ÁNH HÀO QUANG QUA 3000 NGÀN NĂM

Hỏi đáp, luận giải, trao đổi về tử bình (tứ trụ, bát tự)
Trả lời bài viết
Hình đại diện của thành viên
linhanh1986
Ngũ đẳng
Ngũ đẳng
Bài viết: 1928
Tham gia: 19:42, 19/12/11
Đến từ: Việt nam
Liên hệ:

ÁNH HÀO QUANG QUA 3000 NGÀN NĂM

Gửi bài gửi bởi linhanh1986 »

Bài này mình soạn ra ,chép lại lời hiền nhân đời trước ...Mong sao nó cũng trở thành một tư liệu quí giúp ích được các bạn lý số ,trong quá trình nghiên cứu ,tham khảo nâng cao kiến thức lý luận ,cũng như học thuật của các bạn , và mình...
Do hạn chế về công cụ soạn thảo ...Cũng như chuyên môn ,mà bài viết có nhiều lỗi chính tả và hạn chế ,các bạn hãy bỏ qua cho những lỗi này ...
- Bài này theo ý kiến riêng của mình : ( Nó sẽ là hố sâu ,là cái bẫy ,là nấm mồ, chôn vùi những kiến thức nông cạn về vận mệnh ....Nó cũng là ngọn đuốc soi sáng cho những ai có tâm thực sự cầu học trên bước đường dẫn đến cái chân thiện mỹ của vận mệnh .)...
ÁNH HÀO QUANG QUA 3000 NGÀN NĂM LỊCH SỬ

