị trí này nên dành để dự đoán cho bộ xử lý trung tâm (CPU - Chip).
    Hào 1 ở ngôi Địa, là khởi nguồn -> nên để vị trí dự đoán này cho bộ nguồn, Pin, AC Adapter (laptop) hoặc dây điện... hoặc bàn phím và chuột vì đây là các thiết bị vào (input). Khi đoán cần linh động vì chuột và bàn phím hỏng thì thường là nhận biết được ngay.
  • Hào 6 -> ngôi Thiên, là những cái lộ ra nhất, dễ nhìn nhất hay những phần hoạt động ở mức cao hơn -> tôi dành cho Phần mềm - vì phần mềm hoạt động trên nền phần cứng; Màn hình và Card đồ họa - vì là những thiết bị hiển thị ra bên ngoài. Khi đoán cần linh động: nếu thấy máy tính không thể hiện lên bất kì thông tin gì sau khi bật máy -> phải đoán là có liên quan đến màn hình hay card đồ họa, còn nếu vẫn có sự hiển thị của màn hình thì phải đoán là có liên quan đến phần mềm máy tính.
  • Hào 4: -> vì gần hào 5, RAM và BIOS lại là thiết bị hoạt động trực tiếp nên dành cho đoán vấn đề liên quan đến bộ nhớ RAM hay BIOS, thường là RAM vì BIOS ít khi bị hỏng hơn.
  • Hào 3: -> ở dưới hào 4, là thiết bị nhớ thứ cấp nên tôi Dành để đoán cho các thiết bị nhớ ngoài như Ổ cứng, ổ đĩa CD, DVD, USB, ổ mềm...
  • Hào 2: -> Mainboard - bảng mạch chính.
Xin quý vị cho ý kiến về việc gán tượng các thiết bị với vị trí các hào, để tôi có còn tiếp tục xây dựng lý thuyết đoán sau đó thử nghiệm.

Kính!
Đầu trang

ThangLong
Ngũ đẳng
Ngũ đẳng
Bài viết: 1156
Tham gia: 02:05, 19/10/09

TL: Tin học - Dịch học

Gửi bài gửi bởi ThangLong »

Xin cảm ơn anh TrungThienDia đã quan tâm và góp ý cho tôi, mong anh tiếp tục giúp đỡ.

Việc dự đoán bệnh của máy tính cũng rất có ích với các quản trị viên mạng bởi vì các máy chủ ở xa vị trí của người quản trị, người quản trị chỉ biết có sự cố xảy ra mà khó có thể xác định ngay được lỗi gì đã xảy ra với máy chủ của họ. Giả sử như: quản trị viên đột nhiên thấy hệ thống của mình không thể truy cập từ xa được, không có tín hiệu hoạt động, khi đó quản trị viên sử dụng phương pháp này để dự đoán tình hình từ xa.

Tôi xin tiếp tục trình bày ý tưởng sử dụng Dịch học, phương pháp luận đoán theo 6 hào để dự đoán về máy tính. Chú ý: đây là hệ lý thuyết do tôi tưởng tượng và suy luận ra, chưa có sự kiểm nghiệm, kính mong các bác có am hiểu sâu về Tin học & Dịch học vào cuộc.

Kính.
Đầu trang

ThangLong
Ngũ đẳng
Ngũ đẳng
Bài viết: 1156
Tham gia: 02:05, 19/10/09

TL: Tin học - Dịch học

Gửi bài gửi bởi ThangLong »

Khi đoán quẻ theo phương pháp 6 hào để dự đoán cho máy tính, cần chú ý một số nguyên tắc cơ bản:

1. Quẻ nên tĩnh, không nên động nhiều. Khi thấy quẻ nhiều hào động thì thể hiện các phần của máy tính làm việc không có sự ổn định, không ăn khớp.

2. Quẻ hạ và Hào thế thể hiện tình trạng phần cứng nói chung. Quẻ thượng và hào ứng thể hiện tình trạng phần mềm. Phần cứng và phần mềm nên tương sinh cho nhau là tốt, phần cứng khắc phần mềm là bình thường - thể hiện phần mềm phải phục tùng theo phần cứng, phần mềm khắc phần cứng là điều không tốt, thể hiện phần cứng không đáp ứng đủ cấu hình cho phần mềm hoạt động.
  • Phần cứng được Nhật - Nguyệt (kiến) sinh phù trợ hoặc Vượng là tình trạng phần cứng tốt, cấu hình các thiết bị phù hợp & ổn định. Phần cứng ở hưu, tù, tử-mộ-tuyệt là tình trạng bị đã sử dụng lâu, cũ nát hoặc cấu hình thấp. Lâm vào Không vong là tình trạng hoạt động không ổn định, không ăn khớp các thiết bị.
  • Phần mềm dự đoán tương tự, Phần mềm không nên vượng hơn Phần cứng vì khi đó máy làm việc bị quá tải.
3. Các hào liên quan đến phần cứng càng nên tĩnh và ở vượng, khi động cần biến ra Tiến thần, Nguyên thần hoặc Dụng thần hoặc tương hợp Nhật, Nguyệt, tránh biến ra hình xung khắc hại trở lại, không nên biến ra không vong, hưu tù hay khắc Nhật, Nguyệt... Các hào liên quan đến bộ nguồn và mainboard càng phải ổn định.

Trên đây là một số nguyên tắc cơ bản, nhìn chung không khác nhiều so với dự đoán các sự việc khác. Và sau đây tôi sẽ trình bày nguyên tắc đoán cụ thể từng vấn đề.

Kính.
Đầu trang

ThangLong
Ngũ đẳng
Ngũ đẳng
Bài viết: 1156
Tham gia: 02:05, 19/10/09

TL: Tin học - Dịch học

Gửi bài gửi bởi ThangLong »

1. Dự đoán cho bộ nguồn, pin, AC Adapter (laptop) hay chuột - bàn phím.

Phần này chủ yếu dự đoán cho bộ nguồn vì dấu hiệu hỏng của chuột và bàn phím rất dễ nhận ra. Chuột & bàn phím là các thiết bị vào nên tôi đặt chung vào dự đoán với bộ nguồn.

Bộ nguồn là thiết bị rất quan trọng trong máy tính, là thiết bị cung cấp điện năng cho các thiết bị khác hoạt động, là nguồn gốc tạo nên sự làm việc của máy tính và các thiết bị khác. Bộ nguồn cần phải khỏe mạnh, công suất phù hợp thì điện năng cho các thiết bị mới ổn định. Do đó, tôi đã chọn hào 1 làm hào để đoán cho bộ nguồn.

Bộ nguồn (hào 1) không nên động hay vào Không vong, vì động thể hiện sự biến đổi làm việc không ổn định. Hào 1 nên vượng, tương sinh hoặc khắc chế được Nhật - Nguyệt thì tốt, không nên vào tử-mộ-tuyệt. Hào 1 nên tránh Phi Xà vì Phi Xà chủ về những sự quái dị, nên tránh quan-quỷ nhất lại là quan-quỷ-phi-xà thì càng nên tránh, dễ xảy ra hỏng.

(còn tiếp...)
Đầu trang

Hình đại diện của thành viên
Ngư Hóa Long
Tứ đẳng
Tứ đẳng
Bài viết: 944
Tham gia: 19:07, 01/06/09
Đến từ: Thái Bình Dương

TL: Tin học - Dịch học

Gửi bài gửi bởi Ngư Hóa Long »

Để tăng thêm phần sinh động, đố Thang Long biết:
1. Máy tính cá nhân Cá Chép dùng ở nhà có đặc điểm gì? (Màu vỏ thân, màu vỏ màn hình,..?, tùy bạn mô tả)
2. Nó có điểm gì mà Cá Chép khó chịu nhất (nhược điểm?) ? Nó được mua năm nào?
3. Kê ở đâu? góc nào (phương vị)?
Đầu trang

ThangLong
Ngũ đẳng
Ngũ đẳng
Bài viết: 1156
Tham gia: 02:05, 19/10/09

TL: Tin học - Dịch học

Gửi bài gửi bởi ThangLong »

Ngư Hóa Long đã viết:Để tăng thêm phần sinh động, đố Thang Long biết:
1. Máy tính cá nhân Cá Chép dùng ở nhà có đặc điểm gì? (Màu vỏ thân, màu vỏ màn hình,..?, tùy bạn mô tả)
2. Nó có điểm gì mà Cá Chép khó chịu nhất (nhược điểm?) ? Nó được mua năm nào?
3. Kê ở đâu? góc nào (phương vị)?
Mạo muội đoán thử máy tính của bác Cá chép:

Giờ Mùi, ngày Canh Ngọ (6), tháng Đinh Sửu (12), năm Kỷ Sửu (2009) hỏi đoán về máy tính, được quẻ Phục của quẻ Chấn:
Chấn vi lôi
Địa lôi phục
Lục thần
Thê tài Tuất thổ - Thế Quan quỷ Dậu kim Phi xà
Quan quỷ Thân kim Phụ mẫu Hợi thuỷ Câu trần
Tử tôn Ngọ hoả [O] Thê tài Sửu thổ - Ứng Chu tước
Thê tài Thìn thổ - Ứng Thê tài Thìn thổ Thanh long
Huynh đệ Dần mộc Huynh đệ Dần mộc Huyền vũ
Phụ Mẫu Tý thuỷ Phụ mẫu Tý thuỷ - Thế Bạch hổ
Đoán bệnh cho máy tính:

1. Quẻ gốc là quẻ lục xung, chứng tỏ máy tính có các thiết bị mạnh - yếu không đều nhau, các thiết bị không có sự ăn khớp hay phù hợp cấu hình hoàn toàn. Điều này khiến cho chủ không vừa ý.

2. Hào 5 Quan Quỷ Thân kim, được Nguyệt kiến sinh, khắc hào 2 là Dần Mộc nên đoán Mainboard yêú hơn khả năng của Chip, không khai thác được tối đa công suất của Chip

3. Hào 1 Phụ Mẫu Tý thuỷ bị Nguyệt kiến khắc và lại khắc Nhật. Hào 1 là Bộ nguồn, vào Tý thuỷ thường là nguồn mát, hoạt động ổn định, nhưng ở đây lại là Bạch hổ và bị khắc, lại là Phụ Mẫu nên phải đoán khác: Bộ nguồn làm việc quá tải, để ở nơi ẩm ướt nên dễ sinh ra bị dò điện, sờ vào bị giật -> đây là điểm mà thân chủ khó chịu?

4. Hào 3 và hào 6 là Thê tài Thìn Thổ, Tuất thổ, đứng vượng -> ổ cứng có dung lượng lớn, màn hình cũng to đẹp. Hào 6 lâm Phi Xà, lại vượng -> đoán là cài nhiều phần mềm nên đôi khi hoạt động bị rối loạn.

Đoán năm mua máy:

Việc này quả thực chưa nghĩ ra, mạo muội đoán năm Tuất bác mua, tức năm 2006.

Đoán máy đặt hướng nào:

Việc này cũng chưa nghĩ ra, quẻ chủ Chấn vi lôi -> phải chăng đặt hướng đông :D
Được cảm ơn bởi: trungyen
Đầu trang

Hình đại diện của thành viên
Ngư Hóa Long
Tứ đẳng
Tứ đẳng
Bài viết: 944
Tham gia: 19:07, 01/06/09
Đến từ: Thái Bình Dương

TL: Tin học - Dịch học

Gửi bài gửi bởi Ngư Hóa Long »

Khới đầu tốt đấy!
. Quẻ gốc là quẻ lục xung, chứng tỏ máy tính có các thiết bị mạnh - yếu không đều nhau, các thiết bị không có sự ăn khớp hay phù hợp cấu hình hoàn toàn. Điều này khiến cho chủ không vừa ý.
Hào 5 Quan Quỷ Thân kim, được Nguyệt kiến sinh, khắc hào 2 là Dần Mộc nên đoán Mainboard yêú hơn khả năng của Chip, không khai thác được tối đa công suất của Chip

Đúng! Máy lắp ghép, ban đầu phục vụ mục đích chơi game của tớ.
3. Hào 1 Phụ Mẫu Tý thuỷ bị Nguyệt kiến khắc và lại khắc Nhật. Hào 1 là Bộ nguồn, vào Tý thuỷ thường là nguồn mát, hoạt động ổn định, nhưng ở đây lại là Bạch hổ và bị khắc, lại là Phụ Mẫu nên phải đoán khác: Bộ nguồn làm việc quá tải, để ở nơi ẩm ướt nên dễ sinh ra bị dò điện, sờ vào bị giật -> đây là điểm mà thân chủ khó chịu?

Có thể nguồn làm việc quá tải, thời gian trước có hiện tượng dò điện - Từ đầu năm nay đã
khắc phục.
4. Hào 3 và hào 6 là Thê tài Thìn Thổ, Tuất thổ, đứng vượng -> ổ cứng có dung lượng lớn, màn hình cũng to đẹp. Hào 6 lâm Phi Xà, lại vượng -> đoán là cài nhiều phần mềm nên đôi khi hoạt động bị rối loạn.

Đoán năm mua máy:

Việc này quả thực chưa nghĩ ra, mạo muội đoán năm Tuất bác mua, tức năm 2006.