QUAN NIỆM TRÁI CHIỀU VỀ THUẬT ĐOÁN MỆNH
Gọi là không mệnh tức là phủ định và phản đối cái trên đời gọi là thiên mệnh . Quan niệm này là một học thuyết của phái Mặc Gia trước nhà Tần ,chiếm một địa vị quan trọng của thời bấy giờ.
Có thể nói như thế này : Trong không khí lan tràn vẫn đục thiên mệnh quan lúc bấy giờ , học phái Mặc gia nêu cao ngọn cờ tươi sáng này ,rõ ràng đã thổi luồng gió mát làm tỉnh táo tai,mắt mọi người .
Sách phi mệnh của Mặc tử gồm 3 quển thượng trung hạ ,lời lẽ trong sách tập trung thể hiện nhân vật mặc định ,đại biểu cho Mặc tử phê phán thuyết thiên mệnh rực rỡ nhất ở thời cổ đại Trung Quốc .
Trong sách phi mệnh Mặc Tử nói: Những người công chính trị vì đất nước thời xưa đều mong muốn ,đất nước giàu có dân chúng đông đúc ,chính trị ổn định ,nhưng cái mà họ thu nhận được ,không phải là giàu có ,mà là nghèo khổ .Không phải đông đúc mà là thưa thớt .Không phải ổn định mà là họa loạn ,như vậy tức là nói trên thực tế ,họ không thu được những gì họ mong muốn mà là thu được những gì họ không mong muốn .Nguyên do vì đâu?
Câu trả lời là :Những người chủ trương có vận mệnh trà trộn trong nhân gian quá nhiều .Những người này cho rằng :Mệnh đã cho giàu có ,thì giàu có.Mệnh đã cho nghèo khổ thì nghèo khổ .Mệnh định ít người ,thì ít người .Mệnh định yên ổn ,thì yên ổn.Mệnh bát loạn ,thì họa loạn .Mệnh định trường thọ ,thì trường thọ .Mệnh định chết yễu ,thì chết yễu .Dù anh có bỏ bao nhiêu công sức ra cũng chẳng được gì .Họ đem món hàng này giao bán cho các bậc vương công ở trên . Ảnh hưởng đến tính tích cực của dân chúng ở dưới .CHO NÊN KẺ THEO THUYẾT THIÊN MỆNH LÀ NHỮNG KẺ KHÔNG NHÂN ĐỨC .Về những ngôn luận làm mê hoặc lòng người của họ ,không thể không tranh luận triệt để cho lộ rõ thực chất ra. Thế thì làm thế nào mới tranh luận triệt để, lộ rõ thực chất được ?Mặc tử nói:Trước tiên phải định cho một tiêu chuẩn .Nếu không có tiêu chuẩn khác nào xoay bánh xe đồ gốm mà xác định phương hướng .Cho nên Mặc tử đề ra lập luận phải có 3 nguyên tắc tiêu chuẩn .Ba tiêu chuẩn là gì ?Một là nguyên cứu tận gốc ,hai là làm rõ quá trình ,ba là kiểm nghiệm thực tiễn .
Làm thế nào để nghiên cứu tận gốc :Đó là phải tìm ra sự tích các bậc thánh vương thời cổ đại ?
Làm thế nào để làm rõ quá trình ?Đó là phải tai nghe mắt thấy, thực tình ở trong dân chúng .
Làm thế nào kiểm nghiệm được thực tiễn ?Đó là kiểm nghiệm việc thực thi hành chính có phù hợp với lợi ích quốc gia và nhân dân hay không?
Nếu ngày nay kẻ sĩ quân tủ trong thin hạ cho rằng có vận mệnh ,tại sao lại không đi quan sát sự tích các thánh vương .Thời xưa hạ kiệt làm loạn thiên hạ .Nhà Thương lên thay thiên hạ thái bình cai trị tốt .Thương Phong làm loạn thiên hạ .Chu Vũ Vương tiếp nhận quản lý tốt .Trong thời kỳ xã hội không biến đỗi dân chúng không biến đỗi ,do Kiệt trụ thống trị thì thiên hạ đại loạn .Chu Vũ Vương thống trị thì thiên hạ thái bình,chẳng lẽ những nguyên tắc đó là do vân mệnh chăng ?
Giờ đây kẻ sĩ quân tử trong thiên hạ cho rằng có vân mệnh ,sao không đi tìm sách của các tiên vương để lại ?Loại sách này do hà nước soạn thảo ra ,công bố những hiến chế được thi hành trong dân chúng . Hiến chế của tiên vương từng nói :Hạnh phúc không thể cầu xin được .Mà tai họa không thể tránh khỏi sao?thiện lương không tốt ? Hung tàn không hại sao?Tiên vương dùng hình luật để xét xử các vụ án ,để giam giữ tội phạm .Hình luật của tiên vương từng nói:Hạnh phúc không thể cầu xin được .Mà tai họa không thể tránh khỏi sao?thiện lương không tốt ? Hung tàn không hại sao?.Tiên vương dùng quân lệnh để quản lý quân đội ,chỉ huy quân đội tiến thoái ,quân lệnh của tiên vương từng nói :Hạnh phúc không thể cầu xin được .Mà tai họa không thể tránh khỏi sao?thiện lương không tốt ? Hung tàn không hại sao?Cho nên Mặc tử nói rằng:Chúng ta còn chưa đọc hết những cuốn sách được thống kê