Đoán máy đặt hướng nào:

Việc này cũng chưa nghĩ ra, quẻ chủ Chấn vi lôi -> phải chăng đặt hướng đông

Tớ có cài nhiều thứ linh tinh.
Ổ không lớn lắm 40 G; Màn hình 16'.
Thời điểm mua đúng rồi đấy! =D>


Một số thông tin thêm để TL ốp số:
- Vỏ màn hình màu trắng. Cây và bàn phím màu đen. Tớ tháo hết vỏ Cây ra cho tiện tháo lắp linh tinh. Hệ thống loa ngoài không dùng - dùng tai nghe.
- Máy tính để trên 1 chiếc bàn gỗ khung thép đen - Xuân Hoà. Có 3 tầng. Tầng 2 để màn hình. tầng 3 để sách và 01 cái đt cố định. Tầng trên có đặt tượng Di Lặc bằng pơmu khá to. Máy tính kê ở Góc Tây phòng.
- Điểm làm Cá Chép khó chịu nhất là "quạt gió quá ồn"
Được cảm ơn bởi: trungyen
Đầu trang

trungyen
Mới gia nhập
Mới gia nhập
Bài viết: 13
Tham gia: 14:24, 15/01/10

TL: Tin học - Dịch học

Gửi bài gửi bởi trungyen »

Cảm ơn bạn TrungThiênĐịa (TTĐ) đã có lời! tuy nhiên việc không tham gia luận đoán hay trao đổi học thuật có nhiều lý do, trong đó có lý do diễn đàn không cho viết bài mà chỉ cho xem là chính thôi!!!? Trungyen (TY) chỉ được viết ở vài topic, không biết các thành viên mới khác có bị như vậy hay không? chẳng hiểu do máy của mình lỗi hay do lỗi diễn đàn hay BQT có sự phân biệt mới cũ?! nhờ bạn ThangLong (TL) xem dùm do đâu?
TY rất ủng hộ ý tưởng của TL, tuy nhiên có mấy ý nhỏ để bạn tham khảo:
- Bạn không nên máy móc quá trong việc quy định các hào cho các bộ phận máy, mà nên áp dụng hào quẻ với âm dương ngũ hành để xác định các bộ phận và chi tiết máy.
- Không nên quy định quẻ nội là phần cứng, quẻ ngoại là phần mềm mà nên lấy phần cứng là thể và phần mềm là dụng.
- Khi luận đoán phải kết hợp nhuần nhuyễn cả tượng và hào quẻ cùng các yếu tố liên quan đúng lý.
Ví dụ: quẻ thuần chấn của bạn:
Bạn quy định các hào cho các bộ phận của máy, nhưng tổng thể cái máy thì chẳng biết ở đâu? thử lấy hào thế là máy hào ứng là tình trạng hoạt động của máy thì thấy tương xung, nghĩa là máy không đồng bộ, hoạt động chưa tốt lắm; còn bộ phận nào chưa tốt thì căn cứ vào hưu tù tử tuyệt của từng bộ phần tương ứng tại các hào để luận (nguồn điện là ly, tỵ, ngọ hỏa; phần mềm là khôn hay hợi, tý thủy chẳng hạn…).
Thế tuất thổ thì máy là màu vàng đặt ở tây bắc, có lối đi thẳng tới máy; nhưng tuất tuần không nên nó không phải như vậy mà biến thành dậu kim nên nó màu trắng và đặt ở phía tây. Máy không phải mua năm tuất mà là năm dậu. Tuy nhiên, tuất tuần không nhưng vượng nên không phải là không hoàn toàn; vậy nên máy đã ố vàng, đầu tiên máy đặt ở tây bắc sau mới chuyển về tây; thời điểm mua là định tháng 9 nhưng lại mua vào tháng 8 năm tuất.
Nếu bạn quy định hào 5 là CPU thì tới ngày tuất ra khỏi thuần không hợp thành hỏa cục thì điều gì xẩy ra?
Thể dụng tỵ hòa, đầu tiên máy đồng bộ nhưng sau đó hóa thổ (vượng) tức phần mềm quá mạnh. Thuần chấn: máy ồn, nhưng được khắc phục từ tháng 11, hoặc tháng đó lắp tai nghe….
Một vài gợi ý để bạn nghiên cứu và ngày càng hoàn thiện phương pháp dự đoán của mình. Chúc bạn may mắn!
Được cảm ơn bởi: nthung, TrungThienDia, ThangLong
Đầu trang

Trả lời bài viết

Quay về “Xem quẻ Dịch”