trong thiên hạ ,dù có thống kê cũng không làm hết được ,nhưng nhìn phương diện chung mà nói ,cơ bản phải kể đến ba loại lớn là :Hiến chế ,hình luật và quân lệnh ,bây giờ hãy xem lời lẽ của những kẻ giữ thiên mệnh thì không tìm thấy ở những sách kinh điễn của tiên vương ngày xưa ,như vậy rõ ràng có thễ vứt bỏ được không ?Hai là là lời lẽ của những kẻ giữ thiên mệnh đi ngược lại với đạo nghĩa thiên hạ ,những lời lẽ ngược với đạo nghĩa này làm cho dân chúng thống khỗ trăm bề không rút chân ra được .Coi sự khốn khỗ của dân chúng là niềm vui của bản thân mình ,thì là người phá hại thiên hạ .
Lại xem ,tai sao người ta muốn giữ những con người chính nghĩa đễ quản lý đất nước ?Trả lời rằng người chính nghĩa ở trên thì thiên hạ thịnh trị ,Thượng đế núi sông quỉ thần có được người chính thống thừa kế ,ngàn vạn dân chúng sẽ được hưởng sự tốt lành to lớn ,làm thế nào mới chứng thực quan điểm này .Ngày xưa Thương quân được phong hào ấp ,vùng đất này dài không quá trăm dặm ,nhưng Thương quân lại cùng dân chúng thương yêu nhau ,giao tiếp cùng có lợi ,có của thừa thì chia ,dạy dân chúng tôn kính thượng thiên .quỉ thần làm đất nược thương quân giàu có lên ,kết quả chư hầu quy phục hiền sĩ tụ về ,chỉ trong một thời gian xưng vương cùng thiên hạ .
Lại như Chu Văn Vương ngày xưa được phong ở TUẤN C HU (Nay là huyện kỳ sơn tỉnh thiễm tây),vùng đất này dài không quá trăm dặm ,nhưng Chu Văn Vương lại cung dân chúng thương yêu nhau giao tiếp cùng có lợi ,của thừa thì chia ,cho nên dân chúng trong vùng vui vẻ chịu sự cai trị của ông ,còn ở nơi khác nghe được đức độ của ông thì tìm cách qui về .Lúc đó chỉ cần nghe cái tên Chu Văn Vương ,không chỉ người khõe mạnh đứng lên chạy về nơi ông cai trị ,mà những người bênh tật yếu đuối cũng thành khẫn nằm chờ tại nơi mình ở ngày đêm trông ngóng thầm rằng : (Nếu đất của Văn vương rộng đến chỗ ta ở đây , thế thì ta đã trở thành thần dân của Văn vương ) .Chính vì nguyên nhân ấy .Thương thiên quỉ thần làm đất nước Văn vương giàu có hẳn lên,kết quả chư hầu qui về ,trăm họ gần gủi hiền sĩ tìm đến ,chẵng mấy chốc xưng vương cùng thiên hạ ,đứng đầu chư hầu .Vừa rồi chúng ta nói rằng: Người nhân nghĩa ở trên ,thên hạ sẽ thịnh trị ,thương đế núi sông quỷ thần có người chính thống kế thừa .Ngàn vạn dân chúng hưởng được sự tốt lành to lớn ,đó là căn cứ vào sự thực như vậy mà kết luận .
Cho nên thánh vương ngày xưa chế định ra pháp luật ban bố chính lệnh ,lập ra điều lệ thưởng phạt ,vốn là đễ khuyến khích người tốt ,kiềm chế kẻ xấu ,hành chính thưởng phạt rõ ràng ,dân chúng ở nhà sẽ hiếu thuận với cha mẹ ,ra ngoài tôn kính thầy giáo ,đi về có qui củ lễ tiết ,con trai con gái không tạp loạn .Nếu nhà nước được những người ấy cai trị thì sẽ không xảy ra trộm cắp ,người giữ thành trì sẽ không bị bội phản , vua gặp nạn thề chết bảo vệ ,vua lưu vong sẽ đi theo hộ tống ,mỹ đức ấy được vua tán thưởng ,được dân khen ngợi ,thế mà những người tin thiên mệnh lại nói rằng :Đức vua tán thưởng vì mệnh người ấy được như thế, chớ không phải vì làm điều tốt mà được khen .Do bị tư tưởng ấy chi phối ,mà có một số người ở nhà không hiếu với bố mẹ ,ra ngoài không tôn kính thầy ,nam nữ ăn ở hỗn tạp với nhau ,nếu nhà nước mà những người ấy ralàm quan thì phủ huyện sẽ xảy ra trộm cắp ,giữ thành sẽ bội phản ,đức vua gặp nạn sẽ không thủ tiết ,vua lưu vong sẽ không đi theo mà những việc làm xấu xa ấy , đức vua trừng phạt ,dân chúng trách móc .Nhưng những việc làm xấu xa ấy .Những người tin thiên mệnh lại nói rằng :Vua trừng phạt là do mệnh người ấy bị thế mà ,không phải do có hành vi xấu xa mà bị trừng phạt .Do tưởng ấy chi phối đức vua có thể không giữ chính nghĩa ,làm bề tôi có thể không trung với vua ,làm cha có thể không thương yêu con cái ,làm con có thể không hiếu với bố mẹ ,làm em có thể không tôn kính anh ,cho nên người tin thiên mệnh là người tạo ra mọi bịa đặt và những việc làm xấu xa .
Thế thì làm thế nào có thể chứng minh những người tin thiên mệnh tạo ra mọi sự bịa đặt và những việc làm xấu xa ?
Hãy xem người dân thời xưa chưa được khai hóa ,phải làm để mưu sinh nhưng ăn mặc vẫn thiếu thốn ,không tránh khỏi lo lắng cho bản thân chịu đói chịu rét ,nhưng mà nguyên lý giản đơn của sự chịu đói chịu rét ấy ,không được họ cho rằng đó là do mình không chịu siêng năng làm việc ,do mình lười nhác ,mà lại cứ cho rằng :Bản mệnh của tôi là phải chịu đói chiu rét .Lại xem những ông vua bạo ngược thời xưa ,đã không kiềm chế được tửu sắc của mình trong tâm luôn chứa đựng ý nghĩ xấu xa ,lại không hiếu thuận với cha mẹ tránh sao khỏi quốc phá gia vong ,nhưng mà nguyên lý giản đơn quốc phá gia vong ấy ,lại không được những người tin theo thiên mệnh nghĩ rằng :Con người con người tôi không hợp lòng dân ,không biết quản lý đất nước ,mà họ bảo thủ cho rằng :Mệnh của tôi vốn là mệnh làm cho quốc phá gia vong .Kinh thư từng nói : (Ta nghe nói người triều Hạ mượn tiếng thiên mệnh để ban bố mệnh lệnh cho thiên hạ ,cho nên thượng đế nỗi giận mà đánh phạt tội trạng của họ,cho nên nhà Hạ đã mất đi quân đội của mình .Đó là lời thương thay đã nói ,khi phủ định thiên mệnh của Hạ kiệt.
Trong kinh thư lại nói : (Thương Trụ lúc thường không chịu thờ cúng thượng đế quỉ thần ,lại con vứt bỏ tổ tiên lại còn nói :Ta mệnh tốt chẳng cần phải làm gì .Như vậy thượng đế cũng vứt bỏ thương trụ không còn che chở cho hắn nữa .Đó là lời Chu Vũ vương khi phủ định thiên mệnh của Thương Trụ ,chính vì cứ nghe những lời của kẻ tin thiên mệnh mà đức vua không chịu quản lý đất nước ,dân chúng không chịu làm ăn , khiến cho chính trường hỗn loạn ,của cải làm ra không đủ ăn , kết quả là không có rượu ngọt, gạo ngon dâng lên quỉ thần thượng đế ,không thu nạp nuôi dưỡng hiền nhân , chí sĩ trong thiên hạ ,không được ngồi mà chiêu đãi chư hầu ,không giãi quyết được nạn đói rét trong dân chúng ,càng không nói đến chuyện nuôi dưỡng người già ,chăm sóc kẻ tàn tật ốm đau) , vì vậy kết luận đối với kẻ theo thiên mệnh quan là : TRÊN KHÔNG LỢI VỚI TRỜI , GIỮA KHÔNG LỢI VỚI QUỈ ,DƯỚI KHÔNG LỢI VỚI NGƯỜI . Như vậy phải chăng những kẻ tin thiên mệnh đúng là những người tạo ra lời dối trá và việc làm xấu xa .
Cuối cùng Mặc tử tổng kết : Ngày nay kẻ sĩ quân tử thực lòng muốn thiên hạ giàu , ghét cảnh nghèo , muốn thiên hạ thịnh trị mà không đại loạn ,sao không xét xem ,lời những kẻ tin thiên mệnh là không đúng ,có hại cho thiên hạ vậy …
Tác giả Mặc Tử .
Lời bình của một hậu nhân khác : Trong sách này Mặc tử đã dùng phương pháp ,nghiên cứu tận gốc làm rõ quá trình ,kiểm nghiệm thực tiễn, nêu nhiều ví dụ ,từng bước làm rõ đạo lý . Nên đã phản bác mạnh mẽ thuyết có vận mệnh ,thiên mệnh gây nguy hại cho dân chúng .Nhưng cũng có sự hạn chế của thời đại ,khi Mặc tử phản đối thuyết thiên mệnh ,thì ông lại nêu ra một lô thượng đế , quỉ thần nhưng dù sao trong lúc trời đất mông lung ,xã hội đang suy đồi trong thiên mệnh quan . Thì tư tưởng của Mặc tử nói trong cuốn sách quả là sáng chói .Không thể nghi ngờ nghi ngờ gì nữa .
Được cảm ơn bởi: strongstream41, livetolove
Đầu trang

Hình đại diện của thành viên
linhanh1986
Ngũ đẳng
Ngũ đẳng
Bài viết: 1928
Tham gia: 19:42, 19/12/11
Đến từ: Việt nam
Liên hệ:

TL: ÁNH HÀO QUANG QUA 3000 NGÀN NĂM

Gửi bài gửi bởi linhanh1986 »

Bài này chẳng có ai bình ,hay không muốn bình ,chán thật ...Cứ cho ý kiến ,để mình còn có hứng thú viết tiếp bài khác ...Như thế này thì chán quá .
Thân chào!
Được cảm ơn bởi: livetolove
Đầu trang

strongstream41
Lục đẳng
Lục đẳng
Bài viết: 3291
Tham gia: 12:54, 27/11/11

TL: ÁNH HÀO QUANG QUA 3000 NGÀN NĂM

Gửi bài gửi bởi strongstream41 »

hay lắm ạ :D =D>

a viết tiếp đi a =D>
Được cảm ơn bởi: livetolove
Đầu trang

Trả lời bài viết

Quay về “Luận giải Tứ trụ”